TIN TỨC
  • Lý luận - Phê bình
  • Khơi dậy sức sáng tạo văn học nghệ thuật trong lực lượng sáng tác trẻ ở miền núi - Thực tiễn và kỳ vọng

Khơi dậy sức sáng tạo văn học nghệ thuật trong lực lượng sáng tác trẻ ở miền núi - Thực tiễn và kỳ vọng

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2025-09-13 17:37:29
mail facebook google pos stwis
229 lượt xem

Cần phải làm gì, làm như thế nào để khơi dậy sức sáng tạo của những người sáng tác trẻ; để tạo môi trường nuôi dưỡng họ trở thành lực lượng sáng tác chuyên nghiệp?

Đất nước ta đang bước vào một kỷ nguyên mới với sự chuyển mình mạnh mẽ. Trong bước tiến chung ấy, văn học nghệ thuật chúng ta không đứng ngoài cuộc mà trái lại càng phải xác định rõ vai trò, trách nhiệm để hoàn thành sứ mệnh lớn lao, là vừa gìn giữ bản sắc, vừa khơi nguồn sáng tạo, đồng hành cùng dân tộc kiến tạo nên một tương lai tốt đẹp.

Trong bài phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc Tổng kết 50 năm nền Văn học nghệ thuật Việt Nam sau ngày thống nhất đất nước, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đặc biệt nhấn mạnh: “Văn học nghệ thuật có đóng góp quan trọng, tạo nên sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam trong quá trình đất nước đổi mới, hội nhập và phát triển ngày càng sâu rộng đối với thế giới”;“Thông qua các tác phẩm, đội ngũ văn nghệ sĩ chính là người đã ươm trồng hạt giống về cái đẹp và lòng nhân ái và sự nhân văn cao cả, gìn giữ và thổi bùng lên ngọn lửa của truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tự tin, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh và hạnh phúc” và “Mỗi văn nghệ sĩ, mỗi tác phẩm văn học nghệ thuật chân chính sẽ góp phần bồi đắp xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới; từ đó mở ra cánh cửa tương lai tươi sáng của dân tộc ta”.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Chúng ta vinh dự, tự hào khi những giá trị nội sinh của văn học nghệ thuật được phát huy và được nhìn nhận. Có thể khẳng định, nửa thế kỷ qua, văn học nghệ thuật vẫn luôn phát triển mạnh mẽ; đội ngũ văn nghệ sĩ không ngừng lớn mạnh. Trong đó, lực lượng sáng tác trẻ - những người vừa kế thừa tinh hoa truyền thống, vừa có sự nhạy bén với thời đại, đã và đang dần trở thành trụ cột mới của văn học nghệ thuật, của nền văn hóa mới. Song với những tỉnh miền núi như Yên Bái- Lào Cai chúng tôi thì việc phát triển lực lượng sáng tác trẻ vẫn còn nhiều điều trăn trở.

Một trong những thực tiễn dễ nhận thấy ở hầu hết các tỉnh trong cả nước chứ không riêng các tỉnh miền núi chính là việc “thiếu” và “yếu” đội ngũ sáng tác trẻ, nhất là tác giả trẻ là người dân tộc thiểu số. Người trẻ vốn đã bận rộn với nhiều nghĩa vụ như học tập, công tác, mưu sinh, ít có điều kiện quan tâm đến văn học, nghệ thuật. Đó là chưa kể đến giới trẻ ngày nay có nhiều cơ hội tiếp cận với những loại hình văn hóa, nghệ thuật mới mẻ, đa dạng, hiện đại, sôi động, hấp dẫn nên ít còn hứng thú với văn học, nghệ thuật truyền thống, làm vùi lấp đi nhiệt huyết và niềm đam mê sáng tạo cho dù có khả năng sáng tác. Cũng chính bởi vậy mà việc tìm kiếm, phát triển đội ngũ sáng tác trẻ càng trở nên khó khăn. Cũng như nhiều tỉnh thành trong cả nước, cả hai Hội chúng tôi (Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái và Hội VHNT tỉnh Lào Cai trước khi sáp nhập) đã rất nỗ lực trong việc phát hiện, bồi dưỡng, song lực lượng sáng tác trẻ vẫn là con số rất khiêm tốn. Trong tổng số gần 300 hội viên của Hội thì hội viên ở độ tuổi trên 70 tuổi đã chiếm tới 1/3, trong khi đó hội viên dưới 40 tuổi chỉ chiếm chưa đến 1/10. Sự già hóa ở đội ngũ văn nghệ sĩ đã gióng lên hồi chuông báo động, thôi thúc mạnh mẽ các hoạt động “chiêu hiền đãi sĩ” để xây dựng, phát triển đội ngũ sáng tác trẻ cho VHNT của tỉnh.

