TIN TỨC

Nghệ nhân Nhân dân Hồng Oanh: Dựa vào nền tảng nghệ thuật dân tộc

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2024-02-13 22:17:37
mail facebook google pos stwis
266 lượt xem

Xây dựng và phát triển công nghiệp văn hóa (CNVH) là yêu cầu, là đòi hỏi tất yếu, phù hợp với định hướng của Đảng, Nhà nước ta về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

CNVH cần dựa vào nền tảng dân gian truyền thống để tạo nên những ưu thế, sự khác biệt, nét độc đáo của văn hóa dân tộc Việt Nam trong môi trường hội nhập và cạnh tranh quốc tế. TP Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế của cả nước, nơi hội tụ những sắc thái văn hóa đặc sắc từ các vùng miền, nổi bật là các loại hình nghệ thuật dân tộc đã được UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đó là cơ sở để TP Hồ Chí Minh xây dựng, phát triển CNVH tiên tiến, hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc.

Trong định hướng phát triển CNVH, chúng ta cần chú trọng xây dựng các không gian hoạt động để mỗi loại hình văn hóa có môi trường, điều kiện phát huy, lan tỏa trong đời sống xã hội. Đặc biệt là việc khai thác, phát huy các loại hình nghệ thuật dân tộc, dân gian vào hoạt động du lịch; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, truyền thông để quảng bá nghệ thuật dân tộc đến với du khách quốc tế. 

Hiện nay các nghệ nhân, nghệ sĩ gắn với các loại hình nghệ thuật dân gian có rất ít “sân chơi”, hoạt động còn rời rạc, thiếu sự gắn kết, liên kết với các hoạt động du lịch, thiếu vai trò của những "bà đỡ". Chính vì vậy, tiềm năng, tiềm lực văn hóa dân gian, nghệ thuật dân tộc chưa được khai thác, phát huy tương xứng. Trong định hướng phát triển CNVH, chúng tôi kiến nghị thành phố cần quan tâm nhiều hơn nữa đến chiến lược, giải pháp bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân gian, các loại hình nghệ thuật dân tộc. Từ cấp thành phố đến các quận, huyện cần đẩy mạnh hơn nữa việc duy trì sức sống của mô hình câu lạc bộ nghệ thuật dân tộc, quy tụ giới nghệ sĩ, nghệ nhân tham gia; có kế hoạch, chương trình hỗ trợ tổ chức liên hoan, giao lưu, truyền nghề, quảng bá... Đặc biệt, cần lựa chọn, xây dựng các mô hình gắn kết giữa biểu diễn nghệ thuật dân tộc với hoạt động du lịch. Khi nghệ thuật dân tộc có sức sống mạnh mẽ sẽ tạo nền tảng vững chắc để phát triển CNVH theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp...

TRUNG KIÊN (ghi)/https://www.qdnd.vn/

 

