TIN TỨC

Cảm nhận tiểu thuyết Sóng Đời của Lương Hữu Quang

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2024-11-05 11:22:22
mail facebook google pos stwis
991 lượt xem

Phùng Hiệu

"Sóng Đời" là một cuốn tiểu thuyết khá tinh tế và sâu sắc của nhà văn Lương Hữu Quang. Với ngòi bút chuyên chú và sự nhạy cảm, nhà văn Lương Hữu Quang đã xây dựng một bức tranh sống động về cuộc sống nông thôn Việt Nam qua nhân vật chính là Nhẫn. Tiểu thuyết không chỉ đơn thuần kể lại cuộc hành trình đầy thăng trầm của Nhẫn từ quê nhà đến đảo Phú Quốc mà còn khắc họa những bi kịch gia đình, những mâu thuẫn nội tâm, và sự đối mặt với những cơn sóng gió cuộc đời. Với ngòi bút tinh tế và sự am hiểu sâu sắc về tâm lý con người, tác giả đã dựng lên bức tranh tổng thể về xã hội, về những giá trị truyền thống và sự đấu tranh để tồn tại trong một thế giới đầy biến động. Và nhà văn Lương Hữu Quang đã thành công trong việc tạo nên một tác phẩm giàu cảm xúc, đầy ý nghĩa và ấn tượng đáng để cho chúng ta suy ngẫm.

Nhà thơ Lương Hữu Quang

Mở đầu tiểu thuyết, nhà văn đưa người đọc trở về với tuổi thơ của Nhẫn, một cậu bé sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở vùng quê Bắc Bộ. Những mô tả chi tiết về cảnh làng quê, cuộc sống gắn bó với đồng ruộng, và những giá trị truyền thống của gia đình đã tạo nên nền tảng vững chắc cho tính cách của Nhẫn. Từ khi sinh ra, Nhẫn đã được kỳ vọng là người nối dõi tông đường, một niềm tự hào nhưng cũng là một gánh nặng vô hình đè lên vai cậu.

Qua những trang viết đầu tiên, người đọc có thể cảm nhận được sự khắc nghiệt của cuộc sống nông thôn, nơi mà từng miếng cơm, manh áo đều phải đổi bằng mồ hôi và nước mắt. Hình ảnh Nhẫn cùng gia đình đối mặt với nghèo đói, phải cho các chị gái bỏ học giữa chừng để đi làm, đã khắc họa rõ nét sự bất lực và hy sinh mà những người nông dân nghèo phải trải qua. Sự kỳ vọng của gia đình vào Nhẫn, đứa con trai duy nhất, càng làm tăng thêm áp lực lên đôi vai nhỏ bé của cậu.

Một chi tiết đáng chú ý là sự căng thẳng giữa bố mẹ Nhẫn về việc sinh con trai nối dõi. Mặc dù đã có tám đứa con, trong đó chỉ có một mình Nhẫn là con trai, nhưng gia đình vẫn không ngừng mong muốn có thêm con trai để đảm bảo tương lai của dòng họ. Tâm lý "trọng nam khinh nữ" này không chỉ gây ra những bi kịch trong gia đình Nhẫn mà còn phản ánh một hiện thực xã hội đương thời, nơi mà giá trị của người phụ nữ bị đánh giá thấp hơn so với đàn ông.

Những cảnh Nhẫn chứng kiến cha mình chìm đắm trong rượu, hay những lúc cha con cùng nhau lên đồi chăm sóc mộ phần của tổ tiên, đều là những khoảnh khắc sâu lắng, mang đầy tính biểu tượng. Qua đó, nhà văn Lương Hữu Quang đã khéo léo thể hiện mối liên hệ mật thiết giữa nhân vật với quê hương, với truyền thống gia đình, đồng thời cũng đặt nền móng cho những biến cố lớn sẽ đến với cuộc đời Nhẫn

Rồi Nhẫn rời bỏ quê hương, bước vào cuộc hành trình đầy gian nan để tìm kiếm cơ hội mới tại Phú Quốc. Đây là bước ngoặt lớn trong cuộc đời của Nhẫn, khi cậu phải đối mặt với những thử thách mà cậu chưa từng trải qua. Từ một cậu bé ngây thơ, Nhẫn dần trưởng thành qua những trải nghiệm khắc nghiệt của cuộc sống nơi đất khách quê người.

