TIN TỨC

Khi cái ác được dung dưỡng

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2022-07-09 13:52:20
mail facebook google pos stwis
386 lượt xem

 BÍCH NGÂN

Êrốtxrát và Klêmentin đôi lứa xứng đôi bởi tham vọng và dục vọng. Chúng không chỉ là nhân vật hư cấu của kịch tác gia Grigogi Gorin mà còn là những nhân vật bước ra khỏi ánh đèn sân khấu. Chúng hiện thân cho cái ác và oái ăm thay, cái ác đó lại được dung dưỡng bởi lòng tham. Tham danh, tham lợi, tham hưởng thụ. Và tham cả sự bất tử. Chúng hiện diện không chỉ ở thời điểm hơn 2000 năm trước, không chỉ trong phạm vi một thành bang. Chúng đi xuyên qua thời gian. Chúng có mặt khắp nơi. Chúng muôn hình vạn trạng. Chúng ẩn nấp. Chúng lộ diện. Và đau đớn thay, nói như người nhà hát nói: “Hắn đã tồn tại, đang tồn tại và rất tiếc là sẽ còn tái sinh nữa”

1.

Những năm tám mươi của thế kỷ trước, tôi được xem đôi lần vở kịch Êrốtxrát (Vụ án người đốt đền) qua sân khấu truyền hình và ấn tượng lúc đó cũng như cho mãi tới bây giờ vẫn là sự nhập vai xuất thần của những nghệ sĩ tài danh: Trọng Khôi, Đoàn Dũng, Nguyệt Ánh…Kẻ đốt đền, phu nhân nguyên soái thành Êphetx là hai nhân vật vẫn ám ảnh cho tới giờ, ngay cả khi ngồi xem nghệ sĩ Văn Hải, NSND Lệ Ngọc thủ vai hai nhân vật trứ danh của lịch sử sân khấu thế giới.

Tôi cố gắng gạt khỏi trí nhớ hình ảnh Êrốtxrát và Klêmentin đã xuất hiện hơn 30 năm trước dù mình chỉ được xem trên màn ảnh truyền hình, để thưởng thức trọn vẹn sự diễn xuất tươi mới đang diễn ra trên sân khấu. Nhưng ký ức là thứ đeo bám lỳ lợm. Mà đâu chỉ là ký ức. Nó giống như cuộc gặp gỡ định mệnh tình đầu. Xua đuổi nó, lãng quên nó thật không dễ dàng…

Êrốtxrát và Klêmentin đôi lứa xứng đôi bởi tham vọng và dục vọng. Chúng không chỉ là nhân vật hư cấu của kịch tác gia Grigogi Gorin mà còn là những nhân vật bước ra khỏi ánh đèn sân khấu. Chúng hiện thân cho cái ác và oái ăm thay, cái ác đó lại được dung dưỡng bởi lòng tham. Tham danh, tham lợi, tham hưởng thụ. Và tham cả sự bất tử. Chúng hiện diện không chỉ ở thời điểm hơn 2000 năm trước, không chỉ trong phạm vi một thành bang. Chúng đi xuyên qua thời gian. Chúng có mặt khắp nơi. Chúng muôn hình vạn trạng. Chúng ẩn nấp. Chúng lộ diện. Và đau đớn thay, nói như người nhà hát nói: “Hắn đã tồn tại, đang tồn tại và rất tiếc là sẽ còn tái sinh nữa”

2.

Nguyên soái Êphétx, quan toà Klêông, hai nhân vật của vở Êrốtxrát mà hơn 30 năm trước đây đã không ghim vào ký ức tôi, lại là hai nhân vật khiến tôi bị cuốn hút.

Êphétx, người đứng đầu một thành bang, kẻ chăn dắt con dân lại là kẻ một dửng dưng, thờ ơ với số phận của người dân, của đất nước. Nguyên soái thành bang thiếu tất cả phẩm chất của người chịu trách nhiệm trước muôn dân, chỉ dư thừa sự ti tiện, hèn hạ, lòng tham vô độ cùng sự hưởng thụ bất chấp tất cả, đạo lý, pháp luật, nỗi thống khổ của người dân. Diễn xuất chừng như tưng tửng nhẹ hều của NSND Tiến Dũng đã lột tả được cái sức nặng của tội ác, phơi bày được bản chất tham tàn của một kẻ sống phởn phơn trên nỗi ai oán của muôn dân.

