TIN TỨC
  • Truyện
  • Một đời thương nhớ | Thùy Như

Một đời thương nhớ | Thùy Như

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2022-07-11 08:08:44
mail facebook google pos stwis
1688 lượt xem

 CUỘC THI TRUYỆN NGẮN HAY 2022

THÙY NHƯ

Cứ chiều chiều ba lại đi ra cái ao sau nhà, mùa này mặt ao nở đầy bông súng tím. Nhớ bữa nào đó ông gọi “Bà nó ơi, bà dỡ mắm kho, để tôi nhổ mớ bông súng với bẻ bông lục bình chấm ăn nhen bà”. Vừa dứt câu, ông thẫn người ra, còn phía nhà, tự dưng im thin thít tiếng người, cả ngọn gió cuối ngày đương lao xao mái lá cũng dừng trêu nhau, nghe lẫn trong sự yên ắng có cả tiếng sụt sùi cố giấu. Chị Hai lấy tay quẹt đôi mắt rưng rức đỏ, gỡ que tre đè lên hũ mắm cá sặc tát đìa mùa rồi, nhóm lá dừa dưới mấy thanh củi gác qua gác lại trong cái lò đất, nồi mắm liu riu thoang thoảng tỏa hương quyện với mùi khói trầm ấm bịn rịn bay lên thổn thức. Anh Hai bật dậy từ võng, mắt trân trân vào vách, như thể anh nhìn xuyên qua nó và thấy được hàng bạch đàn bao quanh chỗ ba mình đang đứng.


Tranh: Internet

Cái ao vẫn yên vị từ thuở nào, vơi rồi đầy theo mùa mưa mùa khô của quê xứ. Có hôm ngó ra ao xanh gờn gợn, có hôm thì tím miên man. Má thường ngồi nơi cầu ao sau buổi làm đồng rửa tay rửa chân, vò vội cái áo cái quần qua nước ao cho đỡ sình. Hôm rảnh, má nấu cơm nguội với cám thả vào ao cho cá ăn, má cứ như chị Tấm từ câu chuyện cổ tích xa xôi. Mỗi lần bơi xuồng giăng lưới thấy bầy lòng ròng, ba đều vớt thả vào ao, nhờ cám má nuôi lớn, để hôm giỗ quảy bên nội bên ngoại có cái đem sang thêm món cúng. Con má, từng đứa một bì bõm với cái bẹ chuối trong ao trước khi được ba cho ra kênh vùng vẫy, cũng ngồi đây để rửa sạch bùn đất mà trưởng thành, còn má ngồi đây in bóng lưng mình dần còng xuống. Đám bạch đàn cao lêu khêu, trưa trưa ríu ran tiếng chim chóc, ba mắc võng ngoài đó, ba má ngủ trưa, nghe radio phát bài ca cổ. Hồi tóc trắng như mây, sàn là nơi má gỡ búi tóc cuộn tròn mượn từ tóc đứa con gái út, mắt ngó thằng cháu nội rượt bầy vịt xiêm lạch bạch xuống ao. Bọn trẻ đi đâu xa nhà, về tới là chạy ù ra ao, lăn qua lộn lại trên cái võng, ngó tổ chim má kể, nhìn ngôi nhà thân yêu từ phía sau, và hơn cả là thấy má ngồi nhổ tóc sâu cho ba, rồi bị má vỗ vào vai mắng “Cha bây, về mà không cho má biết!”.

