TIN TỨC

Nỗi buồn đẹp qua ca khúc “Bài Thánh ca buồn”

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2025-09-27 01:54:24
mail facebook google pos stwis
255 lượt xem

ĐỖ NGUYÊN THƯƠNG

(Vanchuongthanhphohochiminh.vn) - Bài Thánh ca buồn nhưng không buồn theo lẽ thường, nỗi buồn ấy đẹp và chẳng hề mong manh, rất có thể khi nghe câu này, nhiều người không đồng cảm. Vâng, đó cũng là lẽ bình thường vì tiếp nhận văn học lý giải chuyện cảm nhận tác phẩm văn học hoặc nghệ thuật còn phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố sở thích. Và, tôi yêu thích Bài Thánh ca buồn, cả lời thơ (ca từ) cùng nhạc điệu.

Nhạc sĩ Nguyễn Vũ

 

Bài Thánh ca buồn, thuộc trong số những ca khúc đi cùng năm tháng, cũng thuộc diện quý hồ tinh bất quý hồ đa trong văn học nghệ thuật.

Nhạc sĩ Nguyễn Vũ, tác giả của Bài Thánh ca buồn tên thật là Nguyễn Tuấn Khanh, (1945- 2025), sinh ra tại Hà Nội. Năm 1954, ông theo gia đình vào Nam, sinh sống tại Đà Lạt. Từ nhỏ, ông được học nhạc lý, tiếp xúc nhiều nhạc cụ như guitar, piano, harmonica. Ca khúc nổi tiếng nhất của ông là Bài thánh ca buồn, ra đời tháng 10 năm 1972.

Người đầu tiên hát Bài Thánh ca buồn là ca sỹ Thái Châu. Anh từng phát biểu nhờ hát Bài Thánh ca buồn mà tên tuổi anh được nhiều người biết đến. Câu nói hàm chứa thông điệp biết ơn của ca sỹ Thái Châu đã phần nào nói lên sự nổi tiếng của cac khúc Bài Thánh ca buồn.

Ca khúc Bài Thánh ca buồn có ca từ như lời tâm sự bằng một áng thơ đẹp của một trang nam nhi dành cho người mình yêu dấu. Ngay nhan đề đã giàu sức gợi, giàu chất thơ và chất chứa tâm trạng. Hát Thanh ca là hát khúc ca chất chứa tâm trạng nhưng trước hết là tâm trạng tôn vinh Thiên Chúa, gắn với giá trị tâm linh. Vậy, Thánh ca, thông thường được hát trong các buổi cầu nguyện, dành cho những người theo Đạo Thiên Chúa. Chắc hẳn, ban đầu ai cũng nghĩ như vậy, bởi Nhạc Thánh ca, hay còn được gọi là thánh ca, là thể loại âm nhạc tôn giáo được sáng tác với mục đích ca ngợi, tôn vinh Thiên Chúa và thể hiện những giá trị tâm linh. Thánh ca thường được sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo, các buổi cầu nguyện, hoặc đơn giản là để thưởng thức và chiêm nghiệm về đức tin (Nguồn Interet). Bởi vậy, nói đến Thánh ca là gắn với không khí tôn giáo, gắn với giá trị tâm linh, hoặc chí ít là gắn với đức tin về sự nhiệm màu, sự huyền bí và linh thiêng của con người. Gắn với không khí ấy, cách hiểu ấy, có thể hiểu sự lan tỏa của Thánh ca thường chỉ trong phạm vị không lớn bởi tỷ lệ dân số Việt Nam theo đạo Thiên Chúa khoảng 7,2% (Thống kê năm 2022 - Nguồn Internet). Nhưng, sự thực thì Bài Thánh ca buồn đã phổ biến toàn quốc, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều ca sỹ, kiều bào ở nước ngoài yêu thích.

