TIN TỨC

Dòng thơ giữa phố rung động bao nhiêu tâm hồn thi ca?

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2023-02-04 22:13:04
mail facebook google pos stwis
1044 lượt xem

‘Dòng thơ giữa phố’ là tên gọi cuộc tọa đàm diễn ra sáng 4/2 thu hút nhiều nhà thơ quen thuộc, chính thức khởi động Ngày Thơ Việt Nam 2023 tại TP.HCM.

Tọa đàm 'Dòng thơ giữa phố' diễn ra sáng 4/2 tại TP.HCM.
Tọa đàm "Dòng thơ giữa phố" diễn ra sáng 4/2 tại TP.HCM.

 

“Dòng thơ giữa phố” được chọn làm hoạt động mở màn cho Ngày Thơ Việt Nam 2023, vì Hội Nhà văn TP.HCM mong muốn thông qua tọa đàm này để nhận diện sức sống thi ca ở đô thị lớn nhất phương Nam. Khán phòng đông kín khách thơ, ngồi cạnh những sinh viên khoa Văn tuổi đôi mươi có cả đạo diễn Xuân Phượng 94 tuổi và nhà văn Đoàn Minh Tuấn 91 tuổi.

“Dòng thơ giữa phố” có sự tham dự của nhiều thế hệ nhà thơ, từ những nhân vật gạo cội như Hoàng Hưng, Trần Mạnh Hảo, Lê Xuân Đố cho đến những gương mặt nổi bật gần đây như Trần Lê Khánh, Trần Đức Tín, Ngô Thị Hạnh... Theo đánh giá của nhà thơ Lưu Trọng Văn: “Đã rất lâu rồi, mới có một tọa đàm trong không gian nhỏ mà lại quy tụ những tên tuổi tiêu biểu nhất của làng thơ TP.HCM. Tình yêu thi ca thực sự đã kết nối mọi người, xóa hết mọi cách biệt”.

Thi ca TP.HCM đa đạng vì sự hội tụ và dung nạp. Từ năm 1975 đến nay, TP.HCM có nhiều thế hệ nhà thơ xuất thân khác nhau cùng sinh sống và sáng tác: Thế hệ nhà thơ đã thành danh tại Sài Gòn, thế hệ nhà thơ trở về từ chiến khu, thế hệ nhà thơ di cư từ miền Bắc và miền Trung, thế hệ nhà thơ trong phong trào đấu tranh học sinh – sinh viên, thế hệ nhà thơ của lực lượng thanh niên xung phong, thế hệ nhà thơ sinh ra sau ngày đất nước thống nhất...

Nhà thơ Lê Xuân Đố chia sẻ kinh nghiệm 40 năm biên tập thơ trên sóng phát thanh và truyền hình.
Nhà thơ Lê Xuân Đố chia sẻ kinh nghiệm 40 năm biên tập thơ trên sóng phát thanh và truyền hình.

 

Lực lượng sáng tác thơ tại TP.HCM được bổ sung và tiếp nối thường xuyên, tạo ra một dòng chảy văn hóa và tạo ra nhiều khuynh hướng thẩm mỹ. Thế nhưng, điều đáng tiếc là thành tựu thơ TP.HCM vẫn chưa được nhận diện đầy đủ và đánh giá đúng mức, bằng các công trình nghiên cứu công phu của những nhà phê bình đích thực.

Nhà thơ Lê Thiếu Nhơn, chủ trì tọa đàm “Dòng thơ giữa phố”, đã nêu ra những gợi ý để các khách mời cùng nhau trao đổi. Với đặc trưng một thành phố dẫn đầu cả nước về kinh tế, thì thi ca có vị trí như thế nào? Giữa những công trình ngột ngạt và những tòa nhà không ngừng vươn cao, thì tâm tư của nhà thơ đối diện với những trống vắng như thế nào? Trong một đời sống xuất bản sôi động, các tập thơ phải tìm thị trường ngách để đến công chúng như thế nào? Trong quá trình hội nhập quốc tế, thơ có phải mặt hàng đang tuyệt vọng với việc tìm kiếm con đường xuất khẩu sang các quốc gia khác? Và dòng thơ tại TP.HCM có giống dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đang chờ đợi được đầu tư cải tạo nâng cấp từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ hay trái phiếu doanh nghiệp không?

Tọa đàm “Dòng thơ giữa phố” đã lắng nghe những ý kiến tâm huyết của các nhà thơ nhiều lứa tuổi, nhiều bút pháp, để có sự thấu hiểu và chia sẻ lẫn nhau trên hành trình sáng tạo cô độc và nhọc nhằn. Những ý kiến dù còn khác biệt, cũng là thông tin tham khảo đầy cởi mở để giới cầm bút cùng suy tư cho sự phát triển của thơ Việt trong thế kỷ 21.

