TIN TỨC

Nỗi buồn đẹp qua ca khúc “Bài Thánh ca buồn”

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2025-09-27 01:54:24
mail facebook google pos stwis
328 lượt xem

ĐỖ NGUYÊN THƯƠNG

(Vanchuongthanhphohochiminh.vn) - Bài Thánh ca buồn nhưng không buồn theo lẽ thường, nỗi buồn ấy đẹp và chẳng hề mong manh, rất có thể khi nghe câu này, nhiều người không đồng cảm. Vâng, đó cũng là lẽ bình thường vì tiếp nhận văn học lý giải chuyện cảm nhận tác phẩm văn học hoặc nghệ thuật còn phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố sở thích. Và, tôi yêu thích Bài Thánh ca buồn, cả lời thơ (ca từ) cùng nhạc điệu.

Nhạc sĩ Nguyễn Vũ

 

Bài Thánh ca buồn, thuộc trong số những ca khúc đi cùng năm tháng, cũng thuộc diện quý hồ tinh bất quý hồ đa trong văn học nghệ thuật.

Nhạc sĩ Nguyễn Vũ, tác giả của Bài Thánh ca buồn tên thật là Nguyễn Tuấn Khanh, (1945- 2025), sinh ra tại Hà Nội. Năm 1954, ông theo gia đình vào Nam, sinh sống tại Đà Lạt. Từ nhỏ, ông được học nhạc lý, tiếp xúc nhiều nhạc cụ như guitar, piano, harmonica. Ca khúc nổi tiếng nhất của ông là Bài thánh ca buồn, ra đời tháng 10 năm 1972.

Người đầu tiên hát Bài Thánh ca buồn là ca sỹ Thái Châu. Anh từng phát biểu nhờ hát Bài Thánh ca buồn mà tên tuổi anh được nhiều người biết đến. Câu nói hàm chứa thông điệp biết ơn của ca sỹ Thái Châu đã phần nào nói lên sự nổi tiếng của cac khúc Bài Thánh ca buồn.

Ca khúc Bài Thánh ca buồn có ca từ như lời tâm sự bằng một áng thơ đẹp của một trang nam nhi dành cho người mình yêu dấu. Ngay nhan đề đã giàu sức gợi, giàu chất thơ và chất chứa tâm trạng. Hát Thanh ca là hát khúc ca chất chứa tâm trạng nhưng trước hết là tâm trạng tôn vinh Thiên Chúa, gắn với giá trị tâm linh. Vậy, Thánh ca, thông thường được hát trong các buổi cầu nguyện, dành cho những người theo Đạo Thiên Chúa. Chắc hẳn, ban đầu ai cũng nghĩ như vậy, bởi Nhạc Thánh ca, hay còn được gọi là thánh ca, là thể loại âm nhạc tôn giáo được sáng tác với mục đích ca ngợi, tôn vinh Thiên Chúa và thể hiện những giá trị tâm linh. Thánh ca thường được sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo, các buổi cầu nguyện, hoặc đơn giản là để thưởng thức và chiêm nghiệm về đức tin (Nguồn Interet). Bởi vậy, nói đến Thánh ca là gắn với không khí tôn giáo, gắn với giá trị tâm linh, hoặc chí ít là gắn với đức tin về sự nhiệm màu, sự huyền bí và linh thiêng của con người. Gắn với không khí ấy, cách hiểu ấy, có thể hiểu sự lan tỏa của Thánh ca thường chỉ trong phạm vị không lớn bởi tỷ lệ dân số Việt Nam theo đạo Thiên Chúa khoảng 7,2% (Thống kê năm 2022 - Nguồn Internet). Nhưng, sự thực thì Bài Thánh ca buồn đã phổ biến toàn quốc, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều ca sỹ, kiều bào ở nước ngoài yêu thích.

Lời bài hát mang nặng tâm tư buồn sâu lắng, là câu chuyện tình được phổ biến, nhân rộng, tỏa lan từ khi ra đời cho mãi đến hôm nay và sẽ còn giá trị tới mai sau. Mở đầu ca khúc là nỗi nhớ của người tình dành cho người con gái mình yêu, tình yêu ấy gắn với Thánh ca, gắn với đêm Noel … Khi đó, họ đã Cùng nhau quỳ dưới chân Chúa cao sang/ Xin cho đôi mình suốt đời có nhau Ước nguyện gắn kết trọn đời là ước nguyện của những đôi trai gái đang yêu nhau đắm say, đang hạnh phúc với sự lựa chọn của mình. Đêm Noel linh thiêng và buốt giá, họ bên nhau ấm áp ân tình. Chắc hẳn lúc đó, trong họ có một niềm tin sắt đá, xây dựng mối tình đẹp, gắn kết trọn đời. Ước vọng đẹp khiến sao trời thêm lung linh và ánh mắt em dường như long lanh hơn trong tình yêu thương của anh, áo trắng em xóa, đẹp tựa thiên thần… Long lanh sao trời thêm đẹp môi mắt/ Áo trắng em bay như cánh thiên thần/ Giọt môi hôn dưới tháp chuông ngân