Má mang bầu 6 lần, nhưng chỉ 5 đứa được bao bọc trong vòng tay má. Anh Hai 3 tuổi thì má sinh anh kế, duyên phận má con với anh chỉ ngắn ngủi vỏn vẹn 9 tháng trời. Má không sinh tại nhà như lúc sinh anh Hai mà được chuyển ra trạm xá vì sinh khó, rồi má được chở ra huyện. Lần đó tưởng như anh Hai phải mồ côi má, bởi má đứng ở lằn ranh sinh tử, tính không qua khỏi. Cả bệnh viện không quen biết vậy mà vẫn tiếp từng chút máu để cứu lấy một bà mẹ vừa chịu mất con. Ba nói ba mang ơn những người đã giữ má lại cho ba, nên ông dành cuộc đời mình để đền đáp, dẫu chẳng giàu có hơn ai, chỉ cần nghe có người cần giúp đỡ, ông sẵn sàng sẻ chia không tính phần hơn thiệt. Má trở về từ bệnh viện, sau cuộc giành giật với tử thần, nỗi đau của người mẹ đi sinh về không có con ai thấu, đứa con đó không xuất hiện trong thứ bậc gia đình, không ai nhớ mặt gọi tên, nhưng vĩnh viễn là con má, là đứa con như những đứa má đã ôm vào lòng. Má ray rứt mãi vì 2 má con chỉ giữ được 1, dù bác sĩ nói anh đã chết trước khi ra đời, má vẫn nghĩ là lỗi do mình, để cứu mình mà bác sĩ phải lựa chọn như thế. Hàng bạch đàn mọc nơi bờ ao vốn dĩ ba trồng lấy gỗ, song sau ngày má cột dây vải trắng lên thân cây gần sàn nước nhất, cây theo thời gian vươn nhánh, không một dao búa nào chạm vào, ba không giữ một cây, ba giữ tất cả để kiên vững cho người. Hồi cây còn nhỏ, gặp đợt bão to, ba cắm cọc kiềng cố sợ cây ngã, cũng như thể sợ vết thương của bà vợ nứt toạc. Bởi ba cùng má trải qua ngày tháng bi ai nhất, một tay ba chăm má, chăm anh Hai, ba đau mà vờ như không, tại nỗi đau của má lớn hơn.

Cứ ngỡ giữ cây để buổi chiều buông má thắp nhang bàn thờ ông Thiên rồi vòng ra sau nhà cắm nơi gốc bạch đàn một nén nhang, ký ức buồn nhất theo đó ngủ yên nơi tim người, không quên cũng không còn nhói. Nghiệt ngã thay, 16 năm sau, chị Tư 10 tuổi, chị vuột khỏi vòng tay má. Má chạy mà đôi chân như không chạm đất băng qua cánh đồng, nơi mà đứa nào vừa thở dốc vừa báo chị Tư bị rắn cắn nằm ngoài ấy. Ba vứt chiếc xe đạp ngay bờ rào, hộp hớt tóc dạo miễn phí đổ tung, gấp rãi hướng hai má con, không kịp nữa, chị Tư trên tay má tím bầm. Ba dìu má bước thấp bước cao về nhà, rối rắm làm cái đám cho con, mắt lâu lâu trông chừng người vợ đang vô hồn bên quan tài con. Nhớ lại, tôi và con Út cũng khóc nheo nhóc sau lưng má. Sau này có con rồi tôi mới thấm thía một phần bi kịch má trải qua, làm sao má có thể tròn trách nhiệm với anh em tôi khi má ôm vết thương quá lớn, nó đủ làm suy sụp một con người, đủ đẩy người ta vào cùng quẫn. Chúng tôi may mắn có ba có má trên chặng đường trưởng thành dẫu má từng trải qua khoảng thời gian bất định về tinh thần. Má là ưu tiên lớn nhất của ba, sự bao dung của ba vô bờ bến, từng chút một bên má an ủi, xoa dịu con sóng dữ dội cào xé tâm tư má. Ba dạy chúng tôi yêu má, yêu cả vết thương mà má đang mang. Nhờ đó, má bình tâm trở lại, cùng ba đi thêm chặng đường dài, lấy niềm vui bên con cháu khỏa lấp nỗi buồn.

