TIN TỨC
  • Lý luận - Phê bình
  • “Tình đất biên cương” – Tập truyện giàu giá trị hiện thực và giá trị nhân văn

“Tình đất biên cương” – Tập truyện giàu giá trị hiện thực và giá trị nhân văn

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2025-09-06 11:20:28
mail facebook google pos stwis
281 lượt xem

ĐỖ NGUYÊN THƯƠNG

(Vanchuongthanhphohochiminh.vn) - Những người từng quen biết và cùng công tác với anh luôn nhận thấy anh là một cán bộ gương mẫu, trách nhiệm, tác phong nhanh nhẹn, ngôn từ giao tiếp hoạt bát. Tuy nhiên, ít ai biết trong anh tiềm tàng một khả năng sáng tác văn chương như vậy. Khi hoàn thành nhiệm vụ công chức, được nhà nước cho nghỉ chế độ, cũng chính là lúc “anh hoa phát tiết”, các thể loại thơ, tản văn, truyện ký, tiểu thuyết,… được thể nghiệm và đáng nể nhất là hai tập sách dày dặn (Truyện ký Tình yêu người lính - NXB Thanh niên năm 2021, 364 trang và tiểu thuyết  Hoa trong mắt bão - NXB Hội Nhà văn năm 2023, 570 trang) và hiện tại trên tay tôi là tập truyện ngắn Tình đất biên cương.

Anh là tác giả Đặng Văn Hương, nguyên Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Phú Thọ, nguyên Giám đốc Trung tâm Chính trị Thị xã Phú Thọ. Chỉ qua việc các tác phẩm của anh liên tiếp “trình làng”, đủ thấy tại sao Nhà văn Nga Maksim Gorky lại nói “Bản chất con người là nghệ sỹ” và “nghệ sỹ” Đặng Văn Hương xuất bản tập truyện ngắn Tình đất biên cương để chào mừng 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, để thay lời tri ân đối với cuộc đời bởi đã cho mình được cống hiến trong quân ngũ.

Truyện ngắn là một thể loại văn học, thường là các câu chuyện kể bằng văn xuôi và có xu hướng ngắn gọn, súc tích, có độ dài từ vài dòng đến vài chục trang. Truyện ngắn vốn là thể loại dễ đọc và có nhiều độc giả hơn cả so với tiểu thuyết hoặc các thể loại khác. Tuy nhiên, truyện ngắn cũng không phải là thể loại dễ viết, không phải ai cũng thành công khi thể nghiệm thể loại này bởi ngoài việc quy định về dung lượng, phải kể đến kết cấu, bố cục, thế giới nhân vật và đặc biệt là xây dựng tình huống, có ý kiến cho rằng “Tình huống là vấn đề cốt tử của truyện ngắn”. Xây dựng được tình huống đặc sắc thì truyện ngắn thành công.

Tập truyện ngắn Tình đất biên cương gồm 17 truyện ngắn có độ dài vừa phải, bố cục chặt chẽ, có một số truyện xây dựng được tình huống khá hấp dẫn; nhân vật trong mỗi truyện phần lớn có nguyên mẫu từ cuộc sống đời thường, đã từng trải qua chiến tranh, họ có thể là bộ đội, là giáo viên, là nông dân,… với các mối quan hệ đồng đội, vợ chồng, người yêu hoặc cùng làng, cùng xã,… Những nhân vật chính diện khác nhau về tính cách nhưng chung nhau lý tưởng, chung nhau những nét đẹp phẩm chất vốn quý của dân tộc Việt Nam. Trong chiến trường, dù là kháng chiến chống Mỹ hay chiến đấu bảo vệ biên giới Tổ quốc, họ đều là “anh bộ đội Cụ Hồ” quả cảm, biết hy sinh lợi ích riêng vì lợi ích chung của quốc gia, dân tộc.

