TIN TỨC

Cảm nhận tiểu thuyết Sóng Đời của Lương Hữu Quang

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2024-11-05 11:22:22
mail facebook google pos stwis
842 lượt xem

Phùng Hiệu

"Sóng Đời" là một cuốn tiểu thuyết khá tinh tế và sâu sắc của nhà văn Lương Hữu Quang. Với ngòi bút chuyên chú và sự nhạy cảm, nhà văn Lương Hữu Quang đã xây dựng một bức tranh sống động về cuộc sống nông thôn Việt Nam qua nhân vật chính là Nhẫn. Tiểu thuyết không chỉ đơn thuần kể lại cuộc hành trình đầy thăng trầm của Nhẫn từ quê nhà đến đảo Phú Quốc mà còn khắc họa những bi kịch gia đình, những mâu thuẫn nội tâm, và sự đối mặt với những cơn sóng gió cuộc đời. Với ngòi bút tinh tế và sự am hiểu sâu sắc về tâm lý con người, tác giả đã dựng lên bức tranh tổng thể về xã hội, về những giá trị truyền thống và sự đấu tranh để tồn tại trong một thế giới đầy biến động. Và nhà văn Lương Hữu Quang đã thành công trong việc tạo nên một tác phẩm giàu cảm xúc, đầy ý nghĩa và ấn tượng đáng để cho chúng ta suy ngẫm.

Nhà thơ Lương Hữu Quang

Mở đầu tiểu thuyết, nhà văn đưa người đọc trở về với tuổi thơ của Nhẫn, một cậu bé sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở vùng quê Bắc Bộ. Những mô tả chi tiết về cảnh làng quê, cuộc sống gắn bó với đồng ruộng, và những giá trị truyền thống của gia đình đã tạo nên nền tảng vững chắc cho tính cách của Nhẫn. Từ khi sinh ra, Nhẫn đã được kỳ vọng là người nối dõi tông đường, một niềm tự hào nhưng cũng là một gánh nặng vô hình đè lên vai cậu.

Qua những trang viết đầu tiên, người đọc có thể cảm nhận được sự khắc nghiệt của cuộc sống nông thôn, nơi mà từng miếng cơm, manh áo đều phải đổi bằng mồ hôi và nước mắt. Hình ảnh Nhẫn cùng gia đình đối mặt với nghèo đói, phải cho các chị gái bỏ học giữa chừng để đi làm, đã khắc họa rõ nét sự bất lực và hy sinh mà những người nông dân nghèo phải trải qua. Sự kỳ vọng của gia đình vào Nhẫn, đứa con trai duy nhất, càng làm tăng thêm áp lực lên đôi vai nhỏ bé của cậu.

Một chi tiết đáng chú ý là sự căng thẳng giữa bố mẹ Nhẫn về việc sinh con trai nối dõi. Mặc dù đã có tám đứa con, trong đó chỉ có một mình Nhẫn là con trai, nhưng gia đình vẫn không ngừng mong muốn có thêm con trai để đảm bảo tương lai của dòng họ. Tâm lý "trọng nam khinh nữ" này không chỉ gây ra những bi kịch trong gia đình Nhẫn mà còn phản ánh một hiện thực xã hội đương thời, nơi mà giá trị của người phụ nữ bị đánh giá thấp hơn so với đàn ông.

Những cảnh Nhẫn chứng kiến cha mình chìm đắm trong rượu, hay những lúc cha con cùng nhau lên đồi chăm sóc mộ phần của tổ tiên, đều là những khoảnh khắc sâu lắng, mang đầy tính biểu tượng. Qua đó, nhà văn Lương Hữu Quang đã khéo léo thể hiện mối liên hệ mật thiết giữa nhân vật với quê hương, với truyền thống gia đình, đồng thời cũng đặt nền móng cho những biến cố lớn sẽ đến với cuộc đời Nhẫn

Rồi Nhẫn rời bỏ quê hương, bước vào cuộc hành trình đầy gian nan để tìm kiếm cơ hội mới tại Phú Quốc. Đây là bước ngoặt lớn trong cuộc đời của Nhẫn, khi cậu phải đối mặt với những thử thách mà cậu chưa từng trải qua. Từ một cậu bé ngây thơ, Nhẫn dần trưởng thành qua những trải nghiệm khắc nghiệt của cuộc sống nơi đất khách quê người.