Klêông, nhiếp chính, người phán xử là một hình mẫu lý tưởng mà người dân không chỉ của thành bang Êphétx hơn 2000 năm trước khao khát có được. Anh ta làm tất cả những gì có thể làm để bảo vệ sự nghiêm minh của luật pháp, bảo vê sự tôn nghiêm của một thể chế. Quyết liệt, trung thực và trong sáng đến mức…ngờ nghệch trước dã tâm của thế lực bị thao túng và biến chất bởi ma lực của quyền và tiền.  Trước kẻ mang lửa đốt đền thiêng, tên tội phạm bị nhốt vào nhà giam vẫn quyến rũ và làm tình với phu nhân nguyên soái trong ngục thất, mua chuộc không chỉ tên cai ngục, mua bán “bản quyền” với nguyên soái, kể cả những ghi chép nhơ nhuốc về cuộc hoang dâm của hắn với với vợ ông ta…và, dù đã làm mọi cách để tuân thủ pháp luật nhưng cuối cùng, Klêông buộc phải ra tay bóp cổ tên tội phạm đang gây thêm biết bao tội ác. Sự bất lực của quan toà, sự thua cuộc nhục nhã của pháp luật, của công lý được nghệ sĩ trẻ Quang Tú thể hiện khá thuyết phục và cũng cho thấy rõ hơn sự thật: “Sự sảo trá của con người còn mạnh hơn thần linh”

3.

Và sự ám ảnh dai dẳng của vở “Vụ án người đốt đền” trên sân khấu Lệ Ngọc, với tôi lại là thần thái sững sỡ và cuộc đấu lý giữa kẻ đốt đền với người của nhà hát, giữa quá khứ với hiện tại.

Người nhà hát ít xuất hiện, ít tham dự vào diễn biến câu chuyện, cũng như ít trích dẫn những câu nói khôn ngoan của triết gia khi nguyên soái thành bang cần, cũng không quyết liệt can gián Klêông khi anh ta rút dao định kết liễu bản thân vì thấy pháp luật chỉ còn là trò hề và quan toà chỉ là con rối, như trong kịch bản gốc. Tuy nhiên, thái độ sững sờ đến…chết lặng và phải kêu lên, bật lên thứ âm thanh bất lực của con người hôm nay trước sự tấn công của bóng ma quá khứ, của kẻ đốt đền thờ thần linh, kẻ phạm tội, kẻ hiện thân cái ác. Tấn công bằng ngôn từ, bằng lập luận, bằng thách thức, bằng rượt đuổi và dồn người phát ngôn, người của thời hiện đại vào chân tường…

Âm thanh kinh hãi và lạ lùng đó như vón lại thành mũi tên và mũi tên có khả năng gây nên vết thương tinh thần, thứ vết thương khiến con người choáng váng, sực tỉnh và có thể mở ra con đường thức tỉnh.

Thanh âm, thần thái đó đã khiến người nghe người xem dường như nhận diện rõ hơn diện mạo, hành vi, sức mạnh và sự huỷ diệt của cái ác. Chất giọng, âm giọng “phù thuỷ” của NSUT Lê Chức đã góp phần làm mới một vở kịch đã từng chinh phục được khán giả Việt từ thập niên những năm tám mươi của thế kỷ trước.

Và vượt lên tất cả là thông điệp gởi gắm của vở diễn. Khi tội ác không được trừng trị, khi quyền lực đứng cao hơn luật pháp, khi lợi danh xỏ mũi kẻ nắm quyền, khi tiếng nói người chính trực không được nghe thấy, khi số phận công dân bị rẻ rúng…cũng là lúc, cái ác được dung dưỡng và sinh sôi.

  Tối, 23/3/2022

 (Bài đăng trên Viết và Đọc, Chuyên đề Mùa Hạ 2022)

Cảnh vở diễn của Sân khấu Lệ Ngọc:


Bài viết liên quan

Xem thêm
Quanh một bài thơ đoạt giải gây tranh cãi
Chùm thơ, 3 bài, đã giúp tác giả người Thái Tòng Văn Hân, giành giải B trong cuộc thi thơ Báo Văn Nghệ 2019-2020. Nhưng chính ban giám khảo và người được giải cũng không thể ngờ, một trong ba bài thơ đó lại gây tranh cãi nảy lửa trong dư luận. Đó là bài “Mẹ tôi chửi kẻ trộm”.
Xem thêm
Bùi Phan Thảo: “Khi đời mình cũng cheo leo đồi dốc”
Giờ đây, quê hương Quảng Trị, đã có nhiều tiếng nói thi ca mới, trẻ trung, hiện đại, đa chiều, thế sự… vừa là kế tục truyền thống, mang hơi thở, nhịp điệu cuộc sống mới hôm nay, tiêu biểu chính là Bùi Phan Thảo, thơ anh đang tạo nhiều âm vang và dư ba trong lòng bạn bè, đồng nghiệp và bạn đọc…
Xem thêm
Sự phục sinh tiếng cười trong văn chương đương đại
Trong tiểu luận Bắt đầu cất lên tiếng cười, nhà văn Hồ Anh Thái nêu tình trạng thiếu/ít tiếng cười trong xã hội và trong văn chương. Theo ông: “Trong văn chương (một thời) không có chỗ cho sự hài hước. Hài hước giễu cợt đồng nghĩa với phê phán chê trách.(…) Chê trách chỉ chứng tỏ sự thiếu thiện chí, sự phá ngang, thậm chí là ác ý và phản lại sự vận động theo quy luật.” Điều đó có nghĩa, trong sáng tạo và tiếp nhận văn chương nghệ thuật vẫn có những agélaste, tức những người không biết đùa. Là nhà văn luôn suy ngẫm về cái sự cười, cũng trong tiểu luận nói trên, Hồ Anh Thái viết: “Hài hước cũng phải học, học để thưởng thức được cái hài.”
Xem thêm
Vài suy nghĩ nhân kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám
Giành Độc lập cho Dân tộc là chân lý vĩnh hằng, là khát vọng cháy bỏng của mọi dân tộc cũng như mọi người dân bị thuộc địa áp bức. Lịch sử hàng ngàn năm của Dân tộc ta và của cả thế giới đã minh chứng điều đó!
Xem thêm
Văn minh đô thị ở Đài Loan
Đã từng đặt chân đến một số nước châu Á, châu Âu,
Xem thêm
Sài Gòn thương
Chương trình VHNT của VTV về chủ đề hướng về TP. Hồ Chí Minh
Xem thêm
Huyền tích Lữ Minh Châu
(Vanchuongthanhphohochiminh.vn) – Sự ra đời và phát triển Khu chế xuất đầu tiên tại Việt Nam có sự đóng góp to lớn của Huyền tích “buôn tiền” Lữ Minh Châu.
Xem thêm
Nhớ Bùi Giáng
Nói về hiện tượng Trung niên thi sỹ Bùi Giáng, nếu nhìn nhiều góc độ khác nhau, sẻ Bùi Giáng ra làm trăm mảnh, bóc thi sỹ ra hàng ngàn lớp võ, để thấy cái cốt lõi một Bùi Giáng tung hứng rong chơi đạt đến cảnh giới vô phân biết tướng.
Xem thêm
Trả lại giá trị đích thực của giải thưởng
Mấy năm gần đây, có những cuộc thi hay các đợt xét giải thưởng luôn bị dư luận chê bai ồn ào trên các phương tiện truyền thông chính thống hay mạng xã hội.
Xem thêm
Chủ tịch Hội nhà văn TP Hồ Chí Minh: Phẩm hạnh của người cầm bút
Nhà văn Bích Ngân Chủ tịch Hội Nhà văn thành phố chia sẻ với Thời Nay.
Xem thêm
Vẫn là nỗi buồn của chiến tranh | Huỳnh Văn Hoa
Remember the day I borrowed your brand new car and dented it?
Xem thêm
Tìm những giá trị thiết yếu cho người Việt Nam ngày nay?
VXH- Đây là ý kiến tôi đã phát biểu khi được mời dự một cuộc họp phía Nam, góp ý bổ sung cho đề tài nghiên cứu cấp quốc gia về con người.
Xem thêm
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: Sách chứa đựng vẻ đẹp của văn hóa
Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho rằng việc Venezuela tổ chức Hội chợ Sách quốc tế đã chứng minh không thế lực nào có thể dập tắt được tri thức và cái đẹp.
Xem thêm
Những nhà văn bị bỏ lại…
Bài đăng Văn nghệ số 42/2021
Xem thêm
Giữ gìn bản sắc dân tộc, bản sắc văn hóa trong cuộc vận động xây dựng nông thôn mới
Cùng với quá trình xây dựng nền Công nghiệp hiện đại, việc xây dựng nông thôn mới trên quy mô toàn quốc đã có những thành công lớn.
Xem thêm
Nhiệm vụ của phê bình văn học là thuyết phục trái tim người đọc
Cuộc đối thoại giữa nhà nghiên cứu văn học Đào Tuấn Ảnh và nhà phê bình văn học Nguyễn Hoài Nam xung quanh những vấn đề thời sự của đời sống văn học hiện nay.
Xem thêm
Văn học Việt Nam và sự xác lập những giá trị văn hóa Việt mới
“Càng ngày hình ảnh và vị thế của Việt Nam trên thế giới lại càng có ảnh hưởng lớn. Một trong sự đóng góp vào việc quảng bá hình ảnh Việt Nam trên thế giới là văn học. Các nhà văn trong hai cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do và thống nhất đất nước đã hoàn thành sứ mệnh xuất sắc của một nhà văn. Tác phẩm của các nhà văn viết về hai cuộc kháng chiến vĩ đại ấy đã thay đổi cách nhìn của thế giới về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam một cách ngoạn mục. Phát huy thành tựu này, các nhà văn Việt Nam đương đại tiếp tục có những sáng tạo hiện đại đậm bản sắc dân tộc và đa dạng. Hội Nhà văn nhận thấy, việc quảng bá các tác phẩm văn học Việt Nam ra thế giới là một công việc không thể chậm trễ hơn”.
Xem thêm