TIN TỨC

Tác phẩm hay –Từ tiếp nhận và sáng tác

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2025-08-11 05:14:45
mail facebook google pos stwis
203 lượt xem

Có những câu hỏi tưởng chừng giản dị nhưng khiến người cầm bút trăn trở cả đời: Thế nào là một tác phẩm hay?
Chiều nay, trong không khí gần gũi và ấm áp của Trại sáng tác Đà Lạt 2025, tọa đàm “TÁC PHẨM HAY – TỪ TIẾP NHẬN VÀ SÁNG TÁC” sẽ mở ra một cuộc trò chuyện chân thành giữa những người bạn viết, những người đọc và những người làm công tác phê bình. Từ làn sóng tranh luận quanh truyện ngắn “Trăm Ngàn” đến những kinh nghiệm, những cú vấp và cả may mắn trong đời cầm bút, câu chuyện sẽ đi qua nhiều nẻo – nghệ thuật, thị trường, và cả thước đo vô hình và khắc nghiệt của thời gian. Một dịp để cùng nhìn lại, cùng lắng nghe, và biết đâu, tìm thấy thêm niềm tin vào con đường văn chương mà chúng ta đã chọn.

 


Đề dẫn tọa đàm “TÁC PHẨM HAY – TỪ TIẾP NHẬN VÀ SÁNG TÁC”

 

Kính thưa các vị khách quý,

Kình thưa các nhà văn, nhà thơ,

Trong mỗi người cầm bút, có lẽ ai cũng từng đau đáu một câu hỏi: "Thế nào là một tác phẩm hay?"

Không dễ trả lời. Câu hỏi ấy, tưởng chừng đơn giản, lại là một hành trình dài: hành trình của trải nghiệm, của nghiền ngẫm, của thử và sai – trong sáng tác, trong tiếp nhận, và cả trong im lặng. Tác phẩm hay – đó có phải là tác phẩm khiến người đọc rung động? Là trang viết được nhiều người tán thưởng? Là những dòng văn khiến người ta muốn đọc đi đọc lại, hay là thứ tồn tại sau lớp bụi của thời gian?

Từ hàng trăm năm trước, người ta đã luận bàn về cái hay trong bi kịch. Từ thế kỷ 19, các tiền nhân thì cho rằng văn học là một phương tiện truyền cảm xúc. Đến thời hiện đại, người ta lại cho rằng tác phẩm hay là tác phẩm... gây tranh cãi. Như vậy, phải chăng, mỗi thời đại, mỗi người viết, mỗi người đọc lại có một “khẩu vị thẩm mỹ” khác nhau?

Vậy thì, cuối cùng ai có quyền định đoạt giá trị một tác phẩm văn chương? Là nhà phê bình? Là ban giám khảo các giải thưởng? Là BCH của Hội Nhà văn? Là độc giả đông đảo? Hay chính là thời gian?

Sự tranh luận sôi nổi gần đây xung quanh truyện ngắn “Trăm Ngàn” của tác giả Ngô Tú Ngân – tác phẩm đoạt giải Nhì cuộc thi truyện ngắn Báo Văn nghệ 2022–2024 – chính là một ví dụ sinh động cho vấn đề này.

Từ khi công bố giải, “Trăm Ngàn” đã tạo nên một làn sóng ý kiến trái chiều mạnh mẽ trong giới viết lẫn công chúng. Có người ca ngợi sự chân thực, nhịp văn nhanh, ngôn ngữ đời thường gần gũi; có người lại cho rằng tác phẩm còn nhiều “phi lý”, lỏng lẻo về cấu trúc, ngôn ngữ pha tạp “như nồi lẩu thập cẩm” và hoàn toàn chưa xứng tầm giải thưởng.

