TIN TỨC
  • Góc nhìn văn học
  • Chủ tịch Hội nhà văn TP Hồ Chí Minh: Phẩm hạnh của người cầm bút

Chủ tịch Hội nhà văn TP Hồ Chí Minh: Phẩm hạnh của người cầm bút

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2021-10-17 09:41:38
mail facebook google pos stwis
1845 lượt xem

Cuộc thi thơ mang chủ đề “Nhân nghĩa đất phương Nam” do Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh phát động từ ngày 2/8 đến 15/9 đã được hưởng ứng nồng nhiệt từ rất nhiều tác giả trong và ngoài nước. Nhà văn Bích Ngân Chủ tịch Hội Nhà văn thành phố chia sẻ với Thời Nay. 

Phóng viên (PV): Tổ chức khi thành phố đang là tâm dịch, đâu là khó khăn, thuận lợi của cuộc thi?
 

Nhà văn Bích Ngân - Chủ tịch Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh

Nhà văn Bích Ngân: Khó nhất là vào thời điểm đó, mỗi ngày đã có hàng trăm sinh mạng bị tước đi, cùng rất nhiều khó khăn cho thấy đại dịch thật sự rất khốc liệt, ám ảnh. Tiếp theo là Ban tổ chức cũng như tất cả cư dân đều phải tuân thủ quy định phòng, chống dịch - “Ai ở đâu, ở yên đó”. Chúng tôi không thể gặp mặt, tất cả làm việc qua internet. Đa số thành viên Ban tổ chức, Ban sơ khảo, Ban thường trực website của Hội đều sống trong khu vực phong tỏa; trong số này có người nhiễm bệnh, gia đình nhiễm bệnh và cả trường hợp có người thân yêu bị dịch bệnh tước đi sinh mạng…

Tuy nhiên, những khó khăn, đau thương cùng cực, lại là… cơ hội thuận lợi cho chữ nghĩa. Bởi, né tránh nỗi đau, né tránh trái tim, người cầm bút sẽ tự tước mất chính mình, tước mất cơ hội được dự phần cùng nỗi đau đồng loại và chia sẻ yêu thương với người, với đời. Và với các thể loại của văn học thì thơ với thế mạnh trực diện của cảm xúc, là ưu tư giằng xé từ trái tim nên dễ đến được với cảm xúc, đến được với trái tim. 

Cùng với việc chia sẻ tinh thần và vật chất qua một số hoạt động thiện nguyện, Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh đã phát động cuộc thi nhằm góp phần lan tỏa tình yêu thương, sự sẻ chia, đùm bọc của con người đang chống chọi với đại dịch. 

PV: Sự hưởng ứng của các tác giả đã như kỳ vọng hay chưa? 

Nhà văn Bích Ngân: Ban tổ chức dự kiến chọn 40 bài thơ vào vòng chung kết. Nhưng sau vòng sơ khảo, với số lượng và chất lượng, đã có 72 bài thơ của 53 tác giả vào chung khảo. Trong đó, nhiều bài được viết từ những tác giả là người đang trực tiếp ở tuyến đầu chống dịch, là bác sĩ, quân nhân, những nhà thơ là bệnh nhân Covid vừa thoát khỏi bàn tay tử thần. Đặc biệt là sự hưởng ứng đông đảo của rất nhiều người ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ người viết chuyên nghiệp đến các ngành nghề khác như giáo viên, luật sư, kỹ sư, chiến sĩ biên phòng, chiến sĩ đang bảo vệ hải đảo, tiến sĩ khoa học, anh hùng lao động… từ Lũng Cú cho tới mũi Cà Mau và kiều bào ở một số nước. 

Và, có lẽ vượt qua cả kỳ vọng là cuộc thi diễn ra trong bối cảnh đặc biệt. Một nhà phê bình văn học đã nhận xét: “Thật sự là cuộc thi thơ mang dấu mốc lịch sử, đã kịp thời chia sẻ nỗi đau thương...”.

Còn tôi, lại rất tâm đắc với nhận định của một đồng nghiệp là: “Mai sau, sẽ có nhiều người nhớ về cuộc thơ này. Nhiều bài rất được. Rất người. Chẳng còn là cuộc thi thố, mà trở về với chất nguyên sinh của thơ ca”.

PV: Các tác phẩm đã mang đến cho cuộc thi những ấn tượng gì? 

Nhà văn Bích Ngân: Ấn tượng sâu sắc nhất của cuộc thi thơ bằng vẻ đẹp của ngôn từ, vẻ đẹp tâm hồn, vẻ đẹp của đối tượng thi ca mà ở đây là con người nhân nghĩa, là phẩm cách can trường, biết hy sinh, biết nhận về mình phần gian khó, không chỉ có được trong thử thách nghiệt ngã của đại dịch, mà đã được tôi luyện qua chiều dài lịch sử giữ nước và xây dựng đất nước của cả một vùng đất. Ấn tượng đó, có thể nói gọn là cuộc thi thơ đã diễn ra với đúng tên gọi của nó “Nhân nghĩa đất phương Nam”!

