TIN TỨC

Hai ngày Việt Nam tại nhà Puskin kinh thành Saint Peterburg | N.I. Nhikulin

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2021-10-29 08:53:17
mail facebook google pos stwis
1597 lượt xem

GS N.I. NHIKULIN

Cũng như mười một tháng trước đây, tôi lại bước lên những bậc cầu thang tuyệt vời của ngôi nhà này vào một ngày cuối tháng 10 năm 1996. Rồi tôi lại bước vào đại lễ đường được trang hoàng bằng những bức chân dung các nhà văn cổ điển Nga, bằng những đồ gỗ cổ kính, tráng lệ. Ở nơi này, ngay cả bục diễn đàn cũng có một vẻ đặc biệt - nó là một công trình tinh xảo đượcc hạm trổ sắc sảo, công phu, có lẽ nó không dưới trăm tuổi (…). Chính cung điện tuyệt vời này bên bờ Sông Nheva là nơi lưu giữ các bản thảo của Puskin, nơi có kho bảo quản những cuốn sách viết tay văn tự Nga cổ – Viện lưu trữ bác cổ mang tên V.I.Malưsiev.
(...)

Những bài ca dân gian - từ lâu, đã cuốn hút một người Việt Nam bảo vệ luận án: Bùi Mạnh Nhị. Anh là giảng viên của Trường Đại học Sư phạm TPHCM. Vào năm 1989, anh đã có mặt tại Nhà Puskin với tư cách một nghiên cứu sinh. Hai giảng viên của Trường Đại học Sư phạm TPHCM cùng làm nghiên cứu sinh tại Nhà Puskin, điều này vào cuối những năm 80 là bình thường, không ai ngạc nhiên. Chỉ đến giờ, điều ấy mới lạ...

Bùi Mạnh Nhị ngay từ những năm tháng sinh viên đã quan tâm tới sáng tác dân gian (folklore). Anh đã tiến hành nhiều đợt đi điền dã ở các làng quê châu thổ sông Cửu Long, sưu tầm, ghi chép lại những bài ca dao dân ca rải rác đây đó trong nhân dân. Sau này trên cơ sở đó, cùng các đồng nghiệp của mình ở trương đại học Sư phạm, anh đã cho ra mắt cuốn sách dày dặn những bài ca dao dân ca Nam Bộ. Những bài ca dao dân ca, những truyền thuyết cổ đã khuyến khích, tạo sức để để anh viết nên những thể nghiệm thơ ca đầu tiên; những câu thơ của chàng trai tuổi hai mươi về An Tiêm, về ý chí kiên cường và lòng kiên trì của nhân vật đã xuất hiện vào năm 1977 trên tờ báo Văn nghệ. Những câu thơ này lập tức làm tôi thích thú và tôi đã trích dẫn chúng vào một trong những bài báo đã lâu của mình. Thế nhưng tôi chỉ làm quen với tác giả của chúng mười lăm năm sau đó - vào năm 1992, khi chàng nghiên cứu sinh Bùi Mạnh Nhị của Nhà Puskin hoàn thành luận án phó tiến sĩ “Lịch sử nghiên cứu thi pháp thơ ca trữ tình phi lễ nghi trong folklore học ở Nga và Việt Nam” và người ta đã yêu cầu tôi viết ý kiến nhận xét về luận án. Tôi thích thú bắt tay vào việc này và nhận ra rằng trước tôi là cả một công trình không chỉ của một nhà khoa học folklore, tác giả cuốn giáo trình về folklore cho sinh viên đại học mà còn là của một con người có tâm hồn của một nhà thơ, có một mẫn cảm thơ ca tinh tế đối với ngôn từ nghệ thuật. Hơn nữa rõ ràng rằng, không phải từ sách vở mà từ chính cuộc sống. anh đã hiểu biết về những bài ca dao dân ca, về sự sinh tồn của chúng cũng như việc biểu diễn chúng. Tất cả những điều này đã giúp anh hoàn thành xuất sắc luận án phó tiến sĩ. Công trình này đã tạo điều kiện cho Bùi Mạnh Nhị tích lũy vốn kiến thức lý luận rất tốt, chuẩn bị một cách chắc chắn trong lĩnh vực lý luận folklore - ở Nga, vấn đề này đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm.