Lời bài hát mang nặng tâm tư buồn sâu lắng, là câu chuyện tình được phổ biến, nhân rộng, tỏa lan từ khi ra đời cho mãi đến hôm nay và sẽ còn giá trị tới mai sau. Mở đầu ca khúc là nỗi nhớ của người tình dành cho người con gái mình yêu, tình yêu ấy gắn với Thánh ca, gắn với đêm Noel … Khi đó, họ đã Cùng nhau quỳ dưới chân Chúa cao sang/ Xin cho đôi mình suốt đời có nhau Ước nguyện gắn kết trọn đời là ước nguyện của những đôi trai gái đang yêu nhau đắm say, đang hạnh phúc với sự lựa chọn của mình. Đêm Noel linh thiêng và buốt giá, họ bên nhau ấm áp ân tình. Chắc hẳn lúc đó, trong họ có một niềm tin sắt đá, xây dựng mối tình đẹp, gắn kết trọn đời. Ước vọng đẹp khiến sao trời thêm lung linh và ánh mắt em dường như long lanh hơn trong tình yêu thương của anh, áo trắng em xóa, đẹp tựa thiên thần… Long lanh sao trời thêm đẹp môi mắt/ Áo trắng em bay như cánh thiên thần/ Giọt môi hôn dưới tháp chuông ngân

Những ca từ không cầu kỳ, không phải là sản phẩm của sự dụng công, đẽo câu, gọt chữ, mà cứ tự nhiên như mạch nguồn cảm xúc, chảy xuôi dòng, ngân nga trong tâm trí. Ca từ hay nhưng giai điệu âm nhạc còn hay hơn, tựa như âm nhạc đã cất cánh, chuyên chở lời hát dặt dìu, xao xuyến, vang ngân… Mối tình đầu thường đẹp, thường ngập tràn khát vọng và hy vọng.

Tuy nhiên, dòng đời không phải luôn xuôi chảy, dòng nước chảy xuôi có khi gặp thác, gặp ghềnh. Và, câu chuyện tình yêu đẹp trong Bài Thánh ca buồn cũng vậy, khi mùa đông trôi qua, khi thời gian chảy trôi như một quy luật không ngừng nghỉ thì câu chuyện tình không đi đến cái kết như họ từng ước nguyện. Và người tự hát khúc tình ca, buồn nhớ thương trĩu nặng là nam giới, thấy Rồi một chiều áo trắng thay màu/ Em qua cầu xác pháo bay sau là thấy sự xót xa khi ước nguyện không thành. Khi đó, thay vì giận rỗi chỉ còn là tiếc nuối. Cho dù mọi sự so sánh đều khập khiễng nhưng vẫn thấy đâu đây âm hưởng cùng motif  “Cầu cho em có được người tình như tôi đã yêu em” của nhà thơ Nga Puskin.

Hai khổ thơ cuối, là sự tiếc nuối, là nỗi nhớ triền miên, nhớ nhất mỗi dịp Noel

Lời nguyện mình Chúa có nghe không/ Sao bây giờ mình hoài xa vắng/ Bao nhiêu đêm Chúa xuống dương gian/ Bấy nhiêu lần anh nhớ người yêu

Đo nỗi nhớ bằng số lần Chúa xuống dương gian, sự so sánh này là đỉnh cao của yêu thương, nhớ nhung, là nỗi lòng không thể vùi sâu, chôn chặt, không thể nguôi theo năm tháng dặm dài… Đặc biệt nhớ là khi đêm Noel về, như một điệp khúc triền miên trong tâm tưởng, trong hoài niệm … Nhớ quá đi thôi giọng hát ai buồn/ Đêm thánh vô cùng lạnh giá hồn tôi.

Nhạc sỹ Nguyễn Vũ rời cõi tạm vào ngày 24/9/2025; trước 3 tháng của một Noel thứ 81 trong cuộc đời, để lại tiếc nuối trong lòng bao độc giả. Tin rằng, cùng với ca khúc bất hủ, Nguyễn Vũ sẽ còn mãi với thời gian. Tôi tâm đắc với ý kiến  “Với bài Thánh ca buồn, ông đã in tên mình vào ký ức Việt Nam. Một bản tình ca vừa mang hơi thở nhà thờ, vừa chất chứa nỗi buồn thế sự, vừa trần gian, vừa linh thiêng” (Nguyễn Quốc Chính).

