TIN TỨC

Chuyên gia: Phim Việt đừng hài nhảm, dẫm vết xe đổ của Thái

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2024-04-09 09:52:01
mail facebook google pos stwis
625 lượt xem

Chuyên gia quốc tế nhận định thị trường điện ảnh Việt đang phát triển. Song các đạo diễn không nên làm những dự án hài nhảm hay buồn thảm để câu kéo nước mắt khán giả.

Hội nghị lãnh đạo điện ảnh Đông Nam Á thuộc khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM (HIFF 2024) diễn ra vào ngày 8/4. Sự kiện quy tụ nhiều chuyên gia điện ảnh, nhà làm phim trong nước và quốc tế.

Tại đây, các chuyên gia phân tích, dự đoán về tương lai của điện ảnh Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
 


Hội nghị lãnh đạo điện ảnh Đông Nam Á
thuộc khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM (HIFF 2024).

 

“Nhà làm phim Việt phải cẩn thận”

Hội nghị lãnh đạo điện ảnh Đông Nam Á gồm 3 chủ đề trọng tâm: Xây dựng hệ sinh thái điện ảnh bền vững tại Đông Nam Á; Bồi dưỡng tài năng mới: Chương trình cố vấn và liên hoan phim; Tương lai của nguồn tài trợ phim ở Đông Nam Á.

Các chủ đề thu hút sự thảo luận, đóng góp ý kiến từ các chuyên gia, nhà làm phim quốc tế lẫn trong nước. Đặc biệt, các chuyên gia đều chung nhận định thị trường điện ảnh của Đông Nam Á, trong đó Việt Nam đang phát triển sôi động, giàu tiềm năng.

Ông Anderson Lê, giám đốc nghệ thuật của Liên hoan phim Hawaii, cho biết Việt Nam có nhiều nhân tài trong lĩnh vực điện ảnh, đặc biệt là đạo diễn và dàn diễn viên. Song các nhân tài phải được bồi dưỡng, đầu tư để có cơ hội “sải cánh” khỏi biên giới Việt Nam, vươn xa tầm quốc tế.


Các chuyên gia nhìn nhận về tương lai thị trường điện ảnh Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

 

Các nhà làm phim Việt cần được trao cơ hội để có thể kể câu chuyện của họ một cách chân thật và ý nghĩa nhất. Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM là một trong số những cánh cửa để các tài năng trẻ, nhà sản xuất phim Việt có thể tìm kiếm cơ hội kể trên.

“Hiện tại, cả Đông Nam Á đang đổ dồn sự chú ý về TP.HCM, nơi đang diễn ra liên hoan phim quốc tế. Thị trường điện ảnh Việt có rất nhiều tiềm năng để phát triển. Tôi hy vọng sự phát triển đó là bền vững và lâu dài”, ông nói.

Chung quan điểm, ông Raymond Phathanavirangoon, người đứng đầu tổ chức South East Asia Fiction Film Lab (Chương trình đào tạo dành cho các nhà làm phim Đông Nam Á) cho rằng những năm qua, điện ảnh Việt xuất hiện những đạo diễn tài năng. Nhiều phim Việt tạo được tiếng vang tại các liên hoan phim quốc tế, có thể kể đến như Cu li never cries (Cu li không bao giờ khóc) của đạo diễn Phạm Ngọc Lân thắng giải Phim dài đầu tay xuất sắc (GWFF Best First Feature) tại LHP Berlin lần thứ 74; Inside the Yellow Cocoon Shell của Phạm Thiên Ân thắng giải Camera D'or tại LHP Cannes 2023…

“Tôi sống ở Thái Lan và quan sát điện ảnh của nước này. Giống như Việt Nam, khán giả của Thái Lan đang già đi. Những năm qua, phim thương mại của Thái Lan khai thác lặp lại những câu chuyện buồn thảm, không có gì mới mẻ. Người dân xem mãi những cảnh đau khổ, khóc lóc dần trở nên chán ngán. Từ đó, ấn tượng về phim bản địa ngày càng tệ trong mắt người xem”, ông Raymond Phathanavirangoon chia sẻ.

Ông Raymond Phathanavirangoon nói thêm điện ảnh Việt nên tránh đi vào vết xe đổ của Thái Lan. Theo ông, các nhà làm phim phải tìm hướng đi mới, đừng tập trung làm phim hài nhảm, hay những câu chuyện buồn bã, nhằm câu kéo nước mắt khán giả.

“Các nhà làm phim Việt phải cẩn thận. Đó là điều rất tệ hại”, ông nhấn mạnh.
 

Tương lai của nguồn tài trợ phim

Trong khuôn khổ hội nghị, các chuyên gia cũng bàn về sự bền vững trong ngành công nghiệp điện ảnh. Theo các chuyên gia quốc tế, các yếu tố đảm bảo sự bền vững của điện ảnh gồm giá trị xã hội của tác phẩm, tính kết nối cộng đồng; thị hiếu khán giả, nguồn vốn đầu tư, sản xuất phim ảnh và quá trình đào tạo nguồn nhân lực cho ngành.

Trong đó, việc tìm kiếm và đào tạo nguồn nhân lực là chủ đề nhận được sự quan tâm của các nhà làm phim. Liên hoan phim quốc tế là bệ phóng vững chắc cho các nhà làm phim trẻ.