Hành trình của Nhẫn đến Phú Quốc không chỉ là hành trình về mặt địa lý, mà còn là hành trình tìm kiếm bản thân, đối mặt với những nỗi sợ hãi, và học cách tự đứng vững trong cuộc sống. Những khó khăn ban đầu, từ việc đối phó với những kẻ lừa đảo trên đường, cho đến việc phải làm quen với môi trường sống mới, đều được nhà văn mô tả một cách chân thực và sống động.

Sự xuất hiện của chú Hải – người bạn chí cốt của cha Nhẫn – đã mở ra một trang mới trong cuộc đời cậu. Chú Hải là hình mẫu của một người đàn ông từng trải, đã vượt qua nhiều sóng gió cuộc đời để đạt được thành công trên đảo Phú Quốc. Qua sự dìu dắt của chú Hải, Nhẫn dần học được những kỹ năng cần thiết để sinh tồn và phát triển trong môi trường khắc nghiệt này.

Những mô tả về cuộc sống trên tàu, những chuyến đi xa đầy gian truân, và công việc vận tải biển đã giúp Nhẫn trưởng thành hơn rất nhiều. Tuy nhiên, cùng với sự trưởng thành đó, Nhẫn cũng phải đối mặt với những mâu thuẫn nội tâm ngày càng phức tạp. Những áp lực từ quá khứ, những kỳ vọng của gia đình, và sự đấu tranh giữa lòng trung thành với quê hương và khát vọng thoát khỏi cuộc sống nghèo khó, đã tạo nên những xung đột sâu sắc trong tâm hồn cậu.

Cuối cùng, những mâu thuẫn, thử thách mà Nhẫn đã trải qua, cũng là thời điểm mà mọi quyết định, mọi hành động của Nhẫn sẽ dẫn đến những hệ quả sâu rộng không chỉ cho bản thân cậu mà còn cho cả gia đình và dòng họ.

 Nhẫn đã đạt được những thành công nhất định, nhưng cậu cũng phải trả giá bằng những mối quan hệ tan vỡ, sự mất mát và đau đớn. Bi kịch gia đình, những xung đột với người thân, và sự phản bội trong tình yêu đã khiến Nhẫn nhận ra rằng cuộc đời không phải lúc nào cũng đi theo kế hoạch mà mình đã vạch ra.

Những sóng gió trong cuộc sống, dù đau đớn đến đâu, cũng là những bài học quý giá giúp Nhẫn nhận ra giá trị thực sự của cuộc sống. Từ những thất bại và mất mát, cậu học cách buông bỏ những thứ không thuộc về mình, chấp nhận những gì đã qua và bước tiếp với lòng kiên trì và sự lạc quan.

Tiểu thuyết Sóng Đời là sự hòa quyện giữa những cung bậc cảm xúc mạnh mẽ và những bài học sâu sắc về những thân phận con người trong xã hội. Ngoài nhân vật chính là Nhẫn, tác giả đã xây dựng lên những nhân vật phụ đáng chú ý như ông Linh, ông Trưc và ông Hải… Họ là những người vào sinh ra tử, là những người sót lại sau cuộc chiến tranh thần thánh của dân tộc. Họ đã trực tiếp chứng kiến đồng đội mình xương tan thịt nát nơi chiến trường giao tranh khốc liệt. Họ may mắn hơn chỉ bỏ lại những phần thân thể của chính mình làm phân bón cho rừng xanh… Khi đất nước hòa bình họ lại gánh chịu di chứng tàn phá kinh hoàng của chất dộc Đioxin nhưng họ vẫn hiên ngang đứng dậy vượt qua đau đớn dập vùi, chống chọi với cuộc sống vật vả mưu sinh để tồn tại, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào những người lính ấy vẫn dữ vững nhân cách tốt đẹp của người chiến binh đáng kính. Đó là những con người bước lên mạnh mẽ từ tận cùng mất mát tang thương mà chúng ta phải ngã mũ thán phục.  Nhân vật bà Ân bà Hương và bà Xuyến mỗi người một thân phận nổi chìm khác nhau. Là đại diện cho người phụ nữ chung thủy thương chồng thương con cam chịu trong mọi điều kiện hoàn cảnh họ sẵn sàng hi sinh tất cả để bảo vệ gia đình nhỏ của mình nhưng vẫn giữ nhân cách đạo đức công dung ngôn hạnh, tiết hạnh của người phụ nữ Việt Nam. Nhân vật Chung Lùn, Tùng Lụi, Hoa, Yến, Thúy là những thanh niên thế hệ mới họ vẫy vùng trong xã hội muôn màu để tồn tại nhưng sóng gió cuộc đời đã nhào nặn thân phận họ thành những cung bậc trong xã hội. Nói tóm lại tiểu thuyết đã lột tả được sự tàn khốc của chiến tranh, sự mất mát không thể đong đếm của những người lính, và vẽ lên bức tranh xã hôi đầy rẫy khó khăn cạm bẫy bất công gian khổ khôn lường nhuộm đa sắc màu tao nên số phận khác nhau tiêu biểu là cuộc hành trình đầy thăng trầm của Nhẫn, để lại trong lòng người đọc những suy nghĩ sâu xa về cuộc sống, về những gì chúng ta thực sự cần trong cuộc đời này.

