TIN TỨC

Duyên chữ nghĩa | Đoàn Thị Ký

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2021-10-31 08:45:34
mail facebook google pos stwis
1590 lượt xem

ĐOÀN THỊ KÝ

Trong cuộc sống, ông cha ta thường răn dạy những người làm ăn theo kiểu được chăng hay chớ là cố gắng làm cho: “Ra tấm, ra món”. Nghĩa là, phải có đầu có cuối, dù không cần ai biết tới, nhưng cũng là cái mốc ghi dấu sự nỗ lực của mình.

Người viết bài này luôn biết vậy, nhưng để thành “tấm”, thành “món”, dù là món ăn vật chất hay tinh thần, đều đòi hỏi một sự hao tổn vượt bậc về sức lực cũng như trí tuệ và không thể thiếu sự tài hoa, sự quyết đoán trong thời khắc một đi không trở lại của kiếp người.

Chuyện là, dịch bệnh vừa lui cùng với những cuộc gặp mặt vui vẻ gọn nhẹ, tôi còn nhận được những món quà tinh thần thật ý nghĩa. Bên cạnh tấm, món tôi nâng niu trên tay là những cuốn sách của các nhà văn Trần Nhương, Tống Thị Ngọc Hân ở phía Bắc và tận mắt dờ thấy sắc màu đầy biểu cảm trong tranh của nữ họa sỹ Giáng Vân vừa trưng bày tại tòa nhà sát Hồ Gươm, Hà Nội, còn là món quà có được qua trang web của Hội Nhà văn thành phố Hồ Chí Minh, thể hiện ở cuộc thi thơ: “Nhân nghĩa đất phương Nam”, do Hội Nhà văn thành phố tổ chức, đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng sâu sắc.

Trân trọng, nể vì  trong lúc dịch bệnh diễn ra căng, các tác giả đã lặng lẽ vượt lên, tự mình giãn cách trong câu chữ, trong sắc màu… để hoàn thành tác phẩm nghĩa là ra “tấm” ra “món” trình làng, để chúng ta thấy trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nói như cố thi sỹ Xuân Diệu thì: “Sự sống không bao giờ chán nản”.

Cậy nhờ lợi thế công nghệ thông tin hiện đại của thế giới phẳng, cuộc thi thơ: “Nhân nghĩa đất phương Nam”, khai cuộc vào những ngày đầu tháng 8, khi mà dịch bệnh do biến thể Covid lây lan trong thành phố đang ở điểm đỉnh, thành đại dịch. Trên kênh thời sự của truyền hình Trung ương luôn cập nhật thông tin, do biến thể delta của Covid thật khó lường, số người nhiễm bệnh tại thành phố Hồ Chí Minh nhiều ngày lên tới 4 con số, con số tử vong có ngày là 3 con số… “Tang thương chồng chất lại còn thơ phú”, không ít người bỡn cợt. Song, họ đâu biết, trong thẳm sâu con người càng tang thương, con người càng muốn xích lại gần nhau hơn. Không cầm nắm được tay nhau để truyền hơi ấm thì gửi tâm tình, chia sẻ, động viên.

Kìm nén đau thương, vượt lên mất mát, ban tổ chức cuộc thi đã khẩn trương thông tin, quảng bá thể lệ cuộc thi và luôn cập nhật các tác phẩm thơ ca trên mạng, đã tạo được hiệu ứng xã hội tích cực, khơi dậy đức hy sinh, ân nghĩa, niềm tin… cuốn hút nhiều người tham gia.

Có tác giả là bác sỹ trong tâm dịch, có tác giả ở vòng ngoài, nghĩa là cách xa hàng trăm cây số, có tác giả ở bên kia bán cầu… không hẹn mà lòng cùng hướng về vùng đất phương Nam đầy nắng, đầy gió mà cũng đầy tình nghĩa, sâu nặng truyền thống dân tộc: “Bầu ơi thương lấy bí cùng”, của những anh hai, chị hai, cùng đội ngũ thầy thuốc ngày đêm đối mặt với dịch bệnh, giành lại sự sống cho từng con bệnh, trả lại bình yên cho cuộc sống thường nhật.

Nhiều bài thơ của các tác giả đã có số người đọc lên tới 5 con số, sự cộng hưởng của thơ ca là vô cùng, tôi cũng là một trong số những người đọc ấy, đọc để cảm nhận để chia sẻ những nỗi niềm, đặng cùng tin tưởng và hy vọng… để đến hôm nay dịch bệnh ở thành phố Hồ Chí Minh đã lắng dần, con số tử vong đang dần về 0 thì trái ngọt cuộc thi thơ “Nhân nghĩa đất phương Nam” cũng vừa chín tới.