Đề cập về vấn đề tìm kiếm nhà tài trợ, đầu tư cho phim điện ảnh, bà Joanne Gon, Chủ tịch Liên hoan phim MIFFest (Malaysia), cho rằng Việt Nam đang sở hữu nguồn nhân lực tài năng và họ cần được hỗ trợ thông qua các chính sách thúc đẩy phát triển điện ảnh, tạo ra cơ sở hạ tầng bền vững. Theo bà, việc điện ảnh Việt không có quỹ hỗ trợ cho các nhà làm phim là điều đáng tiếc.

Nhà sản xuất Hằng Trịnh chia sẻ trong những năm qua, các nhà làm phim Việt đã có những buổi thảo luận về vấn đề nói trên. Đạo diễn, nhà sản xuất mong muốn nhận được sự hỗ trợ về nguồn vốn từ chính phủ, cơ quan ban ngành.

Để giải quyết khó khăn về vấn đề huy động nguồn vốn cho dự án điện ảnh, ông Si En Tan, Giám đốc quản lý Momo Film, đề xuất phương án đồng sản xuất và chia sẻ nguồn vốn, nhân lực, giúp quản trị rủi ro.

Nguồn: https://znews.vn/

Bài viết liên quan

Xem thêm
Cần một “Hội nghị Diên Hồng” cho giáo dục
Bài viết của nhà văn Nguyễn Trường
Xem thêm
Phi hư cấu
Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam số 27 tháng 8/2024
Xem thêm
Chuyện Làng Văn và... người văn
Nguồn: Mục Góc nhìn của Tạp chí Sông Lam.
Xem thêm
Nét văn hóa độc đáo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi đầu sự nghiệp chính trị từ việc làm báo. Sau khi tốt nghiệp đại học Tổng hợp ngành ngữ văn, ông về làm báo tại tạp chí Cộng sản (trước đây là tạp chí Học tập) - cơ quan lý luận của BCH TƯ Đảng Cộng sản Việt Nam. Được đào tạo cơ bản, đảm nhiệm nhiều trọng trách của Đảng và nhà nước, cả cuộc đời hoạt động cách mạng của TBT Nguyễn Phú Trọng đậm dấu ấn văn hoá từ quan điểm chính trị đến mối quan hệ giữa con người với con người.
Xem thêm
Kỷ niệm sâu sắc với Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Bài viết của Trung tướng, PGS, TS NGUYỄN ĐỨC HẢI, Nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Quốc phòng - BQP gửi cho Văn chương TPHCM.
Xem thêm
Công và tội của việc khen sách
Nguồn: Tuần báo Văn nghệ số 29, ngày 20/7/2024.
Xem thêm
Thích Minh Tuệ: Thức tỉnh mê trầm - Góc nhìn văn học
Những ngày gần đây, có vẻ như Phật giáo đang rơi vào cơn bão của sự khủng hoảng truyền thông, con người lạc vào mê trận niềm tin tín ngưỡng ồn ã đa chiều, mặc dù trước đây, Phật giáo cũng đã từng gây ra tranh cãi trong cộng đồng phật tử từ câu chuyện một vài sư thầy giảng đạo đi ngược lại tinh thần nhà Phật, gieo rắc những bài thuyết giảng tà kiến hù dọa con người, đã không ít lần dư luận lên án và bức xúc, nhưng nó giống như một con sóng dồn dập rồi tan vào cát, tiếp nối, kéo dài làm người ta trở nên chán ngán đến dửng dưng, nhưng thường khi điều gì vụt lên quá cao hoặc rơi xuống đáy sâu thì sẽ có một sự việc, hiện tượng làm cho nó đảo chiều ngược lại.
Xem thêm
Chúng ta học gì từ sư Thích Minh Tuệ - Góc nhìn văn học
Đang cảm hứng thì trải nghiệm, nhưng các bạn tin tôi đi, chỉ một thời gian nữa, vẫn chỉ một mình sư, với đôi chân bền bỉ của mình tự rong ruổi muôn nơi...
Xem thêm
Làm mới Truyện Kiều
Truyện ngắn “Mây bồng” tác giả Nguyễn Trường in Báo Văn nghệ - Hội Nhà văn Việt Nam số 18+19, ra ngày 30/4/2022 đặt ra vấn đề bảo tồn Truyện Kiều trong xã hội phát triển.
Xem thêm
Có duyên gặp Thích Minh Tuệ - Góc nhìn văn học
Có lẽ chưa bao giờ chúng ta thấy đời sống Phật giáo xuất hiện nhiều “nan đề” như lúc này. Xuất hiện những ngôi chùa vận hành kiểu doanh nghiệp với “doanh thu” không bao giờ được công bố. Sự kiện pháp hội được tổ chức rình rang bị nghi là lừa đảo. Sư phạm giới chỉ cần hoàn tục đem theo hàng trăm tỷ đồng thu được trong quá trình tu về tiêu riêng là xong…
Xem thêm
Hệ lụy khi nhà văn ít đọc sách
Bài viết của nhà thơ Lê Thiếu Nhơn trên Văn nghệ số 19/2024
Xem thêm
Nhà văn Phương Huyền: Khuyến đọc cũng là một phần trách nhiệm của nhà văn
Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, Sở TT-TT TPHCM đã công bố 10 Đại sứ Văn hóa đọc TPHCM nhiệm kỳ 2024-2025, trong đó có nhà văn Phương Huyền - người có nhiều hoạt động khuyến đọc trong thời gian qua. Báo Sài Gòn Giải Phóng đã có cuộc trò chuyện cùng chị.
Xem thêm
Một bút pháp mới lạ qua truyện ngắn Khai khẩu
Nguồn: Báo Văn nghệ Hội Nhà văn Việt Nam
Xem thêm