TIN TỨC

Nhịp thời gian – nhịp thở tâm hồn

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng:
mail facebook google pos stwis
116 lượt xem

PHAN NGỌC QUANG

Như lời tự bạch trong lời mào đầu của tác giả, tập thơ mang tên "Nhịp thời gian" nội dung vẫn là tiếng nói say đắm của tình cảm, tâm tư và xúc cảm trước cảnh vật thiên nhiên, xã hội, con người và cuộc đời đầy yêu thương. Trong dòng chảy dạt dào đó, đồng thời  không thể thiếu mạch nguồn tình yêu quê hương, gia đình, anh em, bè bạn... trong vòng tay rộng lớn.

Không chỉ giàu có về đề tài, Nhịp thời gian của nhà thơ Hoàng Đình Hòa – Hội viên Hội VHNT Vĩnh Long - còn phong phú về thể loại. Nếu ai để ý thì thấy rõ, bên cạnh thể thơ đậm màu sắc dân tộc như lục bát, tập thơ còn biết phát huy thể thơ ngũ ngôn theo giọng ví giặm vốn sinh ra từ quê hương tác giả. Những câu thơ gieo vần mộc mạc như được chắt chiu từ dòng sữa của dân ca, hơi thở của tục ngữ, đồng dao... quen thuộc mà thân thương. Bài thơ Hoàng hôn trên sông Tiền là một điển hình. Trên chuyến phà chiều có bóng dương tà soi mặt nước tô thêm sắc diện mây xanh, núi biếc được gói gọn trong một hình ảnh sáng tạo: “Ráng trời tây đỏ ối/ Trải dài một vệt son”. Vừa dùng phương pháp ẩn dụ vừa kết hợp nhân cách hóa, hình ảnh “một vệt son” như đôi môi xinh của người thiếu nữ vùng sông nước Nam bộ duyên dáng yêu kiều. Vẻ đẹp của cảnh chiều là vẻ đẹp của người con gái đã in trên nền trời mà nổi bật hơn cả là “Ráng trời tây đỏ ối”. Bến phà hôm đó còn gợi nhớ hình ảnh người em gái mảnh mai về cù lao trong tiếc nuối để “Bến sông anh mãi ngóng”. Thì ra “Hoàng hôn bên sông Tiền” không phải câu chuyện về hoàng hôn mà là câu chuyện tình hoàng hôn. Tôi thích khổ cuối bài thơ vì có sự bất ngờ trong niềm hy vọng để rồi nuối tiếc mãi không thôi: “Khách hối hả lên bờ/ Ngỡ em sang, anh đón”. Sự chờ đợi là có thật, nỗi nhớ mong không chỉ một chiều mà là niềm hy vọng dù rất mong manh và xa ngái.

Đó cũng là mạch nguồn cảm xúc khó nói hết thành lời trong bài Em đi trong nắng mai. Rõ ràng thời điểm gieo cảm xúc của tác giả không phải là buổi chiều tà mà là một sớm mai đầy nắng. Tuy bài thơ không nhắc nhiều đến em – nhân vật trữ tình - mà chủ yếu tả cảnh vật nhưng hình ảnh người con gái vẫn thoắt ẩn thoát hiện trong từng khổ thơ 5 chữ: “Thương duyên vùng nước lợ/ Mặn ngọt như bùa mê”.  Ngay ở khổ đầu tiên, sau câu thơ quen thuộc: “Bước chân đầy hối hả” tác giả đã vẽ nên một bóng dáng tảo tần, lặn lội: “Cùng nhịp đời đưa thoi”. Không giống như bài thơ trước, niềm hy vọng của sự mong chờ đã được đền đáp khi hạnh phúc tưởng như đã viên mãn: “Gió xuân thổi mát rượi/ Quà mừng tình chúng ta”.

Thể thơ ngũ ngôn còn được Hoàng Đình Hòa vận dụng nhiều trong những đề tài khác lạ để cho ra đời những bài thơ “mặc áo câu chuyện” nhưng “gánh nặng tâm tư” như: Tết ông Công ông Táo, Hoa nhà mùa đông, Chiều mùa đông, Khi nào cái đúng thăng hoa, Ký ức... Mỗi bài thơ, ta như thấy bóng dáng câu ví giặm đò đưa của dòng sông Lam phảng phất trong đó nghĩa tình thắm đỏ.

