TIN TỨC
  • Góc nhìn văn học
  • Bài thơ Bắt nạt tiếp tục gây tranh cãi khi đưa vào sách giáo khoa

Bài thơ Bắt nạt tiếp tục gây tranh cãi khi đưa vào sách giáo khoa

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2023-10-17 14:45:25
mail facebook google pos stwis
679 lượt xem

 Bài thơ “Bắt nạt” của tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh tiếp tục gây tranh cãi trên các diễn đàn. Đây là lần thứ hai tác phẩm này gây tranh cãi. Không ít phụ huynh, thi sĩ cho rằng bài thơ là “thảm họa” trong sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 6.

Tranh cãi nảy lửa

Bài thơ Bắt nạt (trích trong tập thơ Ra vườn nhặt nắng) của tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh - được in trong sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 6 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống của NXB Giáo dục - gây ra tranh cãi suốt những ngày qua. Số đông cho rằng bài thơ tối nghĩa, từ ngữ nghèo nàn, không phù hợp để đưa vào SGK môn Ngữ văn lớp 6.

Nguyên văn bài thơ Bắt nạt trong SGK Ngữ văn lớp 6.

“Ngày trước có rất nhiều bài thơ hay và trẻ con vẫn hiểu, tại sao phải đưa một bài thơ có quá nhiều tranh cãi vào sách giáo khoa. Nội dung lủng củng, ngôn từ sáo rỗng, gieo vần không dễ nhớ. Bài thơ dở thật, nếu nó hay thì không ai ý kiến gì”, chị Hoàng My nhận xét.

“Hồi con tôi còn học lớp 6 con đã nói bài thơ này buồn cười, chỉ học qua thôi. Còn tôi hiểu rằng nó như một bài tham khảo nhưng nếu không có bài này trong sách thì sách sẽ hay hơn”, “Đây là hạt sạn rất lớn đối với một tác phẩm được chọn đưa vào sách giáo khoa để giảng dạy cho học sinh”, “Hồi xưa đi học chỉ cần đọc là thuộc, hiểu ngay nội dung trong bài. Bây giờ các cháu đi học phải vò đầu, vắt óc ra suy nghĩ về mù tạt, sao bắt nạt lại bị hôi”... là một số phản hồi của phụ huynh về bài thơ này.

Các nhà thơ cũng không thể ngồi yên khi một bài thơ ít tính nghệ thuật, ý nghĩa không rõ ràng được đưa vào SGK Ngữ văn lớp 6. Nhà thơ Phùng Hiệu - Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn TP.HCM, Thành viên Hội Nhà văn Việt Nam, Chủ biên Văn chương phương Nam cho rằng bài Bắt nạt của tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh không phải thơ bởi ngôn ngữ trong bài thô, khô cứng, cấu tứ lộn xộn, vụng về, lòng vòng, lủng củng. 

“Có những khổ thơ làm xấu hình ảnh ngôn ngữ và mất hẳn tính thẩm mỹ của thi ca. Bài thơ này chưa đạt tầm hò vè, không thể nói là thơ”, nhà thơ Phùng Hiệu chia sẻ với Tiền Phong.

Ông bày tỏ sự bối rối khi một bài thơ có ngôn từ ngô nghê, lòng vòng, lủng củng, khó hiểu lại được đưa vào chương trình ngữ văn lớp 6. Đoạn thơ “Bạn nào bắt nạt bạn/Cứ đưa bài thơ này/Bảo nếu cần bắt nạt/Thì đến gặp tớ ngay/ Cứ đến bắt nạt tớ/Bị bắt nạt quen rồi/Vẫn không thích bắt nạt/Vì bắt nạt rất hôi?” được cho là phần lòng vòng khó hiểu nhất trong bài.

Bên cạnh những lời chê, bài thơ cũng nhận về những lời khen khi tác giả khai thác đề tài “nóng” trong xã hội là bạo lực học đường. Không ít phụ huynh cho rằng bài thơ ngô nghê bởi tác giả đang vào vai học sinh để làm thơ và kể lại câu chuyện của mình. Đây không phải lần đầu bài thơ này gây tranh cãi, bởi ngay từ khi có bản in thử nghiệm năm 2021 đã thu hút nhiều ý kiến trái chiều.

