TIN TỨC
  • Trương Nam Hương thương hết nỗi xa xanh

Trương Nam Hương thương hết nỗi xa xanh

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2022-04-16 19:25:30
mail facebook google pos stwis
493 lượt xem

BÙI PHAN THẢO

Tài hoa như Trương Nam Hương với hơn chục giải thưởng văn chương danh giá thì khen thơ của anh là chuyện khỏi phải bàn. Vì vậy mà với Thời nắng xanh và những bài thơ khác, người yêu thơ chỉ chú tâm xem có gì mới lạ.

Trương Nam Hương là nhà thơ luôn biết cách làm mới mình, vì vậy mà Thời nắng xanh và những bài thơ khác (NXB Hội Nhà văn vừa ấn hành) cho thấy một Trương Nam Hương mới mẻ, hiện đại trong thơ, bên cạnh những tố chất tạo nên tên tuổi anh trên thi đàn: sự đằm thắm với tư duy mới trên chất liệu, phong vị cổ điển; những triết lý nhân sinh, suy tưởng sâu sắc qua ngôn ngữ thơ và thi pháp đầy sáng tạo…

Thời nắng xanh và những bài thơ khác của Trương Nam Hương vừa ra mắt độc giả

Nhà thơ Trương Nam Hương qua nét vẽ bạn hữu

Đôi bạn thơ Trương Nam Hương - Lê Minh Quốc

Trước hết, vẫn là những trang thơ tuyệt đẹp dành cho người thân yêu và nhiều nơi chốn thân thương của đời anh. Thương kính mẹ cha một đời tần tảo, câu thơ nào của anh cũng thấm đẫm yêu thương và lòng biết ơn sâu nặng.

Trước tấm ảnh mẹ thời son trẻ, nhà thơ viết: “Nâng tấm ảnh đã nhòa như sương khói/ta hôn về cô gái - mẹ ta xưa”. Anh mất mẹ từ thuở nhỏ, nhưng mẹ luôn sống trong tâm tưởng nhớ thương của anh. Không chỉ hôn lên tấm ảnh, khi đưa mẹ vào tháp cốt, anh bần thần: “Quên hóa vàng đôi guốc/lên đó Người lạnh chân”.

Với cha, tình thương như sông dài biển rộng. “Áp mặt vào sông/bóng cha đáy nước/Người khuất lâu rồi/vớt thương chẳng được”.

Quê cha xứ Huế, quê mẹ Bắc Ninh, thuở nhỏ sống nhiều ở Hà Nội và lớn lên ở Biên Hòa, rồi TP.HCM nên trong thơ Trương Nam Hương có cái nền nã Kinh Bắc, thâm trầm cố đô Huế, hào hoa Hà Nội và phóng khoáng của đất phương Nam. Nơi nào cũng lưu dấu thương yêu, đi vào thơ anh nhẹ nhàng, thanh thoát: “Kinh Bắc níu tháng ngày son trẻ/Mẹ xuống đò nhận đắm thời xanh/chớp mắt đã ngày xưa xa lắc/gặp dòng sông giữa chỉ tay buồn”.

“Mẹ hóa mưa phùn, cha hóa gió/Em về… thương lấy một câu thơ”
“Sông Hồng hắt đỏ lên thơ/Tôi buông lục bát xanh bờ Hương giang
”…

Dĩ nhiên, có được những câu thơ nhiều người đọc, yêu thích và thuộc lòng, thì nhà thơ đã lao tâm khổ tứ trên cánh đồng chữ nghĩa, trên “những luống thơ”. “Tứ như vốc hạt tình gieo xuống/mảnh đất hồn ta chữ lặng chờ/ngày như giấy trắng đêm như mực/ngọn bút khơi mầm - những luống thơ”. Lao động chữ nghĩa nghiêm túc, sau những ngẫm ngợi đã có lúc xuất thần, ý tứ bật ra cùng với những dụng công, tài hoa diễn đạt mà thành. Với những thi phẩm đó của Trương Nam Hương, người đọc nhận ra dường như con chữ động đậy, hồn chữ bay cao, tâm chữ đọng lại.

Với Thời nắng xanh và những bài thơ khác, nhà thơ tiếp tục thể hiện dấu ấn sáng tạo qua thi pháp, thi ảnh, với giọng điệu và phong cách riêng

Tác giả Trương Nam Hương ký tặng tác phẩm cho người hâm mộ thơ anh

Với Thời nắng xanh và những bài thơ khác, nhà thơ tiếp tục thể hiện dấu ấn sáng tạo qua thi pháp, thi ảnh, với giọng điệu và phong cách riêng. Đặc biệt, Trương Nam Hương có những thi ảnh, từ ngữ sáng tạo rất đắt, như “những chuông hoa bé nhỏ, lặng lẽ rung”; “uống rét mùa”, “ly gió mùa” hay “Tây hồ em khuấy có lên sương”, “phố ú tim mưa, nắng ú òa”, “hoa lục bình xanh ríu”…

