TIN TỨC
  • Lý luận - Phê bình
  • Những con sao biển - bài học về tình yêu thương và sức sống mãnh liệt của từng con người

Những con sao biển - bài học về tình yêu thương và sức sống mãnh liệt của từng con người

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2022-09-14 23:28:40
mail facebook google pos stwis
1191 lượt xem

Đại dịch Covid 19 ập đến và ảnh hưởng nghiêm trọng đến rất nhiều quốc gia trên thế giới. Việt Nam cũng không nằm ngoài cơn sóng dữ đó, nhất là giai đoạn bùng phát mạnh ở TP. Hồ Chí Minh trong năm 2021. Vốn là thành phố đông dân nhất nước, là trung tâm kinh tế quốc gia nên khi đại dịch ập đến thì Thành phố Hồ Chí Minh phải gánh chịu nhiều tổn thất nặng nề cả về kinh tế lẫn con người. Nỗi đau chồng chất nỗi đau khi hàng ngày, hàng giờ các nhà máy phải đóng cửa, số ca nhiễm mỗi lúc một tăng, số người chết vì Covid cũng nhiều lên tạo nên những bất an nhất định.

Một số người viết cũng không khỏi lúng túng trước những sợ hãi, hoảng loạn đó. Con người phải đối diện với bao khó khăn, thách thức; chạy vạy ngược xuôi để giành giật sự sống, sự sinh tồn trước đại dịch. Bao nhiêu câu hỏi đặt ra: Phải làm thế nào để cuộc sống bình yên như trước? Bởi khi buổi sáng thức dậy người ta không thể ra chợ; con cái không được đến trường; người già không thể ra công viên tập thể dục để hít thở bầu không khí trong lành; công nhân phải ở lại công xưởng; những bác sĩ, y tá phải cật lực cân nhắc với từng tiếng thở, từng viên thuốc... Tất cả cùng chung tay cho việc chống dịch. Những ngày tháng ấy đi qua nặng nề, buồn thảm, tạo nên những hẫng hụt, đau thương đến nao lòng. Và có lẽ trong lịch sử nhân loại, chưa có thời kỳ nào lại xảy ra dịch bệnh khủng khiếp, bi đát như thế.

 

Trong cơn đại dịch hoành hành ấy, cái quan trọng nhất là tình thương và niềm tin để con người ta vượt qua và chiến thắng. Lúc này, ranh giới giữa sự sống, cái chết mong manh, nên mỗi chúng ta lại càng trân quý sự sống hơn bao giờ hết.

 Ở đó hiện lên rõ nét hình ảnh con người với bao mối lo âu, trăn trở và cả những khát vọng rất đỗi chân thành. Trải qua những tháng ngày không mấy bình yên, cũng là người trong cuộc, chứng kiến nhiều những mất mát, đau thương nên Hồ Xuân Đà cũng có cách thể hiện quan điểm riêng của mình về những tháng ngày đại dịch.

Những con sao biển của Hồ Xuân Đà đã ra đời sau những đêm dài suy tư trước những vấn đề xã hội và gia đình. Chị khéo léo để cho nhân vật của mình là một đứa trẻ vị thanh niên bày tỏ những nỗi niềm và suy ngẫm, cảm giác của nó trong những ngày Thành phố Hồ Chí Minh giãn cách xã hội. Thông qua lăng kính của trẻ, do đó những điều được nói  đến rất tự nhiên và dường như những câu chữ đó là đang tường thuật về trình tự dịch bệnh Covid 19. Ám ảnh nhất là ở thời điểm bùng phát, để lại những tổn thất nặng nề. Và cũng trong hoạn chúng ta mới thấy rõ tình người thật đáng quý, đáng trân trọng biết bao.

Hình ảnh ông tổ trưởng khu phố tận tụy hết lòng vì dân để phòng chống dịch hay những ông bố, bà mẹ xếp hàng nhận rau; từng cô bé, cậu bé xếp hàng đợi tiêm vắcxin... Có nhiều câu hỏi lớn đặt ra nhưng câu hỏi đau đáu nhất với Hồ Xuân Đà là những ngày bị “nhốt” ở nhà hoàn toàn không được đến trường vì dịch thì những đứa trẻ sẽ bị ảnh hưởng ra sao? 

 

Những con sao biển đã để lại dấu ấn trong lòng độc giả bởi một giọng văn nhẹ nhàng, giản dị, tinh tế nhưng giàu cảm xúc và đậm tính triết lý. Chị đã vận dụng thuyết phân tâm học của S.Freud trong sáng tác của mình một cách tinh tế, nhằm làm cho người đọc thấy được phần khuất trong tâm hồn của con người thông qua các nhân vật trong tác phẩm.

