TIN TỨC
  • Lý luận - Phê bình
  • Thơ ca và bản sắc văn hóa phương Nam trong dòng chảy văn học hiện đại

Thơ ca và bản sắc văn hóa phương Nam trong dòng chảy văn học hiện đại

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2025-04-02 14:26:11
mail facebook google pos stwis
879 lượt xem

Nguồn:

NGUYÊN HÙNG

Trong sự giao thoa giữa thách thức thời cuộc và niềm tin vào tương lai, thơ ca và văn hóa phương Nam đang định hình một diện mạo văn học giàu bản sắc...

Năm 2025, trong vòng xoay của thời gian, một lần nữa trở thành dấu mốc quan trọng đối với Việt Nam. Không chỉ trên phương diện kinh tế - xã hội, đây còn là thời điểm văn học Việt Nam nói chung và văn học Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ.

Thành phố Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế, văn hóa lớn nhất cả nước - không chỉ là nơi hội tụ những dòng chảy văn chương, mà còn là điểm khởi phát của nhiều xu hướng sáng tác mới. Trong sự giao thoa giữa thách thức thời cuộc và niềm tin vào tương lai, thơ ca và văn hóa phương Nam đang định hình một diện mạo văn học giàu bản sắc, góp phần làm phong phú nền văn học nước nhà.

Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển nhưng cũng đối diện không ít thách thức như biến đổi khí hậu, đô thị hóa nhanh chóng và những khoảng cách về thu nhập. Trong bối cảnh đó, văn học, đặc biệt là thơ ca, trở thành một kênh quan trọng để phản ánh và định hình nhận thức xã hội.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, mảnh đất vun bồi cho văn học nghệ thuật, sự chuyển động của nền kinh tế cũng tác động không nhỏ đến sáng tác. Thế hệ nhà thơ mới không chỉ khai thác những giá trị truyền thống, mà còn dấn thân vào các chủ đề mang tính phản biện xã hội, từ bất bình đẳng giới, đô thị hóa đến bảo vệ môi trường và bản sắc văn hóa.
 

Thơ ca và văn hóa phương Nam trong dòng chảy văn học hiện đại


Hai tập thơ chọn từ hai cuộc thi thơ gần đây.

Thơ ca phương Nam không chỉ là tiếng lòng của những con người gắn bó với vùng đất này mà còn là lời chứng nhân lịch sử, kể lại những câu chuyện về khai hoang mở cõi, về tinh thần nhân nghĩa và tình đất, tình người. Trong dòng chảy văn học hiện đại, thơ ca phương Nam đang có những bước chuyển mới, dung hòa giữa truyền thống và hiện đại.

Một số đặc trưng nổi bật của thơ ca phương Nam đương đại: Giàu chất tự sự và tình cảm: Không chỉ phản ánh nhịp sống đô thị, các tác phẩm thơ còn chứa đựng nỗi niềm hoài cổ, sự gắn kết với thiên nhiên và lòng trắc ẩn; Đậm chất nhân văn: Những giá trị “nhân nghĩa đất phương Nam” vẫn là cốt lõi trong sáng tác của nhiều tác giả; Chịu ảnh hưởng của công nghệ và sự toàn cầu hóa: Thơ không còn gói gọn trên giấy mà đang lan tỏa mạnh mẽ qua ebook, audiobook, diễn đàn văn chương trực tuyến, giúp tác phẩm tiếp cận với đông đảo công chúng hơn.
 

Những cuộc thi văn học - Cầu nối giữa truyền thống và sáng tạo mới

Những cuộc thi văn chương gần đây do Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh và Tạp chí Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đã trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển của văn chương Thành phố Hồ Chí Minh.

Với hai cuộc thi trong hai năm liên tiếp, Tạp chí Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo nên sinh khí mới cho văn chương phương Nam và góp phần thúc đẩy phong trào sáng tác và phát triển văn học trong cả nước nói chung. Cuộc thi “Truyện ngắn hay - 2022” và cuộc thi “Thơ hay - 2023” thực tế đã trở thành sân chơi văn học cho cả các cây bút thành danh và những tác giả trẻ; góp phần kích thích sự sáng tạo, phản ánh tâm thế xã hội qua những ngòi bút đầy cảm xúc và khát vọng…

Riêng cuộc thi thơ “Nhân nghĩa đất phương Nam - lần 2” (năm 2024) do Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, không chỉ là một sân chơi thơ ca mà còn là nơi tôn vinh tinh thần nghĩa hiệp, lòng yêu nước và sự kiên cường của con người phương Nam.