Tại các kỳ “Bàn tròn Văn học” gần đây, diễn ra trên các website Văn chương TP.HCMCánh buồm thao thức, chúng tôi đã ghi nhận nhiều quan điểm rất khác nhau xung quanh truyện ngắn “Trăm Ngàn”:

  • TS Hà Thanh Vân phân tích kỹ các điểm bất hợp lý trong logic và ngôn ngữ, cho rằng “Trăm Ngàn” chưa đạt chuẩn của một truyện ngắn hay nếu xét về chủ đề tư tưởng, cấu trúc truyện và kỹ thuật sáng tác.
  • Nhà văn Cao Chiến lại đánh giá đây là “một truyện ngắn tốt”, nơi đời sống hiện lên như một gánh hát, mỗi người đều có vai, có mộng mơ, có kiếm tìm và hy vọng. Theo ông, “còn gì hơn là được sống và chết trên quê hương, giữa những vòng tay ôm”.
  • Giữa lúc nhiều người chê bai gay gắt, PGS.TS, nhà văn Nguyễn Đức Hạnh giữ một cái nhìn trầm tĩnh hơn khi nhận định: “Trăm Ngàn là một truyện ngắn trung bình với những tín hiệu tích cực đáng mong chờ”.
  • Nhà văn Nguyễn Quế thì cho rằng không nên áp đặt quá nhiều chuẩn mực cứng nhắc khi tiếp cận văn học miền Tây – nơi có đặc điểm riêng về đời sống, tâm lý và ngôn ngữ.
  • Ngoài ra, cũng có ý kiến nhìn nhận “Trăm Ngàn” từ góc độ truyện đời thường, cho rằng tác phẩm đã mở ra một giọng điệu khác biệt, một thẩm mỹ mới mà có thể giới truyền thống chưa quen tiếp nhận.


Chính sự khác biệt ấy – giữa “hay” và “không hay”, giữa “đạt” và “chưa tới”, giữa “cá tính mới” và “phi chuẩn” – đã cho thấy: một tác phẩm văn chương không chỉ là sản phẩm của người viết, mà còn là tấm gương phản chiếu các hệ thẩm mỹ, trải nghiệm và kỳ vọng của người đọc. Và đôi khi, dư luận – dù khen hay chê – cũng không làm thay được vai trò của thời gian trong việc khẳng định giá trị đích thực của tác phẩm.
 

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà "tiếp nhận" không còn là độc quyền của giới phê bình. Một tác phẩm ra đời – chưa kịp được giới chuyên môn đánh giá – đã có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn ý kiến trái chiều từ mạng xã hội. Khen chê lẫn lộn. Người viết như bước ra "trường văn trận bút" khốc liệt hơn bao giờ hết.

Thành công của một tác phẩm hôm nay, có khi là nhờ "nổi tiếng", chứ không phải chiều sâu. Nhưng cũng không hiếm những tác phẩm âm thầm, không ồn ào, mà sống lâu bền trong lòng bạn đọc trung thành.

Trong không khí ấm áp, lắng đọng và đầy cảm hứng của trại sáng tác Đà Lạt, chúng ta gặp nhau hôm nay để cùng trao đổi về câu chuyện muôn thuở ấy – tác phẩm hay, không phải để tranh đúng sai, mà để chia sẻ và gợi mở.

Đề tài của tọa đàm hôm nay – TÁC PHẨM HAY – TỪ TIẾP NHẬN VÀ SÁNG TÁC” – là cơ hội để những người từng trải trong nghề viết, những người hiểu rõ mồ hôi và đớn đau sau mỗi con chữ, cùng nhau:

  • Nhìn lại hành trình sáng tác của chính mình: Đã từng viết gì? Và thành quả ra sao?
  • Suy ngẫm về sự tiếp nhận: Có khi nào dư luận “giết chết” một tác phẩm, hoặc ngược lại – cứu nó sống mãi?
  • Phân định giữa cái hay của nghệ thuật và cái hay của thị trường: Liệu hai điều đó có thể gặp nhau?
  • Và trên hết, là cùng nhau chia sẻ những bài học, những cú vấp, và những lần thành công đầy may mắn hoặc bất ngờ trong cuộc đời cầm bút.


