TIN TỨC

Bài thơ ANH QUÊN của nhà thơ Phạm Đình Phú

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2025-07-20 07:55:50
mail facebook google pos stwis
721 lượt xem

NGUYỄN ĐÌNH SINH

Bài thơ “Anh quên” là một bài tứ tuyệt hay, ngắn gọn, tinh tế và giàu cảm xúc trong từng câu chữ của nhà thơ:

Chiều gầy xao xác ngày đông
Đò qua bến vắng phải lòng em thôi
Câu gì mấp máy đôi môi
Như anh quên cả tuổi ngồi nghe nhau.

Câu thơ mở đầu: “Chiều gầy xao xác ngày đông” gợi một không gian mùa đông lạnh lẽo, mặt trời ẩn mình sau những đám mây xám xịt. Từ “gầy” được dùng rất đắt – diễn tả ánh sáng nhạt nhòa trong một buổi chiều đông tĩnh lặng.

“Chiều gầy xao xác ngày đông” còn là hình ảnh gầy guộc của cảnh vật: khi cây rụng lá xác xơ, lá vàng xào xạc trên cành sót lại, xen lẫn tiếng lá rơi đầy xao xác. “Xao xác” còn là âm thanh của gió, của nỗi cô đơn buốt giá – phản ánh một nỗi lòng đang rung động, man mác u sầu của thi nhân.

Không gian và thời gian ấy là tiền đề cho một cuộc gặp gỡ lứa đôi đầy lãng mạn. Hình ảnh con đò bồng bềnh trên bến vắng trở thành ẩn dụ tuyệt đẹp: “Đò qua bến vắng phải lòng em thôi”.

Cuộc gặp gỡ giữa hai người – đột ngột, tình cờ – lại đủ khiến con tim xao động đến mức “phải lòng”. Cái “phải lòng” ấy nhẹ nhàng, vừa ngẫu nhiên vừa như tất yếu, như là mơ, như là tiếng tơ lòng rung khẽ trong tim.


Nhà thơ Nguyễn Đình Sinh đọc bài cảm nhận tại buổi ra mắt sách.

Tình yêu ở đây đến tự nhiên, không cưỡng cầu, chẳng cần lý do – chỉ một khoảnh khắc thôi, không hẹn mà gặp, đã đủ làm xuyến xao cả tâm hồn. Sự rung động ấy là một lẽ tất yếu, như thể không thể nào cầm lòng được.

Khi người con gái mấp máy điều gì đó, quá khẽ khàng không thành tiếng, câu thơ “Câu gì mấp máy đôi môi” như khơi dậy trí tò mò và sự tưởng tượng của nhà thơ. Đôi môi mấp máy ấy khiến tác giả liên tưởng đến một nụ hôn ngọt ngào đang mời gọi – một vẻ đẹp lãng mạn, mơ hồ như tranh tố nữ.

Tình yêu ấy mong manh, thoảng nhẹ như khói sương hay mây bay. Người lữ khách sang sông giữa cảnh chiều đông vắng vẻ ấy đang lâng lâng cảm xúc.

“Anh quên” – là quên cả không gian giá rét, quên cả cảnh đìu hiu, xao xác, và nhất là quên cả tuổi tác giữa mình và cô lái đò: “Như anh quên cả tuổi ngồi nghe nhau”.

Vì tình yêu vốn không có tuổi, không phân biệt sang hèn, không cần ngôn ngữ, chỉ cần hai tâm hồn bên nhau là đủ.

Nhà thơ đã quên tất cả – trong anh lúc này chỉ còn lại tình cảm lứa đôi, dạt dào và thiết tha, khơi lên từ “đôi môi mấp máy”.

“Anh quên” cũng có thể là quên không tặng nụ hôn, dù chỉ là một nụ hôn gió, trong tưởng tượng. Và tất nhiên là tác giả đã ngầm tiếc nuối. Người đọc cũng bất giác tiếc thay cho anh.

Tình yêu ở đây không cần hành động, không cần lời nói – chỉ cần “ngồi nghe nhau” là đủ. Và dường như tác giả không muốn rời đò, mà chỉ mong được ngồi mãi trong khoảnh khắc ấy.

