TIN TỨC

Kiến tạo nền tảng văn hóa số

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2025-12-23 00:12:38
mail facebook google pos stwis
10 lượt xem

AI đang thay đổi cách sáng tạo và phổ biến tác phẩm văn học, nghệ thuật. Bên cạnh những cơ hội, AI cũng đặt ra thách thức về quyền tác giả, đạo đức nghề nghiệp và vai trò con người trong sáng tạo - những yếu tố cốt lõi để xây dựng văn hóa sáng tạo có trách nhiệm, lấy con người làm trung tâm.

 

Bức tranh giúp Jason Allen giành giải nhất cuộc thi vẽ tranh kỹ thuật số. (Ảnh: JASON ALLEN)

Bức tranh giúp Jason Allen giành giải nhất cuộc thi vẽ tranh kỹ thuật số. (Ảnh: JASON ALLEN)

 

AI đang thay đổi cách sáng tạo và phổ biến tác phẩm văn học, nghệ thuật. Bên cạnh cơ hội về công cụ, tốc độ và khả năng tiếp cận công chúng, AI cũng đặt ra thách thức về quyền tác giả, đạo đức nghề nghiệp và vai trò con người trong sáng tạo - những yếu tố cốt lõi để xây dựng văn hóa sáng tạo có trách nhiệm, lấy con người làm trung tâm.

Năm 2016, tiểu thuyết “The day a computer writes a novel” (Ngày máy tính viết tiểu thuyết), do một nhóm chuyên gia phát triển chương trình AI thực hiện, đã vượt qua vòng đầu Giải thưởng văn chương quốc gia Nhật Bản Hoshi Shinichi, thu hút sự chú ý lớn của dư luận. Dù không đoạt giải, nhưng việc AI tham gia sáng tác với tư cách “đồng tác giả” đã đặt ra nhiều băn khoăn: Liệu AI có thể thay thế vai trò của người sáng tác trong tương lai?

Những năm gần đây, AI ngày càng lấn sân vào lĩnh vực văn học, nghệ thuật trên thế giới và ở Việt Nam. Năm 2022, tại Mỹ, Jason Allen (bang Colorado) giành giải Nhất cuộc thi vẽ tranh kỹ thuật số trị giá 300 USD với tác phẩm do phần mềm AI Midjourney thực hiện.

Ở Việt Nam, AI đã đảm nhận vai nữ chính trong phim “Chốt đơn” (đạo diễn Bảo Nhân, Nam Cito, ra rạp ngày 8/8) và trước đó tham gia phần nhạc phim “Quỷ nhập tràng” (đạo diễn Pom Nguyễn, NSX Nhất Trung). Dù còn nhiều ý kiến trái chiều, sự hiện diện của AI trong sáng tạo nghệ thuật là xu hướng không thể phủ nhận.

Trí tuệ nhân tạo đang hiện diện như một “cộng sự quyền năng”, mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho giới sáng tạo. Tại tọa đàm “Bản quyền và phát triển bền vững ngành công nghiệp sáng tạo nội dung số”, ông Hoàng Đình Chung, Giám đốc Trung tâm Bản quyền số (Hội Truyền thông số Việt Nam), cảnh báo 8 hình thức vi phạm bản quyền gia tăng mạnh trên môi trường số: Chiếm đoạt, mạo danh tác giả; phát hành tác phẩm giả mạo; phân phối tác phẩm, bản sao không có sự đồng ý; sửa chữa, cắt xén, xuyên tạc; sao chép; làm tác phẩm phái sinh; sử dụng tác phẩm nhưng không trả tiền bản quyền. Những vi phạm này không mới nhưng ngày càng tinh vi, khó kiểm soát hơn trong không gian mạng, đặc biệt với sự hỗ trợ của AI.

