TIN TỨC

Xã hội đương thời trong tác phẩm tâm huyết của Nhất Linh

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2022-01-20 23:59:13
mail facebook google pos stwis
1725 lượt xem

Có thể nói, tham vọng về một cuốn tiểu thuyết đào sâu vào đời sống xã hội đạt đến độ phức tạp và nhiều nhánh rẽ luôn là một ngưỡng vọng mà bất cứ nhà văn nào đều muốn thử sức, và với “Xóm Cầu Mới”, Nhất Linh – một trong những trụ cột của nhóm Tự Lực Văn Đoàn, đã làm được điều đó khi khái quát được đời sống nông dân vô cùng điển hình ở một xóm nhỏ quanh cây Cầu Mới.

Nhà văn Nhất Linh.

Phổ quát riêng biệt

Được đánh giá là một trong những tác phẩm quan trọng nhất trong văn nghiệp của Nhất Linh, Xóm Cầu Mới xoay quanh câu chuyện của những nông dân điển hình trong vùng thôn quê mà ta có thể bắt gặp ở bất cứ đâu trên đất nước mình. Mảnh đất tuy nhỏ và nhiều biến chuyển ấy là nơi mà những cư dân – những người nghèo tha thương cầu thực đến đấy làm ăn – và rồi ở lại, như những đám bèo giạt ra từ trăm ngả nước, đến đây tụ lại bám theo chân cầu.

Bao gồm rất nhiều mảnh đời và những mối quan hệ chồng chéo lên nhau của dòng tộc, huyết thống, hàng xóm; Xóm Cầu Mới dành phần lớn thời gian đi theo câu chuyện của nhà ông Lang, mà Mùi – cô thôn nữ đang độ 19, mất mẹ từ sớm, đảm đang, tháo vác, gánh cả gia đình. Trên vai người con gái ấy là tiệm thuốc của gia đình, tiệm bánh cuốn; cũng như toàn bộ tiền bạc, và cả gia đình sống dựa vào. Mọi thứ bắt đầu từ khi nghe tin Siêu, cậu anh họ, con dì con già, sẽ dọn về sống ở Xóm Cầu Mới, gần nhà cô.

 

Lúc nhỏ cả hai đã có tình ý với nhau, thế nhưng là kiểu “tình trong như đã mặt ngoài còn e”. Chia cắt từ sớm vì Siêu phải theo ông Cai đi học ở Hải Phòng, Mùi cũng trải qua biến cố mất mẹ và bươn chãi ở giữa dòng đời; dẫn đến cơn tụ họp mà ý trời rong ruổi đã làm nổi lên trong Mùi những cảm xúc khó tả, về sự nhớ nhung, ghen tuông; cũng như dằn vặt và phân vân vì con đường phía trước và tương lai bất định.

Ngoài Mùi, Xóm Cầu Mới cũng nói về gia đình bác Lê cơ cực, nghèo khốn, lục đục liên miên nhưng nhiều khi cũng êm ấm. Về gia đình cụ Án với hai vợ chồng cậu Ấm êm đềm. Về Nhỡ với cuộc tình thẹn hướng đến cô Mùi, về Bé và Đỗi trong cơn tình nghèo. Đó còn là về Tý thông minh, về ông Ninh Ký và bà Ký Ân điêu toa, về cô Hòa hàng cơm cô độc… rất nhiều mảnh đời và những câu chuyện, về xã hội biến chuyển đã được Nhất Linh lột tả đầy ý nhị mà cũng tinh tế, nhẹ nhàng vô cùng.

Hình tượng văn nhân của Siêu cũng như nổi buồn thoáng qua của Triết đại diện cho khả năng nghiên cứu, quan sát và mổ xẻ vô cùng cầu toàn của Nhất Linh. Những dòng mô tả sự khép mình của Siêu dễ gợi nhớ đến Cỏ ven đường của Natsume Soseki với những dòng tâm sự dài; trong khi ở Triết có một nỗi buồn nào đó rất… Freud, của những suy ngẫm, của những thân phận giữa cảnh đời không biết sẽ đi về đâu. Tuy phổ quát, nhưng ở mỗi cá tính khác nhau, Nhất Linh vẫn đi rất sâu và để lại được một điểm đặc biệt, và có thể nói là thành công nhất của ông trong tác phẩm này.

Xã hội đương thời

Hẳn nhiên mục đích tối thượng của những tiểu thuyết dài là nhằm phản ánh xã hội đương thời. Trong Xóm Cầu Mới, tình nghĩa làng xóm được Nhất Linh đặt ra vô cùng rõ ràng, về những mối quan hệ muôn màu muôn vẻ. Có thông cảm và cảm mến nhau như Mùi dành cho bé Tý, như anh Đỗi dành cho cô Hòa; nhưng đôi khi, cũng có những gian trá, lọc lừa không thể tránh khỏi của đời sống hèn mọn, mà bà Ký Ân và ông Đông Công Ích là những đại diện đầu tiên.

