TIN TỨC

Nữ tác giả Nhật Bản chia sẻ về việc dùng AI viết văn

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2025-12-06 22:20:30
mail facebook google pos stwis
11 lượt xem

Sử dụng AI như thế nào đang là chủ đề nóng bỏng trong giới viết. Mới đây, một tác giả trẻ Nhật Bản đã công bố tác phẩm “Tháp đồng cảm Tokyo” có sử dụng AI của cô. Rie Qudan, nữ tác giả sinh năm 1990 đã có mặt tại Hà Nội giao lưu về tác phẩm cũng như chia sẻ về việc viết văn có sử dụng AI theo quan điểm của cô.

Tác phẩm của Rie Qudan từng giành giải Akutagawa lần thứ 170 năm 2024 tại Nhật Bản, được xem là một trong những tiểu thuyết gây tranh cãi nhất lịch sử giải Akutagawa khi tác giả thừa nhận có 5% văn bản tác phẩm được viết bởi Chat GPT. Bản tiếng Việt do Xuân Sinh dịch được phát hành giữa tháng 10 bởi San Hô books.

AI vừa là phương tiện tác nghiệp nhưng cũng đồng thời là đối tượng chất vấn con người trong một thế giới ngày càng ít đi những kết nối, tác giả cảnh báo sự cô đơn của con người và đặt ra tương lai của một xã hội AI sẽ như thế nào thông qua biểu tượng “Tháp đồng cảm Tokyo”, công trình do nữ kiến trúc sư Maina Sara, nhân vật chính của tác phẩm thiết kế.

Trong buổi giao lưu với độc giả diễn ra tại Hà Nội Rie Qudan cho biết, tác phẩm được chị cảm hứng từ một sự kiện có thật tại Nhật Bản khi một sân vận động được lên kế hoạch xây dựng để phục cho việc đăng cai thế vận hội với bản thiết kế của một nữ kiến trúc sư nước ngoài gây nên những tranh luận trong xã hội, nhưng rồi do Đại dịch Covid mọi thứ phải dừng lại, sau đó, khi dự án khởi động lại đã dùng phương án kiến trúc của một nữ kiến trúc sư người Nhật. Cô tự hỏi, hiên tại nào sẽ chờ đợi ở phía trước nếu như phương án kiến trúc đó được xây dựng, nó sẽ ảnh hưởng đến tâm thức người dân Tokyo như thế nào. Rie Qudan cho rằng, đó là những người đáng được đồng cảm.

 

Tác giả Rie Qudan (giữa) trong buổi giao lưu chia sẻ tại Hà Nội.

 

“Tại sao chị lại đặt thư viện ở tầng cao nhất?” Đó là câu hỏi của một nhà báo dành cho Maina Sara khi thiết kế “Tháp đồng cảm Tokyo”. Và câu trả lời của nữ kiến trúc sư là: “Để những homo misenrabilis (những người đáng được đồng cảm - PV) sống gần bầu trời không lãng quên ngôn từ của thế giới dưới mặt đất”.

Đề cao vẻ đẹp của ngôn từ cũng như cho rằng cách sử dụng ngôn từ sẽ quyết định cho người ta hình dung thế giới như thế nào. Tuy vậy, đây lại là một tác phẩm mà quá trình sáng tạo có sử dụng AI, nghĩa là không hoàn toàn chính chủ cũng như mang tính độc bản, liệu điều này có mâu thuẫn? Tác giả cho biết, cô đã hoạt động như một chuyên gia AI và nói rằng, tác phẩm là sự cộng tác giữa cô và AI. Ở tác phẩm “Tháp đồng cảm Tokyo” cô chỉ sử dụng 5% AI, nhưng đến tác phẩm sau có tên “Mưa bóng mây”, theo đặt hàng của một doanh nghiệp, cô đã viết bằng AI đến 95%. “Tác phẩm chỉ có 4.000 từ nhưng phần tôi làm việc với AI lên đến 20.000 từ. Tôi đưa ra yêu cầu, AI trả kết quả, tôi không hài lòng và cáu, nó xin lỗi làm lại. Quá trình ấy lặp đi lặp lại và tôi nhận ra rằng, AI có thể phục vụ vô hạn, không bị giới hạn thời gian làm việc và chi phối bởi cảm xúc như con người”, cô nói.

 

Rie Qudan chia sẻ về tác phẩm và về việc sử dụng AI để viết văn.

 

Về sự khác biệt giữa AI và người viết, Rie Qudan nói rằng, AI không có ham muốn sáng tác, không có quá trình hình thành ý tưởng tác phẩm. Rie Qudan nói rằng, ngày nay người ta dùng AI để phê bình văn học nghệ thuật, tranh luận với nhau bằng AI nhưng AI không thể vượt qua những giới hạn, không thể thay thế vai trò của nhà văn. “AI không phải là một chiếc lò vi sóng, nơi bạn cho đồ ăn vào và đợi ting một tiếng là ăn được”, cô kết luận.

