TIN TỨC

Một bút pháp mới lạ qua truyện ngắn Khai khẩu

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2024-04-09 18:44:03
mail facebook google pos stwis
420 lượt xem

LÊ THANH HUỆ

Truyện Khai khẩu đăng trên Văn nghệ số 3058 của nhà văn Nguyễn Trường sáng tạo được một tình tiết đặc biệt: sau cả chục năm tịnh khẩu (không nói) phục vụ tu hành, Ông Đạo Dừa (Nguyễn Thành Nam) đã kịp ngăn không cho câu hỏi ngạc nhiên bật ra khỏi miệng khi biết tin con trai mình chết. Tình tiết này không chỉ nói lên công phu khổ luyện cũng như ý chí sắt đá của những người tu hành mà còn là chi tiết thú vị, đáng để các nhà khoa học tâm thần kinh lưu ý khi nghiên cứu phản xạ tự nhiên từ ý nghĩ chuyển thành lời nói sau hàng triệu năm được thiết lập và trở thành bản năng của loài người.

Điều đáng nói, tác giả đã đưa ra ánh sáng sự thật chính quyền Ngô Đình Diệm sử dụng rất nhiều quan chức, tướng lĩnh cao cấp và thân tín là người theo Đạo Phật, mặc dù ông và gia đình theo Đạo Thiên Chúa Giáo. Đó là sự dũng cảm nhìn nhận lại một phần sự thật trong phong trào đấu tranh Phật giáo đưa đến sự sụp đổ của gia đình họ Ngô. Nhà văn nào nhìn nhận lại các sự kiện lịch sử với một góc độ mới, nhân văn hơn thì sớm muộn gì cũng được đánh giá công lao và tầm vóc văn hóa.

Nhưng có một điều quan trọng hơn là cho thấy nhãn quan triết học cao của nhà văn, như một sự khẳng định: Thời Thập tự chinh đã qua đi và sẽ không bao giờ quay lại ngay cả khi có mảnh đất màu mở là chế độ gia đình trị hậu thuẫn; cũng như lực lượng Taliban, IS, sẽ rất nhanh bị loại bỏ khỏi cuộc sống nhân loại.

Lần đầu tiên có một truyện ngắn với rất nhiều nhân vật, tất cả các nhân vật chính đều ở một tuyến, có nguyên mẫu thật trong đời và là nhân vật phản diện, họ đều thất bại: từ Tổng thống VNCH Ngô Đình Diệm đến ông Đạo Dừa, cô Diệu Thúy, Trung tá Tỉnh trưởng Kiến Hòa Nguyễn Mạnh Hùng. Không có nhân vật hay phe phái đối lập thắng cuộc. Nhưng truyện đã nêu được triết lý thời hiện đại: Khi không chấp nhận được ý kiến phản biện hoặc không dám phản biện đến cùng, tất thảy các bên sẽ gặp thất bại.

Để thấy điều này, chúng ta xem lại mạch chính của truyện: Ngô Đình Diệm bỏ qua tiếng nói phản biện của ông Đạo Dừa (Nguyễn Thành Nam) sau 14 năm tịnh khẩu. Khi ông Đạo Dừa tiếp tục phản biện để cứu chế độ gia đình trị khỏi sụp đổ, đến lượt bộ máy của ông lập tức bắt thầy trò ông Đạo Dừa bỏ vào ngục… Lúc ông Đạo Dừa ra khỏi trại giam, bỏ về luôn, không tìm mọi cách tiếp tục phản biện để việc khai khẩu của mình sau 14 năm tịnh khẩu trở nên vô ích. Tiếp đến là Ngô Đình Diệm không nghe được tiếng nói phản biện của Phong trào Phật tử, để cho bộ máy thuộc cấp vu khống: “Họ bị cộng sản lợi dụng”, mặc dù ông thừa kiến thức để biết các nhà sư, từ xưa đến nay có chính kiến rõ ràng, chẳng để cho ai hoặc bất cứ thế lực nào lợi dụng họ …v…v… Diệu Thúy và Trung tá Tỉnh trưởng Kiến Hòa là những người thông minh, sáng suốt, nhưng không làm tròn trách nhiệm phản biệt cho cấp trên, người lãnh đạo chỉ huy mình… dẫn đến tất cả đều có chung số phận: Thất bại không còn con đường cứu vãn.

