TIN TỨC

Chuyên gia: Phim Việt đừng hài nhảm, dẫm vết xe đổ của Thái

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2024-04-09 09:52:01
mail facebook google pos stwis
149 lượt xem

Chuyên gia quốc tế nhận định thị trường điện ảnh Việt đang phát triển. Song các đạo diễn không nên làm những dự án hài nhảm hay buồn thảm để câu kéo nước mắt khán giả.

Hội nghị lãnh đạo điện ảnh Đông Nam Á thuộc khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM (HIFF 2024) diễn ra vào ngày 8/4. Sự kiện quy tụ nhiều chuyên gia điện ảnh, nhà làm phim trong nước và quốc tế.

Tại đây, các chuyên gia phân tích, dự đoán về tương lai của điện ảnh Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
 


Hội nghị lãnh đạo điện ảnh Đông Nam Á
thuộc khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM (HIFF 2024).

 

“Nhà làm phim Việt phải cẩn thận”

Hội nghị lãnh đạo điện ảnh Đông Nam Á gồm 3 chủ đề trọng tâm: Xây dựng hệ sinh thái điện ảnh bền vững tại Đông Nam Á; Bồi dưỡng tài năng mới: Chương trình cố vấn và liên hoan phim; Tương lai của nguồn tài trợ phim ở Đông Nam Á.

Các chủ đề thu hút sự thảo luận, đóng góp ý kiến từ các chuyên gia, nhà làm phim quốc tế lẫn trong nước. Đặc biệt, các chuyên gia đều chung nhận định thị trường điện ảnh của Đông Nam Á, trong đó Việt Nam đang phát triển sôi động, giàu tiềm năng.

Ông Anderson Lê, giám đốc nghệ thuật của Liên hoan phim Hawaii, cho biết Việt Nam có nhiều nhân tài trong lĩnh vực điện ảnh, đặc biệt là đạo diễn và dàn diễn viên. Song các nhân tài phải được bồi dưỡng, đầu tư để có cơ hội “sải cánh” khỏi biên giới Việt Nam, vươn xa tầm quốc tế.


Các chuyên gia nhìn nhận về tương lai thị trường điện ảnh Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

 

Các nhà làm phim Việt cần được trao cơ hội để có thể kể câu chuyện của họ một cách chân thật và ý nghĩa nhất. Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM là một trong số những cánh cửa để các tài năng trẻ, nhà sản xuất phim Việt có thể tìm kiếm cơ hội kể trên.

“Hiện tại, cả Đông Nam Á đang đổ dồn sự chú ý về TP.HCM, nơi đang diễn ra liên hoan phim quốc tế. Thị trường điện ảnh Việt có rất nhiều tiềm năng để phát triển. Tôi hy vọng sự phát triển đó là bền vững và lâu dài”, ông nói.

Chung quan điểm, ông Raymond Phathanavirangoon, người đứng đầu tổ chức South East Asia Fiction Film Lab (Chương trình đào tạo dành cho các nhà làm phim Đông Nam Á) cho rằng những năm qua, điện ảnh Việt xuất hiện những đạo diễn tài năng. Nhiều phim Việt tạo được tiếng vang tại các liên hoan phim quốc tế, có thể kể đến như Cu li never cries (Cu li không bao giờ khóc) của đạo diễn Phạm Ngọc Lân thắng giải Phim dài đầu tay xuất sắc (GWFF Best First Feature) tại LHP Berlin lần thứ 74; Inside the Yellow Cocoon Shell của Phạm Thiên Ân thắng giải Camera D'or tại LHP Cannes 2023…

“Tôi sống ở Thái Lan và quan sát điện ảnh của nước này. Giống như Việt Nam, khán giả của Thái Lan đang già đi. Những năm qua, phim thương mại của Thái Lan khai thác lặp lại những câu chuyện buồn thảm, không có gì mới mẻ. Người dân xem mãi những cảnh đau khổ, khóc lóc dần trở nên chán ngán. Từ đó, ấn tượng về phim bản địa ngày càng tệ trong mắt người xem”, ông Raymond Phathanavirangoon chia sẻ.

Ông Raymond Phathanavirangoon nói thêm điện ảnh Việt nên tránh đi vào vết xe đổ của Thái Lan. Theo ông, các nhà làm phim phải tìm hướng đi mới, đừng tập trung làm phim hài nhảm, hay những câu chuyện buồn bã, nhằm câu kéo nước mắt khán giả.

“Các nhà làm phim Việt phải cẩn thận. Đó là điều rất tệ hại”, ông nhấn mạnh.
 

