TIN TỨC

Hoa biên cương: Nấm độc trên đất Tây Nguyên (Kỳ cuối)

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2023-07-18 22:12:44
mail facebook google pos stwis
300 lượt xem

Tây Nguyên có vai trò đặc biệt quan trọng với cả nước về chính trị, kinh tế, quốc phòng, văn hóa... vì thế việc bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia và an ninh trật tự ở khu vực này luôn được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm với các chủ trương, quyết sách đã giúp Tây Nguyên phát triển mạnh mẽ.

Nếu so sánh với trước năm 1975 thì sau 48 năm dưới chế độ cách mạng, 5 tỉnh Tây Nguyên (Đắk Nông, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum) đã đạt những thành tựu kinh tế, xã hội rất lớn; đời sống của các dân tộc Tây Nguyên được cải thiện tốt đẹp với thu nhập bình quân đầu người tăng hàng chục lần. Hạ tầng giao thông, điện, nước sinh hoạt, giáo dục, y tế, văn hóa... đã đến tận các buôn làng biên giới xa xôi, các cộng đồng sống biệt lập nơi hẻo lánh, làm thay đổi sâu sắc nhận thức, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, nâng cao đời sống, tuổi thọ cho người dân...

Bên cạnh những thành tựu lớn lao, nhân văn như vậy, vẫn còn những khó khăn làm cản trở bước tiến giàu mạnh, văn minh cho các tỉnh Tây Nguyên. Đó là nạn phá rừng vẫn âm ĩ gây ảnh hưởng đến môi trường, thời tiết, lũ lụt, hạn hán... Về an ninh trật tự, địa bàn Tây Nguyên luôn là mục tiêu xuyên tạc, kích động, chống phá của các thế lực phản động, các đối tượng cực đoan suốt hàng chục năm qua; chúng như loài nấm độc gieo rắc tai ương dai dẳng xuất hiện sau mỗi mùa mưa. Vụ khủng bố làm 9 người chết ngày 11/6/2023 vừa qua của những kẻ vũ trang mang cờ hiệu "Fulro - Đề Ga" một lần nữa nhắc nhở chúng ta về "bóng ma" chuyên gây tội ác hãi hùng này!

Tiền thân của Fulro là phong trào BAJARAKA (tên viết tắt của 4 dân tộc Bahnar, Jarai, Rhadé, Kaho) do ông Y Bham Ênuôl chủ xướng từ 1958, đấu tranh bất bạo động đòi một số quyền lợi cho các dân tộc sinh sống lâu đời ở Tây Nguyên mà họ cho rằng đã bị chế độ Ngô Đình Diệm không tôn trọng.

Sau ngày 30/4/1975, các cán binh Fulro nhặt vũ khí, quân trang, quân dụng của quân đội VNCH vừa tan rã, để tự trang bị. Fulro được các thế lực chống phá Việt Nam, các tổ chức phản động và bọn diệt chủng Pol Pot liên kết, hỗ trợ để tiến hành nhiều vụ khủng bố ở các tỉnh Tây Nguyên. Không chỉ giết hại cán bộ, nhân dân hay gây bất ổn cho nhiều buôn làng, bọn đầu sỏ Fulro còn tàn sát lẫn nhau để tranh giành quyền lực gây bất mãn, hận thù ngay trong nội bộ Fulro. Bội đội, Công an Việt Nam đã đấu tranh quyết liệt với các nhóm Fulro ngoan cố, tàn bạo và kêu gọi những người trót bị dụ dỗ hay cưỡng bức theo Fulro ra đầu thú. Tổ chức Fulro dần tan rã, phải bỏ Tây Nguyên chạy sang Campuchia lẩn trốn. Năm 1994, khi Liên Hiệp Quốc đưa lực lượng gìn giữ hòa bình (UNTAC) vào Campuchia thì khoảng 500 tàn quân Fulro do Y Peng Ayun chỉ huy đã ra hàng UNTAC và được đưa đi định cư ở Mỹ. Nhóm Fulro cuối cùng mang súng đạn ra đầu thú ở Công an huyện Bảo Lâm - Lâm Đồng vào năm 1998.

