TIN TỨC

Chuyện Làng Văn và... người văn

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2024-07-28 18:14:42
mail facebook google pos stwis
395 lượt xem

MAI NAM THẮNG

Thi thoảng, đời sống văn nghệ lại rộ lên một câu chuyện ngoài văn chương học thuật, khiến dư luận được dịp ồn ào bàn tán. Đáng buồn, đấy lại là những câu chuyện thi phi; những phàn nàn, chê bai, khiếu nại, tố cáo... thường là xoay quanh những vấn đề “thiết thực” của đời sống Văn học-Nghệ thuật (VHNT) như: Xét kết nạp hội viên, xét danh hiệu và giải thưởng, đầu tư sáng tác, đạo văn v.v...

Dân gian có câu “tiếng lành đồn ra, tiếng dữ đồn xa”. Lĩnh vực nào cũng thế, lĩnh vực văn nghệ càng thế, nhất là những “chuyện làng văn” thời internet và mạng xã hội. Có người nói dẫu sao cũng chứng tỏ công chúng vẫn quan tâm đến chuyện văn chương chữ nghĩa nên họ mới bàn tán lan truyền như thế. Và nữa, các Hội VHNT vẫn là ngôi nhà sang trọng mà nhiều người hâm mộ, mong muốn được làm thành viên.

Là tự động viên thế thôi, chứ “làng văn” mà có chuyện ầm ĩ thị phi, lời qua tiếng lại... thì buồn lắm; chẳng những các văn nghệ sĩ buồn mà công chúng cũng buồn, bởi VHNT là lĩnh vực tinh hoa, là cái đẹp, là thiện lương... Càng buồn hơn khi những sự cố ấy lại do các văn nghệ sĩ gây nên, không phải trên tinh thần đấu tranh xây dựng mà xuất phát tự sự đố kỵ, thù hận, phe nhóm...

Nhân một vài sự việc lời qua tiếng lại giữa các “nhà” với nhau đôi khi căng thẳng quá mức cần thiết, thậm chí còn sử dụng cả ngôn ngữ chợ búa, vỉa hè với nhau... một số nhà văn, nhà thơ đề xuất nên bổ sung làm rõ thêm một số tiêu chuẩn về đạo đức, lối sống bên cạnh những tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp hội viên mới của các Hội VHNT hiện nay. Nhà thơ Nguyên Hùng - Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh - cho rằng: nếu cần bổ sung điều kiện kết nạp cho chặt chẽ hơn nữa, hạn chế những sự việc tương tự như vừa qua, thì cần chú trọng thêm tiêu chí về tư cách, đạo đức, lối sống... của các ứng cử viên. Việc này nghe có vẻ hình thức, chung chung, khó định lượng cụ thể; nhưng nếu thông qua các tổ chức như Câu lạc bộ VHNT, cách ứng xử trong cộng đồng, bao gồm cả trên mạng xã hội... thì vẫn có thể “nắm bắt” chính xác. Tất nhiên, việc này vẫn phải tuân theo Quy chế kết nạp hội viên hiện hành của các Hội và muốn thay đổi thì phải thông qua Đại hội của Hội nghề nghiệp.

Tư cách, đạo đức, lối sống... là những phẩm chất hàng đầu mà người nghệ sĩ chân chính phải có. Đó là bài học thực tiễn sinh động của VHNT trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc trước đây, mà những thành tựu to lớn của nó đã trở thành một bộ phận quan trọng của di sản văn hóa dân tộc.

Ngày nay có không ít người lập luận một cách ngụy biện rằng: Bản thân người nghệ sĩ như thế nào không quan trọng, vấn đề là ở tác phẩm họ viết ra có tốt đẹp hay không. Bao nhiêu tinh túy dồn vào tác phẩm rồi thì họ chỉ còn là cái “xác phàm cặn bã”… Bởi vậy mà họ được sống kiểu “nghệ sĩ”, tự do buông thả, đề cao “cá tính sáng tạo” một cách cực đoan.

Quan điểm tách rời giá trị thẩm mỹ khỏi vai trò người nghệ sĩ trong đời sống, rõ ràng trái ngược với cả quan điểm “Văn là Người” của cổ nhân lẫn lý thuyết mỹ học hiện đại. Cao Bá Quát trong Chu thần thi tập có nói: “Thơ không có phẩm chất nhất định. Phẩm chất của người là phẩm chất của thơ. Phẩm chất của người cao thì phẩm chất của thơ cao”. Hàn Mặc Tử, nhà thơ tiêu biểu của phong trào Thơ Mới, cũng viết rằng: Người thơ phong vận như thơ ấy! Còn vua Tự Đức, vị hoàng đế phong tình có câu thơ nổi tiếng: Đập cổ kính ra tìm lấy bóng / Xếp tàn y lại để dành hơi (nhớ thương người yêu đã mất đến mức đập chiếc gương người ấy thường soi để tìm hình bóng; gấp giữ quần áo của người ấy lại để giữ mùi quen) cũng xác quyết rằng: “Đức là gốc rễ của văn. Văn là cành, lá của đạo”. Mà trong các đạo thì đạo làm người là cao cả, quan trọng nhất.

