TIN TỨC

Mấy vấn đề về phát triển văn hóa đọc thời điểm hiện nay

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2024-05-14 07:56:34
mail facebook google pos stwis
188 lượt xem

Bài viết nhân Tọa đàm "Tác phẩm hay trong sự tiếp nhận hiện nay" do Hội Nhà văn TPHCM vừa tổ chức ở Trại viết văn Phú Yên, ngày 10 tháng 5 năm 20024
 

LÊ VIẾT HÒA

Dòng chảy Văn học nói chung và Văn hóa "đọc" nói riêng hiện nay, đang dần có chiều hướng đi xuống, gần như mất hẳn trong phần lớn các tầng lớp xã hội; ngoại trừ một số người làm công tác giảng dạy, nghiên cứu và sáng tác. Nó không còn là một lựa chọn ưu tiên (hay nói đúng hơn là bình thường) cho việc giải trí tinh thần hoặc bổ sung kiến thức mà một thời không thể thiếu trong đời sống xã hội của những thập kỷ trước.

Tôi không đi sâu về việc phân tích nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó. Ở đây, tôi chỉ nêu ra mấy vấn đề để xem xét.

Việc xây dựng và phát triển Văn Hóa Đọc trong cộng đồng xã hội tưởng chừng là một việc làm dễ dàng như vốn có của nó. Thế nhưng, những năm gần đây, do sự phát triển của công nghệ thông tin, thêm nữa những tác phẩm văn học trong nước không theo kịp đà phát triển chung; Quẩn quanh, bó hẹp trong cơ chế và định hướng tồn ứ bao nhiêu năm nay, làm cho độc giả không còn thấy thích thú và yêu quý đọc sách nữa.

Khi không còn cảm thấy thích thú và yêu quý, lẽ tất nhiên người ta sẽ tìm đến những niềm vui khác, những nhu cầu khác để thỏa mãn bản thân (bài viết này chỉ gói gọn trong Văn hóa đọc). Đó là điều tất yếu theo luận thuyết kinh tế của Adam Smith.

Trong một đất nước, xã hội; trình độ học vấn, văn hóa, tri thức của mỗi người không bao giờ đồng nhất. Vì vậy, nhận thức của mỗi con người về sự vật, hiện tượng và cảm thụ văn học cũng khác nhau.

Sự hội nhập và phát triển theo nền kinh tế thị trường mở ra rất nhiều cơ hội trên nhiều lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hóa. v.v. Nhưng kèm theo đó, rất nhiều hệ lụy không chỉ tầm vi mô mà cả ở tầm vĩ mô, (tức là thượng tầng kiến trúc xã hội). Với tư duy duy ý chí, lấy lý thuyết để biện minh cho hành động, việc làm... người ta đã quá quen cho việc đổ lỗi những thất bại là do tập thể, chưa một ai đứng ra chịu trách nhiệm về mình. Cái ngưỡng của sự tự do ngôn luận nhiều khi bị quy chụp, gán ép bởi sự phá hoại của thế lực thù địch; Nhưng nói trắng ra, ngoài một số kẻ ảo tưởng, hoặc "mượn gió bẻ măng" thì, sự phá hoại và làm cho đất nước suy đồi là do chính một số người cầm quyền, công bộc biến chất gây ra.

Có một thực tế, một số tờ báo số lượng phát hành rất lớn, nhưng không có mấy người đọc. Tôi đã từng chứng kiến những xấp báo đó còn nguyên nếp gấp, thơm mùi mực in đem cân ký bán ve chai, đồng nát. Và tất nhiên, nó trở thành gánh nặng cho ngân sách, mà ngân sách là tiền mồ hôi nước mắt của người dân đóng thuế.

Chính vì tính định hướng, viết theo thông tin một chiều đã làm cho sách văn học nói chung ngày càng xa rời thực tế, không đáp ứng được nhu cầu giải trí và nhu cầu học hỏi của đại bộ phận người đọc. Khi "cung" không đáp ứng được "cầu", người ta dần thay thế nó bằng những hình thức khác, loại hình khác phù hợp hơn; Đó là kết quả tất yếu theo nhu cầu bậc thang của đời sống kinh tế, xã hội.

