TIN TỨC
  • Truyện
  • Người phụ nữ nhỏ nhất thế giới - Truyện ngắn của Clarice Lispector

Người phụ nữ nhỏ nhất thế giới - Truyện ngắn của Clarice Lispector

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2025-09-07 22:22:10
mail facebook google pos stwis
398 lượt xem

Trong tận vùng sâu thẳm của châu Phi xích đạo, nhà thám hiểm người Pháp Marcel Pretre, một thợ săn và kẻ sành đời, đã bắt gặp một bộ tộc Pygmy nhỏ bé đến đáng ngạc nhiên.

Ông ta còn bất ngờ hơn khi được kể rằng một tộc người còn nhỏ hơn thế ở phía ngoài những khu rừng và cung đường. Thế nên ông lặn lội vào sâu hơn nữa.

Ở giữa những muỗi và cây rừng ẩm ướt, ở giữa những tán lá xanh lười biếng nhất, Marcel Pretre chạm mặt với một phụ nữ cao mười tám inch, trưởng thành, da đen, im lìm. “Đen như một con khỉ.” Ông ta sẽ kể lại với báo chí, và rằng cô sống trên ngọn cây cùng với người chồng bé nhỏ của mình. Trong làn sương mù âm ấm, hoang dã làm cây trổ quả sớm và khiến chúng ngọt đến mức dường như không chịu nổi, cô ấy đang mang thai.

Minh họa Ngô Xuân Khôi

 

Cô ta đứng đó, người phụ nữ nhỏ nhất thế giới. Trong khoảnh khắc ấy, trong cái nóng nực rền rĩ, cứ như thể người đàn ông Pháp đột ngột đi đến kết luận cuối cùng. Không còn ngờ gì nữa, chỉ vì ông ta không phát điên, tâm hồn ông không ngất lịm mà cũng không mất kiểm soát. Cảm nhận nhu cầu về trật tự ngay tức khắc, và đặt tên cho bất cứ thứ gì tồn tại, ông đặt tên cho cô là Đóa Hoa Nhỏ. Và để phân loại cô giữa những thực tế có thể nhận diện, ông ta nhanh chóng bắt tay thu thập dữ liệu về cô.

Chủng tộc của cô dần dần tận diệt. Số người Likouala còn sót lại quá ít, và nếu không vì những nguy hiểm rình rập ở Phi châu, họ có thể đã tan tác khắp nơi. Ngoài dịch bệnh, hơi độc từ nước, thiếu lương thực và thú dữ lang thang, rủi ro lớn nhất mà những người Likoualas ít ỏi này chính là người Bantus mọi rợ, một mối nguy hiểm bao vây họ trong bầu không khí thinh lặng như vào buổi sáng trước cuộc chiến. Người Bantus săn họ bằng lưới, như cách họ làm với loài khỉ. Và họ ăn chúng. Cứ như thế: người Bantus săn họ bằng lưới và ăn họ. Chủng người nhỏ bé đó, cứ rút lui và rút lui, cuối cùng định cư ở tận sâu trong lòng châu Phi, nơi mà những nhà thám hiểm may mắn sẽ khám phá ra họ. Để phòng vệ chiến lược, họ sống trên những cây cao nhất. Từ trên cây, những người phụ nữ trèo xuống để nấu ngô, nghiền sắn và hái rau quả; đàn ông thì đi săn. Khi một đứa trẻ chào đời, nó được trao cho sự tự do gần như ngay tức khắc. Dù nhiều đứa trẻ thường sẽ không tận hưởng sự tự do được lâu khi ở giữa bầy thú dữ hoang dã. Nhưng chí ít cũng không ai sẽ thương khóc rằng đời sống quá ngắn, sinh nở lại quá dài. Vì thậm chí ngôn ngữ một đứa trẻ học cũng ngắn gọn và đơn giản, chỉ thật sự cốt yếu. Người Likoualas sử dụng một vài cái tên, nhắc tới sự vật bằng cử chỉ và âm thanh động vật. Trên phương diện tiến bộ tâm linh, họ có trống. Trong khi họ nhảy theo thanh âm từ chiếc trống, một người đàn ông nhỏ bé đứng canh gác, đề phòng người Bantus, những kẻ mà không ai biết từ đâu ra.