Xét theo các quan điểm mỹ học truyền thống trên đây, thì để tác phẩm văn chương khả dĩ thực hiện chức giáo dục của mình, thì người làm ra tác phẩm ấy cũng phải là những tấm gương về nhân cách. Nghĩa là, sáng tác một tác phẩm VHNT cũng rất cần phải có nhân cách. Và giá trị của một tác phẩm phụ thuộc vào “mức độ” nhân cách của người sáng tạo ra nó. Một tác phẩm hay thì đó dứt khoát phải là con đẻ của những tác giả có lương tâm, nghề nghiệp, có tấm lòng hướng về cái tốt, cái đẹp; nếu không sẽ là ngược lại. Xưa nay, ở nước ta cũng như trên thế giới, chưa bao giờ có những tác phẩm được lưu danh mà người sản sinh ra nó lại là những kẻ không có nhân cách hoặc nhân cách thấp hèn.

Vẫn biết rằng VHNT là “tấm gương phản chiếu xã hội”, nghĩa là nhà văn có quyền viết về cái xấu, cái ác đang hoành hành trong đời sống xã hội, nhưng không phải để cổ súy hả hê mà là để công chúng ghê tởm, xa lánh chúng. Đấy là chức năng cảnh báo, dự báo của VHNT. Và điều đó đòi hỏi nhà văn phải đứng ở tầm cao của chủ nghĩa nhân đạo và lý tưởng thẩm mỹ tiến bộ của thời đại, để giúp người đọc biết vượt lên những cám dỗ tầm thường, hướng tới các giá trị Chân-Thiện-Mỹ.

Theo đó, không chỉ hình tượng VHNT hấp dẫn và giáo huấn con người, mà xưa nay, phần lớn những người sáng tác nên những tác phẩm VHNT có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, cũng chính là những tấm gương để công chúng tiếp nhận, thông qua tác phẩm mà ngưỡng mộ và noi theo. Các nhà văn Chu Cẩm Phong, Dương Thị Xuân Quý, Lê Anh Xuân… là những tấm gương về nhân cách người cầm bút trong kháng chiến giải phóng dân tộc. Đó là những tấm gương tiêu biểu của một thế hệ tiêu biểu…

Ngày nay, phẩm chất “Văn là Người” của người nghệ sĩ không chỉ thể hiện ở sự gương mẫu về đạo đức, lối sống và nhân cách… mà còn đòi hỏi thái độ rõ ràng, dứt khoát, quyết liệt của “Người Văn” trong cuộc đấu tranh chống lại cái ác, cái xấu; bảo vệ và tôn vinh cái tốt, cái đẹp. Chống quyết liệt phải đi đôi với Xây một cách tích cực. Văn nghệ sĩ phải góp phần phát hiện, nâng niu những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến và quảng bá, nhân rộng những điển hình ấy để cái tốt, cái đẹp ngày càng nảy nở sinh sôi, trở thành phổ biến trong đời sống. Văn nghệ sĩ chân chính không được làm ngơ, né tránh những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội; không chạy theo thị hiếu tầm thường để làm ra những tác phẩm giải trí tầm thường, thậm chí là lệch chuẩn, cốt để an thân và mưu sinh, hoặc là để được “nổi tiếng”.

Bất cứ nền VHNT chân chính nào cũng chứa đựng trong nó một chủ nghĩa nhân văn vị nhân sinh cao cả. Hạt nhân cốt lõi của chủ nghĩa nhân văn ấy là sự thức tỉnh lương tâm, dẫn dắt lý trí và hành động của con người hướng đến những giá trị Chân-Thiện-Mỹ. Quá trình thức tỉnh và dẫn dắt ấy bao gồm sự kết tinh quá trình tu dưỡng, rèn luyện về nhân cách, đạo đức, lối sống... của “người văn”.

Nguồn: Tạp chí Sông Lam.

