TIN TỨC

Nghệ nhân Nhân dân Hồng Oanh: Dựa vào nền tảng nghệ thuật dân tộc

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2024-02-13 22:16:06
mail facebook google pos stwis
812 lượt xem

Xây dựng và phát triển công nghiệp văn hóa (CNVH) là yêu cầu, là đòi hỏi tất yếu, phù hợp với định hướng của Đảng, Nhà nước ta về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

CNVH cần dựa vào nền tảng dân gian truyền thống để tạo nên những ưu thế, sự khác biệt, nét độc đáo của văn hóa dân tộc Việt Nam trong môi trường hội nhập và cạnh tranh quốc tế. TP Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế của cả nước, nơi hội tụ những sắc thái văn hóa đặc sắc từ các vùng miền, nổi bật là các loại hình nghệ thuật dân tộc đã được UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đó là cơ sở để TP Hồ Chí Minh xây dựng, phát triển CNVH tiên tiến, hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc.

Trong định hướng phát triển CNVH, chúng ta cần chú trọng xây dựng các không gian hoạt động để mỗi loại hình văn hóa có môi trường, điều kiện phát huy, lan tỏa trong đời sống xã hội. Đặc biệt là việc khai thác, phát huy các loại hình nghệ thuật dân tộc, dân gian vào hoạt động du lịch; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, truyền thông để quảng bá nghệ thuật dân tộc đến với du khách quốc tế. 

Hiện nay các nghệ nhân, nghệ sĩ gắn với các loại hình nghệ thuật dân gian có rất ít “sân chơi”, hoạt động còn rời rạc, thiếu sự gắn kết, liên kết với các hoạt động du lịch, thiếu vai trò của những "bà đỡ". Chính vì vậy, tiềm năng, tiềm lực văn hóa dân gian, nghệ thuật dân tộc chưa được khai thác, phát huy tương xứng. Trong định hướng phát triển CNVH, chúng tôi kiến nghị thành phố cần quan tâm nhiều hơn nữa đến chiến lược, giải pháp bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân gian, các loại hình nghệ thuật dân tộc. Từ cấp thành phố đến các quận, huyện cần đẩy mạnh hơn nữa việc duy trì sức sống của mô hình câu lạc bộ nghệ thuật dân tộc, quy tụ giới nghệ sĩ, nghệ nhân tham gia; có kế hoạch, chương trình hỗ trợ tổ chức liên hoan, giao lưu, truyền nghề, quảng bá... Đặc biệt, cần lựa chọn, xây dựng các mô hình gắn kết giữa biểu diễn nghệ thuật dân tộc với hoạt động du lịch. Khi nghệ thuật dân tộc có sức sống mạnh mẽ sẽ tạo nền tảng vững chắc để phát triển CNVH theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp...

TRUNG KIÊN (ghi)/https://www.qdnd.vn/

 

