TIN TỨC

Làm mới cải lương – con dao hai lưỡi

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng:
mail facebook google pos stwis
328 lượt xem

Gần đây, cải lương được đưa lên mạng với một số hình thức mới: kết hợp rap, trang phục ma mị… Nhiều người cho rằng cải lương cần phải được “làm mới” để phù hợp với thời đại, với lớp trẻ. Nhưng làm mới cách nào để không bị mất chất, để người xem vẫn còn “nhìn ra” cải lương là câu hỏi không dễ giải đáp.

Thật ra, ngay trong chữ “cải lương” đã chứa đựng yếu tố cập nhật, sáng tạo không ngừng. “Cải cách hát ca cho tiến bộ – Lương truyền tuồng tích sánh văn minh” chính là tôn chỉ của cải lương, nghĩa là luôn cải cách, luôn đi tới, luôn làm mới mình. Từ thập niên 1970, soạn giả kiêm ông bầu Thu An đã thổi vào gánh Hương Mùa Thu của mình những làn gió mới mẻ, táo bạo. Ông cho ca múa, điện ảnh xuất hiện trên sân khấu vô cùng sinh động, vì vậy gánh hát của ông được gọi là Đoàn Ca vũ nhạc kịch. Tiếp đó, đạo diễn – NSƯT Hoa Hạ, từ những năm 2007 đã dựng Kim Vân Kiều và Chiếc áo thiên nga bằng cách thể nghiệm phối hợp cải lương với dàn nhạc giao hưởng, đem vở diễn vào sân vận động rộng mênh mông, thiết kế những đại cảnh giống như phim trường. Sân khấu 5B thập niên 1990 có vở Ai giết nàng Kiều được làm mới bằng thể nghiệm diễn tại không gian thu nhỏ…

NSƯT Thanh Sang và nghệ sĩ Phượng Liên trong vở Bên cầu dệt lụa – vở cải lương kinh điển được khán giả yêu mến qua nhiều thế hệ. Ảnh H.K

Theo NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM: “Cải lương phải thay đổi cho phù hợp thời đại, từ cách áp dụng các phương tiện truyền thông, các ứng dụng công nghệ, cho đến sáng tác âm nhạc, ca múa, thiết kế… là đương nhiên. Cái mới trong nội dung nếu không có thì cũng phải có cái mới trong hình thức. Nhưng chúng ta cũng phải cẩn thận khi thực hiện, bởi nếu không giữ được đặc trưng của cải lương thì lớp trẻ sẽ hiểu sai lệch về cải lương, sẽ tưởng cải lương “là như vậy” – điều đó nguy hiểm vô cùng”.

“Trên mạng mới đây có clip làm mới cải lương do một nghệ sĩ tên tuổi thực hiện, kết hợp cải lương với nhạc rap, tôi thấy không ổn. Đó là sự kết hợp khập khiễng, không hài hòa, chưa kể trang phục và cách biểu diễn bị nhiều khán giả nêu ý kiến rằng có vẻ ma mị, chứ không mang chất gì là cải lương”, đạo diễn Hoa Hạ bày tỏ.

Với đạo diễn – NSƯT Hoa Hạ, khi chị kết hợp cải lương với nhạc giao hưởng, thì đó là giao hưởng phối lại các bài bản trên nền tảng ngũ cung, nên không chỏi. Hoa Hạ cho biết chị và nhạc sĩ Trần Vương Thạch đã làm việc với nhau suốt 3 tháng trời để tìm ra cách sáng tạo hài hòa giữa nhạc giao hưởng và cải lương. Và vẫn có một số bài bản, Trần Vương Thạch nói nếu không thể làm được thì thôi, không gượng ép, vì việc gượng ép đó sẽ làm cải lương biến chất.

Đến Chiếc áo thiên nga, Hoa Hạ và nhạc sĩ Đức Trí đã táo bạo cho nhân vật Thục Phán ca vọng cổ kết hợp một chút nhạc rap, nhưng nghe vẫn dễ chịu. Hoa Hạ nói: “Tôi có chủ đích. Thục Phán ca bài đó trong lúc say xỉn, đùa giỡn với cung phi, lính lác. Bài tổ của nghệ thuật mà đem ra “đùa giỡn” thì mất nước, mất văn hóa thôi. Đó là ẩn ý của tôi, chứ không phải muốn ghép cái gì thì ghép”.

