TIN TỨC

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: Ngày nào tôi cũng bì bõm trong những trang văn

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2025-12-25 23:30:39
mail facebook google pos stwis
7 lượt xem

Thấy nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vẫn ra sách đều đặn sau nhiều năm, có người hỏi ông rằng bao giờ thì ngừng viết. Đối với ông, đó là câu hỏi kỳ lạ, giống như khi bạn hỏi một người đang yêu: “Bao giờ thì anh mới ngừng yêu?”.

 

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: "Ngày nào tôi cũng bì bõm trong những trang văn"

Nguyễn Nhật Ánh nhận Bằng khen tại Giải thưởng Sách Quốc gia 2024 - Ảnh: Huy Đoàn

 

Rung động trước một Sài Gòn nghĩa tình

Hơn 4 thập kỷ cầm bút, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có trong tay hàng trăm nhân vật, hàng triệu độc giả và vô số câu chuyện đã trở thành thanh xuân của nhiều thế hệ. Nhưng ông bảo, chính ông cũng là người… tò mò trước số phận, "hậu vận" của các nhân vật mình tạo nên khi một cuốn sách khép lại. Sự tò mò ấy là một trong những lý do để Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo ra đời.

Thoạt đầu, Nguyễn Nhật Ánh không có ý định viết tiếp về các nhân vật trong Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh bởi theo ông, "có gì đó hơi điên rồ khi cho các nhân vật xuất hiện lại sau 15 năm. Vì tác giả sẽ đối diện nhiều vấn đề khi vừa phải kiểm soát vừa phải giải phóng các nhân vật của mình trong tình huống mới". Nhưng khi định viết Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo, cuốn sách lấy bối cảnh Sài Gòn thập niên 1980 thì ông chợt nghĩ đến các nhân vật nhỏ tuổi Thiều, Mận, Tường trong Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Vì vậy, ông đã để các bạn nhỏ gặp lại độc giả thêm lần nữa.

 

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: "Ngày nào tôi cũng bì bõm trong những trang văn"- Ảnh 1.

 

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sinh năm 1955, là tác giả nổi bật của văn học thiếu nhi và tuổi mới lớn Việt Nam. Hơn 4 thập niên cầm bút, ông tạo dấu ấn với giọng văn hồn nhiên, dí dỏm và giàu cảm xúc qua “Kính vạn hoa”, “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ”, “Mắt biếc”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”… Nhiều tựa sách của ông lập kỷ lục xuất bản, được chuyển thể thành phim ăn khách.
Năm 2010, ông nhận Giải thưởng Văn học ASEAN cho tác phẩm “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ”. Năm 2023, ông được trao Giải thưởng Sách Quốc gia với tác phẩm “Mùa hè không tên”. Tại Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024, tác phẩm “Tiệm sách của nàng” của ông được vinh danh ở hạng mục Sách được bạn đọc yêu thích. Nguyễn Nhật Ánh được xem là cây bút có sức ảnh hưởng lớn và bền bỉ bậc nhất hiện nay.

Với Nguyễn Nhật Ánh, văn chương là hành trình của cảm xúc và cảm xúc lần này bắt nguồn từ những ký ức rất đậm nét về Sài Gòn - TPHCM vào thập niên 1980. Đó là thời kỳ mà con người ta vừa đi qua chiến tranh, đời sống còn nhiều thiếu thốn nhưng luôn chứa chan tình người.

"Điều tôi cảm thấy thú vị ở cuốn sách mới là một lần nữa tôi lấy bối cảnh Sài Gòn sau nhiều tác phẩm viết về vùng thôn quê miền Trung. Cốt truyện diễn ra ở thời đất nước vừa ra khỏi chiến tranh, đời sống còn nhiều khó khăn vất vả và cách con người vượt qua những khó khăn, cả cách ứng xử giữa con người với nhau trong hoàn cảnh đó có rất nhiều điều đáng để nhớ lại.

