TIN TỨC

Tần Hoài Dạ Vũ – Người thầy mẫu mực đất Quảng

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2023-12-05 17:04:14
mail facebook google pos stwis
3615 lượt xem

 Tần Hoài Dạ Vũ – nhà thơ, nhà báo, nhà giáo, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian…xin được gọi ông là nhà nào đây ạ? Tần Hoài Dạ Vũ cười hiền lành, đầy khiêm tốn: “Cứ gọi tôi nhà giáo là được rồi!”. Người tôi nói đến, đó chính là thầy giáo Nguyễn Văn Bổn (bút danh Tần Hoài Dạ Vũ).

Nhà thơ Tần Hoài Dạ Vũ

    Nhà thơ Tần Hoài Dạ Vũ sinh năm 1946 tại làng Giao Thủy, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Hiện ông đang sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. Tôi vinh dự được biết ông qua những bài thơ trên trang Facebook “Tần Hoài Dạ Vũ”. Tôi vô cùng ấn tượng và yêu thích bài thơ “Đò chiều” của ông. Chỉ điều đó thôi đủ thúc đẩy tôi tìm kiếm trên Google để hiểu thêm về ông. Thật ngạc nhiên và thích thú biết bao khi được biết “Tần Hoài Dạ Vũ xếp hạng thứ 74.418 những người nổi tiếng trên thế giới và thứ 751 trong danh sách nhà thơ nổi tiếng trên toàn cầu.” (theo Google và https://www.sfgate.com) .

Thi sĩ Tần Hoài Dạ Vũ đã từng dạy học ở trường Trung học Trần Cao Vân – Tam Kỳ, khi vừa tốt nghiệp Ban Việt Hán trường Đại học Sư phạm Huế. Sau đó, thầy làm Giám học trường Trung học Quảng Điền, Thừa Thiên  Huế (nay là Trường THPT Nguyễn Chí Thanh). Ngày 1.4.1975 thầy được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng trường Quốc học Huế, khi mới bắt đầu tuổi 30, là vị Hiệu trưởng trẻ nhất trong các đời hiệu trưởng của trường Quốc Học, Huế. Năm 1978, thầy chuyển về công tác tại Sở Văn hóa Thông tin tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng, phụ trách công việc sưu tầm và nghiên cứu văn hóa dân gian. Người ta biết đến thầy không chỉ bởi những cống hiến không mệt mỏi của thầy cho nền văn học Việt Nam với những tập thơ trữ tình có sức lôi cuốn mạnh mẽ, không thể nào quên được và những tập sách nghiên cứu về văn hóa – văn học dân gian xứ Quảng giá trị để đời, mà người ta còn biết ơn thầy với những hoạt động thiện nguyện không ngừng nghỉ, với hình ảnh mẫu mực của người thầy giáo nhân hậu bao dung, hết lòng vì học sinh thân yêu… Những năm tháng thầy gắn bó với mái trường, với phấn trắng bảng đen, với trang giáo án…thầy đã giành hết tâm huyết, trí tuệ và tình yêu thương của mình cho các em học sinh. Nhất là với những học trò nghèo, học giỏi, của mảnh đất đầy nắng mưa, lũ lụt khắc nghiệt ở miền Trung, thầy luôn dang rộng vòng tay cưu mang, giúp đỡ. Khi làm Hiệu trưởng Trường Quốc Học Huế, năm 1975, thầy đã mang 5 học sinh chuyên Toán chưa có chỗ ăn ở về nhà, bảo bọc các em tận tình. Và sau này, cả trăm suất học bổng mỗi năm học (mỗi suất một triệu đồng, mà gần đây thầy khiêm tốn gọi là “Quà khuyến học”), được thầy trao tặng cho các trò nghèo vượt khó của các trường học ở hai tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên Huế.

