TIN TỨC
  • Lý luận - Phê bình
  • Thơ ca và bản sắc văn hóa phương Nam trong dòng chảy văn học hiện đại

Thơ ca và bản sắc văn hóa phương Nam trong dòng chảy văn học hiện đại

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2025-04-02 14:26:11
mail facebook google pos stwis
659 lượt xem

Nguồn:

NGUYÊN HÙNG

Trong sự giao thoa giữa thách thức thời cuộc và niềm tin vào tương lai, thơ ca và văn hóa phương Nam đang định hình một diện mạo văn học giàu bản sắc...

Năm 2025, trong vòng xoay của thời gian, một lần nữa trở thành dấu mốc quan trọng đối với Việt Nam. Không chỉ trên phương diện kinh tế - xã hội, đây còn là thời điểm văn học Việt Nam nói chung và văn học Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ.

Thành phố Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế, văn hóa lớn nhất cả nước - không chỉ là nơi hội tụ những dòng chảy văn chương, mà còn là điểm khởi phát của nhiều xu hướng sáng tác mới. Trong sự giao thoa giữa thách thức thời cuộc và niềm tin vào tương lai, thơ ca và văn hóa phương Nam đang định hình một diện mạo văn học giàu bản sắc, góp phần làm phong phú nền văn học nước nhà.

Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển nhưng cũng đối diện không ít thách thức như biến đổi khí hậu, đô thị hóa nhanh chóng và những khoảng cách về thu nhập. Trong bối cảnh đó, văn học, đặc biệt là thơ ca, trở thành một kênh quan trọng để phản ánh và định hình nhận thức xã hội.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, mảnh đất vun bồi cho văn học nghệ thuật, sự chuyển động của nền kinh tế cũng tác động không nhỏ đến sáng tác. Thế hệ nhà thơ mới không chỉ khai thác những giá trị truyền thống, mà còn dấn thân vào các chủ đề mang tính phản biện xã hội, từ bất bình đẳng giới, đô thị hóa đến bảo vệ môi trường và bản sắc văn hóa.
 

Thơ ca và văn hóa phương Nam trong dòng chảy văn học hiện đại


Hai tập thơ chọn từ hai cuộc thi thơ gần đây.

Thơ ca phương Nam không chỉ là tiếng lòng của những con người gắn bó với vùng đất này mà còn là lời chứng nhân lịch sử, kể lại những câu chuyện về khai hoang mở cõi, về tinh thần nhân nghĩa và tình đất, tình người. Trong dòng chảy văn học hiện đại, thơ ca phương Nam đang có những bước chuyển mới, dung hòa giữa truyền thống và hiện đại.

Một số đặc trưng nổi bật của thơ ca phương Nam đương đại: Giàu chất tự sự và tình cảm: Không chỉ phản ánh nhịp sống đô thị, các tác phẩm thơ còn chứa đựng nỗi niềm hoài cổ, sự gắn kết với thiên nhiên và lòng trắc ẩn; Đậm chất nhân văn: Những giá trị “nhân nghĩa đất phương Nam” vẫn là cốt lõi trong sáng tác của nhiều tác giả; Chịu ảnh hưởng của công nghệ và sự toàn cầu hóa: Thơ không còn gói gọn trên giấy mà đang lan tỏa mạnh mẽ qua ebook, audiobook, diễn đàn văn chương trực tuyến, giúp tác phẩm tiếp cận với đông đảo công chúng hơn.
 

Những cuộc thi văn học - Cầu nối giữa truyền thống và sáng tạo mới

Những cuộc thi văn chương gần đây do Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh và Tạp chí Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đã trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển của văn chương Thành phố Hồ Chí Minh.

Với hai cuộc thi trong hai năm liên tiếp, Tạp chí Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo nên sinh khí mới cho văn chương phương Nam và góp phần thúc đẩy phong trào sáng tác và phát triển văn học trong cả nước nói chung. Cuộc thi “Truyện ngắn hay - 2022” và cuộc thi “Thơ hay - 2023” thực tế đã trở thành sân chơi văn học cho cả các cây bút thành danh và những tác giả trẻ; góp phần kích thích sự sáng tạo, phản ánh tâm thế xã hội qua những ngòi bút đầy cảm xúc và khát vọng…

Riêng cuộc thi thơ “Nhân nghĩa đất phương Nam - lần 2” (năm 2024) do Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, không chỉ là một sân chơi thơ ca mà còn là nơi tôn vinh tinh thần nghĩa hiệp, lòng yêu nước và sự kiên cường của con người phương Nam.

