TIN TỨC

Cảm nhận tiểu thuyết Sóng Đời của Lương Hữu Quang

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2024-11-05 11:22:22
mail facebook google pos stwis
752 lượt xem

Phùng Hiệu

"Sóng Đời" là một cuốn tiểu thuyết khá tinh tế và sâu sắc của nhà văn Lương Hữu Quang. Với ngòi bút chuyên chú và sự nhạy cảm, nhà văn Lương Hữu Quang đã xây dựng một bức tranh sống động về cuộc sống nông thôn Việt Nam qua nhân vật chính là Nhẫn. Tiểu thuyết không chỉ đơn thuần kể lại cuộc hành trình đầy thăng trầm của Nhẫn từ quê nhà đến đảo Phú Quốc mà còn khắc họa những bi kịch gia đình, những mâu thuẫn nội tâm, và sự đối mặt với những cơn sóng gió cuộc đời. Với ngòi bút tinh tế và sự am hiểu sâu sắc về tâm lý con người, tác giả đã dựng lên bức tranh tổng thể về xã hội, về những giá trị truyền thống và sự đấu tranh để tồn tại trong một thế giới đầy biến động. Và nhà văn Lương Hữu Quang đã thành công trong việc tạo nên một tác phẩm giàu cảm xúc, đầy ý nghĩa và ấn tượng đáng để cho chúng ta suy ngẫm.

Nhà thơ Lương Hữu Quang

Mở đầu tiểu thuyết, nhà văn đưa người đọc trở về với tuổi thơ của Nhẫn, một cậu bé sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở vùng quê Bắc Bộ. Những mô tả chi tiết về cảnh làng quê, cuộc sống gắn bó với đồng ruộng, và những giá trị truyền thống của gia đình đã tạo nên nền tảng vững chắc cho tính cách của Nhẫn. Từ khi sinh ra, Nhẫn đã được kỳ vọng là người nối dõi tông đường, một niềm tự hào nhưng cũng là một gánh nặng vô hình đè lên vai cậu.

Qua những trang viết đầu tiên, người đọc có thể cảm nhận được sự khắc nghiệt của cuộc sống nông thôn, nơi mà từng miếng cơm, manh áo đều phải đổi bằng mồ hôi và nước mắt. Hình ảnh Nhẫn cùng gia đình đối mặt với nghèo đói, phải cho các chị gái bỏ học giữa chừng để đi làm, đã khắc họa rõ nét sự bất lực và hy sinh mà những người nông dân nghèo phải trải qua. Sự kỳ vọng của gia đình vào Nhẫn, đứa con trai duy nhất, càng làm tăng thêm áp lực lên đôi vai nhỏ bé của cậu.

Một chi tiết đáng chú ý là sự căng thẳng giữa bố mẹ Nhẫn về việc sinh con trai nối dõi. Mặc dù đã có tám đứa con, trong đó chỉ có một mình Nhẫn là con trai, nhưng gia đình vẫn không ngừng mong muốn có thêm con trai để đảm bảo tương lai của dòng họ. Tâm lý "trọng nam khinh nữ" này không chỉ gây ra những bi kịch trong gia đình Nhẫn mà còn phản ánh một hiện thực xã hội đương thời, nơi mà giá trị của người phụ nữ bị đánh giá thấp hơn so với đàn ông.

Những cảnh Nhẫn chứng kiến cha mình chìm đắm trong rượu, hay những lúc cha con cùng nhau lên đồi chăm sóc mộ phần của tổ tiên, đều là những khoảnh khắc sâu lắng, mang đầy tính biểu tượng. Qua đó, nhà văn Lương Hữu Quang đã khéo léo thể hiện mối liên hệ mật thiết giữa nhân vật với quê hương, với truyền thống gia đình, đồng thời cũng đặt nền móng cho những biến cố lớn sẽ đến với cuộc đời Nhẫn

Rồi Nhẫn rời bỏ quê hương, bước vào cuộc hành trình đầy gian nan để tìm kiếm cơ hội mới tại Phú Quốc. Đây là bước ngoặt lớn trong cuộc đời của Nhẫn, khi cậu phải đối mặt với những thử thách mà cậu chưa từng trải qua. Từ một cậu bé ngây thơ, Nhẫn dần trưởng thành qua những trải nghiệm khắc nghiệt của cuộc sống nơi đất khách quê người.