Chính từ đó, nhà thám hiểm phát hiện, đứng đó ngay chân ông, tạo vật người nhỏ nhất từng tồn tại. Trái tim ông đập nhanh bởi vì không ngọc lục bảo nào hiếm như vậy. Giáo huấn của những hiền nhân Ấn Độ cũng không hiếm như vậy. Những người đàn ông giàu có nhất trên thế giới cũng chưa từng chiêm ngưỡng tận mắt vẻ đẹp kì lạ đến thế. Ngay đó là người phụ nữ mà cả những giấc mơ hoang phí nhất cũng không thể mường tượng ra. Đó là khi nhà thám hiểm tuyên bố một cách khẽ khàng và dịu dàng tới mức vợ ông cũng chưa từng tin ông có thể như vậy:

“Cô là Đóa Hoa Nhỏ.”

Ngay lúc đó, Đóa Hoa Nhỏ gãi nơi mà người ta không gãi chỗ công cộng. Nhà thám hiểm - cứ như thể đang nhận lãnh giải thưởng cao quý nhất cho tấm lòng tiết hạnh mà một người đàn ông lí tưởng chủ nghĩa dám hoài mong - nhà thám hiểm dày dạn kinh nghiệm nhìn đi chỗ khác.

Bức ảnh về Đóa Hoa Nhỏ được xuất bản trên một phụ bản in màu của tờ báo Chủ nhật, in đúng với kích thước đời thật của cô. Cuộn trong một tấm vải, với chiếc bụng bầu. Chiếc mũi tẹt, khuôn mặt đen đúa, đôi mắt sâu, bàn chân bè. Cô trông giống một con chó.

Chủ nhật đó, trong căn hộ, một người phụ nữ, khi trông thấy bức ảnh của Đóa Hoa Nhỏ trên tờ báo đang mở, đã không muốn nhìn đến lần thứ hai “bởi vì nó khiến tôi đau xót quá.”

Cũng trong một căn hộ khác, một quý bà cảm nhận một sự thương cảm trái khoáy - phòng còn hơn chữa bệnh - không ai nên để Đóa Hoa Nhỏ một mình cùng với sự ân cần của quý bà. Ai biết được tình yêu có thể dẫn tới bóng tối nào. Quý bà cảm thấy phiền muộn cả ngày, người ta có thể nói bà bị cơn khát khao chiếm lấy. Mà lại đang mùa xuân, tấm lòng tốt nguy hiểm đang phảng phất trong bầu không khí.

Trong một căn nhà khác, một cô bé năm tuổi nhìn thấy bức ảnh và nghe bàn tán đã trở nên cảnh giác. Trong căn nhà của người lớn ấy, cô bé ấy đến giờ phút hiện tại là người nhỏ nhất. Và nếu đó là nguồn gốc của những vuốt ve yêu thương nhất, đó cũng là nguồn gốc của nỗi sợ hãi đầu đời về sự bạo tàn của tình yêu. Sự hiện diện của Đóa Hoa Nhỏ khiến cô bé cảm thấy - với một sự mơ hồ mà mãi những năm về sau, vì những lí do khác nhau, sẽ hóa thành suy nghĩ - dẫn cô tới cảm nhận, trong một thoáng minh triết, rằng “sự bất hạnh không có giới hạn”.

Trong căn nhà khác, giữa lễ hội mùa xuân, cô dâu trẻ sắp cưới trải nghiệm cảm giác ngây ngất của lòng trắc ẩn:

“Mẹ, nhìn vào bức ảnh nhỏ của cô ấy kìa, tạo vật bé nhỏ tội nghiệp? Nhìn xem cô ấy buồn chưa kìa!”

“Nhưng - người mẹ nói vừa quả quyết, vừa bất lực và kiêu hãnh - nhưng đó là nỗi buồn của một con thú, không phải nỗi buồn con người.”

“Ôi! Mẹ.” Cô gái thất vọng đáp.

Ở trong một ngôi nhà khác, một cậu bé lại có một ý tưởng sáng dạ:

“Mẹ, sẽ ra sao nếu con đặt quý bà Phi châu bé bỏng đó lên chiếc giường của Paulinho khi anh ấy đang ngủ? Khi anh ấy thức dậy, anh sẽ rất sợ hãi! Anh sẽ la toáng lên, khi anh trông thấy cô ta ngồi trên giường mình! Và sau đó chúng ta sẽ chơi đùa thật nhiều với cô ấy! Chúng ta có thể biến cô thành đồ chơi của mình, được không mẹ!”