Hai tác giả đoạt giải cao trong cuộc thi này đã để lại những dấu ấn sâu đậm. Đinh Nho Tuấn, với chùm thơ Khuôn mặt Sài Gòn, Thành phố của tôiLòng ta ở trọ, đã khắc họa một Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ là một đô thị phồn hoa mà còn là chốn dung chứa, sẻ chia và đồng hành cùng bao thế hệ. Các tác phẩm mang đậm tinh thần nhân ái và bao dung của thành phố này. Tác giả Đào Phong Lan, với hai bài thơ Như tung đám lửa lên trờiDi chúc người phương Nam, đã thể hiện triết lý hòa hợp giữa con người và thiên nhiên, giữa quá khứ và hiện tại. Cái chết không phải là kết thúc, mà là sự trở về với cội nguồn.

Hai phong cách đối lập - một bên là hơi thở của đời sống đô thị, một bên là sự chiêm nghiệm triết lý sâu sắc - đã tạo nên một bức tranh thơ ca phong phú, khẳng định sức sống bền bỉ của văn chương phương Nam.
 

Công nghệ và sự đổi mới trong sáng tác thơ ca

Một xu hướng không thể bỏ qua trong thơ ca hiện đại chính là sự kết hợp giữa văn học và công nghệ. Với sự bùng nổ của nền tảng kỹ thuật số, thơ ca không chỉ tồn tại trên giấy mà còn hiện diện trên các ứng dụng, diễn đàn mạng xã hội và audiobook.

Cách thưởng thức thơ hiện nay cũng có những thay đổi lớn. Ebook và audiobook giúp thơ ca tiếp cận đông đảo công chúng hơn, đặc biệt là giới trẻ. Các cuộc thi thơ trực tuyến mở ra nhiều cơ hội cho tác giả từ mọi miền đất nước và kiều bào nước ngoài. Ứng dụng AI và công nghệ số giúp dịch thuật thơ ca, đưa tác phẩm Việt Nam vươn xa hơn trên trường quốc tế.

Việc kết hợp thơ ca truyền thống với nền tảng công nghệ hiện đại không chỉ giúp gìn giữ giá trị văn hóa dân tộc mà còn mở ra một tương lai mới cho văn học Việt Nam trong kỷ nguyên số.
 

Kỳ vọng vào tương lai thơ ca Việt Nam

Hiện nay, thơ ca không chỉ là tiếng nói cá nhân mà còn mang trọng trách giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Những tác phẩm thơ về quê hương, tình yêu, nhân nghĩa không chỉ lan tỏa trong nước mà còn dần trở thành cầu nối với bạn bè quốc tế.

Với sự hỗ trợ của công tác dịch thuật và quảng bá văn chương, thơ ca Việt Nam có cơ hội bước ra thế giới, để bạn bè năm châu hiểu hơn về một đất nước không chỉ kiên cường trong các cuộc kháng chiến giữ nước mà còn giàu có về tâm hồn, con người nơi đây rất tình nghĩa, nhân hậu và bao dung…

Năm 2025 mở ra cánh cửa lớn cho sự phát triển toàn diện của văn học nước nhà. Để vươn mình, Việt Nam không chỉ cần sức mạnh kinh tế mà còn cần sức mạnh của văn hóa, của thơ ca, của những câu chuyện được kể bằng trái tim và tâm hồn.

Chính thơ ca - với sự dung hòa giữa truyền thống và hiện đại - sẽ tiếp tục là nơi lưu giữ và lan tỏa tinh thần Việt Nam qua mọi thế hệ.
 

Nguồn: Báo Văn nghệ số 13, ngày 29/3/2025.

