TIN TỨC

‘Nhặt những hạt vàng’ văn chương miền Tây Nam Bộ

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2022-08-21 22:32:40
mail facebook google pos stwis
881 lượt xem

Lê Thiếu Nhơn

Nhà phê bình Lê Xuân không chỉ gắn bó với ngành giáo dục Cần Thơ nhiều năm, mà còn là một cây bút gạo cội xứ Tây Đô. Ngoài hai lĩnh vực ngôn ngữ học và văn hóa dân gian, nhà phê bình Lê Xuân cũng dành nhiều thời gian để nghiên cứu và giới thiệu thành tựu văn chương vùng sông nước Cửu Long. Sau hai cuốn sách “Lời đồng vọng” và “Tiếng nói tri âm”. Nhà phê bình Lê Xuân ở tuổi 78 vừa có thêm cuốn sách “Nhặt những hạt vàng” do Nhà xuất bản Hội Nhà Văn ấn hành.


Bìa tập “Nhặt những hạt vàng” của nhà phê bình Lê Xuân.

Không ai bắt buộc nhà phê bình sinh sống ở khu vực nào thì phải tập trung viết về văn chương khu vực ấy. Thế nhưng, phê bình văn chương luôn đòi hỏi sự đồng cảm sâu sắc và sự sẻ chia kịp thời của những con người hít thở cùng môi trường sinh thái. Vì vậy, đề tài được chờ đợi nhất và cũng đáng tin cậy nhất ở mỗi nhà phê bình là khi họ viết về những tác giả và những tác phẩm xuất hiện xung quanh họ.

Tập “Nhặt những hạt vàng” của nhà phê bình Lê Xuân có mở rộng biên độ khảo sát đối với những gương mặt văn chương ở Hà Nội hoặc ở TP.HCM, nhưng giá trị chính vẫn nằm ở thái độ trân trọng văn chương miền Tây Nam Bộ. Nhà phê bình Lê Xuân viết rất duyên và rất hoạt khi thẩm định tác phẩm của các tác giả vui buồn với kênh rạch miệt vườn như Trúc Linh Lan, Phan Huy, Thai Sắc, Vũ Hồng, Lâm Tẻn Cuôi, Nguyễn An Bình, Nguyễn Thanh, Huệ Thi… Thậm chí, thông qua những bài thơ và những truyện ngắn của đồng nghiệp, nhà phê bình Lê Xuân bày tỏ được tâm sự riêng tư về đời sống và văn hóa trên chín nhánh sông phù sa.

Gần 300 trang sách, tập “Nhặt những hạt vàng” của nhà phê bình Lê Xuân giúp công chúng có thể hình dung tương đối đầy đủ diện mạo văn chương miền Tây Nam Bộ trong hai thập niên vừa qua của thế kỷ 21. Với tập truyện ngắn “Bến Mỵ Nương” của Lương Minh Hinh, nhà phê bình Lê Xuân đánh giá: “Anh khéo miêu tả các loại ghe xuồng, các con nước lớn, nước ròng, nước sát… Và cứ nghe tiếng bìm bịp kêu là người ta có thể mường tượng ra con nước đang ở mức độ nào”. Còn với tiểu thuyết “Chuyện tình nàng Sa Ra” của Nguyễn Khai Phong, nhà phê bình Lê Xuân nhận định: “Anh khắc họa hình tượng Sa Ra, một cô gái có hai dòng máu Hoa – Khơ Me, đã giác ngộ cách mạng bằng sự dẫn dắt của đồng đội, bằng lòng căm thù lũ giặc và bọn người phản bội. Truyện còn đặt ra nhiều vấn đề về tình bạn, tình đồng chí sau cuộc chiến đã có sự “đổi màu” vì đồng tiền, vì danh vọng”.

Mỗi thế hệ sáng tác, mỗi vùng đất văn chương luôn cần có một nhà phê bình tận tụy. Nhà phê bình Lê Xuân là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam chuyên ngành lý luận phê bình, và ông đang thể hiện tích cực vai trò của mình trong hành trình “nhặt những hạt vàng” văn chương miền Tây Nam Bộ.

L.T.N

 