Nhiều năm nay, ngoài việc tổ chức các cuộc thi sáng tác, giải thưởng về văn học nghệ thuật, tổ chức các cuộc triển lãm, hội thảo, tọa đàm; những chuyến thực tế… tạo và mở rộng sân chơi, cổ vũ, động viên văn nghệ sĩ hăng say sáng tạo; Hội cũng dành nhiều tâm huyết, tổ chức nhiều hoạt động dành riêng cho giới trẻ. Từ năm 2011, Yên Bái chúng tôi có lẽ là đơn vị đầu tiên và duy nhất trong cả nước xuất bản ấn phẩm Văn nghệ vùng cao. Đây là ấn phẩm phục vụ việc nghiên cứu, sưu tầm văn hoá, văn học nghệ thuật về đề tài dân tộc miền núi trong tỉnh nhằm bảo tồn và phát triển văn hoá, văn học nghệ thuật của các dân tộc; tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới đồng bào các dân tộc vùng cao; đồng thời cũng là một diễn đàn dành cho những người sáng tác bằng tiếng nói, chữ viết của các dân tộc thiểu số.

Đặc biệt hướng tới nhóm đối tượng tác giả trẻ, không chỉ nỗ lực trong việc đưa tác phẩm đến với bạn đọc trẻ ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Hội còn tổ chức nhiều hoạt động nhằm khuyến khích sáng tạo như: Phối hợp với Tỉnh đoàn Thanh niên xuất bản tập “Sáng tác trẻ Yên Bái”, “Vì trẻ thơ”; phối hợp với các nhà trường tổ chức nhiều cuộc tọa đàm về chuyên đề “Văn học với nhà trường”; tổ chức nhiều trại sáng tác VHNT dành cho giáo viên và học sinh ngành giáo dục, trại sáng tác văn học trẻ cho các cây bút trẻ trên địa bàn tỉnh, mở các lớp bồi dưỡng sáng tác trẻ ở các chuyên ngành trong nhiều năm liền; thậm chí còn tổ chức đưa các em nhỏ người dân tộc thiểu số ở vùng cao Mù Cang Chải tham gia vào Chương trình “Ký họa mùa vàng Mù Cang Chải” (năm 2020)…

Qua những nỗ lực trong việc tìm kiếm, bồi dưỡng để phát triển đội ngũ kế cận, chúng tôi nhận thấy rằng, dù là trước kia, hiện nay hay sau này, chúng ta không hề thiếu những người trẻ yêu văn học, nghệ thuật. Từ những em học sinh vùng cao cho đến các cán bộ trẻ hay người dân ở các ngành nghề vẫn luôn có những người yêu thích, đam mê sáng tác. Nhiều người vẫn âm thầm làm thơ, viết truyện, vẽ tranh, hay ngay cả những bạn trẻ làm tiktoker chân chính, họ đều đang miệt mài sáng tạo để ghi lại, để quảng bá hình ảnh, bản sắc văn hóa và gửi gắm khát vọng đổi mới quê hương vùng cao. Chỉ là, họ viết chưa tới, làm chưa tới vì chưa được phát hiện, chưa được đào tạo, bồi dưỡng bài bản và chưa có điều kiện, cơ hội để phát triển.

Vậy, cần phải làm gì, làm như thế nào để khơi dậy sức sáng tạo của những người sáng tác trẻ; để tạo môi trường nuôi dưỡng họ trở thành lực lượng sáng tác chuyên nghiệp?

Những năm qua, các trại sáng tác trẻ, các lớp bồi dưỡng sáng tác văn học, nghệ thuật được tổ chức tại Yên Bái, Lào Cai đã phần nào tạo nên môi trường và sự hứng khởi ban đầu cho các tác giả trẻ; những ấn phẩm như Văn nghệ Yên Bái vùng cao đã trở thành “vùng đất tốt” cho các cây bút viết bằng tiếng dân tộc và ngành giáo dục cũng đã có những bước đi tiên phong, có hiệu quả trong việc đưa văn học địa phương vào giảng dạy chính khóa, xây dựng chương trình “Địa phương học” có thời lượng riêng cho văn học dân tộc và miền núi.