Hành trình của Nhẫn đến Phú Quốc không chỉ là hành trình về mặt địa lý, mà còn là hành trình tìm kiếm bản thân, đối mặt với những nỗi sợ hãi, và học cách tự đứng vững trong cuộc sống. Những khó khăn ban đầu, từ việc đối phó với những kẻ lừa đảo trên đường, cho đến việc phải làm quen với môi trường sống mới, đều được nhà văn mô tả một cách chân thực và sống động.

Sự xuất hiện của chú Hải – người bạn chí cốt của cha Nhẫn – đã mở ra một trang mới trong cuộc đời cậu. Chú Hải là hình mẫu của một người đàn ông từng trải, đã vượt qua nhiều sóng gió cuộc đời để đạt được thành công trên đảo Phú Quốc. Qua sự dìu dắt của chú Hải, Nhẫn dần học được những kỹ năng cần thiết để sinh tồn và phát triển trong môi trường khắc nghiệt này.

Những mô tả về cuộc sống trên tàu, những chuyến đi xa đầy gian truân, và công việc vận tải biển đã giúp Nhẫn trưởng thành hơn rất nhiều. Tuy nhiên, cùng với sự trưởng thành đó, Nhẫn cũng phải đối mặt với những mâu thuẫn nội tâm ngày càng phức tạp. Những áp lực từ quá khứ, những kỳ vọng của gia đình, và sự đấu tranh giữa lòng trung thành với quê hương và khát vọng thoát khỏi cuộc sống nghèo khó, đã tạo nên những xung đột sâu sắc trong tâm hồn cậu.

Cuối cùng, những mâu thuẫn, thử thách mà Nhẫn đã trải qua, cũng là thời điểm mà mọi quyết định, mọi hành động của Nhẫn sẽ dẫn đến những hệ quả sâu rộng không chỉ cho bản thân cậu mà còn cho cả gia đình và dòng họ.

 Nhẫn đã đạt được những thành công nhất định, nhưng cậu cũng phải trả giá bằng những mối quan hệ tan vỡ, sự mất mát và đau đớn. Bi kịch gia đình, những xung đột với người thân, và sự phản bội trong tình yêu đã khiến Nhẫn nhận ra rằng cuộc đời không phải lúc nào cũng đi theo kế hoạch mà mình đã vạch ra.

Những sóng gió trong cuộc sống, dù đau đớn đến đâu, cũng là những bài học quý giá giúp Nhẫn nhận ra giá trị thực sự của cuộc sống. Từ những thất bại và mất mát, cậu học cách buông bỏ những thứ không thuộc về mình, chấp nhận những gì đã qua và bước tiếp với lòng kiên trì và sự lạc quan.

Tiểu thuyết Sóng Đời là sự hòa quyện giữa những cung bậc cảm xúc mạnh mẽ và những bài học sâu sắc về những thân phận con người trong xã hội. Ngoài nhân vật chính là Nhẫn, tác giả đã xây dựng lên những nhân vật phụ đáng chú ý như ông Linh, ông Trưc và ông Hải… Họ là những người vào sinh ra tử, là những người sót lại sau cuộc chiến tranh thần thánh của dân tộc. Họ đã trực tiếp chứng kiến đồng đội mình xương tan thịt nát nơi chiến trường giao tranh khốc liệt. Họ may mắn hơn chỉ bỏ lại những phần thân thể của chính mình làm phân bón cho rừng xanh… Khi đất nước hòa bình họ lại gánh chịu di chứng tàn phá kinh hoàng của chất dộc Đioxin nhưng họ vẫn hiên ngang đứng dậy vượt qua đau đớn dập vùi, chống chọi với cuộc sống vật vả mưu sinh để tồn tại, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào những người lính ấy vẫn dữ vững nhân cách tốt đẹp của người chiến binh đáng kính. Đó là những con người bước lên mạnh mẽ từ tận cùng mất mát tang thương mà chúng ta phải ngã mũ thán phục.  Nhân vật bà Ân bà Hương và bà Xuyến mỗi người một thân phận nổi chìm khác nhau. Là đại diện cho người phụ nữ chung thủy thương chồng thương con cam chịu trong mọi điều kiện hoàn cảnh họ sẵn sàng hi sinh tất cả để bảo vệ gia đình nhỏ của mình nhưng vẫn giữ nhân cách đạo đức công dung ngôn hạnh, tiết hạnh của người phụ nữ Việt Nam. Nhân vật Chung Lùn, Tùng Lụi, Hoa, Yến, Thúy là những thanh niên thế hệ mới họ vẫy vùng trong xã hội muôn màu để tồn tại nhưng sóng gió cuộc đời đã nhào nặn thân phận họ thành những cung bậc trong xã hội. Nói tóm lại tiểu thuyết đã lột tả được sự tàn khốc của chiến tranh, sự mất mát không thể đong đếm của những người lính, và vẽ lên bức tranh xã hôi đầy rẫy khó khăn cạm bẫy bất công gian khổ khôn lường nhuộm đa sắc màu tao nên số phận khác nhau tiêu biểu là cuộc hành trình đầy thăng trầm của Nhẫn, để lại trong lòng người đọc những suy nghĩ sâu xa về cuộc sống, về những gì chúng ta thực sự cần trong cuộc đời này.

