TIN TỨC

Kỳ nữ Kim Cương “gieo yêu thương, gặt nhân ái”

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2022-09-22 13:54:17
mail facebook google pos stwis
834 lượt xem

 BÀI DỰ THI BÚT KÝ “NHỮNG HY SINH THẦM LẶNG”

 Bài và ảnh: THANH HIỆP

“Nơi mình đến cần sự âm thầm, lặng lẽ, lan tỏa được tình yêu thương, sẻ chia trước những khốn khó, thì hình ảnh chiếc áo của người nghệ sĩ sẽ trở nên thân thuộc biết bao trong mắt những con người đang cần sự tiếp sức” - bà nhấn mạnh đến ý thức của bản thân nghệ sĩ trong từng khoảnh khắc hòa mình với cộng đồng.


Hình ảnh NSND Kim Cương luôn thân thuộc, yêu thương đối với công chúng

1. Nếu ai đã từng xem bà diễn kịch ắt hẳn sẽ nhớ đến vở “Dưới hai màu áo” thập niên 70 thế kỷ XX, một tuyệt phẩm của Đoàn kịch nói Kim Cương. Bà hóa thân vào hai nhân vật trong cùng một câu chuyện, mà hai màu áo sang - hèn đại diện cho hai thân phận người phụ nữ giàu - nghèo của Sài Gòn thời đó. Tôi mê đắm vở kịch này với tầng triết lý sâu thẩm từ bên trong màu áo bà chọn để xuất hiện ở mỗi màn, lúc là cô gái bán hột vịt lộn quê mùa, lúc là tiểu thư con nhà giàu thích nổi loạn. Để từ vở kịch này tôi liên tưởng đến cuộc sống của bà, đặt một câu hỏi mà bà cho là “hiếm có ai nghĩ đến để luận bàn về cách chọn màu áo cho mỗi công việc”- câu nhận xét của bà vừa khen mà cũng vừa nhắc nhở tôi trong công việc báo chí, rất cần những khơi mào cho những buổi phỏng vấn nên bắt đầu từ những chi tiết lạ nhất của nhân vật.

Và tôi đã nhận được lời giải đáp chân thành từ bà: “Hãy nhìn lại hình ảnh của tôi khi xuất hiện trước công chúng, tôi là một nghệ sĩ thích sửa soạn cho đẹp. Nhưng cái đẹp đúng nơi, đúng chỗ. Với tôi màu áo gắn liền với nơi mình đến. Khi xuất hiện trong công tác xã hội, với công việc thiện nguyện, tôi luôn chọn màu áo tối, đó có thể là áo bà ba màu sậm, hoặc áo dài màu đen. Nó gần gũi với tôi khi đem hết những yêu thương của cuộc đời trao gửi cho những người đang cần sự giúp đỡ”. Bà miên man kể, không chỉ minh chứng cho việc chọn màu áo để phù hợp với công tác từ thiện, mà bởi cốt cách, tính tình của bà luôn nghĩ đến sự mặc cảm của nhiều thân phận con người mà bà sẽ tiếp xúc. “Thử nghĩ coi, nếu tôi ăn mặc diêm dúa, màu sắc sặc sỡ, cổ đeo đầy vàng, tay dát đá quý như hình ảnh một số nữ đại gia thích khoe khoang khi làm công tác từ thiện, thì sẽ khó coi biết chừng nào. Nơi mình đến cần sự âm thầm, lặng lẽ, lan tỏa được tình yêu thương, sẻ chia trước những khốn khó, thì hình ảnh chiếc áo của người nghệ sĩ sẽ trở nên thân thuộc biết bao trong mắt những con người đang cần sự tiếp sức” - bà nhấn mạnh đến ý thức của bản thân nghệ sĩ trong từng khoảnh khắc hòa mình với cộng đồng.

