TIN TỨC

Nhà văn Phương Huyền: Yêu một chút cũng đâu có sao

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2022-02-28 08:43:47
mail facebook google pos stwis
1552 lượt xem

Nhà văn Phương Huyền đón Xuân mới với niềm vui kép: chị trở thành tân hội viên Hội Nhà văn Việt Nam và cũng vừa ra mắt tập truyện ngắn mới nhất: Yêu một chút cũng đâu có sao (NXB Tổng hợp TP.HCM).

Trong cuộc trò chuyện với Đồng Nai cuối tuần ngày 22-2, khi được hỏi vì sao lấy tựa tác phẩm của mình là Yêu một chút cũng đâu có sao?, nhà văn Phương Huyền cười vui vẻ và cho hay: “Tựa sách mới của tôi được chọn từ tựa của một truyện trong tập. Có thể nói đây là truyện ngắn được viết theo trend (xu hướng - PV), lúc mà cộng đồng mạng đang rần rần câu chuyện “em yêu chị”. Tôi chọn làm tựa cho cả tập, vì thấy nó dễ thương, dễ nhớ”.

Sống và yêu cùng nhân vật

* Vậy “Yêu một chút cũng đâu có sao?” có phải là quan điểm về tình yêu của tác giả hay của đa số các nhân vật trong các truyện?

- Nói quan điểm của tác giả hay của các nhân vật không hẳn đúng, nhưng cũng không sai. Nhân vật của tôi thường yêu hết mình, kiểu yêu như lần đầu vậy (cười). Nhưng “Khi nỗi đau đủ đầy”, hay khi không thể tiếp tục được nữa, họ chấp nhận buông bỏ. Những cô gái như Lam, San, Miên… là kiểu phụ nữ hiện đại, bản lĩnh, nồng nhiệt khi yêu, và đủ bao dung để dừng lại “một chút” thôi.

* 21 truyện ngắn trong sách chứa những câu chuyện tình ở nhiều bối cảnh như: Đà Lạt, Phú Yên, Hội An, Sapa… với nhiều cung bậc tình yêu vui có, buồn có, hạnh phúc có và cả những kết thúc mở bâng khuâng, gợi nhiều suy tưởng cho người đọc. Chị đã sáng tác trong thời điểm nào?

- Tôi viết 21 truyện ngắn này có những truyện viết từ 3, 4 năm trước, nhưng cũng có những truyện viết vừa xong là chốt bản thảo gửi cho NXB. Thường, tôi sẽ nuôi ý tưởng, đủ chín, thậm chí có tựa rồi mới ngồi xuống viết. Viết một mạch xong truyện ngắn thì đóng lại để đó, hôm sau hoặc vài ba bữa đọc lại để sửa. Chỉ khi nhân vật hiện ra đầy đủ với câu chuyện, mạch cảm xúc mới giúp tôi có thể sống trọn vẹn với nhân vật của mình.

Hạnh phúc trong khoảnh khắc yêu

* Rất nhiều chuyện tình , rất nhiều nhân vật nữ với tính cách, hành xử, với các cung bậc cảm xúc khác nhau khi yêu trong các truyện ngắn của chị. Nguồn cảm hứng nào, chất liệu từ đâu để chị phản ánh sự đa dạng ấy qua truyện ngắn?

- Nhà văn, vốn là người phải biết quan sát, lắng nghe. Và nếu làm được việc chia sẻ với người khác nữa thì tuyệt vời. Tôi nghĩ, mình may mắn có được những điều đó. Tôi đi cũng nhiều, gặp nhiều, và nghe nhiều. Có nhiều người tự tìm đến để trải lòng với mình. Từ công việc của một phóng viên, biên tập của VOH, tôi có cho mình nhiều chất liệu trên trang viết. Nhưng nói như vậy không phải là dựa hết vào những câu chuyện kể, mà nó đôi khi là chất xúc tác. Một phần làm nên những truyện ngắn mà như nhận xét của bạn đọc là “viết nhẹ như không” đó là do cách sống của mình nữa.

