TIN TỨC

Lan tỏa giá trị văn hóa: Sức mạnh của đội ngũ văn nghệ TP.HCM

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2025-05-05 08:37:24
mail facebook google pos stwis
804 lượt xem

Văn chương TPHCM: Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ là đầu tàu kinh tế – khoa học – văn hóa của cả nước, mà còn là mảnh đất màu mỡ để các nhà văn, nhà thơ và nghệ sĩ thăng hoa sáng tạo. Bài viết “Phát huy vai trò đội ngũ văn nghệ sĩ trong xây dựng và phát triển thành phố” điểm lại thực trạng, những đóng góp nổi bật của giới văn nghệ TP.HCM và đề xuất các giải pháp từ chính sách hỗ trợ sáng tác đến quảng bá văn học ra thế giới. Đây là tiếng nói thiết thực nhằm khơi dậy trách nhiệm của toàn xã hội trong việc xây dựng một “hệ sinh thái văn hóa” bền vững cho Sài Gòn – Thành phố sáng tạo.
 

NGUYÊN HÙNG / Tạp chí Văn Nghệ TP. Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh – trung tâm kinh tế, khoa học, giáo dục và văn hóa của cả nước – đang bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều cơ hội và thách thức. Trong hành trình ấy, đội ngũ trí thức và văn nghệ sĩ có vai trò quan trọng, đặc biệt là các nhà văn, nhà thơ, những người góp phần gìn giữ, lan tỏa giá trị văn hóa, tạo động lực tinh thần cho sự phát triển bền vững.


Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ TP.HCM tổ chức họp mặt văn nghệ sĩ, phóng viên, biên tập viên tiêu biểu nhân dịp đầu năm Ất Tỵ 2025.

Thực trạng đội ngũ văn nghệ sĩ và nhà văn, nhà thơ tại TP.HCM

TP.HCM là trung tâm văn học nghệ thuật lớn nhất cả nước, nơi hội tụ đông đảo các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và phê bình. Thành phố có Hội Nhà văn TP.HCM với gần 500 hội viên, nhiều tác giả tiêu biểu có sức ảnh hưởng trong và ngoài nước. Các tác phẩm văn học từ TP.HCM không chỉ phản ánh hơi thở của cuộc sống đô thị hiện đại mà còn góp phần quan trọng vào nền văn học Việt Nam đương đại.

Bên cạnh đó, đội ngũ này cũng đang đối mặt với một số thách thức:

- Số lượng tác phẩm phản ánh sâu sắc đời sống và con người TP.HCM trong thời kỳ mới vẫn chưa thực sự nhiều.

- Việc chuyển thể các tác phẩm văn học thành kịch bản phim, ca khúc, kịch sân khấu còn hạn chế.

- Công tác dịch thuật và quảng bá văn học TP.HCM ra thế giới chưa có hệ sinh thái hoàn chỉnh.

Những đóng góp nổi bật của đội ngũ nhà văn, nhà thơ

Tác phẩm văn học tiêu biểu: Nhiều tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ ca được sáng tác tại TP.HCM đã tạo dấu ấn lớn, phản ánh tâm tư, tình cảm và sự đổi thay của thành phố trong các giai đoạn phát triển. Những tác phẩm này không chỉ khắc họa bức tranh đô thị sống động mà còn đề cập đến các vấn đề xã hội, nhân sinh quan sâu sắc.

Tác phẩm phái sinh: Nhiều ca khúc, kịch bản sân khấu, phim ảnh đã được chuyển thể từ văn học, tạo thành một dòng chảy sáng tạo liên tục. Các ca khúc phổ thơ, các bộ phim lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học giúp mở rộng ảnh hưởng của văn chương vào đời sống đại chúng.

Sự tham gia vào công cuộc giáo dục và phát triển văn hóa: Các nhà văn, nhà thơ không chỉ sáng tác mà còn tham gia trao đổi, hướng dẫn thế hệ trẻ yêu văn học, góp phần định hướng tư duy thẩm mỹ và đạo đức xã hội.

Giải pháp phát triển hệ sinh thái sáng tác, dịch thuật và quảng bá văn học TP.HCM ra thế giới

- Nhà nước cần có chính sách và chiến lược đầu tư, hỗ trợ cho các tác giả viết, sáng tác tác phẩm văn học có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật. Để thực hiện được điều này, cần có Tiêu chí lựa chọn, Quy trình lựa chọn và Hội đồng thẩm định có chuyên môn và am hiểu về văn học.

