TIN TỨC

Tác phẩm hay –Từ tiếp nhận và sáng tác

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2025-08-11 05:14:45
mail facebook google pos stwis
375 lượt xem

Có những câu hỏi tưởng chừng giản dị nhưng khiến người cầm bút trăn trở cả đời: Thế nào là một tác phẩm hay?
Chiều nay, trong không khí gần gũi và ấm áp của Trại sáng tác Đà Lạt 2025, tọa đàm “TÁC PHẨM HAY – TỪ TIẾP NHẬN VÀ SÁNG TÁC” sẽ mở ra một cuộc trò chuyện chân thành giữa những người bạn viết, những người đọc và những người làm công tác phê bình. Từ làn sóng tranh luận quanh truyện ngắn “Trăm Ngàn” đến những kinh nghiệm, những cú vấp và cả may mắn trong đời cầm bút, câu chuyện sẽ đi qua nhiều nẻo – nghệ thuật, thị trường, và cả thước đo vô hình và khắc nghiệt của thời gian. Một dịp để cùng nhìn lại, cùng lắng nghe, và biết đâu, tìm thấy thêm niềm tin vào con đường văn chương mà chúng ta đã chọn.

 


Đề dẫn tọa đàm “TÁC PHẨM HAY – TỪ TIẾP NHẬN VÀ SÁNG TÁC”

 

Kính thưa các vị khách quý,

Kình thưa các nhà văn, nhà thơ,

Trong mỗi người cầm bút, có lẽ ai cũng từng đau đáu một câu hỏi: "Thế nào là một tác phẩm hay?"

Không dễ trả lời. Câu hỏi ấy, tưởng chừng đơn giản, lại là một hành trình dài: hành trình của trải nghiệm, của nghiền ngẫm, của thử và sai – trong sáng tác, trong tiếp nhận, và cả trong im lặng. Tác phẩm hay – đó có phải là tác phẩm khiến người đọc rung động? Là trang viết được nhiều người tán thưởng? Là những dòng văn khiến người ta muốn đọc đi đọc lại, hay là thứ tồn tại sau lớp bụi của thời gian?

Từ hàng trăm năm trước, người ta đã luận bàn về cái hay trong bi kịch. Từ thế kỷ 19, các tiền nhân thì cho rằng văn học là một phương tiện truyền cảm xúc. Đến thời hiện đại, người ta lại cho rằng tác phẩm hay là tác phẩm... gây tranh cãi. Như vậy, phải chăng, mỗi thời đại, mỗi người viết, mỗi người đọc lại có một “khẩu vị thẩm mỹ” khác nhau?

Vậy thì, cuối cùng ai có quyền định đoạt giá trị một tác phẩm văn chương? Là nhà phê bình? Là ban giám khảo các giải thưởng? Là BCH của Hội Nhà văn? Là độc giả đông đảo? Hay chính là thời gian?

Sự tranh luận sôi nổi gần đây xung quanh truyện ngắn “Trăm Ngàn” của tác giả Ngô Tú Ngân – tác phẩm đoạt giải Nhì cuộc thi truyện ngắn Báo Văn nghệ 2022–2024 – chính là một ví dụ sinh động cho vấn đề này.

Từ khi công bố giải, “Trăm Ngàn” đã tạo nên một làn sóng ý kiến trái chiều mạnh mẽ trong giới viết lẫn công chúng. Có người ca ngợi sự chân thực, nhịp văn nhanh, ngôn ngữ đời thường gần gũi; có người lại cho rằng tác phẩm còn nhiều “phi lý”, lỏng lẻo về cấu trúc, ngôn ngữ pha tạp “như nồi lẩu thập cẩm” và hoàn toàn chưa xứng tầm giải thưởng.

