TIN TỨC

Những chấn thương nội tâm trong “Mã độc báo thù”

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2025-11-20 13:11:19
mail facebook google pos stwis
13 lượt xem

THÚY OANH

“Mã độc báo thù” là tiểu thuyết mới nhất của nhà văn Nguyễn Văn Học, vừa được NXB Công an nhân dân phát hành. Đây là một trong vài tiểu thuyết đầu tiên viết về đề tài tội phạm công nghệ cao ở Việt Nam. Tuy nhiên, nhà văn không chỉ nói về tội phạm, mà còn xoáy sâu về những tổn thương của con người trong thời đại số.

 

 Tiểu thuyết Mã độc báo thù của nhà văn Nguyễn Văn Học

1.

Long - nhân vật chính sinh ra trong đại gia đình họ Trương, buôn bán bất động sản, giàu có và nhiều mối quan hệ xã hội, quan hệ với giới quan chức. Từ bé, gã đã được ngậm thìa vàng và kỳ vọng “làm rạng danh dòng tộc”, lớn lên trong một môi trường hãnh tiến, khiến gã thiếu sự rèn luyện cần thiết, cũng như tình yêu gia đình để trở thành một người trưởng thành đúng nghĩa. Gã lớn lên cô độc, với những tổn thương sâu kín mà ngay cả bố mẹ cũng không nhìn thấy. Sau đó, gã bỏ dở Trường đại học Bách khoa để đuổi theo ước mơ làm bá chủ công nghệ, trở thành một hacker giỏi.

Khi Long bị lôi kéo vào con đường tạo mã độc, điều hấp dẫn gã không chỉ là tiền, mà còn là cảm giác được công nhận, được tôn sùng, được “nói chuyện” với thế giới công nghệ. Sự thiếu thốn tình yêu gia đình khiến gã tìm tới sự công nhận trong ảo giác quyền lực. Với gã, đó cũng là cách để làm bố mẹ đau. Đó cũng là những chấn thương nội tâm mà Long mắc phải. Cuộc sống này có nhiều thanh niên như thế.

Trong khi ấy, Đại tá Nguyễn Trí, người nhận nhiệm vụ đánh án công nghệ cao, đang điều tra đường dây lừa đảo tinh vi do Bùi Văn Tuệ, Bùi Ẩn và các đối tượng trong/ngoài nước tổ chức. Chúng là các hacker siêu sao, đại diện cho bóng tối, tổ chức đường dây mua bán thiết bị, công nghệ, rao bán các phần mềm độc hại giúp chiếm quyền kiểm soát thiết bị, tấn công ngân hàng, trộm cắp tài sản. Long đã bước chân vào cuộc chơi này. Gã bị cuốn vào lời dụ dỗ của Bùi Văn Tuệ và cả sự thách thức từ tài khoản bí ẩn mang tên “Cứng Đầu”, mua phần mềm từ Emvolo. Đây là phần mềm do các hacker tạo ra, rồi được tung hô là có thể giúp kẻ sở hữu kiếm được rất nhiều tiền.

Nhưng bước ngoặt xảy ra là tình huống Long gặp Chanh, một cô gái quê, có số phận khổ hạnh, làm phục vụ tại một quán ăn. Một lần Chanh bị nhóm khách say sàm sỡ, Long đã bênh vực. Mối nhân duyên đó đã mở ra cho hai người một cơ hội, để hiểu và thông cảm cho nhau. Chanh đã trở thành điểm tựa tinh thần cho Long. Câu chuyện trở nên bất ngờ, khi trước đó, Chanh được vợ chồng Đại tá Trí cưu mang, và sau đó, cô trở thành “tay trong” của Đại tá Trí, để lực lượng chức năng có thể kết nối, đánh án. Chính cô cũng là người đã giúp Long tỉnh thức, để gã trở thành cánh tay của lực lượng công an, góp phần đánh án. Những cuộc đấu trí giữa lực lượng chức năng, Long, và đường dây của Bùi Văn Tuệ được tác giả viết khá kỳ công, tỉ mỉ, tâm lý khá sắc nét, tạo nên sự hấp dẫn của tiểu thuyết.

