TIN TỨC

“Ai cũng có ngày xưa” của nhà thơ Trần Duy Hiển

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2025-02-21 16:24:34
mail facebook google pos stwis
996 lượt xem

Những cảm xúc sâu sắc, đẹp đẽ về một thời để nhớ
với những giá trị ngôn ngữ dào dạt trong thơ

Nhà thơ NGUYỄN VŨ QUỲNH

Tôi nhận được tác phẩm thơ Ai cũng có ngày xưa của nhà thơ Trần Duy Hiển, vừa mới phát hành vào cuối năm ngoái. Tiêu đề tác phẩm này đã gợi lên trong tôi nhiều suy ngẫm về một thời xa lắm. Riêng Ai cũng có ngày xưa, tôi không gọi là tập thơ nữa mà phải gọi đúng là tác phẩm thơ, bởi đây là thi phẩm mà anh đã gom góp, chắt lọc và nung nấu trong hơn tám mươi năm khổ hạnh thơ với đời. Ai cũng có ngày xưa đã tạo dựng nên hồn cốt của câu chữ, âm thanh của ngôn ngữ, hình ảnh tạo ra thi phẩm đáng đọc, đáng nhớ và đáng quý. Trần Duy Hiển, người đã đi qua hơn tám mươi mùa xuân đất nước, mang theo những lo toan, trăn trở, cống hiến và kết tinh lại thành Ai cũng có ngày xưa để dâng tặng cho đời hôm nay. Những năm tháng chiến trường, cuộc đời người chiến sĩ, cái "ngày xưa" ấy vẫn còn mới đến bây giờ, để mai sau biết đến thế hệ cha ông đã sống, chiến đấu và yêu thương như thế nào để có hôm nay:

Gió vẫn thổi suốt chiều dài trận mạc
Người nhẹ nhàng nằm lại lúc vượt sông
Người vĩnh biệt sau một cơn sốt rét
Người hy sinh trong lúc mở đường

Trong lặng lẽ tôi lại nhớ nhà, nhớ người thương
Nhớ Mẹ còng lưng trên đồng vạt tép
Nhớ mồ hôi Cha rải dọc đường cày

(Đôi điều nhớ lại)


Nhà thơ Trần Duy Hiển và bìa tập thơ "Ai cũng có ngày xưa"

"Nhớ Mẹ còng lưng trên đồng vạt tép/ Nhớ mồ hôi Cha rải dọc đường cày" – viết những dòng như thế để thấy rằng ngày xưa vẫn còn lại hôm nay. Ngôn ngữ mộc mạc làng quê, người lính đi trong tọa độ lửa mà sâu sắc, lắng đọng tâm can người đọc. Và rồi:

Tháng Tư ơi, cháy đỏ cánh phượng hồng
Cả đất nước vỡ òa trong chiến thắng

Chúng tôi trở về làm lại ước mơ xưa

Có người lính ra đi và đi mãi không về, dù tháng Tư lịch sử đã qua, nhiều người trở lại, nhưng Trần Duy Hiển đã nhận ra nỗi đau của những người phụ nữ có chồng, có con không bao giờ trở về, bằng những hình ảnh đầy xót xa mà chỉ có thơ mới tả được:

Anh có biết mỗi lần chim khách đến
Kêu trước nhà làm loạn nhịp tim em
Chiến tranh đã qua cuối dốc đời em đứng
Hoa đã tàn, còn đâu nữa giấc mơ đêm

(Nỗi lòng người vợ)

Ai cũng có ngày xưa của nhà thơ Trần Duy Hiển đã mang cái "ngày xưa" trở lại hôm nay, mang cái hư thực vào trong miên man cảm xúc, tạo nên cảm giác gần gũi mà đẹp bởi ngôn ngữ thơ của riêng anh, lóng lánh đến tận bây giờ:

Tối ngày cầm gió trên tay
Vẫn không giữ nổi mây bay ngang trời

Cái gì đã tuột khỏi tầm tay anh? Cái gì đã làm nên sự thảng thốt trong anh mà anh ví như "mây bay ngang trời"? Sao mây không bay dọc mà lại bay ngang? Thế mới là thơ chứ! Chỉ một chút hoài niệm về ngày xưa thôi mà thi sĩ đã có:

Nay ngồi nhớ chuyện ngày xưa
Cái thời dải yếm còn chưa gập ghềnh

(Khó quên)

