TIN TỨC

Nhà văn Phương Huyền: Yêu một chút cũng đâu có sao

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2022-02-28 08:43:47
mail facebook google pos stwis
1957 lượt xem

Nhà văn Phương Huyền đón Xuân mới với niềm vui kép: chị trở thành tân hội viên Hội Nhà văn Việt Nam và cũng vừa ra mắt tập truyện ngắn mới nhất: Yêu một chút cũng đâu có sao (NXB Tổng hợp TP.HCM).

Trong cuộc trò chuyện với Đồng Nai cuối tuần ngày 22-2, khi được hỏi vì sao lấy tựa tác phẩm của mình là Yêu một chút cũng đâu có sao?, nhà văn Phương Huyền cười vui vẻ và cho hay: “Tựa sách mới của tôi được chọn từ tựa của một truyện trong tập. Có thể nói đây là truyện ngắn được viết theo trend (xu hướng - PV), lúc mà cộng đồng mạng đang rần rần câu chuyện “em yêu chị”. Tôi chọn làm tựa cho cả tập, vì thấy nó dễ thương, dễ nhớ”.

Sống và yêu cùng nhân vật

* Vậy “Yêu một chút cũng đâu có sao?” có phải là quan điểm về tình yêu của tác giả hay của đa số các nhân vật trong các truyện?

- Nói quan điểm của tác giả hay của các nhân vật không hẳn đúng, nhưng cũng không sai. Nhân vật của tôi thường yêu hết mình, kiểu yêu như lần đầu vậy (cười). Nhưng “Khi nỗi đau đủ đầy”, hay khi không thể tiếp tục được nữa, họ chấp nhận buông bỏ. Những cô gái như Lam, San, Miên… là kiểu phụ nữ hiện đại, bản lĩnh, nồng nhiệt khi yêu, và đủ bao dung để dừng lại “một chút” thôi.

* 21 truyện ngắn trong sách chứa những câu chuyện tình ở nhiều bối cảnh như: Đà Lạt, Phú Yên, Hội An, Sapa… với nhiều cung bậc tình yêu vui có, buồn có, hạnh phúc có và cả những kết thúc mở bâng khuâng, gợi nhiều suy tưởng cho người đọc. Chị đã sáng tác trong thời điểm nào?

- Tôi viết 21 truyện ngắn này có những truyện viết từ 3, 4 năm trước, nhưng cũng có những truyện viết vừa xong là chốt bản thảo gửi cho NXB. Thường, tôi sẽ nuôi ý tưởng, đủ chín, thậm chí có tựa rồi mới ngồi xuống viết. Viết một mạch xong truyện ngắn thì đóng lại để đó, hôm sau hoặc vài ba bữa đọc lại để sửa. Chỉ khi nhân vật hiện ra đầy đủ với câu chuyện, mạch cảm xúc mới giúp tôi có thể sống trọn vẹn với nhân vật của mình.

Hạnh phúc trong khoảnh khắc yêu

* Rất nhiều chuyện tình , rất nhiều nhân vật nữ với tính cách, hành xử, với các cung bậc cảm xúc khác nhau khi yêu trong các truyện ngắn của chị. Nguồn cảm hứng nào, chất liệu từ đâu để chị phản ánh sự đa dạng ấy qua truyện ngắn?

- Nhà văn, vốn là người phải biết quan sát, lắng nghe. Và nếu làm được việc chia sẻ với người khác nữa thì tuyệt vời. Tôi nghĩ, mình may mắn có được những điều đó. Tôi đi cũng nhiều, gặp nhiều, và nghe nhiều. Có nhiều người tự tìm đến để trải lòng với mình. Từ công việc của một phóng viên, biên tập của VOH, tôi có cho mình nhiều chất liệu trên trang viết. Nhưng nói như vậy không phải là dựa hết vào những câu chuyện kể, mà nó đôi khi là chất xúc tác. Một phần làm nên những truyện ngắn mà như nhận xét của bạn đọc là “viết nhẹ như không” đó là do cách sống của mình nữa.

* Liệu có mẫu số chung cho phụ nữ ngày nay tìm được hạnh phúc như ý khi họ yêu không, thưa chị?

