TIN TỨC
  • Lý luận - Phê bình
  • Tổ quốc mình đất biển mãi hòa nhau khơi dậy lòng yêu nước, khát vọng hoà bình

Tổ quốc mình đất biển mãi hòa nhau khơi dậy lòng yêu nước, khát vọng hoà bình

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2025-01-19 16:41:45
mail facebook google pos stwis
580 lượt xem

SAO KHUÊ

"Tổ quốc mình đất biển mãi hòa nhau" của NGƯT Ngô Minh Oanh đã vượt khỏi khuôn khổ và giá trị của một tác phẩm văn học thông thường để mang ý nghĩa của thông điệp về tinh thần yêu nước, khát vọng hòa bình và toàn vẹn chủ quyền dân tộc.

Sinh ra tại Quảng Bình - vùng đất “địa linh, nhân kiệt” và “văn vật”, là một trong những cái nôi thu hút và môi trường đào luyện nhiều nhân vật lịch sử, hiền tài của đất nước, nhà thơ Ngô Minh Oanh luôn ý thức về tình yêu và trách nhiệm công dân của một người cầm bút trước những vấn đề mang tính sống còn của dân tộc. 

Theo nhà văn Kao Sơn, tập thơ Tổ quốc mình đất biển mãi hòa nhau (NXB Hội Nhà văn - 2024) đã vượt khỏi khuôn khổ và giá trị của một tác phẩm văn học thông thường để mang ý nghĩa của thông điệp về tinh thần yêu nước, khát vọng hòa bình và toàn vẹn chủ quyền dân tộc. 

Trước đó, tác giả Ngô Minh Oanh - từng ra mắt sách thơ Đêm nằm nghe ký ức (2022), Đất hóa miền thương (2023). Cũng trong năm 2024, ông còn có tập thơ Dấu cát trong nhau.


Nhà giáo Ưu tú, Phó giáo sư, Tiến sĩ Sử học Ngô Minh Oanh sinh ra và lớn lên tại xã Cam Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Bên cạnh vai trò là một Nhà giáo Ưu tú, Phó giáo sư, Tiến sĩ Sử học của trường Đại học Sư phạm TPHCM, Ngô Minh Oanh còn là hội viên Hội Nhà văn TPHCM. Trong mắt bạn văn, ông là một tâm hồn tha thiết yêu quê hương. Thưởng thức những tác phẩm đã in mới thấy Ngô Minh Oanh không mấy khi đề cập tới tình cảm riêng tư mà phần lớn là giãi bày trăn trở về hiện thực cuộc sống. 

“Người ta gọi nhà trẻ của con bằng tên một loài hoa đẹp/ Mẹ thêu hoa lên ngực tựa mặt trời/ Con tung tăng giữa ánh hồng buổi sớm/ Ba nhìn con chấp chới cánh chim non..." - (Viết ở nhà trẻ của con).

“Biên cương chiều hoa rưng rức/ Trắng, tím, vàng lấp lánh lay/ Dường như hoa đã cầm tay/ Trái tim người lính ắp đầy tình yêu!” - (Ghi ở nghĩa trang biên giới).

Những câu thơ dung dị, nhẹ nhàng tựa dòng nước mát lành chảy vào tâm hồn người đọc lại chứa đựng thứ năng lượng mạnh mẽ, nhắc nhở rằng tình yêu quê hương, đất nước không cần chờ đợi bất kỳ cơ hội đặc biệt nào để thể hiện mà nó như hơi thở trong cuộc sống mỗi ngày.

“Con gái lâm trường quen dầu dãi sớm trưa/ Mặc áo xanh cho đồi nắng cháy/Những giọt mồ hôi và giọt mưa tuôn chảy/ Hẹn cao nguyên xanh mới những cánh rừng...” - (Cơn mưa và những cô gái trồng rừng).

Thơ Ngô Minh Oanh khiến người đọc lý giải được câu hỏi “Tại sao chúng ta phải yêu quê hương?”. Điều này không chỉ vì lịch sử lâu đời, tài nguyên phong phú mà còn vì nhiều năm qua, nhân dân Việt Nam anh hùng đã xây dựng được Tổ quốc tươi đẹp, bình yên dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Yêu quê hương không phải là ca ngợi một cách vô ích mà là biến tình yêu của chúng ta thành những hành động thiết thực. 