Đây là một truyện ngắn rất lạ ở chỗ có 2 nhân vật: Diệu Thúy và Trung tá Tỉnh trưởng Kiến Hòa. Khi bị hút theo cốt truyện, tôi bực mình vì cho rằng họ bị nhà văn ép duyên, cứ muốn nhà sư hoàn tục để yêu người hùng đã liều lĩnh giúp mình, đẩy 2 nhân vật vốn là cái cớ và chất kết dính cho những nguyên mẫu có thật trong lịch sử dính lại với nhau trong truyện một cách logic. Nhưng đọc đến đoạn kết mới hiểu cách viết mới lạ của nhà văn. Ở đây, Nguyễn Trường cũng là một nhân vật đồng hành với tất cả các nhân vật bằng cách đưa ra cách nhìn chủ quan của người trong cuộc với mong muốn người có công phải được đền bù xứng đáng như ước nguyện. Tung thì phải hứng. Cho đến khi buộc phải giải quyết số phận của họ theo đúng nguyên tắc của truyện ngắn, tác giả đưa ra hàng chục giả thuyết theo cách nhìn chủ quan của người trong cuộc và để cho độc giả tự quyết theo cảm nhận của họ. Bởi vì, suy cho cùng, khoa học lịch sử hay nhà văn, họ cũng đều đứng ở góc độ nhìn lại sự kiện, nhìn xã hội theo lăng kính cá nhân của mình, nó khác với máy quay phim, ghi lại sự thật lịch sử trần trụi và không lột tả được hết những góc khuất của tâm hồn.

Chúng ta biết, bất cứ sự thực nào đi vào đầu óc của con người sẽ bị thay đổi do góc nhìn của cá nhân, ít nhiều sẽ có phần của chủ quan.

Tư duy khoa học, sử học, triết học, xã hội học hòa quyện nhau trong Truyện ngắn Khai khẩu của nhà văn Nguyễn Trường dưới bút pháp hiện thực chủ quan của tác giả.

Nguồn: Báo Văn nghệ Hội Nhà  văn Việt Nam số 39 ra ngày 29/9/2018

Mời độc giả đọc truyện ngắn Khai khẩu của Nguyễn Trường theo đường link: https://vanhocnghethuatquoctevietnam.vn/khai-khau-40.html