Khoảng thời gian đó để lại trong tôi nhiều xúc động. Đó là sự kham khổ nhưng cũng đầy nghĩa tình của một đô thị lớn khi là nơi dang rộng vòng tay cưu mang những người dân nghèo ở vùng khác tới. Những ký ức ấy thôi thúc tôi kể lại bằng văn chương", nhà văn nói.

Khung cảnh Sài Gòn trong Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo được tái hiện qua những hình ảnh kỷ niệm gắn với thành phố một thời như cây cầu Palikao, chung cư kiểu cũ và tình cảm hàng xóm láng giềng, thời vàng son của báo giấy với những chuyên mục được bạn đọc chờ đợi từng ngày; khu vực quận 5, quận 6 có nhiều người Việt gốc Hoa sinh sống với những câu tiếng Quảng Đông xen tiếng Việt lơ lớ dễ thương…

"Viết để thấy mình đang sống"

Đối với độc giả yêu thích văn thơ, Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo có những đoạn gợi nhớ thời hoàng kim của rất nhiều tờ báo giấy, với những chuyên mục hài hước, thơ, văn, vẽ… Dù các bạn là học sinh hay người lớn làm ngành nghề gì, chỉ cần viết hay, vẽ đẹp đều có thể trở thành cộng tác viên của tòa báo. Khi họ có bài được đăng thì niềm vui không chỉ ở nhuận bút, mà còn ở niềm tự hào "có bài đăng báo". Như cái cách mà nhân vật Thiều luôn nhớ về ngày chủ nhật "đáng chờ đợi và nhiều cảm xúc ấy" - ngày mà trang Thiếu Nhi do nhóm Bốn Viên Kẹo của Thiều sáng tác khai trương trên số cuối tuần tờ báo.

 

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: "Ngày nào tôi cũng bì bõm trong những trang văn"- Ảnh 2.

"Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo" do NXB Trẻ phát hành tháng 11/2025, dày hơn 200 trang, có số lượng in lần đầu tổng cộng 80.000 bản (gồm 60.000 bản bìa mềm và 20.000 bản đặc biệt bìa cứng, in màu).

 

Có lẽ, niềm say mê với chữ nghĩa của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cũng có sự tương đồng với nhóm bạn trẻ Bốn Viên Kẹo. Hầu như trong suốt sự nghiệp của mình, ông luôn đều đặn ra mắt sách mới mỗi năm. Nhà văn xem đó là cách để thử thách bản thân, duy trì sự gắn bó với nghề, đồng thời giữ lời hứa với độc giả.

Thấy tác giả cuốn Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ vẫn ra sách đều đặn sau nhiều năm, mới đây có người hỏi ông rằng bao giờ thì ngừng viết. Đối với Nguyễn Nhật Ánh, đó là câu hỏi kỳ lạ, giống như khi bạn hỏi một người đang yêu: "Bao giờ thì anh mới ngừng yêu?".

Nguyễn Nhật Ánh bộc bạch: "Tôi từng nói với bạn bè, tôi viết vì tôi yêu nghề văn, vì tôi thấy hạnh phúc khi ngồi dưới mái nhà của mình thong thả viết những câu văn mình thích. Khi viết, tôi thấy rõ là mình đang sống. Đó là lý do ngày nào tôi cũng bì bõm trong những trang văn, cố gắng tận hưởng từng phút giây sáng tạo. Điều đó đem lại cho tôi năng lượng tích cực. Viết với tôi, còn là cách để thời gian không đuổi kịp mình!".

Nhân vật Thiều trong Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo cũng có cảm nhận: "Cõi nhân gian không phải bao giờ cũng sầu muộn - như những người bi quan hay nói. Có những lúc bạn có cảm giác bốn mùa đều là mùa xuân. Đối với tôi, đó chính là lúc này". Cũng như khi Nguyễn Nhật Ánh viết, mùa xuân ở lại với ông lâu hơn một chút. Và nhờ những trang sách của ông, mùa xuân cũng ở lại lâu hơn trong lòng bạn đọc.