Mẹ của cậu ta lúc đó đang uốn tóc trước gương nhà tắm, và bà ta hồi tưởng điều một vị đầu bếp từng kể với bà về khoảng thời gian bà ở trại mồ côi. Không có búp bê để chơi, và khi bản năng người mẹ đã đập thình thịch trong trái tim những đứa trẻ mồ côi ấy, những cô bé láu cá đã che đậy cái chết của một bé gái khác với sơ nhà dòng. Chúng giấu xác trong tủ quần áo cho đến khi sơ rời đi, và chơi đùa cùng với cô bé đã chết, tắm cho cô và cho cô ăn vặt, trừng phạt cô chỉ để chúng có thể hôn cô sau đó, an ủi cô. Đây chính là điều người mẹ hồi tưởng trong phòng tắm, và bà buông thõng đôi tay nặng nề, đầy những kẹp tóc. Và nghĩ về việc cần tới tàn nhẫn của yêu thương. Bà nghĩ đến sự tàn nhẫn trong khao khát được hạnh phúc của chúng ta. Nghĩ về sự tàn độc mà chúng ta muốn chơi đùa. Và bao nhiêu lần chúng ta tàn sát nhân danh tình yêu. Kế đó bà nhìn cậu con trai lanh lợi như thể nhìn vào một kẻ xa lạ nguy hiểm. Và bà cảm thấy kinh sợ tâm hồn, hơn chính cả thể xác bà, thứ đã sinh ra sinh linh phù hợp để sống và hạnh phúc. Đó chính là cách bà nhìn vào cậu con trai mất hai răng cửa, với sự chú tâm cẩn trọng và kiêu hãnh khó chịu, tiến hóa, tiến hóa đang diễn ra, một chiếc răng rụng để nhường chỗ cho chiếc khác cắn tốt hơn. “Mẹ sẽ mua cho con một bộ đồ mới.” Bà quyết định và nhìn chăm chú vào cậu. Ngoan cố, bà mặc cho cậu con trai sún răng bộ quần áo đẹp đẽ, ngoan cố mong mỏi đứa con sạch sẽ tinh tươm, cứ như thể sự sạch sẽ làm nổi bật vẻ ngoài bình tĩnh, cứng đầu hoàn thiện mặt lịch thiệp của cái đẹp. Cứng đầu tách biệt bản thân, và tách biệt đứa con khỏi thứ gì đáng ra nên “đen như một con khỉ”. Sau đó, nhìn vào trong gương nhà tắm, bà mẹ nở một nụ cười lịch sự và cố ý tinh tế, đặt giữa khuôn mặt của bà với những đường nét trừu tượng và khuôn mặt thô ráp của Đóa Hoa Nhỏ là khoảng cách không thể vượt qua của hàng thiên niên kỉ. Nhưng sau nhiều năm rèn luyện, bà đã biết đây sẽ là một trong những ngày Chủ Nhật mà bà phải che giấu nỗi sợ hãi, mộng tưởng và thiên niên kỉ đã lạc mất khỏi chính bản thân mình.

Trong một ngôi nhà khác, bên cạnh bức tường, họ đang bận rộn với việc đo Đóa Hoa Nhỏ mười tám inch bằng một chiếc thước. Và đó là nơi, đầy hứng thú, họ sững sờ thốt lên: cô ấy thậm chí còn nhỏ hơn trí tưởng tượng phong phú nhất có thể hình dung ra. Trong trái tim mỗi thành viên gia đình trỗi dậy, hoài niệm, khao khát có tạo vật bé nhỏ và bất khuất cho chính mình, có được thứ tạo vật được tha mạng khỏi bị nuốt chửng, có được nguồn cội vĩnh viễn của lòng từ thiện. Tâm hồn háo hức của gia đình muốn tận hiến. Và, thật sự, ai lại chưa từng ao ước sở hữu một người cho riêng mình? Điều mà, chắc chắn rằng, sẽ không phải luôn thuận tiện, có những thời điểm khi ta không muốn có tình cảm:

“Tôi cá nếu cô ấy sống ở đây thì sẽ dẫn tới tranh cãi.” Người bố ngồi trên chiếc ghế bành, lật giở tờ báo một cách dứt khoát. “Trong căn nhà này tất tật đều dẫn tới tranh cãi.”

“Anh lại thế rồi, José, luôn luôn bi quan.” Người mẹ nói.