Nhà đoan với thuốc phiện, rượu cồn; cũng như vị trí thấp kém của phụ nữ truyền thống và hôn nhân sắp đặt cũng được Nhất Linh khéo léo tái hiện lại, để thấy đằng sau những sự thật có phần “khó chấp nhận”, thì đó đều là những ý nghĩa vô cùng tốt đẹp. Ông Năm Bụng vì nuôi con lớn mà phải cắp rượu qua mặt Tây đoan; cô Hòa, thím Hiên vì quá chán nản với sự cô độc cũng đứng trước lằn ranh có nên vượt rào… Những nhân vật này có tính đại diện cao, và đều là hiện thân chung nhất của những cá thể ở cũng vai trò mà ta dễ thấy dù ở thời nào.

Nhất Linh và những suy nghĩ có phần tiến bộ trước xã hội phần nhiều truyền thống đã được thể hiện xuyên suốt các tác phẩm trước đó như Đoạn tuyệt, Đôi Bạn… và Xóm Cầu Mới cũng không nằm ngoài ngoại lệ. Ở đây, chi tiết về mối tình thâm giữa Siêu với Mùi vượt qua biên giới níu chặt của tính họ hàng, hay điểm nhấn trong câu chuyện của cô Hòa bán cơm, tuy rất nhỏ và chỉ là điểm xuyết… thế nhưng vị trí và vai trò của người phụ nữ mới đã được Nhất Linh bày ra trước mắt. Những người phụ nữ kiểu cũ như bác Lê gái, hay mới hơn, như Duyên, như Mùi, như Bé, như Hòa… đều cho thấy được sức mạnh của mình, trong cách lựa chọn những ngã cuộc đời. Tuy hiển hiện ở nhiều mặt khác nhau nhưng có thể thấy được họ luôn tự do và sống vì mình.

Tác phẩm tâm huyết nhất

Với tác phẩm này, Nhất Linh đã viết đi viết lại tất cả 5 lần, trải dài suốt 17 năm từ Việt Nam cho đến Trung Quốc, và lần chỉnh sửa cuối cùng tại suối Đa Mê, Đà Lạt. Tác phẩm này theo đó cũng có nhiều tên, ban đầu là Vui buồn, sau đó đổi thành Bèo giạt để cuối cùng là Xóm Cầu Mới. Các nhà phê bình đánh giá đây là tác phẩm giàu tham vọng và ý thức đổi mới nghệ thuật tiểu thuyết nhất của Nhất Linh sau khi rời xa chính trường để về lại văn chương.

Tác phẩm “Xóm Cầu Mới” của Nhất Linh.

Ban đầu theo lời Nhất Linh, đây dự định sẽ là một bộ trường giang tiểu thuyết gồm một loạt truyện dài đặt dưới tên chung, với các nhân vật có liên hệ nhau, nhưng mỗi truyện là độc lập nhau và không có độ dài xác định. Thế nhưng sau đó Xóm Cầu Mới chỉ được hiện diện dưới dạng 4 cuốn bản thảo, mà đặc biệt nhất là đã từng thất lạc rất lâu trước khi ra mắt công chúng.

Nguyễn Tường Thiết, con trai Nhất Linh cũng cho rằng “có thể tôi chủ quan – Xóm Cầu Mới là tác phẩm hay nhất của Nhất Linh, trên cả Bướm trắng, trên cả Đôi bạn, hai tác phẩm vẫn thường được đánh giá cao nhất trong sự nghiệp trước tác của ông. Ngoài ra tôi cũng tin rằng thân phụ tôi tâm đắc nhất tác phẩm này.”

Điểm đặc biệt nhất của Xóm Cầu Mới ngoài những nhân vật đặc biệt chứa nhiều suy tư, cách phản ánh xã hội đương thời vô cùng khác biệt; thì tính khôi hài và sự tinh ý là điểm khó mà bỏ qua ở tác phẩm này. Với Xóm Cầu Mới, Nhất Linh đang viết như thở. Các nhân vật của ông đối đãi với nhau, dù hờn hay thương, dù hận hay ghét, dù buồn hay vui; cũng đều thường trực một nụ cười. Kết hợp cùng với phương ngữ Bắc Bộ riêng biệt và sự quan sát vô cùng tinh ý, Xóm Cầu Mới nhẹ nhàng mà cũng vui vẻ, tinh tế mà cũng sâu sắc, xứng đáng là tác phẩm quan trọng nhất trong văn nghiệp Nhất Linh.