 

Dịch bệnh làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của biết bao nhiêu con người, nhất là đối với trẻ em. Trong đó, trẻ em ở tuổi vị thành niên là lứa tuổi đáng lưu tâm nhất.

 Đọc Những con sao biển, chúng ta thương Nam Khang, xót cho Như Quỳnh, cảm thông sâu sắc với bé Hà, thằng Tí, thằng Tèo. Đặc biệt, người đọc không thể nào quên hình ảnh người mẹ của Nam Khang trong câu chuyện. Người mẹ ấy phải vất vả, lo toan, thậm chí phải “đấu tranh” hàng ngày cho bữa ăn của gia đình mình trong những tháng ngày đại dịch với bao nỗi lo sợ, bất an.

 

 

Cho đến hôm nay, màu xanh dần trở lại, học sinh dần được đến trường, nụ cười hồn nhiên, tươi rói thể hiện rõ trên khuôn mặt những cô bé cậu bé học trò. Những con sao biển của Hồ Xuân Đà cũng chính thức được ra đời, đến tay các bạn học sinh tuổi mới lớn. Tác phẩm như một cuốn phim quay chậm với những cảm xúc chân thật về những ngày đã qua với bao khó khăn, bế tắc, cùng cực trước hiểm họa của dịch bệnh. Đại dịch Covid dần lui, mọi hoạt động học tập, lao động, sinh hoạt, giải trí... trở lại trạng thái bình thường;  mới thấy những điều giản dị ấy là nhu cầu thật đáng quý, giá  trị và hạnh phúc đến vô cùng.

 

Những con sao biển với bao ký ức buồn, nhưng lại chất chứa và mang nhiều ý nghĩa về mặt tinh thần, lòng biết ơn cùng những bài học quý giá cho những ai từng sống trong một gia đình. Ở đó, chúng ta học được tình yêu thương, sức sống mãnh liệt của từng con người và nhất là sự đùm bọc, sẻ chia, nâng đỡ.

Đọc Những con sao biển của Hồ Xuân Đà, tôi thầm cảm phục và nhận ra ở chị hội đủ nhiều phẩm chất đáng quý của một người phụ nữ hiện đại. Hồ Xuân Đà không chỉ làm tốt vai trò của một người mẹ - người phụ nữ trong gia đình; mà chị còn là một cô giáo tận tụy, luôn hết lòng vì học sinh; một người viết luôn cố gắng học hỏi và làm tốt sứ mệnh của mình với bạn đọc.

Những con sao biển hướng chúng ta cùng nhìn về phía trước, giúp nhau cùng tồn tại và được sống một cuộc sống có ý nghĩa như chính thông điệp mà Hồ Xuân Đà muốn truyền tải. Đó là niềm tin yêu, khát vọng về tương lai tốt đẹp ở phía trước khi con người đã dần quen và thích nghi với dịch bệnh trong cuộc sống bình thường mới./.

    