Tương lai của nguồn tài trợ phim

Trong khuôn khổ hội nghị, các chuyên gia cũng bàn về sự bền vững trong ngành công nghiệp điện ảnh. Theo các chuyên gia quốc tế, các yếu tố đảm bảo sự bền vững của điện ảnh gồm giá trị xã hội của tác phẩm, tính kết nối cộng đồng; thị hiếu khán giả, nguồn vốn đầu tư, sản xuất phim ảnh và quá trình đào tạo nguồn nhân lực cho ngành.

Trong đó, việc tìm kiếm và đào tạo nguồn nhân lực là chủ đề nhận được sự quan tâm của các nhà làm phim. Liên hoan phim quốc tế là bệ phóng vững chắc cho các nhà làm phim trẻ.

Đề cập về vấn đề tìm kiếm nhà tài trợ, đầu tư cho phim điện ảnh, bà Joanne Gon, Chủ tịch Liên hoan phim MIFFest (Malaysia), cho rằng Việt Nam đang sở hữu nguồn nhân lực tài năng và họ cần được hỗ trợ thông qua các chính sách thúc đẩy phát triển điện ảnh, tạo ra cơ sở hạ tầng bền vững. Theo bà, việc điện ảnh Việt không có quỹ hỗ trợ cho các nhà làm phim là điều đáng tiếc.

Nhà sản xuất Hằng Trịnh chia sẻ trong những năm qua, các nhà làm phim Việt đã có những buổi thảo luận về vấn đề nói trên. Đạo diễn, nhà sản xuất mong muốn nhận được sự hỗ trợ về nguồn vốn từ chính phủ, cơ quan ban ngành.

Để giải quyết khó khăn về vấn đề huy động nguồn vốn cho dự án điện ảnh, ông Si En Tan, Giám đốc quản lý Momo Film, đề xuất phương án đồng sản xuất và chia sẻ nguồn vốn, nhân lực, giúp quản trị rủi ro.

