TIN TỨC

Nhà văn Triệu Xuân - người đam mê văn chương đến hơi thở cuối cùng

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2022-10-18 12:18:37
mail facebook google pos stwis
648 lượt xem

NGUYỄN TRƯỜNG

Tháng 2 năm 2019, nhà văn Triệu Xuân đi khám bệnh để mổ nội soi phì đại lành tiền liệt tuyến; sau khi làm các xét nghiệm, bác sỹ phát hiện ra anh bị ung thư phổi giai đoạn cuối, di căn ra xương, lại còn bị đột biến gen nên tiên lượng rất xấu. Anh chiến đấu cầm cự với bệnh tật cũng được gần 3 năm, đối với một người luôn năng động, luôn đi đây đi đó lấy tài liệu để sáng tác thì quả là một cực hình...
 

Nhà văn Triệu Xuân (1952-2021)
 

Hiếm người nào đam mê văn chương như Triệu Xuân. Ngay cả khi khối u di căn lên xương, lên các bộ phận trong cơ thể, vẫn cắn răng làm việc. Quả vậy, có lẽ do nghị lực phi thường, cộng với nỗi đam mê văn chương, nhà văn Triệu Xuân đã chiến đấu kiên cường với bênh tật, quyết vượt lên nghịch cảnh. Anh dành nhiều thời gian cho trang website www.Trieuxuan.info, một trang web văn chương với mong muốn kích hoạt văn hóa đọc sách văn học, khích lệ giới trẻ ham học văn, bởi học văn là học làm người; đồng thời, qua website này, làm tư liệu, thu thập vốn sống để sang tác. Ra mắt ngày 4/9/2008, đến hôm nay trang web đã có hơn 41 triệu lượt người truy cập, hiếm có trang web về văn học nghệ thuật  không câu khách bằng thời sự chính trị “lề trái”, lại có số lượt người truy cập lớn đến vậy. Trước khi về hưu, nhà văn Triệu Xuân có 12 năm làm giám đốc chi nhánh Nhà Xuất bản Văn học tại thành phố Hồ Chí Minh. Hàng ngày phải quan tâm theo sát thị trường sách văn học, tâm lý người đọc, nhất là giới trẻ, anh nhận  thấy người mua sách văn học giảm xuống đến mức báo động.

Theo thống kê ngành xuất bản, tỷ lệ bình quân người đọc ở nước ta chưa đến 0,3 cuốn sách một năm. Cần phải kích hoạt  lại văn hóa đọc sách văn học, bởi vậy anh có ý tưởng làm trang website chuyên về văn học, mong giúp ích cho đời. Độc giả chắc đã quen với trang web này, nó được bố cục rất khoa học, nhất các thư mục dễ truy cập. Trang web luôn cập nhật thời sự văn nghệ trong và ngoài nước, đăng những truyện ngắn hay, những tác phẩm vừa đoạt giải thưởng ở các cuộc thi văn chương như cuộc thi truyện ngắn báo Văn nghệ, Văn nghệ Quân đội, Nhà văn và tác phẩm...

Trang web cũng đăng các tiểu thuyết kinh điển của thế giới đến những cuốn tiểu thuyết mới xuất hiện trong nước; trang lý luận phê bình văn học cập nhật những bài viết  hay, những định hướng văn học mà các nhà văn cũng như bạn đọc quan tâm. Đặc biệt là thư mục tác giả, anh bỏ công sư tầm các danh nhân, chính khách, văn hóa, khoa học kỹ thuật, văn học nghệ thuật trong và ngoài nước. Thư mục này có ảnh tác giả, những tác phẩm, công trình của tác giả đã xuất bản, đều có trên trang web. Có lần tôi gửi vào mail của anh một bài viết của tác giả trẻ, anh nhắn tin lại, cho xin ảnh và tiểu sử tác giả. Khi tôi bổ sung theo yêu cầu, bài viết ấy mới được đưa lên trang web và tác giả ấy đã có trong thư mục tác giả. Bởi vậy trang web của anh vô cùng phong phú, chính xác, tôn trọng quyền tác giả. Anh là người rất cẩn trọng chữ nghĩa. Thói quen đó có từ ngày bắt đầu cầm bút, nhưng được tôi luyện nhiều hơn trong những ngày anh làm biên tập cho nhà xuất bản Văn học. Sách anh biên tập rất ít lỗi chính tả. Có nhiều tác phẩm trong nước, hay nước ngoài anh bỏ công viết lời giới thiệu in ở đầu sách. Cá biệt có tác giả Hoài Anh, hầu hết các cuốn sách xuất bản đều được anh viết lời giới thiệu trước khi vào sách. Tất cả các bài viết, dù dài ngắn của các tác giả gửi về anh đều biên tập, sửa chữa, chăm chút từng cái tít, lời giới thiệu, kể cả sửa lỗi chính tả sạch sẽ mới đưa lên trang web. Bởi vậy bạn đọc vào trang web thấy rất hài lòng vì sự chỉn chu ở chữ nghĩa.

