TIN TỨC

Gương soi | Bích Ngân

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2023-04-29 09:10:18
mail facebook google pos stwis
1110 lượt xem

BÍCH NGÂN (*)

Tượng ba tôi sẽ hiện diện trong ngôi nhà nhỏ của tôi. Và nhìn vào ông, còn là nhìn vào một tấm gương soi...

Trần Thanh Phong là một trong số ít nhà điêu khắc để lại dấu ấn tác phẩm của mình với những công trình khắc họa lịch sử đấu tranh cách mạng của vùng đất đồng bằng sông Cửu Long. Lịch sử luôn gắn liền với những con người góp phần làm nên diện mạo, hồn cốt, anh linh của vùng đất đó. Ngoài những tác phẩm với những cụm nhân vật miêu tả tinh thần bất khuất của quân dân trong cuộc kháng chiến vệ quốc của dân tộc, Trần Thanh Phong còn có những công trình điêu khắc chân dung những chính khách nổi tiếng được trưng bày ở nhiều bảo tàng: Chủ tịch Tôn Đức Thắng (Bảo tàng Tôn Đức Thắng, TP HCM), Thủ tướng Võ Văn Kiệt (Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM)... Trần Thanh Phong cũng dành tâm sức tạc nên chân dung nhiều văn nghệ sĩ mà anh gần gũi quý mến: nhà văn Mai Văn Tạo, nhà văn Sơn Nam, nhà văn Lê Văn Thảo...


Tượng chân dung ông Trịnh Hồng Phương, bút danh Nguyễn Hải Tùng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Minh Hải (nay là tỉnh Cà Mau và tỉnh Bạc Liêu), của nhà điêu khắc Trần Thanh Phong)

Đầu mùa xuân rồi, nhà điêu khắc Trần Thanh Phong khệ nệ bê bức tượng đồng của nhà văn Lê Văn Thảo đến phòng làm việc của tôi. Đặt bức tượng của cố nhà văn lên bàn, trước mặt tôi, nhà điêu khắc nói: "Trong khi chờ Bảo tàng Văn học Việt Nam vào nhận, anh gửi tượng anh Thảo ở phòng làm việc của em. Anh Thảo từng là Chủ tịch Hội Nhà văn TP HCM hai nhiệm kỳ liền".

Sau khi nhìn tượng nhà văn Lê Văn Thảo tạm yên vị trên đầu tủ sách, anh Trần Thanh Phong nán lại trò chuyện với tôi. Anh bộc bạch nguyện vọng, rằng: Thời gian phía trước mỗi ngày một thu ngắn dần, tuổi lại chồng thêm tuổi, sức khỏe ngày một hao mòn, cuộc sống vật chất của anh cũng đủ đầy, nên anh muốn dành nhiều thời gian hơn để nặn chân dung những người mà anh cảm thấy "mắc nợ" và muốn được "trả nợ". Và những người mà nhà điêu khắc muốn làm tượng để tri ân là Nguyễn Bính, nhà thơ có nhiều bài thơ đã tiếp cho anh cảm xúc và nghị lực suốt hành trình làm người cách mạng và làm một nghệ sĩ sáng tạo. Tiếp đến, nhà điêu khắc muốn làm tượng chân dung của ba tôi - nhà thơ, tác giả sân khấu Nguyễn Hải Tùng, một người dành cả cuộc đời làm công tác quản lý văn hóa văn nghệ ở Khu Tây Nam Bộ trước ngày thống nhất đất nước và làm Trưởng ty Văn hóa Cà Mau ngay sau ngày 30-4-1975... Ông cũng là thủ trưởng của Trần Thanh Phong khi anh công tác ở Tiểu ban Văn nghệ, thuộc Ban Tuyên huấn Khu Tây Nam Bộ.

Trong buổi rước tượng nhà thơ Nguyễn Bính từ xưởng điêu khắc của Trần Thanh Phong ở Củ Chi về đặt tại phòng lưu niệm trong ngôi nhà của con gái ông, nhà thơ Nguyễn Bính Hồng Cầu, nhà điêu khắc "lệnh" cho tôi: "Em tìm cho anh một ảnh chân dung ưng ý của chú Út, anh sẽ làm tượng chú".