Ta chợt nhớ đến Xuân Diệu trong bài Xa cách:

“Có một bận em ngồi xa anh quá / Anh bảo em ngồi xích lại gần hơn / Em xích gần thêm một chút: anh hờn… / Vì anh nghĩ: thế vẫn còn xa lắm…”

Cũng như vậy, nhà thơ Phạm Đình Phú chỉ cần ngồi bên nhau lặng lẽ, để tận hưởng cảm xúc thiêng liêng của một tình yêu sâu lắng – như thể đã từng đồng điệu và thuộc về nhau từ lâu.

Tác giả như tan vào không gian, thời gian và rung động với đôi môi đang “mấp máy” – như một nụ hôn ngầm trong tưởng tượng, để sưởi ấm nhau trong cảnh chiều đông, bên một bến đò hoang vắng, lăn tăn sóng nước, mênh mang mây trời…

Anh quên là một bài thơ tứ tuyệt đẹp – đẹp ở ngôn từ, ở hình ảnh, ở cảm xúc truyền tải.

Với ngôn ngữ giản dị, trong trẻo, mà tinh tế và gợi cảm, bài thơ không chỉ ghi lại một khoảnh khắc rung động mà còn khơi dậy trong người đọc cảm xúc về một tình yêu trong veo, sâu lắng mà không bi lụy.

Tác giả đã mở ra một khung trời kỷ niệm – một phút giây êm đềm, man mác yêu thương – như thể trên bước đường hành quân của người lính, vẫn lặng thầm nảy nở một đóa tình yêu.

Xin chúc mừng tác giả. Chúc ông dồi dào sức khỏe, bút lực sung mãn để tiếp tục cống hiến cho nền văn học nước nhà.

TP.HCM, ngày 12 tháng 7 năm 2025
N.Đ.S

MỘT VÀI HÌNH ẢNH VỀ BUỔI RA MẮT SÁCH "ẤM LÒNG NHỮNG NỤ HÔN NHƯ THẾ"
(Ngày 19 tháng 7 năm 2025)