Những ngày cuối đời, sự hành hạ của khối u làm anh đau khủng khiếp, vẫn chủ trương cho ra ấn phẩm Văn chương ngày nay 9, một tạp chí của nhóm Văn chương Hồn Việt biên soạn, do ông làm chủ biên, trước đó đã ra được 8 số. Ông nói với chúng tôi: “Có lẽ đây là số anh làm cuối cùng nên càng chăm chút cho nó kỹ hơn, tiêu chí là phải hay”. Anh giao cho tôi làm “thư ký tòa soạn”, cùng anh đọc, gom bài vở. Anh biên tập một phần, tôi biên tập một phần. Khi đã đầy đủ, anh còn đọc kỹ lại, in ra bản pdf, bảo tôi dò lại lần cuối mới đưa đi in. Bởi vậy, khi Văn chương ngày nay 9 ra mắt bạn đọc, anh rất hài lòng, nhất là khi nhận được sự khen ngợi của bạn đọc. Cách đây chỉ một tháng thôi anh nhắn tin cho tôi: “Anh vẫn còn ân hận vì hồi xuất bản cuốn Mưu sĩ của Quang Trung: Trần Văn Kỷ của Hoài Anh, xuất bản năm 2006 còn nhiều lỗi chính tả. Mấy ngày này nay anh đã sửa kỹ lại phần mềm trên máy tính và vừa post lên trang web. Nếu trời cho anh còn sống thêm thời gian nữa anh sẽ cho tái bản lại cuốn sách này. Cuốn sách rất hay, em hãy viết một bài về nó trên báo Văn nghệ”. Hồi đó, trước khi đi nước ngoài, anh nhờ một người biên tập, khi về, vì quá mệt nên anh đã tin tưởng vào người đó mà ký lệnh cho in. Khi in xong, đọc lại thấy còn nhiều lỗi chính tả, anh cứ ân hận mãi. Nỗi ân hận ấy dày vò anh cho đến ngày cuối cùng, dù hai chân đã bị liệt, ngồi nhiều mông đã bị hoại tử, hai lá phổi bị ung thư phá hủy gần hết, thở rất khó nhọc, còn nghiến răng chịu đau để sửa lại phần mềm bản thảo, để nếu có ra đi còn thanh thản.

Hồi mới tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Hà Nội, với luận văn xuất sắc, lẽ ra Triệu Xuân về làm nghiên cứu phê bình ở Viện Văn học, nhưng anh lại xin đi chiến trường vì nghĩ rằng chỉ có xông vào thực tế mới có vốn sống mà sáng tác. Cũng bởi ông mê văn chương, đi đến đâu cũng ghi chép cẩn thận, đến nay anh đã có 200 trăm cuốn sổ tay ghi chép kín mít những gì mắt thấy tai nghe ngoài đời, kèm theo những suy nghĩ diễn ra lúc đó. Sau hòa bình, làm phóng viên kinh tế chuyên viết về đô thị và khu công nghiệp, kể cả điều tra về những mặt trái của xã hội... anh đều xông vào những điểm nóng bỏng nhất, bởi vậy anh thu nhặt được nhiều thông tin, tư liệu. Chính nó là vốn sống để anh dựng nên những cuốn tiểu thuyết dày dặn. Cũng chính nguồn tư liệu thực tế đó nó gợi cho anh ý tưởng để sáng tác. Khi nhà văn đứng ngoài dòng chảy của cuộc sống, không còn bức xúc với những gì đang diễn ra xung quanh, anh sẽ trở nên lạc hậu, chẳng thể nào viết nên tác phẩm, chưa nói là tác phẩm hay. Triệu Xuân ý thức như vậy nên anh luôn xông xáo, có mặt trên tuyến đầu nóng bỏng nhất của đời sống xã hội. Bởi thế chúng ta thấy các tác phẩm của Triệu Xuân đầy ắp vốn sống thực tế, từ cuốn tiểu thuyết Bụi đời, với sự khổ công 11 năm đi lấy tư liệu ở các khu đô thị Sài Gòn, đến cuốn Trả giá, một “Biên niên sử” của đất phương Nam những ngày đầu giải phóng. Đặc biệt cuốn Nổi chìm trong dòng xoáy ông bỏ ra 8 năm trời đi thực tế, theo các con tàu lênh đênh trên biển cả, từ phao số 0, sang Singapore, Campuchia... mới có tư liệu sống để viết nên tác phẩm. Còn tiểu thuyết Sóng lừng, Cõi mê, ngoài tư liệu đã kín mấy cuốn sổ, nó được ông suy ngẫm, tư duy, tìm tòi cách thể hiện, khi đã chín hết cảm xúc rồi mới ngồi viết liền một mạch.