“Mẹ, mẹ đã từng nghĩ xem đứa con của cô ấy nhỏ đến nhường nào chưa?” Đứa con gái lớn nhất, mười ba tuổi, nói một cách nhiệt huyết.

Người bố cựa quậy phía sau tờ báo.

“Chắc hẳn đó phải là đứa bé da đen nhỏ nhất trên đời.” Người mẹ nói, toát ra vẻ khoái chí. “Chỉ tưởng tượng cô ta phục vụ bữa tối ở đây trong căn nhà này! Và với chiếc bụng bé khổng lồ!”

“Huyên thuyên thế đủ rồi!” Người bố càu nhàu.

“Nhưng anh phải thừa nhận…” Người mẹ bị xúc phạm bất chợt đáp. “Rằng chúng ta đang nói về một sinh vật quý hiếm. Anh mới là người đang quá vô cảm.”

Và bản thân tạo vật quý hiếm ấy ư?

Cùng lúc đó, ở châu Phi, bản thân tạo vật quý hiếm ấy trong trái tim cô - ai biết được, biết đâu nó cũng màu đen, bởi vì một khi Tự Nhiên đã sai lầm thì không thể tin tưởng được nữa - cùng lúc đó bản thân tạo vật quý hiếm ấp ủ trong trái tim điều gì đó còn hiếm có hơn, như bí mật của chính bí mật vậy: một đứa trẻ tí hon. Theo phương pháp, nhà thám hiểm săm soi kĩ lưỡng chiếc bụng bé nhỏ của một người trưởng thành nhỏ nhất. Trong khoảnh khắc ấy, nhà thám hiểm lần đầu tiên kể từ khi bắt gặp cô, thay vì cảm thấy tò mò, hân hoan, thắng lợi hay tinh thần khoa học, nhà thám hiểm lại cảm thấy khốn đốn.

Vì người phụ nữ nhỏ nhất trên thế giới đang cười.

Cô ấy đang cười ấm áp, thật ấm áp. Đóa Hoa Nhỏ đang tận hưởng cuộc sống. Bản thân tạo vật quý hiếm ấy có cảm nhận niềm vui không thành lời khi vẫn chưa bị ăn thịt. Không bị ăn thịt là việc gì đó mà ở thời điểm khác gây cho cô xung năng nhanh nhẹn để nhảy từ cành này sang cành khác. Thế nhưng vào thời khắc yên bình, ở giữa những tán lá dày của miền Trung Congo, cô không chuyển xung năng ấy thành hành động - và xung năng ấy đã hội tụ hoàn toàn trong chính sự bé nhỏ của bản thân tạo vật quý hiếm ấy. Và vì vậy cô cười. Đó là nụ cười chỉ có người không nói mới biết cười. Nụ cười ấy, nhà thám hiểm cũng lúng túng không thể phân loại. Và cô cứ thế tận hưởng tiếng cười mềm mỏng của mình, cô - người chưa bị nuốt chửng. Không bị nuốt chửng là cảm giác tuyệt vời nhất. Không bị nuốt chửng chính là mục tiêu bí mật của toàn bộ đời sống. Miễn là cô không bị ăn thịt, tiếng cười man rợ của cô cũng mong manh như chính niềm vui mong manh vậy. Nhà thám hiểm thấy bối rối.

Điểm thứ hai, nếu tự bản thân tạo vật quý hiếm đang cười, đó là vì bên trong sự bé nhỏ của cô, một bóng tối vĩ đại đột ngột chuyển động.

Tạo vật quý hiếm bé nhỏ đó cảm nhận trong lồng ngực cô ấm nóng với thứ có thể được gọi là Tình yêu. Cô yêu nhà thám hiểm vàng vọt ấy. Nếu cô biết cách nói chuyện và nói với ông rằng cô yêu ông, ông ta sẽ trở nên vênh váo. Sự kiêu mạn ấy sẽ rụt lại khi cô ấy thêm vào rằng cô cũng yêu chiếc nhẫn của nhà thám hiểm rất nhiều và rằng cô cũng rất yêu đôi ủng của ông. Và khi ông ta xìu xuống trong thất vọng, Đóa Hoa Nhỏ sẽ không hiểu tại sao. Vì tình yêu cô dành cho nhà thám hiểm - người ta thậm chí có thể nói “tình yêu sâu đậm” của cô, vì không có nguồn lực nào khác, cô buộc phải sâu sắc - không hề bị giảm giá trị chỉ do sự thật rằng cô cũng yêu đôi ủng của ông. Có một lỗi sai lâu đời về từ “tình yêu”, và nếu nhiều trẻ em được sinh ra với lỗi sai này, thì vô số những đứa trẻ khác đã bỏ lỡ khoảnh khắc duy nhất được sinh ra chỉ vì sự nhạy cảm đòi hỏi rằng “anh phải là của em, của em”! Rằng anh thích em, và không phải tiền của em. Thế nhưng trong tình trạng ẩm thấp của khu rừng, không tồn tại sự tinh tế tàn nhẫn ấy, và tình yêu chính là không bị ăn thịt, tình yêu chính là nghĩ một chiếc ủng đẹp, tình yêu là niềm yêu thích màu sắc hiếm có của một người không phải da đen, tình yêu chính là cười vì yêu một chiếc nhẫn lấp lánh. Đóa Hoa Nhỏ chớp mắt vì yêu, và cười ấm áp, bé nhỏ, mang thai, ấm áp.

