TIN TỨC

Tình yêu và tội ác

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2022-10-19 19:25:16
mail facebook google pos stwis
817 lượt xem

Vụ án xét xử kẻ đóng đinh và đầu bé gái 3 tuổi (xử ngày13/10/2022) đã khép lại. kẻ ác đã bị trừng trị đích đáng. Tuyên án tử hình Nguyễn Trung Huyên. Những loại người không bằng cầm thú như vậy đã bị loại ra khỏi xã hội. Nhưng nỗi đau thì vẫn ở lại, nỗi xót xa luôn ám ảnh chúng ta.

Tội ác nguyên nhân bắt đầu từ đâu? Có phải bắt nguồn từ cái gọi là “tình yêu” không? Tình yêu với kẻ đến sau (người tình của mẹ) đã hành xử đầy tội ác vì động cơ đê hèn, ích kỷ, đã ra tay không thương tiếc: Buổi sáng giữa tháng 9/2021 H bóp phía sau cổ cháu, bắt cháu ngửa mặt lên trần nhà đổ bột keo khô vào mũi cháu. Sáu ngày sau, H bắt bé uống thuốc diệt cỏ. Ngày cuối tháng 10, H ép cháu nuốt 2 cái đinh ốc vít. Đêm 24/12/2021 đánh bé gãy tay. 17/1/2022 H đóng lần lượt 10 cái đinh vào đầu bé mặc bé đau đớn kêu khóc thảm thiết. Sau 3 tháng điều trị cháu bé đã không qua khỏi, ra đi tức tưởi. Thật đau lòng! Cái chết của cháu như tiếng kêu xé lòng, thức tỉnh lương tri và trách nhiệm.

Tất cả những hành động man rợ đó xuất phát từ đâu? Theo lời khai của H thì muốn giết bé, không muốn nuôi bé!

Năm 2012, Nguyễn Thị L (SN 1995,ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) kết hôn với Đỗ Hữu Ch (1984) và có 3 con chung, trong đó có cháu Đỗ Ngọc A… (sinh ngày 18/2/2018). Sau đổ vỡ hôn nhân, chị L nuôi cháu Ngọc A. chị nảy sinh tình cảm với Nguyễn Trung H làm nghề thợ mộc. Cả hai thuê phòng trọ chung sống như vợ chồng.

Tình nhân mới là kẻ đến sau, không có quan hệ máu mũ gì với bé, đem lòng ghen ghét bé (con của người đến trước). Tôi đã từng chứng kiến có người dì ghẻ nói với con chồng rằng: “Thấy mặt mi làm tau nhớ lại tau là kẻ lấy chồng thừa”. Những suy nghĩ hàm hồ ấy chứa đầy oán hận từ kẻ đến sau, nếu có điều kiện kẻ đến sau sẽ ra tay hành hạ cho bỏ tức và loại trừ ra khỏi cuộc sống của họ.

Trở lại với câu chuyện đau lòng này. Với mẹ, con là giọt máu của mình, là ruột thịt, còn người tình thậm chí là người chồng đi nữa thì người xưa đã có câu: “ Vợ chồng như áo cởi ra mặc vào”. Cho thấy mối quan hệ giữa những người dưng với nhau chắc gì đã bền vững. Chỉ có tình ruột thịt là bất di bất dịch.