Cạnh gốc bạch đàn cầu ao là mộ chị Tư, theo năm tháng cây lớn rợp bóng mát che chỗ chị nằm, sớm thoảng hương hoa, trưa chim cất giọng, chiều gió hát vỗ về. Cái ao được đào lại không biết bao nhiêu lần vì lòng ao cứ đầy lên, cái sàn cũng làm lại mỗi lúc cái cũ lung lay, chỉ để cho má ngồi gỡ tóc nghe cá quẫy. Một ngày mưa như trút, má theo mưa về đất, nước ao ngập tràn qua bờ, con cá rô lóc vào tận vách nhà xèn xẹt. Ông trời chắc cũng xót xa cho một kiếp người dẫu sống vui với chồng con vẫn âm ỉ đau mà không còn sức thốt thành lời nên ổng mưa hoài không tạnh. Người thân trùm áo mưa đưa má đi chuyến cuối cùng. Má yên giấc bên cạnh chị Tư, dưới tán bạch đàn má thương như con che chở, khép lại bao nhiêu trăn trở nhọc nhằn. Những nỗi đau đã cùng người vào hư vô, xoa dịu bằng cuộc hội ngộ mà không ai biết được. Mấy ngày nước rút, ba đi quanh bờ, nhặt mớ bông súng nằm rạp trên đất đem trả về ao để nó tiếp tục nở bông hoa tím biếc.

Chị Hai nhắc lúc chị mới về làm dâu, lần đầu tiên chuẩn bị giỗ chị Tư, chị chở má đi chợ, thấy má mua hai bộ đồ nam nữ, chị thắc mắc thì má bảo má mua cho anh kế (tôi gọi như thế vì anh không có thứ). Từ đó nhà tôi gìn giữ lời má dặn như một thói quen. Má yếu dần đi, chị Hai thay má quán xuyến chuyện nhà, chưa bao giờ chị quên mình có một người em chồng không có tên, chị vẫn dạy sắp nhỏ thắp thêm cây nhang cho chú. Chị nói chị sẽ nhớ dùm má để nhắc nhở con cháu, người khuất chỉ sống trong tâm trí người còn sống, huống chi người nằm đó có máu mũ với mình. Trời ơi, không nói chắc người ta tính chị là con ruột của má, sao mà giống má quá chừng. Càng ở với má lâu, tôi càng thấy dáng dấp má nơi chị, y chang hồi má còn trẻ, hồi còn ngồi cầu ao chà đôi chân lội ruộng, còn bắt chí cho tôi. Phải thôi, chị làm dâu má 20 năm còn gì. Chị chỉ khác má chổ không mặc áo bà ba, cũng không ra sàn chùi rửa gì nữa, giờ nước bơm từ giếng lên tiện hơn nhiều. Chị nhỏ nhẹ với anh Hai, không cầm roi đánh con đầu làng cuối xóm, chị thương nhà chồng như nhà ruột, em chồng sinh thì đi nuôi, cháu chồng về nghỉ hè chị chăm từng bữa ăn giấc ngủ. Chị chân thành với mọi người như cách má đã sống.

Nhà không còn má, tự dưng chỗ nào cũng vắng, vắng nơi bộ bàn trà sớm cùng ba, vắng trên con đường đi tập thể dục buổi tinh mơ. Vắng chỗ chái bếp má đặt 2 cái lò 3 ông Táo để nấu nồi cơm có nước cơm ăn kho quẹt, chị Hai quen rồi nên vẫn bỏ bê nồi cơm điện trong góc tủ. Mà buồn nhất có lẽ là bờ ao kia, đâu còn má ngủ trưa, đâu còn má vấn mái tóc lơ thơ, hơn cả không ai gọi đến má như dạo ba nhìn bông súng mà nhắc má kho mắm, con cháu không ới vọng về phía ao tìm má tìm bà nữa. Không má, tụi nhỏ ít ra đó, tụi nó đâu có rửa chân, đâu có biết mặt cô Tư dì Tư, đâu biết nhìn cây nhớ người, chỉ gắn kết vì có bà mà thôi. Cái sàn đã sập, anh Hai không bắt lại, còn ai ngồi đâu mà bắt, mặc kệ mớ cây mục rã vào ao, nhổ lên buồn lắm, mà cắm lại buồn ác thêm, nên thôi. Như má giữ nỗi nhớ anh kế, chúng tôi không giữ nơi má ngồi trong mắt, chúng tôi dành một phần tim mình để khắc lại. Chỗ má và chị Tư nằm, bình yên dưới một mái nhỏ đủ che nắng che mưa, con cháu tụ tập nơi đó lau dọn, trồng hoa, thủ thỉ chuyện vui buồn với má. Mùa nóng ba vẫn ra võng đong đưa, mở bài vọng cổ người xưa cho má nghe cùng. Hai cái võng mắc chỗ cũ như má chưa từng rời đi.