Chỉ mới đây thôi, khi theo bà đến Thảo Cầm Viên, nơi bà đưa hơn 100 cháu thiếu nhi là con em những gia đình có người thân mất vì COVID -19, tôi thấy bà chọn cho mình chiếc áo bà ba màu hồng nhạt, hòa mình vào không gian dành cho tuổi thơ, theo các cháu thiếu nhi mồ côi đến từng khu nuôi thú, khu trò chơi, khu sinh hoạt ngoài trời. Bà như một người bảo mẫu dịu dàng, mang lại không gian dành cho các cháu mồ côi niềm vui thay cho người mẹ, người cha đã không may lìa xa các cháu. “Lo vật chất đã đành khi mà tôi cùng với Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP HCM đứng ra thành lập chương trình “Trái tim yêu thương” lo cho các cháu ăn học đến năm 18 tuổi, chúng tôi còn lo đến món ăn tinh thần.  Đưa các cháu đi chơi ở Thảo Cầm Viên, xem xiếc tại Nhà bạt công viên Gia Định, sắp tới sẽ xin vài chuyến xe buýt du lịch vòng quanh TP HCM để các cháu cùng trải nghiệm” - bà cười mãn nguyện, khi nhắc đến sự chung sức của nhiều nghệ sĩ như: Ái Như, Hữu Châu, CLB Sân khấu Lạc Long Quân… đã cùng bà đi theo các cháu mồ côi, mang những niềm vui bù đắp cho tâm hồn bất hạnh sau cơn đại dịch.

NSƯT Hữu Châu cho biết việc làm của bà quá cao đẹp nên dù bận rộn đến đâu anh cũng sắp xếp để cùng các học trò là diễn viên trẻ tháp tùng với “Trái tim yêu thương”. Còn đạo diễn Ái Như, chị chỉ nói: “Không ai nghĩ cô đã 86 tuổi, vẫn tất tả chạy lo mọi khâu, rồi cũng ngồi bệt xuống sân cỏ, ăn bánh mì, uống trà đá với các cháu. Đời nghệ sĩ của cô bình dị, mộc mạc và luôn âm thầm hy sinh phút giây bên con cháu của mình để sống trọn vẹn cho kiếp tằm mà bà đã chọn”.

Năm 2021, trong lễ trao Giải Mai Vàng lần thứ 27, NSND Kim Cương đã được Ban Biên tập Báo Người Lao Động vinh danh “Nghệ sĩ trọn đời vì cộng đồng”. Bà đã xúc động đón nhận chỉ vì sự vinh danh đó tiếp sức cho bà hoàn thành sứ mệnh mà má của bà - NSND Bảy Nam đã từng dặn dò: “Hễ còn sống thì còn tiếp tục làm công tác thiện nguyện”. Sau này bà kể khi nhắc lại sự vinh danh mà bà quý trọng bởi có hai chữ “trọn đời”. Bà kể: “Má tôi hồi đó dù là đào hát nghèo nhưng đặt trái tim cho tha nhân. Một hôm nghe ngoài xóm tiếng khóc của đứa bé, bà ra xem thì thấy hai bà già bế đứa nhỏ sơ sinh ngồi ở cuối xóm. Qua hỏi thăm hoàn cảnh mới biết cháu nhỏ khóc vì nhớ mẹ, bà già là bà ngoại không có tiền mua sữa cho cháu. Mẹ của cháu vì lỡ gây ra lỗi với chủ để hư hao tài sản của tiệm, đã bị cảnh sát bắt giam. Nếu có tiền hoàn trả cho chủ tiệm thì họ sẽ bãi nại ngay. Má tôi quay về đem nữ trang của bà, mượn luôn bộ nữ trang tôi đang đeo đi cầm, lấy tiền giúp người phụ nữ đáng thương mà bà không hề quen biết. Má tôi nói, mình cầm đỡ rồi mai mốt hát có tiền cát-xê, mình chuộc ra. Còn để bà mẹ bị tù, đứa nhỏ lớn lên không ai dạy dỗ, bà ngoại của nó thì già rồi, sống nay, chết mai, đứa bé lớn lên côi cút, là gánh nặng của xã hội một khi nó sa chân vào con đường xấu. Má tôi nhìn xa hơn việc cứu giúp một đời người, chính là ở chỗ gieo tình thương yêu ở đúng cái nơi họ cần. Tôi học theo má tôi và cứ như cách của bà mà làm” - NSND Kim Cương xúc động kể.



