TIN TỨC

Những giai điệu ngợi ca lãnh tụ

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2024-04-11 10:07:22
mail facebook google pos stwis
243 lượt xem

NGUYỄN THANH

Trần Kiết Tường (1924-1999), cũng là tên thật của nhạc sĩ kháng chiến tiền phong ở Nam bộ. Ông sinh ra tại Ô Môn (Cần Thơ), bên cạnh tuyến lửa Vòng Cung, nơi đây cũng là quê hương của nhà giáo yêu nước Châu Văn Liêm, nhạc sĩ viện sĩ Lưu Hữu Phước. Tác phẩm tiêu biểu: Anh Ba Hưng (1950), Áo bà ba, Bốn bánh xe tôi lăn, Cánh tay miền Nam trên đất Bắc, Quê hương ơi, Ta sẽ về, Mimosa… Và đặc biệt là Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người, bài ca làm rạng danh tên tuổi của ông. Nhạc sĩ Trần Kiết Tường được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật (đợt I, năm2001).

Trong số những người viết ca khúc về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trần Kiết Tường là nhạc sĩ gốc người Nam bộ, đã viết ca khúc nổi tiếng: Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người. Từ thuở niên thiếu còn học Sơ đẳng tại quê nhà Ô Môn, Cần Thơ, Trần Kiết Tường đã tỏ ra thích nghe đàn hát, nhất là những bản dân ca, ca dao: Ầu ơi!… Con tôi khát sữa bú tay/ Ai cho bú thép ngày ngày biết ơn/ Cùm nụm, cùm nịu/ Trời đánh tay tiên/ Đồng tiền chiếc đũa… và các các bài đồng dao: Bắt kim thang, Con chim manh manh. Đó là những câu hát, câu hò của các bà mẹ hát ru con ngủ bất chợt nghe được trong xóm hay từ những chiếc ghe thương hồ cặp bến chợ hay lênh đênh trên sông rạch miền Tây. Trần Kiết Tường sớm bộc lộ rõ nét lòng say mê âm nhạc, ảnh hưởng từ người cha có máu nghệ sĩ, đã kèm dạy âm nhạc cơ bản cho ông bước đầu, rồi sau đó ông tự mày mò học chơi đàn kìm (nguyệt cầm), đàn mandoline với những bài nhạc cổ như Bình bán vắn, Tây Thi… Lớn dần lên, đi đâu Trần Kiết Tường cũng luôn mang theo bên mình cây đàn như một vật bất ly thân từ khi đến học Trung học tại Cần Thơ cũng như sau đó ra Huế. Khi còn học ở đất thần kinh, mỗi lần về nhà, Trần Kiết Tường đều mang theo cây đàn mandoline để cùng hòa nhạc với tiếng đàn guitare của nhạc sĩ đàn anh Lưu Hữu Phước.

Do hoàn cảnh gia đình không khá giả, Trần Kiết Tường phải rời quê nhà, bươn chải đi nhiều nơi tìm kế sinh sống. Đến năm 20 tuổi, Trần Kiết Tường sang Phnôm Pênh làm nghề gõ đầu trẻ. Nơi đây, nhạc sĩ kết hôn với cô thợ may Việt kiều nết na, diệu hiền, chuyên may áo bà ba tên Trần Tố Linh (1925-2008). Cách mạng tháng Tám thành công, cũng như bao thanh niên yêu nước khác ở Nam bộ đã ý thức được quốc nạn ngoại xâm, Trần Kiết Tường hăng hái trở về quê nhà sau đó mạnh dạn thoát ly gia đình, tham gia cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Vừa đúng 21 tuổi, ông tham gia công tác ở phòng Tuyên truyền quận Ô Môn, sau chuyển về Châu Đốc. Ngón đàn mandoline ròn rã, điêu luyện của nhạc sĩ đã góp phần đắc lực cho công tác cách mạng. Anh em chân thành: “Anh cứ chơi đàn cho hay, đồng bào nghe có đàn hát, sẽ tới nghe chúng ta nói chuyện đông hơn”Năm 1948, tại Đồng Tháp Mười, bên bờ kinh Dương Văn Dương, dưới ánh đèn dầu lù mù, Trần Kiết Tường phổ nhạc bản Chiến sĩ vô danh từ một bài thơ của Dân Thanh, nói về một người mẹ lặng lẽ nén đau buồn, tiễn đứa con trai yêu quý ra đi chiến đấu. Ca sĩ Quốc Hương, lần đầu tiên hát bài này ở miền Tây Nam bộ, khiến chiến sĩ và đồng bào khi nghe rất xúc động có người không cầm được nước mắt. Sau đó, nhạc sĩ tiếp tục sáng tác nhiều bài khác: Thiếu sinh quân hành khúc, Theo dấu cụ Hồ, Nhớ Bác Hồ, Công binh Việt Nam… và được biết đến nhiều hơn cả là bài Anh Ba Hưng, một ca khúc lành mạnh, lạc quan, tiết tấu giòn tan, khỏe khoắn, mang âm hưởng dân ca Nam bộ, ra đời trong kháng chiến gian khổ: “Có anh Ba Hưng, vốn thiệt nông dân. Đi lính ba năm trường, vừa mới được huân chương. Thắng Sáu nó khen anh hoài. Nó nói rằng anh có tài, nó nói mới một năm nay mà anh đã giết Tây hơn trăm thằng. Vừa rồi mới được huân chương. Khen anh giỏi bắn, bắn cây sùng trường. Anh giết nhiều Tây/ a / a/ a. Nó vô cướp phá, phá tan xóm mình. Láng giềng hỏi thăm sự tình. Tôi nói có anh Ba Hưng…Bài hát viết về nhân vật có thực tên là Hứa Quang Hưng trong bộ đội, đang kháng chiến tại miền Nam lúc bấy giờ.