Quê cha xứ Huế, quê mẹ Bắc Ninh, thuở nhỏ sống nhiều ở Hà Nội và lớn lên ở Biên Hòa, rồi TP.HCM, trong thơ Trương Nam Hương có cái nền nã Kinh Bắc, thâm trầm cố đô Huế, hào hoa Hà Nội và phóng khoáng phương Nam

Đọc thơ Trương Nam Hương thú vị ở chỗ giữa những câu thơ hay là những câu cực hay, những câu kết bất ngờ, ý vị. Trong khoảng rỗng của chiều, tác giả hạ bút “Chiều rớt vào đâu một chấm than!”. Nơi quán dốc, dưới gốc si miền quan họ “Ngày em bỏ hội theo chồng/mùa xuân quán dốc rối bòng rễ si”. Câu thơ đẹp như tranh và nỗi lòng rối ren giăng mắc… Khi mời em vào quán thời gian, lúc “đắng lòng môi chạm yêu thương/thời gian quên bỏ chút đường đó em!”, cái bất ngờ duyên dáng cũng có thể là cảnh báo điếng đau cho một tình yêu…

Những con chữ qua tay Trương Nam Hương phủ lên một lớp nghĩa mới, để câu thơ lấp lánh tài hoa. “Anh đi mót từng dây khoai huây hoải/dỗ cái rét rỗng cồn cào chum vại”, “Loăn thoăn đồng đất tối ngày”… Những từ như “huây hoải”, “cồn cào chum vại”, “loăn thoăn” mới quá, hay quá. Những câu thơ “Tôi chan lên suốt dọc tuổi thơ mình”, “Thấy bóng người khuất đặc như sao” đầy ám ảnh, khiến người đọc không thể quên… Còn những câu thơ sau cho thấy nhà thơ đâu kém tân thời, hiện đại, dùng khẩu ngữ một cách có duyên ngầm: “Quán vườn mỗi rượu và nem/cũng khăn ướp lạnh cũng em cực kỳ/váy người ngắn đến mê ly/ngẫm thơ tứ tuyệt có khi còn dài”…

Dấu ấn trong tập thơ này không thể không nhắc đến là sự thành công trong thơ tứ tuyệt và những tìm tòi đổi mới từ thể thơ 3 câu của Trương Nam Hương. Đó cũng là những câu thơ mang tính thế sự, nghiệm sinh sâu sắc. Hãy nghe anh dặn con: “Khi con nói về giang sơn gấm vóc/nhớ đừng quên có hạt lúa tảo tần/khi con viết về lớn lao Tổ quốc/nhớ có phần vĩ đại của nhân dân”.

Tiễn hương hồn người mất vì Covid-19, anh viết: “Người mới đây người… không thấy nữa/nhang vẽ chân dung, khói điểm thần/lần về cuối ấy đi qua lửa/nén tiễn thương buồn – lệ ngún thân

Thơ 3 câu của anh độc đáo ở lập tứ và tính triết luận. Có những bài, nếu tách riêng từng khổ 3 câu, vẫn có thể đứng thành bài độc lập. Chẳng hạn, hai đoạn sau trong “Lỗi hẹn sông Cầu”:

Tháng Giêng hoa xoan rơi vụng dại/em với sông Cầu xanh trở lại/anh đi rét ngọt giữa tay cầm”
“Cỏ níu chân mùa sông thiếp ngủ/em tiễn cái nhìn đau cả gió/chiều chớp đầy anh… mắt lá răm

Qua tập thơ này, người đọc vẫn thấy Trương Nam Hương luôn giữ phong độ của một nhà thơ tài hoa, câu chữ nhỏ nhẹ mà đằm sâu, vang vọng. Và xuyên suốt tập thơ này, anh tỏ bày một tấm lòng, thương hết nỗi xa xanh. Từ “cỏ mềm xanh thót trái tim”, “anh xanh với Huế suốt chiều ngó sen”, đến “xanh xót đầu thu” Hà Nội, “xanh như hát, xanh trong điều đổ vỡ” để “Tôi về thương hết nỗi xa xanh”…

Đó cũng là cỏ “thản nhiên xanh” giữa những biến thiên thời cuộc, lòng người. Lắng nghe, nhận về, công bằng, khiêm cung… như một cách sống, một tuyên ngôn sống nhẹ nhàng mà quyết liệt của thi sĩ Trương Nam Hương tài hoa, luôn cháy hết mình với thơ.

Nguồn: https://thanhnien.vn/.

