TIN TỨC

Tiếp bước Mùa thu rồi ngày hăm ba

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2022-02-18 19:10:57
mail facebook google pos stwis
1370 lượt xem

  • Cha tôi – Nhà thơ Nguyễn Bính (Nguyễn Bính Hồng Cầu)
  • Sài Gòn thở chậm hít sâu (Trương Gia Hòa)
  • Dòng biên viễn (Hồ Thị Ngọc Hoài)
  • Phù sa châu thổ (Hoài Hương)
     

PGS.TS BÙI THANH TRUYỀN

1. Sài Gòn thở chậm hít sâu (Trương Gia Hòa)

- 39 tản văn; ba phần: Sài Gòn thở chậm hít sâu…; Sống như đóa hướng dương; Điên rồ và say đắm ấy...

- Không phải vì đặt vào hoàn cảnh có vấn đề là đại dịch Covid-19 kinh hoàng, mà nhiều năm trước, với hai tập tản văn Đêm nay con có mơ khôngSài Gòn thềm xưa nắng rụng, Trương Gia Hòa đã chủ động sống chậm để hiểu và yêu Thành phố này. Với Sài Gòn thở chậm hít sâu, thêm một lần nữa, người viết, bằng tâm thế và tình cảm của người trải nghiệm để thấy và nghe những gam màu, tiếng nói thân thuộc mà lạ lẫm, bình thường mà cao cả, thoáng chốc mà vĩnh cửu,… của Sài thành. Yêu lắm, thương lắm chị mới có được phong thái cà rỡn với Sài Gòn - một người bạn, một tình nhân, một người mẹ cưu mang, che chở,…

- Tiếp nối hai tập tản văn trước, trong cuốn sách này, Trương Gia Hòa tiếp tục thể hiện nét duyên của lối dẫn dắt tự nhiên, gọn gàng, hóm hỉnh; giọng tâm tình, sẻ chia gần gụi của người kể chuyện đồng hành với bạn đọc; những liên tưởng bất chợt mà sát hợp, độc đáo. Không ít triết lí kiểu “dưỡng sinh” xưa cũ mà luôn mới mẻ, thiết thực của người viết dễ bỏ bùa độc giả: Thiện lương và chăm chỉ là vị thần của mỗi người (Sài Gòn có ông Thần khoai mỡ); Cái khó ló cái may (Cảm ơn mày đốm sáng nhỏ của tao); kết nối là sinh tồn (Hên quá, bầy đàn ơi!, Tụi mình đẹp cùng nhau); Cho đi là nhận về, là đến bờ hạnh phúc (Sống như đóa hướng dương, Hoa Chi Anh cho mỗi người);…

- Trương Gia Hòa đã xác lập một lối viết riêng về phương Nam, về Thành phố mang tên Bác nghĩa tình, bao dung, nồng hậu. Phong cách ấy chủ yếu đến từ tâm thế của người viết luôn ngỡ ngàng trước bao điều nghe thấy và trong bất cứ cảnh ngộ nào vẫn không đánh mất niềm tin vào cuộc sống, con người. Chị đã trao cho người đọc năng lực, hạnh phúc được thấu cảm và tin yêu qua từng chút thời gian được sống để thức nhận nhận rằng: Làm người đâu có khó; sống cũng dễ dàng thôi, nếu chúng ta không đánh mất niềm tin và hi vọng dù trong bất cứ cảnh ngộ, nỗi đời nào. Loại vitamin niềm tin này sẽ luôn cần thiết, hiệu quả đối với độc giả.
 

2. Dòng biên viễn (Hồ Thị Ngọc Hoài)

- 15 năm trước, với Thung Lam, giải Nhất cuộc thi truyện ngắn Báo Văn nghệ 2006 - 2007, Hồ Thị Ngọc Hoài đã bước đầu khẳng định được vị thế của mình. Lần này, Dòng biên viễn là một thử nghiệm của tác giả ở thể loại tiểu thuyết lịch sử - một thể tài mà trước chị đã không ít nhà văn nữ Việt Nam đã ít nhiều thành công: Hà Khánh Linh với Người kinh đô cũ, Võ Thị Hảo với Giàn thiêu, Trần Thùy Mai với Từ Dụ Thái hậu, Trần Thu Hằng với  Đàn đáy, Lục Hường với Nguyên khí ngàn đời,… Chúng ta ghi nhận nỗ lực tự làm mới, vượt lên chính mình, bản lĩnh tìm đường, thoát bóng của người viết. Đây là yếu tính của nghệ sĩ đúng nghĩa.