"Cái thời dải yếm còn chưa gập ghềnh" – câu thơ sao mà thanh tao, đẹp đẽ, xao xuyến vời vợi một thời lứa đôi xa xưa. Và trong tâm thức của hôm nay, với anh, những vần thơ tự sự của người đã qua nhiều mùa xuân vẫn còn đầy nỗi niềm:

Tôi ngồi dựa bóng vào tôi
Nhìn lên mây trắng cuối trời bay ngang
Đời còn một chút dở dang
Nỗi niềm thuở ấy ngổn ngang bao điều

Chứng kiến sự ồn ào của đám đông bên cái lặng lẽ trầm tư, anh viết về hôm nay:

Tiếng chiều vỡ hoàng hôn như nát vụn
Đám đông ồn ào những vết chân quen
Họ lao xao như ong vỡ tổ
Ta lẻ loi như vạt nắng bỏ quên

Và rồi, ở nơi cao nhất của Tây Nguyên, anh trầm tư:

Liêu xiêu tơ tóc cũng gầy
Câu thơ hao khuyết cũng đầy mùa trăng

(Đỉnh Langbiang)

Cái "ngày xưa" tràn về hôm nay tạo nên biết bao kỷ niệm, những nỗi niềm day dứt, những điều luyến tiếc vì chẳng có cuộc tao phùng. Song, nó vẫn in đậm cốt lõi giá trị nhân văn, tạo nên một hồn thơ cứ trẻ mãi với thời gian:

Một thời ủ chín giấc mơ
Ủ mềm tháng năm chờ đợi
Người đi nhớ người ở lại
Mẹ ngồi ngóng nắng dưới mưa

Tựa vào hoàng hôn nghe chiều thủ thỉ
Như quả thơm hót rụng tiếng chim trời
Lúng liếng mi xanh em liếc phai cả nắng
Để bây giờ thương nhớ ướt bờ môi

(Ai cũng có ngày xưa)

Trong Ai cũng có ngày xưa, nhà thơ Trần Duy Hiển dường như còn nhiều điều chưa trọn vẹn:

Hình như cây cải cũng sâu
Tôi vừa mới có nỗi đau xanh rờn

Ở tuổi ngoại bát tuần, đi qua "những mùa trăng non", trải qua bao thăng trầm mà lòng vẫn trong trẻo thuở khai sinh. Bảy mươi ba bài thơ trong tập, bài nào cũng có câu kết sâu sắc, làm đẹp tứ thơ. Ai cũng có ngày xưa nhắc cho mọi người nhớ về quá khứ, về những gì đã qua nhưng không hề cũ, về một Trần Duy Hiển nhân văn và rất thơ.