NSND Kim Cương trong những chuyến thiện nguyện, đến với người nghèo khó, người bệnh, các em nhỏ mồ côi…

2. Đồng hành với bà trong nhiều hoạt động xã hội, tôi được nghe bà từng phân tích: Từ thiện là gì? Đó là sự “Từ tâm”, làm tốt điều “Thiện”. Điều đó có nghĩa là mọi việc làm tốt không xuất phát từ tâm thì không được gọi là từ thiện. Nhưng với người nghệ sĩ thì bà thường gắn thêm hai chữ “tình nguyện” vào, để mọi hoạt động từ thiện của người nghệ sĩ đơn giản là cùng với xã hội chung tay hướng về một mục tiêu hoạt động duy nhất, chính là giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, những người gặp bệnh hiểm nghèo..., góp phần làm cho đời sống cộng đồng thêm tốt đẹp. Người nghệ sĩ nếu hiểu rõ và ý thức được hai chữ tình nguyện, nghĩa là không ai ép mình, thì sẽ nắm rõ quy luật, làm từ thiện không chỉ là cho đi mà còn là nhận lại. “Người nghệ sĩ không nhận lại những gì đã cho đi, mà nhận lại được cái quý giá hơn rất nhiều. Đó chính là lòng nhân ái, sự thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ, để hóa thân tốt hơn cho vai diễn, hát thật sâu lắng những ca khúc mình đã đủ sức chạm đến trái tim hàng triệu người. Từ thiện theo đúng nghĩa có thể làm cho một tâm hồn lâu nay ít khi quan tâm đến những người xung quanh, thì họ sẽ nhìn qua cách làm hết sức minh bạch của người nghệ sĩ, để biết đam mê, biết yêu thương, chia sẻ với những số phận, những mảnh đời bất hạnh, kém may mắn trong cuộc sống. Với tôi, người nghệ sĩ làm từ thiện cao đẹp lắm, đó là góp phần xây dựng một con người. Nếu sản phẩm nghệ thuật của người nghệ sĩ làm ra sẽ nâng cao tâm hồn, điều chỉnh suy nghĩ, hướng khán giả đến chân thiện mỹ, thì việc làm từ thiện của nghệ sĩ chính là tưới thêm nước để bông hoa đó rực rỡ hơn”- bà phân tích chân thành.

Liên tưởng đến những việc lâu nay khiến dư luận quan tâm đến việc làm từ thiện của nghệ sĩ vướng vào lùm xùm do bị kiện cáo, bà nói rằng chính sự đơn giản trong cách nghĩ, cách làm mà một số sự việc làm giảm đi cái nhìn thiện cảm của xã hội đối với hoạt động từ thiện của nghệ sĩ. Như cách bà làm mấy chục năm qua, cụ thể nhất là chương trình “Nghệ sĩ tri âm” đã 8 năm liền tổ chức, bà đều vận động sự trợ giúp của các nhà hảo tâm và dù 1 tỉ đồng hoặc chỉ 10.000 đồng đóng góp, bà đều gửi về Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP HCM hoặc thông qua UBMTTQ Việt Nam TPHCM để tiếp nhận, thu chi rõ ràng. Bà cũng chẳng màng đến việc công bố người kêu gọi tài trợ là bà, âm thầm đón nhận thành quả để sau những ngày cận Tết vất vả chạy ngược chạy xuôi, lo cho đủ số lượng quà gồm: gạo, thịt, thực phẩm, quần áo, sữa, thuốc, chăn, dầu ăn, giày dép... Năm nào cũng vậy, cứ sau sự vất vả, khó nhọc đối với một nghệ sĩ đã cao niên, bà cứ nói vui: “Thôi, năm nay là lần chót nha, hết sức rồi” - nhưng bà có yên được đâu khi gần đến tết, thì các nhà hảo tâm lại nhắc, “em gửi chút quà, tiền cho chương trình “Nghệ sĩ tri âm”, hoặc chị Võ Thị Dung - nguyên Phó bí thư Thành ủy TP HCM hoặc chị Tô Thị Bích Châu - nguyên Chủ tịch UB MTTQ VN TP HCM lại hỏi: “Ủa, năm nay chương trình “Nghệ sĩ tri âm” sao chị Hai? Làm đi tụi em đồng hành!”… Và cứ thế kỳ nữ Kim Cương lại leo lên lưng ngựa, xúc tiến mọi khâu như một nữ tướng đã quen thuộc với mọi ngóc ngách, trận mạc mà đã “làm thì phải mang lại cái Tết đầm ấm cho nghệ sĩ đang gặp nhiều khó nhọc. Họ vẫn sẽ được đón mùa xuân an lành, để còn hăng hái sáng tạo, dù sàn diễn nghệ thuật sau đại dịch còn nhiều nan giải”, bà chia sẻ.