Nguồn: https://znews.vn/

Bài viết liên quan

Xem thêm
Nhà văn Phương Huyền: Khuyến đọc cũng là một phần trách nhiệm của nhà văn
Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, Sở TT-TT TPHCM đã công bố 10 Đại sứ Văn hóa đọc TPHCM nhiệm kỳ 2024-2025, trong đó có nhà văn Phương Huyền - người có nhiều hoạt động khuyến đọc trong thời gian qua. Báo Sài Gòn Giải Phóng đã có cuộc trò chuyện cùng chị.
Xem thêm
Một bút pháp mới lạ qua truyện ngắn Khai khẩu
Nguồn: Báo Văn nghệ Hội Nhà văn Việt Nam
Xem thêm
GS Mai Quốc Liên – Người đất Quảng cương trực
Tôi gặp GS-TS Mai Quốc Liên tại nhiều sự kiện của Hội Nhà văn Việt Nam và Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học nghệ thuật Trung ương. Trong các cuộc họp, mỗi khi đăng đàn, ông sang sảng chất giọng Quảng đậm đà, khảng khái, thẳng thắn, thậm chí có lúc tranh luận khá gay gắt, chẳng cần rào trước đón sau, mà cũng chẳng ngại va chạm, có thể hơi làm “nghịch nhĩ” ai đó, nhưng tư duy logic, liên tưởng, liên kết các vấn đề mạch lạc. 
Xem thêm
Để thơ không “thất lạc nhau” nữa
Nguồn: Tuần báo Văn nghệ số 9/2024
Xem thêm
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: 350.000 tỉ đồng chấn hưng văn hóa vẫn là con số rất ít
Chiều 29.02 phát biểu tại buổi gặp mặt giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước với trí thức, nhà khoa học, văn nghệ xuân Giáp Thìn 2024, Chủ tịch Hội Nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã dành thời gian nói về vấn đề xây dựng văn hóa.
Xem thêm
Quyển sách là chữ nghĩa...
Quyển sách là chữ nghĩa. Mà chữ nghĩa của một quyển sách phải kết hợp vừa từ trí tuệ vừa từ trái tim.
Xem thêm
Nhà thơ Từ Quốc Hoài để lại “Khu vườn kí ức”
Từ Quốc Hoài, đến với thơ ca khá sớm. Ông là nhà thơ cùng thời với những tên tuổi quen thuộc: Trần Vũ Mai, Thanh Quế, Thanh Thảo, Phạm Tiến Duật, Hữu Thỉnh… cũng từng vào chiến trường khói lửa. Nhưng với con đường thơ ca, ông bước chậm, thận trọng, dè dặt. Cho tới tuổi hơn 80 ông chỉ cho ra mắt độc giả sáu tập thơ. Tập thơ thứ 5, “Sóng và khoảng lặng” (2010) đoạt giải thưởng văn học của Hội Nhà văn Việt Nam. Kỹ tính, khó tính (trong thơ và có lẽ cả trong cuộc sống), trăn trở, tìm tòi nên thơ Từ Quốc Hoài không lẫn, tự do, phóng khoáng, lần dò khám phá chiều sâu nội tâm.
Xem thêm
Im lặng- ngôn ngữ đặc biệt của văn chương
Nhà văn đoạt giải Nobel Văn chương 2023 – Jon Fosse vừa có một buổi gặp gỡ và đọc diễn từ của mình tại Oslo
Xem thêm
Quyền lực thơ ca và quyền uy thi sĩ
Bài đăng báo Văn nghệ của nhà văn Bích Ngân; Thơ và ảnh của nhà thơ Nguyên Hùng...
Xem thêm
Nhớ Nguyễn Đình Thi: “Một chút trắng hồng dào dạt vàng”
Bài viết của nhà báo Nguyễn Thế Khoa nhân 99 năm ngày sinh nhà văn hóa lớn Nguyễn Đình Thi ,20/12/1924-20/12/2023
Xem thêm
Nguyễn Du bàn về sáng tác văn chương
Bài viết rất bổ ích của nhà thơ Vương Trọng
Xem thêm
Thử nêu cách chữa “chứng lười đọc sách” – Tác giả: Nhà văn Nguyễn Khắc Phê
“Dạy con từ thuở còn thơ”; “Uốn cây phải uốn khi non”… là những điều ai cũng biết, nhưng đã có những thời đoạn do bận rộn mưu sinh và vô số sự xô đẩy, lôi kéo khác nữa, nên rất nhiều người và gia đình đã quên hoặc sao nhãng bài học giản dị và chí lý đã có tự cổ xưa. Có phải những biểu hiện tha hóa trong xã hội hiện nay chủ yếu bắt nguồn từ đó? Thiết nghĩ, cuộc vận động sáng tác văn học hướng đến lớp trẻ và thiếu nhi do Hội Nhà văn Việt Nam phát động đầu năm 2022 là một hoạt động thiết thực của văn giới nhằm góp phần chấn hưng đạo đức xã hội nói chung và góp phần bồi đắp tâm hồn cho lớp trẻ nói riêng.
Xem thêm
Làm mới cải lương – con dao hai lưỡi
Gần đây, cải lương được đưa lên mạng với một số hình thức mới: kết hợp rap, trang phục ma mị… Nhiều người cho rằng cải lương cần phải được “làm mới” để phù hợp với thời đại, với lớp trẻ. Nhưng làm mới cách nào để không bị mất chất, để người xem vẫn còn “nhìn ra” cải lương là câu hỏi không dễ giải đáp.
Xem thêm
“Vua phóng sự” Vũ Trọng Phụng làm gì khi cuốn sách về gái điếm bị đá vào xó tường?
Nguyễn Vỹ lặng lẽ đưa mũi giày đá luôn quyển “Lục Xì” vào trong xó tường. Quyển sách vừa xuất bản, hãy còn mới tinh, nằm xơ xác bên chân tủ.
Xem thêm
Văn học dân gian Đồng Nai trong bối cảnh văn học dân gian Nam Bộ từ 1945 đến nay
Công tác sưu tầm và in ấn các tuyển tập văn học dân gian Việt Nam nói chung đã được các nhà Nho thực hiện từ cuối thế kỷ XVIII với các sưu tập bằng chữ Nôm, chữ Hán. Sang đến cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX, cùng với sự phổ biến của chữ quốc ngữ thì các sưu tập văn học dân gian được phát hành phổ biến nhiều hơn nữa. Tuy nhiên trong giai đoạn này phần lớn vẫn là các sưu tập miền Bắc hay ở một số tỉnh thành miền Trung, ở Nam Bộ việc sưu tầm và phổ biến văn học dân gian dưới dạng các tuyển tập in ấn vẫn còn chưa được coi trọng đúng mức, do vậy không gian nghiên cứu văn học dân gian vùng miền cũng đồng thời bị bỏ ngỏ.
Xem thêm
Nhà thơ thì chơi với ai?
Nguồn: Website Hội Nhà văn Việt Nam
Xem thêm