TIN TỨC

Chuyện ít người biết phía sau ca khúc ‘Chia tay hoàng hôn’

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2023-02-10 22:05:05
mail facebook google pos stwis
1198 lượt xem

Có nhiều câu chuyện, bài báo viết về ca khúc nổi tiếng “Chia tay hoàng hôn”, nhưng có lẽ rất ít người biết rằng lời ca khúc này được nhạc sĩ Thuận Yến lấy từ những câu thơ của nhà thơ Hoài Vũ.

Nhà thơ - nhà báo Hoài Vũ - Ảnh: Tiểu Vũ 

Câu chuyện bắt đầu vào năm 1991 khi ca sĩ Thanh Lam giành giải thưởng lớn tại cuộc thi Đơn ca nhạc nhẹ toàn quốc lần 2 với thang điểm kỷ lục: 6 điểm 10 của 6 vị giám khảo. Nữ ca sĩ đã thể hiện ca khúc Chia tay hoàng hôn Giọt nắng bên thềm trong đêm chung kết. Có lẽ từ hiệu ứng đó, hai bài hát nói trên gần như “chiếm sóng” trên các phương tiện thông tin đại chúng đương thời. Trên sóng phát thanh, ca khúc Chia tay hoàng hôn qua giọng hát đầy nội lực và cảm xúc của Thanh Lam đã được phát đi phát lại nhiều lần nhưng vẫn làm say đắm biết bao nhiêu người nghe nhạc thuở ấy.

Bài hát "Chia tay hoàng hôn" qua phần trình diễn của ca sĩ Thanh Lam:

Suốt nhiều năm sau đó, trong các chương trình âm nhạc trên truyền hình hay sóng phát thanh, bài hát Chia tay hoàng hôn gần như được mặc định là “Nhạc và lời: Thuận Yến”. Mãi đến khoảng năm 2004 thì bài hát mới có thêm tên của nhà thơ Hoài Vũ, bởi trên thực tế phần lớn lời của ca khúc này được lấy từ bài thơ Hoàng hôn lặng lẽ của ông.

Theo chia sẻ của nhà thơ Hoài Vũ, ông sáng tác bài thơ Hoàng hôn lặng lẽ vào khoảng tháng 6.1968 khi công tác ở miền Tây Nam Bộ (chính xác là ở tỉnh Long An). Bài thơ sau đó được ông gửi đăng trên báo Nhân dân.

Hoàng hôn lặng lẽ được nhà thơ Hoài Vũ viết để nhớ về hai chị em cô gái trẻ ở Long An đã giúp đỡ ông khi lạc đường trong chuyến công tác. Do đường trở lại đơn vị vào lúc đó rất nguy hiểm, người chị đã dẫn ông về giấu dưới hầm bí mật cạnh gốc khế trong vườn:

"Hoa khế rụng tím ngầm hầm bí mật /Ðể mãi lòng ta xao xuyến bồi hồi".

Khi tình hình ổn định, hai chị em đã tiễn ông trở lại đơn vị trong buổi chiều hoàng hôn nắng nhuộm những hàng cây... Hình ảnh đó cứ xao xuyến mãi trong tâm hồn của nhà thơ tạo nên nguồn cảm xúc cho bài thơ Hoàng hôn lặng lẽ ra đời.

Trở lại những năm đầu của thập niên 1990, khi báo chí phát hiện ca khúc Chia tay hoàng hôn của nhạc sĩ Thuận Yến có sử dụng lời thơ của Hoài Vũ nhưng không có tên nhà thơ trong tác phẩm, nhạc sĩ Thuận Yến đã chủ động liên lạc với ông. Sau đó nhạc sĩ Thuận Yến đã viết một bức thư dài kèm theo lời xin lỗi nhà thơ Hoài Vũ. Nhà thơ Hoài Vũ vui vẻ chấp nhận và sau đó họ coi nhau như bạn bè. Lá thư nhạc sĩ gửi cho nhà thơ Hoài Vũ đến này vẫn được ông lưu giữ.