Nhiều nghệ sĩ Việt Nam đang chịu tác động từ việc AI bắt chước, giả lập phong cách sáng tạo. Trong mỹ thuật, phong cách của các họa sĩ tên tuổi bị mô phỏng đến mức giới sưu tầm khó phân biệt thật-giả. Nhiếp ảnh cũng đối mặt nguy cơ khi AI có thể tạo ảnh chỉ bằng câu lệnh, không qua thiết bị ghi hình. Với âm nhạc, AI tái hiện giọng ca, hòa âm của nghệ sĩ nổi tiếng, tạo bản phối nghe mới nhưng thực chất không mới. Trong văn học-xuất bản, hiện tượng này ngày càng phổ biến, từ giải trí cá nhân đến sản phẩm thương mại. Việc AI “học” và tái tạo mà không ghi nhận nguồn gốc dễ dẫn đến đồng hóa bản sắc sáng tạo, làm mờ dấu ấn cá nhân, đe dọa sự đa dạng của hệ sinh thái văn hóa số.

Không chỉ tại Việt Nam mà nền công nghiệp sáng tạo và nghệ thuật toàn cầu đang bị cuốn theo cơn lốc AI với câu hỏi chưa được giải đáp: Ai là tác giả thật sự của một tác phẩm do AI hỗ trợ tạo ra? Khoản 2 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành quy định: “Quyền tác giả là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tác phẩm do mình tạo ra hoặc sở hữu”. Từ đây cho thấy hiện pháp luật chỉ công nhận con người là chủ thể quyền tác giả, do đó cần phát triển tiêu chí đánh giá sự đóng góp của tác giả trong tác phẩm AI và cơ chế đăng ký bản quyền.

Tình trạng vi phạm bản quyền tràn lan không chỉ là vấn đề pháp lý mà còn để lại hệ lụy nặng nề. Trước hết, nó làm tổn hại trực tiếp đến nghệ sĩ, bào mòn cảm xúc và động lực sáng tạo khi tác phẩm bị sao chép, sử dụng trái phép. Tiếp đó là thiệt hại kinh tế cho các đơn vị sản xuất nội dung. Báo cáo của Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) cho thấy mỗi năm có hàng nghìn bản nhạc bị khai thác không phép trên mạng xã hội, nhưng rất ít đơn vị trả tiền bản quyền. Về lâu dài, tình trạng này làm méo mó thị trường, tạo thói quen “dùng chùa”, coi nhẹ quyền sở hữu trí tuệ. Nguy hại hơn, nếu thiếu cơ chế kiểm soát hiệu quả, Việt Nam có nguy cơ trở thành “vùng trũng bản quyền”, khó thu hút dự án sáng tạo quốc tế và suy giảm năng lực cạnh tranh văn hóa trên thị trường toàn cầu.

“Không phải ngẫu nhiên các tác phẩm neo lại trong lòng công chúng đều gắn với giá trị chân-thiện-mỹ… Đó là những giá trị không thể lập trình, mà chỉ có người nghệ sĩ bằng sự sống trọn vẹn, trách nhiệm, thậm chí hy sinh mới có thể mang đến. AI không thể thổi linh hồn vào tác phẩm, tầng sâu ấy mãi mãi thuộc về con người. Trong môi trường nhiễu loạn, người sáng tạo càng cần giữ nền tảng vững vàng và tự trọng nghề nghiệp”.

Không phủ nhận vai trò của AI, song nhiều nghệ sĩ nhấn mạnh cần xây dựng khung pháp lý minh bạch và ứng xử văn minh khi sử dụng công nghệ này. Sáng tạo nghệ thuật vốn đòi hỏi trải nghiệm sống, cảm xúc cá nhân và góc nhìn độc đáo - những yếu tố làm nên sự thăng hoa mà AI không thể thay thế.

PGS, TS Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, khẳng định: “Không phải ngẫu nhiên các tác phẩm neo lại trong lòng công chúng đều gắn với giá trị chân-thiện-mỹ… Đó là những giá trị không thể lập trình, mà chỉ có người nghệ sĩ bằng sự sống trọn vẹn, trách nhiệm, thậm chí hy sinh mới có thể mang đến. AI không thể thổi linh hồn vào tác phẩm, tầng sâu ấy mãi mãi thuộc về con người. Trong môi trường nhiễu loạn, người sáng tạo càng cần giữ nền tảng vững vàng và tự trọng nghề nghiệp”.

Theo các chuyên gia, công nghệ chỉ là công cụ, điều quyết định là mục đích và động cơ của con người. Theo đó cần tận dụng vai trò và khả năng ứng dụng của các giải pháp công nghệ như blockchain, watermark, fingerprint… để nhận diện nội dung, truy xuất nguồn gốc, định danh tác phẩm gốc. Đồng thời, cần thiết phải xây dựng một cơ sở dữ liệu tập trung về bản quyền tác phẩm số, có sự kết nối với các nền tảng công nghệ lớn để bảo đảm khả năng đồng bộ và truy xuất hiệu quả.

