TIN TỨC

Người viết trẻ với tiềm lực văn chương

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2023-12-02 10:17:49
mail facebook google pos stwis
976 lượt xem

NGUYỄN THANH

Không gian văn nghệ đa chiều sau ngày thống nhất đất nước từ năm 1975 đến nay ngày càng khởi sắc trên mọi miền đất nước tự do thanh bình. Từ số lượng đến chất lượng tác phẩm đủ thể loại xuất phát từ đông đảo những người cầm bút có chân tài với nghiệp vụ vững vàng ngày một đông thêm không khác nào gặp thời tiết thích hợp cho muôn hoa đua nở. Trong đội ngũ văn nghệ sĩ tài hoa đã làm phong phú cho đại ngàn văn chương dân tộc thêm sắc màu xán lạn đó hiện diện không ít những tác giả trẻ - hiểu theo quan niệm phổ thông là trẻ về tuổi tác - họ thực sự có tiềm lực văn chương đã lưu lại những dấu ấn tích cực thật đáng trân trọng.

Mùa xuân của cuộc đời là tuổi trẻ - khoảng thời gian quí báu nhất của mỗi con người. Nhưng bên cạnh đó hồn trẻ và sức xuân bất diệt của con người trong đó có cả người cầm bút không tính đến tuổi tác cũng được coi là tài sản quí báu vô giá của nhân loại. Do vậy ở đây, ta khu biệt người viết trẻ theo quan niệm phổ thông là những người cầm bút còn ở trong khoảng chưa đến tuổi băm, cái tuổi sung mãn nhất về thể lực và tinh thần mà  bất cứ ai cũng đều ước mong sở hữu.

Trên lĩnh vực văn học nghệ thuật, những người viết trẻ với với sự thể lực sung mãn, đầu óc nhạy bén và tinh thần năng động trước hết cần ý thức phải luôn tiếp xúc với thế giới bên ngoài, tinh thần cá nhân cao độ cọng với tinh thần độc lập tự biểu đạt tư tưởng. Những bạn viết trẻ có trình độ hiểu biết khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, luôn nắm vững công nghệ thông tin phục vụ sáng tác.Trong hoàn cảnh một đất nước kinh tế vững vàng, có điều kiện tiếp xúc với văn học văn hóa trong và ngoài nước, các bạn đã tự tin với nỗ sáng tạo không ngừng nghỉ, với kiến thức chuyên môn sâu đậm tích lũy và tài năng đặc trưng của mình.

Tuy nhiên, những cây bút trẻ thiết nghĩ cũng nên phải luôn nhận thức rằng, thế giới ngày nay chẳng còn không gian để văn hóa viết thống trị. Văn hóa đọc đang càng ngày bị văn hóa nghe nhìn tấn công quyết liệt và có khuynh hướng lấn át đè bẹp trong giới độc giả bình dân. Do đó, để thành đạt trong môi trường văn học viết, các bạn hải kiên trì theo tiêu chí Chân-Thiện-Mỹ và chấp những việc không may xảy ra trên con đường sáng tạo của mình. Thuận lợi nhiều hiển nhiên là tốt, nhưng đôi lúc khó khăn càng lớn lại là cơ may để giúp các bạn trẻ làm quen với thử thách để vượt qua nguy hiểm gian nan tiến đến thành tựu đỉnh điểm. Những nhà thơ lớn nước Pháp há chẳng đã từng nói: “Tiếng hát hay nhất là tiếng ca tuyệt vọng nhất ”! (1)  (Nhà thơ tượng trưng Alred De Musset (1810-1857 ) hoặc: “Chiến thắng không nguy hiểm là chiến thắng không vẻ vang” (2) (nhà thơ Pierre Corneille: 1606 1684).