Phú Thọ, 25/9/2025

Đ.N.T

Bài viết liên quan

Xem thêm
Chất liệu dân gian trong ca khúc Việt Nam hiện đại
Bài viết này xin phép được tiếp tục trình bày một xu hướng vận động chủ đạo của âm nhạc dân gian truyền thống Việt Nam sau 1975: dân tộc hóa ca khúc Việt Nam.
Xem thêm
Đọc thơ Thiên Di
Dường như là một giấc mơ chậm rãi, dịu dàng, vẫn đọng lại dư âm của cô đơn, khao khát và hy vọng. Tác giả sử dụng nhịp điệu từ những chi tiết nhỏ – mưa rả rích, ánh mắt, cánh hoa – để cảm xúc lan tỏa, khiến độc giả không cần lạm dụng từ ngữ hoa mỹ vẫn cảm nhận được sự mềm mại, tinh tế và ám ảnh.
Xem thêm
Nguyễn Khuyến “thâm nho” giữa đời thường
Nguyễn Khuyến (Nguyễn Thắng, 1835-1909) hiệu Quế Sơn, tự Miễn Chi. Người đời gọi ông là Tam Nguyên Yên Đổ, do lấy địa danh là xã (làng) Yên Đổ (huyện Bình Lục, Hà Nam trước đây) ghép với việc ông thi đỗ đầu (giải nguyên) cả ba kỳ thi hương, hội và đình. Nhưng việc này thì chính Nguyễn Khuyến cũng chẳng tự hào cho lắm, ông viết: “Học chẳng có rằng hay chi cả/ Cưỡi đầu người kể đã ba phen”.
Xem thêm
Triệu Kim Loan - Khúc độc thoại xanh của hồng gai
Bài viết sâu sắc dưới đây của nhà văn Kao Sơn dành cho buổi ra mắt sách Chữ gọi mùa trăng - Tập thơ thứ 7 đánh dấu chặng đường chín muồi của nhà thơ Triệu Kim Loan
Xem thêm
Quan niệm của Xuân Diệu về thơ từ những câu chuyện đời thường
Sinh thời, theo thống kê của Mã Giáng Lân, thi sĩ Xuân Diệu đã có hơn 500 buổi bình thơ trước công chúng. Đây là hoạt động nghệ thuật mà hiếm có nhà thơ, nhà văn nào ở Việt Nam và cả trên thế giới có thể sánh được. Không chỉ trong nước, chính “ông Hoàng thơ tình” Xuân Diệu đã có công quảng bá thi ca Việt Nam ra thế giới, giúp độc giả nước ngoài biết đến Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Tú Xương, Hồ Xuân Hương…
Xem thêm
Hành trình nước - Bước chuyển mình của kẻ sĩ chu du
Với Hành trình nước, Vũ Mai Phong cho phép người đọc thám hiểm một cõi tâm hồn mình, để chiêm nghiệm, để cảm nhận sự chuyển hóa kỳ diệu của nước - từ giọt sương nhỏ bé hóa thành đại dương bao la, từ tâm hồn cá nhân hòa vào tính thiêng của Tổ quốc.
Xem thêm
Gió Phương Nam 4 - Những lời thơ chân thực
Trang thơ “Gió Phương Nam 4” dễ dàng gợi lại những bước chân đồng đội năm xưa – bước chân thời chiến, bước chân thời bình, mang theo niềm vui, nỗi nhớ và cả những nỗi buồn sâu lắng.
Xem thêm
“Bến nước kinh Cùng” - Bến đợi của ký ức và tình người…
“Giữa bao vội vã, còn mấy ai lắng lòng với những phận người quê mộc mạc?” - Chính từ trăn trở ấy, “Bến nước kinh Cùng” của nhà văn Nguyễn Lập Em được tìm đến như một lời nhắc nhở tha thiết, đưa ta trở về với đất và người Nam Bộ, nơi tình quê và tình người thấm đẫm trong từng trang viết.
Xem thêm
Người thơ xứ Quảng: “Ảo hương lãng đãng bên trời cũ”