Hành trình của Nhẫn đến Phú Quốc không chỉ là hành trình về mặt địa lý, mà còn là hành trình tìm kiếm bản thân, đối mặt với những nỗi sợ hãi, và học cách tự đứng vững trong cuộc sống. Những khó khăn ban đầu, từ việc đối phó với những kẻ lừa đảo trên đường, cho đến việc phải làm quen với môi trường sống mới, đều được nhà văn mô tả một cách chân thực và sống động.

Sự xuất hiện của chú Hải – người bạn chí cốt của cha Nhẫn – đã mở ra một trang mới trong cuộc đời cậu. Chú Hải là hình mẫu của một người đàn ông từng trải, đã vượt qua nhiều sóng gió cuộc đời để đạt được thành công trên đảo Phú Quốc. Qua sự dìu dắt của chú Hải, Nhẫn dần học được những kỹ năng cần thiết để sinh tồn và phát triển trong môi trường khắc nghiệt này.

Những mô tả về cuộc sống trên tàu, những chuyến đi xa đầy gian truân, và công việc vận tải biển đã giúp Nhẫn trưởng thành hơn rất nhiều. Tuy nhiên, cùng với sự trưởng thành đó, Nhẫn cũng phải đối mặt với những mâu thuẫn nội tâm ngày càng phức tạp. Những áp lực từ quá khứ, những kỳ vọng của gia đình, và sự đấu tranh giữa lòng trung thành với quê hương và khát vọng thoát khỏi cuộc sống nghèo khó, đã tạo nên những xung đột sâu sắc trong tâm hồn cậu.

Cuối cùng, những mâu thuẫn, thử thách mà Nhẫn đã trải qua, cũng là thời điểm mà mọi quyết định, mọi hành động của Nhẫn sẽ dẫn đến những hệ quả sâu rộng không chỉ cho bản thân cậu mà còn cho cả gia đình và dòng họ.

 Nhẫn đã đạt được những thành công nhất định, nhưng cậu cũng phải trả giá bằng những mối quan hệ tan vỡ, sự mất mát và đau đớn. Bi kịch gia đình, những xung đột với người thân, và sự phản bội trong tình yêu đã khiến Nhẫn nhận ra rằng cuộc đời không phải lúc nào cũng đi theo kế hoạch mà mình đã vạch ra.

Những sóng gió trong cuộc sống, dù đau đớn đến đâu, cũng là những bài học quý giá giúp Nhẫn nhận ra giá trị thực sự của cuộc sống. Từ những thất bại và mất mát, cậu học cách buông bỏ những thứ không thuộc về mình, chấp nhận những gì đã qua và bước tiếp với lòng kiên trì và sự lạc quan.

Tiểu thuyết Sóng Đời là sự hòa quyện giữa những cung bậc cảm xúc mạnh mẽ và những bài học sâu sắc về những thân phận con người trong xã hội. Ngoài nhân vật chính là Nhẫn, tác giả đã xây dựng lên những nhân vật phụ đáng chú ý như ông Linh, ông Trưc và ông Hải… Họ là những người vào sinh ra tử, là những người sót lại sau cuộc chiến tranh thần thánh của dân tộc. Họ đã trực tiếp chứng kiến đồng đội mình xương tan thịt nát nơi chiến trường giao tranh khốc liệt. Họ may mắn hơn chỉ bỏ lại những phần thân thể của chính mình làm phân bón cho rừng xanh… Khi đất nước hòa bình họ lại gánh chịu di chứng tàn phá kinh hoàng của chất dộc Đioxin nhưng họ vẫn hiên ngang đứng dậy vượt qua đau đớn dập vùi, chống chọi với cuộc sống vật vả mưu sinh để tồn tại, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào những người lính ấy vẫn dữ vững nhân cách tốt đẹp của người chiến binh đáng kính. Đó là những con người bước lên mạnh mẽ từ tận cùng mất mát tang thương mà chúng ta phải ngã mũ thán phục.  Nhân vật bà Ân bà Hương và bà Xuyến mỗi người một thân phận nổi chìm khác nhau. Là đại diện cho người phụ nữ chung thủy thương chồng thương con cam chịu trong mọi điều kiện hoàn cảnh họ sẵn sàng hi sinh tất cả để bảo vệ gia đình nhỏ của mình nhưng vẫn giữ nhân cách đạo đức công dung ngôn hạnh, tiết hạnh của người phụ nữ Việt Nam. Nhân vật Chung Lùn, Tùng Lụi, Hoa, Yến, Thúy là những thanh niên thế hệ mới họ vẫy vùng trong xã hội muôn màu để tồn tại nhưng sóng gió cuộc đời đã nhào nặn thân phận họ thành những cung bậc trong xã hội. Nói tóm lại tiểu thuyết đã lột tả được sự tàn khốc của chiến tranh, sự mất mát không thể đong đếm của những người lính, và vẽ lên bức tranh xã hôi đầy rẫy khó khăn cạm bẫy bất công gian khổ khôn lường nhuộm đa sắc màu tao nên số phận khác nhau tiêu biểu là cuộc hành trình đầy thăng trầm của Nhẫn, để lại trong lòng người đọc những suy nghĩ sâu xa về cuộc sống, về những gì chúng ta thực sự cần trong cuộc đời này.

