TIN TỨC

Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu: Di sản còn mãi

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2021-12-02 01:36:13
mail facebook google pos stwis
2682 lượt xem

Ngày 23/11/2021 tại Paris (Pháp), UNESCO thông qua nghị quyết vinh danh Nguyễn Đình Chiểu (1822 – 1888) là nhà thơ, nhà văn hóa lớn của nhân loại. Năm tới sẽ có nhiều hoạt động vinh danh nhà thơ có số phận khá đặc biệt này.


Tranh sơn dầu nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu sáng tác Văn tế nghĩa sỹ Cần Giuộc.

4 quốc gia đồng đề cử

GS.TS Nguyễn Chí Bền – nguyên Viện trưởng Viện Văn học – Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), là chuyên gia tư vấn xây dựng hồ sơ quốc gia danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu (dân gian thường gọi là cụ Đồ Chiểu). Ông chính là người chấp bút bản báo báo khoa học đệ trình lên UNESCO.

Giáo sư Nguyễn Chí Bền cho biết: “Tôi từng tham gia vào 7 hồ sơ quốc gia về di sản văn hóa của nước ta đệ trình UNESCO, nhưng xây dựng hồ sơ của cụ Đồ Chiểu là đặc biệt nhất. Ông là nhà thơ, nhà văn hóa đầu tiên đại diện cho các tỉnh phía Nam được giới thiệu lên cho UNESCO”.

Giáo sư Nguyễn Chí Bền cho biết: “Nguyễn Đình Chiểu là một danh nhân hết sức tiêu biểu, đáp ứng được mọi tiêu chí khắt khe nhất mà UNESCO đề ra. Nguyễn Đình Chiểu là một tượng đài, một tấm gương sáng của Việt Nam được nhiều nước biết tới, là một hình mẫu của con người luôn vượt lên những khó khăn nghịch cảnh của cuộc sống và theo đuổi lý tưởng học tập suốt đời để phụng sự con người, thể hiện sinh động nhất tinh thần Hiến chương của UNESCO”.


Truyện “Lục Vân Tiên” bản tiếng Nhật.

Nhà thơ sinh ra trong hoàn cảnh đất nước bị chiến tranh loạn lạc: “Bến Nghé của tiền tan bọt nước/ Đồng Nai tranh ngói nhuốm màu mây”. Bản thân ông bị mù lòa, không thấy chữ, nhưng ông theo đuổi sự nghiệp văn thơ, dạy học, làm nghề bốc thuốc, trước là tự cứu mình sau là cứu người. Tác phẩm văn chương của Nguyễn Đình Chiểu được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới khiến cho tiếng tăm của nhà thơ được biết đến trong giới yêu văn chương từ hàng trăm năm nay.

Giáo sư Nguyễn Chí Bền tiết lộ: “Theo yêu cầu của UNESCO thì hồ sơ danh nhân thế giới, ngoài đất nước đề cử cần phải có hai quốc gia khác đồng để cử mới hợp lệ. Chúng tôi rất mừng là ngay sau khi hồ sơ được gửi đi, ngoài Việt Nam là tổ quốc của Nguyễn Đình Chiểu thì có tới 4 quốc gia khác cùng đề cử, đó là Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản. Như vậy số quốc gia đề cử vượt xa so với yêu cầu của UNESCO và đó cũng là niềm vinh dự và tự hào cho đất nước chúng ta”.

GS.TS. Nguyễn Chí Bền cũng xúc động nói: “Phiên họp ngày 23/11/2021 tại Paris (Pháp), UNESCO thông qua nghị quyết vinh danh Nguyễn Đình Chiểu với sự đồng thuận tuyệt đối”.

Văn chương vượt mọi rào cản

Nguyễn Đình Chiểu là một nhà thơ có số phận khá đặc biệt.

Nhà thơ tham gia vào phong trào chống Pháp, bản thân viết những tác phẩm vạch trần tội ác của thực dân phương Tây, nói lên niềm đau xót thương cảm với đồng bào. Trong Văn tế Nghĩa sĩ Cần Giuộc ông viết: “Ôi thôi thôi! Chùa Tôn Thạnh năm canh ưng đóng lạnh, tấm lòng son gửi lại bóng trăng rằm. Đồn Lang Sa một khắc đặng trả hờn, tủi phận bạc trôi theo dòng nước đổ”.