- Tổ chức hiệu quả các trại sáng tác, các chuyến đi thực tế sáng tác cho các nhà văn nhà thơ bằng kinh phí được Nhà nước hỗ trợ và nguồn kinh phí xã hội hóa. Việc này Hội Nhà văn đã làm khá tốt trong những năm gần đây, nhưng chủ yếu dựa vào nguồn tiền ngân sách. Trong thời gian tới, Hội Nhà văn cần có chủ trương xã hội hóa mạnh mẽ, tạo điều kiện cho nhiều hội viên được tham gia các hoạt động chuyên môn này để đội ngũ sáng tác văn học của thành phố có thể nâng cao số lượng và chất lượng các tác phẩm.

- Nhà nước cần hỗ trợ tổ chức các cuộc thi viết, sáng tác tác phẩm văn học để phát hiện và khuyến khích tài năng. Đồng thời, các hội VHNT và các hội nhà văn cũng cần chủ động tổ chức các cuộc thi văn chương bằng nguồn kinh phí xã hội hóa thu được nhờ sự huy động từ hội viên và các nhà tài trợ. Những cuộc thi văn chương gần đây do Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh và Tạp chí Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đã trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển của văn chương TP. Hồ Chí Minh. Với ba cuộc thi trong hai năm liên tiếp, những người làm công tác văn học ở TP. HCM đã tạo nên sinh khí mới cho văn chương phương Nam và góp phần thúc đẩy phong trào sáng tác và phát triển văn học trong cả nước nói chung. Cuộc thi “Truyện ngắn hay - 2022” và cuộc thi "Thơ hay - 2023" thực tế đã trở thành sân chơi văn học cho cả các cây bút thành danh và những tác giả trẻ; đã góp phần kích thích sự sáng tạo, phản ánh tâm thế xã hội qua những ngòi bút đầy cảm xúc và khát vọng…

Riêng cuộc thi thơ "Nhân nghĩa đất phương Nam – lần 2" (năm 2024) do Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh tổ chức, không chỉ là một sân chơi thơ ca mà còn là nơi tôn vinh tinh thần nghĩa hiệp, lòng yêu nước và sự kiên cường của con người phương Nam.

- Thành lập các trung tâm dịch thuật văn học: Việc xây dựng một hệ sinh thái dịch thuật chuyên nghiệp giúp đưa các tác phẩm tiêu biểu của TP.HCM đến với bạn đọc quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh thành phố qua văn học. Dịch văn học không đơn thuần là chuyển ngữ, mà còn là chuyển tải tinh thần, văn hóa, và tâm hồn dân tộc đến độc giả quốc tế. Vì vậy, công tác dịch thuật cần được quan tâm và hỗ trợ hơn nữa.

- Hỗ trợ xuất bản và phát hành quốc tế: Tăng cường hợp tác với các nhà xuất bản quốc tế, tham gia các hội chợ sách lớn để đưa văn học TP.HCM đến với độc giả thế giới. Bên cạnh dịch thuật thì chiến lược quảng bá cũng rất quan trọng. Chúng ta cần học hỏi từ các nước như Nhật Bản hay Hàn Quốc, nơi văn học được đẩy mạnh qua các sự kiện văn hóa quốc tế, hội sách lớn và đặc biệt là sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các tổ chức xuất bản. Chính nhờ chiến lược quảng bá văn học của Hàn Quốc đã góp phần không nhỏ vào việc đưa nữ văn sĩ Han Kang đoạt giải Nobel Văn học 2024.

- Phát triển không gian sáng tạo: Tạo điều kiện cho các nhà văn, nhà thơ có môi trường giao lưu, trao đổi sáng tác với các nền văn học khác trên thế giới. Thế hệ nhà văn trẻ Việt Nam hiện nay là niềm hy vọng lớn. Hiện nay ở Việt Nam không ít những tác giả trẻ tài năng. Họ dám nghĩ, dám viết và không ngại thử nghiệm các phong cách mới. Điều quan trọng là chúng ta phải hỗ trợ họ có không gian sáng tạo, đồng thời định hướng để họ hiểu rằng sáng tác không chỉ là việc kể câu chuyện của riêng mình, mà còn là mang văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

- Ứng dụng công nghệ số: Xây dựng nền tảng số hóa các tác phẩm văn học, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận và quảng bá văn chương đến công chúng rộng rãi hơn. Chúng ta có thể sử dụng sách điện tử, podcast văn học, hoặc làm video giới thiệu tác phẩm (chọn lọc) để tiếp cận khán giả toàn cầu nhanh hơn, hiệu quả hơn.  