Từ Sài Gòn, ngay trong những ngày mưa lụt miền Trung, hay mỗi độ Tết đến Xuân về, người thầy giáo của nhiều thế hệ học trò – Nguyễn Văn Bổn, lại tất bật bay ra Quảng Nam, Thừa Thiên Huế làm thiện nguyện bằng chính những đồng tiền gom góp từ việc in thơ bán sách của thầy, nhằm động viên các em học sinh biết vượt qua nghèo khó mà vươn lên. Thầy dành quỹ thời gian ít ỏi còn lại của mình để giao lưu với sinh viên (khi làm việc ở Đại học Duy Tân, Đà Nẵng), truyền năng lượng tích cực trong học tập và làm việc của mình cho thế hệ trẻ. Từ lời nói, cử chỉ, cách ăn mặc cho đến lối sống… thầy luôn chỉn chu, mẫu mực. Bao nhiêu năm đã trôi qua, hình ảnh thầy vẫn in đậm trong lòng những học sinh nay đã thành danh trên nhiều lãnh vực, như các nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Trần Xuân An, Nguyễn Tấn Sỹ…hay nhà khoa học nổi tiếng Nguyễn Minh Thọ, người có hàng trăm công trình nghiên cứu về Hoá lượng tử được công bố trên thế giới và được mời vào Hàn lâm viện khoa học New York. Thầy luôn khiêm tốn, trân trọng mọi người từ cách trả lời bình luận trên Facebook đến những cuộc trò chuyện, giao lưu với sinh viên. Với các em học sinh, thầy hiền từ như người ông, người cha với các con cháu trong nhà.

Dù đã ở vào độ tuổi “thất thập cổ lai hy”, nhưng thầy Nguyễn Văn Bổn vẫn ngày ngày say sưa (đọc sách, làm thơ, viết báo, viết sách) cần mẫn nhả tơ, gom mật cho đời. Được viết, được cống hiến, đối với thầy là một hạnh phúc. Vẫn nụ cười rạng rỡ, tiếng cười giòn tan, Tần Hoài Dạ Vũ- nhà thơ, nhà báo, nhà giáo, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian (nhà văn Nguyễn Tam Mỹ của báo Quảng Nam còn gọi thầy là “nhà hùng biện”)… chỉ nhận : “Xin cứ gọi tôi là “nhà giáo” là đủ rồi!” . Trong bao nhiêu thứ NHÀ mà người đời phong tặng, Tần Hoài Dạ Vũ bằng lòng với danh xưng thân mật : “Thầy Bổn” mà các học trò yêu quý thường gọi. Nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2023, chúng tôi cùng các học trò cũ xin kính chúc thầy Nguyễn Văn Bổn (Tần Hoài Dạ Vũ) thật nhiều sức khỏe; và xin trân trọng gửi tới thầy lòng ngưỡng mộ và biết ơn!

 Hà Nội, ngày 10 tháng 10 năm 2023

  Phùng Trang Nhung

 