Chắc có lẽ, tôi có phần thiên vị với Bùi Mạnh Nhị. Nhưng chí hướng và sức làm việc của anh làm tôi cảm phục. Sau khi bảo vệ thành công phó tiến sĩ, anh bỏ ra ba năm để chuẩn bị cho luận án tiến sĩ. Thường là bảo vệ xong luận án, các phó tiến sĩ khoa học trẻ chỉ mong được nghỉ ngơi, xem xét xung quanh. Hiếm có ai lại bắt tay ngay vào luận án tiến sĩ. Việc này đòi hỏi một sức mạnh tinh thần lớn, cần phải dốc toàn sức lực.

Vào năm 1995, tôi thật sự sửng sốt khi Bùi Mạnh Nhị với vẻ hơi hồi hộp đặt lên bàn tôi một tập đường hoàng luận án mới của anh “Thi pháp ca dao trữ tình Việt Nam, nhìn từ truyền thống folklore học Nga”. Điều gì làm chỗ dựa cho anh trong công việc? Có lẽ, đó chính là tình yêu đối với folklore dân tộc, với ca dao dân ca Việt Nam đã ngân vang trong lòng anh. Chính anh đã tự viết trong một bài thơ:

Trái tim, bình thường nghe không rõ
Bỗng đập to hơn tiếng biển vỗ quang người…
Và vì thế vang lên những bài ca cuộc đời
Hát về những điều không thể nói

(“Những bài ca”)

Ngày 30-10-1995 là Ngày Việt Nam đầu tiên tại Nhà Puskin, lần đầu tiên một luận án tiến sĩ về folklore học đã được bảo vệ ở Nga (và cả Liên Xô cũ) bởi một nhà khoa học Việt Nam. Lần đầu tiên trong lịch sử Nhà Puskin đã vang lên âm điệu và những từ ngữ ca dao Việt Nam.
Sau khi phát biểu với tư cách người phản biện chính thức và về lại chỗ ngồi, tôi cứ nghĩ miên man về sức mạnh Việt Nam – sức mạnh tinh thần, sức mạnh tình yêu của người Việt đối với ca dao dân ca như thi hào Nguyễn Du đã viết:
Thôn ca sơ học tang ma ngữ
Dã khúc thơi văn chiến phạt thanh
.
(Thanh minh ngẫu hứng)
(Trong tiếng hát nơi thôn xóm ta học được tiếng nói của người trồng dâu trồng gai
Thỉnh thoảng nghe tiếng khóc nơi đồng nội như còn nghe thấy tiếng chiến tranh
).

Trong ca dao Việt Nam tôi cảm nghe ra nhiều điều: nỗi buồn và niềm tin, tiếng cười và lời đùa vui, niềm sung sướng và nỗi đau khổ - tóm lại là cách thụ cảm thế giới tràn đầy sức sống của nhân dân, người đúng là sẽ bước vào thế kỷ 21 với bài hát của mình.

(Trích bài Hai ngày Việt Nam tại Nhà Pu skin tại Kinh thành Sankt Petecbua của GSTS N.I. Nhikulin, nguyên Trưởng Ban Văn học Á Phi, Viện Văn học Thế giới, Viện Hàn lâm khoa học Liên bang Nga, Vũ Xuân Hương dịch. Bài đăng trên Báo Sài Gòn Giải  phóng thứ Năm, ngày 07/11/1996).