Để xây dựng và phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng thời buổi hiện nay là một vấn đề rất khó và nan giải; Nhưng không phải không làm được.

Điều kiện đầu tiên và mang tính quyết định là: Những người muốn làm công việc này phải có Tâm và Tầm. Có cái Tâm để luôn theo mục đích nhân bản của những tác phẩm văn học muốn gởi đến người đọc; cái Tầm để chịu đựng, vượt qua những khó khăn, những tị hiềm, ganh ghét và cả cơ chế để đứng vững không gục ngã.

Lấy tiêu chí, Văn học phục vụ cho từng cá nhân cụ thể và cao hơn là phục vụ cho con người hướng đến tự do, hướng đến cái CHÂN  - THIỆN - MỸ.

Sản phẩm của bất cứ doanh nghiệp nào khi thiết kế và sản xuất, trước hết và trên hết, phải xác định: Sản phẩm đó phục vụ cho người tiêu dùng, phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng. Phương châm luôn luôn đúng là: "Mồi câu phải phù hợp với từng loại cá, chứ không phải theo sở thích của người đi câu".

Như trên đã nói, chúng ta chỉ bó gọn trong phạm vi Văn hóa "đọc", vậy: sản phẩm cụ thể ở đây chính là các sáng tác Văn học, bao gồm: Thơ, Trường Ca, Văn xuôi (tản văn, bút ký, ký sự, truyện ngắn, truyện dài, tiểu thuyết, kể cả các tác phẩm lý luận phê bình văn học,.v.v.). Xét trên bình diện nhu cầu cũng như sự thay đổi trào lưu tiếp nhận các loại hình văn học trong nước, thế giới và các loại hình giải trí khác ở tầm mức nào, sự hạn chế ra sao và phải xét ở tính phổ cập hay chuyên biệt để tìm ra nguyên nhân; từ đó mới có sản phẩm văn học cụ thể, có giá trị theo kịp sự phát triển và nhu cầu chung không chỉ trong nước mà cả nước ngoài.

Thực ra, nhu cầu đọc sách trong cộng đồng không hề mất đi, chỉ là những tác phẩm văn học ngày càng đánh mất đi lợi thế trong việc giành lấy thị trường của mình. Nhu cầu của con người mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn sẽ phát triển song song với đời sống kinh tế, trong đó bao gồm cả văn hóa đọc. Sự hội nhập nền kinh tế thị trường toàn cầu, sự giao lưu các luồng tư tưởng trong thế giới đa cực là một thuận lợi nhưng cũng là một thách thức cực lớn.

Theo quy luật đào thải khắc nghiệt của văn học nghệ thuật, người ta dần dần không còn muốn đọc những tác phẩm mang tính định hướng, một chiều, không phản ánh sự thật, không nêu được những góc khuất của tảng băng chìm.

Thời đại đã và đang lớn dần lên trong khi văn học nghệ thuật nước nhà vẫn còn đang bú mớm; Điều đó, tất yếu sẽ dẫn đến sự nhàm chán, rập khuôn và việc đọc sách trong cộng đồng xuống dốc không phanh là điều không thể khác.

Đã có quá nhiều cuộc tranh luận về nghệ thuật và tư tưởng sáng tác trong văn học; Nhưng ý thức hệ và tư tưởng chủ đạo trong dòng chảy  văn học hiện nay luôn luẩn quẩn với những mặc định vô hình. Đại đa phần những tác phẩm ra đời trong thời gian qua chỉ mang tính chung chung, vô thưởng vô phạt, nếu không muốn nói chỉ theo một chiều, phục vụ cho một mục đích không mang tính dự báo, không mở ra cả về nội dung lẫn nghệ thuật cho sự phát triển chiều rộng và chiều sâu, hướng tới những giá trị đích thực của đời sống.