Ngoài ra, khi dựng lại các vở cũ, kinh điển, đạo diễn đều có ý làm mới. Chẳng hạn Nàng Xê Đa, Cô đào hát, Bạch Hải Đường, Lan và Điệp… đều có thêm thắt một số tình tiết, nhân vật, hoặc thêm phần múa, tăng tiết tấu nhanh hơn, thiết kế lung linh hoành tráng hơn… nhưng vẫn luôn bảo đảm chuẩn mực và đặc trưng của thể loại cải lương.

Thật sự, cải lương hiện nay khó khăn khi tiếp cận khán giả trẻ, nên việc sáng tạo cái mới để chinh phục người xem là điều nên làm. Theo đạo diễn Hoa Hạ: “Chúng ta ủng hộ cái mới, nhưng đừng làm cho lớp trẻ mất phương hướng. Tôi mong Hội Sân khấu tổ chức những buổi hội thảo, phân tích, để giữ gìn những chuẩn mực cơ bản của bộ môn này”.

Soạn giả – ông bầu Hoàng Song Việt bày tỏ: “Tôi nghĩ làm mới cải lương như con dao hai lưỡi, hoặc là thành công, hoặc là giết chết cải lương. Trong giai đoạn này nên cố gắng “làm hay” hơn là “làm mới”. Viết, dựng, diễn cho thật hay, để lớp trẻ thấy được cải lương như hòn ngọc đẹp, thì các em sẽ theo. Mà đã theo thì phải theo cái chuẩn mực, không bị lộn xộn, lệch lạc”.

HOÀNG KIM/TNO

 