* Liệu có mẫu số chung cho phụ nữ ngày nay tìm được hạnh phúc như ý khi họ yêu không, thưa chị?

- Có bạn đoc trẻ sau khi đọc tập truyện đã nhắn: “Em thắc mắc sao không yêu hết công suất mà lại yêu một chút. Nhưng khi đọc sách rồi thì em hiểu, là yêu hết công suất trong tỉnh thức”. Điều đó cũng để trả lời cho câu hỏi của anh về “mẫu số chung”. Tình yêu vốn muôn màu, mỗi người yêu một cách khác nhau. Bản thân chúng ta khi yêu mối tình đầu qua mối tình thứ hai, hay thậm chí thứ ba, thứ tư… đều có thể rất khác. Và trong khoảnh khắc yêu, đều hạnh phúc. Chỉ khi mất đi rồi người ta mới đau khổ. Vậy thì, có lẽ nên hỏi làm sao để bớt đau khổ khi yêu? Các bạn hãy đọc tập sách của tôi để thử tìm câu trả lời. Chúc các bạn thật nhiều may mắn nhé!

* Xin cảm ơn chị!



Việc tham gia hoạt động của Hội Nhà văn TP.HCM (với vai trò là Trưởng ban Truyền thông), bên cạnh nghề nghiệp chính là một biên tập viên đài phát thanh, rồi còn tích cực các công tác xã hội, thiện nguyện... có ảnh hưởng đến sức viết, sáng tạo văn chương của chị?

- (Cười) Hình như lúc nào mọi người cũng thấy tôi bận thì phải, mà quả là bận thật. Tôi hạnh phúc với điều đó. Được làm việc mình thích, đó là niềm vui. Nhưng, người ta nói đó “chuyện gì cũng có cái giá của nó”. So với bạn viết cùng thế hệ, tôi ít xuất hiện trên các báo. Những công việc như anh liệt kê ở trên gần như chiếm hết thời gian. Nhân vật, câu chuyện đôi khi luẩn quẩn suốt trong đầu, nhưng không viết ra được.

Nhiều ngày về đến nhà là mệt nhoài, không thể viết lách gì. Tôi chọn “trốn đâu đó” vài ngày để viết. Tức là thi thoảng, tôi cho mình tách khỏi công việc để viết. Nhưng, thật sự không dễ. Vì vậy mà bao nhiêu dự định vẫn… ở đó. Tôi thấy mình may mắn khi làm công việc mang lại nhiều cảm hứng. Chính môi trường phát thanh cho tôi nhiều chất liệu. Nếu còn đủ duyên và bền bỉ với văn chương, tôi nghĩ hôm nay có viết chậm một chút cũng không sao.

TRUNG NGHĨA (http://baodongnai.com.vn)