3. Bà vẫn thường nói, chưa phải tất cả nghệ sĩ đều có cơ hội để hoạt động từ thiện, để trải nghiệm những bài học quý giá của việc “cho đi”, nên qua những bài giảng trong các buổi “Giao lưu - Truyền nghề” do Ban Lý luận phê bình Hội Sân khấu TP HCM tổ chức, bà vẫn nói với các diễn viên trẻ, theo quy luật tự nhiên, bạn đem lại càng nhiều yêu thương, hạnh phúc cho những người nghèo khó, khốn khổ, người nghệ sĩ sẽ nhận lại được bấy nhiêu tình cảm yêu thương để biến những ray rứt của phận đời khốn khó thành những chất liệu thăng hoa trong sáng tạo.

Bà nhấn mạnh bằng hai câu thơ:

Gieo lòng tốt, đời nghệ sĩ gặt nhiều nhân ái

Gieo yêu thương, đời nghệ sĩ sống vẹn với đam mê”.

Và bà cũng luôn khẳng định rằng, từ thiện của nghệ sĩ rất cần sự âm thầm, vì sự phô trương không phải là dễ củng cố địa vị của mình trong xã hội, dễ nổi bật hơn người khác. Thời nay công nghệ số phát triển, sức lan truyền rất nhanh, chuyện khuất tất, thiếu minh bạch dễ dàng bị phanh phui, việc làm từ thiện để đánh bóng tên tuổi sẽ bị soi đến tận cùng. Việc làm từ thiện với người nghệ sĩ hãy được xem là trọng trách đối với xã hội, đâu cần phải hàng tấn quà, hàng trăm triệu đồng mới gọi là từ thiện. Chỉ cần quan tâm đến những phận đời gần bên cạnh mình, giúp đỡ họ vượt qua nghịch cảnh, hoặc nhận trợ giúp các trẻ mồ côi trong chương trình đưa các em đến trường học, mỗi nghệ sĩ chỉ cần trợ giúp một đến hai em, mỗi tháng chỉ vài trăm ngàn đồng, đó đã làm việc làm từ thiện ý nghĩa vô song.

Bà khoe, chương trình “Trái tim yêu thương” qua sự vận động của bà đã kêu gọi nhiều ca sĩ, diễn viên cùng làm công tác chăm lo về mặt tinh thần cho con em gia đình có người thân là cha hoặc mẹ mất vì COVID -19. Bên cạnh đó, sau 18 tuổi, các em vào đại học thì đã có thêm nhiều nghệ sĩ nhận bảo lãnh để giúp các em hoàn tất chương trình đại học, cho đến khi tìm được việc làm. “Trời ơi, tôi ứa nước mắt khi làm được điều này, vì không thể để các em bơ vơ. Sợ nhất là bỏ học ngang, nên mỗi nghệ sĩ, diễn viên bầu bạn với các em, kết bạn FB, hoặc qua Zalo thăm hỏi, động viên, rồi sau đại học nhiều nghệ sĩ đã nhận lời đồng hành cùng tôi, lo cho chương trình “Trái tim yêu thương” đủ sức lan tỏa. Cũng như tôi đã dặn con trai mình, khi má qua đời, vẫn phải giữ quỹ học bổng NSND Bảy Nam, vẫn duy trì quỹ này để chăm lo cho con em nghệ sĩ, công nhân sân khấu có hoàn cảnh khó khăn. “Nghệ sĩ một đời gắn bó với nghề hát, không lo hậu vận cho mình, nên con cái thường thất học. Muốn đổi đời, gia đình nghệ sĩ phải có tri thức, thì quỹ học bổng và những chương trình thiện nguyện chăm lo cho con em nghệ sĩ phải hướng đến việc giúp họ đổi đời bằng học vấn. Không đổi tên quỹ mà vẫn để tên bà Bảy Nam. Cũng đừng vinh danh mẹ mỗi khi tổ chức trao học bổng, cũng chẳng cần thiết mỗi năm đều phải nhắc nhớ, vì mẹ muốn mình ở sâu trong tim khán giả khi biết cả cuộc đời mẹ đã dành cho công tác thiện nguyện, không đòi hỏi điều gì cho bản thân mình” - bà đã mỉm cười mãn nguyện khi nói với tôi lời dặn dò dành cho con trai mình.