Nhà thơ Hoài Vũ tại nhà riêng vào dịp sinh nhật lần thứ 80 (năm 2015) - Ảnh: Tiểu Vũ 

Nhà thơ Hoài Vũ tên thật là Nguyễn Ðình Vọng, sinh năm 1935 tại Mộ Đức, Quảng Ngãi. Ông là người gốc miền Trung nhưng gần cả đời gắn bó với Sài Gòn - Nam Bộ.

Trong những năm kháng chiến, ông tham gia hoạt động văn học ở miền Nam với các chức vụ Ủy viên thường trực Tiểu ban Văn nghệ khu Sài Gòn - Gia Ðịnh, Ủy viên thường trực Hội Văn nghệ Giải phóng miền Nam, Tổng biên tập báo Văn nghệ Giải phóng (Hội Văn nghệ Giải phóng miền Nam).

Từ sau năm 1975 đến ngày nghỉ hưu, ông lần lượt giữ cương vị Ủy viên Ban biên tập Tuần báo Văn nghệ (Hội Nhà văn Việt Nam), Phó giám đốc Nhà xuất bản Tác phẩm mới (Hội Nhà văn Việt Nam), Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng Văn học dịch (Hội Nhà văn TP.HCM), Phó tổng biên tập báo Sài Gòn giải phóng.

Ở lĩnh vực sáng tác, nhà thơ Hoài Vũ là người có nhiều bài thơ được phổ nhạc. Thơ của ông đa số sáng tác trong thời chiến nhưng nội dung và chữ nghĩa không mang tính tuyên truyền mà nghiêng về cảm xúc, ngợi ca vẻ đẹp của con người vùng sông nước miền Tây. Nhạc phổ từ thơ Hoài Vũ bao giờ cũng chứa chan tình cảm đậm chất Nam Bộ như Vàm Cỏ Đông, Đi trong hương tràm, Anh ở đầu sông em cuối sông, Chia tay hoàng hôn...

Hiện nhà thơ Hoài Vũ sống tại quận Tân Bình, TP.HCM. Năm nay ông đã bước sang tuổi 86 nhưng vẫn tiếp tục nghiệp cầm bút với nhiều tác phẩm sáng tác, dịch thuật, nghiên cứu ra đời đều đặn.



Hoàng hôn lặng lẽ

Anh phải về thôi, xa em thôi!
Ngoài kia phiên chợ vãn lâu rồi
Giọt nắng cuối ngày rơi xuống tóc
Mà lời từ biệt chẳng lên môi

Anh phải về thôi, xa em thôi!
Xa vườn xưa, đôi chiền chiện tha mồi
Hoa khế rụng tím ngầm hầm bí mật
Ðể mãi lòng ta xao xuyến bồi hồi....

Anh như cơn gió bay khắp chốn
Ðể lại mình em với ruộng, với vườn
Mồ hôi đổ giữa ngày mùa bận rộn
Nước mắt trào lạnh buốt những đêm sương!

Xa em, anh như tia nắng đi trên cát
Thèm một dòng sông, những cánh đồng...
Xa em, anh như người hát sau đêm hát
Chỉ thấy gió vật vờ qua những tấm phông

Anh đi em nhé! Lòng nhủ khẽ
Hoàng hôn cũng về, dịu êm và lặng lẽ
Một tiếng còi tầu vọng lại phía sông xa
Như muốn nhắc thầm anh: Cơn bão sắp đi qua...