Bài viết liên quan

Xem thêm
Phi hư cấu
Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam số 27 tháng 8/2024
Xem thêm
Nét văn hóa độc đáo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi đầu sự nghiệp chính trị từ việc làm báo. Sau khi tốt nghiệp đại học Tổng hợp ngành ngữ văn, ông về làm báo tại tạp chí Cộng sản (trước đây là tạp chí Học tập) - cơ quan lý luận của BCH TƯ Đảng Cộng sản Việt Nam. Được đào tạo cơ bản, đảm nhiệm nhiều trọng trách của Đảng và nhà nước, cả cuộc đời hoạt động cách mạng của TBT Nguyễn Phú Trọng đậm dấu ấn văn hoá từ quan điểm chính trị đến mối quan hệ giữa con người với con người.
Xem thêm
Kỷ niệm sâu sắc với Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Bài viết của Trung tướng, PGS, TS NGUYỄN ĐỨC HẢI, Nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Quốc phòng - BQP gửi cho Văn chương TPHCM.
Xem thêm
Công và tội của việc khen sách
Nguồn: Tuần báo Văn nghệ số 29, ngày 20/7/2024.
Xem thêm
Thích Minh Tuệ: Thức tỉnh mê trầm - Góc nhìn văn học
Những ngày gần đây, có vẻ như Phật giáo đang rơi vào cơn bão của sự khủng hoảng truyền thông, con người lạc vào mê trận niềm tin tín ngưỡng ồn ã đa chiều, mặc dù trước đây, Phật giáo cũng đã từng gây ra tranh cãi trong cộng đồng phật tử từ câu chuyện một vài sư thầy giảng đạo đi ngược lại tinh thần nhà Phật, gieo rắc những bài thuyết giảng tà kiến hù dọa con người, đã không ít lần dư luận lên án và bức xúc, nhưng nó giống như một con sóng dồn dập rồi tan vào cát, tiếp nối, kéo dài làm người ta trở nên chán ngán đến dửng dưng, nhưng thường khi điều gì vụt lên quá cao hoặc rơi xuống đáy sâu thì sẽ có một sự việc, hiện tượng làm cho nó đảo chiều ngược lại.
Xem thêm
Chúng ta học gì từ sư Thích Minh Tuệ - Góc nhìn văn học
Đang cảm hứng thì trải nghiệm, nhưng các bạn tin tôi đi, chỉ một thời gian nữa, vẫn chỉ một mình sư, với đôi chân bền bỉ của mình tự rong ruổi muôn nơi...
Xem thêm
Làm mới Truyện Kiều
Truyện ngắn “Mây bồng” tác giả Nguyễn Trường in Báo Văn nghệ - Hội Nhà văn Việt Nam số 18+19, ra ngày 30/4/2022 đặt ra vấn đề bảo tồn Truyện Kiều trong xã hội phát triển.
Xem thêm
Có duyên gặp Thích Minh Tuệ - Góc nhìn văn học
Có lẽ chưa bao giờ chúng ta thấy đời sống Phật giáo xuất hiện nhiều “nan đề” như lúc này. Xuất hiện những ngôi chùa vận hành kiểu doanh nghiệp với “doanh thu” không bao giờ được công bố. Sự kiện pháp hội được tổ chức rình rang bị nghi là lừa đảo. Sư phạm giới chỉ cần hoàn tục đem theo hàng trăm tỷ đồng thu được trong quá trình tu về tiêu riêng là xong…
Xem thêm
Hệ lụy khi nhà văn ít đọc sách
Bài viết của nhà thơ Lê Thiếu Nhơn trên Văn nghệ số 19/2024
Xem thêm
Nhà văn Phương Huyền: Khuyến đọc cũng là một phần trách nhiệm của nhà văn
Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, Sở TT-TT TPHCM đã công bố 10 Đại sứ Văn hóa đọc TPHCM nhiệm kỳ 2024-2025, trong đó có nhà văn Phương Huyền - người có nhiều hoạt động khuyến đọc trong thời gian qua. Báo Sài Gòn Giải Phóng đã có cuộc trò chuyện cùng chị.
Xem thêm
Một bút pháp mới lạ qua truyện ngắn Khai khẩu
Nguồn: Báo Văn nghệ Hội Nhà văn Việt Nam
Xem thêm
GS Mai Quốc Liên – Người đất Quảng cương trực
Tôi gặp GS-TS Mai Quốc Liên tại nhiều sự kiện của Hội Nhà văn Việt Nam và Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học nghệ thuật Trung ương. Trong các cuộc họp, mỗi khi đăng đàn, ông sang sảng chất giọng Quảng đậm đà, khảng khái, thẳng thắn, thậm chí có lúc tranh luận khá gay gắt, chẳng cần rào trước đón sau, mà cũng chẳng ngại va chạm, có thể hơi làm “nghịch nhĩ” ai đó, nhưng tư duy logic, liên tưởng, liên kết các vấn đề mạch lạc. 
Xem thêm
Để thơ không “thất lạc nhau” nữa
Nguồn: Tuần báo Văn nghệ số 9/2024
Xem thêm
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: 350.000 tỉ đồng chấn hưng văn hóa vẫn là con số rất ít
Chiều 29.02 phát biểu tại buổi gặp mặt giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước với trí thức, nhà khoa học, văn nghệ xuân Giáp Thìn 2024, Chủ tịch Hội Nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã dành thời gian nói về vấn đề xây dựng văn hóa.
Xem thêm
Quyển sách là chữ nghĩa...
Quyển sách là chữ nghĩa. Mà chữ nghĩa của một quyển sách phải kết hợp vừa từ trí tuệ vừa từ trái tim.
Xem thêm