Chẳng lẽ vì“ tình yêu” mà người mẹ trở nên vô tâm , thiếu trách nhiệm. Giao con cho dương hờ đã không mấy an toàn cho bé lại còn không chăm sóc kỹ con mình. Đến nỗi con chịu bao cảnh tra tấn như thời trung cổ mà người mẹ lại không hay biết. Không thể nào! Người mẹ đúng nghĩa chỉ cần thấy con biếng ăn một bữa, do sốt nhẹ, con không khỏe là lòng người mẹ đã không yên, nuốt cơm không vô, nhai cơm như nhai rơm, lòng đầy lo lắng. Vậy mà con phải vào bệnh viện lần này đến lần khác mà bảo là không biết. Rồi thằng khốn nạn lại khai là: L biết nhưng vì quá yêu tôi nên bỏ qua”. Đến đây thì phải nói trắng ra rằng chẳng lẽ vì “khúc lạp xưởng” hay "miếng dồi chó" mà người mẹ đó mê muội vậy sao? Quên cả tình mẫu tử chỉ vì “khúc lạp xưởng”? Trên thực tế, có những người cha vô tâm cũng chỉ vì “con bướm đen đậu ở ngả ba đường”mà rước ác quỹ về nhà chung sống để nó hành hạ con mình cho đến chết, hoăc bé phải bỏ nhà ra đi. Công bằng mà nói “khúc lạp xưởng” hay “con bướm đen” tự nó không có tội. Bản thân nó là những bộ phận sinh dục qui định giới tính và làm chức năng sinh sản. Chức năng duy trì loài người trên trái đất này. Nó cũng đáng được trân trọng khi chúng ta biết đặt đúng vị trí của nó, chứ không ngu muội mà đặt nó lên đầu làm mụ người đi không còn biết trời trăng gì nữa. Tôi vẫn tâm đắc với câu: “Một chữ tình để duy trì thế giới và một chữ tài để tô điểm càn khôn”. Chữ Tình cần đặt cạnh chữ Người. bao gồm tình người, tình yêu, tình thân ái bao dung và nhiều giá trị tốt đẹp khác nữa. Khi phần người yếu đi, phần con trỗi dậy, bản năng lấn lướt không còn lý trí nữa thì ranh giới giữa tình yêu và tội ác nó mong manh quá! Khi cuộc sống gia đình không êm ấm, khi người cha, người mẹ đặt tình yêu của riêng mình lên trên, để tình mẫu tử, tình phụ tử, tình ruột thịt xuống thứ yếu là cơ hội cho kẻ ác chà đạp tra tấn và cuối cùng là đoạt mạng sống của con mình. Thì người cha, người mẹ đó không xứng đáng. Tất nhiên họ đã đánh mất sự kính trọng của những đứa con. Nếu nói ác như cầm thú thì không công bằng với thú vật. Vì ngay cả nói về bản năng đi chăng nữa thì những con thú vẫn nuôi con mình rất tốt. Quan sát cuộc sống của những loài động vật thân thuộc xung quanh chúng ta như heo, chó, gà , chim…nó chăm sóc con, khi con nó còn nhỏ, nó luôn sẵn sàng bảo vệ con hết mình trước nguy cơ tấn công của những đối tượng mà nó cho là nguy hiểm đến con của chúng. Nó trở nên hung dữ hơn như chó mẹ mới sinh. Gà mẹ xù lông che chở cho bầy con, và có thể nhảy bổ lên vào mổ vào con diều hâu để cứu con nó. Quan sát tổ chim chúng ta thấy nó cũng có tổ ấm với một gia đình. Hàng ngày chim bố và chim mẹ thay nhau đi kiếm mồi về mớm cho con, khi con cứng cáp, tập cho con chuyền cành, kiếm mồi, khi đủ lông, đủ cánh, đủ trưởng thành kiếm được cái ăn thì chúng mới tách ra sống tự lập. Ở điểm nuôi con có số người làm cha làm mẹ còn thua cả loài vật. Mang hai tiếng "con người" với đầy đủ khối óc, con tim và có học (dù ít dù nhiều, tới trường hay tự học), sống cuộc sống văn minh của loài người mà thua cầm thú. không chăm sóc, không bảo vệ được con mình. Đáng xấu hổ với cầm thú.