"Tỉnh trưởng tỉnh Phan Rang" của Fulro hồi đó là trung tá Tu Néh Đen (SN 1936) sau khi ra đầu thú đã được Nhà nước cấp cho khu đất màu mỡ ven suối ở xã Đa Quynh - huyện Đức Trọng - Lâm Đồng. Khi các tác giả loạt bài này đến thăm, vợ chồng ông Tu Néh Đen đã có cuộc sống sung túc, hạnh phúc với hơn 3ha cà phê trĩu quả, 1 căn nhà mới xây, 1 máy cày, đàn bò, dê, heo và 2 xe máy. Năm 2004, khi các đối tượng Fulro lưu vong điện về chỉ đạo, kích động đám đông từ các buôn làng xa xôi kéo về các thành phố Buôn Ma Thuột, Pleiku biểu tình, đập phá tài sản người dân hai bên đường và tấn công lực lượng trị an bằng gạch đá, gậy gộc thì cựu trung tá tỉnh trưởng Fulro thở dài nói với chúng tôi một câu nhớ mãi đến bây giờ: "Fulro là con đường bạo lực gây đổ máu, chia rẽ, hận thù, không giúp gì được cho Tây Nguyên phát triển...".

Ông Nah Ria Ya Duck, SN 1940, dân tộc Kơ Ho - nguyên đệ nhất phó thủ tướng Fulro, sau này là Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, đại biểu Quốc hội; từng trả lời phỏng vấn (của các tác giả bài này) đăng trên Báo Công an TPHCM về Ksor Kơk (SN 1945, dân tộc Ja Rai, quê quán tại tỉnh Gia Lai) sống lưu vong ở Mỹ, tự xưng là "tổng thống nước Đề Ga" - kẻ cầm đầu, xúi giục, kích động gây ra các cuộc biểu tình gây rối ở Tây Nguyên vào các năm 2001, 2004. Ông Ya Duck cho biết: "Tôi tham gia Fulro ngay từ khi mới thành lập (1964) và Ksor Kơk là lính hầu của tôi. Anh ta ít học, không có tài năng gì, vậy mà bây giờ dám tự xưng là "tổng thống". Đáng tiếc là những bà con nhẹ dạ, lại tin vào những tuyên bố xằng bậy của Ksor Kơk".

Từ nước ngoài, Ksor Kơk điện thoại về chỉ đạo những đối tượng "nằm vùng" trong các buôn làng Tây Nguyên lừa phỉnh, kích động bà con kéo nhau về các tỉnh lỵ để biểu tình với lời hứa rất vô lý, như: "về thành phố thích căn nhà nào cứ vào ở, "tổng thống" sẽ cấp cho. Nếu bị chính quyền đàn áp thì lấy gạch đá, dao, rựa, xà gạc... chống lại. "Tổng thống" sẽ nhờ Liên Hợp Quốc cử máy bay qua đón đưa ra nước ngoài sống sung sướng...". Thế nhưng do nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế nên một số đã nghe theo những lời kích động, dụ dỗ này gây ra những vụ biểu tình, gây rối vào các năm 2001, 2004 ở Tây Nguyên. Khi các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương ổn định tình hình, cuộc sống bà con trở lại bình thường thì Ksor Kơk lại chỉ đạo đám đàn em tiếp tục dùng "bánh vẽ” để phá hoại sự bình yên ở các buôn làng. Thế là những người nhẹ dạ cả tin lại rơi vào bẫy, rời bỏ gia đình, trốn chui trốn nhủi chịu đói khát, hiểm nguy trong rừng để tìm đường trốn sang các trại tạm cư của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) ở Campuchia...!

Chúng tôi đã từng theo các đoàn công tác đi đón những người lầm lạc vượt biên được UNHCR và Campuchia trao trả lại cho phía Việt Nam (theo thỏa thuận 3 bên) ở các cửa khẩu trên biên giới Tây Nguyên và cả ở cửa khẩu quốc tế Mộc Bài ở tỉnh Tây Ninh. 100% các trường hợp trở về đều không bị trừng phạt hay phân biệt đối xử mà còn được chính quyền, các đoàn thể địa phương, dòng họ, gia đình động viên, giúp đỡ, kể cả cho vay vốn để làm ăn, cải thiện đời sống. Điều đó càng làm tăng ân hận, hối tiếc cho những người trót nghe lời kẻ xấu. Nhiều người trong số đó từng bán đất, bò, trâu, máy cày, xe máy... của gia đình rồi lẻn cha mẹ, vợ con theo kẻ xấu đi tìm "đất hứa". Đến lúc chịu trăm cay nghìn đắng, có lúc suýt mất mạng thì mới biết quý cái tổ ấm, buôn làng, quê hương mình!