Tác giả Đặng Văn Hương trao sách tặng độc giả. Ảnh: HÙNG HÀ 

Truyện Ông Phấn là sự tái hiện tuổi trẻ rất đỗi tự hào của “anh Phấn” học giỏi, sáng tạo, có ý chí, hy sinh tình riêng để vì thực hiện nhiệm vụ cầm sung bảo vệ Tổ quốc, không đi học Đại học (niềm mơ ước và khát vọng cháy bỏng), để xin ở lại chiến trường vì anh ý thức sâu sắc một điều: Các cung đường “huyết mạch giao thông” cần anh hơn là trường Đại học cần anh! Và quyết định ở lại chiến trường còn vì anh đọc thấu suy nghĩ của thủ trưởng, sự lo lắng của thủ trưởng khi vắng anh,... Con người hội tụ nét đẹp cả tài và đức ấy, hậu chiến có cuộc sống hạnh phúc bên gia đình và người thân.

Tình đất biên cương là một câu chuyện cảm động, đọc xong dễ hiểu vì sao tác giả lấy tên truyện ngắn này đặt tên cho cả tập. Biên cương không chỉ gắn với khói lửa hay binh đao mà biên cương trong truyện ngắn của Đặng Văn Hương gắn với tình người. Chi tiết mấy anh em thao thức không ngủ, chờ đến phiên dậy gác thay đồng đội “Như vậy tất cả chúng tôi đều không ngủ được và nằm im thao thức, lắng nghe... chờ đến lượt mình đi gác và suốt đêm gác cùng đồng đội!” trong đêm rừng mưa rả rích, rét thấu xương là một chi tiết cảm động, chạm đến trái tim độc giả. Chiến trường khiến người xa lạ thành anh em, thành tri kỷ như lời thơ Chính Hữu “Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ ”.

Bạn lính là một truyện ngắn gọn gàng, kết thúc có hậu. Truyện về thủ trưởng Dũng và chiến sỹ Mít từng chung chiến hào chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, khi về đời thường lại làm bạn tâm giao, kết truyện lại thành thông gia. Khi ở chiến trường, anh Mít chưa biết chữ, khi có thư vợ phải nhờ anh Dũng đọc. Sau đó, được anh Dũng dạy cho con chữ để có thể tự viết thư. Khi về với cuộc sống đời thường, nhà ông Mít ở miền núi xa xôi cách trở so với nhà ông Dũng ở thành phố nhưng ông Dũng vẫn tìm vào tận nơi để thăm ông Mít, để “ôn cố tri tân” để chia sẻ những câu chuyện ấm áp ân tình. Tình huống đôi trẻ (con ông Dũng và con ông Mít) gặp nhau khiến người lớn ngạc nhiên cũng là một tình huống bất ngờ, khiến câu chuyện thêm thi vị và thêm giá trị nhân văn khi kết thúc có hậu.

Nét đẹp Nà Tòong là truyện ngắn hay cả lời lẫn ý, đó là câu chuyện giàu giá trị nhân văn, tác giả viết ngay phần mở đầu truyện “Trải qua nhiều đơn vị, đóng quân ở nhiều nơi khác nhau trên mảnh đất biên giới Cao Bằng thân yêu nhưng ấn tượng nhất với tôi là bà con dân bản Nà Tòong”. Ở đó ấm áp tình quân dân, ở đó đẹp nhất là văn hóa ứng xử, nét đẹp văn hóa chia sẻ… Nét đẹp Nà Tòong cùng với truyện Vẫn mãi trong tim, Trở về nhà,…dệt nên bài ca ấm áp, yêu thương của tình người, tình đời sâu nặng.