Ở cao trào truyện, khi Long hoàn thiện phần mềm, Bùi Văn Tuệ ép chuyển tiền lần cuối. Long biết mình bị lừa, bị sụp đổ tinh thần. Chanh bất lực chứng kiến người mình thương trượt dài. Gia đình Long cũng run rẩy cầu cứu khắp nơi để giúp con khỏi vòng lao lý. Song, chính lúc các đối tượng “bay” đến tận cùng ảo vọng, lực lượng công an khép dần vòng điều tra. Những giao dịch, dấu vết, liên hệ giữa các đối tượng được khôi phục. Đại tá Trí và đồng đội triển khai phương án chặn đứng “chuỗi lây nhiễm” trước khi nó trở thành hiểm họa xã hội. Chanh hoàn thành nhiệm vụ nội ứng trong lặng lẽ. Vụ án từng bước hé mở: bộ mặt thật của Tuệ, Bùi Ẩn, đường dây Emvolo, sự can dự của Cứng Đầu cùng những thế lực nước ngoài…đã bị đưa ra ánh sáng.

2.

Dựa vào chất liệu sống, nhà văn Nguyễn Văn Học đã khai thác tốt tâm lý của loại tội phạm phi truyền thống, những hacker mũ đen ẩn danh, thao túng hệ thống ngân hàng, tấn công doanh nghiệp, đánh cắp thông tin cá nhân và điều khiển thiết bị từ xa. Nhân vật phản diện chính, Bùi Văn Tuệ chỉ cần một cuộc gọi đã có thể phát tán virus qua âm thanh; chỉ cần gửi tin nhắn mã hóa là có thể chiếm quyền điều khiển điện thoại thông minh; một mã độc là có thể khóa toàn bộ dữ liệu của cả doanh nghiệp.

Những thủ đoạn đó vừa là sự tưởng tượng, vừa dựa trên các yếu tố hoàn toàn có thật, đang diễn ra hằng ngày trong đời sống. Điều đáng nói, tiểu thuyết “Mã độc báo thù” cho thấy cách người dùng bị thao túng tâm lý, bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản một cách không thể ngờ. Chỉ một chút mất cảnh giác, tiền trong tài khoản bốc hơi; chỉ một cú click chuột, dữ liệu riêng tư bị rò rỉ; chỉ một cuộc gọi lỡ nhận... Tác phẩm chỉ ra: Khi phụ thuộc vào công nghệ, con người trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Và khi công nghệ càng phát triển, con người càng phải đối mặt với loại tội phạm lừa đảo tinh vi.

Có một điều mà nhà văn đã nhấn mạnh, bi kịch không chỉ nằm ở những cú lừa ngoạn mục, hay chuỗi tấn công mạng phức tạp, mà nằm trong chính những gia đình tưởng chừng đang rất giàu có, yên ổn. Trương Đại Long là nạn nhân của chính sự thiếu quan tâm từ gia đình. Cha mẹ giàu có, bận rộn, thiếu quan tâm; bỏ mặc con cái trong thế giới công nghệ mà sau đó, người lớn có muốn bù đắp, cứu vãn cũng không thể làm được.

Một nét đặc biệt nữa của “Mã độc báo thù” là cách tác giả miêu tả cuộc chiến giữa lực lượng kỹ thuật nghiệp vụ và những kẻ phạm tội. Đó không phải là cuộc truy đuổi ngoài đường phố, những con hẻm, hay nơi rừng thiêng nước độc, mà là cuộc rượt đuổi trên thế giới ảo, với nào mã nguồn, địa chỉ IP, các thuật toán mã hóa, các loại virus ẩn mình, các mã độc. Lực lượng chuyên án phải truy vết từng bit thông tin, dựng lại lộ trình tấn công, phân tích vi mã độc, phát hiện trạm BTS giả, can thiệp hệ thống doanh nghiệp bị xâm nhập…

Với tiểu thuyết “Mã độc báo thù”, nhà văn Nguyễn Văn Học đã cất lên lời cảnh tỉnh về sự mong manh giữa thiện và ác trong kỷ nguyên công nghệ số. Tác giả cũng ca ngợi hành trình kiếm tìm sự bình yên trong một thế giới luôn bất ổn, con người cần có lòng tin, niềm tin, và phải biết phụng sự công lý, những điều tốt đẹp để bồi đắp cho một xã hội bình yên.