- Truyện viết về Nguyễn Hữu Cảnh (1650 – 1700), nguyên danh là Nguyễn Hữu Kính hay Lễ Thành Hầu, lúc kéo quân về đóng ở Cù Lao Sao Mộc tức Cù Lao Ông Chưởng, nay là xã Mỹ Hòa Hưng, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Thời gian trần thuật của tiểu thuyết chỉ vỏn vẹn một tuần, nhưng thời gian được trần thuật là cả một lịch sử mở cõi Nam Bộ - “một chặng đương dài mờ mịt hoang vắng” - của nhân vật lịch sử này, từ việc xác lập chủ quyền cho người Việt tại vùng đất Đồng Nai, Gia Định vào năm 1698, đến việc giao hảo với Nam Vang, công lao tái thiết, thu phục nhân tâm của vị tướng tài ba, đức độ tại một cù lao còn hoang sơ, lạc hậu,… Đồng thời, việc hòa kết giữa sự thật và hư cấu, lối trần thuật từ điểm nhìn bên trong để phơi mở những cảnh ngộ, những ẩn khuất đời thường của nhân vật, cách đan xen tự nhiên giữa quá khứ và hiện, kĩ thuật đồng hiện không – thời gian, lắp ghép thể loại… đã gia tăng chất tiểu thuyết cho tác phẩm. Nhờ thế, dẫu số trang không lớn, nhưng cuốn sách đã ôm chứa nhiều mảng hiện thực (đất nước, cộng đồng, dòng tộc, gia đình, cá nhân,…), nhiều thời đoạn, nhiều cuộc đời. Những tư tưởng triết mĩ của tác phẩm cũng đa dạng, gợi được đối thoại, suy ngẫm ở người đọc: Đâu là chân giá trị của hành trình mở cõi? Thế nào là hạnh phúc đích thực của con người? Điều gì quan trọng nhất mà mỗi cá nhân để lại cho hậu thế khi giã từ cõi tạm,…

- Tác giả cũng bộc lộ rõ tính chất nữ tính hóa trong bút pháp. Đó là những hành động, biểu cảm, những suy ngẫm, liên tưởng, triết lí,… thường tình, cảm tính, tế nhị, chu đáo của Nguyễn Hữu Cảnh; những đoạn miêu tả, trữ tình ngoại đề xuất phát từ điểm nhìn, giọng điệu của người kể chuyện dẫu gián cách hay nhập vào nhân vật đều có một tone chủ đạo là đằm thắm, thiết tha, gợi thương gợi nhớ cho người đọc.  

- Có những bí mật sẽ theo thời gian, gió nước chìm vào quên lãng. Nhiệm vụ nan giải mà sang cả của nghệ sĩ là “bật mí” những cố sự này, để cho ngày qua luôn hiện diện ở hôm nay, truyền thống là yếu tính kiến tạo nên hiện đại. Dòng biên viễn đã xác tín với chúng ta điều đó, để ta cảm biết ân hạnh của người tri ân, tự hào, lưu giữ kí ức cha ông. Trong cuộc chơi đầy ngẫu hứng sáng tạo này, Hồ Thị Ngọc Hoài thêm một lần nữa khẳng định chính mình, góp phần không nhỏ vào hành trình đi tới của văn xuôi Việt Nam đương đại nói chung, tiểu thuyết lịch sử nói riêng.