Ba đi trong bóng chiều, lọn khói thuốc quẩn quanh làm nỗi cô đơn dài đăng đẳng. Tôi về trước ngày giỗ má ít hôm phụ anh chị Hai chuẩn bị, mỗi lần nhìn ba là một lần thảng thốt, ông già đi nhanh quá, nhanh đến độ gieo thành nỗi sợ cho chúng tôi. Dường như hết thảy mọi thứ ông cố gánh gồng thay má, cố kìm nén để cho má nương tựa vì sự ra đi của má mà thành giọt nước tràn ly, chúng làm ông bị quật ngã. Mới hồi nào còn dìu má, dắt má qua cầu, giờ những bước chân ông liu xiu, cơn đau khớp hoành hành. Vậy chứ chỉ những ngày mưa mới ngăn ông ra thăm má. Tôi cũng đi qua nửa đời người, tự hỏi liệu mai này mình già nua, ông chồng có còn thương như ba thương má? Rồi nghĩ lại mình đâu được giống má, bỏ hết vinh hoa của tiểu thư nhà giàu theo ba sống đời cơ cực, hết mực dịu dàng với chồng con; mình mắng con, giận chồng như cơm bữa, thôi thì nửa đời còn lại gáng học má, để còn thương nhau đến bạc đầu.

Chị Hai đưa tôi xem qua cái danh mục đồ đạc, toàn món má thích lúc sinh thời, còn cả hai bộ nữ một bộ nam quần áo giấy. Chị hỏi tôi coi có thiếu gì thì thêm giúp chị. Chị chu đáo vậy đó, đã thay má làm chủ gia đình nhiều năm, còn tôi là đứa đã gả đi, chị vẫn tôn trọng từng đứa em, lắng nghe từng ý kiến. Nên dẫu sống dưới mái nhà khác từ lâu, chúng tôi không thấy xa lạ khi đặt chân về nhà; mấy món má hay làm cho tụi con cháu chị nhớ hết, chính tay chị nấu cho chúng tôi, bằng cách đó chị làm cho sợi dây kết nối tình thâm không đứt quãng khi má mất rồi. Hôm qua tôi mở tủ thấy mấy hộp bánh bông lan, bánh kẹp cuốn, chị làm cho tôi và con Út đem theo sau ngày giỗ má. Chị nói chị học má cách yêu thương những người cùng mình góp nên hai tiếng gia đình.

 Tiếng ba ho khụ khụ phía sau nhà cắt ngang cuộc trò chuyện của hai chị em, trời đã nhuộm tối và bắt đầu trở lạnh. Người già như ngọn đèn treo trước gió, đã vậy còn là người âm thầm gánh nhiều nỗi niềm, con cháu chỉ dám mong mùa gió nhẹ nhàng hơn. Chúng tôi ngó ra hàng bạch đàn đang reo, bóng lưng ba còng xuống buồn thiu. Anh Hai khoác áo ấm lên vai ba, khẽ dìu ba đứng dậy. Tôi chợt nhận ra anh Hai cũng gần chạm mốc 50, tóc đã ngả màu. Anh ở cạnh ba má lâu hơn, hiểu sâu sắc chuyện buồn của gia đình hơn tụi em, nên anh cũng mạnh mẽ hơn để cho bọn trẻ chỗ dựa. Thời gian khắc nghiệt làm sao, chớp mắt chúng tôi đều đã không còn là những đứa trẻ ngụp lặn trong ao, người ngồi trông chúng tôi tắm cũng không còn ở đó. Nước mắt tôi chảy thành dòng, lòng đầy ắp nỗi sợ, còn bao lần được nhìn thấy những người trước mắt mình.