Tìm ảnh ưng ý của ba tôi, hóa ra lại không dễ dàng
 


Ba tôi (áo sẫm) với nhà thơ Nguyễn Bá, đạo diễn Nguyễn Việt Hùng bên hồ Thiền Quang, 1975.

Gia đình còn lưu lại nhiều hình ảnh của ba tôi nhưng hầu hết là ảnh ông chụp chung với nhiều người, với tập thể. Vài ba tấm ảnh ba chụp riêng, ảnh đẹp, sinh động. Đó là những tấm ảnh ba chụp ở Moscow, ở Sofia vào những tháng mùa đông và mùa xuân năm 1974 năm 1975 sau khi ông cùng đoàn văn nghệ sĩ miền Nam vượt Trường Sơn ra Bắc rồi được sang Liên Xô và Bulgaria tham quan, học tập và nghỉ dưỡng. Đó cũng là những tấm ảnh chân dung mà anh Trần Thanh Phong cảm thấy gần gũi, bởi đó là khoảng thời gian anh làm "lính ruột" của ba tôi. Nhưng đó lại là chân dung ba tôi còn trẻ, quá trẻ, ở độ tuổi chỉ lớn hơn tuổi con gái đầu lòng tôi năm bảy tuổi.

Thế là, cả gia đình lớn của tôi, má tôi và các em cùng tìm kiếm ảnh ba tôi. Trong album gia đình, ba má tôi có những khoảnh khắc được ghi lại rất tự nhiên và tình cảm nhưng góc ảnh chụp không thể làm mẫu cho bức tượng chân dung. Vài ba tấm ảnh chụp lúc các con quây quần bên cha mẹ và cả những tấm ảnh ba tôi chụp riêng nhưng ở góc chụp nghiêng hay chỉ một phần gương mặt, cũng không thể làm mẫu hình cho đôi tay người nghệ sĩ tạo hình ảnh một chân dung chân thật, sống động đúng với thần thái của ba tôi.

Nhà điêu khắc sốt sắng tìm gọi và nhờ những nhà nhiếp ảnh tiếng tăm của Cà Mau, Bạc Liêu tìm giúp ảnh chân dung chú Út Nghệ (tên thường được gọi một cách thân mật của ba tôi). Nhiều bức ảnh được gửi cho nhà điêu khắc, cho chị em tôi nhưng đều là ảnh ba tôi chụp với anh em văn nghệ sĩ, với đoàn thể, với giới chức sắc, với chính khách... Trong nhóm Zalo gia đình (má tôi và chị em tôi), má còn nhắn tin cho các con, vừa giải thích vừa cũng để chị em tôi kiên nhẫn tìm ảnh chân dung ưng ý của ba tôi. Má viết: "Các con à, ba con suốt cả cuộc đời sống vì tập thể, vì mọi người. Má vẫn còn nhớ như in, lúc ba má chỉ mới có Bích Ngân, đứa con đầu lòng, ba con lúc đó là Trưởng Đoàn văn công Cà Mau đang chuẩn bị cho đêm diễn phục vụ bà con mừng xuân đón Tết ở Đầm Dơi thì bị máy bay phát hiện. Ngay sau đó máy bay quần đảo, rồi bom rơi đạn nổ. Ba con với vị trí chỉ huy, đã cho nhiều chuyến xuồng chở hết cán bộ, diễn viên, nhân viên đoàn đến chỗ trú ẩn an toàn trước rồi mới cho chuyến xuồng sau cùng đưa vợ con rời khỏi nơi hiểm nguy".

Trong cuộc kháng chiến giành lấy độc lập tự do cho dân tộc, điệp trùng gian khổ, hy sinh nhưng đồng đội, đồng chí luôn hành động vì nhau, vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Còn sống trong hòa bình, dù biết cái giá của nó là máu xương của bao nhiêu thế hệ nhưng không phải ai cũng có được việc làm, hành động không chỉ để ghi nhớ, tri ân bao người đã ngã xuống, kể cả những người từng chôn đồng đội và sống sót sau chiến tranh...

