TIN TỨC
  • Nhà văn trẻ
  • Sài Gòn trao cơ hội cho người trẻ – Tản văn của Bùi Tiểu Quyên

Sài Gòn trao cơ hội cho người trẻ – Tản văn của Bùi Tiểu Quyên

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng:
mail facebook google pos stwis
312 lượt xem

Nhà văn Bùi Tiểu Quyên.

Nhà văn Bùi Tiểu Quyên, sinh năm 1985, Long An. Hiện công tác tại báo Phụ Nữ TP. Hồ Chí Minh, Hội viên Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh.

Tác phẩm:

  • Đi ngược chiều thương (tập truyện ngắn, NXB Văn Nghệ,2008);
  • Con tàu đi tìm sân ga (tập truyện ngắn, NXB Văn hóa – Văn nghệ, 2012);
  • Cỏ đồi phương Đông (tập truyện ngắn, NXB Văn hóa – Văn nghệ, 2014);
  • Cỏ lau vạn dặm (tập truyện ngắn, NXB Văn hóa – Văn nghệ, 2015);
  • Nửa đêm nằm nhớ (tạp văn, Nhà xuất bản Trẻ,2016);
  • Những cánh cửa đều mở (tạp văn, Nhà xuất bản Trẻ,2017);
  • Cỏ dại thênh thang (tập truyện ngắn, tác phẩm vào chung khảo Cuộc thi Văn học tuổi 20 lần VI-2018);
  • Sông có bao giờ thẳng (tạp văn, Nhà xuất bản Phụ Nữ, 2019);
  • Chuyện chiếc máy ảnh chu du ở Trường Sa (tập truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi).

Giải thưởng:

– Giải thưởng Nhà văn Trẻ – Hội Nhà văn TP.HCM 2014, với tác phẩm Cỏ đồi phương Đông.

Sài Gòn trao cơ hội cho người trẻ

Tôi vẫn nhớ hoài những buổi chiều bé con ra ngồi ngoài bờ ruộng, nghĩ đến ngày mình sẽ được lên thành phố. Thuở ấy, tôi luôn nghĩ rằng, chỉ có “lên thành phố” tôi mới có thể thực hiện được những giấc mơ của đời mình. Và có lẽ đã đúng như vậy, thành phố là mảnh đất lành cho những khát vọng, hoài bão của người trẻ. Không chỉ riêng tôi, có rất nhiều người trẻ đến từ những vùng quê nghèo khó đã tạo dựng sự nghiệp, thành công, thành danh từ thành phố này…

1. Những trang viết đầu tiên của tôi bắt đầu từ đồng ruộng. Nhưng thời ấy, việc gửi bài cộng tác cho báo ở Sài Gòn lẫn việc mua được tờ báo, đi nhận nhuận bút ở bưu điện cũng không dễ dàng một chút nào.

Ở phố, tôi tiếp cận được nhiều đầu báo, được đọc thoải mái trong thư viện và cũng có được nhiều cơ hội viết truyện ngắn cộng tác, từ những tờ báo dành cho tuổi học sinh – sinh viên như Tuổi Ngọc, Áo Trắng, Mực Tím, Tài Hoa Trẻ… đến những tờ báo lớn: Người Lao Động, Sài Gòn Giải Phóng, Tuổi Trẻ, Phụ Nữ TP.HCM…

Ở phố, tôi bắt đầu những bước chập chững đầu tiên với văn chương và dần quen biết với các cây bút đàn anh, đàn chị, được đọc và học được nhiều điều quý giá từ những người đi trước; được dìu dắt, được nâng đỡ trên mỗi chặng hành trình.

2. Sài Gòn là mảnh đất dung hợp người dân ở khắp mọi miền đất nước, là nơi để người người mưu sinh và cũng là nơi bồi đắp, hiện thực hóa những giấc mơ của người trẻ. Nhịp sống ở phố luôn sôi động, phát triển từng ngày, người trẻ nhiều khát vọng sống trong môi trường này sẽ luôn thấy bản thân được khích lệ, truyền cảm hứng và động lực lớn lao để hoàn thành những mục tiêu đời mình. Văn chương là con đường âm thầm, trong nỗ lực tự thân của mỗi người. Nhưng tôi nghĩ, những bước đi đầu tiên ấy cũng rất cần đến những niềm khích lệ – dẫu vô hình nhưng ý nghĩa. Văn chương trẻ TP. Hồ Chí Minh trưởng thành, phát triển và có thể khác biệt qua từng giai đoạn, nhưng lúc nào tôi cũng thấy có một dòng chảy mạnh mẽ. Hết thế hệ này đến thế hệ khác, nối tiếp và cùng nhau góp phần làm nên diện mạo văn chương của thế hệ mình.