Bài viết liên quan

Xem thêm
Chân dung Nguyễn Bính qua giai thoại văn học
Để đánh giá chân tài nhà thơ phải dựa vào trước tác của họ. Tuy vậy, nhiều khi căn cứ vào các cảnh huống sinh hoạt thường ngày, dựa vào những câu chuyện hoạt động văn nghệ đời thường của văn nghệ sĩ, mà người ta hay gọi là giai thoại, cũng giúp ta hiểu thêm cuộc đời và sáng tác của họ hơn. Hầu hết tác giả văn học Việt Nam đều có những giai thoại đáng nhớ, trong đó không thể không kể đến “thi sĩ chân quê” Nguyễn Bính.
Xem thêm
“Khoảng trời xanh ký ức” – khúc lắng đọng, yêu thương
Sau buổi ra mắt ấm áp tập thơ “Khoảng trời xanh ký ức” (30/5/2025), bài viết của TS. Hoàng Thị Thu Thủy tiếp tục khắc họa nét đẹp dung dị và giàu cảm xúc trong thơ Nguyễn Thị Phương Nam – một “nhật ký tâm hồn” chạm đến trái tim người đọc.
Xem thêm
Một cách nghĩ khác về tình yêu
Nhà văn Đỗ Viết Nghiệm với tham luận “Một cách nghĩ khác về tình yêu” mang đến nhiều gợi mở sâu sắc về cách nhìn và sức sáng tạo của tác phẩm.
Xem thêm
Nhà văn Mai Văn Tạo – Viết từ tấm lòng sâu nặng để tri ân nguồn cội
Vùng đất miền Tây Nam Bộ đã luôn ghi khắc văn nghiệp của các nhà văn kỳ cựu, đưa tên tuổi họ trở thành những nguồn sáng rạng rỡ với những trang viết đậm hồn đất và tình người của xứ sở nơi đây. Có thể kể đến nhà văn, nhà nghiên cứu, học giả Nguyễn Chánh Sắt, Nguyễn Hiến Lê, Nguyễn Văn Hầu…; các nhà văn Sơn Nam, Anh Đức, Trang Thế Hy, Nguyễn Quang Sáng, Lê Văn Thảo, Nguyễn Lập Em, Phạm Trung Khâu, Lê Đình Trường, Ngô Khắc Tài…; các nhà thơ Thanh Hải, Phạm Hữu Quang, Đinh Thị Thu Vân, Trịnh Bửu Hoài, Thu Nguyệt, Phạm Nguyên Thạch, Ngọc Phượng, Song Hảo…
Xem thêm
Tiểu thuyết lịch sử Việt Nam đương đại - một số xu hướng chủ yếu
Giữa lúc tiểu thuyết và phim Mưa đỏ của Chu Lai làm dấy lên nhiều tranh cãi về ranh giới giữa lịch sử và hư cấu, bài viết của PGS-TS Nguyễn Văn Dân đem lại một cái nhìn hệ thống về tiểu thuyết lịch sử Việt Nam đương đại.
Xem thêm
Khơi dậy sức sáng tạo văn học nghệ thuật trong lực lượng sáng tác trẻ ở miền núi - Thực tiễn và kỳ vọng
Cần phải làm gì, làm như thế nào để khơi dậy sức sáng tạo của những người sáng tác trẻ; để tạo môi trường nuôi dưỡng họ trở thành lực lượng sáng tác chuyên nghiệp?
Xem thêm
Thử giải mã ba nhà văn khó đọc ba miền
Ba miền đất nước, ba cá tính sáng tạo khác biệt – Nguyễn Bình Phương với “hiện thực lũy thừa”, Nhật Chiêu cùng “thể Sương” mơ huyền, và Ngô Phan Lưu qua “lối viết nông dân” thấm đẫm đời thường.
Xem thêm
Thoát khỏi thân phàm - Tiểu luận của Hồ Anh Thái
Bản năng tự vẫn nằm im cũng có khi bất ngờ trỗi dậy. Không phải là muốn chết. Chỉ là “một lúc” mà thôi. Được thoát ra khỏi thế giới này trong chốc lát, được thấy mình đã thoát hồn khỏi thân phàm, được thấy người ở lại người cười người khóc. Xong đâu đấy, ta trở lại, tái sinh, nhìn cuộc đời bằng cặp mắt mới. Cuộc đời dù có vắng ta cũng chẳng làm sao.
Xem thêm
Chạm thu - chạm ngưỡng cửa thu về
Chạm thu – tập thơ mới của bác sĩ, nhà thơ Mai Hữu Phước mang đến những chiêm nghiệm lắng sâu về đời người và tình thơ. Bài viết của Lê Bá Duy gợi mở một hành trình thi ca giàu cảm xúc, chân thành và đầy dư âm.
Xem thêm
“Tình đất biên cương” – Tập truyện giàu giá trị hiện thực và giá trị nhân văn
Những người từng quen biết và cùng công tác với anh luôn nhận thấy anh là một cán bộ gương mẫu, trách nhiệm, tác phong nhanh nhẹn, ngôn từ giao tiếp hoạt bát. Tuy nhiên, ít ai biết trong anh tiềm tàng một khả năng sáng tác văn chương như vậy. Khi hoàn thành nhiệm vụ công chức, được nhà nước cho nghỉ chế độ, cũng chính là lúc “anh hoa phát tiết”, các thể loại thơ, tản văn, truyện ký, tiểu thuyết,… được thể nghiệm và đáng nể nhất là hai tập sách dày dặn (Truyện ký Tình yêu người lính - NXB Thanh niên năm 2021, 364 trang và tiểu thuyết Hoa trong mắt bão - NXB Hội Nhà văn năm 2023, 570 trang) và hiện tại trên tay tôi là tập truyện ngắn Tình đất biên cương.