Được hỏi nghĩ gì về công việc viết văn, Rie Qudan nói rằng, cô chưa bao giờ mình là nhà văn chuyên nghiệp, cô coi viết văn như các hoạt động khác như nấu ăn, thể thao… nó không phải mục tiêu quan trọng nhất…

Về việc sử dụng AI trong việc viết liệu có làm mất đi bản sắc cá nhân Rie Qudan cho rằng cô chỉ sử dụng AI như một công cụ. Nữ tác giả chia sẻ: “Nếu đề xuất của AI không như mong muốn tôi sẽ yêu cầu làm lại. Qua đó tôi cũng biết mình muốn gì. Nếu là tự viết thì chưa chắc tôi đã nhận ra”. Chưa dừng lại ở đó, tác giả “Tháp đồng cảm Tokyo” còn chỉ ra ưu thế của vận dụng công nghệ khi khen ngợi “làm việc với AI tôi hoàn toàn yên tâm, thoải mái vì không phải giữ ý, quan tâm đến cảm xúc đối phương như với con người, và đó cũng là cơ hội để tôi nhìn sâu vào mình hơn”. Đồng thời cô cũng nhìn nhận, AI cũng như một con người ở mức độ trung tính, trong AI có bóng dáng con người.

Tác phẩm "Tháp đồng cảm Tokyo" của Rie Quadan.

Tại một Nhật Bản giả tưởng, nơi sân vận động quốc gia do Zaha Hadid thiết kế đã thành hình và học thuyết khoan dung đang dần thấm sâu vào cấu trúc xã hội, một nhà tù nhân đạo mới có tên “Sympathy Tower Tokyo” được khởi công. Makina Sara, nữ kiến trúc sư tài danh mang theo kí ức về một tội ác không thể dung thứ, được giao thiết kế công trình mang tầm vóc biểu tượng ấy. Giằng xé giữa lí tưởng nghề nghiệp và niềm tin riêng tư, cô vừa bước đi trong mâu thuẫn, vừa đơn độc theo đuổi một tương lai chỉ bản thân thấy được.

Với văn phong dữ dội mà sắc lạnh, tiểu thuyết này bóc trần mối quan hệ giữa những mĩ từ sáo rỗng và thứ công lí vô thực như một lời tiên tri đến từ thời đại của trí tuệ nhân tạo. Đan cài các chủ đề về kiến trúc, ngôn ngữ, AI, kí ức cá nhân, bản chất của lòng trắc ẩn và quyền năng của trí tưởng tượng, Tháp đồng cảm Tokyo không chỉ chất vấn xã hội Nhật Bản đương đại mà còn khiến người đọc thảng thốt khi nhận ra thế giới quanh mình - và chính bản thân mình - hiện ra rõ ràng đến thế trong gương soi văn chương.

 