Hai tác giả đoạt giải cao trong cuộc thi này đã để lại những dấu ấn sâu đậm. Đinh Nho Tuấn, với chùm thơ Khuôn mặt Sài Gòn, Thành phố của tôiLòng ta ở trọ, đã khắc họa một Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ là một đô thị phồn hoa mà còn là chốn dung chứa, sẻ chia và đồng hành cùng bao thế hệ. Các tác phẩm mang đậm tinh thần nhân ái và bao dung của thành phố này. Tác giả Đào Phong Lan, với hai bài thơ Như tung đám lửa lên trờiDi chúc người phương Nam, đã thể hiện triết lý hòa hợp giữa con người và thiên nhiên, giữa quá khứ và hiện tại. Cái chết không phải là kết thúc, mà là sự trở về với cội nguồn.

Hai phong cách đối lập - một bên là hơi thở của đời sống đô thị, một bên là sự chiêm nghiệm triết lý sâu sắc - đã tạo nên một bức tranh thơ ca phong phú, khẳng định sức sống bền bỉ của văn chương phương Nam.
 

Công nghệ và sự đổi mới trong sáng tác thơ ca

Một xu hướng không thể bỏ qua trong thơ ca hiện đại chính là sự kết hợp giữa văn học và công nghệ. Với sự bùng nổ của nền tảng kỹ thuật số, thơ ca không chỉ tồn tại trên giấy mà còn hiện diện trên các ứng dụng, diễn đàn mạng xã hội và audiobook.

Cách thưởng thức thơ hiện nay cũng có những thay đổi lớn. Ebook và audiobook giúp thơ ca tiếp cận đông đảo công chúng hơn, đặc biệt là giới trẻ. Các cuộc thi thơ trực tuyến mở ra nhiều cơ hội cho tác giả từ mọi miền đất nước và kiều bào nước ngoài. Ứng dụng AI và công nghệ số giúp dịch thuật thơ ca, đưa tác phẩm Việt Nam vươn xa hơn trên trường quốc tế.

Việc kết hợp thơ ca truyền thống với nền tảng công nghệ hiện đại không chỉ giúp gìn giữ giá trị văn hóa dân tộc mà còn mở ra một tương lai mới cho văn học Việt Nam trong kỷ nguyên số.
 

Kỳ vọng vào tương lai thơ ca Việt Nam

Hiện nay, thơ ca không chỉ là tiếng nói cá nhân mà còn mang trọng trách giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Những tác phẩm thơ về quê hương, tình yêu, nhân nghĩa không chỉ lan tỏa trong nước mà còn dần trở thành cầu nối với bạn bè quốc tế.

Với sự hỗ trợ của công tác dịch thuật và quảng bá văn chương, thơ ca Việt Nam có cơ hội bước ra thế giới, để bạn bè năm châu hiểu hơn về một đất nước không chỉ kiên cường trong các cuộc kháng chiến giữ nước mà còn giàu có về tâm hồn, con người nơi đây rất tình nghĩa, nhân hậu và bao dung…

Năm 2025 mở ra cánh cửa lớn cho sự phát triển toàn diện của văn học nước nhà. Để vươn mình, Việt Nam không chỉ cần sức mạnh kinh tế mà còn cần sức mạnh của văn hóa, của thơ ca, của những câu chuyện được kể bằng trái tim và tâm hồn.

Chính thơ ca - với sự dung hòa giữa truyền thống và hiện đại - sẽ tiếp tục là nơi lưu giữ và lan tỏa tinh thần Việt Nam qua mọi thế hệ.
 

Nguồn: Báo Văn nghệ số 13, ngày 29/3/2025.