Bài viết liên quan

Xem thêm
Trong màu xanh Vàm Cỏ
Nhà văn Hào Vũ, sinh năm 1950. Quê quán: An Hải, Hải Phòng. Dân tộc: Kinh. Hiện thường trú tại 6/3 Cư xá phường 3, thành phố Tân An, tỉnh Long An. Vào Hội Nhà văn Việt Nam năm 1984.
Xem thêm
Đỗ Thành Đồng và chuyển động đường thơ
Sau gần 15 năm đắm say đến điên cuồng với thi ca, nhà thơ Đỗ Thành Đồng, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Bình, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam đã xuất bản 7 tập thơ.
Xem thêm
Chuyện tình khó quên của Trịnh Công Sơn
Bài viết của nhà thơ Lê Thiếu Nhơn
Xem thêm
Nhà văn Di Li: Tôi bị hấp dẫn bởi người đàn ông nhân văn, tử tế
Tôi nghĩ rằng, là người văn minh thì phải chấp nhận sống chung với sự khác biệt, tuy nhiên, sự khác biệt đó nếu không tốt, muốn người ta thay đổi thì mình sẽ góp ý. Và cách góp ý của mình cũng khá hài hước nên người nghe không mấy khi khó chịu.
Xem thêm
Người tốt trại Vân Hồ
Nhà văn Trung Trung Đỉnh, Giải A cuộc thi tiểu thuyết Hội Nhà văn, 1998 – 2000) với tiểu thuyết Lạc rừng. Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2007.
Xem thêm
Nhớ nhà báo Phú Bằng
Đọc bác Phú Bằng từ lâu, khi tôi còn trực tiếp cầm súng ở Trung đoàn 174 Sư đoàn 5 thời chống Mỹ. Lúc ấy bác Phạm Phú Bằng là phóng viên báo QĐND được tăng cường cho báo Quân Giải phóng Miền Nam.
Xem thêm
Nhà văn - dịch giả Trần Như Luận với tác phẩm “Tuyển tập 12 truyện ngắn Anh - Mỹ kinh điển, lừng danh”
Tháng Sáu 2022, trên Báo Thanh Niên rồi Tạp chí Văn nghệ Hội Nhà văn Việt Nam, nhà báo Hà Tùng Sơn và nhà phê bình văn học Vân Phi giới thiệu tác phẩm thứ 7 của nhà văn Trần Như Luận (TNL): tiểu thuyết Gương Mặt Loài Homo Sapiens. Trước đó, anh từng gây tiếng vang nhờ giá trị đáng kể của bộ tiểu thuyết Thầy Gotama và 8000 Đệ Tử dày tới 1.200 trang, trình làng năm 2014. Chúng tôi cũng biết tới cả trăm tác phẩm dịch của anh, cả thơ và truyện, xuất hiện trên các tạp chí Văn nghệ Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh, Văn nghệ Quân đội, Non Nước, Sông Hương, v.v… Xuân Giáp Thìn 2024, nhà văn ra mắt một “dịch phẩm” hoàn toàn mới: Tuyển tập 12 truyện ngắn Anh – Mỹ kinh điển, lừng danh. Sách dày 320 trang, bìa bắt mắt. Sách được Liên hiệp các Hội Văn học-nghệ thuật Việt Nam thẩm định chất lượng và hỗ trợ kinh phí; NXB Hội Nhà văn cấp phép. Nhân một cuộc hẹn thú vị tại Quận 7, TP Hồ Chí Minh, trong một quán cà phê tao nhã, không bỏ lỡ cơ hội, tôi đã thực hiện cuộc phỏng vấn này.
Xem thêm
Nhớ anh Mai Quốc Liên
Bài viết của nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam
Xem thêm
Nhà văn Trầm Hương: Sứ mạng nhà văn là đi tìm những ẩn số
Hàng chục năm nay, nhà văn Trầm Hương (Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM) vẫn âm thầm theo dấu chân những anh hùng, người lính, mẹ liệt sĩ… để tìm nhân vật cho những trang sách của mình. Chị ghi dấu ấn đậm nét trong dòng văn học cách mạng hiện nay.
Xem thêm
Thương nhớ anh Duy
Tôi viết ra đây mấy lời tâm sự như thắp một nén nhang kính nhớ thương tiễn anh Duy về trời cùng đàn anh Lê Văn Thảo...
Xem thêm
Nhà văn Ann Patchett: Thời gian tuyệt vời nhất là ở trên máy chạy bộ và viết sách
Ann Patchett là nhà văn Mĩ, tác giả của 9 cuốn tiểu thuyết, 4 cuốn sách phi hư cấu và 2 cuốn sách dành cho trẻ em. Trong văn nghiệp, bà từng giành giải Orange cho Bel Canto, cũng như lọt vào danh sách chung khảo giải Pulitzer 2020 với cuốn Ngôi nhà của người Hà Lan. Gần đây bà đã cho ra mắt cuốn tiểu thuyết mới mang tên Tom Lake, và điều đặc biệt là nó được viết trên bàn đặt trên máy chạy bộ và lời khuyên về năng suất từ ​​Elizabeth Gilbert.
Xem thêm
Lê Minh Quốc và cuộc hành trình chữ nghĩa
Bài của nhà thơ Ngô Xuân Hội trên báo Văn nghệ.
Xem thêm
Nhà thơ Nguyễn Thành Phong: Với chữ nghĩa, tôi như người đang yêu
Gọi Nguyễn Thành Phong là nhà thơ, nhà văn, biên kịch hay cái danh mà mang nhiều nghiệp nợ nhất là nhà báo, thì viết gì, dù là kiếm sống, anh cũng phải cố ở mức tốt nhất theo ý mình thì mới cho là được. Với chữ nghĩa, Nguyễn Thành Phong ví anh như người đang yêu, càng bị “ruồng rẫy”, càng thấy không thể bỏ cuộc.
Xem thêm
Vũ Cao - “Núi Đôi mãi mãi vẫn là Núi Đôi”
Nói đến nhà thơ Vũ Cao không thể không nói tới bài thơ Núi Đôi.
Xem thêm
Chính Hữu – Nhà thơ của các chiến sĩ Trung đoàn Thủ đô
Với bài thơ Đồng chí (1948), nhà thơ Chính Hữu đã tạo một dấu ấn sâu sắc về vẻ đẹp bình dị mà cao cả của người chiến sĩ trong kháng chiến chống Pháp.
Xem thêm