Chủ tịch Hồ Chí Minh, danh nhân văn hóa thế giới đã dạy chúng ta: bài học triết lý có giá trị vĩnh hằng “Gian nan rèn luyện mới thành công” (Nghe tiếng giã gạo); hoặc bài học về nghệ thuật sống nội dung sâu sắc rút ra từ những bài thơ tuyệt bút bằng chữ Hán của Người trong thi tập Nhật ký trong tù: Đường đời gian khổ, Chiều (Mộ)... Tôi là một nhà giáo cầm bút đã qua nhiều trải nghiệm cuộc đời, vẫn cảm thấy còn phải học cái tích cực ở những người viết trẻ tuổi. Các bạn có những cái hay của tuổi xuân ngoài óc sáng tạo là tính năng động dấn thân, tinh thần dám nghĩ quyết làm. Các bạn luôn hăm hỡ gắn kết nghiệp vụ chuyên của mình với những chuyến đi thực tế ở những nơi xa xôi.  Các bạn còn biết chịu khó tiếp thu, học hỏi ở người đi trước, luôn tự giác nghe ngóng lời khuyên của bậc đàn anh giàu kinh nghiệm, có uy tín trong đô thành bút mực.

Nhưng cái khó khăn ở những cây bút trẻ là tự thân cần biết cảm nhận cái đúng, phải ngộ ra được trách nhiệm, sứ mệnh vô cùng to lớn mà thế hệ người viết uy tín có tuổi tin cậy ký gửi cho mình. Vì những người đi trước đã có chỗ đứng trong lịch sử văn học nước nhà lúc nào cũng kỳ vọng vào tài năng và sức trẻ của tầng lớp văn nghệ sĩ đàn em như các bạn. Họ mong sao thế hệ đàn em sẽ đưa được con thuyền văn hóa vượt qua hỏi bao khó khăn trở lực để văn học nước nhà không sớm đi vào thẳng vào viện Bảo tàng văn hóa. Người ta còn nhớ lại, tại mỗi thời điểm không gian văn hóa nghệ thuật nước nhà trong giai đoạn:  trước 1930, 1930 - 1945, 1945-1954, 1954-1975, 1975-1986, 1986-2023 và... đều có những cây bút trẻ tài hoa tiêu biểu sớm tạo được dấu ấn thời đại đáng ghi nhận trong văn học sử. Những Hàn Mạc Tử (1912-1940), Thạch Lam (1910-1942), Tố Hữu (192-202), Nguyễn Bính (1918-1966), Phạm Công Thiện(1941-2011), ... Trần Đăng Khoa (sinh 1958), Nguyễn Ngọc Tư (sinh 1976), Trịnh Bửu Hoài (1952-2022), Lê Trúc Khanh (sinh 1948)... mà dấu tài hoa đã rất sớm hằn in dấu chân trên thảm đỏ của kinh đô nghiên bút nước nhà. Văn nghệ sĩ thế giới cũng không thiếu những trang thanh thiếu niên tài hoa đã thể hiện tiềm năng nghệ thuật văn chương mãnh liệt như những mạch nước ngầm chưa được khám phá. Những Rimbaud (1854-1891), Goethe (1749-1832), Puskin (1799-1837), Picasso (1881-1973),Thôi Hiệu (704-754)... là những ví dụ điển hình.

Trong lịch sử văn chương đương đại ba miền hiện nay, đã có những trang tài tuấn trẻ tuổi trong xã hội văn chương nước nhà mà bất cứ ai yêu thích nghệ thuật văn chương cũng đều ngưỡng mộ. “Tương lai thuộc về tuổi trẻ”. Văn đàn cả nước hiện tại đã sáng lên không hiếm những tiêu biểu... Ví dụ trong không gian văn nghệ hạn hẹp tôi biết: Nguyễn Đức Phú Thọ, Phát Dương, Hoàng Khánh Duy... được xem là nhân tố năng khiếu, trong thế hệ cùng trang lứa trẻ tuổi, khác hơn những thợ thơ, những người tập làm văn. Nhưng các bạn trẻ có cá tính ưu việt ấy qua thời gian, cũng vẫn phải chịu sự sàng lọc nghiêm khắt của chiêc rây Chân - Thiện - Mỹ. Làm vậy để cho lịch sử văn học nước nhà chỉ còn giữ lại những văn nghệ sĩ thứ thiệt từ cái không gian văn chương mịt mùng như một ma trận: “Văn chương tự cổ vô bằng cứ”.