Bài viết liên quan

Xem thêm
Hành trình nước - Bước chuyển mình của kẻ sĩ chu du
Với Hành trình nước, Vũ Mai Phong cho phép người đọc thám hiểm một cõi tâm hồn mình, để chiêm nghiệm, để cảm nhận sự chuyển hóa kỳ diệu của nước - từ giọt sương nhỏ bé hóa thành đại dương bao la, từ tâm hồn cá nhân hòa vào tính thiêng của Tổ quốc.
Xem thêm
Gió Phương Nam 4 - Những lời thơ chân thực
Trang thơ “Gió Phương Nam 4” dễ dàng gợi lại những bước chân đồng đội năm xưa – bước chân thời chiến, bước chân thời bình, mang theo niềm vui, nỗi nhớ và cả những nỗi buồn sâu lắng.
Xem thêm
“Bến nước kinh Cùng” - Bến đợi của ký ức và tình người…
“Giữa bao vội vã, còn mấy ai lắng lòng với những phận người quê mộc mạc?” - Chính từ trăn trở ấy, “Bến nước kinh Cùng” của nhà văn Nguyễn Lập Em được tìm đến như một lời nhắc nhở tha thiết, đưa ta trở về với đất và người Nam Bộ, nơi tình quê và tình người thấm đẫm trong từng trang viết.
Xem thêm
Người thơ xứ Quảng: “Ảo hương lãng đãng bên trời cũ”
Nhà thơ Xuân Trường - tên thật Nguyễn Trường - là một tâm hồn phiêu bạt. Ông sinh ngày 12/12/1949 (theo giấy khai sinh) nhưng thực tế là năm 1945 (tuổi Ất Dậu), tại xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.
Xem thêm
Nước sông Sa Lung chưng cất bầu rượu thơ
Nhà thơ Nguyễn Hữu Thắng lớn lên bên dòng sông Sa Lung xanh trong. Có phải dòng sông Sa Lung là dòng sông thơ ca của đất Rồng - Vĩnh Long?. Tuổi thơ anh vô tư ngụp lặn vẫy vùng bơi lội tắm mát trong dòng sông ấy, nên anh rất yêu thơ, tập tành sáng tác thơ và thành công thơ khá sớm.
Xem thêm
Cung ngà xưa – Tiếng vọng ký ức trong miền tiếp nhận hôm nay
Đặt trong bối cảnh văn hóa, “cung ngà” còn gợi đến truyền thống âm nhạc dân tộc, nơi tiếng đàn, tiếng sáo từng là phương tiện gắn kết cộng đồng. Người miền Trung – đặc biệt là Huế và xứ Quảng – vốn sống trong không gian khắc nghiệt, thường tìm đến âm nhạc như một nơi trú ngụ tinh thần. Vì vậy, bài thơ không chỉ là ký ức cá nhân, mà còn mang dấu vết của ký ức tập thể.
Xem thêm
“Công chúa Ngọc Anh – bể khổ kiếp nhân sinh”
Văn học lịch sử vốn được xem là mảng khó viết bởi vừa đảm bảo tính chính xác vừa phải tạo được tính hấp dẫn lôi cuốn. Người viết văn học lịch sử không thể xuyên tạc, tô vẽ hay làm méo mó đi nội dung câu chuyện. Chính vì khó viết nên văn học lịch sử luôn là đề tài thu hút nhiều người đọc, bởi đó là cơ hội để người đọc và người sáng tác chiêm nghiệm lại quá khứ, suy ngẫm về tương lai, trăn trở về những hưng thịnh của thời đại, là một dòng chảy làm tái sinh những giai thoại dựa trên sự kiện lịch sử. Người viết văn học lịch sử là người phục dựng lại những bí ẩn còn chìm sâu trong bức màn thời gian, làm sáng tỏ những giá trị nghệ thuật mang tính truyền thống hay tín ngưỡng.
Xem thêm
Nhẹ nhàng bài ca cuộc sống nơi “Những cơn mưa thu” của Thanh Tám
Thanh Tám, Hội viên Hội Văn học nghệ thuật Lai Châu là cây viết truyện ngắn khá quen thuộc với bạn đọc. Một số truyện ngắn của Thanh Tám đã được đăng tải trên các trang báo sang trọng Báo Văn nghệ, Trang báo điện tử Vanvn.vn của Hội Nhà văn Việt Nam. Một trong những truyện ngắn của em, tôi tin rằng nhiều người thiện cảm, đó là truyện ngắn Những cơn mưa thu. Một câu chuyện gọn gàng, xinh xắn, gợi trong lòng độc giả những ấm áp, yêu thương như giọng văn nhẹ nhàng, truyền cảm của tác giả vậy.
Xem thêm
Tượng đài một anh hùng
Trường ca Tiếng chim rừng và đất lửa Tây Ninh (NXB Quân đội nhân dân, 2025) của tác giả Châu La Việt đã kiến tạo thành công nhiều biểu tượng về cuộc kháng chiến chống Mỹ một cách hệ thống, đa dạng về cấu trúc, sâu sắc về ý nghĩa, giàu có về tín hiệu thẩm mỹ.
Xem thêm
Cô gái Quảng Trị với nồng cay tiêu Cùa