Bên cạnh các biện pháp kỹ thuật, việc xây dựng văn hóa ứng xử và tư duy minh bạch trong sáng tạo và tiêu thụ sản phẩm nghệ thuật là hết sức cần thiết. Các cơ quan, đơn vị như nhà xuất bản, hãng phim, hãng ghi âm, tạp chí hay nền tảng số phải có chính sách rõ ràng, yêu cầu kiểm chứng nguồn gốc trước khi công bố tác phẩm. Song song với đó, công tác tuyên truyền và giáo dục về văn hóa sáng tạo có trách nhiệm cần được lồng ghép vào chương trình giảng dạy, từ bậc phổ thông đến các trường đào tạo nghệ thuật. Khi công chúng có hiểu biết đầy đủ về bản quyền và trân trọng nguồn gốc sáng tạo, họ sẽ trở thành bộ lọc tự nhiên, góp phần hình thành thị trường nghệ thuật minh bạch, công bằng và bền vững.

Đối với các nghệ sĩ, những chủ thể sáng tạo, cần chủ động trang bị kiến thức pháp lý liên quan đến quyền tác giả cũng như nên tham gia các tổ chức quản lý và khai thác bản quyền. Mỗi nghệ sĩ cũng cần học hỏi và ứng dụng các công cụ công nghệ để định danh và chống sao chép trái phép. Trên hết, điều cốt lõi là giữ vững bản lĩnh và trách nhiệm nghề nghiệp: Trung thực trong sáng tạo, rõ ràng về xuất xứ tác phẩm. Đây không chỉ là hành động bảo vệ mỗi cá nhân mà còn góp phần xây dựng một nền công nghiệp văn hóa minh bạch, công bằng và nhân văn, đồng thời kiến tạo nền tảng văn hóa số phong phú, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu trong lĩnh vực văn học nghệ thuật.