Với những nỗ lực trên, đội ngũ nhà văn, nhà thơ TP.HCM sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa, đồng thời khẳng định vị thế của văn học Việt Nam trên trường quốc tế.

Kết luận

TP.HCM cần tận dụng tối đa tiềm năng của đội ngũ trí thức và văn nghệ sĩ để thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững. Việc đầu tư vào giáo dục, khoa học – công nghệ, văn hóa nghệ thuật sẽ là nền tảng vững chắc giúp thành phố vươn xa, trở thành trung tâm sáng tạo và phát triển hàng đầu khu vực. Để làm được điều này, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội, tạo điều kiện thuận lợi nhất để trí thức và văn nghệ sĩ cống hiến hết mình cho sự phát triển chung của thành phố.

Trong thời kỳ mới, trí thức và văn nghệ sĩ không chỉ là người đồng hành mà còn là động lực quan trọng, góp phần đưa TP.HCM phát triển mạnh mẽ và bền vững, vươn xa trên trường quốc tế.
 

Bài viết liên quan

Xem thêm
Chất liệu dân gian trong ca khúc Việt Nam hiện đại
Bài viết này xin phép được tiếp tục trình bày một xu hướng vận động chủ đạo của âm nhạc dân gian truyền thống Việt Nam sau 1975: dân tộc hóa ca khúc Việt Nam.
Xem thêm
Đọc thơ Thiên Di
Dường như là một giấc mơ chậm rãi, dịu dàng, vẫn đọng lại dư âm của cô đơn, khao khát và hy vọng. Tác giả sử dụng nhịp điệu từ những chi tiết nhỏ – mưa rả rích, ánh mắt, cánh hoa – để cảm xúc lan tỏa, khiến độc giả không cần lạm dụng từ ngữ hoa mỹ vẫn cảm nhận được sự mềm mại, tinh tế và ám ảnh.
Xem thêm
Nguyễn Khuyến “thâm nho” giữa đời thường
Nguyễn Khuyến (Nguyễn Thắng, 1835-1909) hiệu Quế Sơn, tự Miễn Chi. Người đời gọi ông là Tam Nguyên Yên Đổ, do lấy địa danh là xã (làng) Yên Đổ (huyện Bình Lục, Hà Nam trước đây) ghép với việc ông thi đỗ đầu (giải nguyên) cả ba kỳ thi hương, hội và đình. Nhưng việc này thì chính Nguyễn Khuyến cũng chẳng tự hào cho lắm, ông viết: “Học chẳng có rằng hay chi cả/ Cưỡi đầu người kể đã ba phen”.
Xem thêm
Triệu Kim Loan - Khúc độc thoại xanh của hồng gai
Bài viết sâu sắc dưới đây của nhà văn Kao Sơn dành cho buổi ra mắt sách Chữ gọi mùa trăng - Tập thơ thứ 7 đánh dấu chặng đường chín muồi của nhà thơ Triệu Kim Loan
Xem thêm
Quan niệm của Xuân Diệu về thơ từ những câu chuyện đời thường
Sinh thời, theo thống kê của Mã Giáng Lân, thi sĩ Xuân Diệu đã có hơn 500 buổi bình thơ trước công chúng. Đây là hoạt động nghệ thuật mà hiếm có nhà thơ, nhà văn nào ở Việt Nam và cả trên thế giới có thể sánh được. Không chỉ trong nước, chính “ông Hoàng thơ tình” Xuân Diệu đã có công quảng bá thi ca Việt Nam ra thế giới, giúp độc giả nước ngoài biết đến Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Tú Xương, Hồ Xuân Hương…
Xem thêm
Hành trình nước - Bước chuyển mình của kẻ sĩ chu du
Với Hành trình nước, Vũ Mai Phong cho phép người đọc thám hiểm một cõi tâm hồn mình, để chiêm nghiệm, để cảm nhận sự chuyển hóa kỳ diệu của nước - từ giọt sương nhỏ bé hóa thành đại dương bao la, từ tâm hồn cá nhân hòa vào tính thiêng của Tổ quốc.
Xem thêm
Gió Phương Nam 4 - Những lời thơ chân thực