Tháng Giêng năm Ất Tỵ

NVQ

Bài viết liên quan

Xem thêm
Cái “ngông” của Nguyễn Công Trứ
Thượng Uy Viễn – Nguyễn Công Trứ là một hiện tượng đặc biệt trong thời kỳ trung đại. Đời ông đầy giai thoại, mà giai thoại nào cũng cho thấy bản lĩnh sống, trí tuệ, triết lý nhân văn sâu sắc nhưng cũng rất hóm hỉnh, bình dân…
Xem thêm
Hơi thở cuộc sống trong thơ Nguyễn Kim Thanh
Trong hành trình sáng tạo của mỗi nhà văn đến với văn chương thì “ngôn ngữ là yếu tố thứ nhất của văn học” để làm nên tác phẩm. Ngôn ngữ trong thơ (trữ tình), truyện (tự sự) và kịch (kịch bản văn học) đều có sự giống và khác nhau. Cùng với sự đam mê, năng khiếu, và “thiên phú” (trời cho) thì mỗi tác giả có sự thành công ở những thể loại khác nhau. Có người sáng tác thơ hay nhưng viết truyện lại dở và ngược lại có người viết truyện hay nhưng thơ thì không ra gì. Lại có người thành công ở nhiều thể loại: thơ, truyện, kịch, ký, lý luận phê bình. Nhà văn Nguyễn Kim Thanh là cây bút chuyên viết truyện ngắn, tiểu thuyết, tản văn, bút ký và đã xuất bản bốn tác phẩm văn xuôi. Nhưng nay chị lại “thử sức” sang thể loại thơ với tập thơ đầu tay “Giọt nước mắt thủy tinh” có 30 bài.
Xem thêm
Nỗi buồn chiến tranh - và cách nhìn về việc đổi mới dạy học văn trong nhà trường
Vừa qua, tiểu thuyết Nỗi buồn chiến tranh của nhà văn Bảo Ninh được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vinh danh là một trong 50 tác phẩm tiêu biểu của văn học Việt Nam 50 năm qua đã tạo nên nhiều tranh luận trái chiều. Nhiều ý kiến cũng đã đặt ra vấn đề là có nên đưa tác phẩm này vào sách giáo khoa Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 hay không. Là những người đã từng học văn qua nhiều lần thay sách và là những người đang dạy môn văn nhiều năm trong nhà trường phổ thông, chúng tôi có một số suy nghĩ trong cách nhìn về việc đổi mới dạy học văn trong nhà trường về Nỗi buồn chiến tranh với tính chất là “những người trong cuộc”.
Xem thêm
Văn học đương đại Trung Quốc từ lăng kính các giải thưởng Hội Nhà văn (2015 - 2025)
Nhìn chung, hệ thống giải thưởng Hội Nhà văn Trung Quốc giai đoạn 2015 - 2025 đã làm nổi bật vai trò “điều hướng” và “chuẩn hóa” của mình trong việc thiết lập các tiêu chí thẩm mĩ, định hình phong cách sáng tác và thúc đẩy tương tác giữa văn học - học thuật - công chúng. Điều này cho thấy một mô hình văn học với định hướng chiến lược - kết hợp giữa nhu cầu nghệ thuật, định hướng chính sách và cơ chế truyền thông - đang ngày càng chiếm vị trí trung tâm trong đời sống văn hóa đương đại Trung Quốc.
Xem thêm
Chân dung tâm hồn của nhà thơ Nguyên Bình qua “Mật ngữ trắng đen”
“Mật ngữ trắng đen” (NXB Thuận Hóa, 2025) của nhà thơ Nguyên Bình, hội viên Hội Nhà văn TP.HCM, là một thế giới thi ca đầy suy tưởng, nơi ánh sáng và bóng tối, mộng mị và hiện thực, nỗi đau và niềm yêu thương luôn song hành, soi chiếu vào nhau. Tựa như cái tên Mật ngữ trắng đen, thơ Nguyên Bình gợi cảm giác về sự đối lập, nhưng không phải để phân định ranh giới thiện ác, buồn vui, mà để khai mở một cõi cảm xúc và nhận thức đa chiều về tình yêu, cuộc sống, con người. Ở mỗi bài thơ, tập thơ của anh đều ẩn chứa một lớp nghĩa nhân sinh sâu sắc.
Xem thêm
Quan điểm của Nguyễn Đình Chiểu đối với Phật giáo
Nguyễn Đình Chiểu (1822-1888) là một nhà Nho tuy đỗ đạt không cao nhưng cụ là một nhà Nho đức nghiệp, một con người trong ba tư cách: một nhà thơ, một thầy giáo và một thầy thuốc suốt đời vì dân vì nước.
Xem thêm
Thơ Nguyễn Bình Phương – Tiểu luận của Thiên Sơn
Việc làm thơ của Nguyễn Bình Phương như một sự bừng lóe của linh giác. Mỗi lần cầm bút viết là khám phá cái thế giới lạ lùng, huyền bí như thế giới của giấc mơ. Mà làm thơ, như anh, chính là đang theo đuổi những giấc mơ. Như bước vào một cảnh giới kỳ lạ, với cách nhìn, cảnh cảm và cách nghĩ khác, xa lạ với hầu hết mọi người.
Xem thêm
Văn học và dân tộc như một vấn đề học thuật
