TIN TỨC
  • Lý luận - Phê bình
  • Những con sao biển - bài học về tình yêu thương và sức sống mãnh liệt của từng con người

Những con sao biển - bài học về tình yêu thương và sức sống mãnh liệt của từng con người

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2022-09-14 23:28:16
mail facebook google pos stwis
2327 lượt xem

Đại dịch Covid 19 ập đến và ảnh hưởng nghiêm trọng đến rất nhiều quốc gia trên thế giới. Việt Nam cũng không nằm ngoài cơn sóng dữ đó, nhất là giai đoạn bùng phát mạnh ở TP. Hồ Chí Minh trong năm 2021. Vốn là thành phố đông dân nhất nước, là trung tâm kinh tế quốc gia nên khi đại dịch ập đến thì Thành phố Hồ Chí Minh phải gánh chịu nhiều tổn thất nặng nề cả về kinh tế lẫn con người. Nỗi đau chồng chất nỗi đau khi hàng ngày, hàng giờ các nhà máy phải đóng cửa, số ca nhiễm mỗi lúc một tăng, số người chết vì Covid cũng nhiều lên tạo nên những bất an nhất định.

Một số người viết cũng không khỏi lúng túng trước những sợ hãi, hoảng loạn đó. Con người phải đối diện với bao khó khăn, thách thức; chạy vạy ngược xuôi để giành giật sự sống, sự sinh tồn trước đại dịch. Bao nhiêu câu hỏi đặt ra: Phải làm thế nào để cuộc sống bình yên như trước? Bởi khi buổi sáng thức dậy người ta không thể ra chợ; con cái không được đến trường; người già không thể ra công viên tập thể dục để hít thở bầu không khí trong lành; công nhân phải ở lại công xưởng; những bác sĩ, y tá phải cật lực cân nhắc với từng tiếng thở, từng viên thuốc... Tất cả cùng chung tay cho việc chống dịch. Những ngày tháng ấy đi qua nặng nề, buồn thảm, tạo nên những hẫng hụt, đau thương đến nao lòng. Và có lẽ trong lịch sử nhân loại, chưa có thời kỳ nào lại xảy ra dịch bệnh khủng khiếp, bi đát như thế.

 

Trong cơn đại dịch hoành hành ấy, cái quan trọng nhất là tình thương và niềm tin để con người ta vượt qua và chiến thắng. Lúc này, ranh giới giữa sự sống, cái chết mong manh, nên mỗi chúng ta lại càng trân quý sự sống hơn bao giờ hết.

 Ở đó hiện lên rõ nét hình ảnh con người với bao mối lo âu, trăn trở và cả những khát vọng rất đỗi chân thành. Trải qua những tháng ngày không mấy bình yên, cũng là người trong cuộc, chứng kiến nhiều những mất mát, đau thương nên Hồ Xuân Đà cũng có cách thể hiện quan điểm riêng của mình về những tháng ngày đại dịch.

Những con sao biển của Hồ Xuân Đà đã ra đời sau những đêm dài suy tư trước những vấn đề xã hội và gia đình. Chị khéo léo để cho nhân vật của mình là một đứa trẻ vị thanh niên bày tỏ những nỗi niềm và suy ngẫm, cảm giác của nó trong những ngày Thành phố Hồ Chí Minh giãn cách xã hội. Thông qua lăng kính của trẻ, do đó những điều được nói  đến rất tự nhiên và dường như những câu chữ đó là đang tường thuật về trình tự dịch bệnh Covid 19. Ám ảnh nhất là ở thời điểm bùng phát, để lại những tổn thất nặng nề. Và cũng trong hoạn chúng ta mới thấy rõ tình người thật đáng quý, đáng trân trọng biết bao.

Hình ảnh ông tổ trưởng khu phố tận tụy hết lòng vì dân để phòng chống dịch hay những ông bố, bà mẹ xếp hàng nhận rau; từng cô bé, cậu bé xếp hàng đợi tiêm vắcxin... Có nhiều câu hỏi lớn đặt ra nhưng câu hỏi đau đáu nhất với Hồ Xuân Đà là những ngày bị “nhốt” ở nhà hoàn toàn không được đến trường vì dịch thì những đứa trẻ sẽ bị ảnh hưởng ra sao? 

 

Những con sao biển đã để lại dấu ấn trong lòng độc giả bởi một giọng văn nhẹ nhàng, giản dị, tinh tế nhưng giàu cảm xúc và đậm tính triết lý. Chị đã vận dụng thuyết phân tâm học của S.Freud trong sáng tác của mình một cách tinh tế, nhằm làm cho người đọc thấy được phần khuất trong tâm hồn của con người thông qua các nhân vật trong tác phẩm.