Chúng tôi cũng dự nhiều cuộc họp ở các buôn làng Tây Nguyên, chứng kiến những người lầm lỡ vượt biên hay đi biểu tình gây rối được kiểm điểm trước các già làng và bà con trong buôn. Ai cũng cúi đầu xấu hổ, xin được tha thứ, hứa sẽ không tái phạm.

Trong những ngày "nóng" tình trạng biểu tình, gây rối an ninh trật tự vào năm 2001, 2004; nhiều mục sư Tin lành khu vực Tây Nguyên mà chúng tôi tiếp xúc, phỏng vấn đều khuyên tín đồ của mình không nên tin theo các nhóm "Tin lành Đề Ga" vì đó là những hành động bạo lực hay lừa đảo, điều mà không một tôn giáo chân chính nào chấp nhận...

Cũng như Fulro, "Tin lành Đề Ga" hay "nhà nước Đề Ga" nay không còn thuyết phục được đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên sau khi lộ bản chất chia rẻ, hận thù, xuyên tạc, kích động, lừa dối... làm khổ biết bao gia đình; nhất là sau khi có thông tin về việc "tổng thống" Ksor Kơk thâm lạm hàng trăm ngàn USD của "quỹ người thượng" trước khi ông ta bị ung thư chết vào năm 2019.

Những năm gần đây, bọn phản động lưu vong kết hợp cùng các đối tượng "nằm vùng" lại tuyên truyền, dụ dỗ, lôi kéo nhiều người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên bằng vỏ bọc mới là "Hội thánh Tin lành đấng Christ Việt Nam" hay "Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên" để tập hợp lực lượng, thực hiện âm mưu cũ kỹ về "ly khai, tự trị”, phá hoại an ninh quốc gia, gây rối trật tự trị an, kể cả giết người hàng loạt một cách man rợ như vụ khủng bố dưới lá cờ "Fulro - Đề Ga" xảy ra ngày 11/6/2023 làm 9 người chết, 2 cơ quan Nhà nước bị phá, đốt. Tất cả những vấn đề này luôn là nguy cơ cần triệt từ trong trứng nước để Tây Nguyên được yên vui phát triển, hạnh phúc đến với mọi người, mọi nhà và bảo đảm tuyệt đối cho công tác bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo.