Bà còn nói một chi tiết rất cảm động, khi NSND Bảy Nam qua đời, một tháng sau bà soạn lại tủ đồ mà má của bà để lại, phát hiện trong cái bóp có những mẩu biên nhận: “Bà Ba bán chè”, “bà Tư bán hột vịt lộn”, “Thím Năm bán đậu hũ”… gửi tiền giúp những mãnh đời bất hạnh thông qua các tòa soạn báo. Không biên nhận nào NSND Bảy Nam ghi tên mình. Tương tự, NSND Kim Cương cũng học từ mẹ cách tri ân cuộc đời bằng cách lao mình vào hoạt động thiện nguyện và chưa bao giờ sự đóng góp của bà lại để tên nhằm quảng bá, phô trương.
“Bà âm thầm gửi tiền nuôi trẻ bại não hơn 10 năm qua, rồi hàng tháng vẫn gửi gạo, thực phẩm đến Trung tâm dạy nghề dành cho thanh thiếu niên khuyết tật, bà cũng chẳng để tên mình. Vẫn ghi như cách làm của má Bảy: “Bích bán hột vịt lộn”, “Bà Tư bán chè”, “Cô Bảy bán sầu riêng”… Và nơi nhận được nhiều tình thương của bà với những món hàng mỗi tháng gửi đến chính là các đồng nghiệp ở Khu dưỡng lão Nghệ sĩ TP HCM” - NSƯT Diệu Hiền kể lại trong niềm tự hào.  