Tại các kỳ “Bàn tròn Văn học” gần đây, diễn ra trên các website Văn chương TP.HCMCánh buồm thao thức, chúng tôi đã ghi nhận nhiều quan điểm rất khác nhau xung quanh truyện ngắn “Trăm Ngàn”:

  • TS Hà Thanh Vân phân tích kỹ các điểm bất hợp lý trong logic và ngôn ngữ, cho rằng “Trăm Ngàn” chưa đạt chuẩn của một truyện ngắn hay nếu xét về chủ đề tư tưởng, cấu trúc truyện và kỹ thuật sáng tác.
  • Nhà văn Cao Chiến lại đánh giá đây là “một truyện ngắn tốt”, nơi đời sống hiện lên như một gánh hát, mỗi người đều có vai, có mộng mơ, có kiếm tìm và hy vọng. Theo ông, “còn gì hơn là được sống và chết trên quê hương, giữa những vòng tay ôm”.
  • Giữa lúc nhiều người chê bai gay gắt, PGS.TS, nhà văn Nguyễn Đức Hạnh giữ một cái nhìn trầm tĩnh hơn khi nhận định: “Trăm Ngàn là một truyện ngắn trung bình với những tín hiệu tích cực đáng mong chờ”.
  • Nhà văn Nguyễn Quế thì cho rằng không nên áp đặt quá nhiều chuẩn mực cứng nhắc khi tiếp cận văn học miền Tây – nơi có đặc điểm riêng về đời sống, tâm lý và ngôn ngữ.
  • Ngoài ra, cũng có ý kiến nhìn nhận “Trăm Ngàn” từ góc độ truyện đời thường, cho rằng tác phẩm đã mở ra một giọng điệu khác biệt, một thẩm mỹ mới mà có thể giới truyền thống chưa quen tiếp nhận.


Chính sự khác biệt ấy – giữa “hay” và “không hay”, giữa “đạt” và “chưa tới”, giữa “cá tính mới” và “phi chuẩn” – đã cho thấy: một tác phẩm văn chương không chỉ là sản phẩm của người viết, mà còn là tấm gương phản chiếu các hệ thẩm mỹ, trải nghiệm và kỳ vọng của người đọc. Và đôi khi, dư luận – dù khen hay chê – cũng không làm thay được vai trò của thời gian trong việc khẳng định giá trị đích thực của tác phẩm.
 

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà "tiếp nhận" không còn là độc quyền của giới phê bình. Một tác phẩm ra đời – chưa kịp được giới chuyên môn đánh giá – đã có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn ý kiến trái chiều từ mạng xã hội. Khen chê lẫn lộn. Người viết như bước ra "trường văn trận bút" khốc liệt hơn bao giờ hết.

Thành công của một tác phẩm hôm nay, có khi là nhờ "nổi tiếng", chứ không phải chiều sâu. Nhưng cũng không hiếm những tác phẩm âm thầm, không ồn ào, mà sống lâu bền trong lòng bạn đọc trung thành.

Trong không khí ấm áp, lắng đọng và đầy cảm hứng của trại sáng tác Đà Lạt, chúng ta gặp nhau hôm nay để cùng trao đổi về câu chuyện muôn thuở ấy – tác phẩm hay, không phải để tranh đúng sai, mà để chia sẻ và gợi mở.

Đề tài của tọa đàm hôm nay – TÁC PHẨM HAY – TỪ TIẾP NHẬN VÀ SÁNG TÁC” – là cơ hội để những người từng trải trong nghề viết, những người hiểu rõ mồ hôi và đớn đau sau mỗi con chữ, cùng nhau:

  • Nhìn lại hành trình sáng tác của chính mình: Đã từng viết gì? Và thành quả ra sao?
  • Suy ngẫm về sự tiếp nhận: Có khi nào dư luận “giết chết” một tác phẩm, hoặc ngược lại – cứu nó sống mãi?
  • Phân định giữa cái hay của nghệ thuật và cái hay của thị trường: Liệu hai điều đó có thể gặp nhau?
  • Và trên hết, là cùng nhau chia sẻ những bài học, những cú vấp, và những lần thành công đầy may mắn hoặc bất ngờ trong cuộc đời cầm bút.


Cuộc tọa đàm hôm nay không kỳ vọng khái quát hay định nghĩa lại một chuẩn mực “tác phẩm hay”. Nhưng chúng ta kỳ vọng, qua sự chân thành đối thoại, mỗi người viết sẽ nhìn lại chính mình, làm mới cách nghĩ, cách viết, và quan trọng hơn – thêm tin vào văn chương, vào con đường mình đang đi.