T.O

Bài viết liên quan

Xem thêm
Huệ Triệu, một nhà giáo, nhà thơ
Cả hai tư cách, nhà giáo và thi nhân, Huệ Triệu là một gương mặt sáng giá.
Xem thêm
Chúng ta có thực sự tự do trong chính tác phẩm của mình?
Văn học, cũng như các lĩnh vực khác, theo tôi đều có những dòng chảy nối tiếp âm thầm, tạo nên nhiều sự giao thoa, đan cài giữa cũ và mới, quen thuộc và khác lạ
Xem thêm
Biểu tượng nước trong thơ Vũ Mai Phong
“Nước” trong văn hóa phương Đông là thủy – khởi nguyên của sự sống, mang phẩm chất mềm mại – bền bỉ – linh hoạt biến hóa của triết lý nhu thắng cương. Trong thi ca Việt Nam, “nước” gắn với dòng chảy thời gian tâm thức dân tộc, văn hóa lịch sử và tâm linh
Xem thêm
“Hư Thực” của Phùng Văn Khai: Tiếng nói Hậu Hiện Đại và Dấu Ấn Văn Chương Đương Đại Việt Nam
Văn học luôn là tấm gương phản chiếu xã hội, là nơi ghi lại những biến chuyển của thời đại và tâm hồn con người. Trong lịch sử văn học Việt Nam, mỗi thời kỳ đều có những tác phẩm tiêu biểu, vừa mang dấu ấn thời đại, vừa để lại những giá trị trường tồn cho đời sau. Tuy nhiên, khi thế giới bước vào kỷ nguyên toàn cầu hóa và đa dạng văn hóa, các giá trị truyền thống gặp nhiều thử thách. Đặc biệt, với sự bùng nổ thông tin và biến động xã hội, con người ngày nay không còn sống trong một thế giới đơn giản, rạch ròi mà là một thế giới đa chiều, hỗn loạn và khó đoán định.
Xem thêm
Thế giới kỳ vĩ của thơ
Thế giới của thơ, với thi sỹ là bến đậu của tâm hồn, là cánh đồng gieo trồng cảm xúc và chữ nghĩa, là bầu trời để cất cánh ước mơ và thả hồn phiêu lãng; với đọc giả là nhịp cầu kết nối con tim, là dòng sông soi rọi, tắm táp tâm hồn để được nâng đỡ và bay cao.
Xem thêm
Văn học dịch và những tác động đến đời sống văn học Việt Nam những năm đầu thế kỉ XXI
Nói đến văn học dịch những thập niên đầu thế kỉ 21, có lẽ, trước hết, phải nhắc tới việc rất nhiều tác phẩm thuộc hàng “tinh hoa”, “kinh điển”, hay các tác phẩm đạt được các giải thưởng văn chương danh giá (Nobel, Pulitzer, Man Booker...) đã được chú trọng chuyển ngữ trong giai đoạn này.
Xem thêm
Vài nhận thức về trường ca “Lò mổ” của Nguyễn Quang Thiều
Tôi hỏi nhiều nhà thơ và văn, rằng họ thấy trường ca “Lò mổ” của Nguyễn Quang Thiều như thế nào và đặng họ có thể khai sáng chút gì cho tôi nhưng không ai có câu trả lời khiến tôi thỏa mãn, đa phần đều nói “Ái chà, Lò mổ của Nguyễn Quang Thiều hả, bọn tớ cũng chỉ nghe dư luận ồn ào trên mạng thôi chứ có sách đọc đâu!”.
Xem thêm
Nguyễn Duy – Vịn thi ca vượt thác thời gian...
Bài đăng Văn nghệ Công an số ra ngày 13/11/2025
Xem thêm
Thơ có nghĩa là “thương” - Tiếng thơ Đặng Nguyệt Anh
Một bài viết thấm đẫm nhân tình của Tuấn Trần – người trẻ viết về Đặng Nguyệt Anh, “ngoại” của thơ và của lòng nhân hậu. Từ câu chữ đến cảm xúc, bài viết là một lời tri ân chân thành dành cho thế hệ cầm bút đã “đem trái tim yêu thương gánh ghì số phận chung”, để hôm nay, thơ của họ vẫn còn làm dịu đi những cơn bão đời người.
Xem thêm
Chất liệu dân gian trong ca khúc Việt Nam hiện đại
Bài viết này xin phép được tiếp tục trình bày một xu hướng vận động chủ đạo của âm nhạc dân gian truyền thống Việt Nam sau 1975: dân tộc hóa ca khúc Việt Nam.