Bài viết liên quan

Xem thêm
Trần Gia Bảo: Văn học thiếu nhi nuôi một đời vui
Bài viết của Tống Phước Bảo trên Văn nghệ Công an.
Xem thêm
Thắp nỗi vắng xa bập bùng từng con chữ
Bài của Lê Thiếu Nhơn trên Văn nghệ Công an.
Xem thêm
“80 gương mặt Văn nghệ sĩ Quân đội” Chất lính trong những tâm hồn mơ mộng
80 con người, 80 gương mặt là 80 cá tính khác nhau. Thế nhưng ở họ có hai điểm giao rất độc đáo, đó là màu áo xanh của người lính và tâm hồn nhạy cảm, yêu nghệ thuật và cái đẹp.
Xem thêm
Nhà văn Nam Cao trong thoáng cười lặng lẽ
Nguồn: Tạp chí Văn nghệ TP. HCM số Xuân Ất Tỵ 2025
Xem thêm
Có một người Ninh Bình di cư
Bài viết của nhà thơ Văn Công Hùng về nhà văn Hoàng Phương Nhâm
Xem thêm
Nhà văn Đỗ Viết Nghiệm - Những kỷ niệm khó quên
Tôi được gặp nhà văn Đỗ Viết Nghiệm từ khá sớm. Đó là Trại viết Đồ Sơn năm 1996. Khi đó tôi đang là binh nhất học ở Trường Lái xe 255 - Tổng cục Kỹ thuật được nhà văn Khuất Quang Thụy đi xe máy lên Sơn Tây làm việc với Ban Giám hiệu để tôi được đi dự Trại viết...
Xem thêm
Những kỷ niệm với nhà thơ Xuân Sách
Trong những thăng trầm mỗi nhà văn nếm trải mỗi người mỗi vẻ ấy, tôi luôn có suy nghĩ rằng, nhà thơ Xuân Sách đã nếm trải nỗi buồn, có những lúc như là sự cơ hàn và cả sự thất vọng ở một tình thế khác người. Và ông đã tự vượt qua. Và ông cầm bút viết ra những bài thơ, những trang văn, theo tôi không ít trang sâu sắc và bình dị. Để rồi, khi sau này dành thời gian viết những bài thơ chân dung các nhà văn, chất lượng và tâm huyết ở thời kỳ mới, đã dường như gây ra những nỗi buồn cho người viết chăng? Tôi vẫn nghĩ chưa có sự công bằng cho các bài thơ chân dung của ông, và về phía cá nhân, tư cách người viết văn, tôi mong muốn các tác phẩm ấy được hiểu một cách bình đẳng. Chúng ta nên tự nâng mình trong sự hiểu và cho phép hiểu mọi tác phẩm văn học nghệ thuật, miễn là phục vụ sự tiến bộ của xã hội loài người, trong đó có những văn nghệ sĩ, để chúng ta, khi viết về nhau một cách bình thường, cũng là chuyện bình thường. Những khuyết điểm, kể cả sự non yếu, ấu trĩ về chính trị của người viết, đương nhiên nó sẽ tự đào thải, thời gian và sự tinh tường của độc giả đích thực sẽ biết giải quyết êm thấm một cách công bằng những điều ấy.​
Xem thêm
Nhà thơ Quang Chuyền: Một dòng sông lặng trầm, xoáy xiết
Nhà thơ Quang Chuyền sinh năm 1944 tại Sơn Đông, Lập Thạch, Vĩnh Phúc. Tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Văn. Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Từng công tác tại Hội Văn nghệ Việt Bắc. Phó Tổng Biên tập Báo Thông tin. Phó Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 596 (Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc). Hiện sống và viết tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đã in các tập thơ: Đường qua kỷ niệm, Chùm quả đầu mùa, Khoảng cuối mùa thu, Hạt giống chim gieo, Lặng thầm, Mắt đêm, Khát, Trở lại cánh rừng, Sông gọi, Chiều đi qua cửa, Lục bát không mùa…
Xem thêm
Thơ Phan Thị Nguyệt Hồng: Nơi cảm xúc giao thoa
Chương trình Thi ca điểm hẹn của VOH và bài viết của Nguyên Hùng về tập thơ Lời khúc tạ mùa xuân của Phan Thị Nguyệt Hồng.
Xem thêm
Từ một trang văn Trang Thế Hy
Bài viết của nhà văn Nguyễn Thanh
Xem thêm
Tưởng nhớ nhà thơ Nguyễn Đình Thi & nhà báo Madelein Riffaud
Phim tư liệu về Madelein Riffaud & Bài viết nhân 100 năm ngày sinh Nguyễn Đình Thi
Xem thêm
Nhà văn Anh Đức và bản góp ý văn chương tình nghĩa
Bài của đạo diễn Lê Văn Duy đăng trên báo Phụ nữ ngày 26.8.2014
Xem thêm
Anh Đức, nhà văn yêu dấu của cách mạng và kháng chiến
Bài viết của GS Mai Quốc Liên trên báo Sài gòn giải phóng điện tử ngày 23/08/2014
Xem thêm
Nhà văn Nguyễn Quang Sáng: Đi nhậu và viết văn tuy hai mà một
Sáng 6/12, Hội Nhà văn TPHCM tổ chức hội thảo “Nhà văn Nguyễn Quang Sáng – Cuộc đời và sự nghiệp” nhân 10 năm ngày ông qua đời.
Xem thêm