Ba tôi luôn chọn một thái độ sống nhất quán. Nhiều hành xử của ông đối với con người, với cuộc đời xuất phát từ tình thương, trách nhiệm, danh dự, lòng tự trọng mà tôi không thể nào kể hết.

Tôi còn nhớ ít nhiều những năm tháng "ngăn sông cấm chợ" đời sống thiếu thốn trăm bề. Gia đình cán bộ lãnh đạo đầu ngành cấp tỉnh thanh khiết như ba tôi xem ra còn khó khăn hơn. Vậy mà, khi được Sở Tài chính tỉnh Minh Hải phân bổ một chiếc xe Honda Cub 81 duy nhất cho Giám đốc Sở Văn hóa, ba tôi đã nhường tài sản này (lúc đó chiếc Cub "kim vàng giọt lệ" là cả khối tài sản khổng lồ đối với gia đình người Việt) cho bác Mười Nam (ông Đỗ Hồng Phước, cấp phó của ba).


Ba tôi với NSNA Võ An Khánh, NSSK Trọng Nguyễn và NS Huỳnh Hãnh

Biết việc ba tôi khước từ một tài sản quá lớn này, má tôi chạnh lòng. Bởi, lúc đó, ngoài 8 giờ làm công chức mẫn cán ở cơ quan, mỗi đêm bà phải còng lưng ngồi đạp bàn máy may may áo quần gia công, có lúc đến hai, ba giờ sáng để kiếm thêm chút tiền chi tiêu cho gia đình có 6 miệng ăn mà 4 đứa con đang tuổi ăn học. Thấy má tôi buồn, tôi còn nhớ, ba tôi cầm chiếc quạt bằng lá dừa nước, đứng cạnh bàn may, quạt cho má tôi và an ủi bà bằng câu chuyện về sự hy sinh của cô Mười Hoa, em gái út của chú Sáu Kiên (ông Nguyễn Trung Kiên, người sau này thay ba tôi làm Giám đốc Sở Văn hóa khi ba tôi được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Minh Hải). Cô Mười Hoa là y sĩ, đẹp người đẹp nết. Hồi tổng tấn công Tết Mậu Thân 1968, lúc đó ba tôi là Trưởng Tiểu ban văn nghệ Khu Tây Nam Bộ, đã cùng nhiều văn nghệ sĩ tham gia một mũi nhọn tiến vào thị xã An Xuyên (Cà Mau) rồi gặp đợt phản kích dữ dội, phải khựng lại, sau đó xuống hầm tránh đạn bom. Khi xuống hầm, ba tôi nhường cho cô Mười Hoa xuống trước rồi đến ba tôi và người bảo vệ xuống sau cùng. Nhưng cô Mười lại để quên cái "túi nhái" đựng thuốc men trên miệng hầm, nên cô lại leo lên lấy túi thuốc. Vậy là, cuối cùng cô Mười lại là người xuống hầm sau cùng và ngồi cạnh miệng hầm. Một trái bom rơi trúng cái hầm ba người đang trú ẩn. Cô Mười chết tại chỗ, người bảo vệ chết vài chục phút sau đó. Còn ba tôi, bị thương nặng, đã như là cái xác nhưng ngực còn ấm, nhịp tim còn đập và được cứu sống với mảnh bom găm vào bả vai và mảnh bom đó mãi nằm lại cạnh phổi và vết thương ấy không thôi hành hạ cho đến khi ông nhắm mắt xuôi tay.

Sau khi vừa quạt vừa kể cho má và cũng để cho các con nghe về cái chết tức tưởi của cô Mười Hoa và người bảo vệ mình, ba nói, giọng chùng xuống: "Gia đình mình còn sống và được như vầy vừa may mắn vừa cũng là hạnh phúc, mình à. Hơn nữa, đã làm người cộng sản là phải biết hy sinh quyền lợi riêng tư...".


Quyển sách khắc đoạn văn và đoạn thơ của ba tôi.