Bài viết liên quan

Xem thêm
Nhà văn Xuân Phượng đi và đến...
Bài viết của nhà thơ Văn Công Hùng trên Người đưa tin
Xem thêm
Phùng Quán – Người đặc biệt nhà số 4
Đối với anh em Văn nghệ Quân đội, nhà thơ Phùng Quán là một trường hợp rất đặc biệt.
Xem thêm
“Khắc đi… khắc đến” - Bước chân của một nghị lực phi thường
Nguồn: Tạp chí Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh, số 139, ngày 05/9/2024.
Xem thêm
Đặng Phúc Minh - Một tấm lòng phụng sự vì sự phát triển của cộng đồng
Nhà giáo, nhà thơ Đặng Phúc Minh là hội viên Hội Nhà văn Thành phố Cần Thơ, đã nghỉ hưu, nguyên là Phó Chủ tịch Hội khuyến học huyện Vĩnh Thạnh.
Xem thêm
Nhà thơ Hoàng Cầm – Mưa dần xanh lại lá diêu bông
Khi thực hiện bộ phim tài liệu chân dung Bên kia sông Đuống - cái nhìn về cuộc chiến tranh năm 2001 cũng là lần đầu tiên tôi được tiếp xúc với nhà thơ Hoàng Cầm tại căn nhà nhỏ của ông trên một con phố thủ đô Hà Nội. Tại sao lại chọn bài thơ Bên kia sông Đuống? Tôi cũng không rõ ai là người đầu tiên gợi ra tên phim từ một bài thơ của Hoàng Cầm, nhưng cái vế “cái nhìn về một cuộc chiến tranh” đã khiến anh em làm phim phải rất vất vả giải thích và bản thân tôi đã có được bài học sâu sắc cho riêng mình. Chẳng hiểu tại sao, đã bước sang thế kỷ mới, mà cái tên Hoàng Cầm và các tác phẩm của ông vẫn luôn phải chịu nhiều soi xét.
Xem thêm
Vị tướng của lòng dân
Bài viết của Trung tướng, PGS, TS NGUYỄN ĐỨC HẢI, Nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Quốc phòng - BQP
Xem thêm
Nhạc sĩ, nhà thơ Trương Tuyết Mai – Người tạo được “giang sơn” không cho riêng mình
Nhạc sĩ Trương Tuyết Mai đã định vị trong lòng công chúng với nhiều ca khúc nổi tiếng. Và trong số đó, không ít ca khúc được chị phổ nhạc cho thơ. Thơ của chị, thơ của nhiều nhà thơ. Đam mê nghệ thuật của chị không giới hạn trong lĩnh vực âm nhạc mà được mở rộng sang lĩnh vực thi ca. Với 6 tập thơ đến với bạn đọc, nhạc sĩ Trương Tuyết Mai đã âm thầm, góp thêm cho đời sống văn chương những sáng tạo của mình để công chúng tham khảo, khám phá và cũng có thể hòa điệu tâm hồn.
Xem thêm
Việc nước chưa xong đầu đã bạc
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần để lại cho mỗi người Việt Nam và cộng đồng quốc tế những cảm xúc khác nhau; trong tôi, đó là sự kính trọng và thương tiếc.
Xem thêm
Có một mái đầu tóc bạc - bài hát đầy yêu thương tự hào…
”Có một mái đầu bạc “, bài hát đầy yêu thương tự hào với nhà lãnh đạo được nhân dân vô cùng yêu quý: Đồng chí Nguyễn Phú Trọng.
Xem thêm
Có một ngôi sao sáng, một ngọn lửa đỏ rực không bao giờ tắt
Bài do tác giả gửi cho Văn chương TP Hồ Chí Minh
Xem thêm
Sáng mãi ánh Sao Khuê - Chùm thơ nhiều tác giả
Chùm thơ của Nguyễn Minh Tâm, Nguyên Hùng, Hồ Bá Thâm
Xem thêm
Nhà văn Phạm Ngọc Tiến, với tôi là xà ngang, cột dọc
Nhà văn Phạm Ngọc Tiến đã khá lâu không gặp. Dù công việc tôi đều theo tư cách đàn em, luôn hỏi anh. Nhớ ngày xưa, khi rất khó khăn, cần tiền đúng như mong “Bác Hồ hiện diện”, anh đã mời và bố trí tôi viết kịch bản phim truyện để có cần câu cơm mưu sinh khi làm ông bố. Cuộc mưu sinh đó cũng đã rất xa rồi. Hậu duệ của cuộc mưu sinh chắc chắn hoàn toàn không biết. Bạn ấy đã là chủ gia đình riêng nhỏ. Phạm Ngọc Tiến đã biết sợ không dám nhận thách đấu bia rượu thuồng luồng như ngày trước.
Xem thêm