TIN TỨC

“Ai cũng có ngày xưa” của nhà thơ Trần Duy Hiển

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2025-02-21 16:24:34
mail facebook google pos stwis
776 lượt xem

Những cảm xúc sâu sắc, đẹp đẽ về một thời để nhớ
với những giá trị ngôn ngữ dào dạt trong thơ

Nhà thơ NGUYỄN VŨ QUỲNH

Tôi nhận được tác phẩm thơ Ai cũng có ngày xưa của nhà thơ Trần Duy Hiển, vừa mới phát hành vào cuối năm ngoái. Tiêu đề tác phẩm này đã gợi lên trong tôi nhiều suy ngẫm về một thời xa lắm. Riêng Ai cũng có ngày xưa, tôi không gọi là tập thơ nữa mà phải gọi đúng là tác phẩm thơ, bởi đây là thi phẩm mà anh đã gom góp, chắt lọc và nung nấu trong hơn tám mươi năm khổ hạnh thơ với đời. Ai cũng có ngày xưa đã tạo dựng nên hồn cốt của câu chữ, âm thanh của ngôn ngữ, hình ảnh tạo ra thi phẩm đáng đọc, đáng nhớ và đáng quý. Trần Duy Hiển, người đã đi qua hơn tám mươi mùa xuân đất nước, mang theo những lo toan, trăn trở, cống hiến và kết tinh lại thành Ai cũng có ngày xưa để dâng tặng cho đời hôm nay. Những năm tháng chiến trường, cuộc đời người chiến sĩ, cái "ngày xưa" ấy vẫn còn mới đến bây giờ, để mai sau biết đến thế hệ cha ông đã sống, chiến đấu và yêu thương như thế nào để có hôm nay:

Gió vẫn thổi suốt chiều dài trận mạc
Người nhẹ nhàng nằm lại lúc vượt sông
Người vĩnh biệt sau một cơn sốt rét
Người hy sinh trong lúc mở đường

Trong lặng lẽ tôi lại nhớ nhà, nhớ người thương
Nhớ Mẹ còng lưng trên đồng vạt tép
Nhớ mồ hôi Cha rải dọc đường cày

(Đôi điều nhớ lại)


Nhà thơ Trần Duy Hiển và bìa tập thơ "Ai cũng có ngày xưa"

"Nhớ Mẹ còng lưng trên đồng vạt tép/ Nhớ mồ hôi Cha rải dọc đường cày" – viết những dòng như thế để thấy rằng ngày xưa vẫn còn lại hôm nay. Ngôn ngữ mộc mạc làng quê, người lính đi trong tọa độ lửa mà sâu sắc, lắng đọng tâm can người đọc. Và rồi:

Tháng Tư ơi, cháy đỏ cánh phượng hồng
Cả đất nước vỡ òa trong chiến thắng

Chúng tôi trở về làm lại ước mơ xưa

Có người lính ra đi và đi mãi không về, dù tháng Tư lịch sử đã qua, nhiều người trở lại, nhưng Trần Duy Hiển đã nhận ra nỗi đau của những người phụ nữ có chồng, có con không bao giờ trở về, bằng những hình ảnh đầy xót xa mà chỉ có thơ mới tả được:

Anh có biết mỗi lần chim khách đến
Kêu trước nhà làm loạn nhịp tim em
Chiến tranh đã qua cuối dốc đời em đứng
Hoa đã tàn, còn đâu nữa giấc mơ đêm

(Nỗi lòng người vợ)

Ai cũng có ngày xưa của nhà thơ Trần Duy Hiển đã mang cái "ngày xưa" trở lại hôm nay, mang cái hư thực vào trong miên man cảm xúc, tạo nên cảm giác gần gũi mà đẹp bởi ngôn ngữ thơ của riêng anh, lóng lánh đến tận bây giờ:

Tối ngày cầm gió trên tay
Vẫn không giữ nổi mây bay ngang trời

Cái gì đã tuột khỏi tầm tay anh? Cái gì đã làm nên sự thảng thốt trong anh mà anh ví như "mây bay ngang trời"? Sao mây không bay dọc mà lại bay ngang? Thế mới là thơ chứ! Chỉ một chút hoài niệm về ngày xưa thôi mà thi sĩ đã có:

Nay ngồi nhớ chuyện ngày xưa
Cái thời dải yếm còn chưa gập ghềnh

(Khó quên)