- Có bạn đoc trẻ sau khi đọc tập truyện đã nhắn: “Em thắc mắc sao không yêu hết công suất mà lại yêu một chút. Nhưng khi đọc sách rồi thì em hiểu, là yêu hết công suất trong tỉnh thức”. Điều đó cũng để trả lời cho câu hỏi của anh về “mẫu số chung”. Tình yêu vốn muôn màu, mỗi người yêu một cách khác nhau. Bản thân chúng ta khi yêu mối tình đầu qua mối tình thứ hai, hay thậm chí thứ ba, thứ tư… đều có thể rất khác. Và trong khoảnh khắc yêu, đều hạnh phúc. Chỉ khi mất đi rồi người ta mới đau khổ. Vậy thì, có lẽ nên hỏi làm sao để bớt đau khổ khi yêu? Các bạn hãy đọc tập sách của tôi để thử tìm câu trả lời. Chúc các bạn thật nhiều may mắn nhé!

* Xin cảm ơn chị!



Việc tham gia hoạt động của Hội Nhà văn TP.HCM (với vai trò là Trưởng ban Truyền thông), bên cạnh nghề nghiệp chính là một biên tập viên đài phát thanh, rồi còn tích cực các công tác xã hội, thiện nguyện... có ảnh hưởng đến sức viết, sáng tạo văn chương của chị?

- (Cười) Hình như lúc nào mọi người cũng thấy tôi bận thì phải, mà quả là bận thật. Tôi hạnh phúc với điều đó. Được làm việc mình thích, đó là niềm vui. Nhưng, người ta nói đó “chuyện gì cũng có cái giá của nó”. So với bạn viết cùng thế hệ, tôi ít xuất hiện trên các báo. Những công việc như anh liệt kê ở trên gần như chiếm hết thời gian. Nhân vật, câu chuyện đôi khi luẩn quẩn suốt trong đầu, nhưng không viết ra được.

Nhiều ngày về đến nhà là mệt nhoài, không thể viết lách gì. Tôi chọn “trốn đâu đó” vài ngày để viết. Tức là thi thoảng, tôi cho mình tách khỏi công việc để viết. Nhưng, thật sự không dễ. Vì vậy mà bao nhiêu dự định vẫn… ở đó. Tôi thấy mình may mắn khi làm công việc mang lại nhiều cảm hứng. Chính môi trường phát thanh cho tôi nhiều chất liệu. Nếu còn đủ duyên và bền bỉ với văn chương, tôi nghĩ hôm nay có viết chậm một chút cũng không sao.

TRUNG NGHĨA (http://baodongnai.com.vn)