Xem thêm
Ẩn số đường đến thơ của Trần Hóa
Bài đăng Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam, số tháng 9/2025
Xem thêm
Nhà lý luận phê bình Đỗ Nguyên Thương và tập thơ “Tìm về miền ký ức”
Tôi quen nhà giáo, nhà Lý luận Phê bình văn học Đỗ Nguyên Thương thật tình cờ trong buổi Tọa đàm về Thơ 1-2-3 do nhà thơ Phan Hoàng chủ trì có sự phối hợp của Hội nhà văn Cần Thơ và khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn tường Đại học Cần Thơ.
Xem thêm
Tư tưởng nhân dân anh hùng
1. Vì tình yêu quê hương đất nước, Trần Bảo Định đến với văn chương. Nhà văn Long An để lại dấu ấn đáng kể trong sinh hoạt văn chương từ những năm 2010 đến nay. Bên cạnh bộ sách Đất và người Nam Bộ mến yêu gồm 14 tập truyện ngắn, Trần Bảo Định còn có 6 tập thơ, 5 tập tiểu luận phê bình. Năm 2024, nhà văn trình làng tuyển tập Đất Việt trời Nam liệt truyện gồm 3 tập (thượng, trung, hạ) do Nxb Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh ấn hành. Tái hiện diễn trình lịch sử vùng đất Nam Bộ từ hồi một 1620, hồi hai 1859, đến hồi ba 1900, tuyển tập có thể xem như trường thiên tiểu thuyết ca ngợi tinh thần đấu tranh yêu nước anh dũng của nhân dân Nam Bộ, như lời giới thiệu của Nhà xuất bản: “Chính các anh hùng vô danh mới thể hiện toàn bộ chủ đích nghệ thuật của Trần Bảo Định, cho thấy tư tưởng: nhân dân anh hùng!”
Xem thêm
Thơ tình Nguyên Bình đắm đuối
(Vanchuongthanhphohochiminh.vn) - Các nhà thơ từ cổ chí kim không nhiều thì ít đều viết thơ tình, điều đó không có gì lạ; vì tâm hồn họ lãng mạn, mơ mộng, tôn thờ phái đẹp. Nhà thơ Nguyên Bình không nằm ngoài số đó. Anh viết văn làm thơ từ thời sinh viên, cả trước và sau năm 1975. Những bài thơ tình, anh không dám trao tay cô nữ sinh xinh đẹp xứ Huế anh yêu say đắm: Vẫn mãi “Là bài thơ còn hoài trong vở/Giữa giờ chơi mang đến lại mang về” thơ Đỗ Trung Quân.
Xem thêm
Mỹ cảm của kiểu tự sự trong suốt trong tập tản văn “Nỗi buồn trong suốt” của Nguyễn Đức Phú Thọ
Tản văn là một thể loại dễ tiếp cận với mọi mặt của đời sống thông qua những lát cắt hiện thực, nhưng trung tâm tinh thần của thể loại này lại là cái tôi tư tưởng, cảm xúc của người nghệ sĩ. Tản văn vừa đậm chất trữ tình, vừa mang bản chất tự sự. Mỗi tác phẩm là một cách diễn giải về “Thế giới như tôi thấy”, đồng thời cũng là một tấm gương phản chiếu cấu trúc nội tâm của nhà văn.
Xem thêm
Cảm nhận thơ Trần Xuân Hóa từ một góc nhìn đa cảm
Bài viết của nhà thơ CCB Trần Trí Thông
Xem thêm
Hơi thở đất quê trong miền nhớ của Huỳnh Khang
Chủ đề và nội dung trong MIỀN NHỚ xoay quanh ký ức quê hương, tình mẫu tử, nghĩa làng nghĩa xóm, thiên nhiên, tình yêu đôi lứa, nỗi buồn mất mát, cùng những triết lý đời thường.
Xem thêm
Tiếng văn từ phía “bạn nguồn”
Nguyễn Minh Sơn, Hồ Tấn Vũ và Nguyễn Thị Như Hiền là ba cây bút thuộc thế hệ 7X và 9X
Xem thêm
Về trên dặm trường thiên lý “Miền Ô châu”
Tiếp theo các cuốn tản văn Sông vẫn chảy đời sông (NXB Thanh Niên 2023), Bốn mùa thương nhớ (NXB Thanh Niên 2024), nhà văn Nguyễn Linh Giang vừa ra mắt cuốn tản văn mới: “Miền Ô Châu” (NXB Phụ Nữ Việt Nam, 2025).
Xem thêm
Thơ ca chào đón Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
Cách mạng tháng Tám - 1945 thành công, mở ra trang sử vàng chói lọi cho dân tộc. Bác Hồ đọc “Tuyên ngôn độc lập”, khai sinh ra Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á được thành lập. Hai tiếng Việt Nam vang lên đầy phấn khởi, tự hào trên trường quốc tế, đã khơi nguồn, làm bừng dậy biết bao cảm hứng về thơ ca, nhạc, họa thật mới mẻ, mãnh liệt và sôi nổi, làm không khí văn nghệ đổi sắc thay da. Từ đây nền văn học của ta chỉ còn duy nhất một trào lưu là văn học cách mạng.
Xem thêm