Nhiều tài liệu cho thấy sau khi thực dân Pháp chiếm Nam Kỳ, người Pháp đã rất muốn “hợp tác”, “trọng dụng” Nguyễn Đình Chiểu, nhưng ông kiên quyết từ chối, suốt đời chỉ đi dạy học, bốc thuốc cứu dân, làm thơ cổ vũ lòng yêu nước. Sự khẳng khái của ông thể hiện trong thơ: “Thà đui mà giữ đạo nhà. Còn hơn có mắt ông cha không thờ. Dầu đui mà khỏi danh nhơ. Còn hơn có mắt ăn dơ tanh rình.”

Tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu làm rung động cả những kẻ đi xâm lược, khiến người Pháp phải có cái nhìn khác về con người Việt Nam. Năm 1862 Pháp cơ bản chiếm Nam Kỳ và mở rộng chiến tranh ra Bắc Kỳ, song theo các nghiên cứu thì năm 1864, tác phẩm Lục Vân Tiên đã được dịch ra tiếng Pháp với bản dịch của G. Aubaret. Năm 1873, khi chiến sự vẫn nóng bỏng thì Lục Vân Tiên tiếp tục được dịch sang tiếng Pháp với bản dịch của Janneau. Tiếp sau đó là các bản dịch của Abel des Michels (1883), E. Bajot (1886), Nghiêm Liễn (1927), Dương Quảng Hàm (1944), Lê Trọng Bổng (1997). Trong số này có 4 bản dịch xuất bản ở Pháp, 3 bản xuất bản tại Việt Nam.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ rõ năm 1895 – 1897, Eugene Gibelt, một người Pháp đã nhờ tác giả Lê Đức Trạch vẽ minh họa truyện thơ nôm Lục Vân Tiên, với 1.200 bức tranh minh họa. Năm 1899, Eugene Gibelt đã tặng tác phẩm này cho Viện Hàn lâm văn khắc và mỹ văn của Pháp.

Với 3 thứ tiếng và 9 bản dịch, Lục Vân Tiên là tác phẩm văn học Việt Nam được dịch ra ngoại ngữ nhiều thứ ba sau Truyện Kiều (21 thứ tiếng, hơn 73 bản dịch), Nhật ký trong tù (khoảng 16 thứ tiếng, 20 bản dịch).

Giáo sư Nguyễn Chí Bền nói: “Tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu luôn thể hiện sự yêu thương đối với những con người là nạn nhân của chiến tranh như phụ nữ, trẻ em. Ở trong văn thơ của ông, người ta luôn thấy toát lên khát khao về một cuộc sống hòa bình, an vui dành cho mọi người”.

Hẳn người ta sẽ còn nhớ mãi hình ảnh trong Văn tế Nghĩa sĩ Cần Giuộc: “Đau đớn bấy! mẹ già ngồi khóc trẻ, ngọn đèn khuya leo lét trong lều; Não nùng thay! vợ yếu chạy tìm chồng, cơn bóng xế dật dờ trước ngõ”.

Nhà văn hóa lớn

Giáo sư Nguyễn Chí Bền cho biết: “Nếu như Đại thi hào Nguyễn Du được UNESCO vinh danh là nhà thơ lớn của nhân loại thì Nguyễn Đình Chiểu được vinh danh là nhà thơ lớn đồng thời là nhà văn hóa lớn”.

“Nguyễn Đình Chiểu được tôn vinh như một con người luôn vượt qua những thử thách khắc nghiệt nhất và không ngừng làm việc, học hỏi để phục vụ cho cuộc đời. Hình tượng Lục Vân Tiên cũng chính là hình ảnh của chính Nguyễn Đình Chiểu, đó là luôn sống vì người khác” – Giáo sư Bền nói.

Người dân ở Cần Giuộc vẫn còn nhớ mãi hình ảnh cụ đồ Chiểu, trong hoàn cảnh chiến tranh, thường bốc thuốc chữa bệnh tại chùa Tôn Thạnh mà không bao giờ lấy tiền. Nguyễn Đình Chiểu đã thể hiện sự am hiểu sâu sắc về y thuật cũng như tấm lòng cứu người trên hết bằng tác phẩm Ngư tiều y thuật vấn đáp, trong đó chỉ ra căn nguyên của bệnh tật, cách phòng tránh, chữa trị. Đây là một cuốn sách thuốc gối đầu giường của giới y học cổ truyền.