Lựa chọn thiếu sót

Giữa muôn vàn ý kiến tranh cãi, tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh lên tiếng chia sẻ trên trang cá nhân. Anh mong các bậc phụ huynh có thể đón nhận những “luồng gió mới” của văn chương hiện đại trên sách giáo khoa. Thực tế, tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh sáng tác hàng nghìn bài thơ từ khi tuổi còn rất trẻ, nhiều bài thơ của anh được ngợi khen. Anh là tác giả tiểu thuyết Chuyện của thiên tài, từng gây nhiều tiếng vang trên văn đàn và đoạt giải thưởng.

Với những gì Nguyễn Thế Hoàng Linh có được, việc tác phẩm của anh được chọn đưa vào SGK là hợp lý tuy nhiên Bắt nạt không phải lựa chọn sáng suốt bởi đây không phải tác phẩm "đắt giá" của anh. Trước đó, câu chuyện về sự sáo mòn, cũ kỹ trong giảng dạy môn Ngữ văn nhiều lần được bàn luận.

Có thể nhận thấy phụ huynh, các tác giả, nhà văn, nhà thơ lên tiếng về bài thơ Bắt nạt không hoàn toàn chỉ trích, mạt sát tác giả mà phần đông hướng tới câu chuyện cải tiến, đổi mới sách giáo khoa. Đổi mới cách dạy, cách cảm thụ văn học, các tác phẩm văn thơ trong SGK là cần thiết nhưng một tác phẩm văn học cần đảm bảo cả tính nghệ thuật và ý nghĩa của nó.

Bắt nạt nằm trong tập thơ Ra vườn nhặt nắng của Nguyễn Thế Hoàng Linh (NXB Thế giới, 2017). Theo chia sẻ của tác giả, tập thơ này đã tiêu thụ 11.000 bản và ông chưa từng dính điều tiếng nào cho đến khi bài thơ được đưa vào sách ngữ văn lớp 6 (tập 1), thuộc bộ SGK Kết nối tri thức với cuộc sống (NXB Giáo dục Việt Nam).

Nhà thơ Phùng Hiệu khẳng định việc chọn tác phẩm văn học để đưa vào sách giáo khoa và giảng dạy cho các em nhỏ cần sự thẩm định, chọn lựa kỹ càng.

“Việc chọn tác phẩm văn học đưa vào sách giáo khoa rất cần sự thẩm định, chọn lựa kỹ càng. Cần cân nhắc về đối tượng tiếp nhận và suy xét đến trường hợp tác phẩm được bộ phận hay nhóm nhà chuyên môn đồng thuận, nhưng việc giảng dạy về nó với lứa tuổi thiếu niên đã phù hợp hay chưa”, nhà thơ Phùng Hiệu nêu.

Nhiều người cho rằng đã nhiều năm trôi qua nhưng cách cách dạy văn cũ kỹ, sách giáo khoa không đổi mới, quanh đi quẩn lại chỉ xoay quanh một vài tác phẩm văn học giai đoạn chiến tranh chống Pháp, chống Mỹ... Đến nay, loạt tác phẩm của Thơ Mới, của dòng Văn học hiện thực phê phán... vẫn được xem là những tác phẩm kinh điển của giai đoạn rực rỡ bậc nhất trong văn chương Việt Nam.

Theo Tiền Phong

 