Những ca từ không cầu kỳ, không phải là sản phẩm của sự dụng công, đẽo câu, gọt chữ, mà cứ tự nhiên như mạch nguồn cảm xúc, chảy xuôi dòng, ngân nga trong tâm trí. Ca từ hay nhưng giai điệu âm nhạc còn hay hơn, tựa như âm nhạc đã cất cánh, chuyên chở lời hát dặt dìu, xao xuyến, vang ngân… Mối tình đầu thường đẹp, thường ngập tràn khát vọng và hy vọng.

Tuy nhiên, dòng đời không phải luôn xuôi chảy, dòng nước chảy xuôi có khi gặp thác, gặp ghềnh. Và, câu chuyện tình yêu đẹp trong Bài Thánh ca buồn cũng vậy, khi mùa đông trôi qua, khi thời gian chảy trôi như một quy luật không ngừng nghỉ thì câu chuyện tình không đi đến cái kết như họ từng ước nguyện. Và người tự hát khúc tình ca, buồn nhớ thương trĩu nặng là nam giới, thấy Rồi một chiều áo trắng thay màu/ Em qua cầu xác pháo bay sau là thấy sự xót xa khi ước nguyện không thành. Khi đó, thay vì giận rỗi chỉ còn là tiếc nuối. Cho dù mọi sự so sánh đều khập khiễng nhưng vẫn thấy đâu đây âm hưởng cùng motif  “Cầu cho em có được người tình như tôi đã yêu em” của nhà thơ Nga Puskin.

Hai khổ thơ cuối, là sự tiếc nuối, là nỗi nhớ triền miên, nhớ nhất mỗi dịp Noel

Lời nguyện mình Chúa có nghe không/ Sao bây giờ mình hoài xa vắng/ Bao nhiêu đêm Chúa xuống dương gian/ Bấy nhiêu lần anh nhớ người yêu

Đo nỗi nhớ bằng số lần Chúa xuống dương gian, sự so sánh này là đỉnh cao của yêu thương, nhớ nhung, là nỗi lòng không thể vùi sâu, chôn chặt, không thể nguôi theo năm tháng dặm dài… Đặc biệt nhớ là khi đêm Noel về, như một điệp khúc triền miên trong tâm tưởng, trong hoài niệm … Nhớ quá đi thôi giọng hát ai buồn/ Đêm thánh vô cùng lạnh giá hồn tôi.

Nhạc sỹ Nguyễn Vũ rời cõi tạm vào ngày 24/9/2025; trước 3 tháng của một Noel thứ 81 trong cuộc đời, để lại tiếc nuối trong lòng bao độc giả. Tin rằng, cùng với ca khúc bất hủ, Nguyễn Vũ sẽ còn mãi với thời gian. Tôi tâm đắc với ý kiến  “Với bài Thánh ca buồn, ông đã in tên mình vào ký ức Việt Nam. Một bản tình ca vừa mang hơi thở nhà thờ, vừa chất chứa nỗi buồn thế sự, vừa trần gian, vừa linh thiêng” (Nguyễn Quốc Chính).

