- Văn chương thế giới
- Luận về thơ của Yi-Soo Byeon (Hàn Quốc)
Luận về thơ của Yi-Soo Byeon (Hàn Quốc)
Tác giả Yi-Soo Byeon (卞義洙) là một nhà thơ Hàn Quốc. Ông xuất bản tập thơ đầu tiên “Thành phố ký ức xa xôi” vào năm 1991. Tháng 2 năm 1996, ông bắt đầu sự nghiệp chính thức của mình với tư cách là một nhà thơ với việc xuất bản các tác phẩm của mình trên tạp chí “Nghiên cứu thơ hiện đại”. Kể từ đó, ông trở thành nhân vật hàng đầu trong lĩnh vực biểu tượng vô thức, với tập thơ thứ hai, "Khi mặt trăng mọc, cây có lồng ngực cong", xuất bản năm 2002 và tác phẩm tiếp theo của ông về biểu tượng vô thức. Ông xuất bản tập thơ thứ ba, một tập thơ dài có tựa đề "Biểu tượng của vô thức: Thiên nhiên, Tinh thần và Biểu tượng", vào năm 2008, tiếp theo là tập thơ thứ tư, "Con vẹt trong mặt trời đen". như cuốn sách phê bình văn học đầu tiên của ông, "Chờ đợi tưởng tượng: Biểu tượng của vô thức." Ông cũng đã viết một tuyển tập tiểu luận về chủ nghĩa biểu tượng và biểu tượng, có tựa đề "Biểu tượng, Cuộc xâm lược và Kháng cự". Kể từ đó, ông tập trung vào “siêu ký hiệu học”, một phần mở rộng của biểu tượng vô thức. Ông đã xuất bản cuốn sách phê bình văn học thứ hai và thứ ba, "Những nghệ sĩ được Chúa mời gọi" và "Tâm thần phân liệt và các nhà thơ" vào năm 2009, cũng như một cuốn sách về phê bình nghệ thuật có tựa đề "Tìm hiểu Seo Sang-hwan và nghệ thuật đương đại" vào năm 2010. Năm 2013, ông xuất bản "Những biểu tượng nghệ thuật của Seo Sang-hwan: Tiểu thuyết của Park Sang-ryong và những bài thơ của Byun Yi-soo", một cuốn sách phê bình nghệ thuật. Ông cũng xuất bản "Nghiên cứu về sự hội tụ: Chủ nghĩa tượng trưng" thành hai tập vào năm 2015, trong đó ông trình bày "chủ nghĩa tượng trưng" như một lĩnh vực học thuật độc lập mới nổi. Anh ấy đã lãnh đạo một dự án sáng tác thơ chung vào năm 2019 với Ju Won-ik, Kang Seo-yeon, Park Yi-young, Seo Sang-hwan và Lee Chae-hyun, cùng những người khác. Năm 2021, ông thành lập và làm biên tập tạp chí thơ “Viện Nghiên cứu Biểu tượng”.
Luận về thơ
Ⅰ.
Thơ là điều gì đó xảy ra ngay khi bạn thức dậy sau giấc ngủ. Giống như việc bạn mở mắt ra, đi trên mặt nước và ném mình vào một thứ gì đó.
Ⅱ.
Đồ vật có hình tròn. Đá chỉ được gấp lại. Thơ sử dụng mặt trước và mặt sau của vũ trụ. Thơ che giấu các đối tượng nhưng cũng bộc lộ chúng.
Đôi môi là biểu tượng của những đám mây. Những vật tạo nên hình đám mây không hề cứng. Đá, giống như mèo, rất thân thiện. Điều đáng kể nhất là đôi môi.
Sách là cung điện của đôi môi. Đôi môi trang trí chúng bằng những bức tường và trần nhà được trang trí bằng những hoa văn cầu kỳ. Chúng tô điểm cho thánh đường bằng những biểu tượng có tính cách trang trọng.
Thơ là hành động đọc trong im lặng. Đó là hành động nhìn thấy những vật thể vượt ra ngoài đôi môi thiêng liêng. Giống như nhà khoa học đo trọng lượng của một quả táo trên mặt trăng, thơ đọc hình thức của chất từ thực chất của sự vật.
Đối với cây nho, thơ là mặt trời.
Thơ thật nhẹ nhàng. Thơ cũng là mây. Thơ là tôi và bạn. Thơ vừa là một vừa là toàn bộ.
Chính lưỡi của trời làm cho vạn vật tồn tại và biến mất.
Ⅲ.
Trăng tồn tại trong thơ. Thơ làm trăng gợn sóng. Nó làm ướt mặt trăng bằng mưa. Thơ phản chiếu tiếng hú của cáo và sói lên mặt trăng.
Thơ vừa là lực từ vừa là lực hấp dẫn. Thơ là sản phẩm của khối lượng và bình phương tốc độ ánh sáng. Thơ biến thời gian thành không gian và mở rộng không gian thành hư vô
Vì vậy, thơ cũng là hư vô. Chỉ vì nó không có gì không có nghĩa là nó thiếu ý nghĩa. Nó chỉ đơn giản là không thể chạm vào hoặc nhìn thấy. Thơ là một vũ trụ vô tận, một không gian và thời gian vô hình.
Nhà thơ dùng thơ làm đòn bẩy. Thơ làm ngưng tụ và giải phóng toàn bộ khối lượng và năng lượng của vũ trụ. Thơ là một phương trình và một làn sóng. Nó là nguồn của lực hấp dẫn phổ quát, lực giữ các ngôi sao lơ lửng trong không gian.
Ⅳ.
Thơ có sức mạnh riêng, tập hợp những ngôi sao ở khoảng cách rất xa và giữ chúng hòa hợp. Đây là lý do tại sao mọi ẩn dụ trong thơ đều có tác dụng và tại sao chúng ta có thể trở thành những sinh vật thần thoại khi đọc nó. Thơ là nhánh cây và là giấc mơ, là biển cả giông bão, là lý do nhà thơ phải cẩn thận chăm sóc tâm hồn mình.
Bức ảnh là một phần trong bức ảnh Einstein đang giải thích thuyết tương đối.
Thơ như những giọt nước đây đó. Nó không phải là hai thứ riêng biệt mà là một không gian vật lý và một thực thể. Kant đã nói rõ quan điểm này trong tác phẩm bất hủ của mình. Không có khoảng cách giữa hai hiện tượng, nói cách khác, không có chỗ để phân chia chúng (B 281). Tính nhất thể, chân lý, thiện hảo là tiêu chuẩn và nền tảng của nhận thức tổng quát về sự vật (B 113).
Thơ là không gian của vũ trụ, là tổng hợp của những chất liệu không thể chia cắt và những sức mạnh khó khăn. Đó là một trật tự vô hình và một thế giới đầy biến động. Thơ tồn tại đây đó, chiếm giữ cả chỗ này chỗ kia, bởi nó vừa mang tính vật lý vừa siêu hình. Vì vậy, nguyên tắc “đồng nhất”, hợp nhất mọi thứ thành một, là nguyên tắc cơ bản và quy luật chung của thơ ca. - "Biểu tượng của nghiên cứu hội tụ," trang 150 trở xuống.
Thơ vừa đóng vừa mở như vũ trụ, và đây là lý do tồn tại của nó.
VÕ NHƯ MAI (Dịch từ bản tiếng Anh)