"Sóng Đời" không chỉ là một câu chuyện về cuộc đời của một con người mà còn là bức tranh tổng thể về xã hội, về những giá trị truyền thống và sự đấu tranh để tồn tại trong một thế giới đầy biến động. Với ngòi bút tinh tế và sự am hiểu sâu sắc về tâm lý con người, nhà văn Lương Hữu Quang đã thành công trong việc tạo nên một tác phẩm giàu cảm xúc, đầy ý nghĩa và rất đáng để suy ngẫm.

Tập tiểu thuyết này không chỉ là một lời nhắc nhở về những giá trị truyền thống, mà còn là một tiếng nói mạnh mẽ về sự cần thiết của sự thay đổi, của việc vượt qua những rào cản để vươn tới những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

 

BOX: Nhà thơ Lương Hữu Quang sinh năm 1964 tai Thanh Hóa, từng là người lính, hiện tai sống và làm việc tại TPHCM, là Hội Viên Hội Nhà văn TPHCM, Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Anh đã xuất bản 4 tập thơ và 1 trường ca. Giải thưởng thơ Tạp chí Văn nghệ Quân đội; Giải thưởng thơ Chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội; Giải thưởng thơ Ủy ban văn học toàn quốc; Tặng thưởng tập thơ Hội Nhà văn Tp HCM; Giải thưởng tập trường ca 5 năm Bộ Quốc Phòng; Giải A Bộ Tư Lênh Hải Quân; Giải văn học 5 năm Thành Ủy TPHCM. Giải tôn vinh của Hội Nhà Văn Việt Nam….

 