Nhà thám hiểm cố gắng mỉm cười lại với cô, mà không hề biết nụ cười ông đáp lại chính xác vực thẳm nào, và sau đó bối rối như chỉ có mình người đàn ông to lớn bối rối. Ông ta giả vờ điều chỉnh chiếc mũ bảo hộ thám hiểm, đỏ mặt ngượng ngùng. Ông biến thành một màu dễ thương, màu của riêng ông, màu hồng phảng phất xanh, như trái chanh vào buổi bình minh. Ông ấy chắc hẳn mang vị chua.

Có lẽ trong khi điều chỉnh chiếc mũ biểu tượng, nhà thám hiểm lấy lại bình tĩnh, nghiêm túc lấy lại kỉ luật công việc, và khởi sự ghi chép. Ông ta học được vài từ mà bộ lạc nói, và cách để phiên dịch những tín hiệu của họ. Ông ấy đã có thể đặt câu hỏi.

Đóa Hoa Nhỏ đáp: “Phải.” Rằng thật tuyệt khi có cây cối để sống trên đó, cái cây của riêng mình, hoàn toàn của riêng mình. Vì - và điều này cô không nói, nhưng đôi mắt cô tối đi đến mức chúng nói thay - vì sở hữu thật tuyệt vời, sở hữu thật tuyệt vời, sở hữu thật tuyệt vời. Nhà thám hiểm phải chớp mắt nhiều lần.

Marcel Pretre có nhiều khoảng thời gian chật vật với chính bản thân. Nhưng chí ít ông ta vẫn còn bận rộn bằng cách ghi chép thật nhiều. Còn những ai không ghi chép phải tự xoay xở với chính mình tốt nhất có thể:

“Bởi vì trông coi…” Một phụ nữ lớn tuổi đột nhiên tuyên bố gập tờ báo lại một cách quả quyết. “Bởi vì trông coi, tất tật điều tôi sẽ nói như sau: Thượng đế biết ngài đang làm gì.”

Lê Duy (Dịch từ bản tiếng Anh)

