TIN TỨC

Nghệ nhân Nhân dân Hồng Oanh: Dựa vào nền tảng nghệ thuật dân tộc

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2024-02-13 22:17:37
mail facebook google pos stwis
576 lượt xem

Xây dựng và phát triển công nghiệp văn hóa (CNVH) là yêu cầu, là đòi hỏi tất yếu, phù hợp với định hướng của Đảng, Nhà nước ta về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

CNVH cần dựa vào nền tảng dân gian truyền thống để tạo nên những ưu thế, sự khác biệt, nét độc đáo của văn hóa dân tộc Việt Nam trong môi trường hội nhập và cạnh tranh quốc tế. TP Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế của cả nước, nơi hội tụ những sắc thái văn hóa đặc sắc từ các vùng miền, nổi bật là các loại hình nghệ thuật dân tộc đã được UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đó là cơ sở để TP Hồ Chí Minh xây dựng, phát triển CNVH tiên tiến, hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc.

Trong định hướng phát triển CNVH, chúng ta cần chú trọng xây dựng các không gian hoạt động để mỗi loại hình văn hóa có môi trường, điều kiện phát huy, lan tỏa trong đời sống xã hội. Đặc biệt là việc khai thác, phát huy các loại hình nghệ thuật dân tộc, dân gian vào hoạt động du lịch; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, truyền thông để quảng bá nghệ thuật dân tộc đến với du khách quốc tế. 

Hiện nay các nghệ nhân, nghệ sĩ gắn với các loại hình nghệ thuật dân gian có rất ít “sân chơi”, hoạt động còn rời rạc, thiếu sự gắn kết, liên kết với các hoạt động du lịch, thiếu vai trò của những "bà đỡ". Chính vì vậy, tiềm năng, tiềm lực văn hóa dân gian, nghệ thuật dân tộc chưa được khai thác, phát huy tương xứng. Trong định hướng phát triển CNVH, chúng tôi kiến nghị thành phố cần quan tâm nhiều hơn nữa đến chiến lược, giải pháp bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân gian, các loại hình nghệ thuật dân tộc. Từ cấp thành phố đến các quận, huyện cần đẩy mạnh hơn nữa việc duy trì sức sống của mô hình câu lạc bộ nghệ thuật dân tộc, quy tụ giới nghệ sĩ, nghệ nhân tham gia; có kế hoạch, chương trình hỗ trợ tổ chức liên hoan, giao lưu, truyền nghề, quảng bá... Đặc biệt, cần lựa chọn, xây dựng các mô hình gắn kết giữa biểu diễn nghệ thuật dân tộc với hoạt động du lịch. Khi nghệ thuật dân tộc có sức sống mạnh mẽ sẽ tạo nền tảng vững chắc để phát triển CNVH theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp...

TRUNG KIÊN (ghi)/https://www.qdnd.vn/

 

Bài viết liên quan

Xem thêm
Gừng càng già càng cay
Nhà thơ Ngô Xuân Hội viết về nhà thơ Nguyễn Tùng Linh
Xem thêm
Nhà lý luận phê bình Trần Hoài Anh và sự dấn thân với ‘di sản văn học miền Nam’
Đây là Chuyên luận với nhiều trữ lượng thông tin quý và bổ ích về di sản văn học miền Nam 1954 -1975, với độ dày gần 600 trang. Tập sách được đầu tư, nghiên cứu kỹ lưỡng, nghiêm cẩn, khai mở nhiều thông tin hay và có giá trị.
Xem thêm
Thi ca điểm hẹn: Nguyên Hùng ký họa thơ và nhạc
Chương trình của VOH, Đài tiếng nói Nhân dân TP. Hồ Chí Minh
Xem thêm
Lâm Xuân Thi và những vần thơ mang nhiều nỗi niềm suy tư, trắc ẩn!
Bài viết của nhà văn nhà phê bình Nguyễn Văn Hòa
Xem thêm
Phạm Phương Lan và những câu thơ Nút ra từ đá
| “Nứt ra từ đá” (thơ song ngữ Việt - Anh, NXB Hội Nhà văn 8/2024) là tập thơ thứ bảy của nhà thơ Phạm Phương Lan (SN 1973, quê Hà Tĩnh; Hội viên Hội Nhà văn TPHCM). Trước đó, từ năm 2008, độc giả biết đến chị qua những tập thơ như: “Không là gió mây”, “Góc trọ hồn người”, “Khâu tình”, “Mật ngữ em” v.v... và một số ca khúc được phổ nhạc từ thơ của chị...
Xem thêm
Dấn thân vào con đường văn chương
Ở tuổi 80, nhà thơ Trần Nhuận Minh sáng tác và xuất bản sách nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời ông.
Xem thêm
Nhà văn Xuân Phượng đi và đến...
Bài viết của nhà thơ Văn Công Hùng trên Người đưa tin
Xem thêm
Phùng Quán – Người đặc biệt nhà số 4
Đối với anh em Văn nghệ Quân đội, nhà thơ Phùng Quán là một trường hợp rất đặc biệt.
Xem thêm
“Khắc đi… khắc đến” - Bước chân của một nghị lực phi thường
Nguồn: Tạp chí Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh, số 139, ngày 05/9/2024.
Xem thêm