Nhà thơ Xuân Trường - tên thật Nguyễn Trường - là một tâm hồn phiêu bạt. Ông sinh ngày 12/12/1949 (theo giấy khai sinh) nhưng thực tế là năm 1945 (tuổi Ất Dậu), tại xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.
Xem thêm
Nước sông Sa Lung chưng cất bầu rượu thơ
Nhà thơ Nguyễn Hữu Thắng lớn lên bên dòng sông Sa Lung xanh trong. Có phải dòng sông Sa Lung là dòng sông thơ ca của đất Rồng - Vĩnh Long?. Tuổi thơ anh vô tư ngụp lặn vẫy vùng bơi lội tắm mát trong dòng sông ấy, nên anh rất yêu thơ, tập tành sáng tác thơ và thành công thơ khá sớm.
Xem thêm
Cung ngà xưa – Tiếng vọng ký ức trong miền tiếp nhận hôm nay
Đặt trong bối cảnh văn hóa, “cung ngà” còn gợi đến truyền thống âm nhạc dân tộc, nơi tiếng đàn, tiếng sáo từng là phương tiện gắn kết cộng đồng. Người miền Trung – đặc biệt là Huế và xứ Quảng – vốn sống trong không gian khắc nghiệt, thường tìm đến âm nhạc như một nơi trú ngụ tinh thần. Vì vậy, bài thơ không chỉ là ký ức cá nhân, mà còn mang dấu vết của ký ức tập thể.
Xem thêm
“Công chúa Ngọc Anh – bể khổ kiếp nhân sinh”
Văn học lịch sử vốn được xem là mảng khó viết bởi vừa đảm bảo tính chính xác vừa phải tạo được tính hấp dẫn lôi cuốn. Người viết văn học lịch sử không thể xuyên tạc, tô vẽ hay làm méo mó đi nội dung câu chuyện. Chính vì khó viết nên văn học lịch sử luôn là đề tài thu hút nhiều người đọc, bởi đó là cơ hội để người đọc và người sáng tác chiêm nghiệm lại quá khứ, suy ngẫm về tương lai, trăn trở về những hưng thịnh của thời đại, là một dòng chảy làm tái sinh những giai thoại dựa trên sự kiện lịch sử. Người viết văn học lịch sử là người phục dựng lại những bí ẩn còn chìm sâu trong bức màn thời gian, làm sáng tỏ những giá trị nghệ thuật mang tính truyền thống hay tín ngưỡng.
Xem thêm
Nhẹ nhàng bài ca cuộc sống nơi “Những cơn mưa thu” của Thanh Tám
Thanh Tám, Hội viên Hội Văn học nghệ thuật Lai Châu là cây viết truyện ngắn khá quen thuộc với bạn đọc. Một số truyện ngắn của Thanh Tám đã được đăng tải trên các trang báo sang trọng Báo Văn nghệ, Trang báo điện tử Vanvn.vn của Hội Nhà văn Việt Nam. Một trong những truyện ngắn của em, tôi tin rằng nhiều người thiện cảm, đó là truyện ngắn Những cơn mưa thu. Một câu chuyện gọn gàng, xinh xắn, gợi trong lòng độc giả những ấm áp, yêu thương như giọng văn nhẹ nhàng, truyền cảm của tác giả vậy.
Xem thêm
Tượng đài một anh hùng
Trường ca Tiếng chim rừng và đất lửa Tây Ninh (NXB Quân đội nhân dân, 2025) của tác giả Châu La Việt đã kiến tạo thành công nhiều biểu tượng về cuộc kháng chiến chống Mỹ một cách hệ thống, đa dạng về cấu trúc, sâu sắc về ý nghĩa, giàu có về tín hiệu thẩm mỹ.
Xem thêm
Cô gái Quảng Trị với nồng cay tiêu Cùa