Bài viết liên quan

Xem thêm
Nước sông Sa Lung chưng cất bầu rượu thơ
Nhà thơ Nguyễn Hữu Thắng lớn lên bên dòng sông Sa Lung xanh trong. Có phải dòng sông Sa Lung là dòng sông thơ ca của đất Rồng - Vĩnh Long?. Tuổi thơ anh vô tư ngụp lặn vẫy vùng bơi lội tắm mát trong dòng sông ấy, nên anh rất yêu thơ, tập tành sáng tác thơ và thành công thơ khá sớm.
Xem thêm
Cung ngà xưa – Tiếng vọng ký ức trong miền tiếp nhận hôm nay
Đặt trong bối cảnh văn hóa, “cung ngà” còn gợi đến truyền thống âm nhạc dân tộc, nơi tiếng đàn, tiếng sáo từng là phương tiện gắn kết cộng đồng. Người miền Trung – đặc biệt là Huế và xứ Quảng – vốn sống trong không gian khắc nghiệt, thường tìm đến âm nhạc như một nơi trú ngụ tinh thần. Vì vậy, bài thơ không chỉ là ký ức cá nhân, mà còn mang dấu vết của ký ức tập thể.
Xem thêm
“Công chúa Ngọc Anh – bể khổ kiếp nhân sinh”
Văn học lịch sử vốn được xem là mảng khó viết bởi vừa đảm bảo tính chính xác vừa phải tạo được tính hấp dẫn lôi cuốn. Người viết văn học lịch sử không thể xuyên tạc, tô vẽ hay làm méo mó đi nội dung câu chuyện. Chính vì khó viết nên văn học lịch sử luôn là đề tài thu hút nhiều người đọc, bởi đó là cơ hội để người đọc và người sáng tác chiêm nghiệm lại quá khứ, suy ngẫm về tương lai, trăn trở về những hưng thịnh của thời đại, là một dòng chảy làm tái sinh những giai thoại dựa trên sự kiện lịch sử. Người viết văn học lịch sử là người phục dựng lại những bí ẩn còn chìm sâu trong bức màn thời gian, làm sáng tỏ những giá trị nghệ thuật mang tính truyền thống hay tín ngưỡng.
Xem thêm
Nhẹ nhàng bài ca cuộc sống nơi “Những cơn mưa thu” của Thanh Tám
Thanh Tám, Hội viên Hội Văn học nghệ thuật Lai Châu là cây viết truyện ngắn khá quen thuộc với bạn đọc. Một số truyện ngắn của Thanh Tám đã được đăng tải trên các trang báo sang trọng Báo Văn nghệ, Trang báo điện tử Vanvn.vn của Hội Nhà văn Việt Nam. Một trong những truyện ngắn của em, tôi tin rằng nhiều người thiện cảm, đó là truyện ngắn Những cơn mưa thu. Một câu chuyện gọn gàng, xinh xắn, gợi trong lòng độc giả những ấm áp, yêu thương như giọng văn nhẹ nhàng, truyền cảm của tác giả vậy.
Xem thêm
Tượng đài một anh hùng
Trường ca Tiếng chim rừng và đất lửa Tây Ninh (NXB Quân đội nhân dân, 2025) của tác giả Châu La Việt đã kiến tạo thành công nhiều biểu tượng về cuộc kháng chiến chống Mỹ một cách hệ thống, đa dạng về cấu trúc, sâu sắc về ý nghĩa, giàu có về tín hiệu thẩm mỹ.
Xem thêm
Cô gái Quảng Trị với nồng cay tiêu Cùa
Đọc 14 bài bút ký của nữ nhà báo Đào Khoa Thư, trong tập bút ký “Mùa bình thường” in chung với nhà báo Đào Tâm Thanh, do Nxb Thuận Hóa ấn hành tháng 7 năm 2025, tôi thật sự khâm phục cách viết khoáng hoạt của cô gái trẻ. Không gian được đề cập là mảnh đất quê nhà thân thương và những đất nước mà cô đặt chân đến để học tập, công tác, giao lưu, trải nghiệm. Lời văn tươi mới tràn đầy cảm xúc, lối viết chân thực, cởi mở, ngắn gọn cho ta thấy bao điều mới mẻ. Đọc lần lượt từng bài bút ký, thật thích thú với bao điều hấp dẫn qua từng câu chuyện kể về cuộc sống đời thường và các sự kiện diễn ra rất bổ ích.
Xem thêm
Đọc thơ Phương Viên – Ba khúc tình, rụng và gặp gỡ
Bằng giọng văn tinh tế, giàu cảm xúc và với kiến văn sâu rộng, tác giả đã khẳng định: thơ Phương Viên là nơi “chữ rụng mà hồn nở hoa”, một giọng thơ biết lặng đi để người đọc còn nghe tiếng của yêu thương và hồi sinh. Văn chương TP. Hồ Chí Minh xin giới thiệu bài viết này tới bạn đọc.
Xem thêm
Hạt bụi lênh đênh – Từ đất Ý hóa kiếp thân thương dưới trời nam
Rơi ra từ căn phòng bài trí trang trọng của một tòa lâu đài cổ kính. “HẠT BỤI” kia đã chọn kiếp “LÊNH ĐÊNH” để rồi một ngày lưu dấu hồn trần nơi “quê người đất khách”. Hẳn là trong sự lựa chọn “nghịch thường” đó, hàm chứa một điều lớn lao địa cửu thiên trường nơi thân mệnh mong manh cánh chuồn. HẠT BỤI LÊNH ĐÊNH – ngay từ nhan đề… đã cho thấy sắc tính Á Đông thông dụng. Điều đặc biệt ở đây. Nó được viết bởi ELENA PUCILLO TRƯƠNG một nhà văn, một nhà Khoa học/ học giả Ngữ Văn của Tây Phương – Ý.