"Cái thời dải yếm còn chưa gập ghềnh" – câu thơ sao mà thanh tao, đẹp đẽ, xao xuyến vời vợi một thời lứa đôi xa xưa. Và trong tâm thức của hôm nay, với anh, những vần thơ tự sự của người đã qua nhiều mùa xuân vẫn còn đầy nỗi niềm:

Tôi ngồi dựa bóng vào tôi
Nhìn lên mây trắng cuối trời bay ngang
Đời còn một chút dở dang
Nỗi niềm thuở ấy ngổn ngang bao điều

Chứng kiến sự ồn ào của đám đông bên cái lặng lẽ trầm tư, anh viết về hôm nay:

Tiếng chiều vỡ hoàng hôn như nát vụn
Đám đông ồn ào những vết chân quen
Họ lao xao như ong vỡ tổ
Ta lẻ loi như vạt nắng bỏ quên

Và rồi, ở nơi cao nhất của Tây Nguyên, anh trầm tư:

Liêu xiêu tơ tóc cũng gầy
Câu thơ hao khuyết cũng đầy mùa trăng

(Đỉnh Langbiang)

Cái "ngày xưa" tràn về hôm nay tạo nên biết bao kỷ niệm, những nỗi niềm day dứt, những điều luyến tiếc vì chẳng có cuộc tao phùng. Song, nó vẫn in đậm cốt lõi giá trị nhân văn, tạo nên một hồn thơ cứ trẻ mãi với thời gian:

Một thời ủ chín giấc mơ
Ủ mềm tháng năm chờ đợi
Người đi nhớ người ở lại
Mẹ ngồi ngóng nắng dưới mưa

Tựa vào hoàng hôn nghe chiều thủ thỉ
Như quả thơm hót rụng tiếng chim trời
Lúng liếng mi xanh em liếc phai cả nắng
Để bây giờ thương nhớ ướt bờ môi

(Ai cũng có ngày xưa)

Trong Ai cũng có ngày xưa, nhà thơ Trần Duy Hiển dường như còn nhiều điều chưa trọn vẹn:

Hình như cây cải cũng sâu
Tôi vừa mới có nỗi đau xanh rờn

Ở tuổi ngoại bát tuần, đi qua "những mùa trăng non", trải qua bao thăng trầm mà lòng vẫn trong trẻo thuở khai sinh. Bảy mươi ba bài thơ trong tập, bài nào cũng có câu kết sâu sắc, làm đẹp tứ thơ. Ai cũng có ngày xưa nhắc cho mọi người nhớ về quá khứ, về những gì đã qua nhưng không hề cũ, về một Trần Duy Hiển nhân văn và rất thơ.

