TIN TỨC

Nhạc sĩ Thế Hiển đã ôm đàn qua phố phường đông vui...

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2025-10-02 12:09:18
mail facebook google pos stwis
42 lượt xem

Nhạc sĩ Thế Hiển vừa qua đời ở tuổi 70, vào đêm 1/10 tại TP.HCM, sau hơn một năm chống chọi với bạo bệnh, gửi lại dương gian nhiều lời ca nồng ấm.

Nhạc sĩ Thế Hiển là một trong số ít người sáng tác được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. Nếu dăm nhạc sĩ khác trở thành Nghệ sĩ Nhân dân nhờ vai trò quản lý các đoàn nghệ thuật hoặc chỉ huy dàn nhạc, thì nhạc sĩ Thế Hiển thể hiện bản thân ở khả năng biểu diễn chính những ca khúc của mình.

NSND - Nhạc sĩ Thế Hiển

Không phải dạng hào hoa đẹp trai, nhưng nhạc sĩ Thế Hiển chinh phục đám đông bằng sự gần gũi và thân thiện. Bất kỳ không gian nào, hễ ai yêu cầu thì nhạc sĩ Thế Hiển sẵn sàng ôm đàn hát liên tục hàng chục ca khúc. Thậm chí, giữa chốn nhộn nhịp nào đó, chính nhạc sĩ Thế Hiển cũng gợi ý để mình được góp vui mấy tiết mục. Đó là một phẩm chất không dễ tìm thấy, trong nhịp điệu xã hội càng ngày càng nhiều toan tính hôm nay. Nhạc sĩ Thế Hiển giống như lãng tử cuối cùng của đô thị phương Nam, cứ hồn nhiên ôm đàn thong dong ca hát từ cao ốc ngột ngạt đến biên giới xa xôi.

Nơi khởi nghiệp của nhạc sĩ Thế Hiển là Đoàn ca nhạc Bông Sen TP.HCM. Năm 1983, khi theo đơn vị phục vụ bộ đội đóng quân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, ca sĩ Thế Hiển bỗng dưng cao hứng sáng tác ca khúc “Hát về anh” với những chia sẻ xao xuyến: “Một ba lô, cây súng trên vai, người chiến sĩ quen với gian lao/ Ngày dài đêm thâu vẫn có những người lính trẻ, nặng tình quê hương canh giữ trên miền đất mẹ”.

Không ngờ, ca khúc “Hát về anh” nhanh chóng lan tỏa, và ca sĩ Thế Hiển có thêm thân phận nhạc sĩ Thế Hiển. Hơn 40 năm qua, đã có rất nhiều ca sĩ biểu diễn “Hát về anh”, nhưng gây ấn tượng mạnh mẽ nhất cho giới mộ điệu vẫn là hình ảnh nhạc sĩ Thế Hiển vừa đàn vừa hát: “Cho em thơ ngủ ngon và vui bước sớm hôm đến trường/ Cho yên vui mùa xuân đôi lứa còn hẹn hò ước mơ/ Ðã có những hy sinh khó nói hết bằng lời/ Nên đọng lại trong tôi những nghĩ suy”.

Từ trái qua: NT Phùng Hiệu, Diễn viên điện ảnh Thương Tín, Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên, NSND Thế Hiển, nhạc sĩ Ngô Tùng Văn trong buổi sinh nhật nhạc sĩ Thế Hiển

Sau sự trẻ trung và sự ân tình của ca khúc “Hát về anh”, nhạc sĩ Thế Hiển tiếp tục có ca khúc “Nhánh lan rừng” viết năm 1987. Câu chuyện người chiến sĩ biên phòng lại xuất hiện, với một vẻ đẹp khác trong âm nhạc Thế Hiển “có người chiến sĩ áo vương bụi đường xa, đi giữa dòng người qua phố phường đông vui”. Nhờ ca khúc “Nhánh lan rừng” của nhạc sĩ Thế Hiển, mọi người hiểu thêm giá trị cuộc sống thanh bình: “Nhớ lúc chiến đấu, khi dừng chân bên bờ suối vắng/ Thấy nhánh lan rừng lá vẫn xanh trên cành cháy khô/ Gợi lên lời hát trong tâm tư người lính trẻ/ Gió mưa không phai tàn loài hoa trắng phong lan”.

Từ sức bật của “Hát về anh” và “Nhánh lan rừng”, nhạc sĩ Thế Hiển có thêm nhiều ca khúc biểu dương những chiến sĩ biên phòng như “Chiều xuân trên biên cương”, “Chiến sĩ biên phòng hành khúc”, “Đường tuần tra biên giới”, “Tiếng hát biên phòng trên đảo Thạnh An”...

Xét ở góc độ chuyên môn, tài năng của nhạc sĩ Thế Hiển không phải vượt trội. Thế nhưng, phong cách cống hiến không chút e ngại “rừng âm u, mây núi mênh mông/ ngày nắng cháy, đêm giá lạnh đầy” đã giúp ông có được một chỗ đứng vững chắc trong làng nghệ thuật. Nhạc sĩ Thế Hiển có lẽ là người duy nhất trong giới âm nhạc Việt Nam đã 6 lần đi cùng các đoàn công tác đến quần đảo Trường Sa. Không những ông đã hát với lính đảo, mà ông còn sáng tác các ca khúc “Vỏ ốc biển”, “Hành khúc chiến sĩ tàu ngầm”, “Lính đảo Trường Sa”, “Khúc hát tự hào HQ 561”...