Thật ý nghĩa. Chị Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn thành phố vừa thông báo trên mạng xã hội Facebook: Tuyển tập thơ “Nhân nghĩa đất phương Nam”, gồm 72 bài thơ của 53 tác giả vào chung kết, chọn lựa từ hơn 1.500 bài thơ dự thi, đang trong nhà in sắp ra mắt nay mai, đúng vào dịp tổng kết cuộc thi sau 45 ngày phát động.

Mừng cho Hội Nhà văn thành phố quyết đoán, không ngại gian khó, trong lúc phải thực hiện giãn cách vì dịch bệnh, vẫn chăm chút cập nhật, kết nối thông tin, thành bà đỡ mát tay cho những ý tưởng, tâm tình “thành tấm, thành món” trình làng, để thấy cuộc sống dẫu có đau thương, mất mát, vẫn còn mầm xanh hy vọng, còn những câu chữ ta nói với nhau như hương hoa trái ngọt, thật đáng sống để làm việc, để dâng hiến...

Âu cũng là sự tiếp nối nét đẹp nhân văn của thế hệ cha anh đã từng “cất tiếng hát át tiếng bom”, vừa đánh giặc ngoại xâm vừa làm thơ… của dân tộc ta, trong những ngày này dịch bệnh còn chưa dứt hẳn, để cùng chung tay phòng ngừa, quyết thắng Covid biến thể vẫn đang tiềm ẩn rủi may đâu đó.

Ví như hôm rồi, Hà Nội vơi giãn cách, tôi đi xe buýt lên chơi với cô cháu gái ở phố Kẻ Vẽ, quận Bắc Từ Liêm. Nhẩn nha xuống xe, vừa rẽ vào đầu phố, đập vào mắt tôi là tấm áp phích lớn kẻ những dòng chữ: “Một người lơ là, cả nhà cách ly/Một người coi thường, cả phường vất vả/Một người dương tính, cả tỉnh theo dõi”.

Sau giây phút sững sờ, tôi nhớ ra, đây là đất Kẻ Vẽ thuộc phường Đông Ngạc cổ xưa, có truyền thống khoa bảng chữ nghĩa. Thảo nào trong cơn đại dịch, Covid từng giây, từng phút đe dọa mạng sống con người, truyền thống ấy đã phát tiết thành vần, thành điệu câu khẩu hiệu “ra tấm, ra món” dễ thẩm thấu, dễ tiêu hóa, nhằm nhắc nhở mỗi người thấy trách nhiệm công dân với cộng đồng và vai trò của các cấp chính quyền trong phòng chống dịch bệnh, trong lúc thông tin tràn ngập trên mạng không thiếu thông tin thất thiệt…

Âu cũng là duyên chữ nghĩa!

                                                        Phố Đội Cấn, ngày 28/10/2021
Nguồn:
https://thanhtra.com.vn/.