"Sóng Đời" không chỉ là một câu chuyện về cuộc đời của một con người mà còn là bức tranh tổng thể về xã hội, về những giá trị truyền thống và sự đấu tranh để tồn tại trong một thế giới đầy biến động. Với ngòi bút tinh tế và sự am hiểu sâu sắc về tâm lý con người, nhà văn Lương Hữu Quang đã thành công trong việc tạo nên một tác phẩm giàu cảm xúc, đầy ý nghĩa và rất đáng để suy ngẫm.

Tập tiểu thuyết này không chỉ là một lời nhắc nhở về những giá trị truyền thống, mà còn là một tiếng nói mạnh mẽ về sự cần thiết của sự thay đổi, của việc vượt qua những rào cản để vươn tới những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

 

BOX: Nhà thơ Lương Hữu Quang sinh năm 1964 tai Thanh Hóa, từng là người lính, hiện tai sống và làm việc tại TPHCM, là Hội Viên Hội Nhà văn TPHCM, Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Anh đã xuất bản 4 tập thơ và 1 trường ca. Giải thưởng thơ Tạp chí Văn nghệ Quân đội; Giải thưởng thơ Chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội; Giải thưởng thơ Ủy ban văn học toàn quốc; Tặng thưởng tập thơ Hội Nhà văn Tp HCM; Giải thưởng tập trường ca 5 năm Bộ Quốc Phòng; Giải A Bộ Tư Lênh Hải Quân; Giải văn học 5 năm Thành Ủy TPHCM. Giải tôn vinh của Hội Nhà Văn Việt Nam….

 