Tôi đỡ tay ba, gân guốc dưới làn da nhăn nheo, đôi tay một đời nắm lấy tay má, chống đỡ bầu trời cho má. Ba ở với anh chị Hai, ba còn chúng tôi, nhưng tôi cảm như ba đơn độc lắm. Ba một mình nằm võng, ba một mình nhổ cỏ, ba một mình uống trà, một mình ra vô. Con cái dẫu gì cũng có việc của nó, không thể suốt ngày cạnh ba như má. Thương ba nhiều nhưng không biết làm sao chia sẻ tâm tư cho ba bớt nặng. Nên những chiều như chiều nay, con cái chỉ lặng dõi theo bước chân ba chầm chậm ra bờ ao, lặng lẽ chờ ba tạm dừng cuộc trò chuyện âm thầm với má rồi chờ ba vào nhà. Ba lặp lại chuỗi ngày như má trên đoạn đường quen thuộc, đoạn đường đó in vào lòng con cháu. Giống cách ba và chúng tôi giữ má bên mình, chúng tôi giữ ba những năm tháng ít ỏi còn lại, nhưng chúng tôi biết, dẫu ba ở đây với chúng tôi, nhưng tâm tư ba đã đi cùng với má lâu rồi.

Nguồn: Tạp chí Văn nghệ TPHCM

Bài viết liên quan

Xem thêm
Thân thiện - Truyện ngắn của Lê Thanh Huệ
“Thân thiện” của Lê Thanh Huệ là một văn bản văn xuôi dung lượng lớn, được viết như một cuộc đối thoại mở giữa con người với tri thức, chiến tranh, công nghệ và tương lai nhân loại.
Xem thêm
Gặp gỡ bất ngờ – Truyện ngắn Đỗ Thị Thu Hiền
Nhà văn Đỗ Thị Thu Hiền, tên thật Đỗ Thị Hiền, sinh năm 1952 tại TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam (cũ), nguyên giáo viên mất sức. Năm 1997 đến năm 2007 chị là UV.BCH, Chánh văn phòng Hội VHNT tỉnh Hà Nam. Hiện chị sống và viết tại TP. Bà Rịa (cũ).
Xem thêm
Gió đồng khoáng đạt – Truyện ngắn Hồ Tĩnh Tâm
Tôi cùng với anh bạn Dũng Hạnh đi xe gần hết nửa ngày, thêm gần nửa buổi ngồi đò nữa thì tới được đồng Ngao. Cánh đồng rộng ngút ngát, nhìn thấy ngờm ngợp con mắt. Anh bạn nói: “Phải mua thủ can rượu cho chắc. Nó sống mụ mị giữa đồng, hết rượu có mà chạy trào máu mắt”.
Xem thêm
Cánh ngỗng đỏ bay qua giếng ngọc – Truyện lịch sử Nguyễn Thị Việt Nga
Mối hòa hiếu của hai quốc gia lân bang được bắt đầu khi Trọng Thủy bước vào thành. Chàng là một người trẻ tuổi đẹp đẽ, trong trẻo, sáng ngời như ánh dương đầu hạ. Mắt đen thăm thẳm như nước giếng mới khơi. Lưng cao, tiếng nói dịu, lễ nghi chu toàn. Kim Quy không ngờ đó là con trai Triệu Đà. Vì chàng khác hẳn sự hiểm độc của người cha. Chàng chỉ là người trần, sinh ra từ người mẹ chết sớm, lớn lên trong cung cấm nhưng đầy mộng mơ. Chàng không biết cha mình là hóa thân của kẻ thù truyền kiếp của Kim Quy. Trọng Thủy khi ấy chỉ mang một ước vọng: tìm thấy một nơi bình yên, một người con gái xinh đẹp có thể khiến chàng được sống thật với lòng mình. Chàng cũng từng kinh sợ những cuộc giao tranh, trừng phạt, giết chóc của vua cha. Rời xa vua cha cùng kinh thành là điều chàng từng mong muốn.Trọng Thủy nhận lệnh vua cha đến Loa Thành gặp Mỵ Châu nhưng chưa một lần biết mặt người con gái đó. Chàng lãng mạn tin rằng Mỵ Châu là đóa hoa đẹp nhất của đất Âu Lạc.