Bài viết liên quan

Xem thêm
Biểu tượng nước trong thơ Vũ Mai Phong
“Nước” trong văn hóa phương Đông là thủy – khởi nguyên của sự sống, mang phẩm chất mềm mại – bền bỉ – linh hoạt biến hóa của triết lý nhu thắng cương. Trong thi ca Việt Nam, “nước” gắn với dòng chảy thời gian tâm thức dân tộc, văn hóa lịch sử và tâm linh
Xem thêm
“Hư Thực” của Phùng Văn Khai: Tiếng nói Hậu Hiện Đại và Dấu Ấn Văn Chương Đương Đại Việt Nam
Văn học luôn là tấm gương phản chiếu xã hội, là nơi ghi lại những biến chuyển của thời đại và tâm hồn con người. Trong lịch sử văn học Việt Nam, mỗi thời kỳ đều có những tác phẩm tiêu biểu, vừa mang dấu ấn thời đại, vừa để lại những giá trị trường tồn cho đời sau. Tuy nhiên, khi thế giới bước vào kỷ nguyên toàn cầu hóa và đa dạng văn hóa, các giá trị truyền thống gặp nhiều thử thách. Đặc biệt, với sự bùng nổ thông tin và biến động xã hội, con người ngày nay không còn sống trong một thế giới đơn giản, rạch ròi mà là một thế giới đa chiều, hỗn loạn và khó đoán định.
Xem thêm
Thế giới kỳ vĩ của thơ
Thế giới của thơ, với thi sỹ là bến đậu của tâm hồn, là cánh đồng gieo trồng cảm xúc và chữ nghĩa, là bầu trời để cất cánh ước mơ và thả hồn phiêu lãng; với đọc giả là nhịp cầu kết nối con tim, là dòng sông soi rọi, tắm táp tâm hồn để được nâng đỡ và bay cao.
Xem thêm
Văn học dịch và những tác động đến đời sống văn học Việt Nam những năm đầu thế kỉ XXI
Nói đến văn học dịch những thập niên đầu thế kỉ 21, có lẽ, trước hết, phải nhắc tới việc rất nhiều tác phẩm thuộc hàng “tinh hoa”, “kinh điển”, hay các tác phẩm đạt được các giải thưởng văn chương danh giá (Nobel, Pulitzer, Man Booker...) đã được chú trọng chuyển ngữ trong giai đoạn này.
Xem thêm
Vài nhận thức về trường ca “Lò mổ” của Nguyễn Quang Thiều
Tôi hỏi nhiều nhà thơ và văn, rằng họ thấy trường ca “Lò mổ” của Nguyễn Quang Thiều như thế nào và đặng họ có thể khai sáng chút gì cho tôi nhưng không ai có câu trả lời khiến tôi thỏa mãn, đa phần đều nói “Ái chà, Lò mổ của Nguyễn Quang Thiều hả, bọn tớ cũng chỉ nghe dư luận ồn ào trên mạng thôi chứ có sách đọc đâu!”.
Xem thêm
Nguyễn Duy – Vịn thi ca vượt thác thời gian...
Bài đăng Văn nghệ Công an số ra ngày 13/11/2025
Xem thêm
Thơ có nghĩa là “thương” - Tiếng thơ Đặng Nguyệt Anh
Một bài viết thấm đẫm nhân tình của Tuấn Trần – người trẻ viết về Đặng Nguyệt Anh, “ngoại” của thơ và của lòng nhân hậu. Từ câu chữ đến cảm xúc, bài viết là một lời tri ân chân thành dành cho thế hệ cầm bút đã “đem trái tim yêu thương gánh ghì số phận chung”, để hôm nay, thơ của họ vẫn còn làm dịu đi những cơn bão đời người.
Xem thêm
Chất liệu dân gian trong ca khúc Việt Nam hiện đại
Bài viết này xin phép được tiếp tục trình bày một xu hướng vận động chủ đạo của âm nhạc dân gian truyền thống Việt Nam sau 1975: dân tộc hóa ca khúc Việt Nam.
Xem thêm
Đọc thơ Thiên Di
Dường như là một giấc mơ chậm rãi, dịu dàng, vẫn đọng lại dư âm của cô đơn, khao khát và hy vọng. Tác giả sử dụng nhịp điệu từ những chi tiết nhỏ – mưa rả rích, ánh mắt, cánh hoa – để cảm xúc lan tỏa, khiến độc giả không cần lạm dụng từ ngữ hoa mỹ vẫn cảm nhận được sự mềm mại, tinh tế và ám ảnh.
Xem thêm
Nguyễn Khuyến “thâm nho” giữa đời thường
Nguyễn Khuyến (Nguyễn Thắng, 1835-1909) hiệu Quế Sơn, tự Miễn Chi. Người đời gọi ông là Tam Nguyên Yên Đổ, do lấy địa danh là xã (làng) Yên Đổ (huyện Bình Lục, Hà Nam trước đây) ghép với việc ông thi đỗ đầu (giải nguyên) cả ba kỳ thi hương, hội và đình. Nhưng việc này thì chính Nguyễn Khuyến cũng chẳng tự hào cho lắm, ông viết: “Học chẳng có rằng hay chi cả/ Cưỡi đầu người kể đã ba phen”.