TPHCM ngày 15/09/2024

P.H

Bài viết liên quan

Xem thêm
Nước sông Sa Lung chưng cất bầu rượu thơ
Nhà thơ Nguyễn Hữu Thắng lớn lên bên dòng sông Sa Lung xanh trong. Có phải dòng sông Sa Lung là dòng sông thơ ca của đất Rồng - Vĩnh Long?. Tuổi thơ anh vô tư ngụp lặn vẫy vùng bơi lội tắm mát trong dòng sông ấy, nên anh rất yêu thơ, tập tành sáng tác thơ và thành công thơ khá sớm.
Xem thêm
Cung ngà xưa – Tiếng vọng ký ức trong miền tiếp nhận hôm nay
Đặt trong bối cảnh văn hóa, “cung ngà” còn gợi đến truyền thống âm nhạc dân tộc, nơi tiếng đàn, tiếng sáo từng là phương tiện gắn kết cộng đồng. Người miền Trung – đặc biệt là Huế và xứ Quảng – vốn sống trong không gian khắc nghiệt, thường tìm đến âm nhạc như một nơi trú ngụ tinh thần. Vì vậy, bài thơ không chỉ là ký ức cá nhân, mà còn mang dấu vết của ký ức tập thể.
Xem thêm
“Công chúa Ngọc Anh – bể khổ kiếp nhân sinh”
Văn học lịch sử vốn được xem là mảng khó viết bởi vừa đảm bảo tính chính xác vừa phải tạo được tính hấp dẫn lôi cuốn. Người viết văn học lịch sử không thể xuyên tạc, tô vẽ hay làm méo mó đi nội dung câu chuyện. Chính vì khó viết nên văn học lịch sử luôn là đề tài thu hút nhiều người đọc, bởi đó là cơ hội để người đọc và người sáng tác chiêm nghiệm lại quá khứ, suy ngẫm về tương lai, trăn trở về những hưng thịnh của thời đại, là một dòng chảy làm tái sinh những giai thoại dựa trên sự kiện lịch sử. Người viết văn học lịch sử là người phục dựng lại những bí ẩn còn chìm sâu trong bức màn thời gian, làm sáng tỏ những giá trị nghệ thuật mang tính truyền thống hay tín ngưỡng.
Xem thêm
Nhẹ nhàng bài ca cuộc sống nơi “Những cơn mưa thu” của Thanh Tám
Thanh Tám, Hội viên Hội Văn học nghệ thuật Lai Châu là cây viết truyện ngắn khá quen thuộc với bạn đọc. Một số truyện ngắn của Thanh Tám đã được đăng tải trên các trang báo sang trọng Báo Văn nghệ, Trang báo điện tử Vanvn.vn của Hội Nhà văn Việt Nam. Một trong những truyện ngắn của em, tôi tin rằng nhiều người thiện cảm, đó là truyện ngắn Những cơn mưa thu. Một câu chuyện gọn gàng, xinh xắn, gợi trong lòng độc giả những ấm áp, yêu thương như giọng văn nhẹ nhàng, truyền cảm của tác giả vậy.
Xem thêm
Tượng đài một anh hùng
Trường ca Tiếng chim rừng và đất lửa Tây Ninh (NXB Quân đội nhân dân, 2025) của tác giả Châu La Việt đã kiến tạo thành công nhiều biểu tượng về cuộc kháng chiến chống Mỹ một cách hệ thống, đa dạng về cấu trúc, sâu sắc về ý nghĩa, giàu có về tín hiệu thẩm mỹ.
Xem thêm
Cô gái Quảng Trị với nồng cay tiêu Cùa
Đọc 14 bài bút ký của nữ nhà báo Đào Khoa Thư, trong tập bút ký “Mùa bình thường” in chung với nhà báo Đào Tâm Thanh, do Nxb Thuận Hóa ấn hành tháng 7 năm 2025, tôi thật sự khâm phục cách viết khoáng hoạt của cô gái trẻ. Không gian được đề cập là mảnh đất quê nhà thân thương và những đất nước mà cô đặt chân đến để học tập, công tác, giao lưu, trải nghiệm. Lời văn tươi mới tràn đầy cảm xúc, lối viết chân thực, cởi mở, ngắn gọn cho ta thấy bao điều mới mẻ. Đọc lần lượt từng bài bút ký, thật thích thú với bao điều hấp dẫn qua từng câu chuyện kể về cuộc sống đời thường và các sự kiện diễn ra rất bổ ích.
Xem thêm
Đọc thơ Phương Viên – Ba khúc tình, rụng và gặp gỡ
Bằng giọng văn tinh tế, giàu cảm xúc và với kiến văn sâu rộng, tác giả đã khẳng định: thơ Phương Viên là nơi “chữ rụng mà hồn nở hoa”, một giọng thơ biết lặng đi để người đọc còn nghe tiếng của yêu thương và hồi sinh. Văn chương TP. Hồ Chí Minh xin giới thiệu bài viết này tới bạn đọc.
Xem thêm
Hạt bụi lênh đênh – Từ đất Ý hóa kiếp thân thương dưới trời nam
Rơi ra từ căn phòng bài trí trang trọng của một tòa lâu đài cổ kính. “HẠT BỤI” kia đã chọn kiếp “LÊNH ĐÊNH” để rồi một ngày lưu dấu hồn trần nơi “quê người đất khách”. Hẳn là trong sự lựa chọn “nghịch thường” đó, hàm chứa một điều lớn lao địa cửu thiên trường nơi thân mệnh mong manh cánh chuồn. HẠT BỤI LÊNH ĐÊNH – ngay từ nhan đề… đã cho thấy sắc tính Á Đông thông dụng. Điều đặc biệt ở đây. Nó được viết bởi ELENA PUCILLO TRƯƠNG một nhà văn, một nhà Khoa học/ học giả Ngữ Văn của Tây Phương – Ý.