“Đá vững vàng trước những cuồng phong/ Trước giá lạnh của mùa Đông Tây Bắc/ Thành cánh cung đá giữ biên cương...” - (Cao nguyên đá Đồng Văn).


Mỗi áng thơ trong tác phẩm đều đề cao tính cộng đồng, khơi dậy ý thức công dân trước vận mệnh của đất nước. 

Tập thơ Tổ quốc mình đất biển mãi hòa nhau đưa độc giả lên rừng, xuống biển. Mỗi bước chân trên hành trình của tác giả có sự cảm nhận sâu sắc về đất và người. Cảnh quan cùng tấm lòng người dân trên dọc ngang đất nước đã đem lại cho ông nguồn cảm hứng bất tận, để rồi từ đó, những tứ thơ bật lên. Câu thơ nào cũng xúc động, thân thương và đầy ắp niềm tự hào.

“Biển muôn đời dài rộng của ta/ Sóng quẫy lên muôn điệp trùng đất nước/ Một triệu cây số vuông giặc không thể cướp/ Tổ quốc mình đất, biển mãi hòa nhau” - (Đừng gọi Tổ quốc mình hình chữ S).

Lòng yêu nước là tình cảm sâu sắc nhất và lâu dài nhất trên thế giới, là cội nguồn của đạo đức con người. Lòng yêu nước cũng là cốt lõi của tinh thần dân tộc Việt Nam, duy trì sự đoàn kết và truyền cảm hứng cho các thế hệ người dân Việt làm việc không mệt mỏi vì sự thịnh vượng của quê hương.