Đối với tôi, viết văn viết sách là giấc mơ tuổi nhỏ, nhưng phải đến khi đặt chân lên phố thì tôi mới có nhiều cơ hội hơn để hiện thực hóa giấc mơ ấy. Từ những năm tháng còn viết truyện ngắn trên giấy vở học trò gửi cộng tác cho đến khi in cuốn sách thứ chín, có lẽ đã là một đoạn đường dài. Mà khi nhìn lại, hành trình ấy đều gói gọn trong khoảng thời gian sống giữa lòng thành phố. Còn nhớ, năm 2012, khi chính thức được kết nạp vào Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh, tôi cảm thấy như đã được bước vào “ngôi nhà chung” với niềm lạc quan tích cực. Như thể đã có một “nơi chốn thuộc về” trong lựa chọn văn chương của mình. Và cũng từ ngôi nhà chung ấy, tôi cũng như những bạn viết trẻ khác có nhiều hơn những cơ hội tham gia các chuyến đi thực tế sáng tác, về nguồn, các hoạt động của hội nghề nghiệp, mở rộng mối quan hệ quen biết với các nhà văn đi trước, được trao những giải thưởng văn chương khi còn rất trẻ…

3. Phố cho tôi một công việc nhiều trải nghiệm, nhiều cảm xúc và những mối quan hệ. Đọc, đi, nghĩ, viết là bốn yếu tố vô cùng cần thiết đốivới một người cầm bút. Tất cả những yếu tố này người viết đều có thể chủ động sắp xếp, nhưng sẽ khác nhau ở cơ hội “đi” đối với những công việc khác nhau.

Nghề báo – quả thật không có trong giấc mơ thuở bé – vậy mà tôi lại gắn bó song hành cùng sự nghiệp văn chương. Đôi lúc nghĩ lại, không lý giải được vì sao một người bản tính khá… hiền lành, không thích đám đông và lại càng không thích chốn thị phi, xô bồ cuối cùng lại có thể làm báo lâu đến như vậy. Nhưng rồi nhìn nhận lại, thấy có vẻ như chính nghề báo cho tôi thêm rất nhiều cơ hội để “đi”, để thu nhặt vốn sống, để thấm thía đời – người, và để chạm đến được những chiều kích sâu nhất của cảm xúc, tâm hồn. Tất thảy những điều đó – thậm chí là những tổn thương, thất bại nếu có – cũng rất cần thiết cho những người cầm bút, những người trẻ có hoài bão. Để được trưởng thành.

4. Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh được thành lập và hoạt động đã tròn 40 năm, còn thời gian tính từ lúc tôi kết nạp hội viên đến nay cũng chỉ mới 9 năm. Nhưng nhìn lại, đó cũng là cả một chặng đường tuổi trẻ tôi sống và viết trọn vẹn với văn chương, với tất cả những nỗ lực từ những ngày đầu cầm bút. Trong chừng ấy thời gian, có biết bao kỷ niệm với các cô chú, anh chị lẫn bè bạn văn chương cùng trang lứa. Không nhớ hết bao lần tôi tham gia cùng các sự kiện, hoạt động của hội nghề nghiệp, những chuyến đi thực tế sáng tác, sinh hoạt thơ văn…

Cũng từ “ngôi nhà chung” này, được cùng bạn văn tham gia các Hội nghị viết văn trẻ TP. Hồ Chí Minh, Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc… Chúng tôi – những người cầm bút trẻ – vẫn thường nói với nhau rằng, văn chương là sự nghiệp của riêng mỗi người, những cuốn sách ra đời là quá trình sáng tạo lặng lẽ. Nhưng những hoạt động sôi nổi từ hội nghề nghiệp chính là dịp để chúng tôi thấy được kết nối với nhau, được truyền cảm hứng sáng tạo. Tất cả cùng tạo sự cộng hưởng cho cảm xúc, để người cầm bút luôn tin rằng, trên hành trình chữ nghĩa – có lúc tưởng chừng như thật đơn độc này – vẫn luôn có những người cùng lý tưởng, những yêu thương quý giá ở cạnh bên.

Quê hương cho tuổi thơ một giấc mơ và nỗi nhớ thật lộng lẫy. Còn thành phố cho tuổi trẻ những cơ hội để qua những chặng đường. Nhìn lại, tôi luôn cảm thấy biết ơn. Mãi về sau này, có thể người sẽ bước qua những chặng đường rất khác, vẫn sẽ luôn nhớ và tri ân mảnh đất nghĩa tình này. Xin dành lời chúc đến Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập, rằng Hội sẽ tiếp tục là ngôi nhà chung đầy ý nghĩa, luôn mãi là nơi lan tỏa ngọn lửa ấm áp cho những người cầm bút.

