TIN TỨC

Người viết trẻ với tiềm lực văn chương

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2023-12-02 10:17:49
mail facebook google pos stwis
1239 lượt xem

NGUYỄN THANH

Không gian văn nghệ đa chiều sau ngày thống nhất đất nước từ năm 1975 đến nay ngày càng khởi sắc trên mọi miền đất nước tự do thanh bình. Từ số lượng đến chất lượng tác phẩm đủ thể loại xuất phát từ đông đảo những người cầm bút có chân tài với nghiệp vụ vững vàng ngày một đông thêm không khác nào gặp thời tiết thích hợp cho muôn hoa đua nở. Trong đội ngũ văn nghệ sĩ tài hoa đã làm phong phú cho đại ngàn văn chương dân tộc thêm sắc màu xán lạn đó hiện diện không ít những tác giả trẻ - hiểu theo quan niệm phổ thông là trẻ về tuổi tác - họ thực sự có tiềm lực văn chương đã lưu lại những dấu ấn tích cực thật đáng trân trọng.

Mùa xuân của cuộc đời là tuổi trẻ - khoảng thời gian quí báu nhất của mỗi con người. Nhưng bên cạnh đó hồn trẻ và sức xuân bất diệt của con người trong đó có cả người cầm bút không tính đến tuổi tác cũng được coi là tài sản quí báu vô giá của nhân loại. Do vậy ở đây, ta khu biệt người viết trẻ theo quan niệm phổ thông là những người cầm bút còn ở trong khoảng chưa đến tuổi băm, cái tuổi sung mãn nhất về thể lực và tinh thần mà  bất cứ ai cũng đều ước mong sở hữu.

Trên lĩnh vực văn học nghệ thuật, những người viết trẻ với với sự thể lực sung mãn, đầu óc nhạy bén và tinh thần năng động trước hết cần ý thức phải luôn tiếp xúc với thế giới bên ngoài, tinh thần cá nhân cao độ cọng với tinh thần độc lập tự biểu đạt tư tưởng. Những bạn viết trẻ có trình độ hiểu biết khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, luôn nắm vững công nghệ thông tin phục vụ sáng tác.Trong hoàn cảnh một đất nước kinh tế vững vàng, có điều kiện tiếp xúc với văn học văn hóa trong và ngoài nước, các bạn đã tự tin với nỗ sáng tạo không ngừng nghỉ, với kiến thức chuyên môn sâu đậm tích lũy và tài năng đặc trưng của mình.

Tuy nhiên, những cây bút trẻ thiết nghĩ cũng nên phải luôn nhận thức rằng, thế giới ngày nay chẳng còn không gian để văn hóa viết thống trị. Văn hóa đọc đang càng ngày bị văn hóa nghe nhìn tấn công quyết liệt và có khuynh hướng lấn át đè bẹp trong giới độc giả bình dân. Do đó, để thành đạt trong môi trường văn học viết, các bạn hải kiên trì theo tiêu chí Chân-Thiện-Mỹ và chấp những việc không may xảy ra trên con đường sáng tạo của mình. Thuận lợi nhiều hiển nhiên là tốt, nhưng đôi lúc khó khăn càng lớn lại là cơ may để giúp các bạn trẻ làm quen với thử thách để vượt qua nguy hiểm gian nan tiến đến thành tựu đỉnh điểm. Những nhà thơ lớn nước Pháp há chẳng đã từng nói: “Tiếng hát hay nhất là tiếng ca tuyệt vọng nhất ”! (1)  (Nhà thơ tượng trưng Alred De Musset (1810-1857 ) hoặc: “Chiến thắng không nguy hiểm là chiến thắng không vẻ vang” (2) (nhà thơ Pierre Corneille: 1606 1684).

Chủ tịch Hồ Chí Minh, danh nhân văn hóa thế giới đã dạy chúng ta: bài học triết lý có giá trị vĩnh hằng “Gian nan rèn luyện mới thành công” (Nghe tiếng giã gạo); hoặc bài học về nghệ thuật sống nội dung sâu sắc rút ra từ những bài thơ tuyệt bút bằng chữ Hán của Người trong thi tập Nhật ký trong tù: Đường đời gian khổ, Chiều (Mộ)... Tôi là một nhà giáo cầm bút đã qua nhiều trải nghiệm cuộc đời, vẫn cảm thấy còn phải học cái tích cực ở những người viết trẻ tuổi. Các bạn có những cái hay của tuổi xuân ngoài óc sáng tạo là tính năng động dấn thân, tinh thần dám nghĩ quyết làm. Các bạn luôn hăm hỡ gắn kết nghiệp vụ chuyên của mình với những chuyến đi thực tế ở những nơi xa xôi.  Các bạn còn biết chịu khó tiếp thu, học hỏi ở người đi trước, luôn tự giác nghe ngóng lời khuyên của bậc đàn anh giàu kinh nghiệm, có uy tín trong đô thành bút mực.