Lục bát của Hoàng Đình Hòa vẫn là lục bát của ca dao, tục ngữ mang đầy phong vị làng quê. Nhưng không chỉ có thế, nhiều khổ thơ được nâng tâm bởi cách nghĩ mới của tác giả trước cảnh quan thực thể: “Hồn quê nặng bước thương yêu/ Bông hoa gạo đắp phù điêu ngàn trùng” (Mộc miên tháng ba). Đó là những câu thơ đã đạt tới chiều cao suy tưởng, chiêm nghiệm không chỉ gói gọn trong phạm vi không gian tả thực. Ở bài Tìm lại ngày xưa cũng có nhưng câu thơ tương tự: “Ta về tìm tuổi thơ ngây/ Kỉ niệm xưa cứ khi đầy khi vơi”. Rõ ràng thơ lục bát qua bàn tay nhào nặn của tác giả đã có hồn cốt và sinh khí hơn. Bài thơ khép lại bởi câu thơ chất chứa ngồn ngộn suy tư của người xa xứ: “Xòe tay mười ngón vắn dài/ Thấy trong đó những hình hài quê xưa”. Không chỉ có tâm hồn cao quý của người thường trực tương tư quá khứ mà còn có những câu thơ đẹp như tranh vẽ trên đôi tay của mình. Đó cũng là trục cảm xúc của bài lục bát Ta về với những câu thơ nồng ấm tình đời: “Bướm vàng chao lượn êm đềm/ Đã thành ký ức nặng niềm yêu thương”. Như cầm được trong tay tấm vé trở về tuổi thơ, anh sung sướng tột độ: “Quê hương non nước trập trùng/Ta về ôm cái vẫy vùng tuổi thơ”.

Dưới bàn tay sáng tạo của anh, thể thơ lục bát cất tiếng nói đủ mọi cung bậc trầm bổng. Đó là cách “rơi dòng tuột chữ” theo thể thơ bậc thang trong bài Cuối thu để có thêm ấn tượng cho giãi bày cảm xúc: “Cuối trời/ mưa vẫn mưa rơi/ Phương em/ mù mịt một trời nước tuôn/ Phương anh/ Ngóng mãi về nguồn/ Cuối thu/ lẫn những nỗi buồn xa xăm”.  

Như đi tìm trải nghiệm trong Nhịp thời gian có không ít bài theo thể thơ 6 chữ, 7 chữ, 8 chữ và thể thơ tự do. Có thể nói đây là chuyện lạ hiếm gặp trong một tập thơ của tác giả Hoàng Đình Hòa. Để có được sự đa sắc màu trong thể loại, chắc Hoàng Đình Hòa cũng phải lao tâm khổ tứ đánh vật với từng con chữ để gieo cấy lên từng thể thơ tưởng dễ mà hóa ra vô cùng khó. Có những nhà thơ chỉ chuyên tâm một vài thể loại như lục bát hay tự do vì phụ thuộc vào sở trường và né tránh sở đoản. Nhưng cũng có người dám liều mình xông pha vào các cung bậc thể loại thơ để thỏa mãn sự tuôn trào cảm xúc con tim. Hoàng Đình Hòa là một trường hợp như thế. Chúc nhịp thở tâm hồn của anh đập mãi với thời gian như vòng quay của chiếc đồng hồ yêu thương không bao giờ có điểm cuối. 