Nguồn: VietNamNet

Bài viết liên quan

Xem thêm
Nước sông Sa Lung chưng cất bầu rượu thơ
Nhà thơ Nguyễn Hữu Thắng lớn lên bên dòng sông Sa Lung xanh trong. Có phải dòng sông Sa Lung là dòng sông thơ ca của đất Rồng - Vĩnh Long?. Tuổi thơ anh vô tư ngụp lặn vẫy vùng bơi lội tắm mát trong dòng sông ấy, nên anh rất yêu thơ, tập tành sáng tác thơ và thành công thơ khá sớm.
Xem thêm
Cung ngà xưa – Tiếng vọng ký ức trong miền tiếp nhận hôm nay
Đặt trong bối cảnh văn hóa, “cung ngà” còn gợi đến truyền thống âm nhạc dân tộc, nơi tiếng đàn, tiếng sáo từng là phương tiện gắn kết cộng đồng. Người miền Trung – đặc biệt là Huế và xứ Quảng – vốn sống trong không gian khắc nghiệt, thường tìm đến âm nhạc như một nơi trú ngụ tinh thần. Vì vậy, bài thơ không chỉ là ký ức cá nhân, mà còn mang dấu vết của ký ức tập thể.
Xem thêm
“Công chúa Ngọc Anh – bể khổ kiếp nhân sinh”
Văn học lịch sử vốn được xem là mảng khó viết bởi vừa đảm bảo tính chính xác vừa phải tạo được tính hấp dẫn lôi cuốn. Người viết văn học lịch sử không thể xuyên tạc, tô vẽ hay làm méo mó đi nội dung câu chuyện. Chính vì khó viết nên văn học lịch sử luôn là đề tài thu hút nhiều người đọc, bởi đó là cơ hội để người đọc và người sáng tác chiêm nghiệm lại quá khứ, suy ngẫm về tương lai, trăn trở về những hưng thịnh của thời đại, là một dòng chảy làm tái sinh những giai thoại dựa trên sự kiện lịch sử. Người viết văn học lịch sử là người phục dựng lại những bí ẩn còn chìm sâu trong bức màn thời gian, làm sáng tỏ những giá trị nghệ thuật mang tính truyền thống hay tín ngưỡng.
Xem thêm
Nhẹ nhàng bài ca cuộc sống nơi “Những cơn mưa thu” của Thanh Tám
Thanh Tám, Hội viên Hội Văn học nghệ thuật Lai Châu là cây viết truyện ngắn khá quen thuộc với bạn đọc. Một số truyện ngắn của Thanh Tám đã được đăng tải trên các trang báo sang trọng Báo Văn nghệ, Trang báo điện tử Vanvn.vn của Hội Nhà văn Việt Nam. Một trong những truyện ngắn của em, tôi tin rằng nhiều người thiện cảm, đó là truyện ngắn Những cơn mưa thu. Một câu chuyện gọn gàng, xinh xắn, gợi trong lòng độc giả những ấm áp, yêu thương như giọng văn nhẹ nhàng, truyền cảm của tác giả vậy.
Xem thêm
Tượng đài một anh hùng
Trường ca Tiếng chim rừng và đất lửa Tây Ninh (NXB Quân đội nhân dân, 2025) của tác giả Châu La Việt đã kiến tạo thành công nhiều biểu tượng về cuộc kháng chiến chống Mỹ một cách hệ thống, đa dạng về cấu trúc, sâu sắc về ý nghĩa, giàu có về tín hiệu thẩm mỹ.
Xem thêm
Cô gái Quảng Trị với nồng cay tiêu Cùa
Đọc 14 bài bút ký của nữ nhà báo Đào Khoa Thư, trong tập bút ký “Mùa bình thường” in chung với nhà báo Đào Tâm Thanh, do Nxb Thuận Hóa ấn hành tháng 7 năm 2025, tôi thật sự khâm phục cách viết khoáng hoạt của cô gái trẻ. Không gian được đề cập là mảnh đất quê nhà thân thương và những đất nước mà cô đặt chân đến để học tập, công tác, giao lưu, trải nghiệm. Lời văn tươi mới tràn đầy cảm xúc, lối viết chân thực, cởi mở, ngắn gọn cho ta thấy bao điều mới mẻ. Đọc lần lượt từng bài bút ký, thật thích thú với bao điều hấp dẫn qua từng câu chuyện kể về cuộc sống đời thường và các sự kiện diễn ra rất bổ ích.
Xem thêm
Đọc thơ Phương Viên – Ba khúc tình, rụng và gặp gỡ
Bằng giọng văn tinh tế, giàu cảm xúc và với kiến văn sâu rộng, tác giả đã khẳng định: thơ Phương Viên là nơi “chữ rụng mà hồn nở hoa”, một giọng thơ biết lặng đi để người đọc còn nghe tiếng của yêu thương và hồi sinh. Văn chương TP. Hồ Chí Minh xin giới thiệu bài viết này tới bạn đọc.
Xem thêm
Hạt bụi lênh đênh – Từ đất Ý hóa kiếp thân thương dưới trời nam
Rơi ra từ căn phòng bài trí trang trọng của một tòa lâu đài cổ kính. “HẠT BỤI” kia đã chọn kiếp “LÊNH ĐÊNH” để rồi một ngày lưu dấu hồn trần nơi “quê người đất khách”. Hẳn là trong sự lựa chọn “nghịch thường” đó, hàm chứa một điều lớn lao địa cửu thiên trường nơi thân mệnh mong manh cánh chuồn. HẠT BỤI LÊNH ĐÊNH – ngay từ nhan đề… đã cho thấy sắc tính Á Đông thông dụng. Điều đặc biệt ở đây. Nó được viết bởi ELENA PUCILLO TRƯƠNG một nhà văn, một nhà Khoa học/ học giả Ngữ Văn của Tây Phương – Ý.