"Sóng Đời" không chỉ là một câu chuyện về cuộc đời của một con người mà còn là bức tranh tổng thể về xã hội, về những giá trị truyền thống và sự đấu tranh để tồn tại trong một thế giới đầy biến động. Với ngòi bút tinh tế và sự am hiểu sâu sắc về tâm lý con người, nhà văn Lương Hữu Quang đã thành công trong việc tạo nên một tác phẩm giàu cảm xúc, đầy ý nghĩa và rất đáng để suy ngẫm.

Tập tiểu thuyết này không chỉ là một lời nhắc nhở về những giá trị truyền thống, mà còn là một tiếng nói mạnh mẽ về sự cần thiết của sự thay đổi, của việc vượt qua những rào cản để vươn tới những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

 

BOX: Nhà thơ Lương Hữu Quang sinh năm 1964 tai Thanh Hóa, từng là người lính, hiện tai sống và làm việc tại TPHCM, là Hội Viên Hội Nhà văn TPHCM, Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Anh đã xuất bản 4 tập thơ và 1 trường ca. Giải thưởng thơ Tạp chí Văn nghệ Quân đội; Giải thưởng thơ Chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội; Giải thưởng thơ Ủy ban văn học toàn quốc; Tặng thưởng tập thơ Hội Nhà văn Tp HCM; Giải thưởng tập trường ca 5 năm Bộ Quốc Phòng; Giải A Bộ Tư Lênh Hải Quân; Giải văn học 5 năm Thành Ủy TPHCM. Giải tôn vinh của Hội Nhà Văn Việt Nam….

 