Tuy chưa đủ song đây là những hoạt động, cách làm đúng, cần được tiếp tục đầu tư triển khai theo cả chiều sâu lẫn quy mô tổ chức. Và để làm tốt hơn nữa công tác phát hiện, bồi dưỡng đội ngũ sáng tác trẻ, để lực lượng này thực sự phát triển, cá nhân tôi cho rằng thời gian tới Lào Cai chúng tôi nói riêng và mỗi địa phương cần có những phương án, kế hoạch chủ động, dài hơi hơn như: Tổ chức nhiều hơn các cuộc thi sáng tác, trại sáng tác trẻ, kết hợp đi thực tế sáng tác tại vùng cao; tổ chức các hoạt động kết nối giữa các tác giả trẻ với các văn nghệ sĩ giàu kinh nghiệm (bằng cách mở các lớp bồi dưỡng hoặc tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm); Tổ chức các hoạt động quảng bá tác phẩm theo hướng thích ứng với người trẻ, mở rộng diễn đàn văn học nghệ thuật địa phương trên tạp chí, các nền tảng số, sàn đọc số để người trẻ có không gian thể hiện và kết nối. Cuối cùng, nếu có thể, chúng ta nên xây dựng một quỹ hỗ trợ sáng tác dành riêng cho các sáng tác trẻ. Đây không chỉ là tạo điều kiện cho các tác giả trẻ công bố, giới thiệu được tác phẩm của mình, mà còn là nguồn động viên, khích lệ cho các tác giả trẻ có động lực sáng tác.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị gặp mặt đại biểu văn nghệ sĩ ngày 30/12/2024, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh ba trụ cột cơ bản để xây dựng nền văn học nghệ thuật dưới sự lãnh đạo của Đảng xứng tầm trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. một trong ba trụ cột đó chính là “Xây dựng đội ngũ văn nghệ sỹ thật sự là những chiến sỹ cách mạng kiên trung trên mặt trận văn hóa tư tưởng của Đảng”. Tổng Bí thư yêu cầu chúng ta phải tập trung xây dựng đội ngũ văn nghệ sỹ có tư tưởng lành mạnh, lập trường đúng đắn, trung thành với lý tưởng của Đảng, gắn bó máu thịt với vận mệnh của dân tộc, với sự nghiệp đổi mới, với đời sống lao động sản xuất của nhân dân, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; có ý thức sâu sắc về sứ mệnh, thiên chức nghệ thuật cao cả; có tác phong làm việc đúng đắn, có đạo đức trong sáng, chịu đựng được gian khổ, chất phác; chống xa rời quần chúng, xa rời thực tế, xa rời chính trị, xa rời lao động; luôn trau dồi tư tưởng chính trị, quan điểm lập trường cách mạng, tri thức, vốn sống, vốn hiểu biết; có khát vọng, hoài bão lớn về sự sáng tạo, dám đổi mới, sắc bén, mạnh mẽ, nhiệt huyết trong miêu tả, ca ngợi cũng như phê bình; tích cực thâm nhập, không ngừng đi sâu nắm bắt thực tiễn, phản ánh chân thực mọi góc cạnh cuộc sống, nhất là những chủ đề phục vụ mục tiêu xây dựng đất nước ngày càng phát triển, phồn thịnh, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân theo đúng chủ trương của Đảng. Văn nghệ sỹ phải không ngừng bám sát nhịp sống, hơi thở của nhân dân, hòa mình cùng đất nước, dám đi vào những vấn đề gai góc, phức tạp, nhạy cảm của cộng đồng, đến với vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, biên cương, hải đảo, phát hiện và phản ánh những nhân tố mới, cách làm hay, những vấn đề mới nảy sinh trong cuộc sống, tham gia tích cực và có trách nhiệm vào các nhiệm vụ của xã hội. Vốn sống của văn nghệ sĩ phải vươn ra khắp mọi miền Tổ quốc; phải đập cùng nhịp đập trái tim của Tổ quốc.

