TIN TỨC

Giữ lòng từ ái với đời

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2023-04-15 06:23:43
mail facebook google pos stwis
1488 lượt xem

BÙI PHAN THẢO
(Đọc tập thơ “Kiếm chữ trong thiền” của Lê Viết Hòa)

Nhà thơ Bùi Phan Thảo đọc bài viết tại buổi Ra mắt tập "Kiếm thơ trong thiền"
 

Nghe qua tựa đề tập thơ “Kiếm chữ trong thiền” là đã thấy rất gợi, khiến bạn đọc chú ý. Với chủ đề mang tính triết lý nhân sinh này, cũng có thể thấy, với người này là hấp dẫn nhưng với người khác là không dễ đọc.

Song Lê Viết Hòa biết đem đến cho người đọc sự dẫn dụ, bằng câu chữ nhẹ nhàng, một lối chuyện trò đặc trưng của người Huế và thể loại lục bát nhuyễn nhị. Từ khúc “Ru mình” bằng câu hỏi, hỏi em, hỏi đời, hỏi người:

Hỏi người đạo mấy con đường/ trong ngoài không có tứ phương vô chừng/ hỏi hồn cây cỏ rưng rưng/ đi là về lại chưa ngưng luân hồi”

Những cơn gió tụ tan, tình như trái cù xoay theo gió, em áo trắng thơ ngây, mưa đan sợi nhớ tóc cài hoàng hôn, để giữ yêu thương, tĩnh tâm chàng thi sĩ:

“An nhiên kiếm chữ trong thiền/ gởi vào đời nụ cười hiền trẻ thơ”

Lê Viết Hòa trình diện một chân dung thơ, đi qua sóng gió cuộc đời vẫn vững chân nhẹ bước, vẫn yêu thương nồng nàn “hồng hoa một đóa thay lời” và giữ lòng từ ái giữa cuộc ngày đa đoan:

Cù lao chín chữ nghĩa ân/ bão giông xin giữ lòng nhân với đời” (Sinh nhật).

Lê Viết Hòa những tìm tòi trong cấu tứ, những thủ pháp nghệ thuật. Bài “Dấu hỏi”, tôi đi nhặt nắng cuối trời; tôi đi gom nắng cuối đường; tôi đi thắp nắng biên thành; tôi tìm giọt nắng bâng quơ. Gom nhặt để nhóm, thắp; có rồi mất đó, lại đi tìm. Sắc sắc không không là vậy.

Tôi đi, đi để đi tìm/ khúc ru buốt lạnh vô ngần/ rớt thành dấu hỏi có cần niềm tin?”

Với bài “Chắt tinh túy”, Lê Viết Hòa chọn những cảm giác để dắt dưa câu thơ lục bát đi theo một cách trữ tình: Chống chếnh, thày lay, lần khần, long đong, bồi hồi, bần thần, ngả nghiêng; bóc tách lớp vỏ ngôn từ, hành vi, nâng tầm bình thế sự, tình đời.

Lê Viết Hòa thường dùng thi ảnh liên quan đến hoa sen, một biểu tượng của Phật giáo. Hoa sen hồng thay lời tựa, cánh sen trên tay ở trang bìa và những mật ngữ cũng như lời lẽ khiêm cung, lắm khi quá đỗi dịu dàng.

Nhập tâm vào thiền, nương vào thiền với hữu duyên sẽ thấy cái đặc biệt, ""cái nhìn sâu sắc vào bản chất thực sự của thực tại" và có được cái tâm tĩnh lặng. Nuôi dưỡng, lan tỏa những rung động yêu thương, mong những điều tốt đẹp đến với con người, mong con người sống trong an lạc và hạnh phúc.

Trong bóng người đi với kiếp nhân sinh, muốn xả muốn buông gánh nặng một mình đa mang, bất chợt nhận ra:

Thơm sen ngó vậy đã tàn/ còn thương mắt biếc mây ngàn tuổi xanh/ nắng mưa rớt xuống đầu gành/ sen hồng cuối bãi giăng mành khói sương/ đi qua mấy cuộc thăng trầm/ câu thơ trầy xước lặng thầm mà thương” (Lặng thầm mà thương)

Lắng hồn nghe lời kinh, tĩnh tâm những phút thiền định để lặng lẽ khơi dậy bản tâm lương thiện, dâng lên lòng vị tha trong mỗi con người.