Giáo sư Lê Trí Viễn trong lời tựa Ngư tiều y thuật vấn đáp lần xuất bản năm 1982 viết: “Y thuật ấy là kết tinh nghề thuốc của hàng trăm bộ sách của mấy mươi thế kỷ. Yêu nước ấy có chiều sâu cá nhân một đời người và chiều sâu dân tộc hàng trăm năm. Nhưng cả hai đều đúc lại thành một thang thuốc hồi sinh, một đạo lý sống, một con đường phù hợp cho những người yêu nước bình thường trong tình hình quê hương rơi vào tay giặc: giữ vững khí tiết không phục vụ quân thù, làm một công việc vừa có ý nghĩa vừa giúp dân vừa giúp nước,…”.

Tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu luôn chứa đựng những tinh hoa tri thức, mỗi câu thơ của ông đều như những câu ca dao tục ngữ mới mà người ta ai cũng thuộc lòng. Từ đó, như kim chỉ nam cho con người sống có đạo lý trong cuộc đời. Chẳng hạn mở đầu Lục Vân Tiên ông viết: “Trai thời trung hiếu làm đầu/ Gái thời tiết hạnh làm câu trau mình”. Về học vấn, văn chương, ông viết: “Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm/ Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà”.

 Trần Nguyễn Anh/TPO

 