Đội ngũ sáng tác trẻ không chỉ là lớp kế cận của văn nghệ sĩ mà còn là nòng cốt, là trụ cột của văn học nghệ thuật cả trong hiện tại và tương lai. Bởi vậy, để xây dựng được đội ngũ văn nghệ sĩ thật sự là những chiến sỹ cách mạng kiên trung trên mặt trận văn hóa tư tưởng của Đảng như Tổng Bí thư mong muốn thì ngay từ hôm nay, chúng ta cần xây dựng, bồi đắp, nuôi dưỡng được một đội ngũ sáng tác trẻ thực sự tài năng. Khơi dậy sức sáng tạo trong lực lượng sáng tác trẻ ở miền núi không phải là việc dễ làm và có thể làm trong một sớm một chiều, nhưng nếu làm tốt, chúng ta sẽ tạo dựng được nguồn lực phát triển bền vững cho văn học nghệ thuật; khơi lên những kỳ vọng rằng lớp trẻ ở miền núi có thể trở thành một phần của lực lượng tiên phong trong sáng tạo văn học nghệ thuật thời kỳ mới; chúng ta sẽ có một thế hệ văn nghệ sĩ thực sự làm nên tầm vóc, đưa sự nghiệp văn học nghệ thuật phát triển mạnh mẽ, tự tin cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới.

*Bài viết được khai thác từ tham luận tại Hội thảo " PHÁT HUY SỨC MẠNH CỦA VĂN HỌC NGHỆ THUẬT, CÙNG ĐẤT NƯỚC TIẾN VÀO KỶ NGUYÊN MỚI”