25 tháng 5 năm 2023
P.N.Q

Bài viết liên quan

Xem thêm
Cảm xúc thành lời
Bài viết về tập truyện HỒN MA FB của nhà thơ Đỗ Anh Thư.
Xem thêm
Cổ tích mới thời thế giới phẳng
Về tập truyện Hồn ma Facebook của Đỗ Anh Thư
Xem thêm
Cổ tích cảnh sát - Ánh sáng từ những ngôi sao trên công an hàm!
Chúng ta đang sống trong một xã hội hiện đại và phát triển, nên sẽ dễ ngạc nhiên và tò mò khi nghe cái tên tác phẩm này. “Cổ tích cảnh sát”? Chuyện cổ tích dành cho cảnh sát giới hay chuyện cổ tích về cảnh sát?
Xem thêm
Những con người trong CƠN MƯA DÀI khát khao hạnh phúc
Nhân đọc tập truyện vừa của nhà văn Lệ Hồng
Xem thêm
Nước mắt và niềm vui - một góc bảo tàng tư liệu đặc biệt
“Nước mắt và niềm vui”- NXB Hội Nhà văn- 2022- Hồi ký của cựu chiến binh, Trung tá Vũ Thanh Trung, là một trong những tác phẩm nằm trong dòng hồi ký chiến trận,
Xem thêm
Đôi dòng cảm nhận về tập thơ MẶT NẠ HƯƠNG của Nguyễn Thánh Ngã
Phải chăng MẶT NẠ HƯƠNG là dung mạo của hương vô hình vô tướng, là sắc của không, là không của sắc, tức không là cái gì cả. Theo thi sĩ Hoang, tôi không chắc là tôi, tôi về đâu trong cõi vô định
Xem thêm
Hơi thở cuộc đời và nỗi trăn trở từ hồi ký Nước mắt và niềm vui
Nghe Mười Trung kể tới đó, tôi đề nghị: Mình nên về Mỹ Tho, thăm gia đình anh Trần Văn Bảnh?!.
Xem thêm
Đọc “Nước mắt và niềm vui...” của đại tá Vũ Thành Trung
Tham luận của nhà văn Kim Quyên tại buổi ra mắt sách của Đại tá Vũ Thành Trung
Xem thêm
Nhà văn Bùi Tiểu Quyên ra mắt bộ sách “Trường Sa! Biển ấy là của mình”
Với mong muốn giúp các bạn nhỏ hiểu hơn về cuộc sống khó khăn vất vả nhưng đầy lạc quan tại huyện đảo Trường Sa, nhà văn Bùi Tiểu Quyên vừa ra mắt bộ sách Trường Sa! Biển ấy là của mình (Lionbooks và NXB Hà Nội). Bộ sách được thực hiện song ngữ Việt – Anh với 2 tập: Phong ba nơi đầu sóng và Biển ấy là của mình.
Xem thêm
Triệu ngày khắc khoải cùng sự hy sinh của người lính
‘Triệu ngày khắc khoải’ là cuốn sách thu hoạch từ cuộc vận động viết về đề tài thương binh liệt sĩ, vừa được tổng kết và trao giải vào sáng 22/12 tại TP.HCM.
Xem thêm
Thi pháp nhân vật, một thành công lớn về Lốc xoáy của nhà văn Võ Minh
Bài viết của thầy giáo Lê Đình Hòa đăng trên Dân Việt.
Xem thêm
Những hình ảnh ấm áp về buổi ra mắt Đối diện chính mình của Phạm Trung Tín
Những hình ảnh ấm áp về buổi ra mắt Đối diện chính mình của Phạm Trung Tín.
Xem thêm
Nhà văn trẻ và cuộc trinh thám từ dấu vết muội tro
Nhà văn trẻ Võ Chí Nhất vừa đóng góp tác phẩm mới có tên gọi Muội tro vào dòng văn học trinh thám.
Xem thêm
Sinh viên đồng hành cùng “Miền Nam xưa ngái”
“Miền Nam xưa ngái”- những câu chuyện ám ảnh về người & đất
Xem thêm
Trưng Nữ Vương - Tiểu thuyết lịch sử của Phùng Văn Khai (Hồi thứ hai phần 2)
Nhà văn Phùng Văn Khai sinh năm 1973 tại ại Thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Anh hiện đang công tác Tạp chí Văn nghệ Quân đội, cấp bậc thượng tá, chức danh Phó Tổng Biên tập, là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam (2007), Phó Ban Kiểm tra Hội Nhà văn Việt Nam Nhiệm kỳ (2020 - 2025). Phùng Văn Khai được biết đến là một tác giả viết nhiều bộ tiểu thuyết lịch sử nhất gồm 6 bộ gồm: Phùng Vương, Ngô Vương, Nam Đế Vạn Xuân, Triệu Vương phục quốc, Lý Đào Lang Vương, Lý Phật Tử định quốc. Và sắp tới đây anh sẽ ra mắt bộ tiểu thuyết thứ 7 “Trưng Nữ Vương”. Trong những tiểu thuyết lịch sử của anh, bạn đọc đặc biệt chú ý đến các bộ tiểu thuyết; Phùng Vương, Ngô Vương, Triệu Vương phục quốc, trong đó bộ tiểu thuyết Ngô Vương nhận được giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam thời kỳ 2016 - 2019. Qua trao đổi trước khi bộ Trưng Nữ Vương sắp được ra mắt, anh cho biết, bộ tiểu thuyết lịch sử này sẽ có nhiều nét mới trong lối hành văn nên văn phong cũng khác hẳn. Và tiểu thuyết Trưng Nữ Vương là tiểu thuyết đầu tiên của anh có nhiều tình tiết hư cấu, có nhiều giai thoại lẫn thần thoại xoay quanh các nhân vật chính, nó thể hiện sự khác lạ so với các tiểu thuyết trước đây. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu Hồi thứ nhất của Bộ tiểu thuyết lịch sử này.Phùng Hiệu giới thiệu
Xem thêm
Vọng cố hương thương xứ mình
Bài viết của Hoài Hương trên vov.vn
Xem thêm