Xem thêm
Tiếng trống gọi mùa ban - Truyện ngắn của Hà Minh Hưng
Tâm lý chung nhiều người khi đã đến một nơi rồi, lần trở lại thường không còn háo hức lắm.
Xem thêm
Chùm truyện siêu ngắn của Cristina Rivera Garza
Cristina Rivera Garza sinh năm 1964, nhà văn nổi tiếng người Mexico. Sự nghiệp của bà bắt đầu được ghi nhận từ những năm 1980, khi bà đoạt giải thơ Punto de Partida năm 1984 với Apuntes, giải truyện ngắn quốc gia San Luis Potosí năm 1987 với La guerra no importa. Tác phẩm được biết đến nhiều nhất của Cristina Rivera Garza là Nadie me verá llorar, tác phẩm này đã mang lại cho bà Giải IMPAC/CONARTE/ITESM năm 2000. Carlos Fuentes từng gọi đây là “một trong những tiểu thuyết vừa đẹp vừa ám ảnh nhất từng được viết ở Mexico”. Năm 2024, bà đoạt giải Pulitzer cho thể loại hồi kí - tự truyện với tác phẩm El invencible verano de Liliana.
Xem thêm
Lock down – Truyện ngắn của Bùi Đế Yên.
Nhà văn Bùi Đế Yên làm thơ trước khi viết truyện ngắn. Đọc truyện của chị, tưởng chị đang ngồi thủ thỉ kể một câu chuyện vừa mới xãy ra đầy hấp dẫn, khi nghe hết chuyện, lòng ta cứ thấy bâng khuâng …
Xem thêm
Nguyền rủa - Truyện ngắn
Gia đình bà Hường chuyển về sống lam lũ với xóm nghèo. Các khu dân cư mọc lên như nấm sau mưa; lối mòn biến thành đường nhựa. Ông Tấn suốt ngày cắp laptop vợ mua, đi “quan hệ kinh doanh”; đám trẻ con tò mò kháo nhau ông không biết dùng máy vi tính.
Xem thêm
Đêm trước phiên chợ – Truyện ngắn của Lương Mỹ Hạnh
Lão Hạo không lộ mặt, ra lệnh cho tay chân nhanh chóng neo thuyền lại. Chúng lấy những đoạn dây chão to bằng cổ tay chằng buộc hai thuyền kẹp cứng với nhau. Mặt đằng đằng sát khí, hơn chục thằng cầm dao, kiếm, côn nhảy sang thuyền thằng Lanh. Một cuộc ẩu đả bất phân thắng bại nổ ra, hai bên cùng xông vào nhau đấm đá túi bụi.
Xem thêm
Tro bụi ngược chiều – Truyện ngắn Tịnh Bảo
Nắng trưa vàng như chảo mật ong tưới xuống. Nghĩa trang lớn nằm ở ngoại ô, những ngôi mộ nơi góc khuất bị cỏ dại bọc kín, bia đá lấm bụi, từng vệt bẩn kéo dài chảy xuống theo vệt nước mưa, có lẽ do cơn mưa chiều qua.
Xem thêm
Nắng chiều còn chảy – Truyện ngắn Đỗ Thanh Tuân