Báo Văn Nghệ

Bài viết liên quan

Xem thêm
Lock down – Truyện ngắn của Bùi Đế Yên.
Nhà văn Bùi Đế Yên làm thơ trước khi viết truyện ngắn. Đọc truyện của chị, tưởng chị đang ngồi thủ thỉ kể một câu chuyện vừa mới xãy ra đầy hấp dẫn, khi nghe hết chuyện, lòng ta cứ thấy bâng khuâng …
Xem thêm
Nguyền rủa - Truyện ngắn
Gia đình bà Hường chuyển về sống lam lũ với xóm nghèo. Các khu dân cư mọc lên như nấm sau mưa; lối mòn biến thành đường nhựa. Ông Tấn suốt ngày cắp laptop vợ mua, đi “quan hệ kinh doanh”; đám trẻ con tò mò kháo nhau ông không biết dùng máy vi tính.
Xem thêm
Đêm trước phiên chợ – Truyện ngắn của Lương Mỹ Hạnh
Lão Hạo không lộ mặt, ra lệnh cho tay chân nhanh chóng neo thuyền lại. Chúng lấy những đoạn dây chão to bằng cổ tay chằng buộc hai thuyền kẹp cứng với nhau. Mặt đằng đằng sát khí, hơn chục thằng cầm dao, kiếm, côn nhảy sang thuyền thằng Lanh. Một cuộc ẩu đả bất phân thắng bại nổ ra, hai bên cùng xông vào nhau đấm đá túi bụi.
Xem thêm
Tro bụi ngược chiều – Truyện ngắn Tịnh Bảo
Nắng trưa vàng như chảo mật ong tưới xuống. Nghĩa trang lớn nằm ở ngoại ô, những ngôi mộ nơi góc khuất bị cỏ dại bọc kín, bia đá lấm bụi, từng vệt bẩn kéo dài chảy xuống theo vệt nước mưa, có lẽ do cơn mưa chiều qua.
Xem thêm
Nắng chiều còn chảy – Truyện ngắn Đỗ Thanh Tuân
Trời xứ núi chuyển giông lúc nào cũng dữ dội như đón bão. Gió ầm ào. Cây rừng nghiêng ngả. Lá bay tứ tán. Mây ùn ùn về sắp đầy đầu núi, đen kịt.Chiếc xe máy chở Lan vừa chạy vừa nhảy cà tưng qua mấy ổ gà, những mỏm đá nhô cao của con đường núi thiên thẹo. Nước lùa ra đường đầy rều rác, cây bụi. Nhìn lên một bên là vách cheo leo, nhìn xuống bên kia là vực trong mưa chiều, trong cái sâu hun hút. Xa dưới kia, thác nước ào ào dội. Chốc chốc, chiếc xe dẹo mình cót két. Vậy mà bà chủ tiệm tạp hóa cứ đinh ninh là sẽ bắt cho cô chiếc xe thồ xịn nhất để vào nóc. Đúng xe núi hẳn hoi. Thiệt núi. Bà cười cố ý nhấn mạnh chữ “núi”. Xe cô, cứ để đó, khi mô trở ra thì lấy về. Dù chuẩn bị tâm lí trước nhưng Lan vẫn ngẩn người. Ở đây người ta sống bằng niềm tin. Lời nói ra xác tín như rìu chặt vào cây. Bà đưa Lan cái choàng mưa, tiện tay dúi thêm cái bao bóng lớn, nói ngó trời trong rứa chứ chút nữa thể nào cũng mưa, bỏ ba lô vào bọc ni lông cho khỏi ướt. Nhìn mớ đồ lỉnh kỉnh trong hành trang của Lan, bà cười. “Mong cái nóc Tu Mơ Rông giữ chân cô được.”
Xem thêm
Cô gái đứng trước biển Nhật Lệ - Truyện ngắn Vũ Khắc Tĩnh
Cô gái đã từng có nhiều ước mộng trong đời. Ngoài những giờ học ở trường, những lúc rảnh rỗi cô gái thích đi biển, thích đứng một mình trước biển hằng giờ ở đó, nhìn biển bình minh, mặt trời tròn vành vạnh đỏ rực lung linh, nhìn những con chim hải âu tung cánh bay dật dờ, chao nghiêng trên biển. Một buổi sáng bình minh trên biển rất đẹp, lung linh, lung linh, những đợt sóng vỗ tung toé trắng xoá. Lúc này biển đông người tắm, biển xao động tiếng cười nói của mọi người đánh tan sự im lặng, họ đùa giỡn với sóng nhấp nhô. Ai làm gì mặc kệ, cô gái vẫn đứng bất động một mình trước biển, trong đầu suy nghĩ gì không biết. Làm sao mà biết được. Tắm biển thì không bao giờ tắm. Một cô gái lạ lùng, tôi chưa từng thấy, từng gặp trường hợp này bao giờ. Đến biển, cô gái đứng nhìn biển trong tích tắc bình minh rồi về.
Xem thêm