Bài viết liên quan

Xem thêm
Nét văn hóa độc đáo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi đầu sự nghiệp chính trị từ việc làm báo. Sau khi tốt nghiệp đại học Tổng hợp ngành ngữ văn, ông về làm báo tại tạp chí Cộng sản (trước đây là tạp chí Học tập) - cơ quan lý luận của BCH TƯ Đảng Cộng sản Việt Nam. Được đào tạo cơ bản, đảm nhiệm nhiều trọng trách của Đảng và nhà nước, cả cuộc đời hoạt động cách mạng của TBT Nguyễn Phú Trọng đậm dấu ấn văn hoá từ quan điểm chính trị đến mối quan hệ giữa con người với con người.
Xem thêm
Kỷ niệm sâu sắc với Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Bài viết của Trung tướng, PGS, TS NGUYỄN ĐỨC HẢI, Nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Quốc phòng - BQP gửi cho Văn chương TPHCM.
Xem thêm
Công và tội của việc khen sách
Nguồn: Tuần báo Văn nghệ số 29, ngày 20/7/2024.
Xem thêm
Thích Minh Tuệ: Thức tỉnh mê trầm - Góc nhìn văn học
Những ngày gần đây, có vẻ như Phật giáo đang rơi vào cơn bão của sự khủng hoảng truyền thông, con người lạc vào mê trận niềm tin tín ngưỡng ồn ã đa chiều, mặc dù trước đây, Phật giáo cũng đã từng gây ra tranh cãi trong cộng đồng phật tử từ câu chuyện một vài sư thầy giảng đạo đi ngược lại tinh thần nhà Phật, gieo rắc những bài thuyết giảng tà kiến hù dọa con người, đã không ít lần dư luận lên án và bức xúc, nhưng nó giống như một con sóng dồn dập rồi tan vào cát, tiếp nối, kéo dài làm người ta trở nên chán ngán đến dửng dưng, nhưng thường khi điều gì vụt lên quá cao hoặc rơi xuống đáy sâu thì sẽ có một sự việc, hiện tượng làm cho nó đảo chiều ngược lại.
Xem thêm
Chúng ta học gì từ sư Thích Minh Tuệ - Góc nhìn văn học
Đang cảm hứng thì trải nghiệm, nhưng các bạn tin tôi đi, chỉ một thời gian nữa, vẫn chỉ một mình sư, với đôi chân bền bỉ của mình tự rong ruổi muôn nơi...
Xem thêm
Làm mới Truyện Kiều
Truyện ngắn “Mây bồng” tác giả Nguyễn Trường in Báo Văn nghệ - Hội Nhà văn Việt Nam số 18+19, ra ngày 30/4/2022 đặt ra vấn đề bảo tồn Truyện Kiều trong xã hội phát triển.
Xem thêm
Có duyên gặp Thích Minh Tuệ - Góc nhìn văn học
Có lẽ chưa bao giờ chúng ta thấy đời sống Phật giáo xuất hiện nhiều “nan đề” như lúc này. Xuất hiện những ngôi chùa vận hành kiểu doanh nghiệp với “doanh thu” không bao giờ được công bố. Sự kiện pháp hội được tổ chức rình rang bị nghi là lừa đảo. Sư phạm giới chỉ cần hoàn tục đem theo hàng trăm tỷ đồng thu được trong quá trình tu về tiêu riêng là xong…
Xem thêm
Hệ lụy khi nhà văn ít đọc sách
Bài viết của nhà thơ Lê Thiếu Nhơn trên Văn nghệ số 19/2024
Xem thêm
Nhà văn Phương Huyền: Khuyến đọc cũng là một phần trách nhiệm của nhà văn
Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, Sở TT-TT TPHCM đã công bố 10 Đại sứ Văn hóa đọc TPHCM nhiệm kỳ 2024-2025, trong đó có nhà văn Phương Huyền - người có nhiều hoạt động khuyến đọc trong thời gian qua. Báo Sài Gòn Giải Phóng đã có cuộc trò chuyện cùng chị.
Xem thêm
Một bút pháp mới lạ qua truyện ngắn Khai khẩu
Nguồn: Báo Văn nghệ Hội Nhà văn Việt Nam
Xem thêm
GS Mai Quốc Liên – Người đất Quảng cương trực
Tôi gặp GS-TS Mai Quốc Liên tại nhiều sự kiện của Hội Nhà văn Việt Nam và Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học nghệ thuật Trung ương. Trong các cuộc họp, mỗi khi đăng đàn, ông sang sảng chất giọng Quảng đậm đà, khảng khái, thẳng thắn, thậm chí có lúc tranh luận khá gay gắt, chẳng cần rào trước đón sau, mà cũng chẳng ngại va chạm, có thể hơi làm “nghịch nhĩ” ai đó, nhưng tư duy logic, liên tưởng, liên kết các vấn đề mạch lạc. 
Xem thêm
Để thơ không “thất lạc nhau” nữa
Nguồn: Tuần báo Văn nghệ số 9/2024
Xem thêm
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: 350.000 tỉ đồng chấn hưng văn hóa vẫn là con số rất ít
Chiều 29.02 phát biểu tại buổi gặp mặt giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước với trí thức, nhà khoa học, văn nghệ xuân Giáp Thìn 2024, Chủ tịch Hội Nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã dành thời gian nói về vấn đề xây dựng văn hóa.
Xem thêm
Quyển sách là chữ nghĩa...
Quyển sách là chữ nghĩa. Mà chữ nghĩa của một quyển sách phải kết hợp vừa từ trí tuệ vừa từ trái tim.
Xem thêm
Nhà thơ Từ Quốc Hoài để lại “Khu vườn kí ức”
Từ Quốc Hoài, đến với thơ ca khá sớm. Ông là nhà thơ cùng thời với những tên tuổi quen thuộc: Trần Vũ Mai, Thanh Quế, Thanh Thảo, Phạm Tiến Duật, Hữu Thỉnh… cũng từng vào chiến trường khói lửa. Nhưng với con đường thơ ca, ông bước chậm, thận trọng, dè dặt. Cho tới tuổi hơn 80 ông chỉ cho ra mắt độc giả sáu tập thơ. Tập thơ thứ 5, “Sóng và khoảng lặng” (2010) đoạt giải thưởng văn học của Hội Nhà văn Việt Nam. Kỹ tính, khó tính (trong thơ và có lẽ cả trong cuộc sống), trăn trở, tìm tòi nên thơ Từ Quốc Hoài không lẫn, tự do, phóng khoáng, lần dò khám phá chiều sâu nội tâm.
Xem thêm