 

Dịch bệnh làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của biết bao nhiêu con người, nhất là đối với trẻ em. Trong đó, trẻ em ở tuổi vị thành niên là lứa tuổi đáng lưu tâm nhất.

 Đọc Những con sao biển, chúng ta thương Nam Khang, xót cho Như Quỳnh, cảm thông sâu sắc với bé Hà, thằng Tí, thằng Tèo. Đặc biệt, người đọc không thể nào quên hình ảnh người mẹ của Nam Khang trong câu chuyện. Người mẹ ấy phải vất vả, lo toan, thậm chí phải “đấu tranh” hàng ngày cho bữa ăn của gia đình mình trong những tháng ngày đại dịch với bao nỗi lo sợ, bất an.

 

 

Cho đến hôm nay, màu xanh dần trở lại, học sinh dần được đến trường, nụ cười hồn nhiên, tươi rói thể hiện rõ trên khuôn mặt những cô bé cậu bé học trò. Những con sao biển của Hồ Xuân Đà cũng chính thức được ra đời, đến tay các bạn học sinh tuổi mới lớn. Tác phẩm như một cuốn phim quay chậm với những cảm xúc chân thật về những ngày đã qua với bao khó khăn, bế tắc, cùng cực trước hiểm họa của dịch bệnh. Đại dịch Covid dần lui, mọi hoạt động học tập, lao động, sinh hoạt, giải trí... trở lại trạng thái bình thường;  mới thấy những điều giản dị ấy là nhu cầu thật đáng quý, giá  trị và hạnh phúc đến vô cùng.

 

Những con sao biển với bao ký ức buồn, nhưng lại chất chứa và mang nhiều ý nghĩa về mặt tinh thần, lòng biết ơn cùng những bài học quý giá cho những ai từng sống trong một gia đình. Ở đó, chúng ta học được tình yêu thương, sức sống mãnh liệt của từng con người và nhất là sự đùm bọc, sẻ chia, nâng đỡ.

Đọc Những con sao biển của Hồ Xuân Đà, tôi thầm cảm phục và nhận ra ở chị hội đủ nhiều phẩm chất đáng quý của một người phụ nữ hiện đại. Hồ Xuân Đà không chỉ làm tốt vai trò của một người mẹ - người phụ nữ trong gia đình; mà chị còn là một cô giáo tận tụy, luôn hết lòng vì học sinh; một người viết luôn cố gắng học hỏi và làm tốt sứ mệnh của mình với bạn đọc.

Những con sao biển hướng chúng ta cùng nhìn về phía trước, giúp nhau cùng tồn tại và được sống một cuộc sống có ý nghĩa như chính thông điệp mà Hồ Xuân Đà muốn truyền tải. Đó là niềm tin yêu, khát vọng về tương lai tốt đẹp ở phía trước khi con người đã dần quen và thích nghi với dịch bệnh trong cuộc sống bình thường mới./.

    

