TIN TỨC

Đọc tập thơ “Khoảng trời của ngoại” của nhà thơ Hoa Mai

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2022-07-15 22:05:14
mail facebook google pos stwis
1273 lượt xem

TRỊNH ĐÌNH NGHI

Hoa Mai đến với thơ khi đã bước qua tuổi “tri thiên mệnh”. Với một người bình thường bước vào và thành công với văn chương nói chung và thi ca nói riêng ở ngưỡng tuổi ấy có thể nói là khá muộn và cũng rất hiếm. Tôi không biết những năm tháng tuổi trẻ chị có làm thơ không, nhưng khi tôi tiếp cận thơ chị thì chị đã lên ngôi bà. 

Hoa Mai viết tốt cả 2 thể loại; văn xuôi và thơ.  Trong 4 năm, từ 2019-2022 Chị đã xuất bản 6 đầu sách gồm: một tiểu thuyết, một tập tuỳ bút và 4 tập thơ. “Khoảng trời của ngoại” là đầu sách thứ 6 và là tập thơ thiếu nhi đầu tiên của Hoa Mai. Tôi không thể hình dung cường độ lao động sáng tạo của Hoa Mai ở mức độ nào. Không chỉ những đầu sách đã in, mà trong thời gian ấy chị còn viết rất nhiều truyện ngắn, tản văn, nhiều bài báo… lại còn đọc rất nhiều sách và viết giới thiệu sách cho anh em, bạn bè… thế mà vẫn có thời gian “tung tẩy” đi du lịch, đi làm thiện nguyện cùng bạn bè khắp các vùng miền trong cả nước. 

Cái duyên văn chương đến với chị hay duyên chị đến với văn chương? Tôi nghĩ, có lẽ là cả hai, bởi từ khi bước vào văn chương, cái duyên ấy thắm lắm, say mê lắm, nồng nhiệt và đắm đuối lắm. Khi cuộc đời đã trải những thăng trầm, vốn sống đã đầy, lại là một phụ nữ thông minh tinh tế, có kiến văn rộng và tình yêu thương con người, góc nhìn cuộc sống phong phú… Tất cả những điều đó đã làm đầy chị và có cảm giác tất cả như chỉ chờ chị ngồi vào máy tính là ào ạt tuôn ra. 

Yêu cuộc đời, yêu con người, yêu cuộc sống bộn bề những vất vả buồn vui này mà cái tâm cái tình trong con người văn của chị cất tiếng thao thiết. Viết cho mình, viết cho đời bằng sự cảm thông, chia sẻ… Chị viết như một sự trang trải lòng mình, viết như muốn hoà tan mình vào với cuộc sống xung quanh.

Bề ngoài ta thấy một Hoa Mai nhẹ nhàng, rất yêu thương, tinh tế và mực thước. Nhưng đọc tiểu thuyết “Người trong giấc mơ” của chị thì lại thấy tình yêu trong sâu thẳm con người chị là một “thế giới” của những ẩn ức, những nỗi buồn và khát khao cháy bỏng được yêu thương. Điều tuyệt vời là, những ẩn ức, nỗi niềm, khát khao…ấy lại được chị thấu cảm và sẻ chia với cuộc đời, với hoàn cảnh trớ trêu của những nhân vật, chứ không yếu đuối, tầm thường và bi luỵ cá nhân mình. Đọc sách mà chạm phải nỗi buồn, nỗi khát khao của người “sống đã rồi hãy viết” thì nó rưng rưng, ám ảnh lắm. Vì nỗi buồn ấy xa xôi, dỗi hờn ý nhị lắm. Gấp sách rồi mà cứ thấy mênh mang cứ như bị cái nỗi buồn kia, cái khát khao kia nó ám vào mình, nó là của mình vậy. 

***

Trở lại với tập thơ “Khoảng trời của ngoại”. Thú thật, khi nghe Mai chia sẻ: em sẽ viết và in một tập thơ thiếu nhi, mà là in song ngữ, tiếng Việt và tiếng Anh. Tôi khá ngỡ ngàng, nhưng tôi tin vì biết chị là người ít đùa cợt tầm phào. 