Năm 1954, sau chiến thắng Điện Biên phủ lẫy lừng, theo ký kết của hiệp định Genève, nhạc sĩ Trần Kiết Tường và Trung đội trưởng Hứa Quang Hưng tập kết ra Bắc. Anh Ba Hưng, sau đó, được cử đi học trường sĩ quan Pháo binh rồi lại trở về miền Nam chiến đấu, lấy vợ là cô du kích Nguyễn Thị Hương người làng cao su Dầu Tiếng, Tây Ninh. Cùng năm đó, Trần Kiết Tường cũng chia tay vợ, bà Trần Tố Linh, và hai con Trần Thanh Thảo và Trần Thanh Bình ở lại để xuống tàu… Sau hai năm hòa bình được lập lại, tại thủ đô Hà Nội của miền Bắc trên đường xây dựng chủ nghĩa xã hội, nhạc sĩ Trần Kiết Tường có điều kiện để sáng tác được nhiều nhạc phẩm quan trọng đậm tính thời sự, để nói lên tấm lòng của nhạc sĩ: Cánh tay miền Nam trên đất Bắc (1956), thể hiện tinh thần xây dựng miền Bắc của những người con miền Nam tập kết, viết về chủ đề Hà Nội sau chiến tranh rất đáng trân trọng: Thủ đô thân yêu! Ta đã về đây, xây đời hòa bình. Cùng nhau xây đời… Anh muốn chắp cánh bay. Tiếp đến là bài Áo bà ba (1956), để nhớ đến người vợ thân yêu Trần Tố Linh, đang còn ở miền Nam. May mắn đã đến với người nghệ sĩ xa nhà, năm 1957, vợ con Trần Kiết Tường từ đất Nam bộ vượt biên sang Campuchia đáp máy bay cùng 12 phụ nữ đồng cảnh ngộ từ Phnôm Pênh ra Hà Nội (1958) để được đoàn tụ cùng nhạc sĩ. Cùng trong năm này, tại căn nhà số 96 Phố Huế, Hà Nội, diễn ra Đại hội Thành lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam, tiền thân là ban Nhạc Vũ Trung ương. Trần Kiết Tường là một đại biểu có mặt trong số 9 nhạc sĩ Miền Nam, trên tổng số hơn 40 hội viên cả nước về dự Đại hội. Yên tâm công tác trên vùng đất tự do, nhạc sĩ Trần Kiết Tường tiếp tục sáng tác thêm nhiều bài khác trong số đó có: Bánh xe lăn, Đàn bò của tôi, Bài ca chiến thắng,… và rất nổi tiếng là bài: Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người (1962), đến nay còn phổ biến. Theo nhạc sĩ Trương Quang Lục, về xuất xứ của bài hát này, Trần Kiết Tường đã chân thành nhắc lại cảm xúc của mình khi sáng tác như sau: “Đang ở tại Hà Nội, tôi muốn góp phần nhỏ bé của mình vào cuộc chống Mỹ cứu nước ở miền Nam. Tôi nghĩ, miền Nam đau thương càng muốn sống và chiến đấu, khi nhớ tới Bác, Người là niềm tin của nhân dân, đặc biệt là với nhân dân miền Nam. Tôi sáng tác bài hát này xuất phát từ trái tim mình. Ca ngợi Bác, chính là ca ngợi dân tộc Việt Nam anh hùng, vì Bác cũng từ nhân dân mà ra..”. Hai câu thơ của nhà thơ Bảo Định Giang minh hoạ chân dung lớn của Bác Hồ: “Tháp Mười đẹp nhất bông sen/ Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ” cũng đã gợi ý xác định thêm chủ đề cho Trần Kiết Tường phấn khởi, hào sảng viết lên bài hát: Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người.