Bài viết liên quan

Xem thêm
Nét văn hóa độc đáo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi đầu sự nghiệp chính trị từ việc làm báo. Sau khi tốt nghiệp đại học Tổng hợp ngành ngữ văn, ông về làm báo tại tạp chí Cộng sản (trước đây là tạp chí Học tập) - cơ quan lý luận của BCH TƯ Đảng Cộng sản Việt Nam. Được đào tạo cơ bản, đảm nhiệm nhiều trọng trách của Đảng và nhà nước, cả cuộc đời hoạt động cách mạng của TBT Nguyễn Phú Trọng đậm dấu ấn văn hoá từ quan điểm chính trị đến mối quan hệ giữa con người với con người.
Xem thêm
Kỷ niệm sâu sắc với Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Bài viết của Trung tướng, PGS, TS NGUYỄN ĐỨC HẢI, Nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Quốc phòng - BQP gửi cho Văn chương TPHCM.
Xem thêm
Công và tội của việc khen sách
Nguồn: Tuần báo Văn nghệ số 29, ngày 20/7/2024.
Xem thêm
Thích Minh Tuệ: Thức tỉnh mê trầm - Góc nhìn văn học
Những ngày gần đây, có vẻ như Phật giáo đang rơi vào cơn bão của sự khủng hoảng truyền thông, con người lạc vào mê trận niềm tin tín ngưỡng ồn ã đa chiều, mặc dù trước đây, Phật giáo cũng đã từng gây ra tranh cãi trong cộng đồng phật tử từ câu chuyện một vài sư thầy giảng đạo đi ngược lại tinh thần nhà Phật, gieo rắc những bài thuyết giảng tà kiến hù dọa con người, đã không ít lần dư luận lên án và bức xúc, nhưng nó giống như một con sóng dồn dập rồi tan vào cát, tiếp nối, kéo dài làm người ta trở nên chán ngán đến dửng dưng, nhưng thường khi điều gì vụt lên quá cao hoặc rơi xuống đáy sâu thì sẽ có một sự việc, hiện tượng làm cho nó đảo chiều ngược lại.
Xem thêm
Chúng ta học gì từ sư Thích Minh Tuệ - Góc nhìn văn học
Đang cảm hứng thì trải nghiệm, nhưng các bạn tin tôi đi, chỉ một thời gian nữa, vẫn chỉ một mình sư, với đôi chân bền bỉ của mình tự rong ruổi muôn nơi...
Xem thêm
Làm mới Truyện Kiều
Truyện ngắn “Mây bồng” tác giả Nguyễn Trường in Báo Văn nghệ - Hội Nhà văn Việt Nam số 18+19, ra ngày 30/4/2022 đặt ra vấn đề bảo tồn Truyện Kiều trong xã hội phát triển.
Xem thêm
Có duyên gặp Thích Minh Tuệ - Góc nhìn văn học
Có lẽ chưa bao giờ chúng ta thấy đời sống Phật giáo xuất hiện nhiều “nan đề” như lúc này. Xuất hiện những ngôi chùa vận hành kiểu doanh nghiệp với “doanh thu” không bao giờ được công bố. Sự kiện pháp hội được tổ chức rình rang bị nghi là lừa đảo. Sư phạm giới chỉ cần hoàn tục đem theo hàng trăm tỷ đồng thu được trong quá trình tu về tiêu riêng là xong…
Xem thêm
Hệ lụy khi nhà văn ít đọc sách
Bài viết của nhà thơ Lê Thiếu Nhơn trên Văn nghệ số 19/2024
Xem thêm
Nhà văn Phương Huyền: Khuyến đọc cũng là một phần trách nhiệm của nhà văn
Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, Sở TT-TT TPHCM đã công bố 10 Đại sứ Văn hóa đọc TPHCM nhiệm kỳ 2024-2025, trong đó có nhà văn Phương Huyền - người có nhiều hoạt động khuyến đọc trong thời gian qua. Báo Sài Gòn Giải Phóng đã có cuộc trò chuyện cùng chị.
Xem thêm
Một bút pháp mới lạ qua truyện ngắn Khai khẩu
Nguồn: Báo Văn nghệ Hội Nhà văn Việt Nam
Xem thêm
GS Mai Quốc Liên – Người đất Quảng cương trực
Tôi gặp GS-TS Mai Quốc Liên tại nhiều sự kiện của Hội Nhà văn Việt Nam và Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học nghệ thuật Trung ương. Trong các cuộc họp, mỗi khi đăng đàn, ông sang sảng chất giọng Quảng đậm đà, khảng khái, thẳng thắn, thậm chí có lúc tranh luận khá gay gắt, chẳng cần rào trước đón sau, mà cũng chẳng ngại va chạm, có thể hơi làm “nghịch nhĩ” ai đó, nhưng tư duy logic, liên tưởng, liên kết các vấn đề mạch lạc. 
Xem thêm
Để thơ không “thất lạc nhau” nữa
Nguồn: Tuần báo Văn nghệ số 9/2024
Xem thêm
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: 350.000 tỉ đồng chấn hưng văn hóa vẫn là con số rất ít
Chiều 29.02 phát biểu tại buổi gặp mặt giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước với trí thức, nhà khoa học, văn nghệ xuân Giáp Thìn 2024, Chủ tịch Hội Nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã dành thời gian nói về vấn đề xây dựng văn hóa.
Xem thêm
Quyển sách là chữ nghĩa...
Quyển sách là chữ nghĩa. Mà chữ nghĩa của một quyển sách phải kết hợp vừa từ trí tuệ vừa từ trái tim.
Xem thêm
Nhà thơ Từ Quốc Hoài để lại “Khu vườn kí ức”
Từ Quốc Hoài, đến với thơ ca khá sớm. Ông là nhà thơ cùng thời với những tên tuổi quen thuộc: Trần Vũ Mai, Thanh Quế, Thanh Thảo, Phạm Tiến Duật, Hữu Thỉnh… cũng từng vào chiến trường khói lửa. Nhưng với con đường thơ ca, ông bước chậm, thận trọng, dè dặt. Cho tới tuổi hơn 80 ông chỉ cho ra mắt độc giả sáu tập thơ. Tập thơ thứ 5, “Sóng và khoảng lặng” (2010) đoạt giải thưởng văn học của Hội Nhà văn Việt Nam. Kỹ tính, khó tính (trong thơ và có lẽ cả trong cuộc sống), trăn trở, tìm tòi nên thơ Từ Quốc Hoài không lẫn, tự do, phóng khoáng, lần dò khám phá chiều sâu nội tâm.
Xem thêm