Bài viết liên quan

Xem thêm
Trần Gia Bảo: Văn học thiếu nhi nuôi một đời vui
Bài viết của Tống Phước Bảo trên Văn nghệ Công an.
Xem thêm
Thắp nỗi vắng xa bập bùng từng con chữ
Bài của Lê Thiếu Nhơn trên Văn nghệ Công an.
Xem thêm
“80 gương mặt Văn nghệ sĩ Quân đội” Chất lính trong những tâm hồn mơ mộng
80 con người, 80 gương mặt là 80 cá tính khác nhau. Thế nhưng ở họ có hai điểm giao rất độc đáo, đó là màu áo xanh của người lính và tâm hồn nhạy cảm, yêu nghệ thuật và cái đẹp.
Xem thêm
Nhà văn Nam Cao trong thoáng cười lặng lẽ
Nguồn: Tạp chí Văn nghệ TP. HCM số Xuân Ất Tỵ 2025
Xem thêm
Có một người Ninh Bình di cư
Bài viết của nhà thơ Văn Công Hùng về nhà văn Hoàng Phương Nhâm
Xem thêm
Nhà văn Đỗ Viết Nghiệm - Những kỷ niệm khó quên
Tôi được gặp nhà văn Đỗ Viết Nghiệm từ khá sớm. Đó là Trại viết Đồ Sơn năm 1996. Khi đó tôi đang là binh nhất học ở Trường Lái xe 255 - Tổng cục Kỹ thuật được nhà văn Khuất Quang Thụy đi xe máy lên Sơn Tây làm việc với Ban Giám hiệu để tôi được đi dự Trại viết...
Xem thêm
Những kỷ niệm với nhà thơ Xuân Sách
Trong những thăng trầm mỗi nhà văn nếm trải mỗi người mỗi vẻ ấy, tôi luôn có suy nghĩ rằng, nhà thơ Xuân Sách đã nếm trải nỗi buồn, có những lúc như là sự cơ hàn và cả sự thất vọng ở một tình thế khác người. Và ông đã tự vượt qua. Và ông cầm bút viết ra những bài thơ, những trang văn, theo tôi không ít trang sâu sắc và bình dị. Để rồi, khi sau này dành thời gian viết những bài thơ chân dung các nhà văn, chất lượng và tâm huyết ở thời kỳ mới, đã dường như gây ra những nỗi buồn cho người viết chăng? Tôi vẫn nghĩ chưa có sự công bằng cho các bài thơ chân dung của ông, và về phía cá nhân, tư cách người viết văn, tôi mong muốn các tác phẩm ấy được hiểu một cách bình đẳng. Chúng ta nên tự nâng mình trong sự hiểu và cho phép hiểu mọi tác phẩm văn học nghệ thuật, miễn là phục vụ sự tiến bộ của xã hội loài người, trong đó có những văn nghệ sĩ, để chúng ta, khi viết về nhau một cách bình thường, cũng là chuyện bình thường. Những khuyết điểm, kể cả sự non yếu, ấu trĩ về chính trị của người viết, đương nhiên nó sẽ tự đào thải, thời gian và sự tinh tường của độc giả đích thực sẽ biết giải quyết êm thấm một cách công bằng những điều ấy.​
Xem thêm
Nhà thơ Quang Chuyền: Một dòng sông lặng trầm, xoáy xiết
Nhà thơ Quang Chuyền sinh năm 1944 tại Sơn Đông, Lập Thạch, Vĩnh Phúc. Tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Văn. Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Từng công tác tại Hội Văn nghệ Việt Bắc. Phó Tổng Biên tập Báo Thông tin. Phó Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 596 (Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc). Hiện sống và viết tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đã in các tập thơ: Đường qua kỷ niệm, Chùm quả đầu mùa, Khoảng cuối mùa thu, Hạt giống chim gieo, Lặng thầm, Mắt đêm, Khát, Trở lại cánh rừng, Sông gọi, Chiều đi qua cửa, Lục bát không mùa…
Xem thêm
Thơ Phan Thị Nguyệt Hồng: Nơi cảm xúc giao thoa
Chương trình Thi ca điểm hẹn của VOH và bài viết của Nguyên Hùng về tập thơ Lời khúc tạ mùa xuân của Phan Thị Nguyệt Hồng.
Xem thêm
Từ một trang văn Trang Thế Hy
Bài viết của nhà văn Nguyễn Thanh
Xem thêm
Tưởng nhớ nhà thơ Nguyễn Đình Thi & nhà báo Madelein Riffaud
Phim tư liệu về Madelein Riffaud & Bài viết nhân 100 năm ngày sinh Nguyễn Đình Thi
Xem thêm
Nhà văn Anh Đức và bản góp ý văn chương tình nghĩa
Bài của đạo diễn Lê Văn Duy đăng trên báo Phụ nữ ngày 26.8.2014
Xem thêm
Anh Đức, nhà văn yêu dấu của cách mạng và kháng chiến
Bài viết của GS Mai Quốc Liên trên báo Sài gòn giải phóng điện tử ngày 23/08/2014
Xem thêm
Nhà văn Nguyễn Quang Sáng: Đi nhậu và viết văn tuy hai mà một
Sáng 6/12, Hội Nhà văn TPHCM tổ chức hội thảo “Nhà văn Nguyễn Quang Sáng – Cuộc đời và sự nghiệp” nhân 10 năm ngày ông qua đời.
Xem thêm