Đọc 14 bài bút ký của nữ nhà báo Đào Khoa Thư, trong tập bút ký “Mùa bình thường” in chung với nhà báo Đào Tâm Thanh, do Nxb Thuận Hóa ấn hành tháng 7 năm 2025, tôi thật sự khâm phục cách viết khoáng hoạt của cô gái trẻ. Không gian được đề cập là mảnh đất quê nhà thân thương và những đất nước mà cô đặt chân đến để học tập, công tác, giao lưu, trải nghiệm. Lời văn tươi mới tràn đầy cảm xúc, lối viết chân thực, cởi mở, ngắn gọn cho ta thấy bao điều mới mẻ. Đọc lần lượt từng bài bút ký, thật thích thú với bao điều hấp dẫn qua từng câu chuyện kể về cuộc sống đời thường và các sự kiện diễn ra rất bổ ích.
Xem thêm
Đọc thơ Phương Viên – Ba khúc tình, rụng và gặp gỡ
Bằng giọng văn tinh tế, giàu cảm xúc và với kiến văn sâu rộng, tác giả đã khẳng định: thơ Phương Viên là nơi “chữ rụng mà hồn nở hoa”, một giọng thơ biết lặng đi để người đọc còn nghe tiếng của yêu thương và hồi sinh. Văn chương TP. Hồ Chí Minh xin giới thiệu bài viết này tới bạn đọc.
Xem thêm
Hạt bụi lênh đênh – Từ đất Ý hóa kiếp thân thương dưới trời nam
Rơi ra từ căn phòng bài trí trang trọng của một tòa lâu đài cổ kính. “HẠT BỤI” kia đã chọn kiếp “LÊNH ĐÊNH” để rồi một ngày lưu dấu hồn trần nơi “quê người đất khách”. Hẳn là trong sự lựa chọn “nghịch thường” đó, hàm chứa một điều lớn lao địa cửu thiên trường nơi thân mệnh mong manh cánh chuồn. HẠT BỤI LÊNH ĐÊNH – ngay từ nhan đề… đã cho thấy sắc tính Á Đông thông dụng. Điều đặc biệt ở đây. Nó được viết bởi ELENA PUCILLO TRƯƠNG một nhà văn, một nhà Khoa học/ học giả Ngữ Văn của Tây Phương – Ý.
Xem thêm
Hoài niệm quê hương trong thơ Nguyễn Quang Thuyên
Nguyễn Quang Thuyên vốn là “dân xây dựng” - Giám đốc Vinaconex 3 Phú Thọ , quê Tam Nông, Phú Thọ. Ai từng gặp anh thời điểm hiện tại sẽ có thiện cảm bởi nụ cười có duyên, thân thiện. Ấy là Nguyễn Quang Thuyên của hôm nay, hay chí ít cũng là cảm nhận của tôi, rằng nhiều năm trước, gặp anh sẽ ngỡ anh khó tính, có sự bụi bặm phong trần của nghề nghiệp, có vẻ lạnh lùng và cảm giác khó gần. Anh là “dân ngoại đạo” nhưng đã 10 tập thơ được xuất bản. Tập thơ “Đưa em về quê nội”, NXB Hội Nhà văn 2024 của anh vừa đạt giải A của Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Phú Thọ (Giải thưởng hàng năm, năm 2024).
Xem thêm
Khoảng trống trong thơ đương đại
Sang giai đoạn thơ hiện đại, đặc biệt từ thời kỳ Đổi Mới (1986) đến nay, dưới ảnh hưởng của thơ tự do, thơ thị giác, thơ hậu hiện đại,… khoảng trống được vận dụng đa dạng hơn: là dấu hiệu cấu trúc, chiến lược gợi mở ý nghĩa, cũng là phương tiện giải cấu trúc câu chữ. Việc nhận diện, phân loại và giải thích cơ chế thẩm mỹ của khoảng trống vì vậy cần được đặt trong dòng chảy lịch sử rộng hơn – từ các quy phạm cổ điển đến những cách tân hiện đại – nhằm làm rõ lý do và cơ chế khiến “sự im lặng” trở thành tiếng nói quan trọng trong thơ.
Xem thêm
Triệu Kim Loan – nỗi mình bộc bạch cùng trăng
Một bài viết chân thành, giàu rung cảm của Ngô Minh Oanh về tập thơ Chữ gọi mùa trăng của Triệu Kim Loan.
Xem thêm
Phan Nhật Tiến - Thời cầm bút nói về thời cầm súng
Bài viết của Trần Hóa về tập thơ mới của Phan Nhật Tiến
Xem thêm
Nắng xanh pha hương giọt mật đầy
Văn Chương TP.HCM xin giới thiệu bài của Tuấn Trần.
Xem thêm
Cảm nhận tác phẩm “Mật ngữ đen trắng”
Bài viết của nhà thơ Huỳnh Tấn Bảo từ Bà Rịa - Vũng Tàu
Xem thêm
Nặng tình qua những miền quê
Bài viết tạo được chân dung “lữ khách thi ca” Vũ Trọng Thái
Xem thêm
Thế giới nữ tính đằm thắm và điệu nhạc tình yêu trong thơ Võ Thị Như Mai
“Nhớ anh nhiều bao nhiêu / Như thế nào là nhiều…” – những câu thơ giản dị mà đằm thắm ấy chính là nhịp điệu riêng của Võ Thị Như Mai.
Xem thêm