Sau cơn giông bão là câu chuyện tái hiện cuộc sống diễn ra trong kháng chiến chống Mỹ. Những rạn nứt và mất mát về cuộc sống gia đình, về hạnh phúc lứa đôi không được trọn vẹn do chiến tranh cuối cùng cũng được bao dung, tha thứ. Truyện kể về đôi vợ chồng Chín - Xoan, khi nghe tin Chín hy sinh, Xoan ở quê vẫn phụng dưỡng mẹ chồng chu đáo và định ở vậy chăm lo cho mẹ chồng. Do hoàn cảnh xô đẩy, Xoan có thai với anh Bốn. Chưa kịp tổ chức đám cưới thì Bốn đi bộ đội và lại hy sinh, Xoan đau khổ mang tiếng xấu với thiên hạ và vẫn ngày ngày chịu thương, chịu khó phụng dưỡng mẹ chồng, chăm sóc con thơ. Sau khi mẹ chồng mất, người chồng cũ tên Chín đột ngột trở về. Sau khoảng thời gian mất thăng bằng do sự nghi kỵ và ích kỷ của Chín, hai người lại đoàn tụ và sinh con. Cuối đời ông Chín tự thú đã “qua lại” với bà Nà Nảy người Lào (cũng do hoàn cảnh khắc nghiệt) và họ có với nhau hai đứa con trai. Kết thúc truyện là không khí đại gia đình đoàn tụ “Những đứa con: Năm, Sáu, Bảy, Tám của ông Chín do bà Xoan và bà Nẩy sinh ra có tuổi đời xấp xỉ nhau đã trưởng thành, góp phần xây dựng, bảo vệ đất nước và tình hữu nghị đặc biệt keo sơn của hai dân tộc Việt - Lào.

Lỡ hẹn tình yêu là một câu chuyện cảm động và chân thực, phản ánh tính kỷ luật của  quân đội “Quân lệnh như sơn”. Người lính chấp hành nghiêm mệnh lệnh cấp trên để thực hiện tốt nhiệm vụ khai thác lâm sản trong núi cao, rừng sâu, bất chấp thời tiết mùa đông khắc nghiệt, bất chấp gian khổ, khó khăn trong thời gian cận kề Tết Nguyên Đán,... Chiến sỹ Bình sẵn sàng Lỡ hẹn tình yêu cá nhân để vẹn tròn tình yêu Tổ quốc, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được kết nạp vào Đảng vì anh đã vượt qua “thử thách cuối cùng” của chi bộ.   

Các truyện ngắn Người lính trở về, Được mất, Xe lăn vững bước, Đất lành chim đậu, Hoa - lệ - rơi…. đề cập đến những người lính sau khi hoàn thành tốt nhiệm vụ trở về địa phương, tiếp tục gương mẫu, tỏa sáng phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng, vượt lên trên gian khó về vật chất và tinh thần, hòa nhập với cuộc sống và góp phần không nhỏ vào việc kiến tạo quê hương, đất nước mạnh giàu. Cho hay, đã được luyện rèn và cống hiến qua quân ngũ thì phẩm chất người lính luôn là nét đẹp đáng tự hào, khiến những người chưa một lần đến chiến trường như tôi và thế hệ sau thêm cảm phục, trân trọng, ngưỡng mộ và biết ơn.

Điểm qua một số truyện ngắn đủ thấy các nhân vật chính trong tập truyện Tình đất biên cương phần lớn là người tốt, tốt về nhân cách, tốt về hành vi, ứng xử. Nhiều câu, đoạn sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, “đậm chất lính” phù hợp hoàn cảnh, có lẽ bởi chính tác giả đã từng ra chiến trường, từng cầm súng bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Có trải nghiệm thực tế nên đoạn văn mô tả hầm anh nuôi, bếp nấu kiểu Hoàng Cầm, canh gác và đánh địch chiếm chốt,…trong  Chuyện trên chốt, đoạn miêu tả cảnh dân làng đùm bọc yêu thương chăm lo cho bộ đội qua truyện Vẫn mãi trong tim, Nét đẹp Nà Tòong, Trở về nhà,…. rất giàu tính hiện thực.