Xem thêm
Triệu Kim Loan - Khúc độc thoại xanh của hồng gai
Bài viết sâu sắc dưới đây của nhà văn Kao Sơn dành cho buổi ra mắt sách Chữ gọi mùa trăng - Tập thơ thứ 7 đánh dấu chặng đường chín muồi của nhà thơ Triệu Kim Loan
Xem thêm
Quan niệm của Xuân Diệu về thơ từ những câu chuyện đời thường
Sinh thời, theo thống kê của Mã Giáng Lân, thi sĩ Xuân Diệu đã có hơn 500 buổi bình thơ trước công chúng. Đây là hoạt động nghệ thuật mà hiếm có nhà thơ, nhà văn nào ở Việt Nam và cả trên thế giới có thể sánh được. Không chỉ trong nước, chính “ông Hoàng thơ tình” Xuân Diệu đã có công quảng bá thi ca Việt Nam ra thế giới, giúp độc giả nước ngoài biết đến Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Tú Xương, Hồ Xuân Hương…
Xem thêm
Hành trình nước - Bước chuyển mình của kẻ sĩ chu du
Với Hành trình nước, Vũ Mai Phong cho phép người đọc thám hiểm một cõi tâm hồn mình, để chiêm nghiệm, để cảm nhận sự chuyển hóa kỳ diệu của nước - từ giọt sương nhỏ bé hóa thành đại dương bao la, từ tâm hồn cá nhân hòa vào tính thiêng của Tổ quốc.
Xem thêm
Gió Phương Nam 4 - Những lời thơ chân thực
Trang thơ “Gió Phương Nam 4” dễ dàng gợi lại những bước chân đồng đội năm xưa – bước chân thời chiến, bước chân thời bình, mang theo niềm vui, nỗi nhớ và cả những nỗi buồn sâu lắng.
Xem thêm
“Bến nước kinh Cùng” - Bến đợi của ký ức và tình người…
“Giữa bao vội vã, còn mấy ai lắng lòng với những phận người quê mộc mạc?” - Chính từ trăn trở ấy, “Bến nước kinh Cùng” của nhà văn Nguyễn Lập Em được tìm đến như một lời nhắc nhở tha thiết, đưa ta trở về với đất và người Nam Bộ, nơi tình quê và tình người thấm đẫm trong từng trang viết.
Xem thêm
Người thơ xứ Quảng: “Ảo hương lãng đãng bên trời cũ”
Nhà thơ Xuân Trường - tên thật Nguyễn Trường - là một tâm hồn phiêu bạt. Ông sinh ngày 12/12/1949 (theo giấy khai sinh) nhưng thực tế là năm 1945 (tuổi Ất Dậu), tại xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.
Xem thêm
Nước sông Sa Lung chưng cất bầu rượu thơ
Nhà thơ Nguyễn Hữu Thắng lớn lên bên dòng sông Sa Lung xanh trong. Có phải dòng sông Sa Lung là dòng sông thơ ca của đất Rồng - Vĩnh Long?. Tuổi thơ anh vô tư ngụp lặn vẫy vùng bơi lội tắm mát trong dòng sông ấy, nên anh rất yêu thơ, tập tành sáng tác thơ và thành công thơ khá sớm.
Xem thêm
Cung ngà xưa – Tiếng vọng ký ức trong miền tiếp nhận hôm nay
Đặt trong bối cảnh văn hóa, “cung ngà” còn gợi đến truyền thống âm nhạc dân tộc, nơi tiếng đàn, tiếng sáo từng là phương tiện gắn kết cộng đồng. Người miền Trung – đặc biệt là Huế và xứ Quảng – vốn sống trong không gian khắc nghiệt, thường tìm đến âm nhạc như một nơi trú ngụ tinh thần. Vì vậy, bài thơ không chỉ là ký ức cá nhân, mà còn mang dấu vết của ký ức tập thể.
Xem thêm
“Công chúa Ngọc Anh – bể khổ kiếp nhân sinh”
Văn học lịch sử vốn được xem là mảng khó viết bởi vừa đảm bảo tính chính xác vừa phải tạo được tính hấp dẫn lôi cuốn. Người viết văn học lịch sử không thể xuyên tạc, tô vẽ hay làm méo mó đi nội dung câu chuyện. Chính vì khó viết nên văn học lịch sử luôn là đề tài thu hút nhiều người đọc, bởi đó là cơ hội để người đọc và người sáng tác chiêm nghiệm lại quá khứ, suy ngẫm về tương lai, trăn trở về những hưng thịnh của thời đại, là một dòng chảy làm tái sinh những giai thoại dựa trên sự kiện lịch sử. Người viết văn học lịch sử là người phục dựng lại những bí ẩn còn chìm sâu trong bức màn thời gian, làm sáng tỏ những giá trị nghệ thuật mang tính truyền thống hay tín ngưỡng.
Xem thêm