Đọc 14 bài bút ký của nữ nhà báo Đào Khoa Thư, trong tập bút ký “Mùa bình thường” in chung với nhà báo Đào Tâm Thanh, do Nxb Thuận Hóa ấn hành tháng 7 năm 2025, tôi thật sự khâm phục cách viết khoáng hoạt của cô gái trẻ. Không gian được đề cập là mảnh đất quê nhà thân thương và những đất nước mà cô đặt chân đến để học tập, công tác, giao lưu, trải nghiệm. Lời văn tươi mới tràn đầy cảm xúc, lối viết chân thực, cởi mở, ngắn gọn cho ta thấy bao điều mới mẻ. Đọc lần lượt từng bài bút ký, thật thích thú với bao điều hấp dẫn qua từng câu chuyện kể về cuộc sống đời thường và các sự kiện diễn ra rất bổ ích.
Xem thêm
Đọc thơ Phương Viên – Ba khúc tình, rụng và gặp gỡ
Bằng giọng văn tinh tế, giàu cảm xúc và với kiến văn sâu rộng, tác giả đã khẳng định: thơ Phương Viên là nơi “chữ rụng mà hồn nở hoa”, một giọng thơ biết lặng đi để người đọc còn nghe tiếng của yêu thương và hồi sinh. Văn chương TP. Hồ Chí Minh xin giới thiệu bài viết này tới bạn đọc.
Xem thêm
Hạt bụi lênh đênh – Từ đất Ý hóa kiếp thân thương dưới trời nam
Rơi ra từ căn phòng bài trí trang trọng của một tòa lâu đài cổ kính. “HẠT BỤI” kia đã chọn kiếp “LÊNH ĐÊNH” để rồi một ngày lưu dấu hồn trần nơi “quê người đất khách”. Hẳn là trong sự lựa chọn “nghịch thường” đó, hàm chứa một điều lớn lao địa cửu thiên trường nơi thân mệnh mong manh cánh chuồn. HẠT BỤI LÊNH ĐÊNH – ngay từ nhan đề… đã cho thấy sắc tính Á Đông thông dụng. Điều đặc biệt ở đây. Nó được viết bởi ELENA PUCILLO TRƯƠNG một nhà văn, một nhà Khoa học/ học giả Ngữ Văn của Tây Phương – Ý.
Xem thêm
Hoài niệm quê hương trong thơ Nguyễn Quang Thuyên
Nguyễn Quang Thuyên vốn là “dân xây dựng” - Giám đốc Vinaconex 3 Phú Thọ , quê Tam Nông, Phú Thọ. Ai từng gặp anh thời điểm hiện tại sẽ có thiện cảm bởi nụ cười có duyên, thân thiện. Ấy là Nguyễn Quang Thuyên của hôm nay, hay chí ít cũng là cảm nhận của tôi, rằng nhiều năm trước, gặp anh sẽ ngỡ anh khó tính, có sự bụi bặm phong trần của nghề nghiệp, có vẻ lạnh lùng và cảm giác khó gần. Anh là “dân ngoại đạo” nhưng đã 10 tập thơ được xuất bản. Tập thơ “Đưa em về quê nội”, NXB Hội Nhà văn 2024 của anh vừa đạt giải A của Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Phú Thọ (Giải thưởng hàng năm, năm 2024).
Xem thêm
Khoảng trống trong thơ đương đại
Sang giai đoạn thơ hiện đại, đặc biệt từ thời kỳ Đổi Mới (1986) đến nay, dưới ảnh hưởng của thơ tự do, thơ thị giác, thơ hậu hiện đại,… khoảng trống được vận dụng đa dạng hơn: là dấu hiệu cấu trúc, chiến lược gợi mở ý nghĩa, cũng là phương tiện giải cấu trúc câu chữ. Việc nhận diện, phân loại và giải thích cơ chế thẩm mỹ của khoảng trống vì vậy cần được đặt trong dòng chảy lịch sử rộng hơn – từ các quy phạm cổ điển đến những cách tân hiện đại – nhằm làm rõ lý do và cơ chế khiến “sự im lặng” trở thành tiếng nói quan trọng trong thơ.
Xem thêm