Nguyễn Thị Tâm/Báo Văn Nghệ

Bài viết liên quan

Xem thêm
Chất liệu dân gian trong ca khúc Việt Nam hiện đại
Bài viết này xin phép được tiếp tục trình bày một xu hướng vận động chủ đạo của âm nhạc dân gian truyền thống Việt Nam sau 1975: dân tộc hóa ca khúc Việt Nam.
Xem thêm
Đọc thơ Thiên Di
Dường như là một giấc mơ chậm rãi, dịu dàng, vẫn đọng lại dư âm của cô đơn, khao khát và hy vọng. Tác giả sử dụng nhịp điệu từ những chi tiết nhỏ – mưa rả rích, ánh mắt, cánh hoa – để cảm xúc lan tỏa, khiến độc giả không cần lạm dụng từ ngữ hoa mỹ vẫn cảm nhận được sự mềm mại, tinh tế và ám ảnh.
Xem thêm
Triệu Kim Loan - Khúc độc thoại xanh của hồng gai
Bài viết sâu sắc dưới đây của nhà văn Kao Sơn dành cho buổi ra mắt sách Chữ gọi mùa trăng - Tập thơ thứ 7 đánh dấu chặng đường chín muồi của nhà thơ Triệu Kim Loan
Xem thêm
Quan niệm của Xuân Diệu về thơ từ những câu chuyện đời thường
Sinh thời, theo thống kê của Mã Giáng Lân, thi sĩ Xuân Diệu đã có hơn 500 buổi bình thơ trước công chúng. Đây là hoạt động nghệ thuật mà hiếm có nhà thơ, nhà văn nào ở Việt Nam và cả trên thế giới có thể sánh được. Không chỉ trong nước, chính “ông Hoàng thơ tình” Xuân Diệu đã có công quảng bá thi ca Việt Nam ra thế giới, giúp độc giả nước ngoài biết đến Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Tú Xương, Hồ Xuân Hương…
Xem thêm
Hành trình nước - Bước chuyển mình của kẻ sĩ chu du
Với Hành trình nước, Vũ Mai Phong cho phép người đọc thám hiểm một cõi tâm hồn mình, để chiêm nghiệm, để cảm nhận sự chuyển hóa kỳ diệu của nước - từ giọt sương nhỏ bé hóa thành đại dương bao la, từ tâm hồn cá nhân hòa vào tính thiêng của Tổ quốc.
Xem thêm
Gió Phương Nam 4 - Những lời thơ chân thực
Trang thơ “Gió Phương Nam 4” dễ dàng gợi lại những bước chân đồng đội năm xưa – bước chân thời chiến, bước chân thời bình, mang theo niềm vui, nỗi nhớ và cả những nỗi buồn sâu lắng.
Xem thêm
“Bến nước kinh Cùng” - Bến đợi của ký ức và tình người…
“Giữa bao vội vã, còn mấy ai lắng lòng với những phận người quê mộc mạc?” - Chính từ trăn trở ấy, “Bến nước kinh Cùng” của nhà văn Nguyễn Lập Em được tìm đến như một lời nhắc nhở tha thiết, đưa ta trở về với đất và người Nam Bộ, nơi tình quê và tình người thấm đẫm trong từng trang viết.
Xem thêm
Người thơ xứ Quảng: “Ảo hương lãng đãng bên trời cũ”
Nhà thơ Xuân Trường - tên thật Nguyễn Trường - là một tâm hồn phiêu bạt. Ông sinh ngày 12/12/1949 (theo giấy khai sinh) nhưng thực tế là năm 1945 (tuổi Ất Dậu), tại xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.
Xem thêm
Nước sông Sa Lung chưng cất bầu rượu thơ
Nhà thơ Nguyễn Hữu Thắng lớn lên bên dòng sông Sa Lung xanh trong. Có phải dòng sông Sa Lung là dòng sông thơ ca của đất Rồng - Vĩnh Long?. Tuổi thơ anh vô tư ngụp lặn vẫy vùng bơi lội tắm mát trong dòng sông ấy, nên anh rất yêu thơ, tập tành sáng tác thơ và thành công thơ khá sớm.
Xem thêm
Cung ngà xưa – Tiếng vọng ký ức trong miền tiếp nhận hôm nay
Đặt trong bối cảnh văn hóa, “cung ngà” còn gợi đến truyền thống âm nhạc dân tộc, nơi tiếng đàn, tiếng sáo từng là phương tiện gắn kết cộng đồng. Người miền Trung – đặc biệt là Huế và xứ Quảng – vốn sống trong không gian khắc nghiệt, thường tìm đến âm nhạc như một nơi trú ngụ tinh thần. Vì vậy, bài thơ không chỉ là ký ức cá nhân, mà còn mang dấu vết của ký ức tập thể.
Xem thêm
“Công chúa Ngọc Anh – bể khổ kiếp nhân sinh”
Văn học lịch sử vốn được xem là mảng khó viết bởi vừa đảm bảo tính chính xác vừa phải tạo được tính hấp dẫn lôi cuốn. Người viết văn học lịch sử không thể xuyên tạc, tô vẽ hay làm méo mó đi nội dung câu chuyện. Chính vì khó viết nên văn học lịch sử luôn là đề tài thu hút nhiều người đọc, bởi đó là cơ hội để người đọc và người sáng tác chiêm nghiệm lại quá khứ, suy ngẫm về tương lai, trăn trở về những hưng thịnh của thời đại, là một dòng chảy làm tái sinh những giai thoại dựa trên sự kiện lịch sử. Người viết văn học lịch sử là người phục dựng lại những bí ẩn còn chìm sâu trong bức màn thời gian, làm sáng tỏ những giá trị nghệ thuật mang tính truyền thống hay tín ngưỡng.