Cuộc tọa đàm hôm nay không kỳ vọng khái quát hay định nghĩa lại một chuẩn mực “tác phẩm hay”. Nhưng chúng ta kỳ vọng, qua sự chân thành đối thoại, mỗi người viết sẽ nhìn lại chính mình, làm mới cách nghĩ, cách viết, và quan trọng hơn – thêm tin vào văn chương, vào con đường mình đang đi.

Xin kính mời quý vị cùng chia sẻ!
Trân trọng cảm ơn và kính chúc tọa đàm thành công tốt đẹp.

Người soạn:

Nguyên Hùng

Bài viết liên quan

Xem thêm
Cảm thức quê hương, từ những tản văn đậm hồn quê
Ai đó từng nói: “Trong vũ trụ có nhiều kỳ quan, nhưng kỳ quan tuyệt phẩm nhất đó là trái tim người mẹ”. Tình yêu của mẹ đẹp đẽ, thiêng liêng và bao la chẳng có bến bờ. Có mẹ, ta như có tất cả. Khi mẹ vắng xa cuộc sống sẽ đầy nỗi buồn thương, chán chường, tiếc nuối… Thời gian có chờ đợi ai bao giờ…
Xem thêm
Ký ức bóng mùa qua hay là cảm thức thời gian trong thơ Cao Ngọc Thắng
Cao Ngọc Thắng đã thực sự ám ảnh và thao thức về thời gian, không ngừng đi tìm thời gian đã mất để phục sinh những ký ức gần và ký ức xa trên hành trình tâm linh sự sống.
Xem thêm
Văn học các dân tộc thiểu số sau ngày đất nước thống nhất và hướng đi mới trong kỉ nguyên số
Văn học hiện đại các dân tộc thiểu số sau gần một thế kỉ hình thành và phát triển, đến nay đã có gần 1500 hội viên ở các loại hình nghệ thuật. Các thế hệ nhà văn dân tộc thiểu số đã đạt được những thành tựu và ghi dấu ấn độc đáo trong nền văn học nước nhà.
Xem thêm
Những câu chuyện hấp dẫn và cảm động
Giữa tháng 6 năm 2025 nghệ sĩ Hồ Thanh Thoan cho ra mắt tập Bút ký mang tựa đề:“Một thời đã qua” do NXB Thuận Hóa ấn hành, dày 224 trang, khổ 14,5 x 20cm. Với vốn sống từng trải, đảm nhiệm nhiều trọng trách chuyên môn khác nhau, có dịp đến nhiều vùng miền, bắt gặp những câu chuyện thú vị, người nghệ sỹ đa tài ấy lặng lẽ chép vào sổ tay, nay mới có dịp viết xong 20 câu chuyện về “người thật, việc thật” đầy hấp dẫn và cảm động. Đó là nghệ sĩ Hồ Thanh Thoan, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị.
Xem thêm
GS.TS Trần Văn Khê tự truyện về cách học
GS.TS Trần Văn Khê, cây đại thụ của nền âm nhạc dân tộc Việt Nam, không chỉ được biết đến là người có công rất lớn trong việc đưa âm nhạc dân tộc Việt Nam ra thế giới, như nhà thơ Huy Cận đã từng nói về ông: “Chân đi tám hướng, mười phương/Tinh thần dân tộc một đường trước sau”. Là người Việt Nam vinh dự nhận hơn 14 giải thưởng, huy chương, bằng danh dự giá trị trong nước và thế giới. Mà GS.TS Trần Văn Khê còn là người có tấm gương sáng về tinh thần tự học, phương pháp học... đáng để chúng ta học hỏi.
Xem thêm
Thăm nơi neo đậu quê mình với thơ