Trang thơ “Gió Phương Nam 4” dễ dàng gợi lại những bước chân đồng đội năm xưa – bước chân thời chiến, bước chân thời bình, mang theo niềm vui, nỗi nhớ và cả những nỗi buồn sâu lắng.
Xem thêm
“Bến nước kinh Cùng” - Bến đợi của ký ức và tình người…
“Giữa bao vội vã, còn mấy ai lắng lòng với những phận người quê mộc mạc?” - Chính từ trăn trở ấy, “Bến nước kinh Cùng” của nhà văn Nguyễn Lập Em được tìm đến như một lời nhắc nhở tha thiết, đưa ta trở về với đất và người Nam Bộ, nơi tình quê và tình người thấm đẫm trong từng trang viết.
Xem thêm
Người thơ xứ Quảng: “Ảo hương lãng đãng bên trời cũ”
Nhà thơ Xuân Trường - tên thật Nguyễn Trường - là một tâm hồn phiêu bạt. Ông sinh ngày 12/12/1949 (theo giấy khai sinh) nhưng thực tế là năm 1945 (tuổi Ất Dậu), tại xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.
Xem thêm
Nước sông Sa Lung chưng cất bầu rượu thơ
Nhà thơ Nguyễn Hữu Thắng lớn lên bên dòng sông Sa Lung xanh trong. Có phải dòng sông Sa Lung là dòng sông thơ ca của đất Rồng - Vĩnh Long?. Tuổi thơ anh vô tư ngụp lặn vẫy vùng bơi lội tắm mát trong dòng sông ấy, nên anh rất yêu thơ, tập tành sáng tác thơ và thành công thơ khá sớm.
Xem thêm
Cung ngà xưa – Tiếng vọng ký ức trong miền tiếp nhận hôm nay
Đặt trong bối cảnh văn hóa, “cung ngà” còn gợi đến truyền thống âm nhạc dân tộc, nơi tiếng đàn, tiếng sáo từng là phương tiện gắn kết cộng đồng. Người miền Trung – đặc biệt là Huế và xứ Quảng – vốn sống trong không gian khắc nghiệt, thường tìm đến âm nhạc như một nơi trú ngụ tinh thần. Vì vậy, bài thơ không chỉ là ký ức cá nhân, mà còn mang dấu vết của ký ức tập thể.
Xem thêm
“Công chúa Ngọc Anh – bể khổ kiếp nhân sinh”
Văn học lịch sử vốn được xem là mảng khó viết bởi vừa đảm bảo tính chính xác vừa phải tạo được tính hấp dẫn lôi cuốn. Người viết văn học lịch sử không thể xuyên tạc, tô vẽ hay làm méo mó đi nội dung câu chuyện. Chính vì khó viết nên văn học lịch sử luôn là đề tài thu hút nhiều người đọc, bởi đó là cơ hội để người đọc và người sáng tác chiêm nghiệm lại quá khứ, suy ngẫm về tương lai, trăn trở về những hưng thịnh của thời đại, là một dòng chảy làm tái sinh những giai thoại dựa trên sự kiện lịch sử. Người viết văn học lịch sử là người phục dựng lại những bí ẩn còn chìm sâu trong bức màn thời gian, làm sáng tỏ những giá trị nghệ thuật mang tính truyền thống hay tín ngưỡng.
Xem thêm
Nhẹ nhàng bài ca cuộc sống nơi “Những cơn mưa thu” của Thanh Tám
Thanh Tám, Hội viên Hội Văn học nghệ thuật Lai Châu là cây viết truyện ngắn khá quen thuộc với bạn đọc. Một số truyện ngắn của Thanh Tám đã được đăng tải trên các trang báo sang trọng Báo Văn nghệ, Trang báo điện tử Vanvn.vn của Hội Nhà văn Việt Nam. Một trong những truyện ngắn của em, tôi tin rằng nhiều người thiện cảm, đó là truyện ngắn Những cơn mưa thu. Một câu chuyện gọn gàng, xinh xắn, gợi trong lòng độc giả những ấm áp, yêu thương như giọng văn nhẹ nhàng, truyền cảm của tác giả vậy.
Xem thêm
Tượng đài một anh hùng