Có thể nói “Khoảng trời của ngoại” được chia làm hai mảng, một là thế giới riêng của tuổi thần tiên. Ở mảng này, tác giả đã vào vai bà ngoại một cách khá nhuần nhuyễn để tâm sự, để trò chuyện tâm tình và vui chơi cùng bé bằng sự am hiểu tâm lý, tình cảm trẻ thơ và ngôn ngữ trong trẻo, ngộ nghĩnh đáng yêu…

Ơ bạn mèo nhóc

Đôi mắt tròn xoe

Sao như muốn khóc

Tớ buồn theo luôn

 

Ếch con tập đọc

Vang cả ti vi

Cún con thể dục

Mắt đang liếc gì.

Viết cho thiếu nhi, cho trẻ nhỏ khó lắm, viết cho thiếu nhi mà lại hay nữa thì càng khó. Phải là yêu thương trẻ lắm, hiểu trẻ lắm và biết đặt mình vào niềm vui, nỗi buồn, sở thích… của trẻ con, bằng tấm lòng nhân ái thì mới có được cái ngôn ngữ hợp với chúng và chúng thích. Tuổi già mà giọng cứ bi bô, ngộ nghĩnh hồn nhiên thì phải sắm vai con trẻ thì con trẻ mới thấy gần gũi, thân thiện.

Hình như bác Chão Chuộc

Đọc thông báo ngoài ao

Sắp có trận mưa rào

Me, sấu cười tít mắt.

Không chỉ vui đùa, dỗ dành hay chia sẻ…mà còn cho trẻ những có được những bài học đầu tiên về thiên nhiên, đất trời, cây cỏ… về thế giới của muôn loài, về kỹ năng sống và ứng xử. Hoa Mai đã thật tinh tế với những bài thơ như thế.

Mảng thứ hai được hình thành là xuất phát từ cảm xúc thực trong bối cảnh thực. Bối cảnh ấy chính là đại dịch Covid19. Sống trong đại dịch, hàng ngày tiếp cận và chứng kiến những cảnh tượng, những hình ảnh của các cháu thiếu nhi và của chính cháu mình phải sống trong một hoàn cảnh đặc biệt. Những hình ảnh ấy đã tạo nên những cung bậc cảm xúc đến không thể dồn nén. Lòng bác ái và tính nhân văn trong con người chị đã viết nên những vần thơ đầy xúc động. Thấu cảm nỗi buồn con trẻ khi phải giam mình trong không gian của căn phòng, không được đi học, không được tung tăng dung dăng đi chơi. 

Trung thu đã đến

Bé vẫn ở nhà

Không rước đèn được

Bé buồn lắm nha.

Thành phố chống dịch 

Nhà bé cách li

Làm sao mua gì

***

Hay là: 

Vì con Covid

Chẳng được đi chơi

Bé đành quanh quẩn

Như chú mèo lười

Với góc nhìn trực quan của người thân và óc quan sát tinh tế. Mỗi bài thơ đều là những tâm tình sẻ chia, những cuộc trò chuyện hết sức thú vị và thân thiện, ngộ nghĩnh, hồn nhiên… đã mang đến cho cháu niềm vui, thích thú, bớt đi những lo âu sợ hãi. Nghệ thuật là ở chỗ, dù là trò chuyện với bé trong hoàn cảnh cách li nhưng không gian thơ lại khá rộng và khoáng đãng. Có sân có vườn, có bờ ao, cây khế, có chim hót véo von…

Vui chơi, trò chuyện với con trẻ mà thơ vẫn giàu hình ảnh và đong đầy cảm xúc. Ngôn ngữ dung dị, trong trẻo hồn nhiên như đùa vui mà như vỗ về, dạy bảo… Thế giới trẻ thơ bao giờ cũng thánh thiện trong veo. Hoa Mai không chỉ hiểu mà còn rất yêu, rất thân thiện gần gũi với trẻ. Chính vì vậy mà chị đã thành công ở tập thơ thiếu nhi “Khoảng trời của ngoại”. 

“Khoảng trời của ngoại” là tập thơ thiếu nhi song ngữ Việt - Anh do hoạ sỹ Trần Thắng vẽ bìa và minh hoạ. Sách được in 4 mầu rất đẹp, tạo nên sức hấp dẫn đối với trẻ.

Chúc mừng nhà thơ Hoa Mai đã thành công với ấn phẩm thơ cho thiếu nhi. Hy vọng chị sẽ còn tiếp tục viết nhiều cho thiếu nhi và không chỉ là thơ.