                                                               Nhà giáo- nhà PBVH  Nguyễn Văn Hoà

Bài viết liên quan

Xem thêm
Triệu Kim Loan - Khúc độc thoại xanh của hồng gai
Bài viết sâu sắc dưới đây của nhà văn Kao Sơn dành cho buổi ra mắt sách Chữ gọi mùa trăng - Tập thơ thứ 7 đánh dấu chặng đường chín muồi của nhà thơ Triệu Kim Loan
Xem thêm
Quan niệm của Xuân Diệu về thơ từ những câu chuyện đời thường
Sinh thời, theo thống kê của Mã Giáng Lân, thi sĩ Xuân Diệu đã có hơn 500 buổi bình thơ trước công chúng. Đây là hoạt động nghệ thuật mà hiếm có nhà thơ, nhà văn nào ở Việt Nam và cả trên thế giới có thể sánh được. Không chỉ trong nước, chính “ông Hoàng thơ tình” Xuân Diệu đã có công quảng bá thi ca Việt Nam ra thế giới, giúp độc giả nước ngoài biết đến Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Tú Xương, Hồ Xuân Hương…
Xem thêm
Hành trình nước - Bước chuyển mình của kẻ sĩ chu du
Với Hành trình nước, Vũ Mai Phong cho phép người đọc thám hiểm một cõi tâm hồn mình, để chiêm nghiệm, để cảm nhận sự chuyển hóa kỳ diệu của nước - từ giọt sương nhỏ bé hóa thành đại dương bao la, từ tâm hồn cá nhân hòa vào tính thiêng của Tổ quốc.
Xem thêm
Gió Phương Nam 4 - Những lời thơ chân thực
Trang thơ “Gió Phương Nam 4” dễ dàng gợi lại những bước chân đồng đội năm xưa – bước chân thời chiến, bước chân thời bình, mang theo niềm vui, nỗi nhớ và cả những nỗi buồn sâu lắng.
Xem thêm
“Bến nước kinh Cùng” - Bến đợi của ký ức và tình người…
“Giữa bao vội vã, còn mấy ai lắng lòng với những phận người quê mộc mạc?” - Chính từ trăn trở ấy, “Bến nước kinh Cùng” của nhà văn Nguyễn Lập Em được tìm đến như một lời nhắc nhở tha thiết, đưa ta trở về với đất và người Nam Bộ, nơi tình quê và tình người thấm đẫm trong từng trang viết.
Xem thêm
Người thơ xứ Quảng: “Ảo hương lãng đãng bên trời cũ”
Nhà thơ Xuân Trường - tên thật Nguyễn Trường - là một tâm hồn phiêu bạt. Ông sinh ngày 12/12/1949 (theo giấy khai sinh) nhưng thực tế là năm 1945 (tuổi Ất Dậu), tại xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.
Xem thêm
Nước sông Sa Lung chưng cất bầu rượu thơ
Nhà thơ Nguyễn Hữu Thắng lớn lên bên dòng sông Sa Lung xanh trong. Có phải dòng sông Sa Lung là dòng sông thơ ca của đất Rồng - Vĩnh Long?. Tuổi thơ anh vô tư ngụp lặn vẫy vùng bơi lội tắm mát trong dòng sông ấy, nên anh rất yêu thơ, tập tành sáng tác thơ và thành công thơ khá sớm.
Xem thêm
Cung ngà xưa – Tiếng vọng ký ức trong miền tiếp nhận hôm nay
Đặt trong bối cảnh văn hóa, “cung ngà” còn gợi đến truyền thống âm nhạc dân tộc, nơi tiếng đàn, tiếng sáo từng là phương tiện gắn kết cộng đồng. Người miền Trung – đặc biệt là Huế và xứ Quảng – vốn sống trong không gian khắc nghiệt, thường tìm đến âm nhạc như một nơi trú ngụ tinh thần. Vì vậy, bài thơ không chỉ là ký ức cá nhân, mà còn mang dấu vết của ký ức tập thể.
Xem thêm
“Công chúa Ngọc Anh – bể khổ kiếp nhân sinh”
Văn học lịch sử vốn được xem là mảng khó viết bởi vừa đảm bảo tính chính xác vừa phải tạo được tính hấp dẫn lôi cuốn. Người viết văn học lịch sử không thể xuyên tạc, tô vẽ hay làm méo mó đi nội dung câu chuyện. Chính vì khó viết nên văn học lịch sử luôn là đề tài thu hút nhiều người đọc, bởi đó là cơ hội để người đọc và người sáng tác chiêm nghiệm lại quá khứ, suy ngẫm về tương lai, trăn trở về những hưng thịnh của thời đại, là một dòng chảy làm tái sinh những giai thoại dựa trên sự kiện lịch sử. Người viết văn học lịch sử là người phục dựng lại những bí ẩn còn chìm sâu trong bức màn thời gian, làm sáng tỏ những giá trị nghệ thuật mang tính truyền thống hay tín ngưỡng.
Xem thêm
Nhẹ nhàng bài ca cuộc sống nơi “Những cơn mưa thu” của Thanh Tám