HOÀI VŨ

Nguồn: https://1thegioi.vn/

Bài viết liên quan

Xem thêm
Theo chân VietNamNet về thăm lại chốn xưa: Bến Tre, Tiền Giang
Báo VietNamNet vừa tổ chức hành trình xuôi dòng Mekong bên lề cuộc thi “Chuyện của những dòng sông”.
Xem thêm
Những hình ảnh đẹp, ấn tượng và ý nghĩa về Anh hùng Điện Biên Phùng Văn Khầu
Chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc thắng lợi, trong bảng tổng kết sau đó, trong thời gian 36 ngày đêm trên đồi E1, khẩu pháo 75 ly của Phùng Văn Khầu đã phá hủy 5 khẩu pháo 105 ly, 6 đại liên, 1 lô cốt, 1 kho đạn, diệt hàng trăm tên địch, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chi viện cho bộ binh chiến đấu giành thắng lợi…
Xem thêm
Ngày thơ Việt Nam xuân Giáp Thìn tại TPHCM – Những điều đọng lại
Văn chương TPHCM trân trọng giới thiệu bản tổng kết của Ban tổ chức Ngày thơ cùng các clip hình ảnh tiêu biểu về lễ hội đầu xuân này.
Xem thêm
Đi tìm đồng bạc con cò trong câu hát xưa
Cách gọi đồng bạc hoa xòe cũng chính là dựa vào hình hoa văn dập nổi trên một mặt của đồng xu mà mặt kia là hình con cò.
Xem thêm
Phùng Khắc Khoan - Thái độ của kẻ sĩ trước thời cuộc
Sách “Các nhà khoa bảng Việt Nam” do học giả Ngô Đức Thọ chủ biên, mục 1503 trang 481 có ghi: “Phùng Khắc Khoan (1528-1613) người xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, nay là thôn Bùng, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, tỉnh Hà Tây.
Xem thêm
Báo Quân giải phóng miền Nam - Một công trình khoa học trân quý
Ra đời trong bão táp và xu thế phát triển tất yếu của cách mạng Miền Nam nói chung, các LLVT GP MNVN nói riêng, cách đây tròn 60 năm, báo Quân Giải phóng Miền Nam Việt Nam- cơ quan ngôn luận của Quân ủy và Bộ Chỉ huy các lực lượng vũ trang giải phóng Miền Nam ra đời.
Xem thêm
Một số videoclip tư liệu về cuộc tọa đàm “Nhà thơ Đỗ Nam Cao - Ký ức còn mãi”
Sáng ngày 12-10, Hội Nhà văn TPHCM, Tạp chí Văn hiến Việt Nam và gia đình đã phối hợp tổ chức rất thành công cuộc tọa đàm “Nhà thơ Đỗ Nam Cao - Ký ức còn mãi”.
Xem thêm
Người đi tìm hương sắc văn chương
Nguyễn Thanh có tư chất nhà trí thức lớn của Nam Bộ ở phương diện tư duy phản biện, cụ thể: viết về danh nhân đúng, minh bạch và ông không viết một chiều, mà đưa ra một số góc nhìn cho độc giả, ta gọi là tư duy phản biện.
Xem thêm
Tìm đường đi cho những hạt phù sa
Nguồn: “Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam” số 6 ra ngày 25/9/2023
Xem thêm
Trái tim thành nhịp cầu tri âm…
Bài viết nhân sự kiện Việt - Mỹ nâng quan hệ ngoại giao lên Đối tác chiến lược toàn diện
Xem thêm
55 năm “Đi trong hương tràm”
Nguồn: Tạp chí Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Tấm “Giấy thông hành” văn chương
Bài đăng báo Văn nghệ số 35+36/2023
Xem thêm
Bài thơ ĐI HỌC được viết khi tác giả mới 15 tuổi
Hôm qua em đến trườngMẹ dắt tay từng bước...
Xem thêm
Bạn văn ở quê
Đọc Mai Tiến Nghị ( MTN) những năm gần đây, tôi quý giọng văn mộc mạc, chân quê của người vùng chân sóng. Tại trại viết Phú Yên do tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức, tôi gặp Mai Tiến Nghị. Nhà văn quê hương vốn là lính thời chống Mỹ hẹn hò, dịp nào về quê gặp nhau.
Xem thêm
Thấy gì ở nghệ thuật… xấu?
Bài đăng Văn nghệ số 34/2023
Xem thêm
Xuân Oanh - cánh chim Oanh của mùa Xuân Cách mạng! (Phần 2)
Hồi đó ai chẳng thế, Xuân Oanh thường nói vậy mỗi khi các con hỏi vì sao ông theo Cách mạng.
Xem thêm
Xuân Oanh - cánh chim Oanh của mùa Xuân Cách mạng! (Phần 1)
Đây là bài viết mà sinh thời anh Châu đã âm thầm chuẩn bị với mong muốn một ngày nào sẽ kể lại cho họ hàng, bạn bè và mọi người biết thêm về một người vừa là nhân chứng lịch sử, vừa là một chiến sỹ ở tuyến đầu trong cuộc cách mạng vô tiền khoáng hậu của Dân tộc
Xem thêm