Theo Lại Văn Long - Nguyễn Ngọc Hà/ Báo Công an TPHCM

Bài viết liên quan

Xem thêm
Sức quyến rũ của sự chân thành
16 giờ ngày 14.4.2024, Nhà xuất bản Hội Nhà văn tổ chức buổi gặp gỡ giao lưu giữa tác giả - Tiến sĩ Lê Kiên Thành (con trai cố Tổng bí thư Lê Duẩn)
Xem thêm
Sông chảy bên đời – Tuỳ bút của Nguyễn Thị Thu Thủy
Một đời người đã đi qua biết bao dòng sông, bao nhiêu ngã rẽ, khúc cua; mỗi dòng sông đều để lại bao luyến lưu, vương vấn, để lại những kí ức luôn tươi xanh mỗi khi nhớ về. Sông vẫn cứ chảy như thời gian trôi đi mải miết vì vậy “không ai tắm hai lần trên một dòng sông”.
Xem thêm
Rặng Diên Vĩ - Tản văn của Quốc Tuấn
Gió vẫn thổi, mái tóc thơm tuột khỏi giây buộc, quấn quanh đầu như vòng hoa nâu thẫm, vô tình quất bỏng môi người. Mùi hương đó, quen quá. Mùi tóc mẹ, hương quê vị quán. Tựa như làn nước lung linh, hơi thở chị uyển chuyển theo nhịp điệu không gian. Đôi mắt và đôi môi vẫn mỉm cười nhưng đã có chút tiếc nuối. Chính nỗi buồn ẩn chứa trên khuôn dung đã khiến chị trở nên hấp dẫn, pha lẫn sự hồn nhiên, ngây thơ tạo nên một tổng thể đẹp đến khó tin.
Xem thêm
Trần Bảo Định - Thú thưởng ngoạn văn chương qua tác phẩm “Đọc thơ bạn”
Có thể nói Trần Bảo Định là một hiện tượng văn học Việt Nam hiện đại: Chỉ trong vòng khoảng hơn 10 năm trở lại đây, từ khi về hưu anh đã cho ra đời 6 tập thơ, hơn 10 tập tản văn, truyện ngắn và 3 tập tiểu luận phê bình trong khi phải chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác...
Xem thêm
Canh cá rô đồng – Tản văn của Châu Duyên
Tôi biết về món canh cá rô đồng đã lâu theo lời kể của cô bạn đang ở thành phố mang tên Bác, toàn những tin nhắn như là: Ê! Trưa nay tớ đang ăn canh cá rô đồng nè.
Xem thêm
Sài Gòn như nhà, như mẹ, như quê… – Tản văn của Triệu Vẽ
Ở Sài Gòn, không có ranh giới trọng khinh giữa dân “Sài Gòn” hay dân “tỉnh lẻ”, dân “phố” hay dân “phèn”. Trong huyết quản sâu xa của người Sài Gòn có ruộng đồng, bờ bãi, con trâu, con gà.
Xem thêm
Ơi mùa hoa ban! – Bút ký của Nguyễn Huy Bang
Chiếc máy bay VJ 299 từ Tân Sơn Nhất (sau 2 giờ 5 phút) bay qua không phận 3 nước.
Xem thêm
Tháng Ba hoa gạo – Tản văn của Bằng Lăng Tím
Đào phai, mai vàng là sự kì diệu của tháng giêng. Chúa của các loài hoa tháng ba chính là hoa gạo. Xuân sắp sửa đi qua, hạ lấp ló ở đầu ngõ. Hoa gạo đẹp theo nét riêng và tùy vào thời tiết. Hôm nào trời quang hoa đỏ thắm, ngời sắc trong khoảng không. Ríu rít đàn chim, lao xao ong bướm. Hoa như đốm lửa thắp sáng cả bình minh. Hôm nào sương dày đặc, nhìn hoa như ánh lửa đêm đông, lập lòe mang đến sự ấm áp lạ thường.
Xem thêm
Nhớ hoa đào - Tùy văn của Nguyễn Linh Khiếu
Mỗi năm khi sắp tết bao giờ mình cũng mua hoa đào. Hà Nội không có hoa đào làm sao gọi là tết. Dù là bích đào bạch đào hay đào phai thì hoa đào bao giờ cũng mang tết đến mỗi ngôi nhà thân thương. 
Xem thêm
Giữa những mùa hoa nở - Bút ký Nguyễn Xuân Thủy
Từ Yên Khương, thuộc huyện Lang Chánh chúng tôi đi theo đường tuần tra biên giới lên Đồn Biên phòng Bát Mọt, thuộc huyện Thường Xuân. Đường tuần tra biên giới chập chùng uốn lượn giữa núi non, len lỏi giữa màu xanh của rừng. Càng lên hướng Cửa khẩu Khẹo càng có cảm giác đang đi về nơi thâm sơn cùng cốc. Cũng đúng, Bát Mọt là tuyến cuối của dải biên giới xứ Thanh, nơi có cột mốc 378 là nơi tiếp giáp biên giới giữa Thanh Hóa và Nghệ An. Những nơi cuối đất cùng trời bao giờ cũng gợi cho người ta sự rưng rưng về những niềm thương nỗi nhớ.