Trần Hồ Lam/Phụ nữ Việt Nam

Bài viết liên quan

Xem thêm
86 gương mặt văn nghệ sĩ của Phùng Văn Khai: Những “gương mặt” biết kể chuyện
Dưới những chuyển động gấp gáp của đời sống đương đại, khi văn chương không ít lúc bị cuốn vào vòng quay của sự kiện, truyền thông và thị hiếu, thì những cuốn sách chọn cách đi chậm lại, lặng lẽ quan sát con người, lắng nghe chiều sâu của từng phận đời nghệ sĩ, càng trở nên hiếm và đáng quý, như một sự trở về thể loại chân dung văn học truyền thống. 86 gương mặt văn nghệ sĩ (Nxb Hội Nhà văn, 2025) của Phùng Văn Khai thuộc về mạch sách như vậy. Đây không chỉ là một tập chân dung văn học theo nghĩa thông thường, mà còn là một bản phác thảo rộng mở về đời sống tinh thần của nhiều thế hệ sáng tạo Việt Nam, từ những cây đại thụ đã thành tên tuổi trong lịch sử văn học, đến những gương mặt đương thời và lớp trẻ đang từng bước không ngừng khẳng định mình. Và, ẩn tàng phía sau những chân dung văn nghệ sĩ, chính là một chân dung tinh tế của người cầm bút.
Xem thêm
Nhà văn Trương Anh Quốc – Văn chương như người đi tìm kho báu
Nhà văn Trương Anh Quốc, ủy viên Ban văn trẻ Hội Nhà văn Việt Nam, sinh năm 1976 tại vùng miền núi tỉnh Quảng Nam. Anh đạt giải Nhì cuộc thi Văn học tuổi 20 năm 2005 với tập truyện ngắn “Sóng biển rì rào”, giải Nhất cuộc thi văn học tuổi 20 năm 2010 với tiểu thuyết “Biển”, cùng nhiều giải thưởng truyện ngắn của Tạp chí Văn nghệ Quân đội, Báo Sài Gòn Giải phóng… Nhân dịp anh vừa ra mắt cuốn tiểu thuyết thứ tư “Trùng khơi nghe sóng”, Trương Anh Quốc đã có cuộc trò chuyện nhỏ về văn chương với Văn nghệ Thành phố.
Xem thêm
Chuyện bút danh Đynh Trầm Ca và bài hát Ru con tình cũ
Đynh Trầm Ca tên thật Mạc Phụ, sinh năm 1941 tại Vĩnh Điện, Quảng Nam (cũ). Hơn 60 năm tuổi nghề, Đynh Trầm Ca đã sáng tác hơn 300 bài thơ và gần 100 bài ca khúc. Vì tuổi cao sức yếu, nhạc sĩ đã qua đời vào ngày 1/12/2025, hưởng thọ 85 tuổi.
Xem thêm
Vi Thùy Linh và hành trình vượt lên chính mình
Tính từ bài thơ đầu tiên viết năm 15 tuổi (tháng 9/1995), sau này được đưa vào tập thơ đầu tay (Khát, NXB Hội Nhà văn, 1999), Vi Thùy Linh đã có một hành trình sáng tác 30 năm với 7 tập thơ. 30 năm trôi đi gắn với bao đổi thay, biến động trong đời sống, thiếu nữ Vi Thùy Linh đã là bà mẹ hai con.
Xem thêm
Nhạc sĩ Thế Hiển - Người lính không mang quân hàm
Bài viết của NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy
Xem thêm
Tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp của nghệ sĩ thị giác, thủ khoa Vũ Tú
Sự tìm hiểu về thân thế và sự nghiệp của nghệ sĩ thị giác, thủ khoa Vũ Tú mang một ý nghĩa không chỉ đối với giới nghiên cứu nghệ thuật mà còn đối với công chúng yêu cái đẹp. Bởi lẽ, thân thế chính là cội nguồn hình thành nhân cách và tài năng của một con người. Khi đi sâu vào quê hương, gia tộc, môi trường văn hóa nơi Vũ Tú sinh ra và lớn lên, ta sẽ thấy rõ sự kết hợp giữa truyền thống Kinh Bắc giàu bản sắc với nền học vấn hiện đại đã nuôi dưỡng nên một tâm hồn nghệ sĩ. Chính bối cảnh ấy đã tạo nên một con người vừa gắn bó với cội nguồn dân tộc, vừa có khát vọng mở ra những chân trời sáng tạo mới.