Ông viết chủ yếu bằng ngồn cảm xúc, theo kiểu truyền thống. Ông nói, đối với tôi thi pháp chính là không thi pháp, kiểu “Vô chiêu” thắng “hữu chiêu”. Bởi thế tiểu thuyết của Triệu Xuân vừa sống động, vừa tự nhiên vừa có tính dự báo. Như cuốn “Sóng lừng” dự váo về sự tha hóa của ghê gớm của một bộ phận cán bộ đảng viên, nhưng họ có vỏ bọc chắc chắn, chưa bị lộ. Chính những con người này đang đục ruỗng chế độ ta mà ngày nay chương trình “đốt lò” của Tổng bí thư đã thấy hàng loạt cán bộ cao cấp bị bắt, bị truy tố. Đọc hàng loạt tác phẩm của Triệu Xuân đều nhận thấy ông có vốn sống phong phú,  văn trong sáng, giàu hình ảnh.  Bởi vậy truyện của ông rất hấp dẫn, được độc giả đón nhận. Tiểu thuyết của ông in với số lượng lớn như cuốn Nỗi chìm trong dòng xoáy in lần đầu 40 000 cuốn, nhiều cuốn  tái bản đến 14 lần.

Nhà văn Triệu  Xuân là tấm gương về đam mê văn học, sống và lao động quên mình vì văn học, vì nguyện ước kích hoạt văn hóa đọc sách văn học, quảng bá văn học Việt đến người đọc.