Xem thêm
Đọc thơ Thiên Di
Dường như là một giấc mơ chậm rãi, dịu dàng, vẫn đọng lại dư âm của cô đơn, khao khát và hy vọng. Tác giả sử dụng nhịp điệu từ những chi tiết nhỏ – mưa rả rích, ánh mắt, cánh hoa – để cảm xúc lan tỏa, khiến độc giả không cần lạm dụng từ ngữ hoa mỹ vẫn cảm nhận được sự mềm mại, tinh tế và ám ảnh.
Xem thêm
Nguyễn Khuyến “thâm nho” giữa đời thường
Nguyễn Khuyến (Nguyễn Thắng, 1835-1909) hiệu Quế Sơn, tự Miễn Chi. Người đời gọi ông là Tam Nguyên Yên Đổ, do lấy địa danh là xã (làng) Yên Đổ (huyện Bình Lục, Hà Nam trước đây) ghép với việc ông thi đỗ đầu (giải nguyên) cả ba kỳ thi hương, hội và đình. Nhưng việc này thì chính Nguyễn Khuyến cũng chẳng tự hào cho lắm, ông viết: “Học chẳng có rằng hay chi cả/ Cưỡi đầu người kể đã ba phen”.
Xem thêm
Triệu Kim Loan - Khúc độc thoại xanh của hồng gai
Bài viết sâu sắc dưới đây của nhà văn Kao Sơn dành cho buổi ra mắt sách Chữ gọi mùa trăng - Tập thơ thứ 7 đánh dấu chặng đường chín muồi của nhà thơ Triệu Kim Loan
Xem thêm
Quan niệm của Xuân Diệu về thơ từ những câu chuyện đời thường
Sinh thời, theo thống kê của Mã Giáng Lân, thi sĩ Xuân Diệu đã có hơn 500 buổi bình thơ trước công chúng. Đây là hoạt động nghệ thuật mà hiếm có nhà thơ, nhà văn nào ở Việt Nam và cả trên thế giới có thể sánh được. Không chỉ trong nước, chính “ông Hoàng thơ tình” Xuân Diệu đã có công quảng bá thi ca Việt Nam ra thế giới, giúp độc giả nước ngoài biết đến Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Tú Xương, Hồ Xuân Hương…
Xem thêm
Hành trình nước - Bước chuyển mình của kẻ sĩ chu du
Với Hành trình nước, Vũ Mai Phong cho phép người đọc thám hiểm một cõi tâm hồn mình, để chiêm nghiệm, để cảm nhận sự chuyển hóa kỳ diệu của nước - từ giọt sương nhỏ bé hóa thành đại dương bao la, từ tâm hồn cá nhân hòa vào tính thiêng của Tổ quốc.
Xem thêm
Gió Phương Nam 4 - Những lời thơ chân thực
Trang thơ “Gió Phương Nam 4” dễ dàng gợi lại những bước chân đồng đội năm xưa – bước chân thời chiến, bước chân thời bình, mang theo niềm vui, nỗi nhớ và cả những nỗi buồn sâu lắng.
Xem thêm
“Bến nước kinh Cùng” - Bến đợi của ký ức và tình người…
“Giữa bao vội vã, còn mấy ai lắng lòng với những phận người quê mộc mạc?” - Chính từ trăn trở ấy, “Bến nước kinh Cùng” của nhà văn Nguyễn Lập Em được tìm đến như một lời nhắc nhở tha thiết, đưa ta trở về với đất và người Nam Bộ, nơi tình quê và tình người thấm đẫm trong từng trang viết.
Xem thêm
Người thơ xứ Quảng: “Ảo hương lãng đãng bên trời cũ”
Nhà thơ Xuân Trường - tên thật Nguyễn Trường - là một tâm hồn phiêu bạt. Ông sinh ngày 12/12/1949 (theo giấy khai sinh) nhưng thực tế là năm 1945 (tuổi Ất Dậu), tại xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.
Xem thêm
Nước sông Sa Lung chưng cất bầu rượu thơ
Nhà thơ Nguyễn Hữu Thắng lớn lên bên dòng sông Sa Lung xanh trong. Có phải dòng sông Sa Lung là dòng sông thơ ca của đất Rồng - Vĩnh Long?. Tuổi thơ anh vô tư ngụp lặn vẫy vùng bơi lội tắm mát trong dòng sông ấy, nên anh rất yêu thơ, tập tành sáng tác thơ và thành công thơ khá sớm.
Xem thêm