Tình yêu và tội ác nó luôn hiện diện và song hành. Như trường hợp đôi trai gái yêu nhau, chán không yêu nữa- chia tay. Một trong hai người tức giận đoạt mạng người kia rồi vô tù dẫn đến bị tử hình. Có người lấy chồng gặp phải người chồng cờ bac, rượu chè, gái gú, không chịu nổi. Ly dị đem các con về ngoại, thì người chồng đang tâm đến giết người vợ- mẹ của các con mình. Không sống được thì giải thoát cho nhau, nhưng phải đặt quyền lợi của con cái lên trên hết. Gắng làm lụng nuôi con, toàn tâm toàn ý để bù đắp cho con ( vì ở với cha thì thiếu tình mẹ, ở với mẹ thì thiếu tình cha) con nhỏ khát khao, thèm hơi ấm của mẹ nếu chẳng may con không được sống với mẹ là một thiệt thòi lớn đối với những người mẹ chân chính, yêu con. Sau khi li hôn có người vội vàng kiếm người thay thế vì sinh lý, vì dục vọng mà nói mỹ từ là “tình yêu” để bỏ mặc con mình chạy theo tình nhân hoặc rước ác quỹ về đội lên trên đầu mặc cho nó hành hạ con mình. Tôi thấy thường thì lấy chồng lấy vợ lần thứ hai ít ai có hạnh phúc trọn vẹn. (Có nhưng không nhiều). Người ta yêu nhau là có thật nhưng họ không yêu con riêng của người vợ (hay chồng) như yêu con ruột của mình ( Cũng có người mẹ kế, bố dượng thương con nhưng cũng hiếm) . Tôi sống đến ngần này tuổi, hơn nữa thế thế kỷ trôi qua thấy các mụ dì ghẻ ác với con chồng thì nhiều còn chứ thương con chồng, chăm sóc con chồng như con ruột thì tôi chỉ mới tận mắt chứng kiến được hai người (tôi sẽ kể cho các bạn nghe vào một câu chuyện khác)

Những cuộc tình đã lỡ! Thì thôi! Tự tìm thấy bình yên cho chính mình và con cái. Cuộc sống đơn thân nếu cần chia sẻ vui buồn, cần người tâm sự, có thể gặp tri kỷ, bạn bè cà phê chuyện trò xong ai về nhà nấy. Hoặc giải quyết sinh lý thì “ ăn bánh trả tiền”. Có cầu ắt sẽ có cung, thiếu gì chỗ giải trí.

Trước thực trạng con cái bị người tình của bố, mẹ bị bạo hành, bị đoạt mạng như vậy, những người trẻ muốn bước tới hôn nhân hay quyết định có con vơi nhau cần suy nghĩ thật kỹ xem có bảo bọc được con không rồi mới sinh con. (Trừ trường hợp vì lý do sức khỏe, vắn số) không đủ sức để đi trọn đường trần cùng chăm lo gia đình và con cái. Mong đừng ai sinh con rồi để xảy ra những kết cuộc đau lòng như thế. Kẻ ác phải đền tội thì đã đành, người trong cuộc ai trả giá thì đã phải trả giá rồi, người liên quan dù ít dù nhiều cũng bị tòa án lương tâm cật vấn, ân hận cả đời, dằn vặt sống không bằng chết nếu còn là con người đúng nghĩa.

Cuộc chia tay nào cũng đều đáng tiếc, thiệt thòi nhất vẫn là những đứa con nên người làm cha, làm mẹ cần suy nghĩ trước khi đặt bút ký vào khế ước hôn nhân, hay là có con cùng nhau. Nếu chẳng may nhầm lẫn, lấy phải người không ra gì thì phải chia tay để giải thoát cho nhau và sống vì con cái. Tất nhiên sẽ phải vất vả, khó khăn hơn! Khi con cái trưởng thành, các con sẽ có cuộc sống riêng thì vẫn biết “con chăm cha không bằng bà chăm ông”. Nếu có thể thì khi đó góp gạo thổi cơm chung nếu gặp người tri kỷ cùng chia ngọt xẻ bùi cũng là tốt. Có trường hợp như anh Cao Xuan B và vợ rất hạnh phúc với 4 đứa con, chẳng may chị mất đột ngột. Anh lâm vào cảnh gà trống nuôi con, đến khi có cháu đầu gả chồng rồi anh mới gá nghĩa với một chị ở xóm dưới là mẹ đơn thân. Tuy nhiên ai ở nhà nấy, anh chị có một đứa con chung với nhau. Khi nhà chị có việc anh tới giúp, như lợp lại mái nhà, sửa lại cái lề cửa, gặt hái cho kịp mùa màng.v.v. Và chị cũng vậy khi nhà anh có việc, chị cũng tới phụ giúp. Cứ thế đi qua đi về, nhà ai nấy ở, các con vẫn được yên bình. Cách làm bạn "rá rổ cạp lại"như anh nông dân chân chất tôi nghĩ vậy mà hay!

