TIN TỨC

Khi cái ác được dung dưỡng

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2022-07-09 13:52:20
mail facebook google pos stwis
894 lượt xem

 BÍCH NGÂN

Êrốtxrát và Klêmentin đôi lứa xứng đôi bởi tham vọng và dục vọng. Chúng không chỉ là nhân vật hư cấu của kịch tác gia Grigogi Gorin mà còn là những nhân vật bước ra khỏi ánh đèn sân khấu. Chúng hiện thân cho cái ác và oái ăm thay, cái ác đó lại được dung dưỡng bởi lòng tham. Tham danh, tham lợi, tham hưởng thụ. Và tham cả sự bất tử. Chúng hiện diện không chỉ ở thời điểm hơn 2000 năm trước, không chỉ trong phạm vi một thành bang. Chúng đi xuyên qua thời gian. Chúng có mặt khắp nơi. Chúng muôn hình vạn trạng. Chúng ẩn nấp. Chúng lộ diện. Và đau đớn thay, nói như người nhà hát nói: “Hắn đã tồn tại, đang tồn tại và rất tiếc là sẽ còn tái sinh nữa”

1.

Những năm tám mươi của thế kỷ trước, tôi được xem đôi lần vở kịch Êrốtxrát (Vụ án người đốt đền) qua sân khấu truyền hình và ấn tượng lúc đó cũng như cho mãi tới bây giờ vẫn là sự nhập vai xuất thần của những nghệ sĩ tài danh: Trọng Khôi, Đoàn Dũng, Nguyệt Ánh…Kẻ đốt đền, phu nhân nguyên soái thành Êphetx là hai nhân vật vẫn ám ảnh cho tới giờ, ngay cả khi ngồi xem nghệ sĩ Văn Hải, NSND Lệ Ngọc thủ vai hai nhân vật trứ danh của lịch sử sân khấu thế giới.

Tôi cố gắng gạt khỏi trí nhớ hình ảnh Êrốtxrát và Klêmentin đã xuất hiện hơn 30 năm trước dù mình chỉ được xem trên màn ảnh truyền hình, để thưởng thức trọn vẹn sự diễn xuất tươi mới đang diễn ra trên sân khấu. Nhưng ký ức là thứ đeo bám lỳ lợm. Mà đâu chỉ là ký ức. Nó giống như cuộc gặp gỡ định mệnh tình đầu. Xua đuổi nó, lãng quên nó thật không dễ dàng…

Êrốtxrát và Klêmentin đôi lứa xứng đôi bởi tham vọng và dục vọng. Chúng không chỉ là nhân vật hư cấu của kịch tác gia Grigogi Gorin mà còn là những nhân vật bước ra khỏi ánh đèn sân khấu. Chúng hiện thân cho cái ác và oái ăm thay, cái ác đó lại được dung dưỡng bởi lòng tham. Tham danh, tham lợi, tham hưởng thụ. Và tham cả sự bất tử. Chúng hiện diện không chỉ ở thời điểm hơn 2000 năm trước, không chỉ trong phạm vi một thành bang. Chúng đi xuyên qua thời gian. Chúng có mặt khắp nơi. Chúng muôn hình vạn trạng. Chúng ẩn nấp. Chúng lộ diện. Và đau đớn thay, nói như người nhà hát nói: “Hắn đã tồn tại, đang tồn tại và rất tiếc là sẽ còn tái sinh nữa”

2.

Nguyên soái Êphétx, quan toà Klêông, hai nhân vật của vở Êrốtxrát mà hơn 30 năm trước đây đã không ghim vào ký ức tôi, lại là hai nhân vật khiến tôi bị cuốn hút.

Êphétx, người đứng đầu một thành bang, kẻ chăn dắt con dân lại là kẻ một dửng dưng, thờ ơ với số phận của người dân, của đất nước. Nguyên soái thành bang thiếu tất cả phẩm chất của người chịu trách nhiệm trước muôn dân, chỉ dư thừa sự ti tiện, hèn hạ, lòng tham vô độ cùng sự hưởng thụ bất chấp tất cả, đạo lý, pháp luật, nỗi thống khổ của người dân. Diễn xuất chừng như tưng tửng nhẹ hều của NSND Tiến Dũng đã lột tả được cái sức nặng của tội ác, phơi bày được bản chất tham tàn của một kẻ sống phởn phơn trên nỗi ai oán của muôn dân.