Xem thêm
Lửa Cát Bi, ngọn trao truyền khí chất Hải Phòng
“Ơi Hải Phòng cửa biển quê hương/ Tổ quốc đang ghi những trang lịch sử/ Của Hải Phòng viết trên sóng bão Thái Bình Dương”. Với vị thế địa lý của Hải Phòng, trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, nơi đây luôn là miền đất tiền tiêu quan trọng, cửa ngõ chiến lược. Bởi kẻ thù thường tiến hành xâm lược Hải Phòng đầu tiên, lấy đó làm bàn đạp để đánh chiếm Thăng Long – Hà Nội. Khi thất bại, chúng cũng thường chọn Hải Phòng là một trong những tuyến đường rút chạy cuối cùng. Hải Phòng là địa phương luôn “đi trước về sau”, có vị trí xứng đáng, giữ vai trò quan trọng trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc cũng như các cuộc kháng chiến của cách mạng Việt Nam, xứng đáng với danh hiệu “Thành phố Cảng trung dũng, quyết thắng”.
Xem thêm
Mùi Tết vương dấu chân xa – Tản văn của Đặng Tường Vy
Mỗi độ xuân về, người con xa xứ không tránh khỏi rưng rức, chạnh lòng. Nỗi nhớ trong lòng người tha hương rất lạ: sâu lắng, dịu dàng, chôn kín. Như gái đôi mươi thầm thương trộm nhớ một ai đó, âm thầm, mãnh liệt, nồng nàn,  tha thiết.
Xem thêm
Mùi hương thảo - Tản văn Quốc Tuấn
Chị mười tám, hay hai lăm tuổi. Tôi cũng chẳng biết và không cần biết, chỉ cần trong tôi đã bận lòng trước vẻ đẹp thuần khiết của loài cúc lam đồng thảo ấy. Nơi đáy mắt thể hiện những đốm lửa vui, những nét cong, nếp gấp mong manh nơi khóe miệng, bờ môi thể hiện sự phong phú nơi nhiệt tâm.
Xem thêm
Phép màu đã không đến với chị, chị Hồng Oanh ơi!
Chia sẻ của nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh
Xem thêm
Vào vườn hương
Thành phố Cần Thơ đất rộng người thưa không chỉ có gạo trắng nước trong để níu chân người và du khách bốn phương. Tây Đô còn là mảnh đất văn hiến với không hiếm những trang anh hùng hào kiệt yêu nước và nghệ sĩ phong lưu tài hoa nhân cách. Kế thừa truyền thống văn chương của Phan Văn Trị, Bùi Hữu Nghĩa, Huỳnh Mẫn Đạt … và các bậc văn nghệ sĩ đàn anh: Kiều Thanh Quế, Lưu Hữu Phước, Hoài Sơn, Mai Văn Bộ, Trần Kiết Tường, …đã có không ít thế hệ đàn em kế thừa xứng đáng trên lĩnh vực văn học nghệ thuật.
Xem thêm
Suy ngẫm về “chữ” của “một thời vang bóng”_ Tản mạn của Quốc Tuấn
Người xưa, dẫu không biết chữ nhưng khi thấy một mẫu giấy có vết mực sẽ lượm lên, mang về cất giữ. Điều đó thể hiện sự “sùng chữ” (trân trọng giá trị của văn chương, chữ nghĩa) của ông cha. Những người không biết chữ đã biết đối xử với con chữ bằng tấm lòng trân quý như thế, thì dễ hiểu các trí giả đời trước họ sống với chữ nghĩa sâu sắc đến độ nào.
Xem thêm
Má tôi
Bài đăng báo Người Lao động Xuân Giáp Thìn 2024
Xem thêm
Xuân yêu thương - Tết sum vầy
Phút giao thừa, nhìn ngắm dòng người “tống cựu”, “nghinh tân”, cảm nhận trong mắt mỗi người lấp lánh ánh nhìn hạnh phúc, nhất là khi trên bầu trời đêm pháo hoa rực rỡ...
Xem thêm
Ngày cuối năm... - Tản văn Lê Thiếu Nhơn
Kẻ tha phương dù mải mê danh lợi cũng bất giác bần thần trước mênh mông tiếng gọi quê nhà ngày Tết. Tháng Chạp bao giờ cũng vội vàng trong mắt kẻ tha phương. Tháng Chạp bao giờ cũng hấp tấp trong lòng kẻ tha phương. Vì vậy, càng nhiều tuổi, tôi càng thấy sốt ruột khi thời gian nhích dần vào khoảnh khắc tất niên mà mình chưa kịp trở về ngôi nhà thơ ấu.
Xem thêm