Vì sinh ra và lớn lên tại Đồng bằng sông Cửu Long trù mật, phong phú tiếng hát điệu hò, nên bài hát đậm chất dân ca miền Hậu Giang. Bắt đầu bài hát, với niềm tin tưởng và lòng trân trọng chân dung vĩ đại, tâm hồn mênh mông của Bác, nhạc sĩ đã tự hào ca ngợi Bác bằng nghệ thuật sử dụng tu từ hơn đến 6 lần: “Tôi hát ngàn lời ca/ Bao la hơn những cánh đồng/ Mênh mông hơn mặt biển Đông/ Êm đềm hơn những dòng sông/… Nồng nàn hơn nắng ban mai/ Đẹp tình hơn cánh hoa mai / Hùng thiêng hơn núi sông dài/ Là một niềm tin/ Hồ Chí Minh. Ở câu mở đầu và câu kết của bài hát, điệu hò phổ biến ở Cần Thơ được tái hiện.

Trong đoạn thứ hai của bài hát, phong cách đặc thù của dân ca Nam bộ bàng bạc thể hiện, làm cho giai điệu càng tha thiết trữ tình: Hồ Chí Minh, Hồ Chí Minh, đẹp nhất tên Người/ Là một niềm tin, Hồ Chí Minh. Ca sĩ cách mạng kỳ cựu và nổi tiếng Quốc Hương, với giọng hát cao vút, điêu luyện đã thể hiện lần đầu tiên với lòng trân trọng lãnh tụ. Và sau ngày đất nước thống nhất, bên cạnh những bài hát hay chứa chan tình cảm như: Mimosa và Áo bà ba… được nhạc sĩ Trần Kiết Tường tiếp tục sáng tác và phổ biến rộng rãi, bài hát mang sắc thái một lãnh tụ ca: Hồ Chí Minh, đẹp nhất tên Người cũng liên tiếp được trình bày với nhiều ca sĩ ba miền Nam – Trung – Bắc, ấn tượng nhất là với giọng ca của nghệ sĩ Quốc Hương cùng và giai điệu, âm thanh đặc biệt của bài hát, đã nhanh chóng bay cao, bay xa để sống mãi trong lòng nhân dân Việt Nam.