TPHCM ngày 15/09/2024

P.H

Bài viết liên quan

Xem thêm
Nguyễn Thanh Quang - Giọng thơ trầm lắng từ miền sông nước An Giang
Trong bản đồ văn học đương đại Việt Nam, mỗi vùng đất đều mang trong mình một mạch nguồn riêng, âm thầm mà bền bỉ, lặng lẽ mà dai dẳng như chính nhịp sống của con người nơi đó. Và trong không gian thi ca rộng lớn ấy, An Giang như một miền phù sa bồi đắp bởi nhánh sông Hậu, bởi dãy Thất Sơn thâm u, bởi những cánh đồng lúa bát ngát, bởi mênh mang sóng biển và bởi những phận người chất phác, luôn có một sắc thái thi ca rất riêng. Đó là vẻ đẹp của sự hiền hòa xen chút sắc bén, của nỗi lặng thầm pha chút đa đoan, của những suy tư tưởng như bình dị mà lại chứa cả thẳm sâu nhân thế.
Xem thêm
Thơ Thảo Vi và cội nguồn ánh sáng yêu thương
Giọng thơ trầm bổng, khoan nhặt. Thi ảnh chân phương mà thật gợi cảm và tinh tế. Có lúc ta cảm nhận được những man mác ngậm ngùi, nỗi hối tiếc đan xen niềm hoài vọng, mơ tưởng. Thơ Thảo Vi có sự hòa phối các biện pháp nghệ thuật với dụng ý làm nổi bật nội dung, tư tưởng cốt lõi. Đó là tâm thức cội nguồn, chạm đến đỉnh điểm của tình cảm thương yêu, thấu hiểu với cõi lòng của đấng sinh thành. Thơ Thảo Vi là tiếng gọi đầy trìu mến, sâu lắng dư âm từ những thi hứng đậm cảm xúc trữ tình.
Xem thêm
Những chấn thương nội tâm trong “Mã độc báo thù”
“Mã độc báo thù” là tiểu thuyết mới nhất của nhà văn Nguyễn Văn Học, vừa được NXB Công an nhân dân phát hành. Đây là một trong vài tiểu thuyết đầu tiên viết về đề tài tội phạm công nghệ cao ở Việt Nam. Tuy nhiên, nhà văn không chỉ nói về tội phạm, mà còn xoáy sâu về những tổn thương của con người trong thời đại số.
Xem thêm
Huệ Triệu, một nhà giáo, nhà thơ
Cả hai tư cách, nhà giáo và thi nhân, Huệ Triệu là một gương mặt sáng giá.
Xem thêm
Chúng ta có thực sự tự do trong chính tác phẩm của mình?
Văn học, cũng như các lĩnh vực khác, theo tôi đều có những dòng chảy nối tiếp âm thầm, tạo nên nhiều sự giao thoa, đan cài giữa cũ và mới, quen thuộc và khác lạ
Xem thêm
Biểu tượng nước trong thơ Vũ Mai Phong
“Nước” trong văn hóa phương Đông là thủy – khởi nguyên của sự sống, mang phẩm chất mềm mại – bền bỉ – linh hoạt biến hóa của triết lý nhu thắng cương. Trong thi ca Việt Nam, “nước” gắn với dòng chảy thời gian tâm thức dân tộc, văn hóa lịch sử và tâm linh
Xem thêm
“Hư Thực” của Phùng Văn Khai: Tiếng nói Hậu Hiện Đại và Dấu Ấn Văn Chương Đương Đại Việt Nam
Văn học luôn là tấm gương phản chiếu xã hội, là nơi ghi lại những biến chuyển của thời đại và tâm hồn con người. Trong lịch sử văn học Việt Nam, mỗi thời kỳ đều có những tác phẩm tiêu biểu, vừa mang dấu ấn thời đại, vừa để lại những giá trị trường tồn cho đời sau. Tuy nhiên, khi thế giới bước vào kỷ nguyên toàn cầu hóa và đa dạng văn hóa, các giá trị truyền thống gặp nhiều thử thách. Đặc biệt, với sự bùng nổ thông tin và biến động xã hội, con người ngày nay không còn sống trong một thế giới đơn giản, rạch ròi mà là một thế giới đa chiều, hỗn loạn và khó đoán định.
Xem thêm
Thế giới kỳ vĩ của thơ
Thế giới của thơ, với thi sỹ là bến đậu của tâm hồn, là cánh đồng gieo trồng cảm xúc và chữ nghĩa, là bầu trời để cất cánh ước mơ và thả hồn phiêu lãng; với đọc giả là nhịp cầu kết nối con tim, là dòng sông soi rọi, tắm táp tâm hồn để được nâng đỡ và bay cao.
Xem thêm
Văn học dịch và những tác động đến đời sống văn học Việt Nam những năm đầu thế kỉ XXI