Ân tình giữ lại nơi đây/ thương đêm trăn trở thương ngày trở trăn/ Bước đi trong cõi nhân gian/ Có không không có mang mang tội tình” (Nghe kinh cầu nguyện)

Trong nhắm mắt nhìn thấu cõi người, bước trên hành trình vô lượng, Lê Viết Hòa nhặt nắng, rồi nhặt chữ, kiếm chữ trong thiền.

“Rằng an nhiên cũng tự tâm/ đêm ba mươi nhớ trăng rằm soi đêm/ chắt chiu kiếm chữ trong thiền/ biết yêu thương thấy một miền thương yêu” (An nhiên)

Gạn được từ trong câu chữ đổi lấy tâm thế như nhiên, cũng tự tâm mà thành, dù đôi khi bất ngờ sự mất còn vô lượng, nhưng đóa sen hồng đã nở:

Mây mây mây trắng ngút ngàn/ từ em miên viễn tụ tan vô thường/ ta về lưu ký mùi hương/ tịnh tâm kiếm chữ dọc đường nhân sinh” (Sen hồng tịnh tâm)

Không gian thơ của Lê Viết Hòa đa số là thành Huế, dòng Hương, núi Ngự. Nhưng Huế hiện lên bảng lảng, có lúc mơ hồ, kể cả vườn hay phố đều nhuốm màu ảo ảnh:

Phố xưa sương khói miệt mài/ cuộn vào chiếc lá một mai hư gầy

Cả những ám thị từ tuổi thơ đeo đẳng đời người, mượn lời kẻ điên kể về những cột mốc trên hành trình văn chương, rồi tự mình đúc kết:

Biển đời có cũng là không/ chảy qua đời tôi một dòng sông thương/ từ bùn sen tỏa ngát hương/ lắng nghe hồn trải con đường thiền tâm” (Lời của kẻ điên)

               Trong tập thơ này, tác giả có những tìm tòi, câu thơ, ý thơ khá đắt:

“Ta đi gần cuối đoạn đời/ gọi hoàng hôn hắt tứ thời sau lưng”

“Nhón chút nắng thả môi em/ thấy khao khát một góc đêm vỡ òa”

“Đốt ngọn lửa gặp cơn mưa/ hanh hao buổi ấy có vừa trăm năm”

“Có con bướm hóa hồng sen/ giấc mơ vỗ cánh ngút ngàn trùng khơi”

Cũng cần nói thêm rằng, giá tác giả chịu khó chắt lọc hơn nữa, làm mới hơn nữa, tập thơ sẽ còn hay hơn. Nhưng đến giờ đã có thể nói chúc mừng anh đã hình thành thi phẩm, đưa những trang thơ bước ra đời, như một tâm nguyện đẹp.

“Cũng là một kiếp tằm tơ/ nhả cho đời những ước mơ chân tình”.