Trời xứ núi chuyển giông lúc nào cũng dữ dội như đón bão. Gió ầm ào. Cây rừng nghiêng ngả. Lá bay tứ tán. Mây ùn ùn về sắp đầy đầu núi, đen kịt.Chiếc xe máy chở Lan vừa chạy vừa nhảy cà tưng qua mấy ổ gà, những mỏm đá nhô cao của con đường núi thiên thẹo. Nước lùa ra đường đầy rều rác, cây bụi. Nhìn lên một bên là vách cheo leo, nhìn xuống bên kia là vực trong mưa chiều, trong cái sâu hun hút. Xa dưới kia, thác nước ào ào dội. Chốc chốc, chiếc xe dẹo mình cót két. Vậy mà bà chủ tiệm tạp hóa cứ đinh ninh là sẽ bắt cho cô chiếc xe thồ xịn nhất để vào nóc. Đúng xe núi hẳn hoi. Thiệt núi. Bà cười cố ý nhấn mạnh chữ “núi”. Xe cô, cứ để đó, khi mô trở ra thì lấy về. Dù chuẩn bị tâm lí trước nhưng Lan vẫn ngẩn người. Ở đây người ta sống bằng niềm tin. Lời nói ra xác tín như rìu chặt vào cây. Bà đưa Lan cái choàng mưa, tiện tay dúi thêm cái bao bóng lớn, nói ngó trời trong rứa chứ chút nữa thể nào cũng mưa, bỏ ba lô vào bọc ni lông cho khỏi ướt. Nhìn mớ đồ lỉnh kỉnh trong hành trang của Lan, bà cười. “Mong cái nóc Tu Mơ Rông giữ chân cô được.”
Xem thêm
Cô gái đứng trước biển Nhật Lệ - Truyện ngắn Vũ Khắc Tĩnh
Cô gái đã từng có nhiều ước mộng trong đời. Ngoài những giờ học ở trường, những lúc rảnh rỗi cô gái thích đi biển, thích đứng một mình trước biển hằng giờ ở đó, nhìn biển bình minh, mặt trời tròn vành vạnh đỏ rực lung linh, nhìn những con chim hải âu tung cánh bay dật dờ, chao nghiêng trên biển. Một buổi sáng bình minh trên biển rất đẹp, lung linh, lung linh, những đợt sóng vỗ tung toé trắng xoá. Lúc này biển đông người tắm, biển xao động tiếng cười nói của mọi người đánh tan sự im lặng, họ đùa giỡn với sóng nhấp nhô. Ai làm gì mặc kệ, cô gái vẫn đứng bất động một mình trước biển, trong đầu suy nghĩ gì không biết. Làm sao mà biết được. Tắm biển thì không bao giờ tắm. Một cô gái lạ lùng, tôi chưa từng thấy, từng gặp trường hợp này bao giờ. Đến biển, cô gái đứng nhìn biển trong tích tắc bình minh rồi về.
Xem thêm
Đoạn chi ma cước - Truyện ngắn của Châu Đăng Khoa
“Đoạn chi ma cước” dẫn người đọc vào cõi thiền – kiếm huyền bí của Edo, nơi một Ronin tật nguyền đối diện cái chết, ký ức và bản thể. Với bút pháp giàu hình ảnh và triết lý, Châu Đăng Khoa đã tạo nên một truyện ngắn độc đáo, đẹp và ám ảnh như một đường kiếm xé tuyết.
Xem thêm
Bất ngờ - Truyện ngắn của Lê Thúy Hà
Nhìn theo cô giáo trẻ lễ phép, thân thiện gửi xe chỗ ông, rồi bước đi hướng về căn phòng của lão trưởng phòng giáo dục thành phố, lòng ông Thái bỗng dấy lên nỗi bất an, “sao bây giờ vẫn còn có người đẹp tự nhiên, hương sắc mộc mạc thế, khéo lại là món mồi ngon tiếp theo của hắn rồi”. Nhưng ông đang mong muốn cơ hội này xuất hiện từng ngày, mà sao khả năng cao là đang đến, ông lại thấy lo lắng, bất an? Có phải sự mộc mạc, nhân hậu toát ra từ ánh mắt, giọng nói, con người cô giáo trẻ ấy khiến ông thấy bứt rứt.