P.V

Nguồn: Tạp Chí Văn Nghệ Quân Đội

Bài viết liên quan

Xem thêm
Giáo dục ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa cho học sinh qua “Ngày hội văn hóa các dân tộc địa phương
Để tạo ra không gian trải nghiệm bản sắc văn hóa truyền thống, những ngày giữa tháng 10/2025, Trường THPT số 3 Bảo Yên (Lào Cai) đã tổ chức hoạt động giáo dục chủ đề “Ngày hội văn hóa các dân tộc địa phương” trong không khí vui tươi, sôi nổi và đậm đà bản sắc dân tộc. Đây là một hoạt động trải nghiệm sáng tạo nằm trong chương trình giáo dục nhà trường, hướng tới mục tiêu giúp học sinh hiểu biết, trân trọng và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên quê hương Lào Cai nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung.
Xem thêm
Văn chương không phát triển nhờ sự chê bai tàn nhẫn
Văn chương, cuối cùng vẫn là sự trải lòng của một con người. Một con người bình thường: có lúc vui, lúc buồn, lúc mệt mỏi, lúc rảnh rỗi, lúc muốn lên tiếng...
Xem thêm
Đổi mới mạnh mẽ, xây dựng nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại
Ngày 21-11, tại Lâm Đồng, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hỗ trợ hoạt động báo chí và công tác Hội trong bối cảnh sáp nhập, hợp nhất”. Tham dự Hội nghị có đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; đại biểu các cơ quan Trung ương, lãnh đạo Hội và Văn phòng Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, lãnh đạo các cơ quan báo chí, Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố.
Xem thêm
Người thầy: Truyền lửa lý tưởng, khai mở tương lai
Bài viết của Trung tướng, PGS, TS NGUYỄN ĐỨC HẢI, Nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Quốc phòng - BQP
Xem thêm
“Giai điệu từ những vần thơ” - Đêm nghệ thuật đầy ắp cảm xúc
Đã rất lâu rồi tôi mới được xem một đêm ca nhạc mãn nhãn đến vậy. Một chương trình nghệ thuật chất lượng, vừa có chiều sâu ý nghĩa, vừa trang nhã và sang trọng. Tất cả đều chỉn chu, từ khâu tổ chức, đạo diễn cho đến từng diễn viên…
Xem thêm
Những lớp sóng văn chương TP.HCM
​Từ lớp tác giả Gen Z đến tranh luận về AI, người trẻ đang viết nên sức sống mới cho văn học đô thị phương Nam, góp phần biến TP.HCM trở thành thành phố không ngủ của văn chương.
Xem thêm
50 năm thơ phổ nhạc TP.HCM – Dòng chảy thi ca trong âm nhạc
Phát biểu khai mạc chương trình Thơ Nhạc “Giai điệu từ những vần thơ”
Xem thêm
Sống chậm lại để giữ gìn Tết Trung thu cho thế hệ sau
Trong xã hội hiện đại, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy những công cụ để làm thỏa mãn nhu cầu của bản thân, nhanh đến mức chỉ cần vài giây chậm trễ cũng đủ khiến chúng ta khó chịu vì phải chờ đợi.
Xem thêm
Đọc lại Thơ Tố Hữu – Trần Đăng Khoa
Nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh nhà thơ Tố Hữu – người được xem là “người thư ký của cách mạng”, Văn chương TP.HCM xin trân trọng giới thiệu lại bài viết sâu sắc “Đọc lại thơ Tố Hữu” của nhà thơ Trần Đăng Khoa.
Xem thêm
Nhạc sĩ Thế Hiển đã ôm đàn qua phố phường đông vui...
Nhạc sĩ Thế Hiển vừa qua đời ở tuổi 70, vào đêm 1/10 tại TP.HCM, sau hơn một năm chống chọi với bạo bệnh, gửi lại dương gian nhiều lời ca nồng ấm.
Xem thêm
50 năm văn xuôi TP.HCM đạt nhiều thành tựu đáng kể
Tham luận của nhà văn Bích Ngân tại Hội thảo Tổng kết Văn học Việt Nam sau năm 1975
Xem thêm
“Mưa đỏ”, hiện thực và thông điệp
Bài viết của Đại tá, Nhà văn Trần Thế Tuyển - một người lính, một nhà văn từng trực tiếp chứng kiến và tham gia vào những tháng năm ác liệt của chiến tranh.
Xem thêm
Hồi ức, Giấc mơ, Suy ngẫm
Hồi ức, Giấc mơ, Suy ngẫm của Carl Gustav Jung là nơi kí ức, giấc mơ và những chiêm nghiệm cuộc đời hòa vào nhau, mở ra cánh cửa dẫn con người bước sâu vào miền tâm thức. Không đi theo lối kể sự kiện thông thường, tác phẩm như một tấm gương soi bóng nội tâm, phản chiếu cả những mảnh vụn tuổi thơ, những giấc mộng huyền bí, lẫn những câu hỏi muôn đời về sự sống, cái chết và ý nghĩa tồn tại. Đọc Jung, ta không chỉ gặp gỡ một vĩ nhân của tâm lí học thế kỉ XX, mà còn gặp chính phần thẳm sâu của bản thân, nơi những giấc mơ cất giữ ánh sáng dẫn lối cho một đời người. Hồi ức, Giấc mơ, Suy ngẫm, tác phẩm cuối đời của Carl Gustav Jung đã cho chúng ta hiểu thế giới rõ hơn và cũng nhìn sâu hơn vào bản thân mình.
Xem thêm
Cách Mạng Tháng Tám năm 1945 – Giá trị và bài học kinh nghiệm trong xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại trong kỷ nguyên mới.
Cách mạng tháng Tám năm 1945 là một dấu mốc lịch sử rất quan trọng trong tiến trình lịch sử của dân tộc Việt Nam. Chúng ta đang tiến hành các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc Khánh mùng 2 tháng 9 (1945-2025) trong tâm thế cả nước đang khẩn trương, phấn khởi, đoàn kết thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về tinh gọn bộ máy, thực hiện việc tổ chức, sắp xếp lại địa giới hành chính, thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, khẳng định bước trưởng thành lớn của đất nước mang tính lịch sử. Trên tinh thần đó, chúng ta thấy rõ Cách mạng tháng Tám năm 1945 - giá trị và bài học kinh nghiệm đối với xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại trong kỷ nguyên mới là dịp để đội ngũ nghiên cứu khoa học, lý luận phê bình, các nhà văn, nhà báo với chuyên môn và nhiệm vụ của mình, thực hiện các bài viết nhằm tổng kết, đánh giá, vận dụng sáng tạo, phát huy những bài học kinh nghiệm trong các mặt công tác.
Xem thêm
Ngẫm về đổi mới
Bài viết của nhà thơ Trần Thế Tuyển
Xem thêm
Một thế kỷ đồng hành kiên định và khát vọng đổi mới
Bài đăng Văn nghệ Công an số 763, ngày 12/6/2025
Xem thêm
Hành trình từ quá khứ đến tương lai
Bài đăng Văn nghệ Công an, số 761, ngày 29/5/2025
Xem thêm
Từ một dòng chảy lặng thầm: 50 năm văn học nghệ thuật TP. Thành phố Hồ Chí Minh
Bài đăng Thời báo Văn học Nghệ thuật số 20, ngày 15/5/2025.
Xem thêm