Bài viết liên quan

Xem thêm
Nét văn hóa độc đáo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi đầu sự nghiệp chính trị từ việc làm báo. Sau khi tốt nghiệp đại học Tổng hợp ngành ngữ văn, ông về làm báo tại tạp chí Cộng sản (trước đây là tạp chí Học tập) - cơ quan lý luận của BCH TƯ Đảng Cộng sản Việt Nam. Được đào tạo cơ bản, đảm nhiệm nhiều trọng trách của Đảng và nhà nước, cả cuộc đời hoạt động cách mạng của TBT Nguyễn Phú Trọng đậm dấu ấn văn hoá từ quan điểm chính trị đến mối quan hệ giữa con người với con người.
Xem thêm
Kỷ niệm sâu sắc với Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Bài viết của Trung tướng, PGS, TS NGUYỄN ĐỨC HẢI, Nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Quốc phòng - BQP gửi cho Văn chương TPHCM.
Xem thêm
Công và tội của việc khen sách
Nguồn: Tuần báo Văn nghệ số 29, ngày 20/7/2024.
Xem thêm
Thích Minh Tuệ: Thức tỉnh mê trầm - Góc nhìn văn học
Những ngày gần đây, có vẻ như Phật giáo đang rơi vào cơn bão của sự khủng hoảng truyền thông, con người lạc vào mê trận niềm tin tín ngưỡng ồn ã đa chiều, mặc dù trước đây, Phật giáo cũng đã từng gây ra tranh cãi trong cộng đồng phật tử từ câu chuyện một vài sư thầy giảng đạo đi ngược lại tinh thần nhà Phật, gieo rắc những bài thuyết giảng tà kiến hù dọa con người, đã không ít lần dư luận lên án và bức xúc, nhưng nó giống như một con sóng dồn dập rồi tan vào cát, tiếp nối, kéo dài làm người ta trở nên chán ngán đến dửng dưng, nhưng thường khi điều gì vụt lên quá cao hoặc rơi xuống đáy sâu thì sẽ có một sự việc, hiện tượng làm cho nó đảo chiều ngược lại.
Xem thêm
Chúng ta học gì từ sư Thích Minh Tuệ - Góc nhìn văn học
Đang cảm hứng thì trải nghiệm, nhưng các bạn tin tôi đi, chỉ một thời gian nữa, vẫn chỉ một mình sư, với đôi chân bền bỉ của mình tự rong ruổi muôn nơi...
Xem thêm
Làm mới Truyện Kiều
Truyện ngắn “Mây bồng” tác giả Nguyễn Trường in Báo Văn nghệ - Hội Nhà văn Việt Nam số 18+19, ra ngày 30/4/2022 đặt ra vấn đề bảo tồn Truyện Kiều trong xã hội phát triển.
Xem thêm
Có duyên gặp Thích Minh Tuệ - Góc nhìn văn học
Có lẽ chưa bao giờ chúng ta thấy đời sống Phật giáo xuất hiện nhiều “nan đề” như lúc này. Xuất hiện những ngôi chùa vận hành kiểu doanh nghiệp với “doanh thu” không bao giờ được công bố. Sự kiện pháp hội được tổ chức rình rang bị nghi là lừa đảo. Sư phạm giới chỉ cần hoàn tục đem theo hàng trăm tỷ đồng thu được trong quá trình tu về tiêu riêng là xong…
Xem thêm
Hệ lụy khi nhà văn ít đọc sách
Bài viết của nhà thơ Lê Thiếu Nhơn trên Văn nghệ số 19/2024
Xem thêm
Nhà văn Phương Huyền: Khuyến đọc cũng là một phần trách nhiệm của nhà văn
Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, Sở TT-TT TPHCM đã công bố 10 Đại sứ Văn hóa đọc TPHCM nhiệm kỳ 2024-2025, trong đó có nhà văn Phương Huyền - người có nhiều hoạt động khuyến đọc trong thời gian qua. Báo Sài Gòn Giải Phóng đã có cuộc trò chuyện cùng chị.
Xem thêm
Một bút pháp mới lạ qua truyện ngắn Khai khẩu
Nguồn: Báo Văn nghệ Hội Nhà văn Việt Nam
Xem thêm
GS Mai Quốc Liên – Người đất Quảng cương trực
Tôi gặp GS-TS Mai Quốc Liên tại nhiều sự kiện của Hội Nhà văn Việt Nam và Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học nghệ thuật Trung ương. Trong các cuộc họp, mỗi khi đăng đàn, ông sang sảng chất giọng Quảng đậm đà, khảng khái, thẳng thắn, thậm chí có lúc tranh luận khá gay gắt, chẳng cần rào trước đón sau, mà cũng chẳng ngại va chạm, có thể hơi làm “nghịch nhĩ” ai đó, nhưng tư duy logic, liên tưởng, liên kết các vấn đề mạch lạc. 
Xem thêm
Để thơ không “thất lạc nhau” nữa
Nguồn: Tuần báo Văn nghệ số 9/2024
Xem thêm
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: 350.000 tỉ đồng chấn hưng văn hóa vẫn là con số rất ít
Chiều 29.02 phát biểu tại buổi gặp mặt giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước với trí thức, nhà khoa học, văn nghệ xuân Giáp Thìn 2024, Chủ tịch Hội Nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã dành thời gian nói về vấn đề xây dựng văn hóa.
Xem thêm
Quyển sách là chữ nghĩa...
Quyển sách là chữ nghĩa. Mà chữ nghĩa của một quyển sách phải kết hợp vừa từ trí tuệ vừa từ trái tim.
Xem thêm
Nhà thơ Từ Quốc Hoài để lại “Khu vườn kí ức”
Từ Quốc Hoài, đến với thơ ca khá sớm. Ông là nhà thơ cùng thời với những tên tuổi quen thuộc: Trần Vũ Mai, Thanh Quế, Thanh Thảo, Phạm Tiến Duật, Hữu Thỉnh… cũng từng vào chiến trường khói lửa. Nhưng với con đường thơ ca, ông bước chậm, thận trọng, dè dặt. Cho tới tuổi hơn 80 ông chỉ cho ra mắt độc giả sáu tập thơ. Tập thơ thứ 5, “Sóng và khoảng lặng” (2010) đoạt giải thưởng văn học của Hội Nhà văn Việt Nam. Kỹ tính, khó tính (trong thơ và có lẽ cả trong cuộc sống), trăn trở, tìm tòi nên thơ Từ Quốc Hoài không lẫn, tự do, phóng khoáng, lần dò khám phá chiều sâu nội tâm.
Xem thêm