Nguồn Văn nghệ số 1+2/2021

Bài viết liên quan

Xem thêm
Đan Thanh - nghệ sĩ kết nối thi ca và hội họa
Với hiểu biết khiêm tốn của một nhà giáo hâm mộ văn học nghệ thuật, tôi được biết thầy giáo - nhà văn Nguyễn Thanh. Thầy Nguyễn Thanh tên thật là Nguyễn Tấn Thành sinh ra tại xã Tân Quới, quận Bình Minh, Cần Thơ (nay thuộc Vĩnh Long). Khi làm văn nghệ, thầy Nguyễn Thanh còn dùng những bút danh khác để viết cho nhiều thể loại bài khác nhau : Thanh Huyền, Ngũ Lang, Đan Thanh, Phương Đình, Tương Như, Diễm Thi, Minh Khuê, Minh Văn, Lan Đình, Chàng Văn… Thầy tốt nghiệp Đại học Sư phạm - Cử nhân Văn khoa và đã qua 3 năm chưong trình Cao học Văn chương và Ngoại ngữ tại Đại học Văn khoa Sài Gòn (1975).
Xem thêm
Giao hưởng Điện Biên – thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
Chiến thắng Điện Biên là một chiến thắng vĩ đại của chúng ta “Lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu). Chiến thắng đó làm rạng danh nước Việt trên thế giới. “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7 tháng 5 năm 1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thằng bay trên nóc hầm tướng Đờ cát, ngày 12 tháng 5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân : “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó Tố Hữu mới có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Điện Biên còn được các nhà thơ, nhà văn Việt Nam nhắc đến nhiều trong các bài thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết. Điện Biên cũng được nhắc đến trong các cuốn sách của đại tướng Võ Nguyên Giáp và các tướng lĩnh, nhà báo của ta và phương Tây.
Xem thêm
“Chia lửa” với chiến dịch Điện Biên Phủ
Bài đăng Tạp chí Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh số 122, thứ năm 2-5-2024
Xem thêm
Nhà thơ lê Đình Hòa chỉ thấy hoa phượng trắng
Bài viết của Lê Thiếu Nhơn về nhà thơ khiếm thị Lê Đình Hòa ở Phú Yên
Xem thêm
Lãng tử trong đời, chí thú trong văn
Bài viết về nhà văn Nguyễn Hoàng Thu trên báo Văn nghệ, Hội Nhà văn Việt Nam
Xem thêm
Trong màu xanh Vàm Cỏ
Nhà văn Hào Vũ, sinh năm 1950. Quê quán: An Hải, Hải Phòng. Dân tộc: Kinh. Hiện thường trú tại 6/3 Cư xá phường 3, thành phố Tân An, tỉnh Long An. Vào Hội Nhà văn Việt Nam năm 1984.
Xem thêm
Đỗ Thành Đồng và chuyển động đường thơ
Sau gần 15 năm đắm say đến điên cuồng với thi ca, nhà thơ Đỗ Thành Đồng, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Bình, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam đã xuất bản 7 tập thơ.
Xem thêm
Chuyện tình khó quên của Trịnh Công Sơn
Bài viết của nhà thơ Lê Thiếu Nhơn
Xem thêm
Nhà văn Di Li: Tôi bị hấp dẫn bởi người đàn ông nhân văn, tử tế
Tôi nghĩ rằng, là người văn minh thì phải chấp nhận sống chung với sự khác biệt, tuy nhiên, sự khác biệt đó nếu không tốt, muốn người ta thay đổi thì mình sẽ góp ý. Và cách góp ý của mình cũng khá hài hước nên người nghe không mấy khi khó chịu.
Xem thêm
Người tốt trại Vân Hồ
Nhà văn Trung Trung Đỉnh, Giải A cuộc thi tiểu thuyết Hội Nhà văn, 1998 – 2000) với tiểu thuyết Lạc rừng. Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2007.
Xem thêm
Nhớ nhà báo Phú Bằng
Đọc bác Phú Bằng từ lâu, khi tôi còn trực tiếp cầm súng ở Trung đoàn 174 Sư đoàn 5 thời chống Mỹ. Lúc ấy bác Phạm Phú Bằng là phóng viên báo QĐND được tăng cường cho báo Quân Giải phóng Miền Nam.
Xem thêm
Nhà văn - dịch giả Trần Như Luận với tác phẩm “Tuyển tập 12 truyện ngắn Anh - Mỹ kinh điển, lừng danh”
Tháng Sáu 2022, trên Báo Thanh Niên rồi Tạp chí Văn nghệ Hội Nhà văn Việt Nam, nhà báo Hà Tùng Sơn và nhà phê bình văn học Vân Phi giới thiệu tác phẩm thứ 7 của nhà văn Trần Như Luận (TNL): tiểu thuyết Gương Mặt Loài Homo Sapiens. Trước đó, anh từng gây tiếng vang nhờ giá trị đáng kể của bộ tiểu thuyết Thầy Gotama và 8000 Đệ Tử dày tới 1.200 trang, trình làng năm 2014. Chúng tôi cũng biết tới cả trăm tác phẩm dịch của anh, cả thơ và truyện, xuất hiện trên các tạp chí Văn nghệ Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh, Văn nghệ Quân đội, Non Nước, Sông Hương, v.v… Xuân Giáp Thìn 2024, nhà văn ra mắt một “dịch phẩm” hoàn toàn mới: Tuyển tập 12 truyện ngắn Anh – Mỹ kinh điển, lừng danh. Sách dày 320 trang, bìa bắt mắt. Sách được Liên hiệp các Hội Văn học-nghệ thuật Việt Nam thẩm định chất lượng và hỗ trợ kinh phí; NXB Hội Nhà văn cấp phép. Nhân một cuộc hẹn thú vị tại Quận 7, TP Hồ Chí Minh, trong một quán cà phê tao nhã, không bỏ lỡ cơ hội, tôi đã thực hiện cuộc phỏng vấn này.
Xem thêm
Nhớ anh Mai Quốc Liên
Bài viết của nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam
Xem thêm
Nhà văn Trầm Hương: Sứ mạng nhà văn là đi tìm những ẩn số
Hàng chục năm nay, nhà văn Trầm Hương (Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM) vẫn âm thầm theo dấu chân những anh hùng, người lính, mẹ liệt sĩ… để tìm nhân vật cho những trang sách của mình. Chị ghi dấu ấn đậm nét trong dòng văn học cách mạng hiện nay.
Xem thêm