Kết nối ngôn ngữ, văn học với sự tồn tại một dân tộc đã là một thực hành phổ biến trong đời sống tri thức ở châu Âu từ nửa đầu thế kỉ XVIII. Một dân tộc là lí tưởng khi nó thống nhất tất cả những người nói cùng một ngôn ngữ trong một lãnh thổ chung, từ đó tạo thành một quốc gia - dân tộc. Văn học, với tư cách là hiện thân rõ ràng và lâu đời nhất của ngôn ngữ một dân tộc, có vai trò như là yếu tố ràng buộc và thống nhất. Nhà phê bình văn học Hoa Kì René Wellek viết: “Văn học vào thế kỉ XVIII bắt đầu được cảm thấy như là tài sản quốc gia, như là một sự thổ lộ tâm trí dân tộc, như là một phương tiện cho quá trình tự xác định của dân tộc”(1).
Xem thêm
Nhà văn Thomas Mann: Bậc thầy của mâu thuẫn
Xuất bản lần đầu vào năm 1924, Núi thần nhanh chóng trở thành cuốn sách bán chạy và được cho là tiểu thuyết tiếng Đức có ảnh hưởng bậc nhất thế kỉ 20. Nhưng ít ai biết nó được viết ra trong sự gián đoạn của chiến tranh và thay đổi của thời đại.
Xem thêm
“Những ngọn gió biên cương” - Khúc sử thi đi qua căn bếp có mùi nhang
Bài đăng trên Tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam, số 12/2025.
Xem thêm
Ngọn gió chiều thổi qua “Nắng dậy thì”
Dòng thời gian sáng, trưa, chiều, tối đã chảy vào văn thơ bao thời theo cách riêng và theo cái nhìn của mỗi người cầm bút. Nguyễn Ngọc Hạnh đã thả cách nhìn về phía thời gian qua những sáng tác của ông. Thâm nhập vào không gian thơ trong Nắng dậy thì*, bạn đọc sẽ nhận thấy cảm thức thời gian của một thi sĩ ở tuổi đang chiều.
Xem thêm
Văn chương Nobel và thông điệp nhân văn
“Không chỉ ngày nay loài người mới khốn khổ? Chúng ta luôn luôn khốn khổ. Sự khốn khổ gần như đã trở thành bản chất của con người (Osho, Chính trực, Phi Mai dịch, Nxb Lao động, 2022, tr.14). Thế giới ngày càng bất an, con người ngày càng mỏng mảnh. Sức chống cự của con người giảm thiểu trước quá nhiều biến động: chiến tranh, dịch bệnh, thiên tai; đứt gãy cộng đồng, sự đơn độc, cái chết. Vì con người, dòng văn học chấn thương ra đời. Cũng vì con người, xu hướng văn học chữa lành hình thành vào thế kỉ XXI.
Xem thêm
Những nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam trong “Mùa lá rụng trong vườn” của Ma Văn Kháng
Trong hành trình trở về cội nguồn, Ma Văn Kháng đã dựng nên nhiều chân dung cao đẹp tiêu biểu cho truyền thống ân nghĩa thuỷ chung của dân tộc. Nhưng nổi bật giữa bản đồng ca trong trẻo ấy là nhân vật chị Hoài - một con người coi “cái tình, cái nghĩa” là quý nhất. Hình ảnh chị Hoài trở về thăm và ăn tết với gia đình chồng cũ vào chiều ba mươi tết đã gây xúc động lòng người, để lại nhiều tình cảm đẹp đẽ cho bao thế hệ độc giả.
Xem thêm
Đọc ‘Bão’ – Ánh sáng nhân tâm giữa cơn bão thời cuộc
Tiểu thuyết Bão của PGS.TS, nhà văn Nguyễn Đức Hạnh được nhà văn Phan Đình Minh tiếp cận trên cả ba phương diện: nội dung xã hội, nghệ thuật tự sự và chiều sâu nhân văn.
Xem thêm
Khơi thông điểm nghẽn, đổi mới tư duy và cơ chế để văn học nghệ thuật phát triển
Văn học nghệ thuật luôn giữ vị trí đặc biệt trong tiến trình phát triển của đất nước, là nền tảng tinh thần vững chắc cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Xem thêm
Hạt gạo tháng Giêng – Nỗi nhớ xuân từ những phòng trọ xa quê
Trong mạch thơ viết về mùa xuân, nhiều thi sĩ đã chọn gam màu tươi sáng, ăm ắp hội hè và sum họp. Nhưng với nhà thơ Xuân Trường, mùa xuân trong bài “Hạt gạo tháng Giêng” lại mang sắc điệu trầm buồn, thấm đẫm nỗi xa quê của những phận người lao động nghèo nơi đô thị.
Xem thêm
Hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trên quê hương Đất Tổ
Phú Thọ - Đất Tổ Vua Hùng là miền đất cội nguồn của dân tộc Việt Nam, là nơi gắn với tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và nhiều di sản văn hoá đặc sắc. Bởi thế, hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc trên quê hương Đất Tổ là việc làm hết sức có ý nghĩa, luôn được Đảng, chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp tỉnh quan tâm.
Xem thêm
Tìm hiểu đặc trưng truyện ngắn Nam Cao dưới góc nhìn thi pháp hiện đại
Khi đọc truyện ngắn hiện đại, điều nhiều người quan tâm là yếu tố nào làm nên sự khác biệt giữa các tác giả. Thực ra không phải chỉ ở đề tài, chủ đề, nội dung tư tưởng, ngôn ngữ hay bố cục, kết cấu tác phẩm..., mà là ở giọng văn/giọng điệu mới chủ yếu làm nên sự khu biệt về phong cách tác giả.
Xem thêm