TPHCM ngày 15/09/2024

P.H

Bài viết liên quan

Xem thêm
“Khoảng trời xanh ký ức” – khúc lắng đọng, yêu thương
Sau buổi ra mắt ấm áp tập thơ “Khoảng trời xanh ký ức” (30/5/2025), bài viết của TS. Hoàng Thị Thu Thủy tiếp tục khắc họa nét đẹp dung dị và giàu cảm xúc trong thơ Nguyễn Thị Phương Nam – một “nhật ký tâm hồn” chạm đến trái tim người đọc.
Xem thêm
Một cách nghĩ khác về tình yêu
Nhà văn Đỗ Viết Nghiệm với tham luận “Một cách nghĩ khác về tình yêu” mang đến nhiều gợi mở sâu sắc về cách nhìn và sức sáng tạo của tác phẩm.
Xem thêm
Nhà văn Mai Văn Tạo – Viết từ tấm lòng sâu nặng để tri ân nguồn cội
Vùng đất miền Tây Nam Bộ đã luôn ghi khắc văn nghiệp của các nhà văn kỳ cựu, đưa tên tuổi họ trở thành những nguồn sáng rạng rỡ với những trang viết đậm hồn đất và tình người của xứ sở nơi đây. Có thể kể đến nhà văn, nhà nghiên cứu, học giả Nguyễn Chánh Sắt, Nguyễn Hiến Lê, Nguyễn Văn Hầu…; các nhà văn Sơn Nam, Anh Đức, Trang Thế Hy, Nguyễn Quang Sáng, Lê Văn Thảo, Nguyễn Lập Em, Phạm Trung Khâu, Lê Đình Trường, Ngô Khắc Tài…; các nhà thơ Thanh Hải, Phạm Hữu Quang, Đinh Thị Thu Vân, Trịnh Bửu Hoài, Thu Nguyệt, Phạm Nguyên Thạch, Ngọc Phượng, Song Hảo…
Xem thêm
Tiểu thuyết lịch sử Việt Nam đương đại - một số xu hướng chủ yếu
Giữa lúc tiểu thuyết và phim Mưa đỏ của Chu Lai làm dấy lên nhiều tranh cãi về ranh giới giữa lịch sử và hư cấu, bài viết của PGS-TS Nguyễn Văn Dân đem lại một cái nhìn hệ thống về tiểu thuyết lịch sử Việt Nam đương đại.
Xem thêm
Khơi dậy sức sáng tạo văn học nghệ thuật trong lực lượng sáng tác trẻ ở miền núi - Thực tiễn và kỳ vọng
Cần phải làm gì, làm như thế nào để khơi dậy sức sáng tạo của những người sáng tác trẻ; để tạo môi trường nuôi dưỡng họ trở thành lực lượng sáng tác chuyên nghiệp?
Xem thêm
Thử giải mã ba nhà văn khó đọc ba miền
Ba miền đất nước, ba cá tính sáng tạo khác biệt – Nguyễn Bình Phương với “hiện thực lũy thừa”, Nhật Chiêu cùng “thể Sương” mơ huyền, và Ngô Phan Lưu qua “lối viết nông dân” thấm đẫm đời thường.
Xem thêm
Thoát khỏi thân phàm - Tiểu luận của Hồ Anh Thái
Bản năng tự vẫn nằm im cũng có khi bất ngờ trỗi dậy. Không phải là muốn chết. Chỉ là “một lúc” mà thôi. Được thoát ra khỏi thế giới này trong chốc lát, được thấy mình đã thoát hồn khỏi thân phàm, được thấy người ở lại người cười người khóc. Xong đâu đấy, ta trở lại, tái sinh, nhìn cuộc đời bằng cặp mắt mới. Cuộc đời dù có vắng ta cũng chẳng làm sao.
Xem thêm
Chạm thu - chạm ngưỡng cửa thu về
Chạm thu – tập thơ mới của bác sĩ, nhà thơ Mai Hữu Phước mang đến những chiêm nghiệm lắng sâu về đời người và tình thơ. Bài viết của Lê Bá Duy gợi mở một hành trình thi ca giàu cảm xúc, chân thành và đầy dư âm.
Xem thêm
“Tình đất biên cương” – Tập truyện giàu giá trị hiện thực và giá trị nhân văn
Những người từng quen biết và cùng công tác với anh luôn nhận thấy anh là một cán bộ gương mẫu, trách nhiệm, tác phong nhanh nhẹn, ngôn từ giao tiếp hoạt bát. Tuy nhiên, ít ai biết trong anh tiềm tàng một khả năng sáng tác văn chương như vậy. Khi hoàn thành nhiệm vụ công chức, được nhà nước cho nghỉ chế độ, cũng chính là lúc “anh hoa phát tiết”, các thể loại thơ, tản văn, truyện ký, tiểu thuyết,… được thể nghiệm và đáng nể nhất là hai tập sách dày dặn (Truyện ký Tình yêu người lính - NXB Thanh niên năm 2021, 364 trang và tiểu thuyết Hoa trong mắt bão - NXB Hội Nhà văn năm 2023, 570 trang) và hiện tại trên tay tôi là tập truyện ngắn Tình đất biên cương.
Xem thêm
Ẩn số đường đến thơ của Trần Hóa
Bài đăng Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam, số tháng 9/2025
Xem thêm
Nhà lý luận phê bình Đỗ Nguyên Thương và tập thơ “Tìm về miền ký ức”