Đoạn chi ma cước - Truyện ngắn của Châu Đăng Khoa
“Đoạn chi ma cước” dẫn người đọc vào cõi thiền – kiếm huyền bí của Edo, nơi một Ronin tật nguyền đối diện cái chết, ký ức và bản thể. Với bút pháp giàu hình ảnh và triết lý, Châu Đăng Khoa đã tạo nên một truyện ngắn độc đáo, đẹp và ám ảnh như một đường kiếm xé tuyết.
Xem thêm
Bất ngờ - Truyện ngắn của Lê Thúy Hà
Nhìn theo cô giáo trẻ lễ phép, thân thiện gửi xe chỗ ông, rồi bước đi hướng về căn phòng của lão trưởng phòng giáo dục thành phố, lòng ông Thái bỗng dấy lên nỗi bất an, “sao bây giờ vẫn còn có người đẹp tự nhiên, hương sắc mộc mạc thế, khéo lại là món mồi ngon tiếp theo của hắn rồi”. Nhưng ông đang mong muốn cơ hội này xuất hiện từng ngày, mà sao khả năng cao là đang đến, ông lại thấy lo lắng, bất an? Có phải sự mộc mạc, nhân hậu toát ra từ ánh mắt, giọng nói, con người cô giáo trẻ ấy khiến ông thấy bứt rứt.
Xem thêm
Người giữ mùa gió – Truyện Chu Phương Thảo
Con đường làng mùa hạ vẫn bụi mờ và khét nắng như thuở nào. Giữa cánh đồng khô cháy, một cậu bé gầy gò đang lom khom mò cá trong mương nước đục. Chiếc quần vá, đôi chân trần rớm máu vì gai cỏ nhưng ánh mắt sáng, kiên cường như muốn nuốt trọn cả chân trời nắng gắt.“Vũ ơi, về đi con, trưa rồi! Mẹ nấu cơm xong hết rồi đó!” Tiếng người phụ nữ gầy yếu gọi vọng từ xa, lạc giữa gió Lào bỏng rát. Cậu bé quay lại, cười toe toét:“Con bắt thêm con cá nữa thôi mẹ ơi! Tối nay mình có canh cá ăn nha!”
Xem thêm
“Quyền năng của người lớn” – Truyện ngắn Nguyễn Bình An
Giấc ngủ trưa của tôi bị phá tan bằng một thứ âm thanh làm tôi giật thót mình - tiếng mẹ chửi con.Mày đi khỏi nhà tao! Tại sao mày uống ca cà phê mà không dẹp? Đợi tao dẹp ha gì? Tao là mẹ mày hay ở đợ cho mày? Nội dung câu chửi cũng không đến mức khủng khiếp. Nhưng cái giọng chửi thì đáng kinh. Nó the thé, hoằm hoặm. Đó là tiếng chửi mà Bích trút xuống đứa con trai mới tám tuổi của mình - thằng Long. Long ngồi thu mình lại sát góc nhà. Hai tay như đang cố bịt tai. Hai chân dạng, lưng ngả ra sau tìm điểm tựa nơi vách nhà. Mắt mở thao láo, vô hồn. Dù cây cần nước để sống. Nhưng Long như một cây non quằn quại dưới làn nước mạnh liên tục dội tạt vào. Nó oặt mình đi. Bà mẹ trẻ đang dạy con hay đang trút hằn học trong người? Dũng - chồng Bích - đi làm gần hai tháng nay chưa thấy gửi tiền về. Những cuộc điện thoại của Bích gọi đi trong nước mắt nhưng Dũng luôn đáp lại bằng sự hững hờ.
Xem thêm
Nước cuốn bông tràm – truyện ngắn Chinh Văn
Lý do trở về cửa biển nầy của chị là gì?. Mỏi gối chồn chân hay hương tàn sắc nhạt?, nhớ cố hương hay lương tâm lên tiếng?, chính chị cũng không trả lời thỏa đáng. Cũng có thể là tất cả những cái đó thôi thúc chị về quê. Chỉ biết rằng sau những đau khổ chất chồng, sau những tháng ngày bon chen ở đất Sài Gòn, nay chị về vùng U Minh Hạ nầy nương nhờ nhà vợ chồng đứa cháu để sống qua ngày với nghề buôn bán cá khô.
Xem thêm
Cánh ngỗng đỏ bay qua giếng ngọc - Truyện lịch sử Nguyễn Thị Việt Nga
Chiều ở Loa Thành lặng như tờ giấy đã ố màu. Không tiếng người. Không bóng ai. Chỉ gió thổi cỏ lau nghiêng ngả, cuốn theo mùi đất xưa lẫn với mùi tro tàn cổ tích.
Xem thêm
Lời hứa - Truyện cực ngắn của Lê Thanh Huyền
Nguồn: Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam số 41 tháng 10/2025.