                                                               Nhà giáo- nhà PBVH  Nguyễn Văn Hoà

Bài viết liên quan

Xem thêm
Một cây bút nhạy bén, giàu tình
Nguồn: Thời báo Văn học Nghệ thuật
Xem thêm
Nhà thơ Nguyên Hùng với “Ký họa thơ” và “Trăm khúc hát một chữ duyên”
Phát biểu chia sẻ tại buổi ra mắt 2 tập sách Trăm khúc hát một chữ duyên và Ký họa thơ của Nguyên Hùng
Xem thêm
“Nắng dậy thì” Rọi lòng sâu thẳm
Nắng dậy thì là tập thơ thứ 4 trên hành trình sáng tạo của nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh. Ở tập thơ này, Nguyễn Ngọc Hạnh thể hiện nỗi buồn thẳm sâu của một tâm hồn nhạy cảm, tha thiết yêu thương và đầy niềm trắc ẩn, như nhà thơ tâm sự: “Cho đến tập thơ này, nỗi buồn vẫn là nguồn mạch thơ tôi” (Thay lời mở). Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh biểu hiện nỗi buồn gắn với một vùng quê cụ thể, với tình thân, bạn bè, người yêu, với dòng sông, bến nước, con đò, chợ quê hay cánh đồng làng. Những kỷ niệm thân thương và đau thương cứ “cằn cựa” trong tâm hồn người thơ để có những vần thơ độc đáo, đồng vọng trong lòng người đọc.
Xem thêm
Những vần thơ sáng nghĩa kim bằng
Nhà thơ Trinh Bửu Hoài là người bạn văn tốt của tôi đã quen thân nhau từ năm 1970 khi anh hoạt động văn nghệ ở An Giang. Cách nay hơn 10 năm, sau khi nhà văn quá cố Nguyễn Khai Phong đã vài lần giục tôi làm đơn xin gia nhập Hội Nhà văn Việt Nam cùng với tán thành của nhà thơ đánh kính Trịnh Bửu Hoài. Dù biết ở Cần Thơ mình là người mồ côi, kém tài lại vụng về trong giao tiếp nên ít có bằng hữu tình thâm, năm 1918, tôi vẫn đánh bạo nghe lời những người bạn tốt xin vô Hội Nhà văn Việt Nam với sự giới thiệu nhiệt tình cùng lúc của các nhà văn : Nguyễn Khai Phong, Trịnh Bửu Hoài, Lê Đình Bích, Lương Minh Hinh, Nguyễn Trọng Tín. Mặc dù biết rằng với mình, con đường về La Mã vẫn còn diệu vợi ! Hôm nay, nhà thơ Trịnh Bửu Hoài đã về với cõi Ly Tao bất diệt, tôi viết bài này để ân tình bày tỏ lòng nhớ ơn anh, một thi sĩ tài hoa nhân cách rất tốt với bạn bè.
Xem thêm
Nội trú trong ta một nỗi buồn
Bài viết của nhà thơ Đặng Huy Giang về “Năm ngón chưa đặt tên” của Đinh Nho Tuấn, NXB Hội Nhà văn 2024
Xem thêm
Thấy gì từ “Ký họa thơ” của Nguyên Hùng?
Bài viết của Lê Xuân Lâm, cộng tác viên tích cực của Văn chương TPHCM.
Xem thêm
Mấy điều bất thường xung quanh bài thơ “Màu thời gian” của Đoàn Phú Tứ
Không phải vì tác giả là người viết kịch, có duy nhất một bài thơ được chọn vào sách “Thi nhân Việt Nam” của Hoài Thanh và Hoài Chân, mà bài thơ này có tính bất thường. Trong sách của Hoài Thanh và Hoài Chân có những tác giả sau chỉ có một bài : Thúc Tề, Đoàn Phú Tứ, Vân Đài, Phan Khắc Khoan, Thâm Tâm, Phan Thanh Phước, Hằng Phương, Mộng Huyền. Có hai tác giả được nói đến mà không trích bài nào trọn vẹn là T.T.KH, và Trần Huyền Trân. Vậy thì bài thơ của Đoàn Phú Tứ bất thường ở chỗ nào?
Xem thêm
Tiểu thuyết “Trưng Nữ Vương” – Bản tráng ca về những Nữ Vương đầu tiên của đất Việt
Bà Trưng quê ở Châu Phong,Giận người tham bạo thù chồng chẳng quên.Chị em nặng một lời nguyền,Phất cờ nương tử thay quyền tướng quân…(Đại Nam quốc sử diễn ca)
Xem thêm
Về nương bậu cửa kiếm tìm an yên
Bài viết cho cuộc ra mắt tập thơ “Lục bát chân mây” của Võ Miên Trường
Xem thêm
Nguyễn Minh Tâm với ‘Ấm lạnh pháp đình’
Bài viết của nhà văn Nguyễn Văn Hòa
Xem thêm
Bồi hồi, thổn thức, bâng khuâng…
Bài viết cảm nhận của nhà thơ Hoa Ngọc Dung
Xem thêm
Bàn về tính lý luận trong các bài giảng của thầy và bài viết của trò hiện nay
Lý luận văn học Lý luận văn học (LLVH) là bộ môn nghiên cứu văn học ở bình diện lý thuyết khái quát nhằm tìm ra những quy luật chung nhất về văn học. Trong đó bao gồm sự nghiên cứu bản chất của sáng tác văn học, chức năng xã hội-thẩm mỹ của văn học, đồng thời xác định phương pháp lý luận và phân tích văn học. Lý luận văn học tồn tại như một môn học độc lập ở một số trường đại học; nó cũng là một phân môn cho sinh viên và học sinh THPT thế hệ trước. Cho dù độc lập hay là phân môn của môn Ngữ văn thì vai trò của LLVH là vô cùng lớn.
Xem thêm