Mai Hạnh Phong/Báo Nhân Dân

Bài viết liên quan

Xem thêm
Thi ca – Nhịp cầu nhân văn kết nối Việt Nam & Palestine
Sáng ngày 17/12/2025, tại Hội trường A – Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh, đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ thi ca Việt Nam – Palestine”, một sự kiện văn học quốc tế đặc sắc mang đậm tinh thần nhân văn và liên văn hóa.
Xem thêm
Hơn hai thế kỷ vẫn nghe tiếng Nguyễn Du
Hơn hai trăm năm đã trôi về phía sau lịch sử nhưng tên tuổi Nguyễn Du vẫn như ngọn hải đăng soi rọi vào đời sống tinh thần dân tộc. Từ những nếp nhà cổ ở Tiên Điền, đến các giảng đường văn chương, từ câu hát ru của người mẹ đến những trang sách mỏng lật qua tay lớp trẻ, bóng dáng người thi sĩ bạc mệnh vẫn hiện hữu, lặng lẽ mà bền bỉ.
Xem thêm
Những bài thơ khắc trong hang động: Nét đẹp văn hóa xứ Thanh
Vẻ đẹp của quê hương Xứ Thanh từ xa xưa đã từng được khắc họa bằng những bài thơ của các bậc vua, chúa và tao nhân mặc khách đến với quê hương xứ Thanh như muốn gửi lại muôn sau điều tâm đắc về mảnh đất này.
Xem thêm
Đi tìm dấu tích mộ nữ sĩ Hồ Xuân Hương
Một hành trình nghiên cứu công phu, giàu tâm huyết, góp phần giải mã thêm bí ẩn cuối cùng của Hồ Xuân Hương – người phụ nữ tài hoa trong lịch sử thi ca Việt Nam.
Xem thêm
Hành trình tri ân và sáng tạo của Đoàn Văn nghệ sĩ TP. Hồ Chí Minh (phần 1)
Trong chuỗi hoạt động thực tế sáng tác năm 2025, Đoàn Văn nghệ sĩ TP. Hồ Chí Minh do KTS Nguyễn Trường Lưu, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh, làm Trưởng đoàn, đang thực hiện chuyến đi mang chủ đề “Từ Bến Nhà Rồng đến Ba Đình” (từ ngày 17 đến 25/10/2025).
Xem thêm
Những đặc trưng của nền văn hóa Việt Nam
Tóm tắt: Đặc trưng của nền văn hóa Việt Nam chính là đặc điểm nổi bật, thuộc tính riêng của nền văn hóa khi ta đặt nó so sánh với các nền văn hóa khác trong khu vực và quốc tế. Vận dụng cách tiếp cận địa lý - lịch sử, những đặc trưng của nền văn hóa Việt Nam kết tinh thành quả lao động, đấu tranh hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, gồm: Nền văn hóa hình thành từ nền tảng nông nghiệp trồng lúa nước ở miền sông nước và biển đảo; đề cao giá trị văn hóa gia đình truyền thống; đậm tính cộng đồng, tự trị của văn hóa làng xã; thấm đậm, bao trùm tinh thần yêu nước, ý thức quốc gia - dân tộc; đề cao nữ quyền; trọng nông, xa rừng, nhạt biển; đa dân tộc, thống nhất trong đa dạng; nền văn hóa mở, thích ứng và tiếp biến hài hoà các nền văn minh nhân loại.
Xem thêm
Thiên hạ đệ nhất hùng quan
Trên đường thiên lý, dọc từ Bắc xuống Nam, nếu hỏi nơi nào có biển cả, mây trời, núi rừng đẹp nhất thì câu trả lời của nhiều người, hẳn sẽ phải là: đèo Hải Vân - Hải Vân Quan. Đúng thế, đây là con đèo nằm trên quốc lộ 1 và làm thành ranh giới tự nhiên giữa tỉnh Thừa Thiên Huế (phía Bắc) và Đà Nẵng (phía Nam).
Xem thêm
Đặc điểm của nhân vật tình báo trong tiểu thuyết tình báo, phản gián Việt Nam
Công cuộc Đổi mới (1986) do Đảng khởi xướng đã làm thay đổi diện mạo đất nước trên nhiều phương diện, trong đó có văn học nghệ thuật. Tinh thần đổi mới và giao lưu văn hóa đã làm cho hoạt động văn hóa nghệ thuật nói chung, đời sống văn học nói riêng trở nên phong phú, đa dạng và sôi nổi. Trên văn đàn, các thể loại tiểu thuyết đua nhau nở rộ, trong đó, sự xuất hiện của dòng tình báo, phản gián là một hiện tượng đáng chú ý.
Xem thêm
Bài hát hiếm hoi về sự kiện lịch sử năm 1945 của dân tộc
Thầy giáo tiếng Anh trung học ở TP. HCM Bùi Khánh Nguyên đã sáng tác một ca khúc trang trọng mang tên “Bay lên những linh hồn” dành riêng cho dịp kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh của Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025).
Xem thêm
Mưa đỏ và khoảng lặng của tình yêu