Bài viết liên quan

Xem thêm
Nét văn hóa độc đáo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi đầu sự nghiệp chính trị từ việc làm báo. Sau khi tốt nghiệp đại học Tổng hợp ngành ngữ văn, ông về làm báo tại tạp chí Cộng sản (trước đây là tạp chí Học tập) - cơ quan lý luận của BCH TƯ Đảng Cộng sản Việt Nam. Được đào tạo cơ bản, đảm nhiệm nhiều trọng trách của Đảng và nhà nước, cả cuộc đời hoạt động cách mạng của TBT Nguyễn Phú Trọng đậm dấu ấn văn hoá từ quan điểm chính trị đến mối quan hệ giữa con người với con người.
Xem thêm
Kỷ niệm sâu sắc với Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Bài viết của Trung tướng, PGS, TS NGUYỄN ĐỨC HẢI, Nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Quốc phòng - BQP gửi cho Văn chương TPHCM.
Xem thêm
Công và tội của việc khen sách
Nguồn: Tuần báo Văn nghệ số 29, ngày 20/7/2024.
Xem thêm
Thích Minh Tuệ: Thức tỉnh mê trầm - Góc nhìn văn học
Những ngày gần đây, có vẻ như Phật giáo đang rơi vào cơn bão của sự khủng hoảng truyền thông, con người lạc vào mê trận niềm tin tín ngưỡng ồn ã đa chiều, mặc dù trước đây, Phật giáo cũng đã từng gây ra tranh cãi trong cộng đồng phật tử từ câu chuyện một vài sư thầy giảng đạo đi ngược lại tinh thần nhà Phật, gieo rắc những bài thuyết giảng tà kiến hù dọa con người, đã không ít lần dư luận lên án và bức xúc, nhưng nó giống như một con sóng dồn dập rồi tan vào cát, tiếp nối, kéo dài làm người ta trở nên chán ngán đến dửng dưng, nhưng thường khi điều gì vụt lên quá cao hoặc rơi xuống đáy sâu thì sẽ có một sự việc, hiện tượng làm cho nó đảo chiều ngược lại.
Xem thêm
Chúng ta học gì từ sư Thích Minh Tuệ - Góc nhìn văn học
Đang cảm hứng thì trải nghiệm, nhưng các bạn tin tôi đi, chỉ một thời gian nữa, vẫn chỉ một mình sư, với đôi chân bền bỉ của mình tự rong ruổi muôn nơi...
Xem thêm
Làm mới Truyện Kiều
Truyện ngắn “Mây bồng” tác giả Nguyễn Trường in Báo Văn nghệ - Hội Nhà văn Việt Nam số 18+19, ra ngày 30/4/2022 đặt ra vấn đề bảo tồn Truyện Kiều trong xã hội phát triển.
Xem thêm
Có duyên gặp Thích Minh Tuệ - Góc nhìn văn học
Có lẽ chưa bao giờ chúng ta thấy đời sống Phật giáo xuất hiện nhiều “nan đề” như lúc này. Xuất hiện những ngôi chùa vận hành kiểu doanh nghiệp với “doanh thu” không bao giờ được công bố. Sự kiện pháp hội được tổ chức rình rang bị nghi là lừa đảo. Sư phạm giới chỉ cần hoàn tục đem theo hàng trăm tỷ đồng thu được trong quá trình tu về tiêu riêng là xong…
Xem thêm
Hệ lụy khi nhà văn ít đọc sách
Bài viết của nhà thơ Lê Thiếu Nhơn trên Văn nghệ số 19/2024
Xem thêm
Nhà văn Phương Huyền: Khuyến đọc cũng là một phần trách nhiệm của nhà văn
Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, Sở TT-TT TPHCM đã công bố 10 Đại sứ Văn hóa đọc TPHCM nhiệm kỳ 2024-2025, trong đó có nhà văn Phương Huyền - người có nhiều hoạt động khuyến đọc trong thời gian qua. Báo Sài Gòn Giải Phóng đã có cuộc trò chuyện cùng chị.
Xem thêm
GS Mai Quốc Liên – Người đất Quảng cương trực
Tôi gặp GS-TS Mai Quốc Liên tại nhiều sự kiện của Hội Nhà văn Việt Nam và Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học nghệ thuật Trung ương. Trong các cuộc họp, mỗi khi đăng đàn, ông sang sảng chất giọng Quảng đậm đà, khảng khái, thẳng thắn, thậm chí có lúc tranh luận khá gay gắt, chẳng cần rào trước đón sau, mà cũng chẳng ngại va chạm, có thể hơi làm “nghịch nhĩ” ai đó, nhưng tư duy logic, liên tưởng, liên kết các vấn đề mạch lạc. 
Xem thêm
Để thơ không “thất lạc nhau” nữa
Nguồn: Tuần báo Văn nghệ số 9/2024
Xem thêm
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: 350.000 tỉ đồng chấn hưng văn hóa vẫn là con số rất ít
Chiều 29.02 phát biểu tại buổi gặp mặt giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước với trí thức, nhà khoa học, văn nghệ xuân Giáp Thìn 2024, Chủ tịch Hội Nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã dành thời gian nói về vấn đề xây dựng văn hóa.
Xem thêm
Quyển sách là chữ nghĩa...
Quyển sách là chữ nghĩa. Mà chữ nghĩa của một quyển sách phải kết hợp vừa từ trí tuệ vừa từ trái tim.
Xem thêm
Nhà thơ Từ Quốc Hoài để lại “Khu vườn kí ức”
Từ Quốc Hoài, đến với thơ ca khá sớm. Ông là nhà thơ cùng thời với những tên tuổi quen thuộc: Trần Vũ Mai, Thanh Quế, Thanh Thảo, Phạm Tiến Duật, Hữu Thỉnh… cũng từng vào chiến trường khói lửa. Nhưng với con đường thơ ca, ông bước chậm, thận trọng, dè dặt. Cho tới tuổi hơn 80 ông chỉ cho ra mắt độc giả sáu tập thơ. Tập thơ thứ 5, “Sóng và khoảng lặng” (2010) đoạt giải thưởng văn học của Hội Nhà văn Việt Nam. Kỹ tính, khó tính (trong thơ và có lẽ cả trong cuộc sống), trăn trở, tìm tòi nên thơ Từ Quốc Hoài không lẫn, tự do, phóng khoáng, lần dò khám phá chiều sâu nội tâm.
Xem thêm