 Ngô Thuận Phát/VNQĐ

Bài viết liên quan

Xem thêm
Phi hư cấu
Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam số 27 tháng 8/2024
Xem thêm
Chuyện Làng Văn và... người văn
Nguồn: Mục Góc nhìn của Tạp chí Sông Lam.
Xem thêm
Nét văn hóa độc đáo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi đầu sự nghiệp chính trị từ việc làm báo. Sau khi tốt nghiệp đại học Tổng hợp ngành ngữ văn, ông về làm báo tại tạp chí Cộng sản (trước đây là tạp chí Học tập) - cơ quan lý luận của BCH TƯ Đảng Cộng sản Việt Nam. Được đào tạo cơ bản, đảm nhiệm nhiều trọng trách của Đảng và nhà nước, cả cuộc đời hoạt động cách mạng của TBT Nguyễn Phú Trọng đậm dấu ấn văn hoá từ quan điểm chính trị đến mối quan hệ giữa con người với con người.
Xem thêm
Kỷ niệm sâu sắc với Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Bài viết của Trung tướng, PGS, TS NGUYỄN ĐỨC HẢI, Nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Quốc phòng - BQP gửi cho Văn chương TPHCM.
Xem thêm
Công và tội của việc khen sách
Nguồn: Tuần báo Văn nghệ số 29, ngày 20/7/2024.
Xem thêm
Thích Minh Tuệ: Thức tỉnh mê trầm - Góc nhìn văn học
Những ngày gần đây, có vẻ như Phật giáo đang rơi vào cơn bão của sự khủng hoảng truyền thông, con người lạc vào mê trận niềm tin tín ngưỡng ồn ã đa chiều, mặc dù trước đây, Phật giáo cũng đã từng gây ra tranh cãi trong cộng đồng phật tử từ câu chuyện một vài sư thầy giảng đạo đi ngược lại tinh thần nhà Phật, gieo rắc những bài thuyết giảng tà kiến hù dọa con người, đã không ít lần dư luận lên án và bức xúc, nhưng nó giống như một con sóng dồn dập rồi tan vào cát, tiếp nối, kéo dài làm người ta trở nên chán ngán đến dửng dưng, nhưng thường khi điều gì vụt lên quá cao hoặc rơi xuống đáy sâu thì sẽ có một sự việc, hiện tượng làm cho nó đảo chiều ngược lại.
Xem thêm
Chúng ta học gì từ sư Thích Minh Tuệ - Góc nhìn văn học
Đang cảm hứng thì trải nghiệm, nhưng các bạn tin tôi đi, chỉ một thời gian nữa, vẫn chỉ một mình sư, với đôi chân bền bỉ của mình tự rong ruổi muôn nơi...
Xem thêm
Làm mới Truyện Kiều
Truyện ngắn “Mây bồng” tác giả Nguyễn Trường in Báo Văn nghệ - Hội Nhà văn Việt Nam số 18+19, ra ngày 30/4/2022 đặt ra vấn đề bảo tồn Truyện Kiều trong xã hội phát triển.
Xem thêm
Có duyên gặp Thích Minh Tuệ - Góc nhìn văn học
Có lẽ chưa bao giờ chúng ta thấy đời sống Phật giáo xuất hiện nhiều “nan đề” như lúc này. Xuất hiện những ngôi chùa vận hành kiểu doanh nghiệp với “doanh thu” không bao giờ được công bố. Sự kiện pháp hội được tổ chức rình rang bị nghi là lừa đảo. Sư phạm giới chỉ cần hoàn tục đem theo hàng trăm tỷ đồng thu được trong quá trình tu về tiêu riêng là xong…
Xem thêm
Hệ lụy khi nhà văn ít đọc sách
Bài viết của nhà thơ Lê Thiếu Nhơn trên Văn nghệ số 19/2024
Xem thêm
Nhà văn Phương Huyền: Khuyến đọc cũng là một phần trách nhiệm của nhà văn
Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, Sở TT-TT TPHCM đã công bố 10 Đại sứ Văn hóa đọc TPHCM nhiệm kỳ 2024-2025, trong đó có nhà văn Phương Huyền - người có nhiều hoạt động khuyến đọc trong thời gian qua. Báo Sài Gòn Giải Phóng đã có cuộc trò chuyện cùng chị.
Xem thêm
Một bút pháp mới lạ qua truyện ngắn Khai khẩu
Nguồn: Báo Văn nghệ Hội Nhà văn Việt Nam
Xem thêm