Trường ca Tiếng chim rừng và đất lửa Tây Ninh (NXB Quân đội nhân dân, 2025) của tác giả Châu La Việt đã kiến tạo thành công nhiều biểu tượng về cuộc kháng chiến chống Mỹ một cách hệ thống, đa dạng về cấu trúc, sâu sắc về ý nghĩa, giàu có về tín hiệu thẩm mỹ.
Xem thêm
Cô gái Quảng Trị với nồng cay tiêu Cùa
Đọc 14 bài bút ký của nữ nhà báo Đào Khoa Thư, trong tập bút ký “Mùa bình thường” in chung với nhà báo Đào Tâm Thanh, do Nxb Thuận Hóa ấn hành tháng 7 năm 2025, tôi thật sự khâm phục cách viết khoáng hoạt của cô gái trẻ. Không gian được đề cập là mảnh đất quê nhà thân thương và những đất nước mà cô đặt chân đến để học tập, công tác, giao lưu, trải nghiệm. Lời văn tươi mới tràn đầy cảm xúc, lối viết chân thực, cởi mở, ngắn gọn cho ta thấy bao điều mới mẻ. Đọc lần lượt từng bài bút ký, thật thích thú với bao điều hấp dẫn qua từng câu chuyện kể về cuộc sống đời thường và các sự kiện diễn ra rất bổ ích.
Xem thêm
Đọc thơ Phương Viên – Ba khúc tình, rụng và gặp gỡ
Bằng giọng văn tinh tế, giàu cảm xúc và với kiến văn sâu rộng, tác giả đã khẳng định: thơ Phương Viên là nơi “chữ rụng mà hồn nở hoa”, một giọng thơ biết lặng đi để người đọc còn nghe tiếng của yêu thương và hồi sinh. Văn chương TP. Hồ Chí Minh xin giới thiệu bài viết này tới bạn đọc.
Xem thêm
Hạt bụi lênh đênh – Từ đất Ý hóa kiếp thân thương dưới trời nam
Rơi ra từ căn phòng bài trí trang trọng của một tòa lâu đài cổ kính. “HẠT BỤI” kia đã chọn kiếp “LÊNH ĐÊNH” để rồi một ngày lưu dấu hồn trần nơi “quê người đất khách”. Hẳn là trong sự lựa chọn “nghịch thường” đó, hàm chứa một điều lớn lao địa cửu thiên trường nơi thân mệnh mong manh cánh chuồn. HẠT BỤI LÊNH ĐÊNH – ngay từ nhan đề… đã cho thấy sắc tính Á Đông thông dụng. Điều đặc biệt ở đây. Nó được viết bởi ELENA PUCILLO TRƯƠNG một nhà văn, một nhà Khoa học/ học giả Ngữ Văn của Tây Phương – Ý.
Xem thêm
Hoài niệm quê hương trong thơ Nguyễn Quang Thuyên
Nguyễn Quang Thuyên vốn là “dân xây dựng” - Giám đốc Vinaconex 3 Phú Thọ , quê Tam Nông, Phú Thọ. Ai từng gặp anh thời điểm hiện tại sẽ có thiện cảm bởi nụ cười có duyên, thân thiện. Ấy là Nguyễn Quang Thuyên của hôm nay, hay chí ít cũng là cảm nhận của tôi, rằng nhiều năm trước, gặp anh sẽ ngỡ anh khó tính, có sự bụi bặm phong trần của nghề nghiệp, có vẻ lạnh lùng và cảm giác khó gần. Anh là “dân ngoại đạo” nhưng đã 10 tập thơ được xuất bản. Tập thơ “Đưa em về quê nội”, NXB Hội Nhà văn 2024 của anh vừa đạt giải A của Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Phú Thọ (Giải thưởng hàng năm, năm 2024).
Xem thêm
Khoảng trống trong thơ đương đại
Sang giai đoạn thơ hiện đại, đặc biệt từ thời kỳ Đổi Mới (1986) đến nay, dưới ảnh hưởng của thơ tự do, thơ thị giác, thơ hậu hiện đại,… khoảng trống được vận dụng đa dạng hơn: là dấu hiệu cấu trúc, chiến lược gợi mở ý nghĩa, cũng là phương tiện giải cấu trúc câu chữ. Việc nhận diện, phân loại và giải thích cơ chế thẩm mỹ của khoảng trống vì vậy cần được đặt trong dòng chảy lịch sử rộng hơn – từ các quy phạm cổ điển đến những cách tân hiện đại – nhằm làm rõ lý do và cơ chế khiến “sự im lặng” trở thành tiếng nói quan trọng trong thơ.
Xem thêm