Xem thêm
Hoài niệm quê hương trong thơ Nguyễn Quang Thuyên
Nguyễn Quang Thuyên vốn là “dân xây dựng” - Giám đốc Vinaconex 3 Phú Thọ , quê Tam Nông, Phú Thọ. Ai từng gặp anh thời điểm hiện tại sẽ có thiện cảm bởi nụ cười có duyên, thân thiện. Ấy là Nguyễn Quang Thuyên của hôm nay, hay chí ít cũng là cảm nhận của tôi, rằng nhiều năm trước, gặp anh sẽ ngỡ anh khó tính, có sự bụi bặm phong trần của nghề nghiệp, có vẻ lạnh lùng và cảm giác khó gần. Anh là “dân ngoại đạo” nhưng đã 10 tập thơ được xuất bản. Tập thơ “Đưa em về quê nội”, NXB Hội Nhà văn 2024 của anh vừa đạt giải A của Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Phú Thọ (Giải thưởng hàng năm, năm 2024).
Xem thêm
Khoảng trống trong thơ đương đại
Sang giai đoạn thơ hiện đại, đặc biệt từ thời kỳ Đổi Mới (1986) đến nay, dưới ảnh hưởng của thơ tự do, thơ thị giác, thơ hậu hiện đại,… khoảng trống được vận dụng đa dạng hơn: là dấu hiệu cấu trúc, chiến lược gợi mở ý nghĩa, cũng là phương tiện giải cấu trúc câu chữ. Việc nhận diện, phân loại và giải thích cơ chế thẩm mỹ của khoảng trống vì vậy cần được đặt trong dòng chảy lịch sử rộng hơn – từ các quy phạm cổ điển đến những cách tân hiện đại – nhằm làm rõ lý do và cơ chế khiến “sự im lặng” trở thành tiếng nói quan trọng trong thơ.
Xem thêm
Triệu Kim Loan – nỗi mình bộc bạch cùng trăng
Một bài viết chân thành, giàu rung cảm của Ngô Minh Oanh về tập thơ Chữ gọi mùa trăng của Triệu Kim Loan.
Xem thêm
Phan Nhật Tiến - Thời cầm bút nói về thời cầm súng
Bài viết của Trần Hóa về tập thơ mới của Phan Nhật Tiến
Xem thêm
Nắng xanh pha hương giọt mật đầy
Văn Chương TP.HCM xin giới thiệu bài của Tuấn Trần.
Xem thêm
Cảm nhận tác phẩm “Mật ngữ đen trắng”
Bài viết của nhà thơ Huỳnh Tấn Bảo từ Bà Rịa - Vũng Tàu
Xem thêm
Nặng tình qua những miền quê
Bài viết tạo được chân dung “lữ khách thi ca” Vũ Trọng Thái
Xem thêm
Thế giới nữ tính đằm thắm và điệu nhạc tình yêu trong thơ Võ Thị Như Mai
“Nhớ anh nhiều bao nhiêu / Như thế nào là nhiều…” – những câu thơ giản dị mà đằm thắm ấy chính là nhịp điệu riêng của Võ Thị Như Mai.
Xem thêm
Bùi Minh Vũ - Buông neo hồn thơ vào biển đảo
Sau 2 tập thơ Lão ngư Kỳ Tân (2014), Biển và quê hương (2020) Bùi Minh Vũ cho ra mắt tập thơ Buông neo của (NXB Hội Nhà văn, 2024) gồm 113 bài thơ viết về đề tài biển đảo. Cảm hứng chung của tập thơ là tình cảm mến yêu, cảm phục, trăn trở và gắn bó tâm hồn với với biển đảo, với Trường Sa, Hoàng Sa, với những người lính đảo và người dân bám biển. Những tập thơ trước, Bùi Minh Vũ viết từ cảm xúc của một công dân yêu nước hướng về biển đảo với sự ngưỡng vọng. Ở tập thơ này, sau những chuyến vượt sóng ra Trường Sa, thăm đảo chìm đảo nổi, nhà thơ đã “Buông neo” hồn thơ vào biển đảo của Tổ quốc. Bài đầu của tập thơ đã thể hiện điều đó: Sóng ngọt như hoa trái lững lờ thè chiếc lưỡi/Bình minh trườn qua con chữ/Bài thơ quyết liệt buông neo/Như cột mốc đứng thẳng (Buông neo).
Xem thêm
“Chữ gọi mùa trăng” – Những thao thức của người đàn bà yêu chữ
Tại buổi ra mắt tập thơ Chữ gọi mùa trăng (23/9/2025), nhà thơ Hương Thu không có mặt, nhưng sau đó đã gửi đến một bài viết nhiều cảm xúc.
Xem thêm
Nỗi buồn đẹp qua ca khúc “Bài Thánh ca buồn”
Bài Thánh ca buồn nhưng không buồn theo lẽ thường, nỗi buồn ấy đẹp và chẳng hề mong manh, rất có thể khi nghe câu này, nhiều người không đồng cảm. Vâng, đó cũng là lẽ bình thường vì tiếp nhận văn học lý giải chuyện cảm nhận tác phẩm văn học hoặc nghệ thuật còn phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố sở thích. Và, tôi yêu thích Bài Thánh ca buồn, cả lời thơ (ca từ) cùng nhạc điệu.
Xem thêm
Viết cho “Khúc nhen chiều”– vệt khói dĩ vãng đậm màu thực tại
Khúc nhen chiều không chỉ là tập thơ đẫm màu khói sương mà còn là cuộc “truy vấn” không ngừng của Vũ Xuân Hương với chính mình và đời sống.
Xem thêm