Xem thêm
Hoài niệm quê hương trong thơ Nguyễn Quang Thuyên
Nguyễn Quang Thuyên vốn là “dân xây dựng” - Giám đốc Vinaconex 3 Phú Thọ , quê Tam Nông, Phú Thọ. Ai từng gặp anh thời điểm hiện tại sẽ có thiện cảm bởi nụ cười có duyên, thân thiện. Ấy là Nguyễn Quang Thuyên của hôm nay, hay chí ít cũng là cảm nhận của tôi, rằng nhiều năm trước, gặp anh sẽ ngỡ anh khó tính, có sự bụi bặm phong trần của nghề nghiệp, có vẻ lạnh lùng và cảm giác khó gần. Anh là “dân ngoại đạo” nhưng đã 10 tập thơ được xuất bản. Tập thơ “Đưa em về quê nội”, NXB Hội Nhà văn 2024 của anh vừa đạt giải A của Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Phú Thọ (Giải thưởng hàng năm, năm 2024).
Xem thêm
Khoảng trống trong thơ đương đại
Sang giai đoạn thơ hiện đại, đặc biệt từ thời kỳ Đổi Mới (1986) đến nay, dưới ảnh hưởng của thơ tự do, thơ thị giác, thơ hậu hiện đại,… khoảng trống được vận dụng đa dạng hơn: là dấu hiệu cấu trúc, chiến lược gợi mở ý nghĩa, cũng là phương tiện giải cấu trúc câu chữ. Việc nhận diện, phân loại và giải thích cơ chế thẩm mỹ của khoảng trống vì vậy cần được đặt trong dòng chảy lịch sử rộng hơn – từ các quy phạm cổ điển đến những cách tân hiện đại – nhằm làm rõ lý do và cơ chế khiến “sự im lặng” trở thành tiếng nói quan trọng trong thơ.
Xem thêm
Triệu Kim Loan – nỗi mình bộc bạch cùng trăng
Một bài viết chân thành, giàu rung cảm của Ngô Minh Oanh về tập thơ Chữ gọi mùa trăng của Triệu Kim Loan.
Xem thêm
Phan Nhật Tiến - Thời cầm bút nói về thời cầm súng
Bài viết của Trần Hóa về tập thơ mới của Phan Nhật Tiến
Xem thêm
Nắng xanh pha hương giọt mật đầy
Văn Chương TP.HCM xin giới thiệu bài của Tuấn Trần.
Xem thêm
Cảm nhận tác phẩm “Mật ngữ đen trắng”
Bài viết của nhà thơ Huỳnh Tấn Bảo từ Bà Rịa - Vũng Tàu
Xem thêm
Nặng tình qua những miền quê
Bài viết tạo được chân dung “lữ khách thi ca” Vũ Trọng Thái
Xem thêm
Thế giới nữ tính đằm thắm và điệu nhạc tình yêu trong thơ Võ Thị Như Mai
“Nhớ anh nhiều bao nhiêu / Như thế nào là nhiều…” – những câu thơ giản dị mà đằm thắm ấy chính là nhịp điệu riêng của Võ Thị Như Mai.
Xem thêm
Bùi Minh Vũ - Buông neo hồn thơ vào biển đảo
Sau 2 tập thơ Lão ngư Kỳ Tân (2014), Biển và quê hương (2020) Bùi Minh Vũ cho ra mắt tập thơ Buông neo của (NXB Hội Nhà văn, 2024) gồm 113 bài thơ viết về đề tài biển đảo. Cảm hứng chung của tập thơ là tình cảm mến yêu, cảm phục, trăn trở và gắn bó tâm hồn với với biển đảo, với Trường Sa, Hoàng Sa, với những người lính đảo và người dân bám biển. Những tập thơ trước, Bùi Minh Vũ viết từ cảm xúc của một công dân yêu nước hướng về biển đảo với sự ngưỡng vọng. Ở tập thơ này, sau những chuyến vượt sóng ra Trường Sa, thăm đảo chìm đảo nổi, nhà thơ đã “Buông neo” hồn thơ vào biển đảo của Tổ quốc. Bài đầu của tập thơ đã thể hiện điều đó: Sóng ngọt như hoa trái lững lờ thè chiếc lưỡi/Bình minh trườn qua con chữ/Bài thơ quyết liệt buông neo/Như cột mốc đứng thẳng (Buông neo).
Xem thêm
“Chữ gọi mùa trăng” – Những thao thức của người đàn bà yêu chữ
Tại buổi ra mắt tập thơ Chữ gọi mùa trăng (23/9/2025), nhà thơ Hương Thu không có mặt, nhưng sau đó đã gửi đến một bài viết nhiều cảm xúc.
Xem thêm
Nỗi buồn đẹp qua ca khúc “Bài Thánh ca buồn”
Bài Thánh ca buồn nhưng không buồn theo lẽ thường, nỗi buồn ấy đẹp và chẳng hề mong manh, rất có thể khi nghe câu này, nhiều người không đồng cảm. Vâng, đó cũng là lẽ bình thường vì tiếp nhận văn học lý giải chuyện cảm nhận tác phẩm văn học hoặc nghệ thuật còn phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố sở thích. Và, tôi yêu thích Bài Thánh ca buồn, cả lời thơ (ca từ) cùng nhạc điệu.
Xem thêm
Viết cho “Khúc nhen chiều”– vệt khói dĩ vãng đậm màu thực tại
Khúc nhen chiều không chỉ là tập thơ đẫm màu khói sương mà còn là cuộc “truy vấn” không ngừng của Vũ Xuân Hương với chính mình và đời sống.
Xem thêm