Xin kính mời quý vị cùng chia sẻ!
Trân trọng cảm ơn và kính chúc tọa đàm thành công tốt đẹp.

Người soạn:

Nguyên Hùng

Bài viết liên quan

Xem thêm
Nguyễn Thị Thúy Hạnh - Hành trình chữ đến thế giới thơ
Hành trình thơ của Nguyễn Thị Thúy Hạnh trước hết khẳng định một tinh thần hiện sinh rõ nét. Ở đó, con người – đặc biệt là người nữ – luôn hiện diện trong trạng thái bất an, tổn thương, đồng thời mang khát vọng vượt thoát và kiếm tìm hạnh phúc. Chữ trở thành nơi lưu trú của nỗi cô đơn, đồng thời là phương tiện giúp nhân vật trữ tình phục sinh và tiếp tục hiện hữu trong một thế giới nhiều biến động, đổ vỡ.
Xem thêm
Lòng Mẹ - Mạch nguồn của “Chữ gọi mùa trăng”
Bằng trái tim giàu cảm thông, nhà thơ Phan Thanh Tâm – tác giả của 7 tập truyện ngắn và thơ thiếu nhi – đã tìm thấy ở Chữ gọi mùa trăng hình tượng người Mẹ vừa đời thường, vừa thiêng liêng.
Xem thêm
“Lời ru bão giông” – Từ cảm nhận đến vần thơ tri âm
Tập thơ Lời ru bão giông của Trần Hóa mở ra 59 câu chuyện đời đầy mất mát nhưng vẫn chan chứa ánh sáng nhân văn, niềm tin và tình yêu thương.
Xem thêm
Đến với bài thơ hay: “Chiều Ải Bắc tìm em”
Anh vẫn như nghe trong đá núi/ Âm vang rầm rập bước quân hành/ Anh vẫn như nhận ra nụ cười em/ Trong sắc hoa đào xứ sở…
Xem thêm
“Hai vệt nắng chiều” và cuộc ra ngoài tử biệt sinh ly
Với “Hai vệt nắng chiều”, Xuân Trường như đang cố níu giữ những mảng hồi quang và ông đã như thoát khỏi mình, thoát khỏi những rào cản thế tục để trải hết lòng mình, đặng làm tròn chức phận của một thi sĩ
Xem thêm
Trần Nguyệt Ánh với tập thơ Vọng núi
Theo dõi tình hình văn học mấy năm gần đây, thấy trong các nhà thơ trẻ Đăk Lăk, Trần Nguyệt Ánh có niềm đam mê, sự nỗ lực sáng tạo và tình yêu tha thiết với thơ. Chị viết đều tay, có nhiều tác phẩm thơ hay. Hành trình sáng tạo của Nguyệt Ánh cũng là hành trình tìm kiếm, khám phá, đào sâu vào bản ngã để khẳng định cái “tôi” đa tình, đa đoan và định hình một cá tính sáng tạo. Nhân Ngày Sách Việt Nam, 21/ 4/ 2022, tại Đường Sách thành phố Buôn Ma Thuột, nhà thơ Trần Nguyệt Ánh đã giới thiệu với bạn đọc hai tập thơ mới xuất bản: Miền gió say (NXB Hội Nhà văn, 2021) và Vọng núi (NXB Hội Nhà văn, 2022). Vọng núi là tập thơ thứ ba của Nguyệt Ánh, gồm 132 bài thơ 1 - 2 - 3, thể hiện nỗ lực đổi mới, trải nghiệm và sáng tạo của nhà thơ cả về nội dung cảm hứng cũng như tư duy nghệ thuật.
Xem thêm
Trúc Linh lan, nhà thơ của những thân phận đàn bà đa truân miền sông nước
Thơ ca - một thế giới thi ảnh đầy ma lực - bên cạnh sự truyền cảm sâu xa, thơ chính là sợi dây thần vô hình đầy linh động, kéo con người đứng lên từ bờ vực của vô vọng, khổ đau. Cái lạ kỳ của kẻ ăn thơ uống chữ là dù ở những khúc quanh nào của cuộc đời, họ cũng có thể tìm được một hướng đi. Dù trời có đổ lửa thì họ vẫn từ tốn tìm được cho mình một bóng râm. Và nhà thơ, không cần khua chiên gõ trống, họ lặng lẽ xới đất trồng hoa cho khu vườn nghệ thuật đầy giá trị nhân sinh của mình.