Nghệ thuật là sáng tạo, phục vụ cho con người; đi tìm và hướng đến CHÂN  - THIỆN  - MỸ. Sự đối mới tư duy, ý thức là điều tất yếu và hiển nhiên trong thế giới đa chiều, đa cực hiện nay. Con đường sáng tạo nghệ thuật không thể định hướng, không thể đi theo lối mòn có sẵn. Nó phải được khai phóng, tự do; Và phải xem việc viết văn là một nghề như những nghề nghiệp khác, tự thân vận động để tồn tại và phát triển, nếu không muốn những sáng tác trở thành sáo rỗng, vô nghĩa.

Không phải cái danh xưng nhà văn, nhà thơ; hay một vài giải thưởng nào đó cùng nhóm, cùng hội trao cho nhau (tất nhiên đáng ghi nhận) là đủ; nhưng điều đó chưa phải tất cả. Cái quan trọng nhất là: tác phẩm phải được công chúng đón nhận, phải được người đọc yêu thích. Và mở ra một con đường mới, tư duy mới, vừa mang tính kế thừa văn hóa dân tộc, vừa hội nhập phù hợp với văn hóa nhân loại. Được như vậy, mới xứng đáng với tư cách nhà văn, nhà thơ; Khi đó mới mong khôi phục, phát triển "văn hóa đọc" theo đúng nghĩa của nó. 