Klêông, nhiếp chính, người phán xử là một hình mẫu lý tưởng mà người dân không chỉ của thành bang Êphétx hơn 2000 năm trước khao khát có được. Anh ta làm tất cả những gì có thể làm để bảo vệ sự nghiêm minh của luật pháp, bảo vê sự tôn nghiêm của một thể chế. Quyết liệt, trung thực và trong sáng đến mức…ngờ nghệch trước dã tâm của thế lực bị thao túng và biến chất bởi ma lực của quyền và tiền.  Trước kẻ mang lửa đốt đền thiêng, tên tội phạm bị nhốt vào nhà giam vẫn quyến rũ và làm tình với phu nhân nguyên soái trong ngục thất, mua chuộc không chỉ tên cai ngục, mua bán “bản quyền” với nguyên soái, kể cả những ghi chép nhơ nhuốc về cuộc hoang dâm của hắn với với vợ ông ta…và, dù đã làm mọi cách để tuân thủ pháp luật nhưng cuối cùng, Klêông buộc phải ra tay bóp cổ tên tội phạm đang gây thêm biết bao tội ác. Sự bất lực của quan toà, sự thua cuộc nhục nhã của pháp luật, của công lý được nghệ sĩ trẻ Quang Tú thể hiện khá thuyết phục và cũng cho thấy rõ hơn sự thật: “Sự sảo trá của con người còn mạnh hơn thần linh”

3.

Và sự ám ảnh dai dẳng của vở “Vụ án người đốt đền” trên sân khấu Lệ Ngọc, với tôi lại là thần thái sững sỡ và cuộc đấu lý giữa kẻ đốt đền với người của nhà hát, giữa quá khứ với hiện tại.

Người nhà hát ít xuất hiện, ít tham dự vào diễn biến câu chuyện, cũng như ít trích dẫn những câu nói khôn ngoan của triết gia khi nguyên soái thành bang cần, cũng không quyết liệt can gián Klêông khi anh ta rút dao định kết liễu bản thân vì thấy pháp luật chỉ còn là trò hề và quan toà chỉ là con rối, như trong kịch bản gốc. Tuy nhiên, thái độ sững sờ đến…chết lặng và phải kêu lên, bật lên thứ âm thanh bất lực của con người hôm nay trước sự tấn công của bóng ma quá khứ, của kẻ đốt đền thờ thần linh, kẻ phạm tội, kẻ hiện thân cái ác. Tấn công bằng ngôn từ, bằng lập luận, bằng thách thức, bằng rượt đuổi và dồn người phát ngôn, người của thời hiện đại vào chân tường…

Âm thanh kinh hãi và lạ lùng đó như vón lại thành mũi tên và mũi tên có khả năng gây nên vết thương tinh thần, thứ vết thương khiến con người choáng váng, sực tỉnh và có thể mở ra con đường thức tỉnh.

Thanh âm, thần thái đó đã khiến người nghe người xem dường như nhận diện rõ hơn diện mạo, hành vi, sức mạnh và sự huỷ diệt của cái ác. Chất giọng, âm giọng “phù thuỷ” của NSUT Lê Chức đã góp phần làm mới một vở kịch đã từng chinh phục được khán giả Việt từ thập niên những năm tám mươi của thế kỷ trước.

Và vượt lên tất cả là thông điệp gởi gắm của vở diễn. Khi tội ác không được trừng trị, khi quyền lực đứng cao hơn luật pháp, khi lợi danh xỏ mũi kẻ nắm quyền, khi tiếng nói người chính trực không được nghe thấy, khi số phận công dân bị rẻ rúng…cũng là lúc, cái ác được dung dưỡng và sinh sôi.

  Tối, 23/3/2022

 (Bài đăng trên Viết và Đọc, Chuyên đề Mùa Hạ 2022)

Cảnh vở diễn của Sân khấu Lệ Ngọc:


Bài viết liên quan

Xem thêm
Nét văn hóa độc đáo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi đầu sự nghiệp chính trị từ việc làm báo. Sau khi tốt nghiệp đại học Tổng hợp ngành ngữ văn, ông về làm báo tại tạp chí Cộng sản (trước đây là tạp chí Học tập) - cơ quan lý luận của BCH TƯ Đảng Cộng sản Việt Nam. Được đào tạo cơ bản, đảm nhiệm nhiều trọng trách của Đảng và nhà nước, cả cuộc đời hoạt động cách mạng của TBT Nguyễn Phú Trọng đậm dấu ấn văn hoá từ quan điểm chính trị đến mối quan hệ giữa con người với con người.
Xem thêm
Kỷ niệm sâu sắc với Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Bài viết của Trung tướng, PGS, TS NGUYỄN ĐỨC HẢI, Nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Quốc phòng - BQP gửi cho Văn chương TPHCM.
Xem thêm
Công và tội của việc khen sách
Nguồn: Tuần báo Văn nghệ số 29, ngày 20/7/2024.
Xem thêm
Thích Minh Tuệ: Thức tỉnh mê trầm - Góc nhìn văn học
Những ngày gần đây, có vẻ như Phật giáo đang rơi vào cơn bão của sự khủng hoảng truyền thông, con người lạc vào mê trận niềm tin tín ngưỡng ồn ã đa chiều, mặc dù trước đây, Phật giáo cũng đã từng gây ra tranh cãi trong cộng đồng phật tử từ câu chuyện một vài sư thầy giảng đạo đi ngược lại tinh thần nhà Phật, gieo rắc những bài thuyết giảng tà kiến hù dọa con người, đã không ít lần dư luận lên án và bức xúc, nhưng nó giống như một con sóng dồn dập rồi tan vào cát, tiếp nối, kéo dài làm người ta trở nên chán ngán đến dửng dưng, nhưng thường khi điều gì vụt lên quá cao hoặc rơi xuống đáy sâu thì sẽ có một sự việc, hiện tượng làm cho nó đảo chiều ngược lại.
Xem thêm
Chúng ta học gì từ sư Thích Minh Tuệ - Góc nhìn văn học
Đang cảm hứng thì trải nghiệm, nhưng các bạn tin tôi đi, chỉ một thời gian nữa, vẫn chỉ một mình sư, với đôi chân bền bỉ của mình tự rong ruổi muôn nơi...
Xem thêm
Làm mới Truyện Kiều
Truyện ngắn “Mây bồng” tác giả Nguyễn Trường in Báo Văn nghệ - Hội Nhà văn Việt Nam số 18+19, ra ngày 30/4/2022 đặt ra vấn đề bảo tồn Truyện Kiều trong xã hội phát triển.
Xem thêm
Có duyên gặp Thích Minh Tuệ - Góc nhìn văn học
Có lẽ chưa bao giờ chúng ta thấy đời sống Phật giáo xuất hiện nhiều “nan đề” như lúc này. Xuất hiện những ngôi chùa vận hành kiểu doanh nghiệp với “doanh thu” không bao giờ được công bố. Sự kiện pháp hội được tổ chức rình rang bị nghi là lừa đảo. Sư phạm giới chỉ cần hoàn tục đem theo hàng trăm tỷ đồng thu được trong quá trình tu về tiêu riêng là xong…
Xem thêm
Hệ lụy khi nhà văn ít đọc sách
Bài viết của nhà thơ Lê Thiếu Nhơn trên Văn nghệ số 19/2024
Xem thêm
Nhà văn Phương Huyền: Khuyến đọc cũng là một phần trách nhiệm của nhà văn
Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, Sở TT-TT TPHCM đã công bố 10 Đại sứ Văn hóa đọc TPHCM nhiệm kỳ 2024-2025, trong đó có nhà văn Phương Huyền - người có nhiều hoạt động khuyến đọc trong thời gian qua. Báo Sài Gòn Giải Phóng đã có cuộc trò chuyện cùng chị.
Xem thêm
Một bút pháp mới lạ qua truyện ngắn Khai khẩu
Nguồn: Báo Văn nghệ Hội Nhà văn Việt Nam
Xem thêm
GS Mai Quốc Liên – Người đất Quảng cương trực
Tôi gặp GS-TS Mai Quốc Liên tại nhiều sự kiện của Hội Nhà văn Việt Nam và Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học nghệ thuật Trung ương. Trong các cuộc họp, mỗi khi đăng đàn, ông sang sảng chất giọng Quảng đậm đà, khảng khái, thẳng thắn, thậm chí có lúc tranh luận khá gay gắt, chẳng cần rào trước đón sau, mà cũng chẳng ngại va chạm, có thể hơi làm “nghịch nhĩ” ai đó, nhưng tư duy logic, liên tưởng, liên kết các vấn đề mạch lạc. 
Xem thêm
Để thơ không “thất lạc nhau” nữa
Nguồn: Tuần báo Văn nghệ số 9/2024
Xem thêm
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: 350.000 tỉ đồng chấn hưng văn hóa vẫn là con số rất ít
Chiều 29.02 phát biểu tại buổi gặp mặt giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước với trí thức, nhà khoa học, văn nghệ xuân Giáp Thìn 2024, Chủ tịch Hội Nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã dành thời gian nói về vấn đề xây dựng văn hóa.
Xem thêm
Quyển sách là chữ nghĩa...
Quyển sách là chữ nghĩa. Mà chữ nghĩa của một quyển sách phải kết hợp vừa từ trí tuệ vừa từ trái tim.
Xem thêm
Nhà thơ Từ Quốc Hoài để lại “Khu vườn kí ức”
Từ Quốc Hoài, đến với thơ ca khá sớm. Ông là nhà thơ cùng thời với những tên tuổi quen thuộc: Trần Vũ Mai, Thanh Quế, Thanh Thảo, Phạm Tiến Duật, Hữu Thỉnh… cũng từng vào chiến trường khói lửa. Nhưng với con đường thơ ca, ông bước chậm, thận trọng, dè dặt. Cho tới tuổi hơn 80 ông chỉ cho ra mắt độc giả sáu tập thơ. Tập thơ thứ 5, “Sóng và khoảng lặng” (2010) đoạt giải thưởng văn học của Hội Nhà văn Việt Nam. Kỹ tính, khó tính (trong thơ và có lẽ cả trong cuộc sống), trăn trở, tìm tòi nên thơ Từ Quốc Hoài không lẫn, tự do, phóng khoáng, lần dò khám phá chiều sâu nội tâm.
Xem thêm