Nhưng cái khó khăn ở những cây bút trẻ là tự thân cần biết cảm nhận cái đúng, phải ngộ ra được trách nhiệm, sứ mệnh vô cùng to lớn mà thế hệ người viết uy tín có tuổi tin cậy ký gửi cho mình. Vì những người đi trước đã có chỗ đứng trong lịch sử văn học nước nhà lúc nào cũng kỳ vọng vào tài năng và sức trẻ của tầng lớp văn nghệ sĩ đàn em như các bạn. Họ mong sao thế hệ đàn em sẽ đưa được con thuyền văn hóa vượt qua hỏi bao khó khăn trở lực để văn học nước nhà không sớm đi vào thẳng vào viện Bảo tàng văn hóa. Người ta còn nhớ lại, tại mỗi thời điểm không gian văn hóa nghệ thuật nước nhà trong giai đoạn:  trước 1930, 1930 - 1945, 1945-1954, 1954-1975, 1975-1986, 1986-2023 và... đều có những cây bút trẻ tài hoa tiêu biểu sớm tạo được dấu ấn thời đại đáng ghi nhận trong văn học sử. Những Hàn Mạc Tử (1912-1940), Thạch Lam (1910-1942), Tố Hữu (192-202), Nguyễn Bính (1918-1966), Phạm Công Thiện(1941-2011), ... Trần Đăng Khoa (sinh 1958), Nguyễn Ngọc Tư (sinh 1976), Trịnh Bửu Hoài (1952-2022), Lê Trúc Khanh (sinh 1948)... mà dấu tài hoa đã rất sớm hằn in dấu chân trên thảm đỏ của kinh đô nghiên bút nước nhà. Văn nghệ sĩ thế giới cũng không thiếu những trang thanh thiếu niên tài hoa đã thể hiện tiềm năng nghệ thuật văn chương mãnh liệt như những mạch nước ngầm chưa được khám phá. Những Rimbaud (1854-1891), Goethe (1749-1832), Puskin (1799-1837), Picasso (1881-1973),Thôi Hiệu (704-754)... là những ví dụ điển hình.

Trong lịch sử văn chương đương đại ba miền hiện nay, đã có những trang tài tuấn trẻ tuổi trong xã hội văn chương nước nhà mà bất cứ ai yêu thích nghệ thuật văn chương cũng đều ngưỡng mộ. “Tương lai thuộc về tuổi trẻ”. Văn đàn cả nước hiện tại đã sáng lên không hiếm những tiêu biểu... Ví dụ trong không gian văn nghệ hạn hẹp tôi biết: Nguyễn Đức Phú Thọ, Phát Dương, Hoàng Khánh Duy... được xem là nhân tố năng khiếu, trong thế hệ cùng trang lứa trẻ tuổi, khác hơn những thợ thơ, những người tập làm văn. Nhưng các bạn trẻ có cá tính ưu việt ấy qua thời gian, cũng vẫn phải chịu sự sàng lọc nghiêm khắt của chiêc rây Chân - Thiện - Mỹ. Làm vậy để cho lịch sử văn học nước nhà chỉ còn giữ lại những văn nghệ sĩ thứ thiệt từ cái không gian văn chương mịt mùng như một ma trận: “Văn chương tự cổ vô bằng cứ”.

Trong thực tế mọi người đều phải công nhận chân dung thật của những nhà văn, nhà thơ có chân tài là chẳng dễ tìm. Huống chi là những người viết trẻ - những cây bút mà tiềm năng còn đang cần phải chịu qua nhiều phép thử gian nan ở lò cao văn học mới trở thành thép tôi văn chương đích thực. Vì việc viết lách là tự thân và rất tự nhiên đến với mọi người chẳng khác nào một nghiệp chướng mà không phải là một nghề. Vì trên thế giới xưa nay, không một cơ quan Văn học quốc gia nào chính thức mở trường lớp đào tạo nghiệp vụ chuyên môn cho người viết văn!