Bài viết liên quan

Xem thêm
Lê Thiếu Nhơn: Ân tình giữa duyên nợ Thơ và Nhạc
Bài đăng Tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam
Xem thêm
Món quà ý nghĩa tặng trẻ thơ
Một tuyển tập thơ thiếu nhi vừa được Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh cho ra mắt đúng dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6. Tuyển tập này bao gồm những bài thơ hay của đội ngũ sáng tác cho thiếu nhi tại thành phố trong suốt nửa thế kỷ qua.
Xem thêm
Một vị độc giả đặc biệt
Tôi không nghĩ mẹ tôi khi bước sang tuổi tám mươi ba cụ vẫn rất chăm đọc sách. Cụ còn nhận xét rất tinh về các tác phẩm đã đọc. Sau khi cụ ông mất trong đêm noel năm 2023, dù rất tiếc thương, song cụ bà đã lập tức trở về cuộc sống đời thường của mình. Cụ ở một mình. Tuy nhiên, con cháu ngay sát cạnh ngày đêm các cháu, các chắt vẫn tới để cụ chăm. Gia đình tôi ở Long Biên - Hà Nội, tuy gần Như Quỳnh - Văn Lâm - Hưng Yên, song chỉ thứ bảy chủ nhật mới về với cụ. Tôi bận mải công việc, khá lơ đãng việc về quê. Mỗi khi thời tiết tốt, vợ tôi đón cụ ra Long Biên, lên kế hoạch dẫn cụ đi các đình, đền, chùa, danh thắng, siêu thị, hệ thống tàu cao tốc chụp ảnh đưa face rôm rả. Khi ấy tôi mới có dịp quan sát đấng sinh thành của mình và rất mê cách tổ chức cuộc sống của cụ.
Xem thêm
Từ cầu chữ Y đến Landmark 81
Lời tựa cho tuyển thơ “Sài Gòn của em” (gồm 50 tác giả TPHCM)
Xem thêm
“Đời, có yêu tôi?” – Tự truyện của nhà văn, nhà báo Lưu Đình Triều
Tác phẩm “Đời, có yêu tôi?” của tác giả – nhà văn, nhà báo Lưu Đình Triều. Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo.
Xem thêm
Tố Hoài “mang bão giông khát vọng cuộn về em”
Bài viết của nhà thơ Xuân Trường về tập thơ mới của Tố Hoài
Xem thêm
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
Tiến sĩ Lê Kiên Thành khoác trên mình bộ vest xanh lịch lãm, phong thái điềm đạm nhẹ nhàng, nở nụ cười hiền lành, từ tốn bước vào khán phòng giao lưu với độc giả sau khi xuất bản quyển sách đầu tay “Những khoảnh khắc sống”. Ông đến với văn đàn muôn vàn tinh tú ở độ “Thất thập” bằng những câu chuyện thật, rất thật cùng lời lẽ chân thành, mộc mạc và hơn hết là một trái tim nhạy cảm, giàu lòng nhân hậu.
Xem thêm
Người chiến sĩ ấy - Tập truyện ngắn hay về người lính Bộ đội Cụ Hồ. 
Mỗi tập sách dày trên dưới 700 trang (khổ 16 x24cm), tạp chí Văn nghệ Quân đội vừa trình làng hai tập truyện ngắn hay mang tên Người chiến sĩ ấy (*) Theo nhà văn Nguyễn Bình Phương - Tổng biên tập tạp chí VNQĐ - chủ biên bộ sách này “ Đây là công trình nhằm hướng tới chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập QĐND VN và ngày truyền thống Tổng cục Chính trị ( 22/12/1944-22/12/2024)”. 
Xem thêm
Nhà thơ Thiên Hương sắp ra mắt tập thơ “Đoá sen hồng an nhiên”
Nhà thơ Thiên Hương sẽ ra mắt tập thơ mới “Đoá sen hồng an nhiên” vào 17h, ngày 21/01/2024, tại số 81 Trần Quốc Thảo, Quận 3, TP.HCM.
Xem thêm
Như lòng thành dâng Mẹ - dâng Tổ tiên và những vùng đất thiêng
Đọc “Đường thơ… lặng bước” của nhà thơ xứ Đoài - Đào Ngọc Chung
Xem thêm
Long lanh một dải sông Hàn dưới góc nhìn của tâm thức văn hóa
Long lanh một dải sông Hàn được viết bắt nguồn từ một tình yêu nguồn cội đến cháy lòng và niềm hy vọng đối với Đà Nẵng - điều luôn làm tác giả Tần Hoài Dạ Vũ cảm thấy nhẹ nhàng, hãnh diện.
Xem thêm
Những điều phi thường trong Thế giới bình thường
Bộ tiểu thuyết 3 tập Thế giới bình thường lần đầu tiên được dịch sang tiếng Việt...
Xem thêm
Tính vô thường trong “Từ khi chim vịt kêu chiều” của Huỳnh Duy Lộc
Khi cảm xúc được trần tình không che giấu, cái Tôi trữ tình sẽ tràn dâng, réo đuổi mãnh liệt nơi hồn. Ở đó, ta bắt gặp một thế giới nội tâm vật vã với tiếng lòng thổn thức. Ở đó, những lạc lõng, cô đơn, nhỏ bé…của kiếp người như được trải ra, dài ra, vô tận. Nhân sinh chìm nổi, vạn vật vô thường vốn thuộc về qui luật, và có lẽ vì cảm thấu sâu sắc điều này nên nhà thơ đã thẩm mĩ hoá cuộc sống bằng những vần thơ khắc khoải, da diết, đậm tính vô thường.“Từ khi chim vịt kêu chiều” của Huỳnh Duy Lộc là một trong những tập thơ mang màu sắc ấy.
Xem thêm
Giới thiệu tiểu thuyết Song Nguy Thuyền của nữ nhà văn Tạ Lăng Khiết
Hội nhà văn TP.HCM và Công ty Cổ phần Văn hóa Chi giới thiệu tiểu thuyết Song Nguy Thuyền Tạ Lăng Khiết
Xem thêm
Viết bằng trái tim nồng ấm và chan chứa nhân văn…
Nguồn: Thời báo Văn học - Nghệ thuật
Xem thêm
Những cuộc du lịch chữ…*
Bài viết của nhà thơ Văn Công Hùng trên Văn nghệ số 47/2023
Xem thêm
Lời giới thiệu tập “Thơ tình Trịnh Duy Sơn”
Bài giới thiệu của nhà thơ Vương Trọng
Xem thêm