Xem thêm
Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông
Đó là Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Trà Giang.
Xem thêm
Nhà văn Phùng Văn Khai - người lính đa năng của văn chương quân đội
Trong dòng chảy không ngừng nghỉ của văn học nghệ thuật Việt Nam đương đại, có những người đi lặng lẽ như bóng cây, và cũng có những người tỏa sáng lấp lánh bởi đa tài và năng lượng sống mãnh liệt. Nhà văn, nhà thơ, nhà biên kịch, người dẫn chương trình cuốn hút - Phùng Văn Khai là một trong số hiếm hoi như thế. Với vai trò Phó Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội, ông không chỉ là cây bút tài năng mà còn là một “người lính văn nghệ” đích thực - dấn thân, cần mẫn, và luôn rực cháy ngọn lửa sáng tạo. Ông là người của nhiều vai trò - một “hệ sinh thái” nghệ thuật sống động.
Xem thêm
Phạm Trung Tín – Từ con chữ đến tấm lòng tri ân
Nguyên Hùng: Trong làng văn nghệ, không thiếu những nhà thơ, nhà văn tài hoa. Nhưng không phải ai cũng đủ nhẫn nại và tâm thành để đi hết hành trình đời người với sự thủy chung son sắt cùng văn chương, cùng bạn văn, và đặc biệt là cùng ký ức.
Xem thêm
Thủy chung với nông nghiệp Tuần Hoàn
Giữa bạt ngàn sắc xanh của núi, đồi đầy sỏi đá vùng quê Phong Thu, Phong Điền, Thành phố Huế, có một người đàn ông đã biến những ước mơ về một nền nông nghiệp bền vững thành hiện thực. Ông là cựu chiến binh Nguyễn Hồng Lam. Bẩy mươi bẩy tuổi, nhập ngũ Mậu thân năm 1968. Thời kỳ miền Nam bước vào giai đoạn tổng tiến công và nổi dậy ác liệt. Hiện là Ủy viên Ủy Ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam; Ủy viên ban thường trực Trung ương Hội người cao tuổi; Chủ tịch Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam; Nhà khoa học của nhà nông; Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Quế Lâm – một cái tên đã trở thành biểu tượng của ý chí, nghị lực và khát vọng vươn lên từ bàn tay trắng. Câu chuyện của ông Lam không chỉ là hành trình xây dựng một tập đoàn kinh tế vững mạnh mà còn thể hiện bản lĩnh của người lính Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế mới, về niềm tin sắt đá vào con đường mình đã chọn, và khả năng “truyền lửa” cho biết bao thế hệ nông dân, con cháu.
Xem thêm
Nhà văn Phạm Thái Quỳnh một mình thong thả “Bến Xuân”
Càng đến với văn chương và lịch sử, dường như Phạm Thái Quỳnh càng có sự thong dong dù những câu chuyện anh viết ra đều canh cánh nỗi đời, phận người. Nói vậy có lẽ nào vô lý? Mà khi đã văn chương sẽ đều có những lý lẽ riêng.
Xem thêm
Nghiên cứu Hồ Chủ Tịch càng sáng rõ hơn về thượng tướng Phùng Thế tài
Tên bài viết này tôi định đặt là Tôi biết rõ hơn về Thượng tướng Phùng Thế Tài khi nghiên cứu về Bác Hồ để nhấn mạnh tới đối tượng chính nhưng ngẫm nghĩ những tâm sự của Bác Tài rất thần tượng Bác Hồ nên đặt lại như trên. Vả lại cũng đúng với công việc chính của tôi. Thôi thì cứ thật thà mà nói, biết gì nói vậy, cái chính là sự trung thực của người viết.
Xem thêm