Sài Gòn ngày 15/10/2022

Hoàng Thị Bích Hà 

Bài viết liên quan

Xem thêm
GS Mai Quốc Liên – Người đất Quảng cương trực
Tôi gặp GS-TS Mai Quốc Liên tại nhiều sự kiện của Hội Nhà văn Việt Nam và Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học nghệ thuật Trung ương. Trong các cuộc họp, mỗi khi đăng đàn, ông sang sảng chất giọng Quảng đậm đà, khảng khái, thẳng thắn, thậm chí có lúc tranh luận khá gay gắt, chẳng cần rào trước đón sau, mà cũng chẳng ngại va chạm, có thể hơi làm “nghịch nhĩ” ai đó, nhưng tư duy logic, liên tưởng, liên kết các vấn đề mạch lạc. 
Xem thêm
Để thơ không “thất lạc nhau” nữa
Nguồn: Tuần báo Văn nghệ số 9/2024
Xem thêm
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: 350.000 tỉ đồng chấn hưng văn hóa vẫn là con số rất ít
Chiều 29.02 phát biểu tại buổi gặp mặt giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước với trí thức, nhà khoa học, văn nghệ xuân Giáp Thìn 2024, Chủ tịch Hội Nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã dành thời gian nói về vấn đề xây dựng văn hóa.
Xem thêm
Quyển sách là chữ nghĩa...
Quyển sách là chữ nghĩa. Mà chữ nghĩa của một quyển sách phải kết hợp vừa từ trí tuệ vừa từ trái tim.
Xem thêm
Nhà thơ Từ Quốc Hoài để lại “Khu vườn kí ức”
Từ Quốc Hoài, đến với thơ ca khá sớm. Ông là nhà thơ cùng thời với những tên tuổi quen thuộc: Trần Vũ Mai, Thanh Quế, Thanh Thảo, Phạm Tiến Duật, Hữu Thỉnh… cũng từng vào chiến trường khói lửa. Nhưng với con đường thơ ca, ông bước chậm, thận trọng, dè dặt. Cho tới tuổi hơn 80 ông chỉ cho ra mắt độc giả sáu tập thơ. Tập thơ thứ 5, “Sóng và khoảng lặng” (2010) đoạt giải thưởng văn học của Hội Nhà văn Việt Nam. Kỹ tính, khó tính (trong thơ và có lẽ cả trong cuộc sống), trăn trở, tìm tòi nên thơ Từ Quốc Hoài không lẫn, tự do, phóng khoáng, lần dò khám phá chiều sâu nội tâm.
Xem thêm
Im lặng- ngôn ngữ đặc biệt của văn chương
Nhà văn đoạt giải Nobel Văn chương 2023 – Jon Fosse vừa có một buổi gặp gỡ và đọc diễn từ của mình tại Oslo
Xem thêm
Quyền lực thơ ca và quyền uy thi sĩ
Bài đăng báo Văn nghệ của nhà văn Bích Ngân; Thơ và ảnh của nhà thơ Nguyên Hùng...
Xem thêm
Nhớ Nguyễn Đình Thi: “Một chút trắng hồng dào dạt vàng”
Bài viết của nhà báo Nguyễn Thế Khoa nhân 99 năm ngày sinh nhà văn hóa lớn Nguyễn Đình Thi ,20/12/1924-20/12/2023
Xem thêm
Nguyễn Du bàn về sáng tác văn chương
Bài viết rất bổ ích của nhà thơ Vương Trọng
Xem thêm
Thử nêu cách chữa “chứng lười đọc sách” – Tác giả: Nhà văn Nguyễn Khắc Phê