 01.12. 2023

  1. Les plus désespérés sont les chants les plus beaux. (Bài thơ La mort du Pélican (Cái chết của con chim bồ nông)
  2. À vaincre sans péril, on triomphe sans gloire - (Anh hùng ca Le Cid )
  3. L’Avenir appartient à la jeunesse - Tư tưởng phương Tây

Bài viết liên quan

Xem thêm
Phi hư cấu
Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam số 27 tháng 8/2024
Xem thêm
Chuyện Làng Văn và... người văn
Nguồn: Mục Góc nhìn của Tạp chí Sông Lam.
Xem thêm
Nét văn hóa độc đáo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi đầu sự nghiệp chính trị từ việc làm báo. Sau khi tốt nghiệp đại học Tổng hợp ngành ngữ văn, ông về làm báo tại tạp chí Cộng sản (trước đây là tạp chí Học tập) - cơ quan lý luận của BCH TƯ Đảng Cộng sản Việt Nam. Được đào tạo cơ bản, đảm nhiệm nhiều trọng trách của Đảng và nhà nước, cả cuộc đời hoạt động cách mạng của TBT Nguyễn Phú Trọng đậm dấu ấn văn hoá từ quan điểm chính trị đến mối quan hệ giữa con người với con người.
Xem thêm
Kỷ niệm sâu sắc với Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Bài viết của Trung tướng, PGS, TS NGUYỄN ĐỨC HẢI, Nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Quốc phòng - BQP gửi cho Văn chương TPHCM.
Xem thêm
Công và tội của việc khen sách
Nguồn: Tuần báo Văn nghệ số 29, ngày 20/7/2024.
Xem thêm
Thích Minh Tuệ: Thức tỉnh mê trầm - Góc nhìn văn học
Những ngày gần đây, có vẻ như Phật giáo đang rơi vào cơn bão của sự khủng hoảng truyền thông, con người lạc vào mê trận niềm tin tín ngưỡng ồn ã đa chiều, mặc dù trước đây, Phật giáo cũng đã từng gây ra tranh cãi trong cộng đồng phật tử từ câu chuyện một vài sư thầy giảng đạo đi ngược lại tinh thần nhà Phật, gieo rắc những bài thuyết giảng tà kiến hù dọa con người, đã không ít lần dư luận lên án và bức xúc, nhưng nó giống như một con sóng dồn dập rồi tan vào cát, tiếp nối, kéo dài làm người ta trở nên chán ngán đến dửng dưng, nhưng thường khi điều gì vụt lên quá cao hoặc rơi xuống đáy sâu thì sẽ có một sự việc, hiện tượng làm cho nó đảo chiều ngược lại.
Xem thêm
Chúng ta học gì từ sư Thích Minh Tuệ - Góc nhìn văn học
Đang cảm hứng thì trải nghiệm, nhưng các bạn tin tôi đi, chỉ một thời gian nữa, vẫn chỉ một mình sư, với đôi chân bền bỉ của mình tự rong ruổi muôn nơi...
Xem thêm
Làm mới Truyện Kiều
Truyện ngắn “Mây bồng” tác giả Nguyễn Trường in Báo Văn nghệ - Hội Nhà văn Việt Nam số 18+19, ra ngày 30/4/2022 đặt ra vấn đề bảo tồn Truyện Kiều trong xã hội phát triển.
Xem thêm
Có duyên gặp Thích Minh Tuệ - Góc nhìn văn học
Có lẽ chưa bao giờ chúng ta thấy đời sống Phật giáo xuất hiện nhiều “nan đề” như lúc này. Xuất hiện những ngôi chùa vận hành kiểu doanh nghiệp với “doanh thu” không bao giờ được công bố. Sự kiện pháp hội được tổ chức rình rang bị nghi là lừa đảo. Sư phạm giới chỉ cần hoàn tục đem theo hàng trăm tỷ đồng thu được trong quá trình tu về tiêu riêng là xong…
Xem thêm
Hệ lụy khi nhà văn ít đọc sách
Bài viết của nhà thơ Lê Thiếu Nhơn trên Văn nghệ số 19/2024
Xem thêm
Nhà văn Phương Huyền: Khuyến đọc cũng là một phần trách nhiệm của nhà văn
Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, Sở TT-TT TPHCM đã công bố 10 Đại sứ Văn hóa đọc TPHCM nhiệm kỳ 2024-2025, trong đó có nhà văn Phương Huyền - người có nhiều hoạt động khuyến đọc trong thời gian qua. Báo Sài Gòn Giải Phóng đã có cuộc trò chuyện cùng chị.
Xem thêm
Một bút pháp mới lạ qua truyện ngắn Khai khẩu
Nguồn: Báo Văn nghệ Hội Nhà văn Việt Nam
Xem thêm