Nhà thơ Hoàng Hưng nêu ra những tiêu chí cần thiết để đưa thơ Việt ra thế giới.
Nhà thơ Hoàng Hưng nêu ra những tiêu chí cần thiết để đưa thơ Việt ra thế giới.

 

Về thơ thiếu nhi, nhà thơ Nguyệt Thu với kinh nghiệm của một giáo viên tiểu học, kiến nghị: “Hội Nhà văn TP.HCM nên có những hoạt động phối hợp với nhà trường nhằm mục đích giúp thầy cô và học sinh yêu văn thơ hơn. Nên phát hiện những thầy cô giáo yêu thơ, nhiệt huyết với thơ để làm “cầu nối” giữa nhà thơ với học sinh, giữa nhà thơ và các thầy cô giáo trong nhà trường”.

Về thơ trẻ, nhà thơ Trần Đức Tín vừa đoạt giải Tác Giả Trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam, cho rằng: “Thơ trẻ TP.HCM không hoàn toàn trầm lắng, mà sôi động, cập nhật và thay đổi hằng ngày theo tiến độ phát triển của thành phố. Điều này được minh chứng xuyên suốt trong 10 năm trở lại đây, thơ trẻ TP.HCM luôn vận động và phát triển, liên tục xuất hiện nhiều nhà thơ mới và gây dựng được vị trí của mình trên thi đàn cả nước.

Đồng thời, nhà thơ Trần Đức Tín bày tỏ băn khoăn cho thế hệ mình: “Hiện tại với tiềm năng của TP.HCM, của văn chương TP.HCM thì người trẻ đến với văn chương, sống với văn chương vẫn còn là con số rất khiêm tốn. Chúng ta đang có lợi thế là trẻ, công sức, quyết tâm, dám nghĩ, dám làm, dám thể nghiệm và dám chịu thất bại. Hay nói cách khác, chúng ta có thời gian, chúng ta còn thời gian cho sự thất bại. Và ta đều biết, không có sự thành công nào tự nhiên đến, vậy sao chúng ta còn chưa bước?”.

Về thơ của các câu lạc bộ đang phát triển sôi động khắp đô thị, nhà thơ Xuân Trường nhận định: “Thơ câu lạc bộ là nguồn lực động viên tinh thần cho đời sống cư dân, thúc đẩy sự đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa trong công đồng. Phong trào thơ ca của các câu lạc bộ rất hồn nhiện và trong sáng, không hề vướng bận danh lợi thị phi, nên rất sinh động và bền vững. Hiện nay, vấn đề nâng cao chất lượng nghệ thuật ở các câu lạc bộ Thơ rất được chú trọng. Một số câu lạc bộ đã mời các diễn giả nói chuyện chuyên đề về ngôn ngữ nghệ thuật, thi pháp cũng như về các hiện tượng thơ trên thi đàn”.

Nhà thơ Trần Mạnh Hảo khoe tuyển thơ phát hành 4,5 ngàn bản trong vòng 6 tháng.
Nhà thơ Trần Mạnh Hảo khoe tuyển thơ phát hành 4,5 ngàn bản trong vòng 6 tháng.

 

Để thơ có thêm công chúng thời công nghiệp hóa và toàn cầu hóa, nhà thơ Trần Quốc Toàn hiến kế: “Thơ có thể chỉ là một thành phần nào đó trong một tác phẩm văn nghệ thời nghe nhìn, thơ hóa ca từ ca khúc, thơ hóa lời dẫn truyện tranh, thơ thành kịch bản ca kịch sân khấu và truyền hình. Trong đời sống văn hóa, có mĩ thuật ứng dụng tại sao ta không nghiêm túc bàn đến văn học ứng dụng để thơ có đất sống.

Tôi nhớ, một nhà thơ nổi tiếng của thế giới đã từng nói, đại ý, ước sao thơ được in trên những tờ giấy gói hàng để thơ dễ đến với người đọc. Đó là một thái độ tích cực, nghệ sĩ sáng tạo mà không đòi hỏi một tháp ngà làm xưởng thợ, sáng tạo thường nhật không ngồi đợi "yên sĩ phi lí thuần" như các các cụ đồ nho thời xưa, không để “mực đọng trong nghiên sầu”.    