Bài viết liên quan

Xem thêm
Hạt gạo tháng Giêng – Nỗi nhớ xuân từ những phòng trọ xa quê
Trong mạch thơ viết về mùa xuân, nhiều thi sĩ đã chọn gam màu tươi sáng, ăm ắp hội hè và sum họp. Nhưng với nhà thơ Xuân Trường, mùa xuân trong bài “Hạt gạo tháng Giêng” lại mang sắc điệu trầm buồn, thấm đẫm nỗi xa quê của những phận người lao động nghèo nơi đô thị.
Xem thêm
Hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trên quê hương Đất Tổ
Phú Thọ - Đất Tổ Vua Hùng là miền đất cội nguồn của dân tộc Việt Nam, là nơi gắn với tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và nhiều di sản văn hoá đặc sắc. Bởi thế, hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trên quê hương Đất Tổ là việc làm hết sức có ý nghĩa, luôn được Đảng, chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp tỉnh quan tâm.
Xem thêm
Tìm hiểu đặc trưng truyện ngắn Nam Cao dưới góc nhìn thi pháp hiện đại
Khi đọc truyện ngắn hiện đại, điều nhiều người quan tâm là yếu tố nào làm nên sự khác biệt giữa các tác giả. Thực ra không phải chỉ ở đề tài, chủ đề, nội dung tư tưởng, ngôn ngữ hay bố cục, kết cấu tác phẩm..., mà là ở giọng văn/giọng điệu mới chủ yếu làm nên sự khu biệt về phong cách tác giả.
Xem thêm
Julio Cortázar và tập truyện ngắn bị “bỏ quên”
Mới đây, A Certain Lucas đã tái xuất sau nhiều thập kỉ, mở ra cánh cửa khám phá nhà văn vĩ đại người Argentina Julio Cortázar cũng như ảnh hưởng vượt khỏi châu Mĩ của cây bút này.
Xem thêm
Đọc tác phẩm “Biên bản thặng dư” của Phùng Hiệu dưới góc nhìn từ đời thường
Bài viết của nhà văn Nguyên Bình tác phẩm “Biên bản thặng dư” của Phùng Hiệu
Xem thêm
Nước mắt trong Lục Bát Mẹ
Nhà thơ Đỗ Thành Đồng vừa làm lễ kỉ niệm 5 năm ngày mất của mạ, và dịp này anh ra mắt tập thơ thứ 9 “Lục bát mẹ”. Hơn 100 trang sách với 42 bài thơ lục bát viết về mẹ (mẹ anh sinh năm 1942), mỗi bài thơ là một cung bậc cảm xúc, cũng là những khúc ru của một người con hiếu đạo đối với mẹ ở nơi cõi Phật.
Xem thêm
Một Nguyễn Mạnh Tuấn vừa lạ vừa quen trong hai tác phẩm mới
Một Nguyễn Mạnh Tuấn vừa lạ vừa quen trong hai tác phẩm mới
Xem thêm
Nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn chua ngọt một đời cầm bút
Văn Chương TP. Hồ Chí Minh trân trọng giới thiệu bài viết của nhà thơ, nhà lý luận phê bình Lê Thiếu Nhơn như một tiếp nối của cuộc trò chuyện đẹp này.
Xem thêm
Hoàng Đăng Khoa và nỗi buồn đương đại trong tập thơ mới
Có thể nói, buồn là phẩm chất thuộc tính thương hiệu của thi nhân. Tản Đà từ khoảng 1916 đã viết “Đêm thu buồn lắm chị Hằng ơi/ Trần thế em nay chán nửa rồi”, 20 năm sau, khoảng 1936, Xuân Diệu “Hôm nay trời nhẹ lên cao/ Tôi buồn không hiểu vì sao tôi buồn”. Cũng khoảng ấy, nhưng trước một hai năm, Thế Lữ cũng “Tiếng đưa hiu hắt bên lòng/ Buồn ơi! xa vắng mênh mông là buồn”. Ngay cả Tố Hữu, cùng thời gian, viết: “Buồn ta là của buồn đời/ Buồn ta không chảy thành đôi lệ hèn/ Buồn ta, ấy lửa đang nhen/ Buồn ta, ấy rượu lên men say nồng”. Đều buồn cả.
Xem thêm
Quá trình tự vượt lên chính mình
Tôi nhận được thư mời của Ban Tổ chức buổi Giao lưu - Tặng sách vào buổi chiều hôm nay (16/11) tại tư dinh của họa sỹ Nguyễn Đình Ánh ở Việt Trì, Phú Thọ. Ban Tổ chức có nhã ý mời tôi phát biểu ở buổi gặp mặt. Thật vinh dự nhưng quá khó với tôi: Lại phải xây dựng thói quen “Biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành cái có thể…” như Thủ tướng Phạm Minh Chính thường nói!
Xem thêm
Nguyễn Thanh Quang - Giọng thơ trầm lắng từ miền sông nước An Giang