Thanh Tám, Hội viên Hội Văn học nghệ thuật Lai Châu là cây viết truyện ngắn khá quen thuộc với bạn đọc. Một số truyện ngắn của Thanh Tám đã được đăng tải trên các trang báo sang trọng Báo Văn nghệ, Trang báo điện tử Vanvn.vn của Hội Nhà văn Việt Nam. Một trong những truyện ngắn của em, tôi tin rằng nhiều người thiện cảm, đó là truyện ngắn Những cơn mưa thu. Một câu chuyện gọn gàng, xinh xắn, gợi trong lòng độc giả những ấm áp, yêu thương như giọng văn nhẹ nhàng, truyền cảm của tác giả vậy.
Xem thêm
Tượng đài một anh hùng
Trường ca Tiếng chim rừng và đất lửa Tây Ninh (NXB Quân đội nhân dân, 2025) của tác giả Châu La Việt đã kiến tạo thành công nhiều biểu tượng về cuộc kháng chiến chống Mỹ một cách hệ thống, đa dạng về cấu trúc, sâu sắc về ý nghĩa, giàu có về tín hiệu thẩm mỹ.
Xem thêm
Cô gái Quảng Trị với nồng cay tiêu Cùa
Đọc 14 bài bút ký của nữ nhà báo Đào Khoa Thư, trong tập bút ký “Mùa bình thường” in chung với nhà báo Đào Tâm Thanh, do Nxb Thuận Hóa ấn hành tháng 7 năm 2025, tôi thật sự khâm phục cách viết khoáng hoạt của cô gái trẻ. Không gian được đề cập là mảnh đất quê nhà thân thương và những đất nước mà cô đặt chân đến để học tập, công tác, giao lưu, trải nghiệm. Lời văn tươi mới tràn đầy cảm xúc, lối viết chân thực, cởi mở, ngắn gọn cho ta thấy bao điều mới mẻ. Đọc lần lượt từng bài bút ký, thật thích thú với bao điều hấp dẫn qua từng câu chuyện kể về cuộc sống đời thường và các sự kiện diễn ra rất bổ ích.
Xem thêm
Đọc thơ Phương Viên – Ba khúc tình, rụng và gặp gỡ
Bằng giọng văn tinh tế, giàu cảm xúc và với kiến văn sâu rộng, tác giả đã khẳng định: thơ Phương Viên là nơi “chữ rụng mà hồn nở hoa”, một giọng thơ biết lặng đi để người đọc còn nghe tiếng của yêu thương và hồi sinh. Văn chương TP. Hồ Chí Minh xin giới thiệu bài viết này tới bạn đọc.
Xem thêm
Hạt bụi lênh đênh – Từ đất Ý hóa kiếp thân thương dưới trời nam
Rơi ra từ căn phòng bài trí trang trọng của một tòa lâu đài cổ kính. “HẠT BỤI” kia đã chọn kiếp “LÊNH ĐÊNH” để rồi một ngày lưu dấu hồn trần nơi “quê người đất khách”. Hẳn là trong sự lựa chọn “nghịch thường” đó, hàm chứa một điều lớn lao địa cửu thiên trường nơi thân mệnh mong manh cánh chuồn. HẠT BỤI LÊNH ĐÊNH – ngay từ nhan đề… đã cho thấy sắc tính Á Đông thông dụng. Điều đặc biệt ở đây. Nó được viết bởi ELENA PUCILLO TRƯƠNG một nhà văn, một nhà Khoa học/ học giả Ngữ Văn của Tây Phương – Ý.
Xem thêm
Hoài niệm quê hương trong thơ Nguyễn Quang Thuyên
Nguyễn Quang Thuyên vốn là “dân xây dựng” - Giám đốc Vinaconex 3 Phú Thọ , quê Tam Nông, Phú Thọ. Ai từng gặp anh thời điểm hiện tại sẽ có thiện cảm bởi nụ cười có duyên, thân thiện. Ấy là Nguyễn Quang Thuyên của hôm nay, hay chí ít cũng là cảm nhận của tôi, rằng nhiều năm trước, gặp anh sẽ ngỡ anh khó tính, có sự bụi bặm phong trần của nghề nghiệp, có vẻ lạnh lùng và cảm giác khó gần. Anh là “dân ngoại đạo” nhưng đã 10 tập thơ được xuất bản. Tập thơ “Đưa em về quê nội”, NXB Hội Nhà văn 2024 của anh vừa đạt giải A của Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Phú Thọ (Giải thưởng hàng năm, năm 2024).
Xem thêm
Khoảng trống trong thơ đương đại
Sang giai đoạn thơ hiện đại, đặc biệt từ thời kỳ Đổi Mới (1986) đến nay, dưới ảnh hưởng của thơ tự do, thơ thị giác, thơ hậu hiện đại,… khoảng trống được vận dụng đa dạng hơn: là dấu hiệu cấu trúc, chiến lược gợi mở ý nghĩa, cũng là phương tiện giải cấu trúc câu chữ. Việc nhận diện, phân loại và giải thích cơ chế thẩm mỹ của khoảng trống vì vậy cần được đặt trong dòng chảy lịch sử rộng hơn – từ các quy phạm cổ điển đến những cách tân hiện đại – nhằm làm rõ lý do và cơ chế khiến “sự im lặng” trở thành tiếng nói quan trọng trong thơ.
Xem thêm
Triệu Kim Loan – nỗi mình bộc bạch cùng trăng
Một bài viết chân thành, giàu rung cảm của Ngô Minh Oanh về tập thơ Chữ gọi mùa trăng của Triệu Kim Loan.
Xem thêm
Phan Nhật Tiến - Thời cầm bút nói về thời cầm súng
Bài viết của Trần Hóa về tập thơ mới của Phan Nhật Tiến
Xem thêm
Nắng xanh pha hương giọt mật đầy
Văn Chương TP.HCM xin giới thiệu bài của Tuấn Trần.
Xem thêm
Cảm nhận tác phẩm “Mật ngữ đen trắng”
Bài viết của nhà thơ Huỳnh Tấn Bảo từ Bà Rịa - Vũng Tàu
Xem thêm