Bài viết liên quan

Xem thêm
Nguyễn Minh Châu và sự đổi mới tư duy trong việc phản ánh hiện thực chiến tranh cách mạng
Nguyễn Minh Châu là một trong những nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam hiện đại. Sự nghiệp văn học của ông không chỉ gắn liền với cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc ở những năm kháng chiến mà còn gắn với những tháng năm đầy ưu tư của thời hậu chiến với bước chuyển dạ diệu kỳ, chuẩn bị cho tiến trình đổi mới đất nước về mọi phương diện, trong đó có văn học.
Xem thêm
Hữu Thỉnh và chiến sĩ xe tăng
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước gian nan khốc liệt của dân tộc Việt Nam trong gần một phần tư thế kỷ như một bản trường ca âm vang giai điệu trầm lắng bi hùng, đã phản ánh phẩm chất cao đẹp sáng ngời của mọi tầng lớp nhân dân ở cả ba miền. Những người tham gia vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc, cầm súng trực diện đấu tranh với quân thù có những chiến sĩ làm văn nghệ thuộc đủ binh chủng như: Nguyễn Thi (1928-1968), Lê Anh Xuân (1940-1968), … và Hữu Thỉnh. Trong đó, xuất thân từ một chiến sĩ xe tăng, Hữu Thỉnh được coi là một gương mặt thơ xuất sắc nổi trội trong nền văn học có lửa của giai đoạn 1954-1975.
Xem thêm
Lê Quang Sinh và nghệ thuật phê bình thơ
Bài viết của PGS.TS Hồ Thế Hà
Xem thêm
Anh nằm đây – trẻ mãi tuổi hai mươi
Bài viết về thơ Trần Ngọc Phượng
Xem thêm
Lê Tiến Vượng và hai tập lục bát liền hơi
Bài viết của nhà thơ Vũ Quần Phương về hai tập lục bát của Lê Tiến Vượng xuất bản cuối năm 2016 (Lục bát khóc cười) và cuối năm 2018 (Lục bát phố).
Xem thêm
“Gặp” lại nhà văn Lưu Thành Tựu với “Hoa xương rồng trên cửa sổ tầng 5”
Nhà văn Lưu Thành Tựu hiện là phó ban điều hành phân hội văn học, hội văn học nghệ thuật Bình Dương. Truyện ngắn Hoa xương rồng trên cửa sổ tầng 5 của anh là tác phẩm đạt giải tại Cuộc thi truyện ngắn Đông Nam bộ năm 2022, đã đăng trên vanvn.vn và Tạp chí Văn Nghệ thành phố Hồ Chí Minh như một sự ra mắt sau khi tác giả được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam.
Xem thêm
Chất Folklore trong Lục bát khóc cười và Lục bát phố
Cầm hai tập thơ thuần thể loại lục bát quen thuộc, nghĩ đọc cũng hơi ngại bởi cứ đều đều một điệu, dễ chán. Nhưng đọc một vài bài mở đầu trong tập “Lục bát khóc cười” và “Lục bát phố” của Lê Tiến Vượng thì cảm giác ấy dần mất đi và thay vào đó là cảm giác hào hứng và thú vị.
Xem thêm
Trăn trở sự tồn tại người - Gía trị nhân bản trong thơ Văn Cao
Đọc thơ Văn Cao, ở nhiều thi phẩm như: Chiếc xe xác qua phường Dạ Lạc, Những người trên cửa biển, Khuôn mặt em, Một đêm đàn lạnh trên sông Huế, Lá, Trôi, Thời gian, Cánh cửa, Thu cô liêu, Năm buổi sáng không có trong sự thật, Ba biến khúc tuổi 65, Linh cầm tiến… bạn đọc cũng có thể thấy sự đa dạng cung bậc cảm xúc, có xôn xao, có sâu lắng bâng khuâng… nhưng dường như chủ đạo vẫn là những thì thầm tự vấn, suy tư trăn trở, đau buồn và thậm chí nhiều khi hoang mang, kinh hãi, lo âu. Phải chăng, tất cả những thể nghiệm cảm xúc nội tâm ấy bắt nguồn sâu xa từ những “chấn thương” tinh thần của tác giả bởi tác động của hoàn cảnh sống? Và dưới tầng sâu lớp ngôn từ của mỗi thi phẩm ẩn giấu bao mỹ cảm mà chúng ta cần suy ngẫm“giải mã”?