Tôi quen nhà giáo, nhà Lý luận Phê bình văn học Đỗ Nguyên Thương thật tình cờ trong buổi Tọa đàm về Thơ 1-2-3 do nhà thơ Phan Hoàng chủ trì có sự phối hợp của Hội nhà văn Cần Thơ và khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn tường Đại học Cần Thơ.
Xem thêm
Tư tưởng nhân dân anh hùng
1. Vì tình yêu quê hương đất nước, Trần Bảo Định đến với văn chương. Nhà văn Long An để lại dấu ấn đáng kể trong sinh hoạt văn chương từ những năm 2010 đến nay. Bên cạnh bộ sách Đất và người Nam Bộ mến yêu gồm 14 tập truyện ngắn, Trần Bảo Định còn có 6 tập thơ, 5 tập tiểu luận phê bình. Năm 2024, nhà văn trình làng tuyển tập Đất Việt trời Nam liệt truyện gồm 3 tập (thượng, trung, hạ) do Nxb Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh ấn hành. Tái hiện diễn trình lịch sử vùng đất Nam Bộ từ hồi một 1620, hồi hai 1859, đến hồi ba 1900, tuyển tập có thể xem như trường thiên tiểu thuyết ca ngợi tinh thần đấu tranh yêu nước anh dũng của nhân dân Nam Bộ, như lời giới thiệu của Nhà xuất bản: “Chính các anh hùng vô danh mới thể hiện toàn bộ chủ đích nghệ thuật của Trần Bảo Định, cho thấy tư tưởng: nhân dân anh hùng!”
Xem thêm
Thơ tình Nguyên Bình đắm đuối
(Vanchuongthanhphohochiminh.vn) - Các nhà thơ từ cổ chí kim không nhiều thì ít đều viết thơ tình, điều đó không có gì lạ; vì tâm hồn họ lãng mạn, mơ mộng, tôn thờ phái đẹp. Nhà thơ Nguyên Bình không nằm ngoài số đó. Anh viết văn làm thơ từ thời sinh viên, cả trước và sau năm 1975. Những bài thơ tình, anh không dám trao tay cô nữ sinh xinh đẹp xứ Huế anh yêu say đắm: Vẫn mãi “Là bài thơ còn hoài trong vở/Giữa giờ chơi mang đến lại mang về” thơ Đỗ Trung Quân.
Xem thêm
Mỹ cảm của kiểu tự sự trong suốt trong tập tản văn “Nỗi buồn trong suốt” của Nguyễn Đức Phú Thọ
Tản văn là một thể loại dễ tiếp cận với mọi mặt của đời sống thông qua những lát cắt hiện thực, nhưng trung tâm tinh thần của thể loại này lại là cái tôi tư tưởng, cảm xúc của người nghệ sĩ. Tản văn vừa đậm chất trữ tình, vừa mang bản chất tự sự. Mỗi tác phẩm là một cách diễn giải về “Thế giới như tôi thấy”, đồng thời cũng là một tấm gương phản chiếu cấu trúc nội tâm của nhà văn.
Xem thêm
Cảm nhận thơ Trần Xuân Hóa từ một góc nhìn đa cảm
Bài viết của nhà thơ CCB Trần Trí Thông
Xem thêm
Hơi thở đất quê trong miền nhớ của Huỳnh Khang
Chủ đề và nội dung trong MIỀN NHỚ xoay quanh ký ức quê hương, tình mẫu tử, nghĩa làng nghĩa xóm, thiên nhiên, tình yêu đôi lứa, nỗi buồn mất mát, cùng những triết lý đời thường.
Xem thêm
Tiếng văn từ phía “bạn nguồn”
Nguyễn Minh Sơn, Hồ Tấn Vũ và Nguyễn Thị Như Hiền là ba cây bút thuộc thế hệ 7X và 9X
Xem thêm
Về trên dặm trường thiên lý “Miền Ô châu”
Tiếp theo các cuốn tản văn Sông vẫn chảy đời sông (NXB Thanh Niên 2023), Bốn mùa thương nhớ (NXB Thanh Niên 2024), nhà văn Nguyễn Linh Giang vừa ra mắt cuốn tản văn mới: “Miền Ô Châu” (NXB Phụ Nữ Việt Nam, 2025).
Xem thêm
Thơ ca chào đón Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
Cách mạng tháng Tám - 1945 thành công, mở ra trang sử vàng chói lọi cho dân tộc. Bác Hồ đọc “Tuyên ngôn độc lập”, khai sinh ra Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á được thành lập. Hai tiếng Việt Nam vang lên đầy phấn khởi, tự hào trên trường quốc tế, đã khơi nguồn, làm bừng dậy biết bao cảm hứng về thơ ca, nhạc, họa thật mới mẻ, mãnh liệt và sôi nổi, làm không khí văn nghệ đổi sắc thay da. Từ đây nền văn học của ta chỉ còn duy nhất một trào lưu là văn học cách mạng.
Xem thêm
Hồi hộp trước “phút bù giờ” của Minh Đan
Ngôn ngữ của Minh Đan đôi lúc không còn chỉ là ký tự để giải nghĩa, mà là vật liệu có tâm hồn – biết khít lại, giãn ra, để tạo hình tượng và âm thanh.
Xem thêm