Xem thêm
Nhẹ nhàng bài ca cuộc sống nơi “Những cơn mưa thu” của Thanh Tám
Thanh Tám, Hội viên Hội Văn học nghệ thuật Lai Châu là cây viết truyện ngắn khá quen thuộc với bạn đọc. Một số truyện ngắn của Thanh Tám đã được đăng tải trên các trang báo sang trọng Báo Văn nghệ, Trang báo điện tử Vanvn.vn của Hội Nhà văn Việt Nam. Một trong những truyện ngắn của em, tôi tin rằng nhiều người thiện cảm, đó là truyện ngắn Những cơn mưa thu. Một câu chuyện gọn gàng, xinh xắn, gợi trong lòng độc giả những ấm áp, yêu thương như giọng văn nhẹ nhàng, truyền cảm của tác giả vậy.
Xem thêm
Tượng đài một anh hùng
Trường ca Tiếng chim rừng và đất lửa Tây Ninh (NXB Quân đội nhân dân, 2025) của tác giả Châu La Việt đã kiến tạo thành công nhiều biểu tượng về cuộc kháng chiến chống Mỹ một cách hệ thống, đa dạng về cấu trúc, sâu sắc về ý nghĩa, giàu có về tín hiệu thẩm mỹ.
Xem thêm
Cô gái Quảng Trị với nồng cay tiêu Cùa
Đọc 14 bài bút ký của nữ nhà báo Đào Khoa Thư, trong tập bút ký “Mùa bình thường” in chung với nhà báo Đào Tâm Thanh, do Nxb Thuận Hóa ấn hành tháng 7 năm 2025, tôi thật sự khâm phục cách viết khoáng hoạt của cô gái trẻ. Không gian được đề cập là mảnh đất quê nhà thân thương và những đất nước mà cô đặt chân đến để học tập, công tác, giao lưu, trải nghiệm. Lời văn tươi mới tràn đầy cảm xúc, lối viết chân thực, cởi mở, ngắn gọn cho ta thấy bao điều mới mẻ. Đọc lần lượt từng bài bút ký, thật thích thú với bao điều hấp dẫn qua từng câu chuyện kể về cuộc sống đời thường và các sự kiện diễn ra rất bổ ích.
Xem thêm
Đọc thơ Phương Viên – Ba khúc tình, rụng và gặp gỡ
Bằng giọng văn tinh tế, giàu cảm xúc và với kiến văn sâu rộng, tác giả đã khẳng định: thơ Phương Viên là nơi “chữ rụng mà hồn nở hoa”, một giọng thơ biết lặng đi để người đọc còn nghe tiếng của yêu thương và hồi sinh. Văn chương TP. Hồ Chí Minh xin giới thiệu bài viết này tới bạn đọc.
Xem thêm
Hạt bụi lênh đênh – Từ đất Ý hóa kiếp thân thương dưới trời nam
Rơi ra từ căn phòng bài trí trang trọng của một tòa lâu đài cổ kính. “HẠT BỤI” kia đã chọn kiếp “LÊNH ĐÊNH” để rồi một ngày lưu dấu hồn trần nơi “quê người đất khách”. Hẳn là trong sự lựa chọn “nghịch thường” đó, hàm chứa một điều lớn lao địa cửu thiên trường nơi thân mệnh mong manh cánh chuồn. HẠT BỤI LÊNH ĐÊNH – ngay từ nhan đề… đã cho thấy sắc tính Á Đông thông dụng. Điều đặc biệt ở đây. Nó được viết bởi ELENA PUCILLO TRƯƠNG một nhà văn, một nhà Khoa học/ học giả Ngữ Văn của Tây Phương – Ý.
Xem thêm
Hoài niệm quê hương trong thơ Nguyễn Quang Thuyên
Nguyễn Quang Thuyên vốn là “dân xây dựng” - Giám đốc Vinaconex 3 Phú Thọ , quê Tam Nông, Phú Thọ. Ai từng gặp anh thời điểm hiện tại sẽ có thiện cảm bởi nụ cười có duyên, thân thiện. Ấy là Nguyễn Quang Thuyên của hôm nay, hay chí ít cũng là cảm nhận của tôi, rằng nhiều năm trước, gặp anh sẽ ngỡ anh khó tính, có sự bụi bặm phong trần của nghề nghiệp, có vẻ lạnh lùng và cảm giác khó gần. Anh là “dân ngoại đạo” nhưng đã 10 tập thơ được xuất bản. Tập thơ “Đưa em về quê nội”, NXB Hội Nhà văn 2024 của anh vừa đạt giải A của Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Phú Thọ (Giải thưởng hàng năm, năm 2024).
Xem thêm
Khoảng trống trong thơ đương đại
Sang giai đoạn thơ hiện đại, đặc biệt từ thời kỳ Đổi Mới (1986) đến nay, dưới ảnh hưởng của thơ tự do, thơ thị giác, thơ hậu hiện đại,… khoảng trống được vận dụng đa dạng hơn: là dấu hiệu cấu trúc, chiến lược gợi mở ý nghĩa, cũng là phương tiện giải cấu trúc câu chữ. Việc nhận diện, phân loại và giải thích cơ chế thẩm mỹ của khoảng trống vì vậy cần được đặt trong dòng chảy lịch sử rộng hơn – từ các quy phạm cổ điển đến những cách tân hiện đại – nhằm làm rõ lý do và cơ chế khiến “sự im lặng” trở thành tiếng nói quan trọng trong thơ.
Xem thêm