Trong quyển sổ "Nguyễn Hải Tùng - Còn lại tình yêu thương", ghi lại những cảm xúc của nhiều người trong ngày ba tôi vĩnh viễn ra đi, ông Võ Văn Dũng - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu, hiện là Phó trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương - viết: "Cán bộ và nhân dân Bạc Liêu, Cà Mau hay Minh Hải trước đây, khi nhắc đến đồng chí Út Nghệ, ai ai cũng biết, cũng thương, cũng kính. Bạn bè các tỉnh, biết Minh Hải, biết Cà Mau, Bạc Liêu cũng ở phần thông qua biết nghệ sĩ Nguyễn Hải Tùng. Riêng tôi, chú Út là thần tượng, người lãnh đạo tốt, người chú đáng kính". Trong một bộ phim tài liệu về ba tôi, Lê Duy Hạnh, tác giả đoạt giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật, Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM và Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam liên tiếp nhiều nhiệm kỳ thì đúc kết: "Trong cuộc sống và trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật, anh Út thường tự nguyện lùi lại phía sau, nhường chỗ cho các thế hệ nghệ sĩ. Anh chăm lo, dìu dắt, đào tạo tài năng sân khấu của miền Tây Nam Bộ... Không thể nào quên được anh, anh Út Nghệ, anh Út của chúng tôi!".

Ba tôi biết lùi về sau, luôn đặt ích lợi của người khác, của tập thể, của mọi người, của dân, của nước lên trên quyền lợi của mình, của gia đình mình. Đây không chỉ là thái độ sống, là phẩm hạnh mà còn là sự lựa chọn sinh tử của ông khi nói lời thề trung với nước, hiếu với dân trước lá cờ thấm máu của cha ông, của dân tộc này.

Tôi nói với nhà điêu khắc Trần Thanh Phong, ngoài một bức tượng chân dung của ba tôi đặt ở nhà ba má tôi, đúc thêm một phiên bản chân dung của ông.

Tượng ba tôi sẽ hiện diện trong ngôi nhà nhỏ của tôi. Tôi sẽ đặt chân dung sống động của ba tôi ở vị trí mà tôi có thể "trò chuyện" với ông mỗi ngày. Và nhìn vào ông, còn là nhìn vào một tấm gương soi...


Quây quần bên mộ ba ngày giỗ thứ 9 của ông.

(*) Chủ tịch Hội Nhà văn TP HCM

Rồi khi giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Minh Hải, Sở Nhà đất chọn một ngôi biệt thự nằm trên một khuôn viên cả ngàn mét vuông nằm trên trục đường chính của tỉnh, đường Trần Phú bây giờ, cấp cho ba tôi nhưng ông một mực từ chối. Ông bảo với người của Sở Nhà đất là: những ngôi nhà đẹp nhất, khuôn viên đẹp nhất phải dành làm công sở, làm trường học, làm bệnh viện... Và ông đã chọn cho gia đình một ngôi nhà nhỏ nằm trong một con hẻm sâu.