Bài viết liên quan

Xem thêm
Chuyện bút danh Đynh Trầm Ca và bài hát Ru con tình cũ
Đynh Trầm Ca tên thật Mạc Phụ, sinh năm 1941 tại Vĩnh Điện, Quảng Nam (cũ). Hơn 60 năm tuổi nghề, Đynh Trầm Ca đã sáng tác hơn 300 bài thơ và gần 100 bài ca khúc. Vì tuổi cao sức yếu, nhạc sĩ đã qua đời vào ngày 1/12/2025, hưởng thọ 85 tuổi.
Xem thêm
Vi Thùy Linh và hành trình vượt lên chính mình
Tính từ bài thơ đầu tiên viết năm 15 tuổi (tháng 9/1995), sau này được đưa vào tập thơ đầu tay (Khát, NXB Hội Nhà văn, 1999), Vi Thùy Linh đã có một hành trình sáng tác 30 năm với 7 tập thơ. 30 năm trôi đi gắn với bao đổi thay, biến động trong đời sống, thiếu nữ Vi Thùy Linh đã là bà mẹ hai con.
Xem thêm
Nhạc sĩ Thế Hiển - Người lính không mang quân hàm
Bài viết của NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy
Xem thêm
Tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp của nghệ sĩ thị giác, thủ khoa Vũ Tú
Sự tìm hiểu về thân thế và sự nghiệp của nghệ sĩ thị giác, thủ khoa Vũ Tú mang một ý nghĩa không chỉ đối với giới nghiên cứu nghệ thuật mà còn đối với công chúng yêu cái đẹp. Bởi lẽ, thân thế chính là cội nguồn hình thành nhân cách và tài năng của một con người. Khi đi sâu vào quê hương, gia tộc, môi trường văn hóa nơi Vũ Tú sinh ra và lớn lên, ta sẽ thấy rõ sự kết hợp giữa truyền thống Kinh Bắc giàu bản sắc với nền học vấn hiện đại đã nuôi dưỡng nên một tâm hồn nghệ sĩ. Chính bối cảnh ấy đã tạo nên một con người vừa gắn bó với cội nguồn dân tộc, vừa có khát vọng mở ra những chân trời sáng tạo mới.
Xem thêm
Người nghệ sĩ mang tên một dòng sông
Đó là Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Trà Giang.
Xem thêm
Nhà văn Phùng Văn Khai - người lính đa năng của văn chương quân đội
Trong dòng chảy không ngừng nghỉ của văn học nghệ thuật Việt Nam đương đại, có những người đi lặng lẽ như bóng cây, và cũng có những người tỏa sáng lấp lánh bởi đa tài và năng lượng sống mãnh liệt. Nhà văn, nhà thơ, nhà biên kịch, người dẫn chương trình cuốn hút - Phùng Văn Khai là một trong số hiếm hoi như thế. Với vai trò Phó Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội, ông không chỉ là cây bút tài năng mà còn là một “người lính văn nghệ” đích thực - dấn thân, cần mẫn, và luôn rực cháy ngọn lửa sáng tạo. Ông là người của nhiều vai trò - một “hệ sinh thái” nghệ thuật sống động.
Xem thêm
Phạm Trung Tín – Từ con chữ đến tấm lòng tri ân
Nguyên Hùng: Trong làng văn nghệ, không thiếu những nhà thơ, nhà văn tài hoa. Nhưng không phải ai cũng đủ nhẫn nại và tâm thành để đi hết hành trình đời người với sự thủy chung son sắt cùng văn chương, cùng bạn văn, và đặc biệt là cùng ký ức.
Xem thêm
Thủy chung với nông nghiệp Tuần Hoàn
Giữa bạt ngàn sắc xanh của núi, đồi đầy sỏi đá vùng quê Phong Thu, Phong Điền, Thành phố Huế, có một người đàn ông đã biến những ước mơ về một nền nông nghiệp bền vững thành hiện thực. Ông là cựu chiến binh Nguyễn Hồng Lam. Bẩy mươi bẩy tuổi, nhập ngũ Mậu thân năm 1968. Thời kỳ miền Nam bước vào giai đoạn tổng tiến công và nổi dậy ác liệt. Hiện là Ủy viên Ủy Ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam; Ủy viên ban thường trực Trung ương Hội người cao tuổi; Chủ tịch Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam; Nhà khoa học của nhà nông; Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Quế Lâm – một cái tên đã trở thành biểu tượng của ý chí, nghị lực và khát vọng vươn lên từ bàn tay trắng. Câu chuyện của ông Lam không chỉ là hành trình xây dựng một tập đoàn kinh tế vững mạnh mà còn thể hiện bản lĩnh của người lính Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế mới, về niềm tin sắt đá vào con đường mình đã chọn, và khả năng “truyền lửa” cho biết bao thế hệ nông dân, con cháu.
Xem thêm
Nhà văn Phạm Thái Quỳnh một mình thong thả “Bến Xuân”
Càng đến với văn chương và lịch sử, dường như Phạm Thái Quỳnh càng có sự thong dong dù những câu chuyện anh viết ra đều canh cánh nỗi đời, phận người. Nói vậy có lẽ nào vô lý? Mà khi đã văn chương sẽ đều có những lý lẽ riêng.
Xem thêm
Nghiên cứu Hồ Chủ Tịch càng sáng rõ hơn về thượng tướng Phùng Thế tài
Tên bài viết này tôi định đặt là Tôi biết rõ hơn về Thượng tướng Phùng Thế Tài khi nghiên cứu về Bác Hồ để nhấn mạnh tới đối tượng chính nhưng ngẫm nghĩ những tâm sự của Bác Tài rất thần tượng Bác Hồ nên đặt lại như trên. Vả lại cũng đúng với công việc chính của tôi. Thôi thì cứ thật thà mà nói, biết gì nói vậy, cái chính là sự trung thực của người viết.
Xem thêm