Xem thêm
Những ký tự dắt tay nhau đi về phía hoàng hôn
Sáng 23/9/2025, Nhóm “Bạn văn & Miền chữ” sẽ tổ chức ra mắt cuốn sách Chữ gọi mùa trăng của nhà thơ Triệu Kim Loan – hội viên Hội Nhà văn TP.HCM.
Xem thêm
Nguyễn Kim Thanh với hương đồng gió nội miền Tây
Trong mỗi chúng ta ai chẳng có một quê hương để thương để nhớ. Với nhà văn Nguyễn Kim Thanh thì đó là cả một vùng ký ức với bao kỷ niệm vui buồn nhung nhớ. Đó là cảnh sắc quê nhà với hai mùa mưa nắng, là tiếng bà ru cháu, mẹ ru con, là lời ca điệu lý vang vọng bên những dòng kinh. Đó là bến nước, dòng sông, là những giề lục bình trôi với bông tim tím, hay bông điển điển vàng, bông súng mùa nước nổi, là con cá lòng tong, con cá linh, cá rô, con tôm càng quẫy đạp. Đó là những phận người lưu lạc, bất hạnh trong chiến tranh hay trong cuộc mưu sinh nhưng không bao giờ lùi bước bi kịch cuộc đời. Họ vẫn luôn lạc quan yêu đời, vựợt lên mọi gian nan thử thách khi cuộc sống trở nên “không thể chịu được nữa”. Tập truyện ngắn và tản văn “Mùa cá lòng tong” của chị là bức tranh sống động của miệt quê Nam Bộ mang vẻ đẹp hương đồng gió nội như một hành trang theo mỗi bước chân chị đã qua.
Xem thêm
Chân dung Nguyễn Bính qua giai thoại văn học
Để đánh giá chân tài nhà thơ phải dựa vào trước tác của họ. Tuy vậy, nhiều khi căn cứ vào các cảnh huống sinh hoạt thường ngày, dựa vào những câu chuyện hoạt động văn nghệ đời thường của văn nghệ sĩ, mà người ta hay gọi là giai thoại, cũng giúp ta hiểu thêm cuộc đời và sáng tác của họ hơn. Hầu hết tác giả văn học Việt Nam đều có những giai thoại đáng nhớ, trong đó không thể không kể đến “thi sĩ chân quê” Nguyễn Bính.
Xem thêm
“Khoảng trời xanh ký ức” – khúc lắng đọng, yêu thương
Sau buổi ra mắt ấm áp tập thơ “Khoảng trời xanh ký ức” (30/5/2025), bài viết của TS. Hoàng Thị Thu Thủy tiếp tục khắc họa nét đẹp dung dị và giàu cảm xúc trong thơ Nguyễn Thị Phương Nam – một “nhật ký tâm hồn” chạm đến trái tim người đọc.
Xem thêm
Một cách nghĩ khác về tình yêu
Nhà văn Đỗ Viết Nghiệm với tham luận “Một cách nghĩ khác về tình yêu” mang đến nhiều gợi mở sâu sắc về cách nhìn và sức sáng tạo của tác phẩm.
Xem thêm
Nhà văn Mai Văn Tạo – Viết từ tấm lòng sâu nặng để tri ân nguồn cội