B.T.Q

 

Bài viết liên quan

Xem thêm
Văn học trẻ TPHCM: Chờ đột phá
Tháng 12/2021, Hội Nhà văn Việt Nam dự kiến tổ chức Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10 tại Đà Nẵng. Hiện tại, Hội Nhà văn TP.HCM vừa hoàn tất danh sách đề cử 15 tác giả trẻ gửi ban tổ chức. Đây là cơ hội để nhận diện văn học trẻ của thành phố hiện nay.
Xem thêm
‘Tôi không tin một tác phẩm thiếu thực tế lại chạm được vào cảm xúc con người’
Sau những dự án về biển đảo với những ấn phẩm ra đời song hành cùng các hoạt động xã hội sôi nổi tri ân hậu phương của những người lính Trường Sa, nhà thơ nhà báo Lữ Mai lại tiếp tục đồng hành cùng những cựu chiến binh trong hành trình kiếm tìm đồng đội. Tri ân những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống nhưng không chỉ có tiếng bom đạn, không chỉ có đau thương mà còn có những cảm xúc ngậm ngùi, hoài niệm trên hành trình đưa hài cốt các anh về đất mẹ. Chư Tan Kra là địa danh đã đi vào lịch sử gắn với những cuộc chiến đẫm máu, nhưng Chư Tan Kra xuất hiện trong thơ Lữ Mai không chỉ là những trận đánh ác liệt, mà còn là một kỉ niệm, nơi tình đồng chí được tôn vinh và sống mãi. Chư Tan Kra mây trắng, tập trường ca mới nhất của chị vừa hoàn thành ngay lập tức đã tạo những hiệu ứng xã hội lan tỏa. Chị cho rằng, thực tế là điều kiện quan trọng để nảy sinh cảm xúc khi viết, chị không tin một tác phẩm thiếu thực tế sẽ chạm đến được cảm xúc của người đọc.
Xem thêm
Nghệ sĩ sáng tạo và nhà phê bình – Truyện ngắn của Võ Chí Nhất
1. Thành phố Hồ Chí Minh có bao nhiêu Quận thì Mẫn “lãng tử” có bấy nhiêu cái tên. Điều ấy đòi hỏi một trí nhớ tốt, vì người ta nhẵn mặt gã trên báo với những “chiến tích” lừa đảo và trộm cắp. Xui xẻo cho gã là cả gan đội lốt phóng viên một tờ báo Công an tìm đến tư thất nhà văn Lan Chi để nhận bài viết “Chiến công thầm lặng của những người khoác bộ quân phục xanh lá mạ”. Bà nhà văn già trước khi viết bài đã sốt sắng gọi về tòa soạn báo để hỏi thăm và thế là sau khi chôm chiếc nhẫn đính kim cương 4 karat của bà, Mẫn “lãng tử” được cảnh sát chờ sẵn để mời đi “nghỉ dưỡng”… Nhưng nhà tù chỉ giữ chân Mẫn chứ không thay đổi được gã, hết hạn thì cũng phải thả ra thôi.
Xem thêm
Người bị sét đánh - Truyện ngắn Ngô Thúy Nga
Ngô Thuý Nga sinh năm 1989 ở Hà Tĩnh, tốt nghiệp Khoa Ngữ văn – Báo chí Trường Đại học Khoa học xã hội & nhân văn TPHCM, hiện là Biên tập viên NXB Hội Nhà Văn chi nhánh miền Nam. Cô đã xuất bản 2 tập truyện ngắn Nước mưa của chàng câm, Mùa này sao cứ dài nhung nhớ, tiểu thuyết Những mùa ngâu và tập thơ Nốt lặng; được trao nhiều giải thưởng, trong đó có Giải thưởng Nhà văn trẻ Hội Nhà văn TPHCM năm 2016 cho tập thơ Nốt lặng và Giải ba Giải thưởng Cây Bút Vàng lần thứ 3 (2015 -2017) với tiểu thuyết Những mùa ngâu.
Xem thêm
Ở phía bên kia núi - Truyện ngắn của tác giả trẻ Đặng Thùy Tiên