Nguồn: http://baovannghe.com.vn/

Bài viết liên quan

Xem thêm
Trong màu xanh Vàm Cỏ
Nhà văn Hào Vũ, sinh năm 1950. Quê quán: An Hải, Hải Phòng. Dân tộc: Kinh. Hiện thường trú tại 6/3 Cư xá phường 3, thành phố Tân An, tỉnh Long An. Vào Hội Nhà văn Việt Nam năm 1984.
Xem thêm
Đỗ Thành Đồng và chuyển động đường thơ
Sau gần 15 năm đắm say đến điên cuồng với thi ca, nhà thơ Đỗ Thành Đồng, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Bình, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam đã xuất bản 7 tập thơ.
Xem thêm
Chuyện tình khó quên của Trịnh Công Sơn
Bài viết của nhà thơ Lê Thiếu Nhơn
Xem thêm
Nhà văn Di Li: Tôi bị hấp dẫn bởi người đàn ông nhân văn, tử tế
Tôi nghĩ rằng, là người văn minh thì phải chấp nhận sống chung với sự khác biệt, tuy nhiên, sự khác biệt đó nếu không tốt, muốn người ta thay đổi thì mình sẽ góp ý. Và cách góp ý của mình cũng khá hài hước nên người nghe không mấy khi khó chịu.
Xem thêm
Người tốt trại Vân Hồ
Nhà văn Trung Trung Đỉnh, Giải A cuộc thi tiểu thuyết Hội Nhà văn, 1998 – 2000) với tiểu thuyết Lạc rừng. Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2007.
Xem thêm
Nhớ nhà báo Phú Bằng
Đọc bác Phú Bằng từ lâu, khi tôi còn trực tiếp cầm súng ở Trung đoàn 174 Sư đoàn 5 thời chống Mỹ. Lúc ấy bác Phạm Phú Bằng là phóng viên báo QĐND được tăng cường cho báo Quân Giải phóng Miền Nam.
Xem thêm
Nhà văn - dịch giả Trần Như Luận với tác phẩm “Tuyển tập 12 truyện ngắn Anh - Mỹ kinh điển, lừng danh”
Tháng Sáu 2022, trên Báo Thanh Niên rồi Tạp chí Văn nghệ Hội Nhà văn Việt Nam, nhà báo Hà Tùng Sơn và nhà phê bình văn học Vân Phi giới thiệu tác phẩm thứ 7 của nhà văn Trần Như Luận (TNL): tiểu thuyết Gương Mặt Loài Homo Sapiens. Trước đó, anh từng gây tiếng vang nhờ giá trị đáng kể của bộ tiểu thuyết Thầy Gotama và 8000 Đệ Tử dày tới 1.200 trang, trình làng năm 2014. Chúng tôi cũng biết tới cả trăm tác phẩm dịch của anh, cả thơ và truyện, xuất hiện trên các tạp chí Văn nghệ Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh, Văn nghệ Quân đội, Non Nước, Sông Hương, v.v… Xuân Giáp Thìn 2024, nhà văn ra mắt một “dịch phẩm” hoàn toàn mới: Tuyển tập 12 truyện ngắn Anh – Mỹ kinh điển, lừng danh. Sách dày 320 trang, bìa bắt mắt. Sách được Liên hiệp các Hội Văn học-nghệ thuật Việt Nam thẩm định chất lượng và hỗ trợ kinh phí; NXB Hội Nhà văn cấp phép. Nhân một cuộc hẹn thú vị tại Quận 7, TP Hồ Chí Minh, trong một quán cà phê tao nhã, không bỏ lỡ cơ hội, tôi đã thực hiện cuộc phỏng vấn này.
Xem thêm
Nhớ anh Mai Quốc Liên
Bài viết của nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam
Xem thêm
Nhà văn Trầm Hương: Sứ mạng nhà văn là đi tìm những ẩn số
Hàng chục năm nay, nhà văn Trầm Hương (Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM) vẫn âm thầm theo dấu chân những anh hùng, người lính, mẹ liệt sĩ… để tìm nhân vật cho những trang sách của mình. Chị ghi dấu ấn đậm nét trong dòng văn học cách mạng hiện nay.
Xem thêm
Thương nhớ anh Duy
Tôi viết ra đây mấy lời tâm sự như thắp một nén nhang kính nhớ thương tiễn anh Duy về trời cùng đàn anh Lê Văn Thảo...
Xem thêm
Nhà văn Ann Patchett: Thời gian tuyệt vời nhất là ở trên máy chạy bộ và viết sách
Ann Patchett là nhà văn Mĩ, tác giả của 9 cuốn tiểu thuyết, 4 cuốn sách phi hư cấu và 2 cuốn sách dành cho trẻ em. Trong văn nghiệp, bà từng giành giải Orange cho Bel Canto, cũng như lọt vào danh sách chung khảo giải Pulitzer 2020 với cuốn Ngôi nhà của người Hà Lan. Gần đây bà đã cho ra mắt cuốn tiểu thuyết mới mang tên Tom Lake, và điều đặc biệt là nó được viết trên bàn đặt trên máy chạy bộ và lời khuyên về năng suất từ ​​Elizabeth Gilbert.
Xem thêm
Lê Minh Quốc và cuộc hành trình chữ nghĩa
Bài của nhà thơ Ngô Xuân Hội trên báo Văn nghệ.
Xem thêm
Nhà thơ Nguyễn Thành Phong: Với chữ nghĩa, tôi như người đang yêu
Gọi Nguyễn Thành Phong là nhà thơ, nhà văn, biên kịch hay cái danh mà mang nhiều nghiệp nợ nhất là nhà báo, thì viết gì, dù là kiếm sống, anh cũng phải cố ở mức tốt nhất theo ý mình thì mới cho là được. Với chữ nghĩa, Nguyễn Thành Phong ví anh như người đang yêu, càng bị “ruồng rẫy”, càng thấy không thể bỏ cuộc.
Xem thêm
Vũ Cao - “Núi Đôi mãi mãi vẫn là Núi Đôi”
Nói đến nhà thơ Vũ Cao không thể không nói tới bài thơ Núi Đôi.
Xem thêm