Nói đến văn học dịch những thập niên đầu thế kỉ 21, có lẽ, trước hết, phải nhắc tới việc rất nhiều tác phẩm thuộc hàng “tinh hoa”, “kinh điển”, hay các tác phẩm đạt được các giải thưởng văn chương danh giá (Nobel, Pulitzer, Man Booker...) đã được chú trọng chuyển ngữ trong giai đoạn này.
Xem thêm
Vài nhận thức về trường ca “Lò mổ” của Nguyễn Quang Thiều
Tôi hỏi nhiều nhà thơ và văn, rằng họ thấy trường ca “Lò mổ” của Nguyễn Quang Thiều như thế nào và đặng họ có thể khai sáng chút gì cho tôi nhưng không ai có câu trả lời khiến tôi thỏa mãn, đa phần đều nói “Ái chà, Lò mổ của Nguyễn Quang Thiều hả, bọn tớ cũng chỉ nghe dư luận ồn ào trên mạng thôi chứ có sách đọc đâu!”.
Xem thêm
Nguyễn Duy – Vịn thi ca vượt thác thời gian...
Bài đăng Văn nghệ Công an số ra ngày 13/11/2025
Xem thêm
Thơ có nghĩa là “thương” - Tiếng thơ Đặng Nguyệt Anh
Một bài viết thấm đẫm nhân tình của Tuấn Trần – người trẻ viết về Đặng Nguyệt Anh, “ngoại” của thơ và của lòng nhân hậu. Từ câu chữ đến cảm xúc, bài viết là một lời tri ân chân thành dành cho thế hệ cầm bút đã “đem trái tim yêu thương gánh ghì số phận chung”, để hôm nay, thơ của họ vẫn còn làm dịu đi những cơn bão đời người.
Xem thêm
Chất liệu dân gian trong ca khúc Việt Nam hiện đại
Bài viết này xin phép được tiếp tục trình bày một xu hướng vận động chủ đạo của âm nhạc dân gian truyền thống Việt Nam sau 1975: dân tộc hóa ca khúc Việt Nam.
Xem thêm
Đọc thơ Thiên Di
Dường như là một giấc mơ chậm rãi, dịu dàng, vẫn đọng lại dư âm của cô đơn, khao khát và hy vọng. Tác giả sử dụng nhịp điệu từ những chi tiết nhỏ – mưa rả rích, ánh mắt, cánh hoa – để cảm xúc lan tỏa, khiến độc giả không cần lạm dụng từ ngữ hoa mỹ vẫn cảm nhận được sự mềm mại, tinh tế và ám ảnh.
Xem thêm
Nguyễn Khuyến “thâm nho” giữa đời thường
Nguyễn Khuyến (Nguyễn Thắng, 1835-1909) hiệu Quế Sơn, tự Miễn Chi. Người đời gọi ông là Tam Nguyên Yên Đổ, do lấy địa danh là xã (làng) Yên Đổ (huyện Bình Lục, Hà Nam trước đây) ghép với việc ông thi đỗ đầu (giải nguyên) cả ba kỳ thi hương, hội và đình. Nhưng việc này thì chính Nguyễn Khuyến cũng chẳng tự hào cho lắm, ông viết: “Học chẳng có rằng hay chi cả/ Cưỡi đầu người kể đã ba phen”.
Xem thêm
Triệu Kim Loan - Khúc độc thoại xanh của hồng gai
Bài viết sâu sắc dưới đây của nhà văn Kao Sơn dành cho buổi ra mắt sách Chữ gọi mùa trăng - Tập thơ thứ 7 đánh dấu chặng đường chín muồi của nhà thơ Triệu Kim Loan
Xem thêm
Quan niệm của Xuân Diệu về thơ từ những câu chuyện đời thường
Sinh thời, theo thống kê của Mã Giáng Lân, thi sĩ Xuân Diệu đã có hơn 500 buổi bình thơ trước công chúng. Đây là hoạt động nghệ thuật mà hiếm có nhà thơ, nhà văn nào ở Việt Nam và cả trên thế giới có thể sánh được. Không chỉ trong nước, chính “ông Hoàng thơ tình” Xuân Diệu đã có công quảng bá thi ca Việt Nam ra thế giới, giúp độc giả nước ngoài biết đến Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Tú Xương, Hồ Xuân Hương…
Xem thêm
Hành trình nước - Bước chuyển mình của kẻ sĩ chu du
Với Hành trình nước, Vũ Mai Phong cho phép người đọc thám hiểm một cõi tâm hồn mình, để chiêm nghiệm, để cảm nhận sự chuyển hóa kỳ diệu của nước - từ giọt sương nhỏ bé hóa thành đại dương bao la, từ tâm hồn cá nhân hòa vào tính thiêng của Tổ quốc.
Xem thêm
Gió Phương Nam 4 - Những lời thơ chân thực
Trang thơ “Gió Phương Nam 4” dễ dàng gợi lại những bước chân đồng đội năm xưa – bước chân thời chiến, bước chân thời bình, mang theo niềm vui, nỗi nhớ và cả những nỗi buồn sâu lắng.
Xem thêm