Nguồn: Người Lao động

Bài viết liên quan

Xem thêm
Trần Gia Bảo: Văn học thiếu nhi nuôi một đời vui
Bài viết của Tống Phước Bảo trên Văn nghệ Công an.
Xem thêm
Thắp nỗi vắng xa bập bùng từng con chữ
Bài của Lê Thiếu Nhơn trên Văn nghệ Công an.
Xem thêm
“80 gương mặt Văn nghệ sĩ Quân đội” Chất lính trong những tâm hồn mơ mộng
80 con người, 80 gương mặt là 80 cá tính khác nhau. Thế nhưng ở họ có hai điểm giao rất độc đáo, đó là màu áo xanh của người lính và tâm hồn nhạy cảm, yêu nghệ thuật và cái đẹp.
Xem thêm
Nhà văn Nam Cao trong thoáng cười lặng lẽ
Nguồn: Tạp chí Văn nghệ TP. HCM số Xuân Ất Tỵ 2025
Xem thêm
Có một người Ninh Bình di cư
Bài viết của nhà thơ Văn Công Hùng về nhà văn Hoàng Phương Nhâm
Xem thêm
Nhà văn Đỗ Viết Nghiệm - Những kỷ niệm khó quên
Tôi được gặp nhà văn Đỗ Viết Nghiệm từ khá sớm. Đó là Trại viết Đồ Sơn năm 1996. Khi đó tôi đang là binh nhất học ở Trường Lái xe 255 - Tổng cục Kỹ thuật được nhà văn Khuất Quang Thụy đi xe máy lên Sơn Tây làm việc với Ban Giám hiệu để tôi được đi dự Trại viết...
Xem thêm
Những kỷ niệm với nhà thơ Xuân Sách
Trong những thăng trầm mỗi nhà văn nếm trải mỗi người mỗi vẻ ấy, tôi luôn có suy nghĩ rằng, nhà thơ Xuân Sách đã nếm trải nỗi buồn, có những lúc như là sự cơ hàn và cả sự thất vọng ở một tình thế khác người. Và ông đã tự vượt qua. Và ông cầm bút viết ra những bài thơ, những trang văn, theo tôi không ít trang sâu sắc và bình dị. Để rồi, khi sau này dành thời gian viết những bài thơ chân dung các nhà văn, chất lượng và tâm huyết ở thời kỳ mới, đã dường như gây ra những nỗi buồn cho người viết chăng? Tôi vẫn nghĩ chưa có sự công bằng cho các bài thơ chân dung của ông, và về phía cá nhân, tư cách người viết văn, tôi mong muốn các tác phẩm ấy được hiểu một cách bình đẳng. Chúng ta nên tự nâng mình trong sự hiểu và cho phép hiểu mọi tác phẩm văn học nghệ thuật, miễn là phục vụ sự tiến bộ của xã hội loài người, trong đó có những văn nghệ sĩ, để chúng ta, khi viết về nhau một cách bình thường, cũng là chuyện bình thường. Những khuyết điểm, kể cả sự non yếu, ấu trĩ về chính trị của người viết, đương nhiên nó sẽ tự đào thải, thời gian và sự tinh tường của độc giả đích thực sẽ biết giải quyết êm thấm một cách công bằng những điều ấy.​
Xem thêm
Nhà thơ Quang Chuyền: Một dòng sông lặng trầm, xoáy xiết
Nhà thơ Quang Chuyền sinh năm 1944 tại Sơn Đông, Lập Thạch, Vĩnh Phúc. Tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Văn. Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Từng công tác tại Hội Văn nghệ Việt Bắc. Phó Tổng Biên tập Báo Thông tin. Phó Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 596 (Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc). Hiện sống và viết tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đã in các tập thơ: Đường qua kỷ niệm, Chùm quả đầu mùa, Khoảng cuối mùa thu, Hạt giống chim gieo, Lặng thầm, Mắt đêm, Khát, Trở lại cánh rừng, Sông gọi, Chiều đi qua cửa, Lục bát không mùa…
Xem thêm
Thơ Phan Thị Nguyệt Hồng: Nơi cảm xúc giao thoa
Chương trình Thi ca điểm hẹn của VOH và bài viết của Nguyên Hùng về tập thơ Lời khúc tạ mùa xuân của Phan Thị Nguyệt Hồng.
Xem thêm
Từ một trang văn Trang Thế Hy
Bài viết của nhà văn Nguyễn Thanh
Xem thêm
Tưởng nhớ nhà thơ Nguyễn Đình Thi & nhà báo Madelein Riffaud
Phim tư liệu về Madelein Riffaud & Bài viết nhân 100 năm ngày sinh Nguyễn Đình Thi
Xem thêm
Nhà văn Anh Đức và bản góp ý văn chương tình nghĩa
Bài của đạo diễn Lê Văn Duy đăng trên báo Phụ nữ ngày 26.8.2014
Xem thêm
Anh Đức, nhà văn yêu dấu của cách mạng và kháng chiến
Bài viết của GS Mai Quốc Liên trên báo Sài gòn giải phóng điện tử ngày 23/08/2014
Xem thêm
Nhà văn Nguyễn Quang Sáng: Đi nhậu và viết văn tuy hai mà một
Sáng 6/12, Hội Nhà văn TPHCM tổ chức hội thảo “Nhà văn Nguyễn Quang Sáng – Cuộc đời và sự nghiệp” nhân 10 năm ngày ông qua đời.
Xem thêm