Bài viết liên quan

Xem thêm
Một đêm nghệ thuật đặc biệt trong chuỗi hoạt động “Những ngày Văn học Nghệ thuật TP.HCM”
Tối 20/10/2025, tại Nhà Văn hóa Thanh Niên TP. Hồ Chí Minh, khán phòng rực sáng trong không gian giao hòa của âm nhạc và thi ca – nơi những vần thơ từng làm rung động bao trái tim được “hóa thân” trong âm thanh và giai điệu.
Xem thêm
“Những ngày Văn học, Nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh”: Không gian mới kết nối nghệ sỹ và công chúng
Mỗi tác phẩm văn học, mỗi vở diễn, bức tranh hay bản hùng ca đều mang trong mình tinh thần sáng tạo, đương đại, phản ánh sâu sắc bản lĩnh, nghĩa tình và khát vọng vươn lên của thành phố mang tên Bác.
Xem thêm
Tôn vinh 50 năm TP. Hồ Chí Minh qua giai điệu từ những vần thơ
Tối 20-10, tại Nhà văn hóa Thanh niên (phường Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh), Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Nhà văn Thành phố tổ chức chương trình giới thiệu tuyển tập “Thơ phổ nhạc - 50 năm TP Hồ Chí Minh” với chủ đề “Giai điệu từ những vần thơ”.
Xem thêm
Những ngày Văn học - Nghệ thuật TP.HCM: Tôn vinh và lan tỏa cảm hứng sáng tạo
Tối 18-10, Sở VH&TT TP phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khai mạc Những ngày Văn học- Nghệ thuật TP.HCM với chủ đề “TP.HCM - 50 năm, nơi hội tụ những dòng sông” tại Nhà Văn hóa Thanh niên (phường Sài Gòn, TP.HCM).
Xem thêm
Cuộc vận động viết “Dấu ấn 10 năm đường sách TP.HCM - Hành trình lan tỏa tri thức và những giá trị văn hoá tốt đẹp”
Cuộc vận động viết về Đường Sách TP.HCM như một lời tri ân, đồng thời ghi dấu những ký ức, cảm xúc, trải nghiệm thú vị của cộng đồng bạn đọc, tác giả, nhà xuất bản, du khách, và những ai đã gắn bó với Đường Sách.
Xem thêm
Về Miền Tây tọa đàm văn chương miền Tây
Trong khuôn khổ chuyến đi thực tế sáng tác tại tỉnh An Giang, Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức tọa đàm “Viết về Miền Tây xưa và nay” vào sáng 11/10, với nhiều ý kiến sôi nổi và bổ ích.
Xem thêm
Thông báo Điều chỉnh thời gian tổ chức các hoạt động trong chuỗi “Những ngày Văn học Nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh” (tiếp)
Tiếp tục lùi thời gian tổ chức 03 sự kiện trong chuỗi hoạt động “Những ngày Văn học Nghệ thuật TP.HCM”
Xem thêm
Nhớ nhạc sĩ Thế Hiển, thương mãi Hát về anh
Khi nghe tin nhạc sĩ Thế Hiển bị bạo bệnh qua đời, nhà thơ Lê Minh Quốc bật ra hai tiếng thảng thốt Trời ơi!... đau đớn. Anh quá thương cho người bạn thân thiết Thế Hiển, một nhánh lan rừng đẹp luôn sống chân thành, hết lòng vì mọi người đã vội vã rời cành...
Xem thêm
Vĩnh biệt NSND Thế Hiển - Nhánh Lan Rừng vừa rụng
Tôi vừa điện thoại cho chị Lại Thị Lan Anh, con gái NSND - nhạc sĩ Thế Hiển. Vừa nghe giọng tôi, chị oà khóc nức nở. Chị nói, ba em mất lúc 21 giờ 30 rồi anh. Mấy hôm nay ba nhắc anh Phùng Hiệu hoài, em tính điện thoại cho anh nhưng lại lu bu chăm ba nên thôi.
Xem thêm
Từ TP.HCM đến Quảng Tây: Câu chuyện văn chương không biên giới
Trong khuôn khổ Ngày hội đọc sách quốc tế Sùng Tả 2025 tại Quảng Tây (Trung Quốc), nhà văn Bích Ngân đã dành hơn một giờ tại phòng thu Đài Truyền hình TP. Sùng Tả để trò chuyện về văn hóa đọc, văn học TP.HCM và mối duyên giao lưu văn chương giữa Việt Nam – Trung Quốc.
Xem thêm
Khi chữ gọi trăng, khi thơ gọi bạn bè
Sáng 23/9/2025, trong không gian ấm áp tại ngôi nhà ngoại ô của nhà thơ Trần Mai Hường, Nhóm Bạn văn & Miền chữ đã tổ chức buổi ra mắt tập thơ Chữ gọi mùa trăng của nhà giáo – nhà thơ Triệu Kim Loan. Đây là tập thơ thứ bảy, đánh dấu một chặng đường sáng tác chín muồi của chị.
Xem thêm
Thông báo về việc gửi tác phẩm tham gia tuyển tập
Ban Chấp hành Hội trân trọng mời các hội viên gửi tác phẩm tham gia tuyển tập “Viết về mẹ”
Xem thêm
Bế mạc Trại sáng tác Văn học Nghệ thuật Vũng Tàu 2025
Bài tường thuật lễ bế mạc Trại Sáng tác Văn học Nghệ thuật năm 2025.
Xem thêm
Hội thảo Tổng kết văn học Việt Nam sau năm 1975: Diện mạo, khuynh hướng và thể loại văn học Việt Nam 50 năm qua
Ngày 16.9, tại Hội trường Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TPHCM, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức Hội thảo tổng kết Văn học Việt Nam sau năm 1975 với chủ đề: “Thành tựu cơ bản của văn học Việt Nam sau năm 1975 – Diện mạo, khuynh hướng và thể loại”. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động tổng kết 50 năm văn học nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất.
Xem thêm
Nhà văn Đoàn Giỏi - tấm bản đồ di sản mở
Nổi tiếng với Đất rừng phương Nam và nhiều tác phẩm mang đậm phong vị Nam bộ, cốt cách Nam bộ, nhà văn Đoàn Giỏi được đánh giá như tấm bản đồ di sản mở, ông kể chuyện về những con người bình dị nhưng lại chất chứa tầm vóc sử thi từ chiều sâu của lòng yêu nước.
Xem thêm
Hình ảnh người phụ nữ Nam bộ qua trang văn Đoàn Giỏi
Sáng 15/9, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TPHCM diễn ra tọa đàm về cuộc đời và sự nghiệp nhà văn Đoàn Giỏi nhân 100 năm ngày sinh của ông. Sự kiện do Hội Nhà văn Việt Nam, Chi hội Nhà văn Việt Nam tại TPHCM, Hội Nhà văn TPHCM phối hợp tổ chức. Tham gia tọa đàm có nhiều tên tuổi trong giới văn học, nghệ thuật như Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM Bích Ngân, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM Trầm Hương, đạo diễn phim truyền hình Đất phương Nam Nguyễn Vinh Sơn, nhà văn Đoàn Minh Tuấn…
Xem thêm