PV: Đăng tải lên trang web của Hội các tác phẩm tham dự, phải chăng Ban tổ chức mong muốn hòa nhập văn chương với công nghệ của thời đại 4.0? Sự đón đọc của độc giả như thế nào? 

Nhà văn Bích Ngân: Là Trưởng ban tổ chức cuộc thi, lại sống trong tâm dịch, thú thực, tôi không hề nghĩ tới mấy từ “hòa nhập” hay “thời đại 4.0” mà chỉ nghĩ làm mọi cách để đưa được những bài thơ được viết từ trái tim đến với những trái tim. Thế là website “Văn chương TP Hồ Chí Minh”, diễn đàn của Hội nhà văn thành phố ra đời, chính thức vận hành sáng ngày 2/8, cùng thời điểm phát động cuộc thi thơ. Trang web đã lần lượt đăng hơn 130 chùm thơ với hơn 350 bài của hơn 160 tác giả, đến nay đã có hàng trăm nghìn lượt truy cập, phần nào cho thấy sức lan tỏa của thi ca. 

Cần phải kể thêm rằng, chương trình “Thi ca điểm hẹn” của Đài tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh đã chọn nhiều bài thơ từ cuộc thi để đọc phát. Qua sóng phát thanh, nhiều bài thơ giàu chất nhân văn đã đến được với khán thính giả khắp nơi, không chỉ trong nước. Những bài thơ hay sẽ được in cùng lúc cả hai tập thơ, dự định phát hành vào buổi tổng kết trong tháng 11 tới. Có thể nói đây sẽ là một sự kiện văn hóa đặc biệt diễn ra trong đại dịch. 

Và điều lan tỏa đáng ghi nhận nhất, theo tôi, cuộc thi đã cho thấy, một câu thơ hay, một bài thơ hay, một đoạn văn hay cũng thể là liều “vaccine” cho chính người viết, có thể cho cả những tâm hồn đang ít nhiều bị chấn thương trong những biến động bất trắc mà con người không thể lường trước được. Để có được sự lan tỏa từ con chữ, trước hết người viết ra nó phải có được một trái tim biết đau cùng nỗi đau của con người. Khi được hiện diện cùng nỗi đau và chia sẻ nỗi đau đó cùng đồng bào mình trong đại dịch, trong những đau thương, trong nỗ lực kiên cường để vượt qua đau thương, với người cầm bút, đó còn chính là phẩm hạnh!

PV: Xin cảm ơn nhà văn Bích Ngân!

TỐNG PHƯỚC BẢO (thực hiện)

Trong 45 ngày thời hạn cuộc thi, đã có hơn 1.500 bài thơ của hơn 600 tác giả tham dự và hưởng ứng. Có những tác giả đang sinh sống ở nước ngoài như Hương Giang, Đặng Tường Vy, Trần Hoàng Vy… và nhiều tác giả đã được ghi nhận trên khắp đất nước như Lê Chí, Ngô Đức Hành, Đoàn Thị Ký, Nguyễn Thanh Mừng, Trần Thế Vinh, Vi Thùy Linh, Nguyễn Nho Khiêm, Lữ Mai…

Nguồn: https://nhandan.vn/baothoinay.