Xem thêm
Ký ức tuổi thơ tôi – Truyện ngắn Vũ Mạnh Định
Có một miền quê nằm bên dòng Hoàng Long lặng lẽ, nơi triền bãi xanh mướt ôm lấy con nước hiền hòa, nơi mỗi chiều vang lên tiếng chuông chùa Thông Linh Tự và mỗi mùa hội đình lại rộn ràng cờ hoa rợp ngõ. Ấy là quê tôi - thôn Thần Thiệu nhỏ bé nhưng chan chứa tình người, nơi đã nuôi dưỡng tuổi thơ tôi bằng tiếng trống hội, bằng mùi khói rơm chiều và những câu chuyện lịch sử vọng về từ ngàn xưa.
Xem thêm
Máu đỏ da vàng – truyện ngắn của Lại Văn Long
“Máu đỏ da vàng” – truyện ngắn của Lại Văn Long không chỉ là bi kịch của một người đàn bà trong vòng xoáy hậu chiến, mà còn là bản hòa ca của lòng nhân và tinh thần hòa giải dân tộc.
Xem thêm
Trạm xá - Truyện Võ Đào Phương Trâm
Đồng hồ bước qua 7 giờ tối, bên ngoài khuôn viên Trạm xá tối om như mực, bác sĩ Nguyên vẫn còn miệt mài với chồng hồ sơ bệnh án, thỉnh thoảng, anh khẽ ngước mặt nhìn ra khung cửa, từng đợt gió thổi nhẹ mang theo chút mùi hương hoa rừng.
Xem thêm
Bông hoa của bản – Truyện ngắn Nguyễn Thị Thu Trang
Tiếng khóc thút thít của Mai vọng từ phía buồng lại, xóa tan sự tĩnh lặng của đêm. Páo ngồi bên bếp, nồi nước đang sôi ùng ục bốc khói, tay Páo cầm thanh củi cời những viên than hồng rực, ánh mắt vô định nhìn những ngọn lửa bập bùng cháy cũng như lòng Páo lúc này đang không yên. Páo muốn đi vào trong phòng Mai, nói với Mai rằng hãy đứng dậy và bỏ đi cùng anh. Hãy bỏ lại tất cả cuộc sống hiện tại để đến một nơi khác bắt đầu cuộc sống mới như đôi chim cu tự xây tổ mới cho mình, như đôi hoẵng chạy vào rừng sâu sống cuộc sống yên bình... Từ nhỏ Páo đã chứng kiến Mai khổ quá rồi, giờ nếu tiếp tục để Mai chịu khổ hơn nữa anh thấy mình càng vô dụng như khúc gỗ dưới sàn nhà, như cây lá han trong rừng.
Xem thêm
Vùng đất hứa -Truyện Đông Sơn Lữ Khách
Vùng đất hứa – giấc mơ của biết bao người ở một phương trời xa xôi. Nhưng để chạm tới giấc mơ ấy, họ phải đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả máu và sinh mạng. Câu chuyện này được viết để nhắc rằng: Hạnh phúc thật sự không nằm nơi đất khách, mà ở chính quê hương, nơi có tình thân và vòng tay chờ đợi.
Xem thêm
Kịch bản hoàn hảo – Truyện Miên Tình
Đây rồi, cung điện Potala hiện ra như một huyền thoại hóa đá, đứng sững trên đỉnh núi Hồng Sơn, giống như một bài thơ viết bằng gió, bằng tuyết và bằng máu của thời gian. Mái ngói đỏ sậm, tường trắng ngà, tầng tầng lớp lớp như những lớp ký ức quyện vào nhau không thể bóc tách. Cô bước chậm từng bậc thang lên, mỗi bước như dấn thêm vào một thế giới không dành cho người vội vã, từng phút giây đều như chờ đợi giống như cô. Trái tim đập chậm lại, chẳng phải vì độ cao, mà vì một cảm giác vô danh của sự u buồn thánh thiện.
Xem thêm
Như là giấc mơ - Truyện ngắn Huỳnh Ngọc Lan
Nguyên nhà giáo, nhà văn Huỳnh Ngọc Lan sinh năm 1952 quê quán ở Huế nhưng sinh ra và lớn lên ở Vinh, bởi ba chị đi tập kết gặp mẹ chị ở Nghệ An. Thời kỳ Đế quốc Mỹ ném bom khốc liệt bất kể ngày đêm từ Vĩnh Linh đến Quảng Bình rồi Hà Tĩnh và Nghệ An. Lúc này chị đang theo học Trường đại học Tổng hợp Hà Nội, chuyên ngành hóa. Thật đau thương khôn xiết, khi Mẹ và ba người em của chị chết trong một trận bom vùi giữa đêm khuya; sau ngày đất nước thống nhất, chị theo ba về ở Huế quê nội.
Xem thêm