Đặng Thùy Tiên sinh ngày 08/8/1990 ở Lai Châu, tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành bảo hiểm Trường Đại học Lao động – Xã hội năm 2013; có truyện ngắn, tản văn đăng trên báo chí địa phương, trung ương và in chung một vài tuyển tập, được trao 2 giải thưởng văn học mạng; Hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Lai Châu.Truyện ngắn của Đặng Thùy Tiên là những câu chuyện xoay quanh đời sống người miền núi, chủ yếu là giới trẻ, với những hình ảnh lạ lẫm và cung bậc cảm xúc khác nhau, hạnh phúc xen lẫn đớn đau, ấm nồng xen lẫn nghịch cảnh. Với người phụ nữ trẻ hòa trộn ba dòng máu Thái-Kinh-Hoa, văn chương với Đặng Thùy Tiên như là cánh cửa tâm hồn rộng mở để cô tìm đến sự chia sẻ, đồng cảm và lưu giữ những ký ức văn hóa, cuộc sống đang diễn ra lặng lẽ và sinh động “ở phía bên kia núi” nơi mảnh rất ruột thịt ở vùng biên cương phía Bắc. Văn chương Thành phố Hồ Chí Minh trân trọng giới thiệu truyện ngắn Ở phía bên kia núi của nhà văn trẻ Đặng Thùy Tiên đến với bạn đọc.
Xem thêm
Nhà văn trẻ và câu hỏi Vì sao chúng ta viết?
Vì sao chúng ta viết là khẩu hiệu và cũng là định hướng thảo luận quan trọng tại Hội nghị Viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10 do Hội Nhà văn Việt Nam dự kiến sẽ tổ chức vào nửa cuối tháng 12/2021 tại TP Ðà Nẵng.
Xem thêm
Nhà văn Võ Thu Hương - Truyện viết ra được in vạn bản
Nhà văn Võ Thu Hương sinh năm 1983, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hiện là Chánh Văn phòng Hội Nhà văn TP.HCM.
Xem thêm
Đọc ‘Phút Bù Giờ’ của Minh Đan để ta có trách nhiệm hơn với cuộc đời mình
Từ một niềm say mê bóng đá, tác giả Minh Đan vừa ghi thêm vào bộ sưu tập thơ của mình một thi phẩm mới có cái tựa rất thể thao: “Phút bù giờ” sau nhiều lần trì hoãn vì dịch Covid-19.
Xem thêm
Tháng Chạp mùa đi tìm nắng | Chùm thơ Mạc Tường Vi
Cầu nguyện giữa núi rừng, Em yêu lục bát & Tháng Chạp mùa đi tìm nắng
Xem thêm
Chùm thơ Trần Hạ Vi
đường xưa quen lối ngày đã đinhuộm nước mắt trở mình tấm thiệplời chúc mừng lọt trót lời giã biệtngậm rã đắng mềm rời lạc mảnh tim
Xem thêm
Dịch Ruồi - Truyện trinh thám của Võ Chí Nhất
Dịch Ruồi – Truyện ngắn trinh thám Võ Chí Nhất
Xem thêm
Chùm thơ Nguyễn Trọng Lĩnh
Thu lại về trên mắt biếc long lanhbuồn rơi rớt chiếc lá vàng đâu đóanh vội nhặt gói vào trong nỗi nhớsay giấc Huếchiều mơ…
Xem thêm
Diễn đàn Tác động của mạng xã hội với văn chương: “Đó là một phần thế giới mà chúng tôi đang sống”
Đối với người viết trẻ, việc đề cập đến mạng xã hội, công nghệ… trong tác phẩm là hoàn toàn tự nhiên - nhà văn trẻ Nguyễn Dương Quỳnh nói.
Xem thêm
Dịch giả trẻ Hà Linh: Văn chương thế giới đang dần xoay trục
Hà Linh là một dịch giả trẻ dịch khá nhiều tác phẩm Hàn Quốc sang tiếng Việt nhưng cô khá kín tiếng trong giới dịch thuật. Cô cũng từng tham gia dự án chuyển ngữ tiếng Anh cuốn tiểu thuyết Untold Night and Day của Bae Suah – một trong những nhà văn đương đại Hàn Quốc nổi bật. Mới đây, Hà Linh đã giới thiệu đến bạn đọc Việt Nam dịch phẩm Trắng của Han Kang, một nhà văn Hàn Quốc nổi bật khác. Cô cũng đang rất háo hức với cơ hội được trải nghiệm dịch Cursed Bunny của Bora Chung trong thời gian tới. Góc nhìn của cô về văn chương Hàn và con đường để văn học xứ kim chi đi ra thế giới có nhiều điều đáng để suy ngẫm.
Xem thêm
Hùynh Thị Quỳnh Nga: Sự chiêm cảm về cái đẹp, sự sống và thời gian
(Vanchuongthanhphohochiminh.vn) - Nhà thơ chính là người đi tìm và tái hiện giấc mơ tuổi thơ mà con người trưởng thành đã lãng quên hoặc đánh mất. Giấc mơ tuổi thơ ẩn chứa cái đẹp trong trẻo, sự sống nguyên sơ và sự chuyển dịch, biến đổi của thời gian trong tâm thức của nhà thơ.
Xem thêm