PHẠM TUẤN (https://nongnghiep.vn/)

Bài viết liên quan

Xem thêm
Trần Gia Bảo: Văn học thiếu nhi nuôi một đời vui
Bài viết của Tống Phước Bảo trên Văn nghệ Công an.
Xem thêm
Thắp nỗi vắng xa bập bùng từng con chữ
Bài của Lê Thiếu Nhơn trên Văn nghệ Công an.
Xem thêm
“80 gương mặt Văn nghệ sĩ Quân đội” Chất lính trong những tâm hồn mơ mộng
80 con người, 80 gương mặt là 80 cá tính khác nhau. Thế nhưng ở họ có hai điểm giao rất độc đáo, đó là màu áo xanh của người lính và tâm hồn nhạy cảm, yêu nghệ thuật và cái đẹp.
Xem thêm
Nhà văn Nam Cao trong thoáng cười lặng lẽ
Nguồn: Tạp chí Văn nghệ TP. HCM số Xuân Ất Tỵ 2025
Xem thêm
Có một người Ninh Bình di cư
Bài viết của nhà thơ Văn Công Hùng về nhà văn Hoàng Phương Nhâm
Xem thêm
Nhà văn Đỗ Viết Nghiệm - Những kỷ niệm khó quên
Tôi được gặp nhà văn Đỗ Viết Nghiệm từ khá sớm. Đó là Trại viết Đồ Sơn năm 1996. Khi đó tôi đang là binh nhất học ở Trường Lái xe 255 - Tổng cục Kỹ thuật được nhà văn Khuất Quang Thụy đi xe máy lên Sơn Tây làm việc với Ban Giám hiệu để tôi được đi dự Trại viết...
Xem thêm
Những kỷ niệm với nhà thơ Xuân Sách
Trong những thăng trầm mỗi nhà văn nếm trải mỗi người mỗi vẻ ấy, tôi luôn có suy nghĩ rằng, nhà thơ Xuân Sách đã nếm trải nỗi buồn, có những lúc như là sự cơ hàn và cả sự thất vọng ở một tình thế khác người. Và ông đã tự vượt qua. Và ông cầm bút viết ra những bài thơ, những trang văn, theo tôi không ít trang sâu sắc và bình dị. Để rồi, khi sau này dành thời gian viết những bài thơ chân dung các nhà văn, chất lượng và tâm huyết ở thời kỳ mới, đã dường như gây ra những nỗi buồn cho người viết chăng? Tôi vẫn nghĩ chưa có sự công bằng cho các bài thơ chân dung của ông, và về phía cá nhân, tư cách người viết văn, tôi mong muốn các tác phẩm ấy được hiểu một cách bình đẳng. Chúng ta nên tự nâng mình trong sự hiểu và cho phép hiểu mọi tác phẩm văn học nghệ thuật, miễn là phục vụ sự tiến bộ của xã hội loài người, trong đó có những văn nghệ sĩ, để chúng ta, khi viết về nhau một cách bình thường, cũng là chuyện bình thường. Những khuyết điểm, kể cả sự non yếu, ấu trĩ về chính trị của người viết, đương nhiên nó sẽ tự đào thải, thời gian và sự tinh tường của độc giả đích thực sẽ biết giải quyết êm thấm một cách công bằng những điều ấy.​
Xem thêm
Nhà thơ Quang Chuyền: Một dòng sông lặng trầm, xoáy xiết
Nhà thơ Quang Chuyền sinh năm 1944 tại Sơn Đông, Lập Thạch, Vĩnh Phúc. Tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Văn. Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Từng công tác tại Hội Văn nghệ Việt Bắc. Phó Tổng Biên tập Báo Thông tin. Phó Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 596 (Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc). Hiện sống và viết tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đã in các tập thơ: Đường qua kỷ niệm, Chùm quả đầu mùa, Khoảng cuối mùa thu, Hạt giống chim gieo, Lặng thầm, Mắt đêm, Khát, Trở lại cánh rừng, Sông gọi, Chiều đi qua cửa, Lục bát không mùa…
Xem thêm
Thơ Phan Thị Nguyệt Hồng: Nơi cảm xúc giao thoa
Chương trình Thi ca điểm hẹn của VOH và bài viết của Nguyên Hùng về tập thơ Lời khúc tạ mùa xuân của Phan Thị Nguyệt Hồng.
Xem thêm
Từ một trang văn Trang Thế Hy
Bài viết của nhà văn Nguyễn Thanh
Xem thêm
Tưởng nhớ nhà thơ Nguyễn Đình Thi & nhà báo Madelein Riffaud
Phim tư liệu về Madelein Riffaud & Bài viết nhân 100 năm ngày sinh Nguyễn Đình Thi
Xem thêm
Nhà văn Anh Đức và bản góp ý văn chương tình nghĩa
Bài của đạo diễn Lê Văn Duy đăng trên báo Phụ nữ ngày 26.8.2014
Xem thêm
Anh Đức, nhà văn yêu dấu của cách mạng và kháng chiến
Bài viết của GS Mai Quốc Liên trên báo Sài gòn giải phóng điện tử ngày 23/08/2014
Xem thêm