Bài viết liên quan

Xem thêm
Sức quyến rũ của sự chân thành
16 giờ ngày 14.4.2024, Nhà xuất bản Hội Nhà văn tổ chức buổi gặp gỡ giao lưu giữa tác giả - Tiến sĩ Lê Kiên Thành (con trai cố Tổng bí thư Lê Duẩn)
Xem thêm
Sông chảy bên đời – Tuỳ bút của Nguyễn Thị Thu Thủy
Một đời người đã đi qua biết bao dòng sông, bao nhiêu ngã rẽ, khúc cua; mỗi dòng sông đều để lại bao luyến lưu, vương vấn, để lại những kí ức luôn tươi xanh mỗi khi nhớ về. Sông vẫn cứ chảy như thời gian trôi đi mải miết vì vậy “không ai tắm hai lần trên một dòng sông”.
Xem thêm
Rặng Diên Vĩ - Tản văn của Quốc Tuấn
Gió vẫn thổi, mái tóc thơm tuột khỏi giây buộc, quấn quanh đầu như vòng hoa nâu thẫm, vô tình quất bỏng môi người. Mùi hương đó, quen quá. Mùi tóc mẹ, hương quê vị quán. Tựa như làn nước lung linh, hơi thở chị uyển chuyển theo nhịp điệu không gian. Đôi mắt và đôi môi vẫn mỉm cười nhưng đã có chút tiếc nuối. Chính nỗi buồn ẩn chứa trên khuôn dung đã khiến chị trở nên hấp dẫn, pha lẫn sự hồn nhiên, ngây thơ tạo nên một tổng thể đẹp đến khó tin.
Xem thêm
Trần Bảo Định - Thú thưởng ngoạn văn chương qua tác phẩm “Đọc thơ bạn”
Có thể nói Trần Bảo Định là một hiện tượng văn học Việt Nam hiện đại: Chỉ trong vòng khoảng hơn 10 năm trở lại đây, từ khi về hưu anh đã cho ra đời 6 tập thơ, hơn 10 tập tản văn, truyện ngắn và 3 tập tiểu luận phê bình trong khi phải chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác...
Xem thêm
Canh cá rô đồng – Tản văn của Châu Duyên
Tôi biết về món canh cá rô đồng đã lâu theo lời kể của cô bạn đang ở thành phố mang tên Bác, toàn những tin nhắn như là: Ê! Trưa nay tớ đang ăn canh cá rô đồng nè.
Xem thêm
Sài Gòn như nhà, như mẹ, như quê… – Tản văn của Triệu Vẽ
Ở Sài Gòn, không có ranh giới trọng khinh giữa dân “Sài Gòn” hay dân “tỉnh lẻ”, dân “phố” hay dân “phèn”. Trong huyết quản sâu xa của người Sài Gòn có ruộng đồng, bờ bãi, con trâu, con gà.
Xem thêm
Ơi mùa hoa ban! – Bút ký của Nguyễn Huy Bang
Chiếc máy bay VJ 299 từ Tân Sơn Nhất (sau 2 giờ 5 phút) bay qua không phận 3 nước.
Xem thêm
Tháng Ba hoa gạo – Tản văn của Bằng Lăng Tím
Đào phai, mai vàng là sự kì diệu của tháng giêng. Chúa của các loài hoa tháng ba chính là hoa gạo. Xuân sắp sửa đi qua, hạ lấp ló ở đầu ngõ. Hoa gạo đẹp theo nét riêng và tùy vào thời tiết. Hôm nào trời quang hoa đỏ thắm, ngời sắc trong khoảng không. Ríu rít đàn chim, lao xao ong bướm. Hoa như đốm lửa thắp sáng cả bình minh. Hôm nào sương dày đặc, nhìn hoa như ánh lửa đêm đông, lập lòe mang đến sự ấm áp lạ thường.
Xem thêm
Nhớ hoa đào - Tùy văn của Nguyễn Linh Khiếu
Mỗi năm khi sắp tết bao giờ mình cũng mua hoa đào. Hà Nội không có hoa đào làm sao gọi là tết. Dù là bích đào bạch đào hay đào phai thì hoa đào bao giờ cũng mang tết đến mỗi ngôi nhà thân thương. 
Xem thêm
Giữa những mùa hoa nở - Bút ký Nguyễn Xuân Thủy
Từ Yên Khương, thuộc huyện Lang Chánh chúng tôi đi theo đường tuần tra biên giới lên Đồn Biên phòng Bát Mọt, thuộc huyện Thường Xuân. Đường tuần tra biên giới chập chùng uốn lượn giữa núi non, len lỏi giữa màu xanh của rừng. Càng lên hướng Cửa khẩu Khẹo càng có cảm giác đang đi về nơi thâm sơn cùng cốc. Cũng đúng, Bát Mọt là tuyến cuối của dải biên giới xứ Thanh, nơi có cột mốc 378 là nơi tiếp giáp biên giới giữa Thanh Hóa và Nghệ An. Những nơi cuối đất cùng trời bao giờ cũng gợi cho người ta sự rưng rưng về những niềm thương nỗi nhớ.