“Dạy con từ thuở còn thơ”; “Uốn cây phải uốn khi non”… là những điều ai cũng biết, nhưng đã có những thời đoạn do bận rộn mưu sinh và vô số sự xô đẩy, lôi kéo khác nữa, nên rất nhiều người và gia đình đã quên hoặc sao nhãng bài học giản dị và chí lý đã có tự cổ xưa. Có phải những biểu hiện tha hóa trong xã hội hiện nay chủ yếu bắt nguồn từ đó? Thiết nghĩ, cuộc vận động sáng tác văn học hướng đến lớp trẻ và thiếu nhi do Hội Nhà văn Việt Nam phát động đầu năm 2022 là một hoạt động thiết thực của văn giới nhằm góp phần chấn hưng đạo đức xã hội nói chung và góp phần bồi đắp tâm hồn cho lớp trẻ nói riêng.
Xem thêm
Làm mới cải lương – con dao hai lưỡi
Gần đây, cải lương được đưa lên mạng với một số hình thức mới: kết hợp rap, trang phục ma mị… Nhiều người cho rằng cải lương cần phải được “làm mới” để phù hợp với thời đại, với lớp trẻ. Nhưng làm mới cách nào để không bị mất chất, để người xem vẫn còn “nhìn ra” cải lương là câu hỏi không dễ giải đáp.
Xem thêm
“Vua phóng sự” Vũ Trọng Phụng làm gì khi cuốn sách về gái điếm bị đá vào xó tường?
Nguyễn Vỹ lặng lẽ đưa mũi giày đá luôn quyển “Lục Xì” vào trong xó tường. Quyển sách vừa xuất bản, hãy còn mới tinh, nằm xơ xác bên chân tủ.
Xem thêm
Văn học dân gian Đồng Nai trong bối cảnh văn học dân gian Nam Bộ từ 1945 đến nay
Công tác sưu tầm và in ấn các tuyển tập văn học dân gian Việt Nam nói chung đã được các nhà Nho thực hiện từ cuối thế kỷ XVIII với các sưu tập bằng chữ Nôm, chữ Hán. Sang đến cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX, cùng với sự phổ biến của chữ quốc ngữ thì các sưu tập văn học dân gian được phát hành phổ biến nhiều hơn nữa. Tuy nhiên trong giai đoạn này phần lớn vẫn là các sưu tập miền Bắc hay ở một số tỉnh thành miền Trung, ở Nam Bộ việc sưu tầm và phổ biến văn học dân gian dưới dạng các tuyển tập in ấn vẫn còn chưa được coi trọng đúng mức, do vậy không gian nghiên cứu văn học dân gian vùng miền cũng đồng thời bị bỏ ngỏ.
Xem thêm
Nhà thơ thì chơi với ai?
Nguồn: Website Hội Nhà văn Việt Nam
Xem thêm
Bộ phim Đất rừng phương Nam: Một số điều “lấn cấn” về nội dung và nghệ thuật cùng với phản hồi của cục điện ảnh
“Đất rừng phương Nam” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng là một bộ phim đang gây ra nhiều dư luận sôi nổi. Bộ phim nhận được nhiều lời khen ngợi, nhưng cũng có không ít tiếng chê. Dĩ nhiên với tư cách là một sản phẩm nghệ thuật, những thành công của phim rất đáng ghi nhận, song khi xem xong bộ phim, đọng lại cũng là không ít điều “lấn cấn” trong lòng một khán giả như tôi.
Xem thêm
Nghĩ về thủ thuật làm phim câu khách
Công thức làm phim ăn khách, người làm điện ảnh đều nắm được. Nhưng cũng như công thức nấu ăn, đọc kỹ sách nấu ăn không có nghĩa ai cũng có thể làm được món ngon.
Xem thêm