Vùng đất miền Tây Nam Bộ đã luôn ghi khắc văn nghiệp của các nhà văn kỳ cựu, đưa tên tuổi họ trở thành những nguồn sáng rạng rỡ với những trang viết đậm hồn đất và tình người của xứ sở nơi đây. Có thể kể đến nhà văn, nhà nghiên cứu, học giả Nguyễn Chánh Sắt, Nguyễn Hiến Lê, Nguyễn Văn Hầu…; các nhà văn Sơn Nam, Anh Đức, Trang Thế Hy, Nguyễn Quang Sáng, Lê Văn Thảo, Nguyễn Lập Em, Phạm Trung Khâu, Lê Đình Trường, Ngô Khắc Tài…; các nhà thơ Thanh Hải, Phạm Hữu Quang, Đinh Thị Thu Vân, Trịnh Bửu Hoài, Thu Nguyệt, Phạm Nguyên Thạch, Ngọc Phượng, Song Hảo…
Xem thêm
Tiểu thuyết lịch sử Việt Nam đương đại - một số xu hướng chủ yếu
Giữa lúc tiểu thuyết và phim Mưa đỏ của Chu Lai làm dấy lên nhiều tranh cãi về ranh giới giữa lịch sử và hư cấu, bài viết của PGS-TS Nguyễn Văn Dân đem lại một cái nhìn hệ thống về tiểu thuyết lịch sử Việt Nam đương đại.
Xem thêm
Khơi dậy sức sáng tạo văn học nghệ thuật trong lực lượng sáng tác trẻ ở miền núi - Thực tiễn và kỳ vọng
Cần phải làm gì, làm như thế nào để khơi dậy sức sáng tạo của những người sáng tác trẻ; để tạo môi trường nuôi dưỡng họ trở thành lực lượng sáng tác chuyên nghiệp?
Xem thêm
Thử giải mã ba nhà văn khó đọc ba miền
Ba miền đất nước, ba cá tính sáng tạo khác biệt – Nguyễn Bình Phương với “hiện thực lũy thừa”, Nhật Chiêu cùng “thể Sương” mơ huyền, và Ngô Phan Lưu qua “lối viết nông dân” thấm đẫm đời thường.
Xem thêm
Thoát khỏi thân phàm - Tiểu luận của Hồ Anh Thái
Bản năng tự vẫn nằm im cũng có khi bất ngờ trỗi dậy. Không phải là muốn chết. Chỉ là “một lúc” mà thôi. Được thoát ra khỏi thế giới này trong chốc lát, được thấy mình đã thoát hồn khỏi thân phàm, được thấy người ở lại người cười người khóc. Xong đâu đấy, ta trở lại, tái sinh, nhìn cuộc đời bằng cặp mắt mới. Cuộc đời dù có vắng ta cũng chẳng làm sao.
Xem thêm
Chạm thu - chạm ngưỡng cửa thu về
Chạm thu – tập thơ mới của bác sĩ, nhà thơ Mai Hữu Phước mang đến những chiêm nghiệm lắng sâu về đời người và tình thơ. Bài viết của Lê Bá Duy gợi mở một hành trình thi ca giàu cảm xúc, chân thành và đầy dư âm.
Xem thêm
“Tình đất biên cương” – Tập truyện giàu giá trị hiện thực và giá trị nhân văn
Những người từng quen biết và cùng công tác với anh luôn nhận thấy anh là một cán bộ gương mẫu, trách nhiệm, tác phong nhanh nhẹn, ngôn từ giao tiếp hoạt bát. Tuy nhiên, ít ai biết trong anh tiềm tàng một khả năng sáng tác văn chương như vậy. Khi hoàn thành nhiệm vụ công chức, được nhà nước cho nghỉ chế độ, cũng chính là lúc “anh hoa phát tiết”, các thể loại thơ, tản văn, truyện ký, tiểu thuyết,… được thể nghiệm và đáng nể nhất là hai tập sách dày dặn (Truyện ký Tình yêu người lính - NXB Thanh niên năm 2021, 364 trang và tiểu thuyết Hoa trong mắt bão - NXB Hội Nhà văn năm 2023, 570 trang) và hiện tại trên tay tôi là tập truyện ngắn Tình đất biên cương.
Xem thêm
Ẩn số đường đến thơ của Trần Hóa
Bài đăng Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam, số tháng 9/2025
Xem thêm