Phần lớn các truyện ngắn của Đặng Văn Hương được diễn đạt trôi chảy theo một mạch cảm hứng chân thật, đúc kết thực tiễn anh từng trải qua. Nhiều câu, đoạn có chất thơ. Điều đó phản ánh năng lực và niềm yêu say cuộc sống, yêu thích thơ ca của một thầy giáo dạy Toán mang trong mình chất lính biên cương. Tuy nhiên, cũng chính vì tác giả biết sáng tác thơ nên đôi lúc người đọc có cảm giác việc đưa nhiều thơ vào một truyện ngắn cụ thể chưa thật hợp lý. Diễn biến tâm lý của nhân vật chính trong một vài truyện, qua những tình huống cụ thể cần được khắc sâu hơn.

Tình đất biên cương là tập truyện giàu giá trị hiện thực và giá trị nhân văn, ngợi ca những phẩm chất cao quý của người Việt Nam, đặc biệt trong kháng chiến chống Mỹ và chiến tranh bảo vệ biên giới Tổ quốc. Đọc Tình đất biên cương thêm yêu phẩm chất người lính, thêm trọng nét đẹp truyền thống tình đoàn kết quân dân và khắc sâu thêm lòng biết ơn dành cho những người lính hoặc đã từng là lính. Chính họ đã dệt nên khúc khải hoàn để bài ca về cuộc sống mãi mãi ngân vang trong tâm trí mỗi người.

Tác giả Đặng Văn Hương, tuy đã gần cái tuổi “xưa nay hiếm”, là cây viết “trẻ”, nghiệp dư, chưa hề qua một khóa “tập huấn” nào, vậy mà trong khoảng thời gian ngắn đã “đăng đàn” một tiểu thuyết, một truyện ký, một tập truyện ngắn và nhiều bài viết được đăng tải trên các báo, tạp chí trung ương và địa phương. Điều đó khiến bạn đọc xa gần thêm mến mộ và trân trọng sức lao động cần mẫn, nhiệt thành, đam mê của anh. Điều đó cũng cho hay, đúng là cuộc sống có Quy luật tập trung, tập trung cái gì cái đó phát triển! Có thời gian cho văn học, cho sự say mê sáng tác, hy vọng rằng thời gian tới anh tiếp tục cống hiến cho đời nhiều tác phẩm giá trị. Xin được cảm ơn tác giả - thầy giáo - cựu chiến binh  Đặng Văn Hương vì những giá trị anh đã cống hiến cho đời sống vật chất và đời sống tinh thần của dân tộc nói chung và quê hương Đất Tổ Vua Hùng nói riêng.