Bài viết liên quan

Xem thêm
Nhà văn Phương Huyền: Khuyến đọc cũng là một phần trách nhiệm của nhà văn
Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, Sở TT-TT TPHCM đã công bố 10 Đại sứ Văn hóa đọc TPHCM nhiệm kỳ 2024-2025, trong đó có nhà văn Phương Huyền - người có nhiều hoạt động khuyến đọc trong thời gian qua. Báo Sài Gòn Giải Phóng đã có cuộc trò chuyện cùng chị.
Xem thêm
Một bút pháp mới lạ qua truyện ngắn Khai khẩu
Nguồn: Báo Văn nghệ Hội Nhà văn Việt Nam
Xem thêm
GS Mai Quốc Liên – Người đất Quảng cương trực
Tôi gặp GS-TS Mai Quốc Liên tại nhiều sự kiện của Hội Nhà văn Việt Nam và Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học nghệ thuật Trung ương. Trong các cuộc họp, mỗi khi đăng đàn, ông sang sảng chất giọng Quảng đậm đà, khảng khái, thẳng thắn, thậm chí có lúc tranh luận khá gay gắt, chẳng cần rào trước đón sau, mà cũng chẳng ngại va chạm, có thể hơi làm “nghịch nhĩ” ai đó, nhưng tư duy logic, liên tưởng, liên kết các vấn đề mạch lạc. 
Xem thêm
Để thơ không “thất lạc nhau” nữa
Nguồn: Tuần báo Văn nghệ số 9/2024
Xem thêm
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: 350.000 tỉ đồng chấn hưng văn hóa vẫn là con số rất ít
Chiều 29.02 phát biểu tại buổi gặp mặt giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước với trí thức, nhà khoa học, văn nghệ xuân Giáp Thìn 2024, Chủ tịch Hội Nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã dành thời gian nói về vấn đề xây dựng văn hóa.
Xem thêm
Quyển sách là chữ nghĩa...
Quyển sách là chữ nghĩa. Mà chữ nghĩa của một quyển sách phải kết hợp vừa từ trí tuệ vừa từ trái tim.
Xem thêm
Nhà thơ Từ Quốc Hoài để lại “Khu vườn kí ức”
Từ Quốc Hoài, đến với thơ ca khá sớm. Ông là nhà thơ cùng thời với những tên tuổi quen thuộc: Trần Vũ Mai, Thanh Quế, Thanh Thảo, Phạm Tiến Duật, Hữu Thỉnh… cũng từng vào chiến trường khói lửa. Nhưng với con đường thơ ca, ông bước chậm, thận trọng, dè dặt. Cho tới tuổi hơn 80 ông chỉ cho ra mắt độc giả sáu tập thơ. Tập thơ thứ 5, “Sóng và khoảng lặng” (2010) đoạt giải thưởng văn học của Hội Nhà văn Việt Nam. Kỹ tính, khó tính (trong thơ và có lẽ cả trong cuộc sống), trăn trở, tìm tòi nên thơ Từ Quốc Hoài không lẫn, tự do, phóng khoáng, lần dò khám phá chiều sâu nội tâm.
Xem thêm
Im lặng- ngôn ngữ đặc biệt của văn chương
Nhà văn đoạt giải Nobel Văn chương 2023 – Jon Fosse vừa có một buổi gặp gỡ và đọc diễn từ của mình tại Oslo
Xem thêm
Quyền lực thơ ca và quyền uy thi sĩ
Bài đăng báo Văn nghệ của nhà văn Bích Ngân; Thơ và ảnh của nhà thơ Nguyên Hùng...
Xem thêm
Nhớ Nguyễn Đình Thi: “Một chút trắng hồng dào dạt vàng”
Bài viết của nhà báo Nguyễn Thế Khoa nhân 99 năm ngày sinh nhà văn hóa lớn Nguyễn Đình Thi ,20/12/1924-20/12/2023
Xem thêm
Nguyễn Du bàn về sáng tác văn chương
Bài viết rất bổ ích của nhà thơ Vương Trọng
Xem thêm
Thử nêu cách chữa “chứng lười đọc sách” – Tác giả: Nhà văn Nguyễn Khắc Phê
“Dạy con từ thuở còn thơ”; “Uốn cây phải uốn khi non”… là những điều ai cũng biết, nhưng đã có những thời đoạn do bận rộn mưu sinh và vô số sự xô đẩy, lôi kéo khác nữa, nên rất nhiều người và gia đình đã quên hoặc sao nhãng bài học giản dị và chí lý đã có tự cổ xưa. Có phải những biểu hiện tha hóa trong xã hội hiện nay chủ yếu bắt nguồn từ đó? Thiết nghĩ, cuộc vận động sáng tác văn học hướng đến lớp trẻ và thiếu nhi do Hội Nhà văn Việt Nam phát động đầu năm 2022 là một hoạt động thiết thực của văn giới nhằm góp phần chấn hưng đạo đức xã hội nói chung và góp phần bồi đắp tâm hồn cho lớp trẻ nói riêng.
Xem thêm
Làm mới cải lương – con dao hai lưỡi
Gần đây, cải lương được đưa lên mạng với một số hình thức mới: kết hợp rap, trang phục ma mị… Nhiều người cho rằng cải lương cần phải được “làm mới” để phù hợp với thời đại, với lớp trẻ. Nhưng làm mới cách nào để không bị mất chất, để người xem vẫn còn “nhìn ra” cải lương là câu hỏi không dễ giải đáp.
Xem thêm
“Vua phóng sự” Vũ Trọng Phụng làm gì khi cuốn sách về gái điếm bị đá vào xó tường?
Nguyễn Vỹ lặng lẽ đưa mũi giày đá luôn quyển “Lục Xì” vào trong xó tường. Quyển sách vừa xuất bản, hãy còn mới tinh, nằm xơ xác bên chân tủ.
Xem thêm
Văn học dân gian Đồng Nai trong bối cảnh văn học dân gian Nam Bộ từ 1945 đến nay
Công tác sưu tầm và in ấn các tuyển tập văn học dân gian Việt Nam nói chung đã được các nhà Nho thực hiện từ cuối thế kỷ XVIII với các sưu tập bằng chữ Nôm, chữ Hán. Sang đến cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX, cùng với sự phổ biến của chữ quốc ngữ thì các sưu tập văn học dân gian được phát hành phổ biến nhiều hơn nữa. Tuy nhiên trong giai đoạn này phần lớn vẫn là các sưu tập miền Bắc hay ở một số tỉnh thành miền Trung, ở Nam Bộ việc sưu tầm và phổ biến văn học dân gian dưới dạng các tuyển tập in ấn vẫn còn chưa được coi trọng đúng mức, do vậy không gian nghiên cứu văn học dân gian vùng miền cũng đồng thời bị bỏ ngỏ.
Xem thêm
Nhà thơ thì chơi với ai?
Nguồn: Website Hội Nhà văn Việt Nam
Xem thêm