Trong thực tế mọi người đều phải công nhận chân dung thật của những nhà văn, nhà thơ có chân tài là chẳng dễ tìm. Huống chi là những người viết trẻ - những cây bút mà tiềm năng còn đang cần phải chịu qua nhiều phép thử gian nan ở lò cao văn học mới trở thành thép tôi văn chương đích thực. Vì việc viết lách là tự thân và rất tự nhiên đến với mọi người chẳng khác nào một nghiệp chướng mà không phải là một nghề. Vì trên thế giới xưa nay, không một cơ quan Văn học quốc gia nào chính thức mở trường lớp đào tạo nghiệp vụ chuyên môn cho người viết văn!

 01.12. 2023

  1. Les plus désespérés sont les chants les plus beaux. (Bài thơ La mort du Pélican (Cái chết của con chim bồ nông)
  2. À vaincre sans péril, on triomphe sans gloire - (Anh hùng ca Le Cid )
  3. L’Avenir appartient à la jeunesse - Tư tưởng phương Tây

Bài viết liên quan

Xem thêm
Nhà văn Phương Huyền: Khuyến đọc cũng là một phần trách nhiệm của nhà văn
Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, Sở TT-TT TPHCM đã công bố 10 Đại sứ Văn hóa đọc TPHCM nhiệm kỳ 2024-2025, trong đó có nhà văn Phương Huyền - người có nhiều hoạt động khuyến đọc trong thời gian qua. Báo Sài Gòn Giải Phóng đã có cuộc trò chuyện cùng chị.
Xem thêm
Một bút pháp mới lạ qua truyện ngắn Khai khẩu
Nguồn: Báo Văn nghệ Hội Nhà văn Việt Nam
Xem thêm
GS Mai Quốc Liên – Người đất Quảng cương trực
Tôi gặp GS-TS Mai Quốc Liên tại nhiều sự kiện của Hội Nhà văn Việt Nam và Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học nghệ thuật Trung ương. Trong các cuộc họp, mỗi khi đăng đàn, ông sang sảng chất giọng Quảng đậm đà, khảng khái, thẳng thắn, thậm chí có lúc tranh luận khá gay gắt, chẳng cần rào trước đón sau, mà cũng chẳng ngại va chạm, có thể hơi làm “nghịch nhĩ” ai đó, nhưng tư duy logic, liên tưởng, liên kết các vấn đề mạch lạc. 
Xem thêm
Để thơ không “thất lạc nhau” nữa
Nguồn: Tuần báo Văn nghệ số 9/2024
Xem thêm
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: 350.000 tỉ đồng chấn hưng văn hóa vẫn là con số rất ít
Chiều 29.02 phát biểu tại buổi gặp mặt giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước với trí thức, nhà khoa học, văn nghệ xuân Giáp Thìn 2024, Chủ tịch Hội Nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã dành thời gian nói về vấn đề xây dựng văn hóa.
Xem thêm
Quyển sách là chữ nghĩa...
Quyển sách là chữ nghĩa. Mà chữ nghĩa của một quyển sách phải kết hợp vừa từ trí tuệ vừa từ trái tim.
Xem thêm
Nhà thơ Từ Quốc Hoài để lại “Khu vườn kí ức”
Từ Quốc Hoài, đến với thơ ca khá sớm. Ông là nhà thơ cùng thời với những tên tuổi quen thuộc: Trần Vũ Mai, Thanh Quế, Thanh Thảo, Phạm Tiến Duật, Hữu Thỉnh… cũng từng vào chiến trường khói lửa. Nhưng với con đường thơ ca, ông bước chậm, thận trọng, dè dặt. Cho tới tuổi hơn 80 ông chỉ cho ra mắt độc giả sáu tập thơ. Tập thơ thứ 5, “Sóng và khoảng lặng” (2010) đoạt giải thưởng văn học của Hội Nhà văn Việt Nam. Kỹ tính, khó tính (trong thơ và có lẽ cả trong cuộc sống), trăn trở, tìm tòi nên thơ Từ Quốc Hoài không lẫn, tự do, phóng khoáng, lần dò khám phá chiều sâu nội tâm.
Xem thêm
Im lặng- ngôn ngữ đặc biệt của văn chương