Phú Thọ, ngày 8/8/2024

Đ.N.T

Bài viết liên quan

Xem thêm
Văn chương Nobel và thông điệp nhân văn
“Không chỉ ngày nay loài người mới khốn khổ? Chúng ta luôn luôn khốn khổ. Sự khốn khổ gần như đã trở thành bản chất của con người (Osho, Chính trực, Phi Mai dịch, Nxb Lao động, 2022, tr.14). Thế giới ngày càng bất an, con người ngày càng mỏng mảnh. Sức chống cự của con người giảm thiểu trước quá nhiều biến động: chiến tranh, dịch bệnh, thiên tai; đứt gãy cộng đồng, sự đơn độc, cái chết. Vì con người, dòng văn học chấn thương ra đời. Cũng vì con người, xu hướng văn học chữa lành hình thành vào thế kỉ XXI.
Xem thêm
Những nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam trong “Mùa lá rụng trong vườn” của Ma Văn Kháng
Trong hành trình trở về cội nguồn, Ma Văn Kháng đã dựng nên nhiều chân dung cao đẹp tiêu biểu cho truyền thống ân nghĩa thuỷ chung của dân tộc. Nhưng nổi bật giữa bản đồng ca trong trẻo ấy là nhân vật chị Hoài - một con người coi “cái tình, cái nghĩa” là quý nhất. Hình ảnh chị Hoài trở về thăm và ăn tết với gia đình chồng cũ vào chiều ba mươi tết đã gây xúc động lòng người, để lại nhiều tình cảm đẹp đẽ cho bao thế hệ độc giả.
Xem thêm
Đọc ‘Bão’ – Ánh sáng nhân tâm giữa cơn bão thời cuộc
Tiểu thuyết Bão của PGS.TS, nhà văn Nguyễn Đức Hạnh được nhà văn Phan Đình Minh tiếp cận trên cả ba phương diện: nội dung xã hội, nghệ thuật tự sự và chiều sâu nhân văn.
Xem thêm
Khơi thông điểm nghẽn, đổi mới tư duy và cơ chế để văn học nghệ thuật phát triển
Văn học nghệ thuật luôn giữ vị trí đặc biệt trong tiến trình phát triển của đất nước, là nền tảng tinh thần vững chắc cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Xem thêm
Hạt gạo tháng Giêng – Nỗi nhớ xuân từ những phòng trọ xa quê
Trong mạch thơ viết về mùa xuân, nhiều thi sĩ đã chọn gam màu tươi sáng, ăm ắp hội hè và sum họp. Nhưng với nhà thơ Xuân Trường, mùa xuân trong bài “Hạt gạo tháng Giêng” lại mang sắc điệu trầm buồn, thấm đẫm nỗi xa quê của những phận người lao động nghèo nơi đô thị.
Xem thêm
Hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trên quê hương Đất Tổ
Phú Thọ - Đất Tổ Vua Hùng là miền đất cội nguồn của dân tộc Việt Nam, là nơi gắn với tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và nhiều di sản văn hoá đặc sắc. Bởi thế, hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trên quê hương Đất Tổ là việc làm hết sức có ý nghĩa, luôn được Đảng, chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp tỉnh quan tâm.
Xem thêm
Tìm hiểu đặc trưng truyện ngắn Nam Cao dưới góc nhìn thi pháp hiện đại
Khi đọc truyện ngắn hiện đại, điều nhiều người quan tâm là yếu tố nào làm nên sự khác biệt giữa các tác giả. Thực ra không phải chỉ ở đề tài, chủ đề, nội dung tư tưởng, ngôn ngữ hay bố cục, kết cấu tác phẩm..., mà là ở giọng văn/giọng điệu mới chủ yếu làm nên sự khu biệt về phong cách tác giả.
Xem thêm
Julio Cortázar và tập truyện ngắn bị “bỏ quên”
Mới đây, A Certain Lucas đã tái xuất sau nhiều thập kỉ, mở ra cánh cửa khám phá nhà văn vĩ đại người Argentina Julio Cortázar cũng như ảnh hưởng vượt khỏi châu Mĩ của cây bút này.
Xem thêm
Đọc tác phẩm “Biên bản thặng dư” của Phùng Hiệu dưới góc nhìn từ đời thường
Bài viết của nhà văn Nguyên Bình tác phẩm “Biên bản thặng dư” của Phùng Hiệu
Xem thêm
Nước mắt trong Lục Bát Mẹ