Xem thêm
Người giữ mùa gió – Truyện Chu Phương Thảo
Con đường làng mùa hạ vẫn bụi mờ và khét nắng như thuở nào. Giữa cánh đồng khô cháy, một cậu bé gầy gò đang lom khom mò cá trong mương nước đục. Chiếc quần vá, đôi chân trần rớm máu vì gai cỏ nhưng ánh mắt sáng, kiên cường như muốn nuốt trọn cả chân trời nắng gắt.“Vũ ơi, về đi con, trưa rồi! Mẹ nấu cơm xong hết rồi đó!” Tiếng người phụ nữ gầy yếu gọi vọng từ xa, lạc giữa gió Lào bỏng rát. Cậu bé quay lại, cười toe toét:“Con bắt thêm con cá nữa thôi mẹ ơi! Tối nay mình có canh cá ăn nha!”
Xem thêm
“Quyền năng của người lớn” – Truyện ngắn Nguyễn Bình An
Giấc ngủ trưa của tôi bị phá tan bằng một thứ âm thanh làm tôi giật thót mình - tiếng mẹ chửi con.Mày đi khỏi nhà tao! Tại sao mày uống ca cà phê mà không dẹp? Đợi tao dẹp ha gì? Tao là mẹ mày hay ở đợ cho mày? Nội dung câu chửi cũng không đến mức khủng khiếp. Nhưng cái giọng chửi thì đáng kinh. Nó the thé, hoằm hoặm. Đó là tiếng chửi mà Bích trút xuống đứa con trai mới tám tuổi của mình - thằng Long. Long ngồi thu mình lại sát góc nhà. Hai tay như đang cố bịt tai. Hai chân dạng, lưng ngả ra sau tìm điểm tựa nơi vách nhà. Mắt mở thao láo, vô hồn. Dù cây cần nước để sống. Nhưng Long như một cây non quằn quại dưới làn nước mạnh liên tục dội tạt vào. Nó oặt mình đi. Bà mẹ trẻ đang dạy con hay đang trút hằn học trong người? Dũng - chồng Bích - đi làm gần hai tháng nay chưa thấy gửi tiền về. Những cuộc điện thoại của Bích gọi đi trong nước mắt nhưng Dũng luôn đáp lại bằng sự hững hờ.
Xem thêm
Nước cuốn bông tràm – truyện ngắn Chinh Văn
Lý do trở về cửa biển nầy của chị là gì?. Mỏi gối chồn chân hay hương tàn sắc nhạt?, nhớ cố hương hay lương tâm lên tiếng?, chính chị cũng không trả lời thỏa đáng. Cũng có thể là tất cả những cái đó thôi thúc chị về quê. Chỉ biết rằng sau những đau khổ chất chồng, sau những tháng ngày bon chen ở đất Sài Gòn, nay chị về vùng U Minh Hạ nầy nương nhờ nhà vợ chồng đứa cháu để sống qua ngày với nghề buôn bán cá khô.
Xem thêm
Cánh ngỗng đỏ bay qua giếng ngọc - Truyện lịch sử Nguyễn Thị Việt Nga
Chiều ở Loa Thành lặng như tờ giấy đã ố màu. Không tiếng người. Không bóng ai. Chỉ gió thổi cỏ lau nghiêng ngả, cuốn theo mùi đất xưa lẫn với mùi tro tàn cổ tích.
Xem thêm
Lời hứa - Truyện cực ngắn của Lê Thanh Huyền
Nguồn: Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam số 41 tháng 10/2025.
Xem thêm