Xem thêm
Nguyễn Trọng Tạo mà đời vẫn say, mà hồn vẫn gió
Hôm nay 12/6, Nhà lưu niệm nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo (1947-2019) được khánh thành tại đội 6, xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.
Xem thêm
Số phận các nhân vật nữ trong tập truyện ngắn “Đảo” của Nguyễn Ngọc Tư
Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư Sinh năm 1976 tại xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, là nhà văn, Hội viên Hội nhà văn Việt Nam. Năm 2018, cô được trao Giải thưởng Văn học Liberaturpreis 2018 do Litprom (Hiệp hội quảng bá văn học châu Á, châu Phi, Mỹ Latin ở Đức) bình chọn, dựa trên việc xem xét các bản dịch tiếng Đức tác phẩm nổi bật của các tác giả nữ đương đại tiêu biểu trong khu vực. Giải thưởng được trao hàng năm nhằm vinh danh các tác giả nữ đến từ châu Á, Phi, Mỹ Latin, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và vùng Caribe.
Xem thêm
Lê Khánh Mai và hành trình nhà thơ nữ bứt phá
Nhà thơ, nhà văn Lê Khánh Mai đến nay (năm 2024) đã ấn hành 12 đầu sách, trong đó có 7 tập thơ, 1 tiểu thuyết, 1 tập truyện ngắn, 1 chuyên luận văn học, 1 tập tiểu luận phê bình văn học, 1 tập tản văn và tuỳ bút. Sức sáng tạo ở một tác giả nữ như vậy là liên tục và rất mạnh mẽ. Thơ là thể loại chính của ngòi bút Lê Khánh Mai nhưng văn xuôi và lý luận, phê bình cũng đạt nhiều thành tựu. Tất cả làm nên tên tuổi của một nhà thơ, nhà văn tiêu biểu của tỉnh Khánh Hoà và của văn học Việt Nam hiện đại.
Xem thêm
Trần Đàm đi tìm một bản ngã
Đã ngoài tám mươi mà mỗi lần theo ông, cánh hậu sinh chúng tôi cách ông cả giáp vẫn thấy hụt hơi. Đúng là không nói ngoa cả khi leo dốc, đường trường lẫn khi viết lách, chơi bời.
Xem thêm
Đọc Người xa lạ của Albert Camus bằng chiếc gương soi của chủ nghĩa hiện sinh
Giàu Dương Nếu triết học cổ điển đề cao bản chất và dấn thân vào việc tìm kiếm những định nghĩa về bản chất, thì trào lưu hiện sinh tập trung vào sự tồn tại của bản thể, lấy đó làm điểm khởi nguyên cho mọi sự phóng chiếu vào thực tại khách quan. Người xa lạ (L’Étranger) của Albert Camus ra đời như một dấu ấn sâu sắc của triết thuyết hiện sinh ở giai đoạn nửa sau thế kỷ XX. Là một triết gia, nhà văn tài hoa, Camus đã mở ra những cánh cửa để người đọc bước vào thế giới của “kẻ xa lạ” Meursault – một người đàn ông tự mình chọn lấy thế đứng bên lề của xã hội. Hành trình của Meursault không đi tìm một kết luận duy nhất của sự tồn tại mà chỉ trình bày sự tồn tại như nó vốn là.
Xem thêm
Một thế giới rất ‘đời’ trong sáng tác của Tản Đà
Nhà thơ, nhà báo Tản Đà (SN 1889), quê làng Khê Ngoại, xã Sơn Đà, huyện Bất Bạt, tỉnh Sơn Tây.
Xem thêm
Cây có cội, nước có nguồn
Nguồn: Báo Văn nghệ số 19/2024
Xem thêm
Khát vọng Dế Mèn
Sự ra đời của Giải thưởng Dế Mèn cùng với phát ngôn của đại diện Hội Nhà văn Việt Nam đã chạm đến khát vọng lâu nay vẫn nằm đâu đấy trong những người yêu và hiểu rõ hiện trạng văn học thiếu nhi nước nhà…
Xem thêm