Tháng Giêng năm Ất Tỵ

NVQ

Bài viết liên quan

Xem thêm
Tượng đài một anh hùng
Trường ca Tiếng chim rừng và đất lửa Tây Ninh (NXB Quân đội nhân dân, 2025) của tác giả Châu La Việt đã kiến tạo thành công nhiều biểu tượng về cuộc kháng chiến chống Mỹ một cách hệ thống, đa dạng về cấu trúc, sâu sắc về ý nghĩa, giàu có về tín hiệu thẩm mỹ.
Xem thêm
Cô gái Quảng Trị với nồng cay tiêu Cùa
Đọc 14 bài bút ký của nữ nhà báo Đào Khoa Thư, trong tập bút ký “Mùa bình thường” in chung với nhà báo Đào Tâm Thanh, do Nxb Thuận Hóa ấn hành tháng 7 năm 2025, tôi thật sự khâm phục cách viết khoáng hoạt của cô gái trẻ. Không gian được đề cập là mảnh đất quê nhà thân thương và những đất nước mà cô đặt chân đến để học tập, công tác, giao lưu, trải nghiệm. Lời văn tươi mới tràn đầy cảm xúc, lối viết chân thực, cởi mở, ngắn gọn cho ta thấy bao điều mới mẻ. Đọc lần lượt từng bài bút ký, thật thích thú với bao điều hấp dẫn qua từng câu chuyện kể về cuộc sống đời thường và các sự kiện diễn ra rất bổ ích.
Xem thêm
Đọc thơ Phương Viên – Ba khúc tình, rụng và gặp gỡ
Bằng giọng văn tinh tế, giàu cảm xúc và với kiến văn sâu rộng, tác giả đã khẳng định: thơ Phương Viên là nơi “chữ rụng mà hồn nở hoa”, một giọng thơ biết lặng đi để người đọc còn nghe tiếng của yêu thương và hồi sinh. Văn chương TP. Hồ Chí Minh xin giới thiệu bài viết này tới bạn đọc.
Xem thêm
Hạt bụi lênh đênh – Từ đất Ý hóa kiếp thân thương dưới trời nam
Rơi ra từ căn phòng bài trí trang trọng của một tòa lâu đài cổ kính. “HẠT BỤI” kia đã chọn kiếp “LÊNH ĐÊNH” để rồi một ngày lưu dấu hồn trần nơi “quê người đất khách”. Hẳn là trong sự lựa chọn “nghịch thường” đó, hàm chứa một điều lớn lao địa cửu thiên trường nơi thân mệnh mong manh cánh chuồn. HẠT BỤI LÊNH ĐÊNH – ngay từ nhan đề… đã cho thấy sắc tính Á Đông thông dụng. Điều đặc biệt ở đây. Nó được viết bởi ELENA PUCILLO TRƯƠNG một nhà văn, một nhà Khoa học/ học giả Ngữ Văn của Tây Phương – Ý.
Xem thêm
Hoài niệm quê hương trong thơ Nguyễn Quang Thuyên
Nguyễn Quang Thuyên vốn là “dân xây dựng” - Giám đốc Vinaconex 3 Phú Thọ , quê Tam Nông, Phú Thọ. Ai từng gặp anh thời điểm hiện tại sẽ có thiện cảm bởi nụ cười có duyên, thân thiện. Ấy là Nguyễn Quang Thuyên của hôm nay, hay chí ít cũng là cảm nhận của tôi, rằng nhiều năm trước, gặp anh sẽ ngỡ anh khó tính, có sự bụi bặm phong trần của nghề nghiệp, có vẻ lạnh lùng và cảm giác khó gần. Anh là “dân ngoại đạo” nhưng đã 10 tập thơ được xuất bản. Tập thơ “Đưa em về quê nội”, NXB Hội Nhà văn 2024 của anh vừa đạt giải A của Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Phú Thọ (Giải thưởng hàng năm, năm 2024).
Xem thêm
Khoảng trống trong thơ đương đại
Sang giai đoạn thơ hiện đại, đặc biệt từ thời kỳ Đổi Mới (1986) đến nay, dưới ảnh hưởng của thơ tự do, thơ thị giác, thơ hậu hiện đại,… khoảng trống được vận dụng đa dạng hơn: là dấu hiệu cấu trúc, chiến lược gợi mở ý nghĩa, cũng là phương tiện giải cấu trúc câu chữ. Việc nhận diện, phân loại và giải thích cơ chế thẩm mỹ của khoảng trống vì vậy cần được đặt trong dòng chảy lịch sử rộng hơn – từ các quy phạm cổ điển đến những cách tân hiện đại – nhằm làm rõ lý do và cơ chế khiến “sự im lặng” trở thành tiếng nói quan trọng trong thơ.
Xem thêm
Triệu Kim Loan – nỗi mình bộc bạch cùng trăng
Một bài viết chân thành, giàu rung cảm của Ngô Minh Oanh về tập thơ Chữ gọi mùa trăng của Triệu Kim Loan.
Xem thêm
Phan Nhật Tiến - Thời cầm bút nói về thời cầm súng