Bài viết liên quan

Sách mới, sách hay
Cuốn sách được viết dựa trên chất liệu thực tế từ chuyến thăm Trường Sa của tác giả. Bên cạnh khung cảnh kỳ vĩ của trời biển, những đảo chìm, đảo nổi, những nhà giàn do bàn tay khối óc con người xây dựng, cuốn sách còn đưa người đọc gặp gỡ những nhân vật thú vị trên từng điểm đảo được tác giả chia sẻ lại một cách chân thực, sáng tạo dưới góc nhìn của chiếc máy ảnh.
Xem thêm
Ra mắt sách “Ngày trẻ như dương cầm”
Đúng ngày này năm trước, vào sáng 20/10/2020, tại café Du Miên (Gò Vấp, TP.HCM), Ban Nhà văn nữ Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi ra mắt tập văn thơ của 63 nữ tác giả Sài Gòn
Xem thêm
Văn nghệ sĩ xúc động trong buổi ra mắt sách Cây kèn và chiếc khẩu trang
Sáng ngày 15- 2, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP HCM phối hợp với Nhà xuất bản Tổng hợp TP HCM đã thực hiện buổi ra mắt sách Cây kèn và chiếc khẩu trang với sự góp mặt của nhiều văn nghệ sĩ.
Xem thêm
Hành trình văn chương Lê Văn Nghĩa & Mùa tiểu học cuối cùng
Trong sự nghiệp văn chương phong phú của nhà văn Lê Văn Nghĩa, ngoài thể loại trào phúng và tạp bút, biên khảo, anh còn có 4 cuốn truyện viết về học đường miền Nam trước năm 1975, mà cụ thể là Sài Gòn-Chợ Lớn nơi sinh trưởng nên anh. Khởi đầu là Mùa hè năm Petrus và kết thúc với Mùa tiểu học cuối cùng. Sự hài hòa giữa tư liệu đời sống với liên tưởng hư cấu, giữa văn học với giáo dục đạo đức qua giọng điệu và cách thể hiện tự trào riêng biệt của Lê Văn Nghĩa đã mang lại những trang sách sinh động không chỉ cho bạn đọc thiếu nhi…
Xem thêm
Tưởng nhớ nhà thơ Đoàn Vị Thượng và ra mắt tập thơ “Thơ tình và những bài áo trắng”
Ra mắt tập thơ Thơ tình và những bài áo trắng (NXB Hội Nhà văn).
Xem thêm
Nhà báo Nguyễn Hồng Lam ra mắt sách ‘Bản tình ca khúc khuỷu’
Đường sách Nguyễn Văn Bình (TP.HCM), độ 9g sáng nay ngày 26/3...
Xem thêm
“Thế giới phẳng mùa covid” ra mắt giữa thế giới đa chiều yêu thương
Sáng 02/4/2022, tại Press Cornor Coffee đã diễn ra buổi ra mắt Thế giới phẳng mùa covid” của nhà văn Thu Trân.
Xem thêm
Thơ vui Vươn Thẳng và cảm nhận
Bài viết của nhà thơ Phạm Phương Lan
Xem thêm
Mời dự giao lưu và giới thiệu sách Yêu một chút cũng đâu có sao
Mời tham dự buồi giao lưu và giới thiệu tác phẩm mới của nhà văn Phương Huyền
Xem thêm
Ra mắt tác phẩm “Nồi đất” và triển lãm tranh “Miền ký ức”
Buổi ra mắt tác phẩm của nhà văn – họa sĩ Bùi Quang Lâm
Xem thêm
Nhà văn nữ thử yêu một chút cũng đâu có sao
Ra mắt sách tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ - TP.HCM nhân Ngày sách và Văn hóa đọc 2022.
Xem thêm
Cựu chiến binh Bùi Quang Lâm tìm lại ký ức thơ dại
Nhà văn Bùi Quang Lâm giới thiệu Nồi Đất sáng 21/4 tại TP.HCM.
Xem thêm
Ước vọng cho học đường
Sách bàn về giáo dục đầy trí tuệ và tâm huyết của GS Huỳnh Như Phương.
Xem thêm
Bà thật là trong trẻo
Giới thiệu tập thơ Trăng và bé của nhà thơ Phạm Thị Mai Khoa
Xem thêm
Nhà thơ Võ Miên Trường và Triệu Kim Loan bất ngờ hội ngộ ‘2 trong 1”
Buổi ra mắt hai tập thơ mới Suy tư chiều và Nhặt sợi buồn thêu chữ (NXB Hội Nhà văn ấn hành) của hai nhà thơ Võ Miên Trường và Triệu Kim Loan.
Xem thêm
Sách mới: Hồi ức một sĩ quan tùy viên
Tiểu thuyết mới của nhà văn Bùi Anh Tấn
Xem thêm
Viết “Miền Nam xưa ngái”, tôi đặt cược tâm hồn vào câu chữ chính mình…
Bạn tin đi. Tôi là người khó tính trong đọc và viết. Một khi dám quảng bá tập truyện ký “Miền Nam xưa ngái” của mình, là tôi đã đặt cược tâm hồn vào câu chữ của chính mình…
Xem thêm
Phạm Thị Cúc Vàng - người thiếu phụ gọi mặt trời
Nhà thơ Phạm Thị Cúc Vàng, một hội viên tích cực, năng động
Xem thêm
“Ân tình quê hương” với Vườn xanh và Người Tịnh Khê
Hai cuốn sách được trình làng là: tập thơ “Vườn xanh” của nhà thơ Võ Kim Cương; tập truyện ký “Người Tịnh Khê” của Mã Thiện Đồng.
Xem thêm
Ra mắt sách “Miền Nam xưa ngái”
“Miền Nam xưa ngái” dày 400 trang, gồm các phân đoạn: “Văn hoá khẩn hoang Nam Bộ”
Xem thêm