Phú Thọ, 25/9/2025

Đ.N.T

Bài viết liên quan

Xem thêm
Cái “ngông” của Nguyễn Công Trứ
Thượng Uy Viễn – Nguyễn Công Trứ là một hiện tượng đặc biệt trong thời kỳ trung đại. Đời ông đầy giai thoại, mà giai thoại nào cũng cho thấy bản lĩnh sống, trí tuệ, triết lý nhân văn sâu sắc nhưng cũng rất hóm hỉnh, bình dân…
Xem thêm
Hơi thở cuộc sống trong thơ Nguyễn Kim Thanh
Trong hành trình sáng tạo của mỗi nhà văn đến với văn chương thì “ngôn ngữ là yếu tố thứ nhất của văn học” để làm nên tác phẩm. Ngôn ngữ trong thơ (trữ tình), truyện (tự sự) và kịch (kịch bản văn học) đều có sự giống và khác nhau. Cùng với sự đam mê, năng khiếu, và “thiên phú” (trời cho) thì mỗi tác giả có sự thành công ở những thể loại khác nhau. Có người sáng tác thơ hay nhưng viết truyện lại dở và ngược lại có người viết truyện hay nhưng thơ thì không ra gì. Lại có người thành công ở nhiều thể loại: thơ, truyện, kịch, ký, lý luận phê bình. Nhà văn Nguyễn Kim Thanh là cây bút chuyên viết truyện ngắn, tiểu thuyết, tản văn, bút ký và đã xuất bản bốn tác phẩm văn xuôi. Nhưng nay chị lại “thử sức” sang thể loại thơ với tập thơ đầu tay “Giọt nước mắt thủy tinh” có 30 bài.
Xem thêm
Nỗi buồn chiến tranh - và cách nhìn về việc đổi mới dạy học văn trong nhà trường
Vừa qua, tiểu thuyết Nỗi buồn chiến tranh của nhà văn Bảo Ninh được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vinh danh là một trong 50 tác phẩm tiêu biểu của văn học Việt Nam 50 năm qua đã tạo nên nhiều tranh luận trái chiều. Nhiều ý kiến cũng đã đặt ra vấn đề là có nên đưa tác phẩm này vào sách giáo khoa Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 hay không. Là những người đã từng học văn qua nhiều lần thay sách và là những người đang dạy môn văn nhiều năm trong nhà trường phổ thông, chúng tôi có một số suy nghĩ trong cách nhìn về việc đổi mới dạy học văn trong nhà trường về Nỗi buồn chiến tranh với tính chất là “những người trong cuộc”.
Xem thêm
Văn học đương đại Trung Quốc từ lăng kính các giải thưởng Hội Nhà văn (2015 - 2025)
Nhìn chung, hệ thống giải thưởng Hội Nhà văn Trung Quốc giai đoạn 2015 - 2025 đã làm nổi bật vai trò “điều hướng” và “chuẩn hóa” của mình trong việc thiết lập các tiêu chí thẩm mĩ, định hình phong cách sáng tác và thúc đẩy tương tác giữa văn học - học thuật - công chúng. Điều này cho thấy một mô hình văn học với định hướng chiến lược - kết hợp giữa nhu cầu nghệ thuật, định hướng chính sách và cơ chế truyền thông - đang ngày càng chiếm vị trí trung tâm trong đời sống văn hóa đương đại Trung Quốc.
Xem thêm
Chân dung tâm hồn của nhà thơ Nguyên Bình qua “Mật ngữ trắng đen”
“Mật ngữ trắng đen” (NXB Thuận Hóa, 2025) của nhà thơ Nguyên Bình, hội viên Hội Nhà văn TP.HCM, là một thế giới thi ca đầy suy tưởng, nơi ánh sáng và bóng tối, mộng mị và hiện thực, nỗi đau và niềm yêu thương luôn song hành, soi chiếu vào nhau. Tựa như cái tên Mật ngữ trắng đen, thơ Nguyên Bình gợi cảm giác về sự đối lập, nhưng không phải để phân định ranh giới thiện ác, buồn vui, mà để khai mở một cõi cảm xúc và nhận thức đa chiều về tình yêu, cuộc sống, con người. Ở mỗi bài thơ, tập thơ của anh đều ẩn chứa một lớp nghĩa nhân sinh sâu sắc.
Xem thêm
Quan điểm của Nguyễn Đình Chiểu đối với Phật giáo
Nguyễn Đình Chiểu (1822-1888) là một nhà Nho tuy đỗ đạt không cao nhưng cụ là một nhà Nho đức nghiệp, một con người trong ba tư cách: một nhà thơ, một thầy giáo và một thầy thuốc suốt đời vì dân vì nước.
Xem thêm
Thơ Nguyễn Bình Phương – Tiểu luận của Thiên Sơn
Việc làm thơ của Nguyễn Bình Phương như một sự bừng lóe của linh giác. Mỗi lần cầm bút viết là khám phá cái thế giới lạ lùng, huyền bí như thế giới của giấc mơ. Mà làm thơ, như anh, chính là đang theo đuổi những giấc mơ. Như bước vào một cảnh giới kỳ lạ, với cách nhìn, cảnh cảm và cách nghĩ khác, xa lạ với hầu hết mọi người.
Xem thêm
Văn học và dân tộc như một vấn đề học thuật