Trong bản đồ văn học đương đại Việt Nam, mỗi vùng đất đều mang trong mình một mạch nguồn riêng, âm thầm mà bền bỉ, lặng lẽ mà dai dẳng như chính nhịp sống của con người nơi đó. Và trong không gian thi ca rộng lớn ấy, An Giang như một miền phù sa bồi đắp bởi nhánh sông Hậu, bởi dãy Thất Sơn thâm u, bởi những cánh đồng lúa bát ngát, bởi mênh mang sóng biển và bởi những phận người chất phác, luôn có một sắc thái thi ca rất riêng. Đó là vẻ đẹp của sự hiền hòa xen chút sắc bén, của nỗi lặng thầm pha chút đa đoan, của những suy tư tưởng như bình dị mà lại chứa cả thẳm sâu nhân thế.
Xem thêm
Thơ Thảo Vi và cội nguồn ánh sáng yêu thương
Giọng thơ trầm bổng, khoan nhặt. Thi ảnh chân phương mà thật gợi cảm và tinh tế. Có lúc ta cảm nhận được những man mác ngậm ngùi, nỗi hối tiếc đan xen niềm hoài vọng, mơ tưởng. Thơ Thảo Vi có sự hòa phối các biện pháp nghệ thuật với dụng ý làm nổi bật nội dung, tư tưởng cốt lõi. Đó là tâm thức cội nguồn, chạm đến đỉnh điểm của tình cảm thương yêu, thấu hiểu với cõi lòng của đấng sinh thành. Thơ Thảo Vi là tiếng gọi đầy trìu mến, sâu lắng dư âm từ những thi hứng đậm cảm xúc trữ tình.
Xem thêm
Những chấn thương nội tâm trong “Mã độc báo thù”
“Mã độc báo thù” là tiểu thuyết mới nhất của nhà văn Nguyễn Văn Học, vừa được NXB Công an nhân dân phát hành. Đây là một trong vài tiểu thuyết đầu tiên viết về đề tài tội phạm công nghệ cao ở Việt Nam. Tuy nhiên, nhà văn không chỉ nói về tội phạm, mà còn xoáy sâu về những tổn thương của con người trong thời đại số.
Xem thêm
Huệ Triệu, một nhà giáo, nhà thơ
Cả hai tư cách, nhà giáo và thi nhân, Huệ Triệu là một gương mặt sáng giá.
Xem thêm
Chúng ta có thực sự tự do trong chính tác phẩm của mình?
Văn học, cũng như các lĩnh vực khác, theo tôi đều có những dòng chảy nối tiếp âm thầm, tạo nên nhiều sự giao thoa, đan cài giữa cũ và mới, quen thuộc và khác lạ
Xem thêm
Biểu tượng nước trong thơ Vũ Mai Phong
“Nước” trong văn hóa phương Đông là thủy – khởi nguyên của sự sống, mang phẩm chất mềm mại – bền bỉ – linh hoạt biến hóa của triết lý nhu thắng cương. Trong thi ca Việt Nam, “nước” gắn với dòng chảy thời gian tâm thức dân tộc, văn hóa lịch sử và tâm linh
Xem thêm
“Hư Thực” của Phùng Văn Khai: Tiếng nói Hậu Hiện Đại và Dấu Ấn Văn Chương Đương Đại Việt Nam
Văn học luôn là tấm gương phản chiếu xã hội, là nơi ghi lại những biến chuyển của thời đại và tâm hồn con người. Trong lịch sử văn học Việt Nam, mỗi thời kỳ đều có những tác phẩm tiêu biểu, vừa mang dấu ấn thời đại, vừa để lại những giá trị trường tồn cho đời sau. Tuy nhiên, khi thế giới bước vào kỷ nguyên toàn cầu hóa và đa dạng văn hóa, các giá trị truyền thống gặp nhiều thử thách. Đặc biệt, với sự bùng nổ thông tin và biến động xã hội, con người ngày nay không còn sống trong một thế giới đơn giản, rạch ròi mà là một thế giới đa chiều, hỗn loạn và khó đoán định.
Xem thêm
Thế giới kỳ vĩ của thơ
Thế giới của thơ, với thi sỹ là bến đậu của tâm hồn, là cánh đồng gieo trồng cảm xúc và chữ nghĩa, là bầu trời để cất cánh ước mơ và thả hồn phiêu lãng; với đọc giả là nhịp cầu kết nối con tim, là dòng sông soi rọi, tắm táp tâm hồn để được nâng đỡ và bay cao.
Xem thêm
Văn học dịch và những tác động đến đời sống văn học Việt Nam những năm đầu thế kỉ XXI
Nói đến văn học dịch những thập niên đầu thế kỉ 21, có lẽ, trước hết, phải nhắc tới việc rất nhiều tác phẩm thuộc hàng “tinh hoa”, “kinh điển”, hay các tác phẩm đạt được các giải thưởng văn chương danh giá (Nobel, Pulitzer, Man Booker...) đã được chú trọng chuyển ngữ trong giai đoạn này.
Xem thêm
Vài nhận thức về trường ca “Lò mổ” của Nguyễn Quang Thiều
Tôi hỏi nhiều nhà thơ và văn, rằng họ thấy trường ca “Lò mổ” của Nguyễn Quang Thiều như thế nào và đặng họ có thể khai sáng chút gì cho tôi nhưng không ai có câu trả lời khiến tôi thỏa mãn, đa phần đều nói “Ái chà, Lò mổ của Nguyễn Quang Thiều hả, bọn tớ cũng chỉ nghe dư luận ồn ào trên mạng thôi chứ có sách đọc đâu!”.
Xem thêm