Xem thêm
Lửa Cát Bi, ngọn trao truyền khí chất Hải Phòng
“Ơi Hải Phòng cửa biển quê hương/ Tổ quốc đang ghi những trang lịch sử/ Của Hải Phòng viết trên sóng bão Thái Bình Dương”. Với vị thế địa lý của Hải Phòng, trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, nơi đây luôn là miền đất tiền tiêu quan trọng, cửa ngõ chiến lược. Bởi kẻ thù thường tiến hành xâm lược Hải Phòng đầu tiên, lấy đó làm bàn đạp để đánh chiếm Thăng Long – Hà Nội. Khi thất bại, chúng cũng thường chọn Hải Phòng là một trong những tuyến đường rút chạy cuối cùng. Hải Phòng là địa phương luôn “đi trước về sau”, có vị trí xứng đáng, giữ vai trò quan trọng trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc cũng như các cuộc kháng chiến của cách mạng Việt Nam, xứng đáng với danh hiệu “Thành phố Cảng trung dũng, quyết thắng”.
Xem thêm
Mùi Tết vương dấu chân xa – Tản văn của Đặng Tường Vy
Mỗi độ xuân về, người con xa xứ không tránh khỏi rưng rức, chạnh lòng. Nỗi nhớ trong lòng người tha hương rất lạ: sâu lắng, dịu dàng, chôn kín. Như gái đôi mươi thầm thương trộm nhớ một ai đó, âm thầm, mãnh liệt, nồng nàn,  tha thiết.
Xem thêm
Mùi hương thảo - Tản văn Quốc Tuấn
Chị mười tám, hay hai lăm tuổi. Tôi cũng chẳng biết và không cần biết, chỉ cần trong tôi đã bận lòng trước vẻ đẹp thuần khiết của loài cúc lam đồng thảo ấy. Nơi đáy mắt thể hiện những đốm lửa vui, những nét cong, nếp gấp mong manh nơi khóe miệng, bờ môi thể hiện sự phong phú nơi nhiệt tâm.
Xem thêm
Phép màu đã không đến với chị, chị Hồng Oanh ơi!
Chia sẻ của nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh
Xem thêm
Vào vườn hương
Thành phố Cần Thơ đất rộng người thưa không chỉ có gạo trắng nước trong để níu chân người và du khách bốn phương. Tây Đô còn là mảnh đất văn hiến với không hiếm những trang anh hùng hào kiệt yêu nước và nghệ sĩ phong lưu tài hoa nhân cách. Kế thừa truyền thống văn chương của Phan Văn Trị, Bùi Hữu Nghĩa, Huỳnh Mẫn Đạt … và các bậc văn nghệ sĩ đàn anh: Kiều Thanh Quế, Lưu Hữu Phước, Hoài Sơn, Mai Văn Bộ, Trần Kiết Tường, …đã có không ít thế hệ đàn em kế thừa xứng đáng trên lĩnh vực văn học nghệ thuật.
Xem thêm
Suy ngẫm về “chữ” của “một thời vang bóng”_ Tản mạn của Quốc Tuấn
Người xưa, dẫu không biết chữ nhưng khi thấy một mẫu giấy có vết mực sẽ lượm lên, mang về cất giữ. Điều đó thể hiện sự “sùng chữ” (trân trọng giá trị của văn chương, chữ nghĩa) của ông cha. Những người không biết chữ đã biết đối xử với con chữ bằng tấm lòng trân quý như thế, thì dễ hiểu các trí giả đời trước họ sống với chữ nghĩa sâu sắc đến độ nào.
Xem thêm
Má tôi
Bài đăng báo Người Lao động Xuân Giáp Thìn 2024
Xem thêm
Xuân yêu thương - Tết sum vầy
Phút giao thừa, nhìn ngắm dòng người “tống cựu”, “nghinh tân”, cảm nhận trong mắt mỗi người lấp lánh ánh nhìn hạnh phúc, nhất là khi trên bầu trời đêm pháo hoa rực rỡ...
Xem thêm
Ngày cuối năm... - Tản văn Lê Thiếu Nhơn
Kẻ tha phương dù mải mê danh lợi cũng bất giác bần thần trước mênh mông tiếng gọi quê nhà ngày Tết. Tháng Chạp bao giờ cũng vội vàng trong mắt kẻ tha phương. Tháng Chạp bao giờ cũng hấp tấp trong lòng kẻ tha phương. Vì vậy, càng nhiều tuổi, tôi càng thấy sốt ruột khi thời gian nhích dần vào khoảnh khắc tất niên mà mình chưa kịp trở về ngôi nhà thơ ấu.
Xem thêm