Kết nối ngôn ngữ, văn học với sự tồn tại một dân tộc đã là một thực hành phổ biến trong đời sống tri thức ở châu Âu từ nửa đầu thế kỉ XVIII. Một dân tộc là lí tưởng khi nó thống nhất tất cả những người nói cùng một ngôn ngữ trong một lãnh thổ chung, từ đó tạo thành một quốc gia - dân tộc. Văn học, với tư cách là hiện thân rõ ràng và lâu đời nhất của ngôn ngữ một dân tộc, có vai trò như là yếu tố ràng buộc và thống nhất. Nhà phê bình văn học Hoa Kì René Wellek viết: “Văn học vào thế kỉ XVIII bắt đầu được cảm thấy như là tài sản quốc gia, như là một sự thổ lộ tâm trí dân tộc, như là một phương tiện cho quá trình tự xác định của dân tộc”(1).
Xem thêm
Nhà văn Thomas Mann: Bậc thầy của mâu thuẫn
Xuất bản lần đầu vào năm 1924, Núi thần nhanh chóng trở thành cuốn sách bán chạy và được cho là tiểu thuyết tiếng Đức có ảnh hưởng bậc nhất thế kỉ 20. Nhưng ít ai biết nó được viết ra trong sự gián đoạn của chiến tranh và thay đổi của thời đại.
Xem thêm
“Những ngọn gió biên cương” - Khúc sử thi đi qua căn bếp có mùi nhang
Bài đăng trên Tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam, số 12/2025.
Xem thêm
Ngọn gió chiều thổi qua “Nắng dậy thì”
Dòng thời gian sáng, trưa, chiều, tối đã chảy vào văn thơ bao thời theo cách riêng và theo cái nhìn của mỗi người cầm bút. Nguyễn Ngọc Hạnh đã thả cách nhìn về phía thời gian qua những sáng tác của ông. Thâm nhập vào không gian thơ trong Nắng dậy thì*, bạn đọc sẽ nhận thấy cảm thức thời gian của một thi sĩ ở tuổi đang chiều.
Xem thêm
Văn chương Nobel và thông điệp nhân văn
“Không chỉ ngày nay loài người mới khốn khổ? Chúng ta luôn luôn khốn khổ. Sự khốn khổ gần như đã trở thành bản chất của con người (Osho, Chính trực, Phi Mai dịch, Nxb Lao động, 2022, tr.14). Thế giới ngày càng bất an, con người ngày càng mỏng mảnh. Sức chống cự của con người giảm thiểu trước quá nhiều biến động: chiến tranh, dịch bệnh, thiên tai; đứt gãy cộng đồng, sự đơn độc, cái chết. Vì con người, dòng văn học chấn thương ra đời. Cũng vì con người, xu hướng văn học chữa lành hình thành vào thế kỉ XXI.
Xem thêm
Những nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam trong “Mùa lá rụng trong vườn” của Ma Văn Kháng
Trong hành trình trở về cội nguồn, Ma Văn Kháng đã dựng nên nhiều chân dung cao đẹp tiêu biểu cho truyền thống ân nghĩa thuỷ chung của dân tộc. Nhưng nổi bật giữa bản đồng ca trong trẻo ấy là nhân vật chị Hoài - một con người coi “cái tình, cái nghĩa” là quý nhất. Hình ảnh chị Hoài trở về thăm và ăn tết với gia đình chồng cũ vào chiều ba mươi tết đã gây xúc động lòng người, để lại nhiều tình cảm đẹp đẽ cho bao thế hệ độc giả.
Xem thêm
Đọc ‘Bão’ – Ánh sáng nhân tâm giữa cơn bão thời cuộc
Tiểu thuyết Bão của PGS.TS, nhà văn Nguyễn Đức Hạnh được nhà văn Phan Đình Minh tiếp cận trên cả ba phương diện: nội dung xã hội, nghệ thuật tự sự và chiều sâu nhân văn.
Xem thêm
Khơi thông điểm nghẽn, đổi mới tư duy và cơ chế để văn học nghệ thuật phát triển
Văn học nghệ thuật luôn giữ vị trí đặc biệt trong tiến trình phát triển của đất nước, là nền tảng tinh thần vững chắc cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Xem thêm
Hạt gạo tháng Giêng – Nỗi nhớ xuân từ những phòng trọ xa quê
Trong mạch thơ viết về mùa xuân, nhiều thi sĩ đã chọn gam màu tươi sáng, ăm ắp hội hè và sum họp. Nhưng với nhà thơ Xuân Trường, mùa xuân trong bài “Hạt gạo tháng Giêng” lại mang sắc điệu trầm buồn, thấm đẫm nỗi xa quê của những phận người lao động nghèo nơi đô thị.
Xem thêm
Hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trên quê hương Đất Tổ
Phú Thọ - Đất Tổ Vua Hùng là miền đất cội nguồn của dân tộc Việt Nam, là nơi gắn với tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và nhiều di sản văn hoá đặc sắc. Bởi thế, hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trên quê hương Đất Tổ là việc làm hết sức có ý nghĩa, luôn được Đảng, chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp tỉnh quan tâm.
Xem thêm
Tìm hiểu đặc trưng truyện ngắn Nam Cao dưới góc nhìn thi pháp hiện đại
Khi đọc truyện ngắn hiện đại, điều nhiều người quan tâm là yếu tố nào làm nên sự khác biệt giữa các tác giả. Thực ra không phải chỉ ở đề tài, chủ đề, nội dung tư tưởng, ngôn ngữ hay bố cục, kết cấu tác phẩm..., mà là ở giọng văn/giọng điệu mới chủ yếu làm nên sự khu biệt về phong cách tác giả.
Xem thêm