Con người ta khi tuổi càng cao thì nỗi niềm về quê hương bản quán càng dâng đầy trong tiềm thức, nhất là người đó lại là người tha phương, sống nơi đất khách.
Xem thêm
Nhà thơ Hữu Thỉnh - Cây bút phê bình cự phách
Bài của PGSTS Vũ Nho đăng Văn nghệ Công An
Xem thêm
“Ngày Xanh” trong thơ Hồ Thế Hà hay là thơ của một thời hoa mộng
Bài của TS Hoang Thu Thủy về thơ PGS.TS Hồ Thế Hà
Xem thêm
“Trăm ngàn” – Hành trình truy nguyên bản thể giữa phế tích ký ức và nỗi cô đơn hiện sinh
Bài phản biện của nhà thơ Hương Thu xung quanh việc khen chê truyện ngắn Trăm Ngàn
Xem thêm
Bi kịch tiếp nối bi kịch
Bài viết về truyện KHÚC BIỆT LY MẦU TÍM – truyện ngắn của Trầm Hương
Xem thêm
Thơ Bùi Minh Vũ từ góc nhìn địa - văn hóa
Từ góc nhìn địa – văn hóa và mỹ học sinh thái, nhà phê bình văn học Hồ Thế Hà đã có bài viết công phu, thấm đẫm cảm xúc và tư duy học thuật về thơ Bùi Minh Vũ – đặc biệt là tập Những tiếng đàn hồng (NXB Hội Nhà văn, 2023).
Xem thêm
Nhà thơ Xuân Trường – mẫn cán và lãng tử
Nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm viết về “Hai vệt nắng chiều”, thơ Xuân Trường, NXB Hội Nhà Văn 2018
Xem thêm
Ánh sáng cuối chiều và ký ức người lính thi sĩ
Tập thơ Giọt nắng cuối chiều của Trần Ngọc Phượng là một tuyển lựa tâm huyết, ghi lại hành trình sống và cảm từ một đời người từng trải: từ trận mạc đến hậu chiến, từ ký ức cá nhân đến thế sự chung.
Xem thêm
Đặc trưng giọng điệu nghệ thuật trong truyện ngắn
Bậc thầy truyện ngắn Nga A.P.Chekhov (1860 - 1904) từng cho rằng: “Muốn đánh giá một nhà văn, hãy xem giọng điệu văn chương của anh ta”. Như vậy, giọng điệu văn chương (hay giọng điệu nghệ thuật) là một yếu tố rất quan trọng trong tác phẩm, nhất là trong truyện ngắn, vì những đặc điểm riêng biệt của nó.
Xem thêm
Về một truyện ngắn vừa đoạt giải Nhì của báo Văn nghệ (phần 2)
Sau phần đầu khiến giới văn chương phải xôn xao, TS Hà Thanh Vân tiếp tục “lên tiếng” bằng phần 2 – nhiều dẫn chứng, thuyết phục hơn và không kém phần lôi cuốn…
Xem thêm
Về một truyện ngắn vừa đoạt giải Nhì của báo Văn nghệ (phần 1)
Bài viết dưới đây của TS. Hà Thanh Vân là một góc nhìn thẳng thắn về chất lượng một truyện ngắn vừa đoạt giải Nhì báo Văn nghệ.
Xem thêm
KHÁT để biển khơi và CHÁY để mặt trời!
Tự ngẫm rồi thương mình từng múa may theo tiếng kèn hư danh/ Tâm biển khơi hóa ao tù, thi tài mặt trời thành đom đóm.
Xem thêm
Bài thơ ANH QUÊN của nhà thơ Phạm Đình Phú
Bài của nhà thơ Nguyễn Đình Sinh
Xem thêm
Dưới gầm trời lưu lạc – Bản ngã nhà báo trong vỏ bọc nhà văn
“Dưới gầm trời lưu lạc” không chỉ là tựa đề một tập sách bút ký xuất sắc của nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, mà còn là một hành trình tinh thần đầy trăn trở giữa lằn ranh của báo chí và văn chương.
Xem thêm