Bài viết của Trần Hóa về tập thơ mới của Phan Nhật Tiến
Xem thêm
Nắng xanh pha hương giọt mật đầy
Văn Chương TP.HCM xin giới thiệu bài của Tuấn Trần.
Xem thêm
Cảm nhận tác phẩm “Mật ngữ đen trắng”
Bài viết của nhà thơ Huỳnh Tấn Bảo từ Bà Rịa - Vũng Tàu
Xem thêm
Nặng tình qua những miền quê
Bài viết tạo được chân dung “lữ khách thi ca” Vũ Trọng Thái
Xem thêm
Thế giới nữ tính đằm thắm và điệu nhạc tình yêu trong thơ Võ Thị Như Mai
“Nhớ anh nhiều bao nhiêu / Như thế nào là nhiều…” – những câu thơ giản dị mà đằm thắm ấy chính là nhịp điệu riêng của Võ Thị Như Mai.
Xem thêm
Bùi Minh Vũ - Buông neo hồn thơ vào biển đảo
Sau 2 tập thơ Lão ngư Kỳ Tân (2014), Biển và quê hương (2020) Bùi Minh Vũ cho ra mắt tập thơ Buông neo của (NXB Hội Nhà văn, 2024) gồm 113 bài thơ viết về đề tài biển đảo. Cảm hứng chung của tập thơ là tình cảm mến yêu, cảm phục, trăn trở và gắn bó tâm hồn với với biển đảo, với Trường Sa, Hoàng Sa, với những người lính đảo và người dân bám biển. Những tập thơ trước, Bùi Minh Vũ viết từ cảm xúc của một công dân yêu nước hướng về biển đảo với sự ngưỡng vọng. Ở tập thơ này, sau những chuyến vượt sóng ra Trường Sa, thăm đảo chìm đảo nổi, nhà thơ đã “Buông neo” hồn thơ vào biển đảo của Tổ quốc. Bài đầu của tập thơ đã thể hiện điều đó: Sóng ngọt như hoa trái lững lờ thè chiếc lưỡi/Bình minh trườn qua con chữ/Bài thơ quyết liệt buông neo/Như cột mốc đứng thẳng (Buông neo).
Xem thêm
“Chữ gọi mùa trăng” – Những thao thức của người đàn bà yêu chữ
Tại buổi ra mắt tập thơ Chữ gọi mùa trăng (23/9/2025), nhà thơ Hương Thu không có mặt, nhưng sau đó đã gửi đến một bài viết nhiều cảm xúc.
Xem thêm
Nỗi buồn đẹp qua ca khúc “Bài Thánh ca buồn”
Bài Thánh ca buồn nhưng không buồn theo lẽ thường, nỗi buồn ấy đẹp và chẳng hề mong manh, rất có thể khi nghe câu này, nhiều người không đồng cảm. Vâng, đó cũng là lẽ bình thường vì tiếp nhận văn học lý giải chuyện cảm nhận tác phẩm văn học hoặc nghệ thuật còn phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố sở thích. Và, tôi yêu thích Bài Thánh ca buồn, cả lời thơ (ca từ) cùng nhạc điệu.
Xem thêm
Viết cho “Khúc nhen chiều”– vệt khói dĩ vãng đậm màu thực tại
Khúc nhen chiều không chỉ là tập thơ đẫm màu khói sương mà còn là cuộc “truy vấn” không ngừng của Vũ Xuân Hương với chính mình và đời sống.
Xem thêm
Nguyễn Thị Thúy Hạnh - Hành trình chữ đến thế giới thơ
Hành trình thơ của Nguyễn Thị Thúy Hạnh trước hết khẳng định một tinh thần hiện sinh rõ nét. Ở đó, con người – đặc biệt là người nữ – luôn hiện diện trong trạng thái bất an, tổn thương, đồng thời mang khát vọng vượt thoát và kiếm tìm hạnh phúc. Chữ trở thành nơi lưu trú của nỗi cô đơn, đồng thời là phương tiện giúp nhân vật trữ tình phục sinh và tiếp tục hiện hữu trong một thế giới nhiều biến động, đổ vỡ.
Xem thêm
Lòng Mẹ - Mạch nguồn của “Chữ gọi mùa trăng”
Bằng trái tim giàu cảm thông, nhà thơ Phan Thanh Tâm – tác giả của 7 tập truyện ngắn và thơ thiếu nhi – đã tìm thấy ở Chữ gọi mùa trăng hình tượng người Mẹ vừa đời thường, vừa thiêng liêng.
Xem thêm
“Lời ru bão giông” – Từ cảm nhận đến vần thơ tri âm
Tập thơ Lời ru bão giông của Trần Hóa mở ra 59 câu chuyện đời đầy mất mát nhưng vẫn chan chứa ánh sáng nhân văn, niềm tin và tình yêu thương.
Xem thêm
Đến với bài thơ hay: “Chiều Ải Bắc tìm em”
Anh vẫn như nghe trong đá núi/ Âm vang rầm rập bước quân hành/ Anh vẫn như nhận ra nụ cười em/ Trong sắc hoa đào xứ sở…
Xem thêm