Nhà thơ Đỗ Thành Đồng vừa làm lễ kỉ niệm 5 năm ngày mất của mạ, và dịp này anh ra mắt tập thơ thứ 9 “Lục bát mẹ”. Hơn 100 trang sách với 42 bài thơ lục bát viết về mẹ (mẹ anh sinh năm 1942), mỗi bài thơ là một cung bậc cảm xúc, cũng là những khúc ru của một người con hiếu đạo đối với mẹ ở nơi cõi Phật.
Xem thêm
Một Nguyễn Mạnh Tuấn vừa lạ vừa quen trong hai tác phẩm mới
Một Nguyễn Mạnh Tuấn vừa lạ vừa quen trong hai tác phẩm mới
Xem thêm
Nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn chua ngọt một đời cầm bút
Văn Chương TP. Hồ Chí Minh trân trọng giới thiệu bài viết của nhà thơ, nhà lý luận phê bình Lê Thiếu Nhơn như một tiếp nối của cuộc trò chuyện đẹp này.
Xem thêm
Hoàng Đăng Khoa và nỗi buồn đương đại trong tập thơ mới
Có thể nói, buồn là phẩm chất thuộc tính thương hiệu của thi nhân. Tản Đà từ khoảng 1916 đã viết “Đêm thu buồn lắm chị Hằng ơi/ Trần thế em nay chán nửa rồi”, 20 năm sau, khoảng 1936, Xuân Diệu “Hôm nay trời nhẹ lên cao/ Tôi buồn không hiểu vì sao tôi buồn”. Cũng khoảng ấy, nhưng trước một hai năm, Thế Lữ cũng “Tiếng đưa hiu hắt bên lòng/ Buồn ơi! xa vắng mênh mông là buồn”. Ngay cả Tố Hữu, cùng thời gian, viết: “Buồn ta là của buồn đời/ Buồn ta không chảy thành đôi lệ hèn/ Buồn ta, ấy lửa đang nhen/ Buồn ta, ấy rượu lên men say nồng”. Đều buồn cả.
Xem thêm
Quá trình tự vượt lên chính mình
Tôi nhận được thư mời của Ban Tổ chức buổi Giao lưu - Tặng sách vào buổi chiều hôm nay (16/11) tại tư dinh của họa sỹ Nguyễn Đình Ánh ở Việt Trì, Phú Thọ. Ban Tổ chức có nhã ý mời tôi phát biểu ở buổi gặp mặt. Thật vinh dự nhưng quá khó với tôi: Lại phải xây dựng thói quen “Biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành cái có thể…” như Thủ tướng Phạm Minh Chính thường nói!
Xem thêm
Nguyễn Thanh Quang - Giọng thơ trầm lắng từ miền sông nước An Giang
Trong bản đồ văn học đương đại Việt Nam, mỗi vùng đất đều mang trong mình một mạch nguồn riêng, âm thầm mà bền bỉ, lặng lẽ mà dai dẳng như chính nhịp sống của con người nơi đó. Và trong không gian thi ca rộng lớn ấy, An Giang như một miền phù sa bồi đắp bởi nhánh sông Hậu, bởi dãy Thất Sơn thâm u, bởi những cánh đồng lúa bát ngát, bởi mênh mang sóng biển và bởi những phận người chất phác, luôn có một sắc thái thi ca rất riêng. Đó là vẻ đẹp của sự hiền hòa xen chút sắc bén, của nỗi lặng thầm pha chút đa đoan, của những suy tư tưởng như bình dị mà lại chứa cả thẳm sâu nhân thế.
Xem thêm
Thơ Thảo Vi và cội nguồn ánh sáng yêu thương
Giọng thơ trầm bổng, khoan nhặt. Thi ảnh chân phương mà thật gợi cảm và tinh tế. Có lúc ta cảm nhận được những man mác ngậm ngùi, nỗi hối tiếc đan xen niềm hoài vọng, mơ tưởng. Thơ Thảo Vi có sự hòa phối các biện pháp nghệ thuật với dụng ý làm nổi bật nội dung, tư tưởng cốt lõi. Đó là tâm thức cội nguồn, chạm đến đỉnh điểm của tình cảm thương yêu, thấu hiểu với cõi lòng của đấng sinh thành. Thơ Thảo Vi là tiếng gọi đầy trìu mến, sâu lắng dư âm từ những thi hứng đậm cảm xúc trữ tình.
Xem thêm
Những chấn thương nội tâm trong “Mã độc báo thù”
“Mã độc báo thù” là tiểu thuyết mới nhất của nhà văn Nguyễn Văn Học, vừa được NXB Công an nhân dân phát hành. Đây là một trong vài tiểu thuyết đầu tiên viết về đề tài tội phạm công nghệ cao ở Việt Nam. Tuy nhiên, nhà văn không chỉ nói về tội phạm, mà còn xoáy sâu về những tổn thương của con người trong thời đại số.
Xem thêm
Huệ Triệu, một nhà giáo, nhà thơ
Cả hai tư cách, nhà giáo và thi nhân, Huệ Triệu là một gương mặt sáng giá.
Xem thêm