Nhà văn đoạt giải Nobel Văn chương 2023 – Jon Fosse vừa có một buổi gặp gỡ và đọc diễn từ của mình tại Oslo
Xem thêm
Quyền lực thơ ca và quyền uy thi sĩ
Bài đăng báo Văn nghệ của nhà văn Bích Ngân; Thơ và ảnh của nhà thơ Nguyên Hùng...
Xem thêm
Nhớ Nguyễn Đình Thi: “Một chút trắng hồng dào dạt vàng”
Bài viết của nhà báo Nguyễn Thế Khoa nhân 99 năm ngày sinh nhà văn hóa lớn Nguyễn Đình Thi ,20/12/1924-20/12/2023
Xem thêm
Nguyễn Du bàn về sáng tác văn chương
Bài viết rất bổ ích của nhà thơ Vương Trọng
Xem thêm
Thử nêu cách chữa “chứng lười đọc sách” – Tác giả: Nhà văn Nguyễn Khắc Phê
“Dạy con từ thuở còn thơ”; “Uốn cây phải uốn khi non”… là những điều ai cũng biết, nhưng đã có những thời đoạn do bận rộn mưu sinh và vô số sự xô đẩy, lôi kéo khác nữa, nên rất nhiều người và gia đình đã quên hoặc sao nhãng bài học giản dị và chí lý đã có tự cổ xưa. Có phải những biểu hiện tha hóa trong xã hội hiện nay chủ yếu bắt nguồn từ đó? Thiết nghĩ, cuộc vận động sáng tác văn học hướng đến lớp trẻ và thiếu nhi do Hội Nhà văn Việt Nam phát động đầu năm 2022 là một hoạt động thiết thực của văn giới nhằm góp phần chấn hưng đạo đức xã hội nói chung và góp phần bồi đắp tâm hồn cho lớp trẻ nói riêng.
Xem thêm
Làm mới cải lương – con dao hai lưỡi
Gần đây, cải lương được đưa lên mạng với một số hình thức mới: kết hợp rap, trang phục ma mị… Nhiều người cho rằng cải lương cần phải được “làm mới” để phù hợp với thời đại, với lớp trẻ. Nhưng làm mới cách nào để không bị mất chất, để người xem vẫn còn “nhìn ra” cải lương là câu hỏi không dễ giải đáp.
Xem thêm
“Vua phóng sự” Vũ Trọng Phụng làm gì khi cuốn sách về gái điếm bị đá vào xó tường?
Nguyễn Vỹ lặng lẽ đưa mũi giày đá luôn quyển “Lục Xì” vào trong xó tường. Quyển sách vừa xuất bản, hãy còn mới tinh, nằm xơ xác bên chân tủ.
Xem thêm
Văn học dân gian Đồng Nai trong bối cảnh văn học dân gian Nam Bộ từ 1945 đến nay
Công tác sưu tầm và in ấn các tuyển tập văn học dân gian Việt Nam nói chung đã được các nhà Nho thực hiện từ cuối thế kỷ XVIII với các sưu tập bằng chữ Nôm, chữ Hán. Sang đến cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX, cùng với sự phổ biến của chữ quốc ngữ thì các sưu tập văn học dân gian được phát hành phổ biến nhiều hơn nữa. Tuy nhiên trong giai đoạn này phần lớn vẫn là các sưu tập miền Bắc hay ở một số tỉnh thành miền Trung, ở Nam Bộ việc sưu tầm và phổ biến văn học dân gian dưới dạng các tuyển tập in ấn vẫn còn chưa được coi trọng đúng mức, do vậy không gian nghiên cứu văn học dân gian vùng miền cũng đồng thời bị bỏ ngỏ.
Xem thêm
Nhà thơ thì chơi với ai?
Nguồn: Website Hội Nhà văn Việt Nam
Xem thêm
Bộ phim Đất rừng phương Nam: Một số điều “lấn cấn” về nội dung và nghệ thuật cùng với phản hồi của cục điện ảnh
“Đất rừng phương Nam” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng là một bộ phim đang gây ra nhiều dư luận sôi nổi. Bộ phim nhận được nhiều lời khen ngợi, nhưng cũng có không ít tiếng chê. Dĩ nhiên với tư cách là một sản phẩm nghệ thuật, những thành công của phim rất đáng ghi nhận, song khi xem xong bộ phim, đọng lại cũng là không ít điều “lấn cấn” trong lòng một khán giả như tôi.
Xem thêm