“Mưa đỏ” đã tái hiện trận chiến 81 ngày đêm Thành cổ Quảng Trị, nơi người lính vừa kiên cường vừa giàu tình cảm, nhưng những mạch tình yêu trong phim chỉ thấp thoáng, chưa đủ sức vang để cân bằng với khốc liệt chiến trường.
Xem thêm
Sân khấu cho người khiếm thị: Nơi kết nối tâm hồn
Mô hình sân khấu cho người khiếm thị không quá xa lạ với khán giả trên thế giới, thường được biết đến với thuật ngữ “accessibility performance” - biểu diễn tiếp cận, dịch vụ đáp ứng khả năng tiếp cận cho mọi người, bao gồm cả người khuyết tật.
Xem thêm
Linh thiêng và tươi đẹp nơi cột mốc Xà Xía
Hà Tiên là một miền đất xinh xắn, thơ mộng ở cuối trời Tây Nam của Tổ quốc. Miền đất biên viễn này rất ấn tượng, không rộng lớn lắm nhưng địa hình giống như một Việt Nam thu nhỏ. Nơi đây có đủ sông ngòi, hang động, đồi núi, đồng bằng, vũng vịnh, hải đảo… Bởi thế, từ lâu, người ta đã đồn đại, ví von cảnh đẹp ở Hà Tiên tựa như “thiên đường dưới hạ giới”, ngắm vui mắt mà “không chán trong lòng”.
Xem thêm
Thuần khiết và ám ảnh
Là một trong những tiếng nói nữ nổi bật của văn học đương đại Nhật Bản, Ogawa Yoko chạm đến độc giả bằng lối viết dịu dàng, thấm đẫm cảm xúc và chiều sâu tinh tế. Kết tinh thầm lặng chính là kết tinh trọn vẹn của chất văn ấy – thuần khiết, thầm lặng nhưng ám ảnh.
Xem thêm
Nguyễn Bỉnh Khiêm trong dòng chảy văn hóa dân tộc
Sách Lịch triều hiến chương loại chí viết về Trạng Trình Quốc Công như sau: “Vua Mạc tôn như bậc thầy, khi trong nước có việc quan trọng vẫn sai sứ đến hỏi ông. Có lúc còn triệu ông về kinh để hỏi mưu lớn. Ông học rộng, hiểu sâu nghĩa lý Kinh Dịch, mưa nắng, họa, phúc việc gì cũng biết trước”. Nguyễn Bỉnh Khiêm còn có nhiều môn đệ tiếng tăm lẫy lừng như Nguyễn Dữ, Lương Hữu Khánh, Phùng Khắc Khoan, Nguyễn Quyện, Giáp Hải, Trương Thời Cử, Đinh Thời Trung, Nguyễn Văn Chính… Những người này có sở học đạt đến trình độ uyên bác và đều là danh thần vang tiếng một thời. Ngày nay nhìn lại, chúng ta thấy bóng dáng Nguyễn Bỉnh Khiêm rất lớn, là cây đại thụ che mát cả một khoảng sân rộng của lịch sử và văn học thời kỳ trung đại.
Xem thêm
Những kiếp người đến bờ bên kia...
11 nhân vật với số phận, nghề nghiệp khác nhau, cùng xuôi đến bờ bên kia trên một chuyến đò ngang. Mỗi người đều mang theo nhiều triết lý để nhìn cuộc đời nên vì thế mà con đò cũng nặng trĩu...
Xem thêm
Nguyễn Bắc Sơn: Nhà văn tiên phong trong đổi mới
Nguyễn Bắc Sơn bước vào lĩnh vực tiểu thuyết sau khi đã cho ra mắt hơn mười tác phẩm đủ các thể loại bút ký, tiểu luận, truyện ngắn. Đứng về phương diện nào đó, có thể xem bộ ba tiểu thuyết Luật đời và cha con, Lửa đắng, Gã tép riu - Vỡ vụn - Cuộc vuông tròn là sự tổng kết đời văn của anh.
Xem thêm
Ký ức chiến tranh nhìn từ lăng kính nữ
Chiến tranh không khép lại vào năm 1975 mà tiếp tục vang vọng trong ký ức của những thế hệ di cư. Với thế hệ 1.5, ký ức ấy không đến từ trải nghiệm trực tiếp mà được truyền qua lời kể của mẹ, của bà, của những thân thể mang thương tích lịch sử. Trong Những người đàn bà mắt đen và Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian, Viet Thanh Nguyen và Ocean Vuong không chỉ viết lại ký ức chiến tranh từ bên lề, mà còn khẳng định quyền được kể chuyện của những người từng bị câm lặng. Văn chương, từ đó, trở thành không gian của đối thoại, của tự chữa lành và giành lại bản sắc.
Xem thêm
Một thoáng vui buồn trên cù lao Biện
Từ trạm đèn Biển Sơn nhìn quanh bốn phía chúng tôi thấy bán đảo Biện Sơn (phường Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) hiện ra giống như một cánh tay khổng lồ vươn về phía biển, ôm gọn vào lòng một vụng nước xanh màu ngọc bích rất đẹp. Cũng trên ngọn đèn biển ấy, chúng tôi trông về phía cầu cảng đang chạy ra xa, phía ngoài vụng nước mênh mông xanh màu ngọc bích, thấy khu kinh tế Nghi Sơn nổi bật lên những khu phố hiện đại với các nhà máy nhiệt điện, nhà máy lọc dầu và nhà máy xi măng, từng nổi tiếng cả nước.
Xem thêm