Bài viết liên quan

Xem thêm
Nét văn hóa độc đáo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi đầu sự nghiệp chính trị từ việc làm báo. Sau khi tốt nghiệp đại học Tổng hợp ngành ngữ văn, ông về làm báo tại tạp chí Cộng sản (trước đây là tạp chí Học tập) - cơ quan lý luận của BCH TƯ Đảng Cộng sản Việt Nam. Được đào tạo cơ bản, đảm nhiệm nhiều trọng trách của Đảng và nhà nước, cả cuộc đời hoạt động cách mạng của TBT Nguyễn Phú Trọng đậm dấu ấn văn hoá từ quan điểm chính trị đến mối quan hệ giữa con người với con người.
Xem thêm
Kỷ niệm sâu sắc với Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Bài viết của Trung tướng, PGS, TS NGUYỄN ĐỨC HẢI, Nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Quốc phòng - BQP gửi cho Văn chương TPHCM.
Xem thêm
Công và tội của việc khen sách
Nguồn: Tuần báo Văn nghệ số 29, ngày 20/7/2024.
Xem thêm
Thích Minh Tuệ: Thức tỉnh mê trầm - Góc nhìn văn học
Những ngày gần đây, có vẻ như Phật giáo đang rơi vào cơn bão của sự khủng hoảng truyền thông, con người lạc vào mê trận niềm tin tín ngưỡng ồn ã đa chiều, mặc dù trước đây, Phật giáo cũng đã từng gây ra tranh cãi trong cộng đồng phật tử từ câu chuyện một vài sư thầy giảng đạo đi ngược lại tinh thần nhà Phật, gieo rắc những bài thuyết giảng tà kiến hù dọa con người, đã không ít lần dư luận lên án và bức xúc, nhưng nó giống như một con sóng dồn dập rồi tan vào cát, tiếp nối, kéo dài làm người ta trở nên chán ngán đến dửng dưng, nhưng thường khi điều gì vụt lên quá cao hoặc rơi xuống đáy sâu thì sẽ có một sự việc, hiện tượng làm cho nó đảo chiều ngược lại.
Xem thêm
Chúng ta học gì từ sư Thích Minh Tuệ - Góc nhìn văn học
Đang cảm hứng thì trải nghiệm, nhưng các bạn tin tôi đi, chỉ một thời gian nữa, vẫn chỉ một mình sư, với đôi chân bền bỉ của mình tự rong ruổi muôn nơi...
Xem thêm
Làm mới Truyện Kiều
Truyện ngắn “Mây bồng” tác giả Nguyễn Trường in Báo Văn nghệ - Hội Nhà văn Việt Nam số 18+19, ra ngày 30/4/2022 đặt ra vấn đề bảo tồn Truyện Kiều trong xã hội phát triển.
Xem thêm
Có duyên gặp Thích Minh Tuệ - Góc nhìn văn học
Có lẽ chưa bao giờ chúng ta thấy đời sống Phật giáo xuất hiện nhiều “nan đề” như lúc này. Xuất hiện những ngôi chùa vận hành kiểu doanh nghiệp với “doanh thu” không bao giờ được công bố. Sự kiện pháp hội được tổ chức rình rang bị nghi là lừa đảo. Sư phạm giới chỉ cần hoàn tục đem theo hàng trăm tỷ đồng thu được trong quá trình tu về tiêu riêng là xong…
Xem thêm
Hệ lụy khi nhà văn ít đọc sách
Bài viết của nhà thơ Lê Thiếu Nhơn trên Văn nghệ số 19/2024
Xem thêm
Nhà văn Phương Huyền: Khuyến đọc cũng là một phần trách nhiệm của nhà văn
Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, Sở TT-TT TPHCM đã công bố 10 Đại sứ Văn hóa đọc TPHCM nhiệm kỳ 2024-2025, trong đó có nhà văn Phương Huyền - người có nhiều hoạt động khuyến đọc trong thời gian qua. Báo Sài Gòn Giải Phóng đã có cuộc trò chuyện cùng chị.
Xem thêm
Một bút pháp mới lạ qua truyện ngắn Khai khẩu
Nguồn: Báo Văn nghệ Hội Nhà văn Việt Nam
Xem thêm
GS Mai Quốc Liên – Người đất Quảng cương trực
Tôi gặp GS-TS Mai Quốc Liên tại nhiều sự kiện của Hội Nhà văn Việt Nam và Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học nghệ thuật Trung ương. Trong các cuộc họp, mỗi khi đăng đàn, ông sang sảng chất giọng Quảng đậm đà, khảng khái, thẳng thắn, thậm chí có lúc tranh luận khá gay gắt, chẳng cần rào trước đón sau, mà cũng chẳng ngại va chạm, có thể hơi làm “nghịch nhĩ” ai đó, nhưng tư duy logic, liên tưởng, liên kết các vấn đề mạch lạc. 
Xem thêm
Để thơ không “thất lạc nhau” nữa
Nguồn: Tuần báo Văn nghệ số 9/2024
Xem thêm
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: 350.000 tỉ đồng chấn hưng văn hóa vẫn là con số rất ít
Chiều 29.02 phát biểu tại buổi gặp mặt giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước với trí thức, nhà khoa học, văn nghệ xuân Giáp Thìn 2024, Chủ tịch Hội Nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã dành thời gian nói về vấn đề xây dựng văn hóa.
Xem thêm
Quyển sách là chữ nghĩa...
Quyển sách là chữ nghĩa. Mà chữ nghĩa của một quyển sách phải kết hợp vừa từ trí tuệ vừa từ trái tim.
Xem thêm
Nhà thơ Từ Quốc Hoài để lại “Khu vườn kí ức”
Từ Quốc Hoài, đến với thơ ca khá sớm. Ông là nhà thơ cùng thời với những tên tuổi quen thuộc: Trần Vũ Mai, Thanh Quế, Thanh Thảo, Phạm Tiến Duật, Hữu Thỉnh… cũng từng vào chiến trường khói lửa. Nhưng với con đường thơ ca, ông bước chậm, thận trọng, dè dặt. Cho tới tuổi hơn 80 ông chỉ cho ra mắt độc giả sáu tập thơ. Tập thơ thứ 5, “Sóng và khoảng lặng” (2010) đoạt giải thưởng văn học của Hội Nhà văn Việt Nam. Kỹ tính, khó tính (trong thơ và có lẽ cả trong cuộc sống), trăn trở, tìm tòi nên thơ Từ Quốc Hoài không lẫn, tự do, phóng khoáng, lần dò khám phá chiều sâu nội tâm.
Xem thêm