Ngoài đam mê “xin hát mãi về anh, người chiến sĩ biên cương”, nhạc sĩ Thế Hiển cũng rất có duyên với những ca khúc đặt hàng cho địa phương hoặc cho doanh nghiệp. Riêng mảng ca khúc thiếu nhi, ông vừa có sáng tác “Nhong nhong nhong” vui nhộn “nhong nhong nhong cha làm con ngựa, để cho con vui tiếng cười”, lại vừa có sáng tác “Dấu chấm hỏi” day dứt “Tại sao sinh em trong cuộc đời, mà sao không cho em tình người/ Tại sao em lang thang lạc loài, em nào có tội gì đâu/ Tuổi thơ em không một mái nhà, tuổi thơ em không được đến trường/ Tuổi thơ em bơ vơ đầu đường, xin từng hạt cơm rơi, xin từng hạt cơm rơi”.

Nhạc sĩ Thế Hiển đã sống 70 năm sôi nổi trên dương gian. Ông cưới vợ cả thảy 4 lần, mà người phụ nữ nào cũng dành cho ông nhiều lưu luyến và trân trọng. Nhạc sĩ Thế Hiển nhẹ nhàng trút hơi thở cuối cùng, vì dễ mấy ai “đi giữa dòng người qua phố phương đông vui” có được thành tựu và phúc phận như ông.

Lê Thiếu Nhơn

Bài viết liên quan

Xem thêm
50 năm văn xuôi TP.HCM đạt nhiều thành tựu đáng kể
Tham luận của nhà văn Bích Ngân tại Hội thảo Tổng kết Văn học Việt Nam sau năm 1975
Xem thêm
“Mưa đỏ”, hiện thực và thông điệp
Bài viết của Đại tá, Nhà văn Trần Thế Tuyển - một người lính, một nhà văn từng trực tiếp chứng kiến và tham gia vào những tháng năm ác liệt của chiến tranh.
Xem thêm
Hồi ức, Giấc mơ, Suy ngẫm
Hồi ức, Giấc mơ, Suy ngẫm của Carl Gustav Jung là nơi kí ức, giấc mơ và những chiêm nghiệm cuộc đời hòa vào nhau, mở ra cánh cửa dẫn con người bước sâu vào miền tâm thức. Không đi theo lối kể sự kiện thông thường, tác phẩm như một tấm gương soi bóng nội tâm, phản chiếu cả những mảnh vụn tuổi thơ, những giấc mộng huyền bí, lẫn những câu hỏi muôn đời về sự sống, cái chết và ý nghĩa tồn tại. Đọc Jung, ta không chỉ gặp gỡ một vĩ nhân của tâm lí học thế kỉ XX, mà còn gặp chính phần thẳm sâu của bản thân, nơi những giấc mơ cất giữ ánh sáng dẫn lối cho một đời người. Hồi ức, Giấc mơ, Suy ngẫm, tác phẩm cuối đời của Carl Gustav Jung đã cho chúng ta hiểu thế giới rõ hơn và cũng nhìn sâu hơn vào bản thân mình.
Xem thêm
Cách Mạng Tháng Tám năm 1945 – Giá trị và bài học kinh nghiệm trong xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại trong kỷ nguyên mới.
Cách mạng tháng Tám năm 1945 là một dấu mốc lịch sử rất quan trọng trong tiến trình lịch sử của dân tộc Việt Nam. Chúng ta đang tiến hành các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc Khánh mùng 2 tháng 9 (1945-2025) trong tâm thế cả nước đang khẩn trương, phấn khởi, đoàn kết thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về tinh gọn bộ máy, thực hiện việc tổ chức, sắp xếp lại địa giới hành chính, thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, khẳng định bước trưởng thành lớn của đất nước mang tính lịch sử. Trên tinh thần đó, chúng ta thấy rõ Cách mạng tháng Tám năm 1945 - giá trị và bài học kinh nghiệm đối với xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại trong kỷ nguyên mới là dịp để đội ngũ nghiên cứu khoa học, lý luận phê bình, các nhà văn, nhà báo với chuyên môn và nhiệm vụ của mình, thực hiện các bài viết nhằm tổng kết, đánh giá, vận dụng sáng tạo, phát huy những bài học kinh nghiệm trong các mặt công tác.
Xem thêm
Ngẫm về đổi mới
Bài viết của nhà thơ Trần Thế Tuyển
Xem thêm
Một thế kỷ đồng hành kiên định và khát vọng đổi mới
Bài đăng Văn nghệ Công an số 763, ngày 12/6/2025
Xem thêm
Hành trình từ quá khứ đến tương lai
Bài đăng Văn nghệ Công an, số 761, ngày 29/5/2025
Xem thêm
Từ một dòng chảy lặng thầm: 50 năm văn học nghệ thuật TP. Thành phố Hồ Chí Minh
Bài đăng Thời báo Văn học Nghệ thuật số 20, ngày 15/5/2025.
Xem thêm
Tiếng nói nhà văn: Một chỗ đứng cho văn chương
Giữ được ngọn lửa văn chương – cũng là giữ lấy linh hồn của dân tộc.
Xem thêm
Văn học TP. Hồ Chí Minh – mạch nguồn không ngơi nghỉ
Bài viết nhân dịp TP.HCM tổ chức tọa đàm kỷ niệm “50 năm văn học nghệ thuật Thành phố – Phát huy truyền thống, tiếp nối tương lai”
Xem thêm
Để văn học Việt Nam cất cánh bay xa?
Bài đăng Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam số Xuân 2025
Xem thêm
Bản sắc và nguồn cội
Bài đăng Tạp chí Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh, Xuân 2025
Xem thêm
Văn chương Thành phố Hồ Chí Minh - Một năm nhìn lại
Nguồn: Văn nghệ Công an số ngày 16/01/2025.
Xem thêm
Làm sao để văn học Việt Nam vươn ra thế giới?
Bài đăng Tạp chí Văn nghệ TPHCM số 156, ngày 26/12/2024.
Xem thêm