Xem thêm
Hoài niệm quê hương trong thơ Nguyễn Quang Thuyên
Nguyễn Quang Thuyên vốn là “dân xây dựng” - Giám đốc Vinaconex 3 Phú Thọ , quê Tam Nông, Phú Thọ. Ai từng gặp anh thời điểm hiện tại sẽ có thiện cảm bởi nụ cười có duyên, thân thiện. Ấy là Nguyễn Quang Thuyên của hôm nay, hay chí ít cũng là cảm nhận của tôi, rằng nhiều năm trước, gặp anh sẽ ngỡ anh khó tính, có sự bụi bặm phong trần của nghề nghiệp, có vẻ lạnh lùng và cảm giác khó gần. Anh là “dân ngoại đạo” nhưng đã 10 tập thơ được xuất bản. Tập thơ “Đưa em về quê nội”, NXB Hội Nhà văn 2024 của anh vừa đạt giải A của Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Phú Thọ (Giải thưởng hàng năm, năm 2024).
Xem thêm
Khoảng trống trong thơ đương đại
Sang giai đoạn thơ hiện đại, đặc biệt từ thời kỳ Đổi Mới (1986) đến nay, dưới ảnh hưởng của thơ tự do, thơ thị giác, thơ hậu hiện đại,… khoảng trống được vận dụng đa dạng hơn: là dấu hiệu cấu trúc, chiến lược gợi mở ý nghĩa, cũng là phương tiện giải cấu trúc câu chữ. Việc nhận diện, phân loại và giải thích cơ chế thẩm mỹ của khoảng trống vì vậy cần được đặt trong dòng chảy lịch sử rộng hơn – từ các quy phạm cổ điển đến những cách tân hiện đại – nhằm làm rõ lý do và cơ chế khiến “sự im lặng” trở thành tiếng nói quan trọng trong thơ.
Xem thêm
Triệu Kim Loan – nỗi mình bộc bạch cùng trăng
Một bài viết chân thành, giàu rung cảm của Ngô Minh Oanh về tập thơ Chữ gọi mùa trăng của Triệu Kim Loan.
Xem thêm
Phan Nhật Tiến - Thời cầm bút nói về thời cầm súng
Bài viết của Trần Hóa về tập thơ mới của Phan Nhật Tiến
Xem thêm
Nắng xanh pha hương giọt mật đầy
Văn Chương TP.HCM xin giới thiệu bài của Tuấn Trần.
Xem thêm
Cảm nhận tác phẩm “Mật ngữ đen trắng”
Bài viết của nhà thơ Huỳnh Tấn Bảo từ Bà Rịa - Vũng Tàu
Xem thêm
Nặng tình qua những miền quê
Bài viết tạo được chân dung “lữ khách thi ca” Vũ Trọng Thái
Xem thêm
Thế giới nữ tính đằm thắm và điệu nhạc tình yêu trong thơ Võ Thị Như Mai
“Nhớ anh nhiều bao nhiêu / Như thế nào là nhiều…” – những câu thơ giản dị mà đằm thắm ấy chính là nhịp điệu riêng của Võ Thị Như Mai.
Xem thêm
Bùi Minh Vũ - Buông neo hồn thơ vào biển đảo
Sau 2 tập thơ Lão ngư Kỳ Tân (2014), Biển và quê hương (2020) Bùi Minh Vũ cho ra mắt tập thơ Buông neo của (NXB Hội Nhà văn, 2024) gồm 113 bài thơ viết về đề tài biển đảo. Cảm hứng chung của tập thơ là tình cảm mến yêu, cảm phục, trăn trở và gắn bó tâm hồn với với biển đảo, với Trường Sa, Hoàng Sa, với những người lính đảo và người dân bám biển. Những tập thơ trước, Bùi Minh Vũ viết từ cảm xúc của một công dân yêu nước hướng về biển đảo với sự ngưỡng vọng. Ở tập thơ này, sau những chuyến vượt sóng ra Trường Sa, thăm đảo chìm đảo nổi, nhà thơ đã “Buông neo” hồn thơ vào biển đảo của Tổ quốc. Bài đầu của tập thơ đã thể hiện điều đó: Sóng ngọt như hoa trái lững lờ thè chiếc lưỡi/Bình minh trườn qua con chữ/Bài thơ quyết liệt buông neo/Như cột mốc đứng thẳng (Buông neo).
Xem thêm
“Chữ gọi mùa trăng” – Những thao thức của người đàn bà yêu chữ
Tại buổi ra mắt tập thơ Chữ gọi mùa trăng (23/9/2025), nhà thơ Hương Thu không có mặt, nhưng sau đó đã gửi đến một bài viết nhiều cảm xúc.
Xem thêm
Nỗi buồn đẹp qua ca khúc “Bài Thánh ca buồn”
Bài Thánh ca buồn nhưng không buồn theo lẽ thường, nỗi buồn ấy đẹp và chẳng hề mong manh, rất có thể khi nghe câu này, nhiều người không đồng cảm. Vâng, đó cũng là lẽ bình thường vì tiếp nhận văn học lý giải chuyện cảm nhận tác phẩm văn học hoặc nghệ thuật còn phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố sở thích. Và, tôi yêu thích Bài Thánh ca buồn, cả lời thơ (ca từ) cùng nhạc điệu.
Xem thêm
Viết cho “Khúc nhen chiều”– vệt khói dĩ vãng đậm màu thực tại
Khúc nhen chiều không chỉ là tập thơ đẫm màu khói sương mà còn là cuộc “truy vấn” không ngừng của Vũ Xuân Hương với chính mình và đời sống.
Xem thêm