Bài viết liên quan

Xem thêm
Thích Minh Tuệ: Thức tỉnh mê trầm - Góc nhìn văn học
Những ngày gần đây, có vẻ như Phật giáo đang rơi vào cơn bão của sự khủng hoảng truyền thông, con người lạc vào mê trận niềm tin tín ngưỡng ồn ã đa chiều, mặc dù trước đây, Phật giáo cũng đã từng gây ra tranh cãi trong cộng đồng phật tử từ câu chuyện một vài sư thầy giảng đạo đi ngược lại tinh thần nhà Phật, gieo rắc những bài thuyết giảng tà kiến hù dọa con người, đã không ít lần dư luận lên án và bức xúc, nhưng nó giống như một con sóng dồn dập rồi tan vào cát, tiếp nối, kéo dài làm người ta trở nên chán ngán đến dửng dưng, nhưng thường khi điều gì vụt lên quá cao hoặc rơi xuống đáy sâu thì sẽ có một sự việc, hiện tượng làm cho nó đảo chiều ngược lại.
Xem thêm
Chúng ta học gì từ sư Thích Minh Tuệ - Góc nhìn văn học
Đang cảm hứng thì trải nghiệm, nhưng các bạn tin tôi đi, chỉ một thời gian nữa, vẫn chỉ một mình sư, với đôi chân bền bỉ của mình tự rong ruổi muôn nơi...
Xem thêm
Làm mới Truyện Kiều
Truyện ngắn “Mây bồng” tác giả Nguyễn Trường in Báo Văn nghệ - Hội Nhà văn Việt Nam số 18+19, ra ngày 30/4/2022 đặt ra vấn đề bảo tồn Truyện Kiều trong xã hội phát triển.
Xem thêm
Có duyên gặp Thích Minh Tuệ - Góc nhìn văn học
Có lẽ chưa bao giờ chúng ta thấy đời sống Phật giáo xuất hiện nhiều “nan đề” như lúc này. Xuất hiện những ngôi chùa vận hành kiểu doanh nghiệp với “doanh thu” không bao giờ được công bố. Sự kiện pháp hội được tổ chức rình rang bị nghi là lừa đảo. Sư phạm giới chỉ cần hoàn tục đem theo hàng trăm tỷ đồng thu được trong quá trình tu về tiêu riêng là xong…
Xem thêm
Hệ lụy khi nhà văn ít đọc sách
Bài viết của nhà thơ Lê Thiếu Nhơn trên Văn nghệ số 19/2024
Xem thêm
Nhà văn Phương Huyền: Khuyến đọc cũng là một phần trách nhiệm của nhà văn
Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, Sở TT-TT TPHCM đã công bố 10 Đại sứ Văn hóa đọc TPHCM nhiệm kỳ 2024-2025, trong đó có nhà văn Phương Huyền - người có nhiều hoạt động khuyến đọc trong thời gian qua. Báo Sài Gòn Giải Phóng đã có cuộc trò chuyện cùng chị.
Xem thêm
Một bút pháp mới lạ qua truyện ngắn Khai khẩu
Nguồn: Báo Văn nghệ Hội Nhà văn Việt Nam
Xem thêm
GS Mai Quốc Liên – Người đất Quảng cương trực
Tôi gặp GS-TS Mai Quốc Liên tại nhiều sự kiện của Hội Nhà văn Việt Nam và Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học nghệ thuật Trung ương. Trong các cuộc họp, mỗi khi đăng đàn, ông sang sảng chất giọng Quảng đậm đà, khảng khái, thẳng thắn, thậm chí có lúc tranh luận khá gay gắt, chẳng cần rào trước đón sau, mà cũng chẳng ngại va chạm, có thể hơi làm “nghịch nhĩ” ai đó, nhưng tư duy logic, liên tưởng, liên kết các vấn đề mạch lạc. 
Xem thêm
Để thơ không “thất lạc nhau” nữa
Nguồn: Tuần báo Văn nghệ số 9/2024
Xem thêm
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: 350.000 tỉ đồng chấn hưng văn hóa vẫn là con số rất ít
Chiều 29.02 phát biểu tại buổi gặp mặt giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước với trí thức, nhà khoa học, văn nghệ xuân Giáp Thìn 2024, Chủ tịch Hội Nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã dành thời gian nói về vấn đề xây dựng văn hóa.
Xem thêm
Quyển sách là chữ nghĩa...
Quyển sách là chữ nghĩa. Mà chữ nghĩa của một quyển sách phải kết hợp vừa từ trí tuệ vừa từ trái tim.
Xem thêm
Nhà thơ Từ Quốc Hoài để lại “Khu vườn kí ức”
Từ Quốc Hoài, đến với thơ ca khá sớm. Ông là nhà thơ cùng thời với những tên tuổi quen thuộc: Trần Vũ Mai, Thanh Quế, Thanh Thảo, Phạm Tiến Duật, Hữu Thỉnh… cũng từng vào chiến trường khói lửa. Nhưng với con đường thơ ca, ông bước chậm, thận trọng, dè dặt. Cho tới tuổi hơn 80 ông chỉ cho ra mắt độc giả sáu tập thơ. Tập thơ thứ 5, “Sóng và khoảng lặng” (2010) đoạt giải thưởng văn học của Hội Nhà văn Việt Nam. Kỹ tính, khó tính (trong thơ và có lẽ cả trong cuộc sống), trăn trở, tìm tòi nên thơ Từ Quốc Hoài không lẫn, tự do, phóng khoáng, lần dò khám phá chiều sâu nội tâm.
Xem thêm
Im lặng- ngôn ngữ đặc biệt của văn chương
Nhà văn đoạt giải Nobel Văn chương 2023 – Jon Fosse vừa có một buổi gặp gỡ và đọc diễn từ của mình tại Oslo
Xem thêm
Quyền lực thơ ca và quyền uy thi sĩ
Bài đăng báo Văn nghệ của nhà văn Bích Ngân; Thơ và ảnh của nhà thơ Nguyên Hùng...
Xem thêm